สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2563

นายกฯ ลงเสาเอก “บ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต” เดินหน้าพัฒนาชุมชนริมคลอง

นายกฯ เป็นประธาน ลงเสาเอก โครงการบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต ตั้งเป้าเฟสแรก ก่อสร้างบ้านใหม่ได้ 210 หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (17 ธันวาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางมาเป็นประธานใน “พิธีลงเสาเอก” บ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต บริเวณถนนเลียบคลองเปรมประชากร ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ สำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนบริเวณริมคลองเปรมประชากร ดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2562 โดยได้เห็นชอบแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ซึ่งตามแผนงานหลักจะมีการก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองเปรมฯ และเพื่อป้องกันน้ำท่วม 

ขณะที่ประชาชนที่ปลูกสร้างบ้านเรือนรุกล้ำลำคลองและอยู่อาศัยในที่ดินราชพัสดุจะต้องรื้อย้ายบ้านออกจากแนวคลองและแนวก่อสร้างเขื่อนเพื่อก่อสร้างบ้านใหม่ รวมทั้งหมด 32 ชุมชนในเขตกรุงเทพฯ  และ 6 หมู่บ้านในเขต จ.ปทุมธานี  รวมทั้งหมด 6,386 ครัวเรือน 

มีกรอบดำเนินงาน ดังนี้ 

1.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมของเมือง

2.พัฒนาชุมชนริมคลองทุกครัวเรือน

3.สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

4.แก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน

สำหรับการพัฒนา “บ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต” ระยะแรกพร้อมก่อสร้างบ้านใหม่ได้ 210 หลัง รวมการก่อสร้างเขื่อนของกรมโยธาธิการและผังเมือง

กลุ่มเป้าหมายของโครงการ 6,386 ครัวเรือน แบ่งเป็น กทม. 3 เขต คือ ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร รวม 32 ชุมชน และพื้นที่เทศบาล ต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี 6 หมู่บ้าน

ปัจจุบันได้ก่อสร้างบ้าน ณ ชุมชนประชาร่วมใจ 2 แล้วเสร็จ 193 หลัง และมีประชาชนเข้าอยู่อาศัยแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ลุยจัดรูปที่ดินหนองตาเหี่ยมจ.พิษณุโลก

อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณหนองตาเหี่ยม จังหวัดพิษณุโลก

วันที่16 ธันวาคม 2563ท่ี่ผ่านมา  นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายสมพร กาญจน์นิรันดร์ ผู้ตรวจราชการกรมฯ ว่าที่ร้อยเอก ธีรพงศ์ ครุธดิลกานันท์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองรวม ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณหนองตาเหี่ยม จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายนรินทร์ กวางทอง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิษณุโลก และนางพิชญ์ณัชชา ศรีหิรัญรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บรรยายสรุปโครงการฯ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในภารกิจด้านการพัฒนาเมือง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตามผังเมืองรวม โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วยการ ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมพัฒนา ระหว่างภาคเอกชน (เจ้าของที่ดิน) กับหน่วยงานภาครัฐ   เกิดการพัฒนาพื้นที่อย่างเป็นระบบทั้งบริเวณ ด้วยการสร้างโครงข่ายคมนาคมและขนส่งที่สมบูรณ์ เปิดพื้นที่ตาบอดให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น สามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์แก่เจ้าของที่ดินและชุมชน รวมถึงประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดาวโจนส์ปิดลบ/น้ำมัน,ทองเพิ่มขึ้น

ดาวโจนส์ปิดลบ/น้ำมัน,ทองเพิ่มขึ้น

หุ้นดาวโจนส์ปิดลบ 44.77 จุด ด้านราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 20 เซนต์ ด้านทองคำบวก 3.80 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,154.54 จุด ลดลง 44.77 จุด หรือ -0.15% ขณะที่ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 12,658.19 จุด เพิ่มขึ้น 63.13 จุด หรือ +0.50% ส่วนดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,701.17 จุด เพิ่มขึ้น 6.55 จุด หรือ +0.18%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศษฐกิจที่ซบเซา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ ปิดที่ 47.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 51.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 3.80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปิดที่ 1,859.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ซ้อมวันแรก!!! “ดิโอโก้” เปิดตัวเรียบร้อย พร้อมช่วยบีจีไล่ล่าแชมป์ไทยลีก

ซ้อมวันแรก!!!  "ดิโอโก้" เปิดตัวเรียบร้อย พร้อมช่วยบีจีไล่ล่าแชมป์ไทยลีก

หลังจากที่สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ได้เปิดตัว  ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ แนวรุกชาวบราซิลวัย 33 ปี ผ่านทางโซเชียล เมื่อเดินทามาถึงไทย และเข้ากักตัวตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา ยอดดาวยิงไทยลีก 2 ครั้ง (ในปี 2015 และ 2018) ได้เข้ารับการกักตัวตามมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เป็นระยะเวลา 14 วันเป็นที่เรียบร้อย และเขาได้เข้าตรวจโควิด-19 และผลเป็นลบ พร้อมกับได้ลงซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมกระต่ายแก้วในทันที  

dd2

สำหรับ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต้ เคยผ่านการค้าแข้งมากับหลายสโมสรไม่ว่าจะเป็น โอลิมเปียกอส, ฟลาเมงโก, ซานโตส, ปอร์ตูเกซ่า และพัลไมรัส ก่อนจะย้ายมาแจ้งเกิดในเมืองไทยกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ระหว่างปี 2015 – 2018 และ ประสบความสำเร็จมากมายกับทัพ “ปราสาทสายฟ้า” ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ไทยลีก 3 สมัย, แชมป์เอฟเอ คัพ 1 สมัย, แชมป์ลีก คัพ 2 สมัย และคว้าดาวซัลโวไทยลีกได้ 2 ครั้งในปี 2015 และ 2018 จากนั้นย้ายไปร่วมทีม ยะโฮร์ ดารุล ทาซิม สโมสรชั้นนำของประเทศมาเลเซีย ในปี 2019 ก่อนจะย้ายกลับมาค้าแข้งในเมืองไทยอีกครั้งกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

dd3

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


เชื่อมข้อมูลมะเร็งทั่วประเทศ เริ่ม 1 ม.ค.64

เชื่อมข้อมูลมะเร็งทั่วประเทศ เริ่ม 1 ม.ค.64 thaihealth

นโยบายโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2564 นี้ จึงมีการพัฒนาโปรแกรมเชื่อมต่อข้อมูลโรคมะเร็งทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้แพทย์เข้าถึงข้อมูลในการรักษาคนไข้ได้มากขึ้น

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า นโยบาย “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม” ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 2564 นั้น กรมการแพทย์จะรับผิดชอบใน 2 ส่วน ได้แก่ การจัดระบบบริการร่วมของโรงพยาบาลทั้งในและนอกเครือข่าย สธ. และการเตรียมระบบข้อมูลในการส่งต่อผู้ป่วยโดยไม่ใช้ใบส่วนตัว ตลอดจนข้อมูลสำหรับเบิกจ่ายด้วย

นพ.ณัฐพงศ์ กล่าวว่า กรมการแพทย์มีหลักสูตร nurse coordinator หรือพยาบาลช่วยประสาน ซึ่งจะช่วยให้ความรู้กับผู้ป่วยว่าโรคมะเร็งชนิดใดต้องรักษาแบบใด รักษาที่ใดได้บ้าง ถ้าต้องข้ามจังหวัดจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ฉะนั้นเมื่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลก็จะได้ทราบว่าโรงพยาบาลนั้นๆ รักษาอะไรได้บ้าง รอคิวนานเท่าใด หรือผู้ป่วยยังสามารถไปรักษาที่โรงพยาบาลไหนได้อีก ซึ่งจะเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านและมีศักยภาพในการรักษาโรคได้

นอกจากนี้ที่ผ่านมากรมการแพทย์มี “Thai cancer base” เป็นโปรแกรมช่วยลงทะเบียนคนไข้ว่าเป็นโรคมะเร็งชนิดใด รักษาโดยอะไร วิธีไหนบ้าง โปรแกรมนี้จะช่วยออกแบบข้อมูลที่จำเป็นในการรักษาให้กับแพทย์และเก็บไว้ในระบบคลาวน์ ฉะนั้นไม่ว่าผู้ป่วยจะรักษาที่โรงพยาบาลใด แพทย์ก็จะเข้าถึงข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ยังได้พัฒนาโปรแกรม “the one program” ซึ่งจะช่วยเก็บข้อมูลว่าโรงพยาบาลแต่ละแห่งมีเครื่องมือใดบ้าง มีศักยภาพในการรักษาเรื่องใดได้บ้าง มีคนไข้ในคิวเท่าไร ซึ่งจะช่วยให้แพทย์ พยาบาล และคนไข้ ได้รับข้อมูลเพื่อตัดสินใจว่าจะไปรักษาโรงพยาบาลใดที่เร็วที่สุด มีความพร้อม ไม่แออัด

สำหรับระบบการจ่ายชดเชยให้กับโรงพยาบาลนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งโรงพยาบาลทุกระดับในต่างจังหวัด กรมการแพทย์ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่จะเป็นผู้สนับสนุน โดยข้อมูลที่ได้ทั้งหมดจะนำไปสู่การจัดระบบซึ่งเป็นสิ่งที่กรมการแพทย์เตรียมไว้แล้ว

นพ.ณัฐพงศ์ กล่าวถึงความพร้อมของระบบว่า ในส่วนของระบบบริการนั้น เรามีความพร้อมและที่ผ่านมาก็ให้บริการประชาชนมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่ขณะนี้จะมีการพัฒนาและทดลองโปรแกรม Thai cancer base plus อยู่ ซึ่งจะใช้ได้ทันวันที่ 1 ม.ค. 2564 อย่างแน่นอน

ในส่วนของโปรแกรม the one program จะทดลองใช้ภายในกรมการแพทย์และ กทม. ก่อน จากนั้นก็จะให้โรงพยาบาลอื่นๆ เริ่มลงข้อมูล คิดว่าอย่างน้อยในวันที่ 1 ม.ค.นี้ จะสามารถใช้งานในส่วนที่จำเป็นก่อนได้ เช่น การฉายแสงในเขต-นอกเขต ที่เหลือจะเป็นเรื่องของต้นทางคือโรงพยาบาลนั้นที่จะมีความพร้อมที่จะจัดระบบตัวเอง ที่จะปล่อยข้อมูลออกมาหรือไม่

“ในวันหนึ่งข้างหน้าถ้าเราโชคไม่ดีเป็นมะเร็งขึ้นมา อยากให้ความมั่นใจว่าเรามีสถานที่ มีโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการรักษาท่านได้ทุกที่ ทุกเขตสุขภาพ ส่วนจะไปรักษาที่ไหนนั้น ตามนโยบายอยากให้เลือกใกล้บ้านก่อน เพื่อความสะดวกสบายและแออัดน้อยที่สุด” นพ.ณัฐพงศ์ กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


ศัพท์วัยรุ่น ปี 2020 ศัพท์ใหม่ๆ เทรนด์ใน Twitter

คำศัพท์ ศัพท์วัยรุ่น

ศัพท์วัยรุ่น ปี 2020 ศัพท์ใหม่ๆ เทรนด์ใน Twitter

รวมคำศัพท์ใหม่ๆ ศัพท์วัยรุ่น ปี 2020 ที่ต้องบอกว่าในปีนี้มาจากเทรนด์ใน Twitter แอพฯ สุดฮิตที่วัยรุ่นใช้กันมากกว่า Facebook ในตอนนี้ ด้วยข่าวสารรวดเร็ว หลากหลาย เป็นโซเชียลที่น่าสนใจมาก แม้จะพิมพ์ได้ไม่กี่ตัวอักษร และเมื่อกดทวีตไปแล้วจะแก้ไขข้อความนั้นไม่ได้ แต่ลองเล่นลองใช้ไปสักพัก บอกเลยว่าไม่ยากและจะสนุกกับมันค่ะ

ศัพท์วัยรุ่น ปี 2020

จากเทรนด์ใน Twitter เดือน ตุลาคม 2563

CIA = รถเข็นขายของ
หน่วยข่าวเคลื่อนที่เร็ว = รถเข็นขายลูกชิ้น
นาตาชา โรแมนนอฟฟ์ = สายลับ (สายลับสู่ฮีโร่สาว Black Widow)

เบบี้คริสตัล = กลุ่มผู้ชุมนุม

แครอท = พระ
เบบี้แครอท = เณร
หัวไชเท้า = แม่ชี

ลูกชุบ = ดาราที่อยากชุบตัวตามกระแส

โดนัล dumb = ลุงตู่ (ประยุทธ์)
อตอห = ไอ้ต้าวอื้อหือ ……

โอเลี้ยง = ชุดควบคุมฝูงชน
ม็อคค่า = ตำรวจ
บล็อคโคลี่ = ทหาร
มินเนียน = คนใส่เสื้อเหลือง หัวเกรียน

แกง

แกงเทโพ
แกง : แกล้ง
เท : เททิ้ง
โพ : โพลีซ (ตำรวจไทย)

อย่าแกงน้อง แปลว่า อย่าแกล้งน้อง
โดนแกง คือ โดนแกล้ง

หน่วยข่าวแกง = หน่วยข่าวกรอง (ที่กรองไม่จริง หลอกลวง แกล้ง)

ออแกนิคม็อบ (ORGANIC MOB) = ม็อบที่ไม่มีแกนนำ

ม็อบ = ผู้ชุมนุม

*** คำศัพท์ใหม่ๆ ด้านบนนี้เกิดใหม่ๆ ในช่วงการชุมนุมของ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ผู้ต้องการประชาธิปไตย โดยรวมตัวกันตามที่ต่างๆ ชุมนุมอย่างสงบ เป็นระเบียบ มีการนัดหมายกันผ่านสื่อโซเชียลอย่างทวิตเตอร์ ช่วงเดือนตุลาคม 2563

พส : พี่สาว

นข : นักข่าว

มัมหมี = มามี้ = แม่ (คนที่คิดว่าศิลปินคือลูก จะเรียกตัวเองว่าแม่ หรือประมาณคนที่เอ็นดูสนับสนุนเมนที่ตัวเองรัก)

เมน (Main) ตัวละคร / บุคคล / ศิลปิน / ดารา / ไอดอล ที่คุณชื่นชอบเอามากๆ มักเจอในกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลี

โพ = โพสิชั่น (position ตำแหน่ง) เช่น โพแม่ (ตำแหน่ง แม่) โพลูก (ตำแหน่ง ลูก)

  • 10 ศัพท์เฉพาะ ที่ติ่งเกาหลีต้องรู้!

โอเค !! โอเค !!!! นัมเบอร์วัน !!!

ป้า: ได้ผลกระทบมาก เมื่อวานวันพระด้วยไม่ได้ขาย เอ่อ ประชาชน มา วิ่งกัน วิ่งเข้าวิ่งออก เราต้องเกียมเก็บของ พี่ชายโทรมา ห่วง พี่น้องโทรมา ห่วง เราบอกว่า เออ ๆ เดี๋ยวจะเก็บตอนแรกไม่ได้ตั้งตัว
นักข่าว : เรียกได้ว่าถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมมีการชุมนุมบริเวณนี้อีก
ป้า: โอเค !! โอเค !!!! นัมเบอร์วัน !!!

เป็นสึมเสา

เป็นสึมเสา

เป็นสึมเสา = อาการซึมเศร้า

ขอบคุณข้อมูลจาก lifestyle.campus-star.com


Honda City Hatchback ยอดพุ่ง “ฮอนด้า แจ๊ซ” ยังผลิตถึงสิ้นปี’64

ฮอนด้า นอนยันยังผลิตและทำตลาด Honda Jazz แม้จะเปิดตัว Honda City Hatchback โมเดลใหม่ แถมยอดจองพุ่ง 2,900 คัน หลังเปิดตัวไม่ถึง 1 เดือน เริ่มส่งมอบเดือนมกราคมปี 2564 พร้อมเสริมรุ่นไฮบริด Honda City e:HEV เช่นเดียวกับตัวถังซีดาน

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย เปิดตัว Honda City Hatchback ครั้งแรกในโลกที่เมืองไทย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 การทำตลาดแบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย Honda City Hatchback  S+ ราคา 5.99 แสนบาท SV ราคา 6.75 แสนบาท และ RS 7.49 แสนบาท โดยเป็นรถที่เข้าโครงการอีโคคาร์ ได้รับส่งเสริมการลงทุน(ทำตามเงื่อนไขที่ BOI กำหนด) และเสียภาษีสรรพสามิต 12%

สำหรับ Honda City Hatchback เป็นการเสริมทัพอีโคคาร์ให้ครบไลน์ หลังเปิดตัว Honda City Sedan ปลายปี 2562 โดยนำรถซับคอมแพกต์มาเข้าโครงการนี้ หรือตีตั๋วเด็กเหมือนที่ค่ายรถยนต์อื่นๆทำกัน(มาร่วม 10 ปี)

ที่ผ่านมาฮอนด้า มีรถยนต์ระดับซับคอมแพกต์ วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำตลาดอย่างแข็งแกร่ง คือ ซิตี้(รุ่นเก่า) และ แจ๊ซ ซึ่ง“บริโอ้” ตัวแทนอีโคคาร์เฟสแรก ไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย และปิดโครงการไปเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ การมาของ Honda City Hatchback ถูกคาดหมายว่า จะมาทำตลาดแทน Honda Jazz (ที่ไม่ได้เข้าโครงการอีโคคาร์ และโดนภาษีสรรพสามิต 20%) และราคาอยู่ในระดับเดียวกันคือ 5.55-7.54 แสนบาท แต่สุดท้าย ผู้บริหาร ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ยืนยันที่จะผลิตและทำตลาดรถยนต์สองโมเดลนี้ควบคู่กันไป

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากยอดขาย 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค. 63) Honda Jazz ทำได้ถึง 12,456 คัน หรือกว่า 1,200 คันต่อเดือน ดังนั้น ฮอนด้าจึงมั่นใจว่าเก๋งเล็กเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ตัวถังแฮตช์แบ็ก ยังมีที่ว่างในตลาด แม้ยอดขายจะต้องลดลง หลังการมาของ Honda City Hatchback ก็ตาม

ขณะเดียวกัน ฮอนด้าสามารถบริหารต้นทุนการผลิตให้คุ้มค่ามากขึ้น จากการยืดระยะเวลาทำตลาด Honda Jazz โมเดลนี้ และมีโอกาสลดรุ่นย่อยในการทำตลาดลง จากปัจจุบันมีถึง 5 รุ่นย่อย ก่อนจะยุติการผลิตช่วงปลายปี 2564 จากนั้นจะมีโมเดลใหม่ที่เปิดตัวในญี่ปุ่นชื่อว่า Honda Fit ทำตลาดในไทยหรือไม่ ฮอนด้ายังไม่เปิดเผย

สำหรับ Honda City Hatchback ตั้งเป้าหมายการขายในปี 2564 ไว้ 30,000 คัน และนอกจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ แล้ว ฮอนด้าจะเพิ่มรุ่นไฮบริด e:HEV เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ในการทำตลาด เช่นเดียวกับ Honda City Sedan

ล่าสุด หลังเปิดตัว Honda City Hatchback ไม่ถึง 1 เดือน มียอดจองประมาณ 2,900 คัน (24 พ.ย.-13 ธ.ค.63) โดยรถล็อตแรกเตรียมส่งมอบให้ลูกค้าในเดือนมกราคมปี 2564 ส่วนใครตัดสินใจจองวันนี้ไดรับรถเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่ยอดขาย 11 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ย.63) Honda City Sedan เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ยังเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มอีโคคาร์ด้วยจำนวน 31,948 คัน

ส่วนยอดขายฮอนด้ารวมทุกรุ่นถึงเดือนตุลาคม ทำได้ 74,058 คัน ลดลง 31% เมื่อเทียบ กับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป้าหมายการขายในปี 2563 ตั้งไว้ 95,000 คัน ลดลง 25% เมื่อเทียบกับปี 2562 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ลำดวน ประโยชน์ดีๆ สรรพคุณเด่นๆ และข้อมูลงานวิจัย

ลำดวน

UNCLE-CHAN-10-seeds-Melodorum-fruticosum-White-cheesewood.jpg

ชื่อสมุนไพร  ลำดวน
ชื่ออื่นๆ/ชื่อท้องถิ่น  หอมนวล (ภาคเหนือ) , ลำดวน (ทั่วไป,อีสาน)
ชื่อวิทยาศาสตร์   Melodorum fruticosum Lour.
ชื่อสามัญ   White cheesewood
วงศ์  ANNONACEAE

ถิ่นกำเนิดลำดวน 

ลำดวนเป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นใน ไทย , ลาว ,พม่า , กัมพูชา แล้วได้มีการกระจายพันธุ์ไปยังพื้นที่บริเวณคาบสมุทรที่อยู่ใกล้เคียง เช่น ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย  เป็นต้น ปัจจุบันสามารถพบได้ในประเทศที่กล่าวมานี้ สำหรับในประเทศไทย ถือว่าเป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศ และสามารถพบได้ทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งในธรรมชาติสามารถพบได้ตามป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ โดยเฉพาะภาคอีสาน (ในจังหวัดศรีสะเกษพบได้มากที่สุดและยังเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดอีกด้วย) นอกจากนี้ยังนิยมนำมาปลูกในบริเวณบ้านเรือนเพื่อให้ความสวยงามและความหอม เป็นต้น

ประโยชน์และสรรพคุณลำดวน

คนไทยในสมัยก่อนนิยมนำดอกลำดวนมาใช้บูชาพระและใช้ปักแซมผมเพราะมีความสวยงามและยังให้ความหอม ส่วนผลสุกของลำดวนยังสามารถนำมากินเล่นได้ซึ่งจะมีรสหวานอมเปรี้ยว เนื้อไม้ของต้นลำดวนมีความแข็งสามารถนำมาทำเป็น เครื่องมือเครื่องใช้ในบ้านเรือนได้ นอกจากนี้ดอกลำดวนยังถูกนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์และอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์อีกด้วย สำหรับสรรพคุณทางยานั้นตามตำรายาไทยระบุถึงสรรพคุณของลำดวนไว้ว่าดอกลำดวนแห้งมีกลิ่นหอมเย็นใช้เป็นยาชูกำลัง แก้อ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ ทำให้หัวใจชุ่มชื่น บำรุงโลหิต แก้ลมวิงเวียน แก้ไอ แก้ไข้ แก้กระหายน้ำ ใช้ผสมยาหอม แก้ลมวิงเวียน บำรุงหัวใจ และลำดวนยังถูกจัดให้ อยู่ในพิกัดเกสรทั้ง 9 (พิกัดเนาวเกสร)ที่ประกอบไปด้วย เกสรดอกบัวหลวง ดอกพิกุล ดอกมะลิ ดอกบุนนาค  ดอกลำเจียก ดอกจำปา ดอกสารภี ดอกกระดังงา และดอกลำดวน ซึ่งมีสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ลม บำรุงหัวใจ ชูกำลัง แก้อ่อนเพลีย แก้พิษโลหิต  ส่วนตำรายาพื้นบ้านภาคอีสานระบุถึงการใช้ดอกลำดวนว่าเนื้อไม้และดอกแห้ง ใช้ต้มน้ำดื่ม จะช่วยบำรุงหัวใจ แก้ลม วิงเวียน บำรุงโลหิต บำรุงกำลัง แก้ไข้

ลักษณะทั่วไปลำดวน

ลำดวนจัดเป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มขนาดย่อมสูงได้ประมาณ 5-15 เมตร ลำต้นตรง ผิวเปลือกเมื่อต้นยังอ่อนเรียบ แต่เมื่อต้นแก่จะแตกขรุขระเป็นสะเก็ดสีน้ำตาลอมดำ กิ่งอ่อนสีเขียวเป็นรูปกรวยค่อนข้างทึบ ใบออกเป็นใบเดี่ยวแบบเรียงสลับ ลักษณะใบเป็นรูปยาวรี หรือรูปของขนาน กว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร ยาวประมาณ 7-15 เซนติเมตร ใบแก่มีสีเขียวเข้มเป็นมันท้องใบสีอ่อนกว่า ส่วนในอ่อนหรือยอดจะเป็นสีแดงอมม่วง โดนใบและปลายใบจะเรียงแหลม ขอบใบเรียบ ดอกออกเป็นดอกเดียวมีลักษณะคล้ายดอกนมแมว โดยจะออกตามซอกใบ และบริเวณปลายกิ่ง กลีบดอกมี 6 กลีบ สีเหลืองนวล กลีบมีลักษณะหนา เป็นรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ ชั้นนอกมีขนาดใหญ่กว่าชั้นใน และแผ่แยกมากกว่ากลีบชั้นใน ส่วนกลีบชั้นในส่วนกลีบชั้นในอยู่ติดกัน และปลายหุ้มเข้าหากัน มีเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่กลางดอก โดยดอกมีกลิ่นหอม และความหอมจะมีมากตั้งแต่ช่วงค่ำไปจนถึงตอนเช้า ผลออกเป็นผลกลุ่มมีผลย่อยประมาณ 15-20 ผล ผลอ่อนมีสีเขียวผิวเรียบ เมื่อสุกจะมีสีแดงอมดำ หรือน้ำเงินอมดำ โดยที่ผลสุกสามารถกินได้และจะมีรสหวานอมเปรี้ยว ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลม ขนาด 5-10 มิลลิเมตร และภายในจะมี 1 ผล เมล็ด 1-2 เมล็ด

ลำดวน

การขยายพันธุ์ลำดวน

ลำดวนสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด และการตอนกิ่ง ส่วนวิธีการนั้นสามารถทำได้ เช่นเดียวกันกับการ เพาะเมล็ดและตอนกิ่งพืชยืนต้นประเภทอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน เช่น ต้นนมแมว กระดังงา บุนนาค ฯลฯ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วในบทความก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ลำดวนเป็นพืชที่ของแสงแดด โดยจัดเป็นไม้กลางแจ้งขึ้นได้ในดินทุกประเภท แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย และเป็นพรรณไม้ที่ชอบความชื้น

ลำดวน

องค์ประกอบทางเคมีลำดวน

จากการศึกษาวิจัยองค์ประกอบทางเคมีของดอกแห้งของลำดวนพบสารประเภท น้ํามันหอมระเหย ได้แก่ 6 phenyl butanone, linalool, benzyl alcohol, a-cadinol, globulol, viridiflorol

โครงสร้างลำดวน

รูปแบบและวิธีการใช้

ใช้แก้ไข้ แก้ไอ แก้กระหายน้ำ แก้ลมวิงเวียน บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงกำลัง โดยใช้ดอกแห้ง ชงเป็นชาดื่ม หรือนำไปต้มกับน้ำดื่มก็ได้ หรือจะนำดอกแห้งบดให้เป็นผงน้ำไปผสมกับยาผสมกับยาหอมรับประทานก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ลำดวนยังเป็นส่วนผสมในพิกัดเกสรทั้ง 9 ที่สามารถนำไปใช้ผสมในตำรับตำรายาต่างๆ ตามที่ได้ระบุในตำรับนั้นๆอีกด้วย

การศึกษาทางเภสัชวิทยา

สำหรับข้อมูลการศึกษาวิจัยทางเภสัชวิทยาของลำดวนนั้นส่วนมากเป็นการศึกษาวิจัยในต่างประเทศ และมีน้อยมาก แต่มีอยู่ชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ คือ มีรายงานการศึกษาวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของลำดวนของลำดวนระบุว่า มีฤทธิ์ต่างๆ ดังนี้ ฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง  โดยสาร oxidized heptanes จากดอกลำดวนสามารถยับยั้ง เซลล์มะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งปอด เซลล์มะเร็งตับ เซลล์มะเร็งกระเพาะอาหาร และเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ นอกจากยังมีการศึกษาวิจัยพบว่าลำดวนยังมี ฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราและฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

การศึกษาทางพิษวิทยา

ไม่มีข้อมูล

ข้อแนะนำและข้อควรระวัง

ในการใช้สำรวจมาเป็นสมุนไพรนั้นถึงแม้ว่ายังไม่มีข้อมูลที่ระบุว่ามีความเป็นพิษแต่ต้องควรระมัดระวังในการใช้ เช่นเดียวกันกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ โดยต้องใช้ในประมาณที่ระบุไว้ในตำรายาต่างๆ รวมถึงต้องใช้แต่พอดีไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจนเกินไป เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ นอกจากนี้เด็กสตรีครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรวมถึงผู้ที่ต้องรับประทานต่อเนื่องเป็นประจำ ก่อนจะใช้ลำดวนมาเป็นยาสมุนไพรควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก disthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,300.00 26,400.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,704.00 25,832.64 26,900.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,533.60 23,249.38 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,363.20 20,666.11 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 767.00 11,627.72 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 596.00 9,035.36 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,766.00 26,772.56 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/12/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 22.75 22.75 22.75 22.75 22.75 22.75 22.75 22.75 22.75 22.75
แก๊สโซฮอล์ 91 22.48 22.48 22.48 22.48 22.48 22.48 22.48 22.48 22.48 22.48
แก๊สโซฮอล์ E20 21.24 21.24 21.24 21.24 21.24 21.24 21.24 21.24 21.24
แก๊สโซฮอล์ E85 18.54 18.54 18.54
เบนซิน 95 30.16 30.61 30.66 30.16 30.16
ดีเซล B7 24.19 24.19 24.19 24.19 24.19 24.19 24.19 24.19 24.19 24.19
ดีเซล 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19 21.19
ดีเซล B20 20.94 20.94 20.94 20.94 20.94 20.94 20.94 20.94
ดีเซลพรีเมี่ยม 28.64 28.66 30.64 30.04 28.64
แก๊ส NGV 13.12 13.12 13.12
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า