สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 18 มกราคม 2564

รฟท.ปิดดีลสัญญาเวนคืน ไฮสปีดซีพี 900 แปลง ก.พ. นี้

 รฟท.ปิดดีลสัญญาเวนคืน ไฮสปีดซีพี 900 แปลง ก.พ. นี้

สกพอ. เร่ง”ซีพี” เคาะปรับแบบสถานีไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ หวั่นกระทบระยะเวลาก่อสร้างโครงการฯ ยันไทม์ไลน์ส่งมอบพื้นที่สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เดือน ต.ค.64 ด้านรฟท.ลุยเจรจาทำสัญญาที่ดินกับชาวบ้าน 900 แปลงแล้วเสร็จ ก.พ. 64

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ ให้กับผู้รับสัมปทานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อลงมือก่อสร้างภายในปี2564นี้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิดกลับมาระบาดอีกรอบ

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี ระบุถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง  สุวรรณภูมิ  อู่ตะเภา) ว่า สำหรับการปรับย้ายสถานีโครงการฯ ขณะนี้บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มซีพี) อยู่ระหว่างการศึกษาสถานีเดิมที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาไว้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปการปรับแบบสถานีภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ นี้ 

เบื้องต้นซีพีเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในเมืองที่พัฒนาแล้ว แต่ทางเข้า-ออก ค่อนข้างคับแคบ ซึ่งจะทำให้การจราจรติดขัด รวมทั้งพื้นที่จะพัฒนาเมืองค่อนข้างจำกัด หากซีพีสนใจปรับย้ายสถานีใหม่ จะต้องรับผิดชอบและแบกรับภาระทั้งหมด อาทิ การสำรวจที่ดิน การขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ และการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ทางรฟท.ก็ยังเดินหน้าเตรียมส่งมอบพื้นที่โครงการฯ เพราะไม่สามารถรอเอกชนได้

“ขณะเดียวกันทางซีพีต้องใช้ระยะเวลาในการออกแบบรายละเอียดเพื่อก่อสร้าง หากยังดำเนินการปรับแบบสถานีไม่เสร็จจะดำเนินก่อสร้างไม่ทันตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากภายในเดือนตุลาคม 2564 ถึงกำหนดการส่งมอบพื้นที่เฟสแรกช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ให้เอกชนเข้าดำเนินงานตามสัญญา ซึ่งระยะเวลาสัญญาโครงการระบุว่าเอกชนดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 5 ปี  นับจากวันที่ส่งมอบพื้นที่ เพื่อออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้าง (NTP)  หลังจากนั้นส่งมอบพื้นที่ช่วงพญาไท-ดอนเมือง ภายในเดือนตุลาคม 2566”

รายงานข่าวจาก สกพอ. กล่าวต่อว่า  สำหรับสัญญาร่วมทุนโครงการฯ ที่ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ระบุไว้ว่าเอกชนคู่สัญญาสามารถย้ายหรือปรับตำแหน่งสถานีได้ เนื่องจากเดิมตำแหน่งสถานีพัทยา สถานีศรีราชา และสถานีชลบุรี ตั้งอยู่บนพื้นที่ของรฟท.ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะของถนนที่ค่อนข้างคับแคบ โดเฉพาะสถานีพัทยา มีถนนเพียง 2 ช่องจราจร  หากมีการเพิ่มสถานีบริเวณดังกล่าวจะทำให้การจราจรติดขัด

แต่ที่ผ่านมารฟท.ได้ศึกษาใช้สถานีเดิมของรฟท.เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแทน ทำให้รฟท.ไม่สามารถเวนคืนที่ดินพื้นที่อื่นเพื่อก่อสร้างสถานีและขยายพื้นที่พัฒนาเมืองได้เพราะมีข้อจำกัดทางกฎหมาย โดยรฟท. เล็งเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจจะมีปัญหาในอนาคต จึงระบุในสัญญาดังกล่าวให้เอกชนสามารถย้ายหรือปรับสถานีได้ ส่วนจะเสนอการปรับสถานีหรือไม่ขึ้นอยู่กับเอกชน

ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข โดยรฟท.ต้องเป็นผู้อนุมัติการย้ายตำแหน่งสถานีโครงการฯ ซึ่งการย้ายสถานีนั้นต้องเป็นประโยชน์กับสาธารณะ หากชาวบ้านหรือประชาชนมีความกังวลในการปรับย้ายสถานีโครงการฯ โดยเอกชนได้รับประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว แต่ชาวบ้านไม่ได้รับประโยชน์จากพื้นที่นั้น รฟท.มีสิทธิไม่อนุมัติได้เช่นกัน

ส่วนการเวนคืนที่ดินโครงการฯ ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างการขออนุญาตใช้พื้นที่เวนคืนที่ดินของส่วนราชการเพื่อดำเนินการจัดทำสัญญาเวนคืนที่ดิน เนื่องจากขณะนี้มีประกาศสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ต้องขออนุญาตอีกครั้ง จะใช้ระยะเวลาดำเนินการขออนุญาตเข้าพื้นที่ดังกล่าวภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการทำสัญญาเวนคืนที่ดินอย่างช้าสุดภายในวันที่ 20 มกราคม 2564 

คาดว่าจะดำเนินการจัดทำสัญญาในส่วนที่ชาวบ้านยอมรับค่าชดเชยได้ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564  ขณะเดียวกันขั้นตอนการเวนคืนที่ดิน เมื่อสำรวจรายละเอียดแล้วเสร็จจะดำเนินประกาศราคา ซึ่งชาวบ้านจะทราบว่าพื้นที่บริเวณที่ถูกเวนคืนเป็นอย่างไร และดำเนินการจัดทำสัญญาได้ทันที  ส่วนชาวบ้านที่ไม่ยอมรับค่าชดเชยดังกล่าวมีสิทธิที่จะขอเจรจาให้รฟท.ไปดำเนินการสำรวจพื้นที่เวนคืนที่ดินอีกครั้ง คาดว่าจะดำเนินการเจรจาให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2564

สำหรับพื้นที่เวนคืน 850 ไร่ 900 แปลง ค่าเวนคืนตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ที่ 3,570 ล้านบาท ทั้งนี้จะมีการประเมินราคาที่ดินอีกรอบ เนื่องจากที่ผ่านมารฟท.ดำเนินการศึกษาราคาประเมินที่ดินเมื่อปี 2560 ก่อนจะนำเสนอเข้าครม.ในปี 2561 แต่ปัจจุบันหลังจากที่ประกาศพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินแล้ว เมื่อปลายปี 2563 ที่ปรึกษารฟท.ได้ดำเนินการสำรวจราคาที่ดินซื้อขายจริงอีกรอบ พบว่าราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 3 ปี (2560-2563) 

ส่วนราคาประเมินเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำรายละเอียดดังกล่าวเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมฯ ปลายในเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ส่วนการประเมินราคาที่ดินในครั้งนี้เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการจัดทำสัญญาเวนคืนที่ดินกับชาวบ้าน เพราะสัญญาบางส่วนสามารถดำเนินการได้เลย

ขณะที่สัญญาบางส่วนที่ไม่ค่อยมีความชัดเจน เช่น พื้นที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากเป็นพื้นที่ซ้อนทับกับกรมทางหลวง (ทล.) ที่จะดำเนินการสร้างทางยกระดับ ทำให้ยังไม่ได้มีการประกาศราคาพื้นที่ดังกล่าว

รายงานจากรฟท. กล่าวต่อว่า รฟท.มีแผนศึกษาโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) พื้นที่ 5 ไร่ 3 งาน 91 ตารางวา  เบื้องต้นเริ่มสำรวจและออกแบบผังอาคารภายในเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาแล้ว

หลังจากนั้นจะจัดทำรายงานประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ภายในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2564 และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนสิงหาคม 2564 โดยจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 หลังจากนั้นจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในเดือนเมษายน 2565-กันยายน 2566 ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนเข้าพักอาศัยภายในเดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

ปัจจุบันรฟท.และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี ได้หารือร่วมกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อร่วมกับบรรเทาผลกระทบให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน เบื้องต้น รฟท.และคณะกรรรมการอีอีซี มีแนวคิดที่จะมอบหมายให้การเคหะฯเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการอาคารเช่าเพื่อยู่อาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการดังกล่าว

เบื้องต้น รฟท.ให้การเคหะฯ เช่าพื้นที่ราคาถูก บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมานคร  ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากถนนวิภาวดี 3.8 กิโลเมตร จำนวน 5ไร่ 3 งาน 91 เพื่อพัฒนาเป็นอาคารที่พักอาศัยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้เช่าในราคาถูก เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้วงเงินลงทุนของโครงการฯ การเคหะฯอยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง เพื่อจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินลงทุน โดยการเคหะฯจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมดและทำหน้าที่ในการบริหารพื้นที่ให้เช่าแก่ประชาชนที่สนใจ 

โดยคณะกรรมการอีอีซี รฟท. และการเคหะฯจะต้องเร่งหารือเพื่อสรุปรายละเอียดโครงการทั้งหมดให้แล้วเสร็จก่อนเดือนมีนาคม 2564  ก่อนลงพื้นที่เพื่อสำรวจรายละเอียดพื้นที่ให้ครบทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อเร่งแก้ปัญหาการลุกล้ำพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ที่ รฟท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนที่เจ้าของโครงการให้ทันช่วงต้นปี 2565

สำหรับรูปแบบอาคารที่พักอาศัย เป็นอาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ประกอบด้วย อาคารแบบA จำนวน 177 ห้อง อาคารแบบ B จำนวน 183 ห้อง. รวม 360 ห้อง ภายในห้องพักขนาด 33 ตารางเมตร ประกอบด้วย 1 ห้องอเนกประสงค์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว และระเบียง โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งห่างจากถนนวิภาวดีรังสิตเพียง 3.8 กิโลเมตร (กม.)

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ผู้ซื้อ ‘คุมเกม’  ตลาดคอนโด

ผู้ซื้อ ‘คุมเกม’  ตลาดคอนโด

คอลัมน์ ผ่ามุมคิดวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯปี64

จากบทสรุปธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯปี 2563 เผชิญกับปัจจัยลบรุมเร้า ตลาดคอนโดมิเนียม ปรับตัวครั้งใหญ่ ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทั้งการเปิดตัวโครงการ ราคา และยอดขาย โดยแม้ผู้ประกอบการต่างพลิกเกม ปรับตัวกันได้ดี ทำให้ช่วงท้ายของปี ดีมานด์มีการดูดซับซัพพลายได้ดีขึ้น ส่งสัญญาณเชิงบวกต่อทิศทางตลาดในระยะต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะความกดดันใหม่ของตลาด ที่เกิดการระบาดซ้ำของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2564 ได้ตอกตะปูเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอีกระลอก ขณะกูรูอสังหาฯ นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ประเมิน ส่งผลต่อภาพรวมตลาดคอนโดฯช่วง 2 ปีหลังจากนี้ คาดหน่วยเปิดใหม่ยังต่ำกว่าเฉลี่ย 5 ปี ปี 2564 ไม่เกิน 3.8 หมื่นหน่วย ส่วนแรงซื้อครึ่งปีแรกยังต่ำน่าห่วง พร้อมแนะผู้ประกอบการรายย่อยเร่งสร้างแบรนด์ โดยยกทำเลรอบเมือง-เซ็กเมนต์ล้านต้นมาแรง เค้นเสริฟความต้องการ “ตลาดที่ผู้ซื้อเป็นคนคุมเกม”

นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์

วิเคราะห์ตลาดปี 64

ในแง่การเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ ในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล คาดมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ไม่แตกต่างจากปีก่อน คือ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี ที่แต่ละปีจะเปิดตัวราว 5 หมื่นหน่วย แต่ช่วงปี 2563 นั้น ลดลงเหลือเพียง 20,100 หน่วยเท่านั้น ส่วนปีนี้ คาดอยู่ในระดับ 3.3 -3.8 หมื่นหน่วย โดยประเมินจากแผนที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ทยอยประกาศออกมาราว 1.6 หมื่นหน่วย และอีก 5 พันหน่วย ที่เลื่อนการพัฒนามาจากช่วงปีที่ผ่านมา บวกเพิ่มเล็กน้อย ส่วนดีมานด์ คาดอยู่ระหว่าง 3 – 3.5 หมื่นหน่วย ท่ามกลางจำนวนซัพพลายที่รอขายอยู่ในตลาด ทั้งของใหม่ และของเก่าที่กำลังก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงปีนี้และปีหน้า อีกราว 3.03 หมื่นหน่วย รวมสต็อกตลาด 6.3 หมื่นหน่วย

เทรนด์ผู้ซื้อ 

ด้านราคาขายนั้น ไม่อยากให้ผู้ซื้อคาดหวัง การลดราคาอย่างครึกโครมเหมือนในช่วงที่ผ่านมา คาดอย่างมาก ผู้ประกอบการอาจมีแคมเปญลดราคา ต่ำสุดไม่เกิน 30%เท่านั้น ไม่นับรวมโฆษณาแฝง  อาจเป็นปรากฎการณ์ในระยะสั้นๆของช่วงครึ่งปีแรก ที่ผู้ประกอบการต้องการสภาพคล่องเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมคนซื้อ ที่ยังมองหาโครงการราคาถูก ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ไปสู่โครงการระดับกลาง และ Affordable Condo (ราคาเข้าถึงได้) เนื่องจากการหวังพึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต อาจไม่ใช่ทางเลือกในขณะนี้ของผู้ซื้อ หรือควรเป็นโปรดักต์ที่เหมาะกับการลงทุนได้ เพราะอย่างไรก็ตาม ตลาดยังพอมีปัจจัยบวก เช่น อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ และตลาดเงินโลก อยู่ในภาวะที่มีเงินล้นตลาด สามารถทำกำไรจากการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลทำให้มีเงินไหลเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่วนกำลังซื้อต่างชาติ ขณะนี้ยังคงนิ่งอยู่ โดยคาดว่าน่าจะมีโอกาสได้เห็นการกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง หากวัคซีนโควิด-19 ใช้ได้มีประสิทธิภาพ 

“ตลาดปี 2564 ยังเป็นตลาดของผู้ซื้อ โดยมีกำลังซื้อของลูกค้า เป็นตัวนำการเกิดขึ้นของโปรดักต์ใหม่ ขณะที่ผู้ประกอบการก็มีโอกาส จากการปรับโปรดักต์ให้เหมาะสม ตรงกับความต้องการที่มี”

ส่องทำเล-ราคาเด่น

นางนลินรัตน์ เผยต่อว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงผันผวน มีความไม่แน่นอน และกำลังซื้อต่ำ ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายย่อยนั้น การปรับตัว โดยการเลือกทำเล และระดับราคาที่ถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็น พบแนวโน้มกลุ่มคอนโดฯราคาต่ำกว่าล้านในปีนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นเป็นสัดส่วนราว 20 %  ของตลาด หรือประมาณ 6 พันหน่วย รวมถึงกลุ่ม 1-1.5 ล้านบาท ในทำเลที่ไม่ห่างไกลจากรถไฟฟ้าสายใหม่ มีชุมชนรองรับ เป็นตลาดที่น่าสนใจ ขณะที่ “บลูโอเชี่ยน” ของเซ็กเมนต์อื่นๆ เช่น ริมแม่น้ำ ย่านศิริราช-รัชโยธิน-ย่านเกษตรฯ กลุ่ม 3-5 ล้านบาท ไปต่อได้ เช่นเดียวกับ ทำเลรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ที่กำลังจะเปิดให้บริการภายในปีนี้ นับเป็นการเปิดทำเลนอกเมืองบนถนนแจ้งวัฒนะ รามอินทรา คาดจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าดี ส่วนกลุ่มลักชัวรี ทำเลหลังสวน ยังเป็นทำเลหลักที่มีโอกาส เนื่องจากการเกิดขึ้นของซัพพลายใหม่มีน้อย 

ที่ดินแพงขายยาก

ทั้งนี้ คาดจากภาวะตลาดมีแนวโน้มชะลอตัว คงทำให้ตลาดซื้อ-ขายที่ดินไม่ขยับ โดยเฉพาะแปลงที่มีราคาแพงเกินกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวา เพราะผู้ซื้อยังกังวลถึงความคุ้มค่าในการนำไปพัฒนาต่อ โดยซัพพลายที่ดิน ที่ยังมีโอกาสขายได้ มีเพียงทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้าเท่านั้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เตือนระวังถูกหลอกแจกเงิน3,500บาท

เตือนระวังถูกหลอกแจกเงิน3,500บาท

คลังเตือน แอปปลอม หลอกลงทะเบียนเราชนะ ยันแจกเงิน 3,500 บาท เข้า ครม. 19 ม.ค. นี้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏว่ามีการเผยแพร่ “แอปพลิเคชันลงทะเบียนเราชนะ” ตามสื่อต่างๆ นั้น กระทรวงการคลัง ขอเรียนว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโครงการเราชนะของรัฐบาลและกระทรวงการคลังแต่อย่างใด

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสน และความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโครงการเราชนะของรัฐบาล จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการอ่าน ส่ง หรือแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ที่มิได้ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังขอเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างโดยมีเจตนาหลอกลวงหรือทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวโดยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาโครงการเราชนะให้เงินช่วยเหลือคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ในวันอังคารที่ 19 มกราคม 2564 นี้ และจะมีการแถลงข้อมูลที่เป็นทางการอย่างชัดเจน โดยสามารถติดตามสืบค้นข้อมูลข่าวสารและความคืบหน้าที่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงการเราชนะ ได้จากแถลงข่าวกระทรวงการคลัง ในเว็บไซต์ www.mof.go.th หรือในเฟซบุ๊ก “สถานีข่าวกระทรวงการคลัง”

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


กินข้าวร่วมกับผู้อื่นคุณเสี่ยงรับเชื้อ (โควิด) จากอะไรบ้าง

กินข้าวร่วมกับผู้อื่นคุณเสี่ยงรับเชื้อ (โควิด) จากอะไรบ้าง thaihealth

เพราะการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นโดยเฉพาะในงานสังสรรค์ช่วงเทศกาลต่างๆ เราต้องเจอกับผู้คนมากมาย จึงมีโอกาสเสี่ยงรับเชื้อต่างๆ ได้โดยไม่รู้ตัว เพื่อความปลอดภัยจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกับคนหมู่มากในช่วงเวลานี้ แต่หากจำเป็น นอกจากการยกระดับ การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด การล้างมือก่อนรับประทาน ใช้ช้อนกลาง และยังต้องระวังความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสภาชนะของผู้อื่น เพราะมีโอกาสที่เราจะสัมผัสกับสารคัดหลั่ง จนนำไปสู่การได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้

กินข้าวร่วมกับผู้อื่นคุณเสี่ยงรับเชื้อ (โควิด) จากอะไรบ้าง thaihealth

หลีกเลี่ยงการใช้มือเปล่าหยิบอาหารเข้าปาก

กินข้าวร่วมกับผู้อื่นคุณเสี่ยงรับเชื้อ (โควิด) จากอะไรบ้าง thaihealth

หากมีความจำเป็นต้องใช้ช้อนกลางร่วมกับผู้อื่น ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง หรือ ทำความสะอาดมือทันทีด้วยเจลแอลกออฮอล์ เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคที่ติดอยู่บนช้อนเข้าสู่ร่างกาย

กินข้าวร่วมกับผู้อื่นคุณเสี่ยงรับเชื้อ (โควิด) จากอะไรบ้าง thaihealth

ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับ สวมหน้ากาก และ เว้นระยะห่างทางสังคม ช่วยลดโอกาสรับและส่งต่อเชื้อโรคไปสู่คนรอบข้างได้

กินข้าวร่วมกับผู้อื่นคุณเสี่ยงรับเชื้อ (โควิด) จากอะไรบ้าง thaihealth

ที่สำคัญต้องอย่าลืม ! เช็กข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อให้รู้ว่าตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


สู้ๆ ภาษาอังกฤษไม่ใช่ Fightingๆ นะเออ.. หากพูดเพื่อให้กําลังใจ สู้ๆนะ สู้ต่อไป…

สู้ๆ ภาษาอังกฤษใช่จะพูดว่า fight ๆ หรือ Fighting ๆ นะครับ…หากคุณต้องการจะพูดเพื่อให้กําลังใจใครสักคน ที่กำลังสิ้นหวัง ท้อแท้ อันเกิดจากปัญหา หรืออุปสรรคต่างๆ มันมีสำนวนที่เขาใช้กันดังต่อไปนี้…

สู้ๆ ภาษาอังกฤษเขาพูดว่า…

คำว่า สู้ๆ…สู้ๆนะ…สู้ต่อไป เป็นคำพูดสั้นๆ แต่มันก็เป็นทั้งคำปลอบใจ และส่งเสริมกำลังใจได้เป็นอย่างดี มีสำนวนง่ายๆ ที่สามารถจดจำนำไปใช้ดังต่อไปนี้

  • Hang in there. หรือ Hang on in there.
  • Don’t give up. หรือ Never give up.
  • Keep fighting.

ทั้ง 3 สำนวนด้านบ้านเอาไว้พูดให้กำลังใจเพื่อนที่เจอกับปัญญาต่างๆ แต่เราอยากจะให้เขาฝ่าฟันไปให้ได้

ประโยคให้กำลังใจก่อนจะลงมือทำ

มีบางสำนวนที่เป็นการพูดให้กำลังใจ แก่คนที่ไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ยังกล้าๆกลัวๆอยู่ ให้ใช้สำนวนต่อไปนี้ครับ

  • Just do it. ทำเลย
  • Go for it. ลงมือทำเลย
  • Give it a try. ลองดูเลย
  • It’s worth a shot. มันคุ้มที่จะทำ

ประโยคให้กำลังใจขณะลงมือทำ

นอกจาก 3 สำนวนง่ายๆ ที่ให้จำไว้ใช้งานแล้ว ยังมีวลีและประโยคต่างๆ เพื่อให้กำลังใจเพื่อนๆฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จ สามารถใช้สำนวนเหล่านี้

  • Keep pushing. สู้ต่อไป
  • Stay strong. เข้มแข็งไว้
  • Come on! You can do it!. เอาเลย เธอทำได้
  • I’ll support you. ฉันจะช่วยเหลือเธอเอง
  • I’m behind you. ฉันจะอยู้ข้างหลังเธอ
  • Follow your dreams. ทำตามความฝันของเธอ
  • Reach for the stars. เอื้อมให้ถึงดาว
  • Believe in yourself. จงเชื่อในตัวเธอ

ประโยคให้กำลังใจเมื่อทำสำเร็จ

  • Good job. ทำได้ดี
  • Well done. ดีมาก
  • I’m so proud of you! ฉันภูมิใจในตัวเธอ
  • Awesome. เจ๋งมาก
  • Fantastic. ยอดเยี่ยม.
  • Super! ยอดเยี่ยม
  • Great. เยี่ยม
  • Perfect. สมบูรณ์แบบ
  • Excellent. เยี่ยม

คำว่า fight ๆ หรือ fighting ๆ ไว้พูดกันเล่นๆนะครับ เหมือน snake ๆ fish ๆ นั่นแหละ อย่าเอาไปใช้จริงนะ โดยเฉพาะเจ้าตัว ๆ มันไม่มีหรอกในภาษาอังกฤษ …

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาษาอังกฤษออนไลน์.com


ใช้จริงแล้ว! 9 นวัตกรรมทางการแพทย์รับมือโควิด

ใช้จริงแล้ว!  9 นวัตกรรมทางการแพทย์รับมือโควิด

สจล. เปิดแผนสู้โควิดระลอกใหม่ เร่งเตรียมผลิตนวัตกรรมเพิ่ม หลังพบดีมานด์พุ่งสูง พร้อมโชว์ศักยภาพสาธิต 9 นวัตกรรม ที่ใช้จริง !!

      ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. โดยศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 ได้เดินหน้าแผนเชิงรุกส่งนวัตกรรมทางการแพทย์สู้โควิด-19 ตั้งแต่การแพร่ระบาดรอบแรกจนกระทั่งรอบใหม่ ซึ่งได้ส่งมอบนวัตกรรมแล้วกว่า 800 ชิ้น ไปยังโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุข 300 แห่ง ใน 66 จังหวัด เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนในด้วยสุขอนามัยและใช้ตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงแบบเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ทั่วประเทศ  โดยมีเกณฑ์ในการส่งมอบนวัตกรรม ได้แก่ เป็นโรงพยาบาลภายใต้การกำกับของรัฐ โรงพยาบาลที่แต่งตั้งเป็นศูนย์โควิด-19 ศูนย์คัดกรองโควิด-19 หรือมีผู้ป่วยที่เฝ้าระวังและสอบสวนโรค เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ติดชายแดน   ซึ่งนวัตกรรมต่าง ๆ ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคณาอาจารย์ นักศึกษา และทีมวิจัยสจล. ซึ่งได้รับการทดสอบจากศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ หรือ PTEC ตามมาตรฐาน IEC 60601-1 ด้านความปลอดภัย โดยนวัตกรรมที่ได้ผลิตและส่งมอบนำไปใช้แล้ว ได้แก่ 

– เครื่องช่วยหายใจแบบฉุกเฉิน มีแนวคิดการออกแบบให้สามารถใช้งานง่ายและสามารถเคลื่อนย้ายในกรณีฉุกเฉิน ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก พกพาได้ง่าย มีแบตเตอรี่ในตัว เหมาะกับสถานการณ์ที่ต้องใช้เร่งด่วน ในการช่วยเหลือผู้ป่วย หรือกรณีเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ใช้งานได้ทั้งในสถานพยาบาล รถพยาบาล หรือหน่วยงานแพทย์เคลื่อนที่

– กล่องอบฆ่าเชื้อโรคระบบปิด สามารถนำเครื่องมือทางการแพทย์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องการปลอดเชื้อ เข้าไปอบในกล่องด้วยระบบรังสีอัลตร้าไวโอเลต โดยเสียบใช้ไฟฟ้าบ้านได้ และตัวเครื่องออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก

กล่องอบฆ่าเชื้อโรคระบบปิด 

– เครื่องอบฆ่าเชื้อโรคระบบปิด ฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบโอโซน ภายในพื้นที่ 50 ตารางเมตร สามารถตั้งเวลาทำงานได้ ใช้ฆ่าเชื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์หรืออุปกรณ์ที่ต้องการปลอดเชื้อ

– ระบบคัดกรองบุคคลด้วย AI ใช้หลักการทำงานโดยระบบจะมีสัญญาณ สามารถต่อกับไซเรน หรือระบบติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ โดยระบบจะทำการประมวลผลและแจ้งภายในเวลา 0.5 วินาที แต่หากตรวจจับได้ว่าอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียสจะมีแถบสีแดงแสดงอุณหภูมิจริง เพื่อคัดแยกผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง

ระบบคัดกรองบุคคลด้วย AI 

– ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) ความดันบวก (Positive Pressure) ใช้หลักการทำงานโดยแพทย์ประจำอยู่ในตู้เพื่อทำการตรวจเชื้อจากผู้ที่อยู่ภายนอก ซึ่งจะทำให้แพทย์ตรวจเชื้อได้หลายครั้งโดยไม่ต้องเปลี่ยนชุด PPE อีกทั้งยังมีแรงดันบวกที่ทำให้สามารถผลักอากาศด้านนอก ป้องกันเชื้อไวรัสที่ลอยเข้าไปในตัวตู้กระจก เพิ่มความปลอดภัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ขณะตรวจผู้ที่มีความเสี่ยง

ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) 

– ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) ความดันลบ (Negative Pressure) ใช้หลักการทำงานโดยผู้มีความเสี่ยงประจำอยู่ในตู้ ขณะที่แพทย์สอดมือเข้าไปทำหัตถการ Swab โดยภายในห้องใช้ระบบควบคุมความดันลบ พร้อมติดตั้งระบบกรองและฆ่าเชื้อด้วยUV-C และ HEPA ก่อนปล่อยอากาศสู่ภายนอก ป้องกันและควบคุมเชื้อไม่ให้ออกสู่ภายนอกเมื่อเปิดประตู

– รถตู้ตรวจเชื้อ (Mobile Swab Test) ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดการอำนวยความสะดวกโรงพยาบาล หน่วยงาน หรือจุดคัดกรอง สามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกที่ เพื่อใช้ตรวจเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ  โดยมีการใช้ระบบปรับความดันอากาศภายในให้เป็นบวก เพื่อป้องกันอากาศภายนอกที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคไม่ให้ผ่านเข้าไปในตัวรถ ทำให้แพทย์ที่ประจำอยู่ในรถสามารถทำการตรวจเชื้อจากภายในได้อย่างปลอดภัย และสามารถรองรับการตรวจผู้ป่วยได้จำนวนมาก ถึง 100 คนต่อวัน

รถตู้ตรวจเชื้อ (Mobile Swab Test)

– ชุด PAPRs ถูกออกแบบในการคลุมเฉพาะศีรษะ  มีพัดลมพร้อมชุดกรองอากาศ(Blower box) พร้อมกับแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์ตไฟบ้านได้ การออกแบบโดยประยุกต์การใช้งานของหมวก Safety ให้สวมใส่ง่าย สบาย ภายในหมวกมีความดันเป็นบวกคงที่ขณะสวมใส่ ลดการรั่วไหลของอากาศ Face Shield ใช้วัสดุการสะท้อนแสงทำให้มีวิสัยทัศน์ชัดเจน มีระบบการกรอง Filtration system สามารถใช้หัวกรองออกซิเจนและถอดประกอบได้ตามการใช้งานจริง และที่สำคัญสามาถใช้ได้หลายครั้ง เนื่องจากสามารถซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ชุด PAPRs 

– หุ่นยนต์ RAIBO-X ฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV ครั้งแรกของคนไทย โดยฝีมืออาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. โดยมีประสิทธิภาพที่จะสามารถฆ่าเชื้อโรค ด้วยแสง UV-C ในรัศมี 1 – 1.5 เมตร ซึ่งจะมีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดสิ่งมีชีวิตหรือเชื้อโรคขนาดเล็ก อาทิ ไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งหุ่นยนต์ RAIBO-X มีการใช้งานด้วยระบบ AI ทำให้สามารถควบคุมระยะไกลผ่านรีโมทคอนโทรล เพื่อความปลอดภัยของผู้ควบคุม เนื่องจากแสง UV มีรังสีที่อันตรายจึงต้องควบคุมจากด้านนอกพื้นที่ แต่ยังมีความสะดวกในการใช้งานด้วยระบบแบบไร้สาย จะทำให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้อย่างละเอียดและควบคุมได้ง่ายและปลอดภัย

      ทั้งนี้ สจล. เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “นวัตกรรมทางการแพทย์” และมีความตั้งใจที่จะสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ด้วยฝีมือคนไทย รวมทั้งนวัตกรรมข้างต้นนั้นถูกสร้างสรรค์มาเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายใต้ศูนย์ KMITL GO FIGHT COVID-19 และในอนาคตอันใกล้ได้พัฒนาเป็น โรงพยาบาลพระจองเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMC hospital) ให้สามารถผลิตนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ปัญหาด้านสุขภาพและโรคระบาดของประชาชน สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการนำเข้านวัตกรรมจากต่างประเทศ  

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“กุหลาบพันปี” มีเสน่ห์ทั้งปี มีคุณสมบัติดูดสารพิษ

แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงฤดูร้อน ดอกไม้เมืองหนาวอาจจะไม่ออกดอก แต่สำหรับ “กุหลาบพันปี” หากเราเข้าไปในป่าดึกดำบรรพ์ บนยอดเขาอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ จะเห็น”กุหลาบพันปี” ออกดอกบานสะพรั่งทั้งปี ยิ่งไปช่วงฤดูหนาวดอกจะสมบูรณ์และสวยนงามมาก เพิ่มเสน่ห์ให้กับธรรมชาติให้ผู้คนหลงไหล

         “กุหลาบพันปี” เป็นไม้พุ่มขนาดกลางสูงราว 2-6  เมตร แต่บางคนเคบพบสูงเกือบ 10 แมตร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า: Rhododendron moulmeinene Hook อยู่ในวงศ์ ERICACEAE 0tกระจายพันธุ์ในแถบทวีปเอเชีย, อเมริกาเหนือ, ยุโรป และออสเตรเลีย โดยเฉพาะในทวีปเอเชียจะพบตามภูเขาสูงตามแถบแนวเทือกเขาหิมาลัย ในประเทศอินเดีย และเป็นไม้ประจำชาติของเนปาลอีกด้วย รวมถึงยังพบที่จีนตอนใต้ เกาหลี และญี่ปุ่น

          เป็นต้นไม้ที่เติบโตอยู่บนที่สูง 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง  ละชอบอากาศหนาวเย็น อย่างในประเทศไทยจะพบมากที่สุดบนยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งสูงที่สุดในประเทศไทยสูงถึง 2,565 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทำให้”กุหลาบพันปี”ขึ้นงอกงามมาก นอกจากนั้ยังพบในเขตอุทยานแห่งชาติขุนแจ จ.เชียงราย เป็นต้นไม้ที่คุณสมบัติพิเศษคือดูดสารพิษอยู่ในระดับปานกลาง แต่ปัจจุบันมีคนเพาะมาจำหน่ายเพื่อนำไปประดับตามรีสอร์ท และมีความเชื่อว่าปลูกแล้วทำให้มีอายุยืนยาวด้วย

           ใบ เป็นใบเดี่ยวออกเวียนสลับเป็นกลุ่มใกล้ปลายกิ่งราว  4-8 ใบ รูปทรงรีจะออกหอก  กว้าง 2-4 ซม. ยาว 8-12 ซม. โคนใบสอบ ปลายใบแหลม  ขอบเรียบและงอลง ผืนใบค่อนหนา สีเขียวสด แต่ด้านล่างมีเกล็ดสีเทามีขนแน่น ตามใบจะมีเส้นแขนงใบราว 8-14 คู่

          ดอก  ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่งมีคั้งแต่  2-12 ดอก เวลาบานกว้าง 3-5 ซม.มีทั้งชนิดสีขาวนวล บางสายพันธุ์สีแดงเลือดนก โคนดอกติดกันคล้ายรูประฆัง หากดูผิวเผินจะออกคล้ายดอกชบา ที่ปลายแยกเป็น 5-6 กลีบ ขอบกลีบย่น ตรงกลางมีเกสรเพศผู้ 10 อัน ยาวไม่เท่ากัน

           ผล รูปทรงกระบอก กว้าง 6-7 มม. ยาว 1-2 ซม. ผลแก่แตกเป็น 7-8 เสี่ยง ด้านมีเมล็ดขนาดเล็กจำนวนมาก

         ขยายพันธุ์ โดยปักชำกิ่ง และเพาะเมล็ด

ขอบคุณข้อมูลจาก kasettumkin.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,000.00 26,100.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,684.00 25,529.44 26,600.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,515.60 22,976.50 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,347.20 20,423.55 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 758.00 11,491.28 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 589.00 8,929.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,745.00 26,454.20 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 18/01/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 24.45 24.45 24.45 24.45 24.45 24.45 24.45 24.45 24.45 24.45
แก๊สโซฮอล์ 91 24.18 24.18 24.18 24.18 24.18 24.18 24.18 24.18 24.18 24.18
แก๊สโซฮอล์ E20 22.94 22.94 22.94 22.94 22.94 22.94 22.94 22.94 22.94
แก๊สโซฮอล์ E85 19.49 19.49 19.49
เบนซิน 95 31.86 32.31 32.36 31.86 31.86
ดีเซล B7 25.29 25.29 25.29 25.29 25.29 25.29 25.29 25.29 25.29 25.29
ดีเซล 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29
ดีเซล B20 22.04 22.04 22.04 22.04 22.04 22.04 22.04 22.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.74 29.76 31.74 31.14 29.74
แก๊ส NGV 13.12 13.12 13.12
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า