สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564

โควิด ทุบภูเขาน้ำแข็ง โอนกรรมสิทธิ์ ‘ชาวต่างชาติ’ หดตัว 35.3%

โควิด ทุบภูเขาน้ำแข็ง โอนกรรมสิทธิ์ 'ชาวต่างชาติ' หดตัว 35.3%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ สรุปภาพรวมปี 2563 พบการโอนกรรมสิทธิ์ทั่วประเทศ จำนวนหน่วยหดตัว -10% เหลือ 358,496 หน่วย ขณะโควิด ฉุด การโอนฯในกลุ่มคนต่างชาติอย่างแรง – 35.3%

นาย วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP มีการปรับลดลงร้อยละ 6.1 ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 22 ปี ภาพรวมดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  โดยจากการจัดเก็บข้อมูลตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา

พบว่า ปี 2563 หน่วยการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศลดลงจากปี 2562 ร้อยละ -8.5 โดยมีจำนวน 358,496 หน่วย เป็นการโอนกรรมสิทธิ์ที่ยู่อาศัยแนวราบจำนวน 236,158 หน่วย ลดลงร้อยละ  -10.0 จากปี 2562 และเป็นการโอนกรรมสิทธิ์โครงการอาคารชุด 122,338 หน่วย ลดลงร้อยละ -5.5 จากปี 2562

ขณะที่มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2563 มีมูลค่า 928,376 ล้านบาท ลดลงจากปี 2562 เพียงร้อยละ -0.3  โดยเป็นการลดลงของมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์อาคารชุดร้อยละ-4.7 ขณะที่การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยแนวราบมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2

โควิด ทุบภูเขาน้ำแข็ง โอนกรรมสิทธิ์ 'ชาวต่างชาติ' หดตัว 35.3%

ด้าน สถานการณ์หน่วยโอนกรรมสทธิ์อาคารชุดคนต่างด้าว (ต่างชาติ)ในปี 2563 มีจำนวน 8,258 หน่วย ลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า -35.3% และมีสัดส่วนต่อภาพรวมทั้งหมด ลดลงเหลือเพียง 6.8% จากเดิมที่เคยมีสัดส่วนประมาณ 10.0% 

ส่วนมูลค่าโอนกรรมสทธิ์อาคารชุดคนต่างด้าว (ต่างชาติ)ในปี 2563 มีมูลค่า 37,716 ล้านบาท มี YoY ลดลงถึง -25.5% และมีสัดส่วนลดลงเหลือ 12.1 % จากเดิมที่เคยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 16.0%

โควิด ทุบภูเขาน้ำแข็ง โอนกรรมสิทธิ์ 'ชาวต่างชาติ' หดตัว 35.3%

“ย้อนหลัง 3 ปี ภูเขาน้ำแข็งการโอนฯของชาวต่างชาติ ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนปี 2563 การโอนฯที่เกิดขึ้นคาดเป็นเพียงยอดขายเก่าก่อนหน้านี้ อีกนัยยะสัดส่วนต่อภาพรวมตลาดรวมเคยเป็นราว 10% ปัจจุบันหล่นมาที่ 6.8% เท่านั้น”
 

โดย 5 อันดับชาติแรก ที่มีการโอนฯสูงสุด ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนดังนี้

อันดับ 1 ชาวจีน 58%
อันดับ 2 ชาวรัสเซีย 51%
อันดับ 3 ชาวฝรั่งเศล 3%
อันดับ 4 ชาวสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) 3% 
อันดับ 5 ญี่ปุ่น 2% 

นายวิชัย กล่าวต่อว่า หลังจากสถาการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายในประเทศจีน การโอนกรรมสิทธิ์เริ่มทยอยปรับตัวดีขึ้น แต่น่าจะเป็นยอดการโอนกรรมสิทธิ์จากยอดขายเก่า ของคนต่างชาติ แต่ที่เกิดขึ้นใหม่ อาจจะไม่ทำให้ยอดโอนในกลุ่มนี้เพิ่มมากนัก และจากสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ยังทำให้ทิศทางที่ตลาดลูกค้าต่างชาติยังมีข้อจำกัดมาก อาจไม่สามารถหวังยอกขายจากลูกค้าต่างชาติมากนัก จึงอาจทำให้สรุปได้ว่า ตลาดอาคารชุดไทยคงหวังพึ่ง ลูกค้าต่างชาติยาก แม้จะมีมาตรการกระตุ้น ผ่านนโยบาย อิลีท การ์ด ซึ่งยังต้องติดตามผลตอบรับว่าจะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


SHR กลุ่ม ‘สิงห์’ ทุ่ม 560 ล. ไล่ช้อปโรงแรมในอังกฤษ 26 แห่ง

SHR กลุ่ม 'สิงห์' ทุ่ม 560 ล.  ไล่ช้อปโรงแรมในอังกฤษ 26 แห่ง

SHR ธุรกิจโรงแรมของสิงห์ เอสเตท ทุ่มงบ 560 ล้าน เดินหน้าซื้อหุ้นทั้งหมด ในกิจการโรงแรมแบรนดัง Mercure รวม 26 แห่ง ในสหราชอาณาจักร เตรียมรองรับท่องเที่ยวยุโรปฟื้นตัว

17 กุมภาพันธ์ 2564 – บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ ‘SHR’ บริษัทเรือธงในการประกอบธุรกิจโรงแรมของสิงห์ เอสเตท เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ S Hotels and Resorts (UK) Limited (“SHR UK”) บริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 เข้าซื้อหุ้นสามัญของ FS JV Co., Ltd. (“FS JV”) จำนวน 500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ปอนด์ หรือ คิดเป็นร้อยละ 50 ของทุนที่ชำระแล้ว จากผู้ร่วมทุนเดิม FICO Holding (UK) Limited (“FICO UK”) 

โดยภายหลังการทำรายการ SHR UK จะถือหุ้นใน FS JV ร้อยละ 100 และทำให้ FS JV เป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ใช้มูลค่าเงินลงทุน 13.75 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ 564.49 ล้านบาท)

SHR กลุ่ม 'สิงห์' ทุ่ม 560 ล.  ไล่ช้อปโรงแรมในอังกฤษ 26 แห่ง

สำหรับ FS JV ประกอบธุรกิจโรงแรมในสหราชอาณาจักรจำนวนทั้งหมด 26 แห่ง ประกอบด้วยห้องพักรวม 2,886 ห้อง ภายใต้แฟรนไชส์โรงแรมที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกในแบรนด์ Mercure เสริมทัพด้วยการแต่งตั้งบริษัทรับบริหารโรงแรมชั้นนำอย่าง Interstate Hotels & Resorts มาเป็นผู้บริหารจัดการโรงแรมตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2563 โดย Interstate มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการโรงแรมสำหรับแบรนด์แฟรนไชส์ และเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในสหราชอาณาจักรและยุโรป

นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของ SHR ในการหาโอกาสในการลงทุนที่มีความน่าดึงดูดและเพื่อเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการบริหารจัดการกลุ่มโรงแรมในสหราชอาณา จักรทั้ง 26 โรงแรมของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามทิศทางที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ 

โดยการลงทุนครั้งนี้มีความสมเหตุสมผลหลายประการคือ  ประการแรกเป็นการเลือกลงทุนในทรัพย์สินที่เรารู้จักเป็นอย่างดี มีความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้บริโภค โดยจุดเด่นของพอร์ตโฟลิโอนี้ คือการกระจายตัวของโรงแรมต่างๆ ตามเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักร ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวจากในประเทศและในทวีปยุโรปกว่าร้อยละ 90 ประการที่ 2 เราเล็งเห็นศักยภาพในการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศและระหว่างภูมิภาคของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นประเทศที่มีความพร้อมในการกระจายวัคซีนให้กับประชากรเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ผนวกกับแนวโน้ม

SHR กลุ่ม 'สิงห์' ทุ่ม 560 ล.  ไล่ช้อปโรงแรมในอังกฤษ 26 แห่ง

เศรษฐกิจในสหราชอาณาจักรและยุโรปที่ปรับอาจตัวดีขึ้นภายหลัง Brexit มีความชัดเจน และประการสุดท้ายคือ การลงทุนนี้เป็นการเพิ่มสัดส่วนในการลงทุนในทรัพย์สินที่ช่วยสร้างสมดุลของรายได้และกำไรให้แก่บริษัทฯ และลดผลกระทบด้านฤดูกาล (seasonal effect) เพื่อผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทฯ มีเสถียรภาพในทุกไตรมาสจากอานิสงส์ของฤดูกาลท่องเที่ยว (high season) ของตลาดยุโรปในระหว่างไตรมาสที่ 2 และ 3 ซึ่งสมดุลกับทรัพย์สินของบริษัทส่วนใหญ่ในประเทศไทยและสาธารณรัฐมัลดีฟส์ที่มีฤดูกาลท่องเที่ยวโดยทั่วไปในไตรมาส 1 และไตรมาส 4

นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ SHR จากการรับรู้รายได้ภายหลังเพิ่มสัดส่วนในการลงทุนในทรัพย์สินกลุ่มนี้ โดยบริษัทฯ คาดหวังว่าจะสามารถผลักดันรายได้ให้เติบโตขึ้นปีละ 2 – 3 พันล้านบาท หากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติ นอกจากนั้นแล้ว บริษัทฯ ยังมองเห็นโอกาสในการปรับปรุงประสิทธิภาพของพอร์ทโฟลิโอนี้ให้มีความเหมาะสมและต่อยอดสินทรัพย์ที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้สูงขึ้น

ถึงแม้จะมีความท้าทายอย่างมากมายในการขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2564 นี้ แต่ SHR ยังคงเดินหน้าในการแสวงหาโอกาสในการขยายการลงทุนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผสานกับการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานโรงแรมที่ SHR ดำเนินการอยู่ไม่ว่าจะเป็นการบริหารต้นทุนผ่าน Hotel Operating Model และการเพิ่มสัดส่วนโรงแรมที่บริษัทฯบริหารจัดการเอง รวมถึงการสร้างแบรนด์ของบริษัทฯ เพื่อธุรกิจรับบริหารจัดการโรงแรมในอนาคต  

“บริษัทฯ ได้ใช้พลังงานและทรัพยากรที่มีอยู่ ทุ่มเทกับการสร้างธุรกิจหรือหาช่องทางการทำธุรกิจเพื่อรองรับวิถีการท่องเที่ยวแบบใหม่ ผนวกกับพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ทั้งในเชิงบุคลากรที่มีคุณภาพ ทำเลที่ตั้งของโรงแรมของบริษัทฯ ที่เป็นสุดยอดจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว โครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยความเชี่ยวชาญของเรา เราจะผ่านช่วงเวลาท้าทายนี้ และเดินหน้าสร้างความสำเร็จบนวิถีการท่องเที่ยวแบบใหม่ได้” – นาย เดิร์ก กล่าวปิดท้าย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 29.99 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่า

บาทเปิด 29.99 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่า

เงินบาทเปิดตลาด 29.99 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค หลังดอลล์แข็งขานรับตัวเลขศก.สหรัฐออกมาดี

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 29.99 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวในระดับเดียวกับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ โดยมีแนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าหลังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี

“บาทแนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อคืนออกมาดี ขณะที่ราคาทองร่วง 26 ดอลลาร์/ออนซ์” นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 29.95-30.05 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เด็กมันเจ๋ง “ฮาแลนด์” ทุบ 2 สถิติแชมเปียนส์ลีก หลังเกมอัดเซบีญา

ดาวยิงอนาคตไกลของทีมเสือเหลืองแห่งเมืองเบียร์ ทำอีกสองสถิติสำคัญในเกมแชมเปียนส์ลีก หลังซัดเบิ้ลสองตุงในเกมบุกเชือดเซบีญา

วันที่ 18 ก.พ.64 เกมยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบ 16 ทีสุดท้าย นัดแรก ที่สนามรามอน ซานเชซ ปิซฆวน ปรากฏว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นฝ่ายบุกมาเอาชนะเซบียา เจ้าถิ่น ไปได้อย่างสนุก 3-2 โดยในเกมนี้ เออร์ลิง เบราต์ ฮาแลนด์ เหมาคนเดียว 2 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์

ซึ่งจากผลงานอันยอดเยี่ยมนี้ทำให้ ฮาแลนด์ ทำสองสถิติสำคัญในเกมแชมเปียนส์ลีก สำหรับสถิติแรกคือ การเป็นนักเตะที่ยิงได้ถึง 17 ประตูเร็วที่สุด โดยใช้เวลาไปเพียงแค่ 13 นัดเท่านั้น ซึ่งทำได้ดีกว่าทั้ง เมสซี, เอ็มบัปเป และคริสเตียโน โรนัลโด

นอกจากนี้ ฮาแลนด์ ยังเป็นนักเตะที่ยิงให้กับทีมเดียวถึง 10 ประตู ได้เร็วสุดในแชมเปียนส์ลีก โดยใช้เวลาไปเพียง 7 นัด ทำลายสถิติเดิมของ รอย มาคาย กับบาเยิร์น มิวนิก ได้สำเร็จ

สำหรับเกมนัดที่สอง “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะกลับไปเป็นเจ้าบ้าน เพื่อรับมือ เซบีญา ในวันที่ 9 มีนาคมนี้.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


โควิด 2 ตลาดปทุมธานี แพร่กระจาย 7 จังหวัด แม่ค้าโอดปิดยาว 9 วัน

ศบค.เดินหน้าลุยตรวจเชิงรุกโรงงานขนาดเล็ก ตลาดและชุมชนที่สมุทรสาครจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. เพื่อล้างโควิด-19 ให้สิ้นซาก หลังตรวจโรงงานขนาดใหญ่ขนาดกลางเกือบ 2 พันแห่งแล้ว โรงแรมหรูหารือ ศบค.ชุดเล็ก ผุดไอเดียกักตัวในวิลล่า โคราชพบติดเชื้ออีก 2 ราย จากเด็ก 7 ขวบ ที่ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์กระจายไปหลายจังหวัด อนุทินลงพื้นที่ตรวจ 2 ตลาดปทุมธานีที่แพร่เชื้อโควิด ชม ผวจ.และนายก อบจ.ปทุมธานีควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีและกำลังหาทางให้กลับมาเปิดค้าขายอีกครั้ง คลังโอนเงิน 20,000 ล้านบาท ให้ผู้ผ่านเข้าร่วมโครงการเราชนะอีก 10.20 ล้านคน เผยมีข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ กดสละสิทธิ์แล้ว 88,000 คน

หลังวัคซีนลอตแรกของ “ซิโนแวค” จากประเทศจีน จำนวน 2 แสนโดส จะมาถึงไทยในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ทำให้คนอีกกลุ่ม มีข้อกังขาถึงเรื่องนี้ ว่า หลังวัคซีนถึงไทยแล้ว จะมีการนำวัคซีนไปเก็บไว้ที่ใดและปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากที่เคยพีกสูงสุดวันละ 800-900 ราย ได้ลดลงเหลือเพียงวันละไม่ถึง 200 รายแล้ว

ไทยพบป่วยโควิดใหม่ 175 ราย

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ในไทยประจำวันที่ 17 ก.พ.ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 175 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 168 ราย เป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 54 ราย (พบที่ จ.สมุทรสาคร 34 ราย ปทุมธานี 8 ราย กทม. 4 ราย นครราชสีมา 2 ราย ส่วน จ.อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี ตาก จังหวัดละ 1 ราย) จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 114 ราย (พบที่ กทม. 1 ราย สมุทรสาคร 39 ราย ปทุมธานี 74 ราย) เป็นผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 7 ราย คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย เมียนมา 1 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย ญี่ปุ่น 2 ราย ออสเตรีย 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 24,961 ราย ยอดผู้เสียชีวิตคงที่ 82 คน

ยอดป่วยเฝ้าระวังมาจาก 2 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า รายละเอียดของผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการของวันนี้ 54 ราย พบว่า สมุทรสาคร 34 ราย อายุต่ำสุดเป็นหญิง อายุ 1 ขวบ คนไทย 22 ราย เมียนมา 12 ราย ส่วนปทุมธานี 8 ราย อายุต่ำที่สุดคือ 5 ขวบ จ.สุพรรณบุรี ที่พบ 1 ราย เป็นชาวบัลแกเรีย อายุ 40 ปี พบปริมาณเชื้อเจือจางและไม่มีอาการ แต่มีประวัติเดินทางไปเที่ยวหลายจังหวัด อาทิ ภูเก็ต อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนไทม์ไลน์ ส่วนที่ จ.นครราชสีมา 2 รายที่พบเชื้อ มีการเชื่อมโยงกับสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า

35 จังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อมา 28 วันแล้ว

โฆษก ศบค.กล่าวด้วยว่า สำหรับการคัดกรองเชิงรุก พบใน จ.สมุทรสาคร 39 ราย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ก.พ. ได้ประชุมคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัด ทราบว่า พบจากการตรวจเชิงรุกในโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร เป็นคนไทย 12 ราย เมียนมา 27 ราย จ.ปทุมธานี 74 ราย เป็นคนไทย 23 ราย เมียนมา 49 ราย กัมพูชา 1 ราย ลาว 1 ราย เป็นชาย 45 ราย อายุต่ำที่สุดคือ 1 ขวบ จนถึง 60 ปี ส่วนหญิง 29 ราย อายุตั้งแต่ 5 -76 ปี หลังจากเมื่อวานได้ชื่นชมกับ 14 จังหวัดที่ยังไม่เคยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ วันนี้ยังพบว่ามีจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 28 วัน อีก 35 จังหวัด จึงขอให้กำลังใจกับผู้บริหารและประชาชนใน 35 จังหวัด ขอบคุณในความเข้มแข็งของทุกคนใน 35 จังหวัด

ตรวจโรงงานเกือบ 2 พันแห่ง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กสรุปผลความก้าวหน้าการคัดกรองและการค้นหาเชิงรุก ใน จ.สมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.63 -15 ก.พ.64 ที่ทำกันอย่างเข้มข้น มีกลุ่มเป้าหมายเป็นโรงงานขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ตลาด ชุมชน รวม 1,844 แห่ง ตรวจแล้ว 1,104 แห่ง รวม 89,850 ราย พบเชื้อ 836 ราย ขณะนี้ตรวจโรงงานขนาดใหญ่และขนาดกลางครบถ้วนแล้ว โรงงานขนาดใหญ่ 112 แห่ง จำนวน 8,730 ราย พบเชื้อ 192 ราย โรงงานขนาดกลาง 247 แห่ง จำนวน 14,482 ราย พบเชื้อ 222 ราย โรงงานขนาดเล็ก 953 แห่ง ตรวจแล้ว 480 แห่ง จำนวน 23,687 ราย พบเชื้อ 79 ราย ตลาด 175 แห่ง ตรวจแล้ว 26 แห่ง จำนวน 4,474 ราย พบเชื้อ 155 ราย ชุมชน 359 แห่ง ตรวจแล้ว 239 แห่ง จำนวน 38,477 ราย พบเชื้อ 188 ราย จากนี้จะตรวจค้นหาในเชิงรุกส่วนที่เหลือจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. คือ โรงงานขนาดเล็ก ตลาดและชุมชน ทั้งยังรายงานถึงการปรับปรุงตลาด 5 แห่งในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครและการพัฒนาโรงงานให้ได้ตามมาตรฐานจีเอฟพีด้วย

คลัสเตอร์ 2 ตลาดกระจายหลายจังหวัด

โฆษก ศบค.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังรายงานการสอบสวนการติดเชื้อจากคลัสเตอร์ ตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานีที่ล่าสุดเชื้อกระจายไปหลายจังหวัดแล้ว อาทิ นครนายก 4 คน สระบุรี 1 คน พระนครศรีอยุธยา 2 คน เพชรบุรี 4 คน อ่างทอง 1 คน รวมถึงนครปฐมและ กทม.โดยมีการกระจายกันมากใน 3 ตลาด คือ ตลาดพรพัฒน์ 750 แผง พบผู้ป่วยยืนยัน 7 ราย เมื่อเดือน ม.ค.และ ก.พ. 134 ราย ตลาดสุชาติ พบผู้ป่วยยืน ยัน14ราย เมื่อเดือน ม.ค.และตลาดรังสิต พบ 1 ราย

เปิดไทม์ไลน์ นศ.แพทย์ มธ.

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า กรณีนักศึกษาแพทย์ปฏิบัติงานในแผนกสูตินรีเวช รพ.ธรรมศาสตร์ พบเชื้อโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทำไทม์ไลน์มาเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ว่าเป็นชาย อายุ 21 ปี มีโรคประจำตัวหอบหืด พบเชื้อวันที่ 14 ม.ค. พักอยู่ที่หอพักคนเดียว วันที่ 9 ก.พ. ไปตรวจร่างกายผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นแม่ค้าที่ตลาดสี่มุมเมือง ขณะฟังเสียงปอด ผู้ป่วยไม่ได้สวมหน้ากาก ทราบภายหลังว่าเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. มารดาซึ่งเป็นพยาบาลเป็นบุคคลใกล้ชิดมาอยู่ด้วยที่หอพัก 1 คืน ขณะนี้ได้เข้ารับการตรวจเชื้อและรอผลตรวจ ต้องรอสอบสวนโรคกันต่อไป

ให้ “ศรีพันวา” เป็นที่กักตัวเศรษฐี

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ให้เอกชนคือโรงแรมศรีพันวา นำเสนอมาตรการต่างๆในการนำเข้านักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งจำนวน 70 คน เดินทางจากอินโดนีเซียต้องเข้ารับการกักตัวเข้าพักแบบ Villa Quarantine โดยกลุ่มนี้ผ่านมาตรการ Bubble อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวมาหลายแห่ง ได้รับการตรวจแบบ swap มา 5-6 ครั้ง และเหมาเครื่องบินมาด้วยกัน เลือกมาลงที่ จ.ภูเก็ตในวันที่ 21 ก.พ. ได้นำมาตรการการดูแลเข้าหารือกับคณะกรรมการจังหวัดภูเก็ตและผ่านความเห็นชอบ จึงนำรายละเอียดต่างๆ พร้อมทั้งประวัติและที่มารายบุคคล นำเสนอต่อศบค.ชุดเล็ก กำหนดให้กักตัว 5 วันแรก วันที่เหลืออยู่ในวิลล่า ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในวิลล่าได้อย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้ได้มีการนำตัวอย่างของการเข้าพักลักษณะนี้ หารือใน ศบค.ชุดใหญ่มาแล้ว แต่ยังไม่มีตัวอย่างของการเข้าพักครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรก จึงจะนำแผนและมาตรการต่างๆของฝ่ายเอกชน เข้าหารือต่อคณะกรรมการเฉพาะกิจในวันที่ 8 ก.พ. หากทำเช่นนี้ได้โดยไม่ติดเชื้อหรือติดเชื้อแล้วได้รับการควบคุมดูแลอย่างดี ไทยจะได้รับความเชื่อมั่นจากทั้งโลก เป็นจุดหมายหนึ่งของการท่องเที่ยวยุคใหม่

อนุทินแหยงฉีดวัคซีนคนแรก

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ลอตแรกที่มาถึงไทยวันที่ 24 ก.พ. ยังเป็นตามกำหนดเดิมหรือไม่ว่า เขากำหนดเวลาตามนั้น ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตวัคซีนว่าจะจัดส่งมาวันไหน เครื่องบินไฟลท์ไหน เมื่อมาถึงจะรีบนำเข้าสู่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจมาตรฐานการผลิตที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว เมื่อถามว่าประชาชนยังไม่มั่นใจต่อการฉีดวัคซีนเพราะเป็นเรื่องใหม่ นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนเพื่อสร้างความมั่นใจหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการฯ หากทำไม่ได้ก็ไม่ควรทำ ไม่ควรเอาชีวิตคนมาเสี่ยง เมื่อถามถึงกรณีที่เคยระบุว่านายอนุทินจะเป็นผู้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก เจ้าตัวกล่าวว่า หากแพทย์จะฉีดให้ก็ยินดี แต่ไม่สำคัญว่าต้องเป็นเข็มแรก

วัคซีนถึงไทยเก็บที่คลังองค์การเภสัชฯ

วันเดียวกัน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงประเด็นการเก็บรักษาวัคซีนหลังจากถึงไทยว่าเมื่อวัคซีนมาถึงไทยจะจัดเก็บไว้ในคลังวัคซีนขององค์การเภสัชกรรมและกรมควบคุมโรคในอุณหภูมิ 2-8 องศา เมื่อได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้วจะกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่เรียกว่าระบบลูกโซ่ความเย็นที่เป็นมาตรฐาน มีตัวกำกับอุณหภูมิทุกกล่องทุกลอต ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆมีสถานที่จัดเก็บไว้แล้ว เพราะคุ้นเคยดีกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่การจัดเก็บไม่เป็นปัญหากรณีการชดเชยหลังการฉีดวัคซีน หากฉีดแล้วเกิดเจ็บป่วยรุนแรงต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจะมีการชดเชยโดยใช้ระบบของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาตรา 41 ขณะนี้ได้รับความเห็นชอบจากบอร์ด สปสช.แล้ว ส่วนวัคซีนแอสตราเซ–เนกา ไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนและใช้ในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปได้

โคราชติดเชื้ออีก 2 รายจากเด็ก 7 ขวบ

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในต่างจังหวัด ที่ จ.นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้ออีก 2 ราย เป็นบิดาและพี่สาวฝาแฝดของเด็กชายวัย 7 ขวบจาก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี มาร่วมงานศพที่ ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง เมื่อวันที่ 12 ก.พ.เจ้าหน้าที่ได้นำตัวบิดาและพี่สาวฝาแฝดไปกักตัวแล้ว ขณะเดียวกันมีการปิดหมู่บ้านหนองบัวแดง หมู่ที่ 14 ต.กุดโบสถ์ ที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อและยังปิดหมู่ 7 ที่อยู่ติดกันจนถึงวันที่ 2 มี.ค. ห้ามคนเข้าออกพื้นที่ 2 หมู่บ้านโดยจังหวัดจัดอาหารและถุงยังชีพมาแจกผู้ได้รับผลกระทบจากการปิดหมู่บ้าน รวมทั้งสอบสวนโรคผู้มีความเสี่ยงทั้งหมดเพื่อนำไปสู่การกักตัวต่อไป นอกจากนี้ยังมีการสั่งยกเลิกงานวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโมของ อ.เสิงสาง ในวันที่ 3 มี.ค.ด้วย

ขอนแก่นติดเพิ่มอีก 1 ราย

ที่ จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 1 ราย เป็นชายอายุ 63 ปี ชาวมหาสารคาม การสอบสวนโรคพบว่าชายดังกล่าวสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิดรายหนึ่งที่ จ.มหาสารคาม โดยมานั่งทานอาหารร่วมกันเมื่อวันที่ 25-26 ม.ค.เมื่อกลับขอนแก่นได้กักตัว 14 วันและตรวจร่างกายไม่พบผิดปกติ จนป่วยเมื่อวันที่ 14 ก.พ.และผลออกมาเมื่อ 15 ก.พ.ยืนยันว่าป่วย

หมอหนูตรวจ 2 ตลาดปทุมธานี

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข เดินทางมาตรวจมาตรการป้องกันโควิด ของ จ.ปทุมธานี โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นอภ.ธัญบุรี ต้อนรับ จากนั้นนายอนุทินไปเดินตรวจตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี ได้มีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ เข้ามาพูดคุยถึงปัญหาการสั่งปิดตลาดรวม 9 วัน ตามคำสั่งผวจ.ปทุมธานี ที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้รับผลกระทบอย่างมาก

ชม ผวจ.-นายก อบจ.คุมการระบาดได้ดี

นายอนุทินกล่าวว่า นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี ได้พยายามที่จะควบคุมสถานการณ์การระบาด โดยเฉพาะตลาดแห่งนี้ตอนนี้ทำได้ดีแล้ว เราได้รับการสนับสนุนจากรถตรวจหาเชื้อพระราชทานและรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน มาประจำในพื้นที่ เพื่อตรวจหาเชื้อ ตอนนี้คิดว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านกลับมาค้าขายได้อย่างรวดเร็ว

วางมาตรการเปิดพื้นที่ค้าขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จังหวัดปทุมธานีได้มีมาตรการเปิดพื้นที่ค้าขายชุมชนตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ โดยมีการแบ่งพื้นที่เข้าตรวจสอบทั้ง 2 ตลาด มีการตรวจสอบจำนวนคนในบ้าน นำไปตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 หากไม่พบการติดเชื้อ จะได้รับสัญลักษณ์สีเขียวดวงที่หนึ่ง แต่หากพบผู้ติดเชื้อจะนำเข้าสู่ขั้นตอนของการรักษา ส่วนผู้ที่สัมผัสหรือผู้มีความเสี่ยงสูงจะนำออกจากโซน แต่ถ้าหากมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2% ในโซนนั้นจะให้อยู่แบบกักตัวตามมาตรการของกรมควบคุมโรค ผู้มีความเสี่ยงสูงจะต้องได้รับการตรวจเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ทุกครอบครัวต้องทำความสะอาดบ้าน ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและจะมีเจ้าหน้าที่มาประเมินความสะอาดหากผ่านจะได้รับสัญลักษณ์ที่เป็นสีเขียวดวงที่สองและตรวจระดับภูมิคุ้มกันทุกรายถ้าคนไหนมีภูมิคุ้มกันของเชื้อโควิด-19 นี้จะต้องตรวจยืนยันโดยการสวอป เมื่อครบทุกขั้นตอนแล้วและทุกอย่างปลอดเชื้อโรค จะประกาศให้เป็นโซนปลอดภัย

คัดกรองแรงงานต่างด้าวตลาดไท

ส่วนที่ตลาดไท ตลาดค้าส่งผักผลไม้ใหญ่ที่สุด อยู่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี วันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีการตรวจเชิงรุกแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในตลาดเพื่อคัดกรอง หากพบผู้ติดเชื้อจะนำเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้สรุปยอดผู้ป่วยรายใหม่ของจังหวัดปทุมธานี ประจำวันที่ 17 ก.พ.ว่า พบผู้ป่วยใหม่ 50 คน เป็นคนไทย 31 คน ต่างด้าว 19 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 385 คน

เตรียมเปิดตลาดกลางกุ้ง 1 มี.ค.

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาครมีประกาศเพิ่มเติมปิดตลาดกลางกุ้งไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ. เพื่อให้ปรับปรุงและวางแผนพัฒนาการค้าขายในตลาดเต็มรูปแบบและเกิดความเชื่อมั่นแก่คนที่จะเข้ามาซื้อของในตลาดกลางกุ้ง เมื่อไปตรวจดูว่ามีความพร้อมแล้วก็ให้เปิดการซื้อขายได้ คาดว่าวันที่ 1 มี.ค. น่าจะเปิดค้าขายที่ตลาดกลางกุ้งได้ ส่วนตลาดสดจะดำเนินการให้ทุกตลาดมีมาตรฐาน มีความสะอาดมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือต่อผู้ที่จะมาซื้อ

สาวลาวติดโควิดจากตลาดพรพัฒน์

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดนนทบุรี รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นหญิงชาวลาวอายุ 35 ปี พักอยู่ อ.เมืองนนทบุรี เป็นลูกจ้างขายปลาทูแผงที่ 16-17 ตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พักที่บ้านนายจ้าง ซอยติวานนท์ 18 ต.ตลาดขวัญ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี อยู่กับนายจ้าง 2 คน ประมาณ 1 เดือน ที่ผ่านมาไปขายของคนเดียว เพราะนายจ้าง 1 คนป่วย อีก 1 คนต้องคอยดูแล จึงไม่ได้ไปขายของด้วย วันที่ 12 ก.พ. เริ่มเจ็บคอเล็กน้อย จึงอยู่ในที่พักเนื่องจากตลาดพรพัฒน์ปิดและนายจ้างให้กักตัว จนวันที่ 15 ก.พ. ไปตลาดพรพัฒน์ตรวจหาเชื้อ และวันที่ 16 ก.พ. ผลออกมาว่าป่วยโควิด

“เราชนะ” โอนเงินงวดแรก 18 ก.พ.

ในส่วนโครงการ “เราชนะ” วันเดียวกัน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 18 ก.พ.กระทรวงการคลังจะโอนเงินงวดแรกจำนวน 2,000 บาท ให้ผู้ผ่านคัดกรองสิทธิและยืนยันตัวตนในโครงการเราชนะเรียบร้อยแล้วรวม 10.20 ล้านคน แบ่งเป็นกลุ่มผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง 6.6 ล้านคน กลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com จำนวน 3.6 ล้านคน เป็นงบประมาณรวม 2 หมื่นล้านบาท งวดถัดไปจะโอนให้ทุกวันพฤหัสบดีจำนวน 1 พันบาท/คน จนครบ 7 พันบาท และสะสมการใช้เงินไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. ขณะเดียวกัน กลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ ได้สละสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการแล้วรวม 88,000 คน จึงขอให้กลุ่มข้าราชการ พนักงาน ผู้ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ เข้าไปกดสละสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์เราชนะตั้งแต่วันนี้จนถึง 25 มี.ค. หากตรวจสอบพบการรับสิทธิ์ในภายหลังจะมีการเรียกเงินคืนทันที

ติดเชื้อ-ตายทั่วโลกลดลง

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในต่างแดน ยอดติดเชื้อรวมทั่วโลกพุ่งเป็น 110 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 2.43 ล้านคน โดยองค์การอนามัยโลก(WHO) รายงานว่า ยอดติดเชื้อรายใหม่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.7 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 81,000 คน ถือว่าติดเชื้อน้อยลง 16 เปอร์เซ็นต์ และเสียชีวิตน้อยลง 10เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน แต่ยังไม่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับการที่นานาประเทศเริ่มกระบวนการฉีดวัคซีนหรือไม่ ส่วนโครงการจัดสรรวัคซีนแก่ประเทศยากจน หรือโคแวกซ์ จะเริ่มในปลายเดือน ก.พ.นี้ หลังเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนบริษัทแอสตราเซเนกา ขณะที่ทางบริษัทเองระบุว่าจะส่งวัคซีน 300 ล้านโดสไปยัง 145 ประเทศผ่านโครงการโคแวกซ์

เจอเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ในออสซี

วันเดียวกัน ทางการรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย เปิดเผยการพบไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ ชื่อรหัส B1.525 ที่อาจมีคุณสมบัติต้านทานภูมิคุ้มกันของผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน ในร่างกายของนักเดินทางจากต่างประเทศ 2 คน ที่ได้รับการกักตัวอยู่ในศูนย์กักบริเวณเมืองบริสเบน พร้อมระบุว่ามีรายงานการตรวจพบเชื้อ B1.525 มาแล้วก่อนหน้านี้ในเดนมาร์กและอังกฤษ แต่ยังไม่มีใครทราบว่าต้นตอมาจากที่ใด ขณะที่สำนักข่าวการ์เดียนรายงานว่า รัฐควีนส์แลนด์ตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. ขณะที่การสอบถามเรื่องนี้ไปยังกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าได้รับรายงานเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์แล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานว่าเชื้อระบาดง่ายกว่าเดิม พร้อมปฏิเสธว่ารัฐบาลปิดข่าว เนื่องจากกลัวมีผลกระทบต่อกระบวนการฉีดวัคซีนทั่วประเทศในวันที่ 22 ก.พ.นี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


สรุปกระชับ There is / There are สอนทีละขั้นตอน

 

สรุป! หลักการใช้ There is/ There are ใช้อย่างไรไม่ให้งง

            There is/ There are กับข้อสงสัยทีหลายคนอยากรู้ ความแตกต่างในการเลือกใช้ ประโยคแบบไหนควรใช้ There is ประโยคแบบไหนควรใช้ There are

            วันนี้เราหาคำตอบมาฝากทุกคนแล้ว ต่อไปเราจะได้นำมาใช้แบบไร้ความกังวล 

There is/ There are หลักการใช้ขึ้นอยู่กับคำนามในประโยคนั้นๆ โดยที่ There is ใช้กับ Singular noun (คำนามเอกพจน์) และ Uncoutable noun (คำนามนับไม่ได้) และ There are ใช้กับ Plural noun (คำนามพหูพจน์) 

There is ใช้กับ Singular noun (คำนามเอกพจน์) และ Uncoutable noun (คำนามนับไม่ได้)

โครงสร้างในประโยคบอกเล่า

There is + Singular noun/ Uncountable noun

ยกตัวอย่าง

  • There is a bird on the porch. มีนกหนึ่งตัวอยู่ที่ระเบียง

 bird เป็น Singular noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There is

  • There is a phone on the table. มีโทรศัพท์วางอยู่บนโต๊ะ

phone เป็น Singular noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There is

  • There is a chair in the bedroom. 

chair เป็น Singular noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There is

There is + Uncountable noun คำนามนับไม่ได้

ยกตัวอย่าง

  • There is chocolate in Oreo. มีช็อคโกแลตอยู่ในออรีโอ้

chocolate เป็น Uncountable noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There is

  • There is meat in the fridge

meat เป็น Uncountable noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There is

  • There is some cheese on the table.

 Chese เป็น Uncountable noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There is

There are ใช้กับ Plural noun คำนามพหูพจน์

โครงสร้างประโยค

There are + plural noun

ยกตัวอย่าง

  • There are two desks in the living room.

 desks เป็น plural noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There are

  • There are several tourist attractions in the small population.

 tourist attractions เป็น plural noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There are

  • There are many people at the train station.

 people เป็น plural noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There are

  • There are many benefits for reading. การอ่านหนังสือมีประโยชน์มากมาย

 benefits เป็น plural noun ดังนั้นประโยคนี้จึงใช้ There are

There are ในหลายประโยคมักจะมี Determiner (คำที่วางไว้หน้าคำนาม เพื่อบ่งบอกว่าประเภทของคำนาม) ซึ่งในการใช้ There are จะเป็น Determiner ประเภท Quantifiers ที่แสดงถึงจำนวนและปริมาณ ยกตัวอย่างเช่น several, many, a lof of, some, any, etc. 

ทดสอบความเข้าใจ

1. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง “There __ a lot of people in this elevator.”

A. are  B. is

2. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง “There ___ a wide variety of flavors to choose from.”

A. is        B. are

3. จงเติมคำในช่องว่างให้ถูกต้อง “There ___ many opportunities to learn at this company.”

A. are  B. is

เฉลย 1. A           2.A      3.A

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


ใจป้ำ! เปิดธุรกิจใช้ IoT ฟรี 90 วัน

ใจป้ำ! เปิดธุรกิจใช้ IoT ฟรี 90 วัน

ติงส์ ออน เน็ต เปิดตัว ไอโอทีโซลูชันสำหรับตรวจจับข้อมูลอุณหภูมิและความชื้น (Environmental Monitoring Solution: Temperature & Humidity) ครบวงจร และเซ็นเซอร์อัจฉริยะ ‘เท็มฮ็อก’ (Temphawk) พร้อมเปิดแคมเปญช่วยผู้ประกอบการภาคธุรกิจใช้ฟรี 90 วัน

นายปวิณ วรพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้นกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในทุกกระบวนการการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดความเสียหายมหาศาลต่อสินค้าและผลผลิตในหลายภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม  ไอโอที (IoT) โซลูชันพร้อมเซ็นเซอร์อัจฉริยะจะมีบทบาทสำคัญเข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงวิกฤตโควิด-19 ติงส์ ออน เน็ต ได้จัดแคมเปญพิเศษเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่างๆ ได้ทดลองใช้แพ็คเกจโซลูชันไอโอที Environmental Monitoring Solution: Temperature & Humidity ครบวงจร พร้อมเซ็นเซอร์อัจฉริยะ ‘Temphawk’ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 90 วัน ผู้สนใจสามารถขอรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มีนาคม 2564

ใจป้ำ! เปิดธุรกิจใช้ IoT ฟรี 90 วัน

“เรื่องอุณหภูมิและความชื้น เป็นตัวแปรหลักและละเอียดอ่อนต่อทุกภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มค้าปลีก กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและคลังสินค้า กลุ่มเกษตรและปศุสัตว์ รวมถึงสถานพยาบาลต่างๆ ชุดไอโอทีโซลูชันที่สามารถตรวจจับข้อมูลในทุกขั้นตอนการดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และแจ้งเตือนเมื่อเกิดความผิดปกติจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่น เรื่อง ‘Cold Chain Monitoring จะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์อัจฉริยะ ‘Temphawk’ ตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้นได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมด้วยระบบแจ้งเตือนเมื่อเกิดความผิดปกติอย่างทันท่วงที อีกทั้งยังจัดเก็บข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระบบ ปลอดภัย พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับพัฒนาการทำงานต่อไปได้”

Temphawk คือ อุปกรณ์เซ็นเซอร์อัจฉริยะตรวจวัดอุณหภูมิและความชื้นที่มาพร้อมโซลูชันไอโอที Environmental Monitoring Solution: Temperature & Humidity ครบวงจร ทำงานบนโครงข่ายซิกฟอกส์ (Sigfox) เทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบ LPWAN ที่มีเครือข่ายครอบคลุม 72 ประเทศทั่วโลก จึงให้อิสระผู้ใช้งานในการตรวจวัดค่าอุณหภูมิและความชื้นจากที่ใดก็ได้ เมื่อใดก็ได้ ตามต้องการผ่านการแสดงผลบนมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์

เซ็นเซอร์อัจฉริยะมีขนาดกะทัดรัด สะดวกต่อการใช้งาน ติดตั้งง่าย ไม่ต้องเดินระบบสายไฟ สามารถตรวจวัดและควบคุมอุณหภูมิได้ในช่วงตั้งแต่ -40 องศา ถึง 125 องศา และตรวจวัดความชื้นได้ตั้งแต่ระดับ 0 – 100% โดยได้รับการรับรองให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร โรงพยาบาล เวชภัณฑ์ และธุรกิจได้หลากหลาย ทั้งในโรงเรือน พื้นที่เกษตร ฟาร์มปศุศัตว์ บนตู้ขนส่งสินค้า คลังสินค้า ชั้นวางสินค้าในห้างสรรพสินค้า การเก็บรักษาเวชภัณฑ์ หรือแม้แต่ในห้องเย็นของร้านอาหาร การควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้คงระดับความเย็นเพื่อรักษาความสด (Fresh) สำหรับอาหารและผลิตภัณฑ์แช่เย็น (Cool) หรือแช่แข็ง (Freeze) เป็นปัจจัยที่สำคัญและยังช่วยบริหารจัดการลดความสูญเสียจากสินค้าเสื่อมสภาพ คงประสิทธิภาพสินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์ และคงรสชาติความสดใหม่ของอาหารได้อย่างมีศักยภาพสูงสุด

ไอโอทีโซลูชัน Environmental Monitoring Solution: Temperature & Humidity และเซ็นเซอร์อัจฉริยะ Temphawk ยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเรื่องประสิทธิภาพและความแม่นยำในการตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและความชื้น โดยบอกค่าได้อย่างละเอียด และสามารถกำหนดการรายงานค่าการตรวจวัดได้ในทุกๆ 10 นาที และยังสามารถแจ้งเตือนความผิดปกติได้ทันท่วงที นอกจากนี้ อุปกรณ์ถูกออกแบบให้ใช้พลังงานต่ำ แบตเตอรี่สามารถชาร์จซ้ำได้ อายุการใช้งานยาวนานถึง 5 ปี ช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้

นายปวิณ  กล่าวต่อไปว่าติงส์ ออน เน็ต ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปกับบทบาทความมุ่งมั่นในการเป็นเพื่อนที่อยู่เคียงข้างและช่วยเหลือภาคธุรกิจในทุกสถานการณ์ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ภาคธุรกิจตั้งอยู่บนความไม่แน่นอน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจซึ่งเป็นรากฐานที่เอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจชาติอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“ผักปลัง” ผักสมุนไพรปลูกง่าย กินง่าย ลดพิษยาแผนปัจจุบันที่มีฤทธิ์ทำลายไต

“ผักปลัง” เป็นพืชผักที่หลายๆ คนรู้จัก แต่สมัยนี้ไม่แน่ใจนัก ว่าจะรู้จักกันมากหลายคน เป็นผักเก่าแก่ที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ คนเมื่อก่อนใช้ประโยชน์จากผักปลังหลายอย่าง นอกจากจะใช้เป็นอาหารแล้ว ยังใช้เป็นยา จะเรียกว่าสมุนไพร หรือยาพื้นบ้านก็คงได้ มีหลายครั้งที่ผักปลังเป็นที่รังเกียจกับผู้คน ถึงขั้นไม่ยอมแตะ ยิ่งให้กินนั้นอย่าพูดให้ได้ยินเลย เขามีเหตุผลและความเชื่อต่อกันมา…

โดยเฉพาะพี่น้องที่ “เล่นของ” หมายถึงไสยศาสตร์ ที่มีการใช้คาถาอาคม เครื่องรางของขลัง เชื่อกันว่าถ้าไปกินผักปลังแล้ว ของจะเสื่อม เป็นความเชื่อที่ปลูกฝังกันมา ในแวดวงคนเล่นของ สันนิษฐานพอได้ว่า เพราะผักปลังนั้น หมอไทยโบราณ ท่านใช้เป็นน้ำยาหล่อลื่น ทั้งกินทั้งทา สำหรับหญิงมีครรภ์ ตอนท้องก็ให้กินผักปลังเป็นอาหารกับข้าว ตอนจะคลอด ก็ตำคั้นเอาน้ำเมือกผักปลัง เป็นน้ำมัน น้ำยาทาช่องคลอด ให้คลอดเด็กออกมาง่ายๆ มันจะลื่นไหลคล่อง เพราะมีน้ำมันหล่อลื่น ไหลลื่นปรื๊ดๆๆ พวกเล่นของเขาถือว่า ผักปลังเป็นของไม่เป็นมงคล คงงั้นกระมัง

หลายคนที่รู้จัก ต้องนึกรักผักปลัง เพราะรู้ว่าผักปลัง เป็นผักที่มีประโยชน์ ปลูกง่าย มีดินอยู่ก้นกระถาง หรือข้างร่องปูนริมรั้ว ก็ปลูกขึ้นได้ มีรั้วให้เถาพันเลื้อย ออกยอด ออกดอก ให้ผล คนนำไปประกอบอาหารกินได้ ต้นหนึ่งเมื่อออกมาแล้ว จะแตกกิ่งก้านสาขามาก เลื้อยพันรั้ว หรือค้างขึ้น อยู่ได้นานหลายเดือน อาจเป็นปี ถ้ามีการหมั่นให้น้ำ ดูแล เพียงแต่อย่าให้ออกลูกออกผล จนแก่แห้งทั้งต้น คอยตัดคอยเด็ดเป็นประจำ ต้นแม่จะโตขึ้นเรื่อยๆ จะเจริญเติบโตให้ยอดให้ใบ ให้ดอก ทั้งปี รากผักปลังชอนไชหาอาหารตามร่องปูนที่แตกร้าวได้ด้วย
การขยายพันธุ์ที่นิยมกันมากคือ เพาะเมล็ด โดยเอาเมล็ดแก่ตากให้แห้ง เพาะกระบะทราย หรือหยอดลงถุงดินเล็ก รดน้ำให้ชุ่ม เมื่อแตกต้นก็ย้ายปลูกตามที่ต้องการ หรือจะเอาเมล็ดไปหยอดที่ดินที่อยากให้ขึ้น ไม่กี่วันก็ได้ต้นผักปลัง หรือจะใช้วิธีตัดก้านกิ่งแก่ไปปักชำ ก็เป็นการขยายพันธุ์ผักปลังที่ทำกันได้ จะเป็นการต่ออายุต้นผักปลัง หรือขยับย้ายที่ให้ขึ้นใหม่ได้ ทำให้มีต้นผักปลังอยู่ข้างรั้ว กับเราตลอดไปตราบนานเท่านาน

ผักปลัง เป็นพืชในวงศ์ BASELLACEAE มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Basella alba Linn. หรือ Basella rubra Linn. เป็นพืชที่เจริญเติบโตในถิ่นเขตร้อน เอเชีย และแอฟริกา ในไทยมีอยู่ 2 ชนิด ชนิดต้นสีเขียว ใบเขียว ดอกขาว เรียก ผักปลังขาว

ชนิดต้น ใบ ดอก สีม่วงแดง เรียกผักปลังแดง ลักษณะต้นกลม อวบน้ำ ผิวเปลือกเกลี้ยง แผ่ใบหนาอวบน้ำรูปหัวใจ หรือรูปไข่ขอบขนาน ผิวใบมันเกลี้ยงเกลา ขนาดกว้าง 2-5 เซนติเมตร ยาว 3-7 เซนติเมตร เมื่อบีบขยี้จะมีเมือกยางเหนียว สีใส ลื่นมือ

ส่วนดอกออกเป็นช่อ กลีบดอกสีขาว หรือขาวอมชมพู มีใบประดับเล็กๆ 2 ใบตามโคนช่อดอก กลีบดอกมีฐานดอกติดกัน ปลายกลีบคลี่แยกเป็น 5 กลีบ ผลหรือบางที่เรียกกันแบบชาวบ้านว่าเม็ดผักปลัง ออกเป็นช่อ เกิดจากการเจริญเติบโต ผสมพันธุ์ของดอก เป็นเม็ดกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-6 มิลลิเมตร สีเขียวสด เมื่อแก่เป็นสีเขียวเข้มแล้วกลายเป็นสีม่วงอมดำ ลักษณะเปลือกผลบาง นิ่ม เนื้อในมีเนื้อและน้ำสีม่วงอมดำ ดำแดง คล้ายน้ำหมึกปากกา แตกกระเด็นติดเสื้อผ้า เปื้อนได้สนิทใจคนรักซักผ้ามากนัก

สรรพคุณมากมาย ช่วยท้องผูก-ชูกำลัง

ในผักปลัง 100 กรัม หรือ 1 ขีด ให้พลังงาน 21 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย เส้นใยอาหาร 0.8 กรัม ฟอสฟอรัส 50 มิลลิกรัม แคลเซียม 4 มิลลิกรัม เหล็ก 1.5 มิลลิกรัม วิตามินเอ 9316 iu. วิตามินบีหนึ่ง 0.07 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.2 มิลลิกรัม วิตามินซี 26 มิลลิกรัม ไนอะซิน 1.1 มิลลิกรัม

ผักปลังเป็นสมุนไพรที่รู้จักกันมานาน ต้น กิ่ง ก้าน ใช้รักษาฝี แก้อาการปัสสาวะขัด แก้ท้องผูก ท้องอืด ลดไข้ ใบผักปลัง เป็นยาขับปัสสาวะ รักษาอาการอักเสบ รักษากลาก ดอกผักปลัง รักษาเกลื้อน รากแก้โรคมือเท้าด่าง แก้รังแค รักษาอาการพรรดึก หรืออุจจาระแข็ง ปวดแน่นท้อง ท้องเกร็ง ช่วยระบายท้องแบบอ่อนๆ ผลแก่ผักปลังแดง มีสารแอนโทไซยานิน ใช้เป็นสีผสมอาหาร แป้งทำขนมต่างๆ ได้หลายอย่าง

ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้าโครงการสาธิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ผักปลัง” เป็นผักพื้นบ้านที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มพรีไบโอติกส์ ช่วยเรื่องการขับถ่ายให้ดีขึ้น กำจัดสารพิษ เหมาะกับการล้างพิษทำดีท็อกซ์แบบธรรมชาติ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ปรับปฏิกิริยาภูมิแพ้ ลดคอเลสเทอรอล ช่วยบำรุงร่างกาย ลดความดันโลหิตสูง ทำให้เจริญอาหาร ช่วยรักษามะเร็งลำไส้ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เป็นสมุนไพรปกป้องกระเพาะอาหารตับและไตให้พลังหล่อลื่น เนื่องจากมีเมือกลื่นช่วยระบาย ทำให้มีการนำมาใช้รักษาโรคกระเพาะ มีฤทธิ์ต้านการเป็นพิษต่อไต ที่เกิดจากยาปฏิชีวนะกลุ่มอะมิโนไกลโคไซด์ และยาเจนตาไมซิน ช่วยยับยั้งการเกิดนิ่วจากการตกตะกอนของแคลเซียมออกซาเลต

จากการทดลองในหนูที่เกิดพิษต่อไต จากการเหนี่ยวนำของยาเจนตามัยซิน โดยให้กิน “สารสกัดผักปลัง” ขนาด 250 และ 500 มิลลิกรัม (มก.) ต่อกิโลกรัม (กก.) ต่อวัน เป็นเวลา 14 วัน พบมีฤทธิ์ในการปกป้องไต

ในประเทศแคเมอรูน มีการศึกษาในหนูทดลองและมีการนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ช่วยเสริมกำลังวังชาทำให้นักกีฬาออกกำลังกายได้นานขึ้น ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย เพิ่มปริมาณน้ำอสุจิในเพศชาย ช่วยในการหล่อลื่นอีกด้วย

สำรับกับข้าวมื้อนี้ไม่ควรพลาด เด็ดยอด ใบอ่อน ดอก และช่อผลอ่อน ที่ข้างรั้ว หรือถ้ายังไม่มี ก็หาซื้อตามตลาดผักพื้นบ้าน มาทำอาหาร ลวกจิ้มน้ำพริกก็สุดยอด เจียวใส่ไข่ก็อร่อย ผัดแหนม แกงผักปั๋ง (ผักปลัง) ใส่ปลาย่าง ภาษาเรียกของคนทางภาคเหนือ หรือต้มโปเด้งฉ่าย (ผักปลังที่คนจีนเรียก) ผักปลังแดง ที่โครงการหลวงผลิตได้ ถือว่าเป็นพันธุ์พืชผักที่ควรช่วยกันขยายผลกันมากๆ เป็นพันธุ์ที่ติดผลติดเม็ดเป็นช่อใหญ่ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด โตเร็วมาก และที่สำคัญสำหรับคนนิยมอาหารที่ประกอบด้วยสีสัน ที่มีคำแนะนำว่ามีประโยชน์ ต้านอนุมูลอิสระ เชื้อก่อมะเร็งได้

ปลูกไว้สักต้น เก็บมาทำกินได้ประโยชน์ทั้งทางสุขภาพ และมีผลทางใจด้วยสีสันผักปลังแดง ส่วนหลายท่านที่นิยมสีเขียวต้นแบบดั้งเดิม ออริจินัล เลือกผักปลังขาว ต้นใบเขียวดอกขาว มาทำกินก็อิ่มท้อง นำของดีสู่ร่างกาย อ้อ! ฝากไว้สักนิด “แกงผักปั๋ง” ใส่แหนม ใส่ปลาย่าง อย่าลืมใส่น้ำส้มมะกรูด เพิ่มรสชาติแบบที่ว่า จะอร่อยไม่รู้ลืม ปัง ปัง

ขอบคุณข้อมูลจาก technologychaoban.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,300.00 25,400.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,639.00 24,847.24 25,900.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,475.10 22,362.52 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,311.20 19,877.79 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 738.00 11,188.08 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 574.00 8,701.84 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,698.00 25,741.68 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 18/02/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45 25.45
แก๊สโซฮอล์ 91 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18 25.18
แก๊สโซฮอล์ E20 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94 23.94
แก๊สโซฮอล์ E85 20.14 20.14 20.14
เบนซิน 95 32.86 33.31 33.36 32.86 32.86
ดีเซล B7 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79
ดีเซล 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79
ดีเซล B20 23.54 23.54 23.74 23.04 23.54 23.54 23.54 23.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 31.24 31.26 33.24 32.64 31.24
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า