สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 18 กันยายน 2560

อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ โต ซัพพลาย 8.9 ล้าน ตร.ม.

ตลาดอาคารสำนักงานกรุงเทพฯ โต ซัพพลาย 8.9 ล้าน ตร.ม. อาคารเก่าเร่งปรับตัว

ตั้งแต่วิกฤติการณ์ทางการเงินโลกคลี่คลายลงในปี 2554 ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ ปรับฟื้นตัวดีขึ้นอย่างมากและต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยโดยรวม 9.7% ส่วนค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นกว่า 34% ทำให้มีผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออาคารสำนักงานเก่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ซัพพลาย 8.9 ล้าน ตร.ม. เหลือว่างเพียง 9.7%
รายงานจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทยโดยเจแอลแอล ระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ มียอดการเช่าพื้นที่เพิ่มรวมทั้งสิ้นกว่า 143,000 ตารางเมตร ใกล้เคียงกับทั้งปี 2559 ซึ่งมียอดการเช่าพื้นที่เพิ่มรวมทั้งสิ้น 144,000 ตารางเมตร ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่มีอาคารสำนักงานใหม่ ๆ สร้างเสร็จเพิ่มขึ้นในปีนี้ เปิดโอกาสให้บริษัทขนาดกลาง-ใหญ่ที่ต้องการมีออฟฟิศขนาดใหญ่ขึ้น มีทางเลือกในการย้ายไปเปิดสำนักงานในอาคารใหม่ หลังจากที่ไม่สามารถขยายพื้นที่ในอาคารที่อยู่เดิมได้ในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากอาคารไม่มีพื้นที่ว่างเหลือพอรองรับ

โดยภายในสิ้นปีนี้ ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ จะมีซัพพลายหรืออุปทานรวมทั้งสิ้น 8.9 ล้านตารางเมตร และใน 5 ปีข้างหน้า จะมีอาคารสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นคิดเป็นพื้นที่รวมอีกทั้งสิ้น 1.2 ล้านตารางเมตร หรือเฉลี่ย 240,000 ตารางเมตร/ปี มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยโดยรวม 9.7% ในขณะที่อาคารสำนักงานเกรดเอมีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยเพียง 7% สะท้อนให้เห็นความต้องการที่มีอยู่สูงสำหรับอาคารคุณภาพดี

ค่าเช่าปรับตัว กว่า 1,000 บาท/ตร.ม./เดือน
การที่อาคารสำนักงานเกรดเอมีพื้นที่ว่างให้เช่าเหลือน้อยลงทำให้ค่าเช่าเริ่มกลับมาปรับตัวสูงเร็วขึ้นอีกครั้งในปีนี้หลังจากชะลอตัวในปีที่แล้ว โดยปรับเพิ่มขึ้นกว่า 34% อาคารสำนักงานเกรดเอชั้นนำบางอาคารในเขตศูนย์กลางธุรกิจ อาทิ ปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์และเกสร ทาวเวอร์ สามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า 1,000 บาท/ตารางเมตร/เดือน ในขณะที่ค่าเช่าเฉลี่ยโดยรวมสำหรับอาคารสำนักงานเกรดเอในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 821 บาท/ตารางเมตร/เดือน ซึ่งผู้เช่าพื้นที่เพิ่มในอาคารเกรดเอส่วนใหญ่ เป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี อาทิ อีคอมเมอร์ส โซเชียลมีเดีย และบริษัทโฆษณาออนไลน์

อาคารสำนักงานเกรดเอมีพื้นที่ว่างให้เช่าเหลือน้อยลง ทำให้ค่าเช่าเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

อาคารสำนักงานเกรดเอมีพื้นที่ว่างให้เช่าเหลือน้อยลง ทำให้ค่าเช่าเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

ทางรอดอาคารเก่าต้องเร่งปรับปรุงอาคาร
แม้ความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานมีแนวโน้มขยายตัว แต่อาคารที่มีอายุมากมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบ เนื่องจากโครงการที่จะสร้างเสร็จใหม่ในอนาคต ส่วนใหญ่มีคุณภาพสูงขึ้น เช่น โครงการวัน แบงค็อก จะเป็นอาคารเกรดพรีเมียม ซึ่งมีคุณภาพเหนือกว่าอาคารเกรดเอขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะดึงดูดผู้เช่าที่เป็นองค์กรหรือบริษัทชั้นนำทั้งของไทยและต่างชาติได้มากกว่าอาคารเก่า แม้จะต้องจ่ายค่าเช่าที่สูงกว่า เพราะผู้เช่ามองถึงเรื่องของความสะดวกสบาย และการสะท้อนภาพลักษณ์ขององค์กร

สำหรับอาคารเก่าจะต้องเร่งปรับตัวให้มีการบริหารจัดการที่ดี มีการดูแลบำรุงรักษาอย่างดีอยู่เสมอ และต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม หนึ่งในข้อได้เปรียบของอาคารสำนักงานที่มีอยู่เดิมหลาย ๆ อาคาร คือการตั้งอยู่ในทำเลที่ดีในย่านศูนย์กลางธุรกิจ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน ซึ่งทำเลเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีที่ดินเปล่าเหลือรองรับโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ได้อีก ตัวอย่างหนึ่งของการปรับปรุงอาคารที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้น ได้แก่ อาคารสินธร อาคารจีพีเอฟวิทยุ อาคารสยามทาวเวอร์ และอาคารวานิช ที่เพิ่งมีการปรับปรุงไปไม่นานมานี้และประสบความสำเร็จในแง่ของการปล่อยเช่า

อย่างไรก็ตาม เจแอลแอลยังเผยอีกว่า ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เช่าได้อย่างถูกต้อง เข้าใจและพัฒนาโครงการให้สอดคล้องกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ สะท้อนจากการที่อาคารสำนักงานเกรดรองหรืออาคารที่ตั้งอยู่ในทำเลชั้นรองหลาย ๆ อาคาร มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงและสามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยในตลาด

http://www.ddproperty.com


ณุศาศิริผนึกรับเหมาแดนมังกรลุยสร้าง “เดอะ เลเจนด์ สยาม” พัทยา ชูธีมพาร์ควัฒนธรรม-ลูกค้า70%ชาวจีน

“ณุศาศิริ”เครื่องร้อน ผนึกไชน่า นิวเคลียร์ อินดัสทรีฯ บริษัทในเครือรัฐวิสาหกิจก่อสร้างอันดับ1 จากจีน เดินหน้าก่อสร้างบิ๊กโปรเจกต์ เดอะ เลเจนด์ สยาม ภายในโครงการ NUSA CHIVANI พัทยา แจงธีมพาร์คเชิงวัฒนธรรม อวดโฉมสู่สายตาคนทั้่งโลกไตรมาส 3 ปี 61 เผยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก 70% เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

นายวิษณุ เทพเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมร.กู จุน (Mr.Gu Jun) ประธานบริษัทไชน่า นิวเคลียร์ อินดัสทรี 22 คอนสตรัคชั่น จำกัด (ซีเอ็นไอ22) บริษัทในเครือ ไชน่า นิวเคลียร์ เอนจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CNEC) บริษัทรัฐวิสาหกิจด้านก่อสร้างอันดับหนึ่งของประเทศจีน และผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อันดับหนึ่งของโลก ร่วมกันจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ เปิดงานก่อสร้างโครงการระดับเมกะโปรเจกต์ เดอะ เลเจนด์ สยาม ธีมพาร์คเชิงวัฒนธรรม เพื่อประกาศความภาคภูมิใจในรากเหง้าแห่งวัฒนธรรมของสยามประเทศ พร้อมอวดโฉมสู่สายตาคนทั้งโลกในไตรมาส 3 ของปี 2561 มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ที่พัทยาเมื่อวันก่อน
โดยนายวิษณุ กล่าวว่า โครงการเดอะ เลเจนด์ สยาม (The Legend Siam) เป็นโครงการที่ทางบริษัทฯหันมาจับตลาดการท่องเที่ยวอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการสร้างสวนสนุกเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของประเทศไทย โดยมีแนวคิดคือการปลุกตำนานอันเลื่องลือของสยามประเทศให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ผ่านศิลปวัฒนธรรม งานศิลป์ ประเพณี และวิถีชีวิตแห่งความรุ่งเรืองในยุคต่างๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เปรียบดั่งอาณาจักรที่เหนือกาลเวลาที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยมนตราและเสน่ห์แห่งสยามจากอดีตถึงปัจจุบัน

ตัวโครงการตั้งอยู่ที่จังหวัดพัทยา บริเวณเดียวกับโครงการ NUSA CHIVANI บนพื้นที่กว่า 164 ไร่ พื้นที่ก่อสร้างรวมพื้นที่ร้านค้าและการแสดงโชว์ กว่า 150,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) มีกลุ่มเป้าหมายหลัก 70% เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนเมือง โซนชานเมือง และโซนชนบท ซึ่งแต่ละโซนจะอัดแน่นด้วยการนำเสนอความวิจิตรแห่งศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต โดยได้รวบรวมสถานที่สำคัญและมีชื่อเสียงในแต่ละยุคแต่ละภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีพื้นที่รีเทลสำหรับ จำหน่ายสินค้า และพื้นที่จำหน่ายอาหารเลิศรส เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้างานฝีมือของชุมชนจากทุกภาคของไทยภายในโครงการ พร้อมจัดให้มีการแสดงโชว์กลางแจ้งประกอบแสง สี เสียงตระการตาผ่านเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเลื่องชื่อของไทย ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไฮท์ไลท์ที่สำคัญของโครงการ โดยบริษัทฯได้ทุ่มงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท ในการเนรมิตให้โครงการเดอะ เลเจนด์ สยาม(The Legend Siam) เป็นโครงการที่จะประกาศความภาคภูมิใจในสยามประเทศ ให้ทุกคนบนโลกได้ตระหนักถึงอย่างแท้จริง

“การดำเนินการก่อสร้างในครั้งนี้ ทางบริษัทฯได้มอบหมายและร่วมมือกับบริษัทไชน่า นิวเคลียร์ อินดัสทรี 22 คอนสตรัคชั่น จำกัด (ซีเอ็นไอ22) บริษัทรัฐวิสาหกิจด้านก่อสร้างอั นดับ 1 ของประเทศจีน เป็นผู้ดูแลงานก่อสร้างทั้งหมด เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพรวม ทั้งโนว์ฮาว การก่อสร้างแบบก้าวหน้า ความพร้อมด้านเครื่องจักรอุปกรณ์ ที่ทันสมัย และการบริหารการก่อสร้างที่เป็นระบบที่จะสามารถดำเนินงานให้แล้วเสร็จได้อย่างมีคุณภาพด้วยมาตราฐานที่สูงตามเวลาที่กำหนด ซึ่งทางบริษัทฯได้กำหนดเปิดโครง การอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 3 ของปี 2561”

ทางด้านมร.กู จุน (Mr.Gu Jun) ประธาน บริษัท ไชน่า นิวเคลียร์ อินดัสทรี 22 คอนสตรัคชั่น จำกัด (ซีเอ็นไอ22) ที่บินตรงจากประเทศจีนเพื่อพิธีสำคัญนี้ กล่าวว่า ทางบริษัทฯ รู้สึกเป็นเกียตริและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่บริษัท ณุศา เลเจนด์ สยาม จำกัด ในเครือบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของ CNI22 และเลือกให้เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างโครงการเดอะ เลเจนด์ สยาม ทั้งโครงการ ซึ่งถือได้ว่าเป็นโครงการที่สำคัญของประเทศไทย ทางบริษัทฯจะทุ่มเทศักยภาพ เทคโนโลยีทั้งหมดในการก่อสร้างโครงการนี้อย่างดีให้เต็มที่ที่สุด เพื่อให้เป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน และพร้อมจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ ชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย รวมถึงโครงการเดอะ เลเจนด์ สยาม แห่งนี้ในอนาคตอย่างแน่นอน รวมทั้งกำลังมองไปข้างหน้าเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในโครงการอื่นๆร่วมกันอีกด้วย”.

https://mgronline.com


ประมูลก่อสร้างตีปีก จัดซื้อจัดจ้าง3หมื่นรายการต่อปี

เข้าสู่ยุคของการปฏิบัติให้สอดคล้องกับการประกาศใช้พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่อย่างเป็นทางการที่การประมูลแต่ละโครงการจะต้องไปขึ้นตรงกับกรมบัญชีกลางทั้งหมด ส่งผลให้ภาครัฐคือหน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชนโดยเฉพาะบริษัทรับเหมาต้องปรับตัวกันอย่างมากเพื่อให้ได้รับงานกันอย่างเต็มที่ในปลายปีนี้และปีหน้า

ทั้งนี้นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงแนวทางการเร่งขับเคลื่อนพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลว่าควรจะนำไปบังคับใช้กับโครงการขนาดใหญ่ให้สำเร็จ ให้เข้าที่เข้าทางก่อนแล้วจึงค่อยนำไปใช้กับโครงการขนาดกลางและขนาดย่อย แม้ว่าการประกาศใช้ในครั้งนี้จะดูเร่งรีบก็ตาม จึงเป็นห่วงว่าท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลให้โครงการต่างๆต้องล่าช้าออกไปหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลางมีเพียงพอและเชี่ยวชาญในเรื่องนี้เป็นอย่างดีมากน้อยแค่ไหน

++แนะงานใหญ่ใช้วิธีอี-บิดดิ้ง
ดังนั้นหากโครงการไหนที่งบประมาณเกิน 1,500 ล้านบาทจึงควรจะเข้าไปสู่วิธีการประมูลอี-บิดดิ้งของกรมบัญชีกลางส่วนโครงการที่งบระดับ 5-10ล้านบาทควรจะชะลอการบังคับใช้ไว้ก่อนได้ หากรัฐจะหาวิธีป้องกันการฮั้วประมูลเนื่องจากหากโครงการขนาดใหญ่ทำได้สำเร็จก็จะช่วยลดงบประมาณได้มหาศาลโดยควรแบ่งเฟสดำเนินการ ไม่ควรเหมาเข่งแบบนี้เพราะบุคลากรพร้อมหรือไม่ ความร่วมมือจากหน่วยงานต้นสังกัดมีมากน้อยแค่ไหน จะส่งผลให้รัฐบาลขับเคลื่อนโครงการล่าช้าไปหรือไม่ล้วนต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ระบบอี-บิดดิ้งมีกระบวนการเสนอราคาและเคาะราคาที่ซับซ้อนจึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีการป้องกันการฮั้วได้พอสมควรช่วยรัฐประหยัดงบประมาณไปได้มาก แต่การประกาศใช้พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่นี้อาจจะส่งผลกระทบให้โครงการประมูลต่างๆชะลอระยะเวลาออกไปแน่นอนว่าโครงการระยะเร่งด่วนมีผลกระทบแน่

“ดังนั้นจึงควรแบ่งขนาดของงานไปดำเนินการ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ควรนำร่องประมูลก่อนแล้วค่อยไปดำเนินการในโครงการย่อยต่างๆ อาทิโครงการระดับ 1,000 ล้านบาทจะต้องเข้าสู่การดำเนินการอี-บิดดิ้งของกรมบัญชีกลาง ส่วนโครงการย่อยให้แต่ละหน่วยรับไปดำเนินการก่อน”

ปัจจุบันงานประมูลจัดซื้อจัดจ้างมีไม่น้อยกว่า 300-400 รายการหรือปีละกว่า 3 หมื่นรายการหากจะใช้บริษัทที่ปรึกษาเข้าไปดำเนินการคงจะมีจำนวนมากราย นับเป็นอีกหนึ่งการเติบโตของบริษัทที่ปรึกษาหากภาครัฐให้ความสำคัญเนื่องจากปัจจุบันมอบหมายให้เพียงการออกแบบ ควบคุมงาน แต่หากจะให้มีที่ปรึกษาจัดซื้อจัดจ้างยังไม่เห็นมีดำเนินการ อีกทั้งรัฐยังต้องขออนุมัติต้งั งบประมาณไปดำเนินการ จึงต้องจับตามองว่ารัฐจะใช้แนวทางใดแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้

“ประการหนึ่งนั้นสมาคมยังพยายามขับเคลื่อนให้มีการตั้งสภาก่อสร้างเพื่อควบคุมดูแลการก่อสร้างต่างๆ โดยมีบุคลากรหน่วยงานภาครัฐเข้ามาร่วมทำงานจากที่ปัจจุบันมีหน่วยงานกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการอยู่บางส่วนแล้วก็ตาม”

++สมาชิกเร่งปรับตัวรับมือ
ผู้รับเหมาชั้นนำหรือรายใหญ่ที่เคยรับงานหรือรับงานกับภาครัฐขนาดใหญ่มาอย่างต่อเนื่องอาจจะไม่น่าเป็นห่วง จะห่วงก็เฉพาะรายกลางรายย่อยเท่านั้นที่อาจจะปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะการจดทะเบียนจะล่าช้าดังนั้นกรมบัญชีกลางจะต้องเร่งสร้างความชัดเจนโดยเร็ว แม้ว่าช่วงนี้จะอนุโลมให้ใช้วิธีปฏิบัติตามระเบียบเดิมไปก่อนก็ตาม ซึ่งเมื่อประกาศใช้ครบทั้งหมดก็จะมีหน่วยงานภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจเข้าไปสู่ระเบียบปฏิบัติกันทุกหน่วย หากรัฐไม่มองปัญหาที่จะเกิดขึ้นไว้ตั้งแต่วันนี้ก็จะสร้างผลความเสียหายตามมาได้ด้วยเช่นกัน

“รายกลาง รายย่อย บางรายอาจจะโดนเกี่ยวกับการจดทะเบียนที่จะมีระบุเครื่องจักรเครื่องยนต์นั่นคือจะต้องมีการยกระดับขีดความสามารถทางธุรกิจเพิ่มขึ้น จะต้องมีการลงทุนมากขึ้นโดยเฉพาะทุนจดทะเบียนรองรับไว้ตั้งแต่วันนี้ เช่นเดียวกับรายที่จะมีการร่วมทุนกับรายอื่นต้องเช็กรายละเอียดให้ครบถ้วนซึ่งในส่วนของสมาคมจะพยายามต่อรองกับกรมบัญชีกลางเพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดผลกระทบตามมาได้นั่นเอง”

++ภาพรวมก่อสร้างปีนี้
ปัจจุบันบริษัทรับเหมารายใหญ่ล้วนรับงานในระดับหลักแสนล้านบาท โดยเฉพาะโครงการมอเตอร์เวย์ รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ สนามบินสุวรรณภูมิเฟส2 ก่อสร้างท่าเรือล้วนมีมูลค่าหลักหมื่นล้านบาทขึ้นไป จึงมีผลอย่างมากด้านการมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศนอกจากนั้นยังมีภาคเอกชนสนใจจะลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าอีกหลายรายคาดว่าปลายปีนี้และปีหน้ายังจะมีการลงทุนเกิดขึ้นมากมายตามมาอีก

ประการสำคัญปลายปีนี้และปีหน้าภาครัฐหลายหน่วยงานยังคงมีการลงทุนอีกจำนวนมากอาทิ กรุงเทพมหานครที่ล่าสุดสภากรุงเทพมหานครได้อนุมัติงบประมาณเพื่อการลงทุนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท และยังจะมีอีกหลายหน่วยเร่งดำเนินการโดยเฉพาะหน่วยงานหลักอย่างกรมทางหลวงปี 2561 คาดว่าจะได้รับงบประมาณไม่น้อยกว่า 5-6หมื่นล้านบาท กรมทางหลวงชนบทไม่น้อยกว่า 4 หมื่นล้านบาทซึ่งยังเป็นหน่วยหลักที่มีการใช้งบประมาณจำนวนมากในแต่ละปี

++ปี 2561 ยังมีงานอีกมาก
ส่วนปีหน้ายังมองว่ามีโครงการรถไฟทางค่อู ีก 9 เส้นทางมูลค่ารวมกว่า 4 แสนล้านบาท นอกจากนั้นยังมีโครงการตามแผนงบประมาณของหน่วยต่างๆ เพิ่มเข้ามาอีกหลายรายการคงจะกระจายงานให้กับบริษัทรายกลางและรายย่อยได้อีกจำนวนมาก

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือบริษัทรับเหมาที่รับงานอาคารจะกระทบได้หากงานทะลักออกมาจำนวนมากอาจรับมือไม่ทันที่อาจจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีนี้เมื่อโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐแล้วเสร็จ ซึ่งหากจะให้เห็นผลชัดเจนภาครัฐควรกำหนดแผนงานด้านงานอาคารขนาดใหญ่ตามมาอีกเพื่อให้เอกชนได้วางแผนรับมือเอาไว้แต่เนิ่นๆ

“เมื่อโครงสร้างรถไฟ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง มอเตอร์เวย์แล้วเสร็จงานด้านอาคารขนาดใหญ่อย่างศูนย์ประชุมของภาครัฐและเอกชนก็คงจะเกิดขึ้นตามมา ขณะนี้พอเห็นอยู่บ้างสำหรับการก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟรถไฟฟ้าต่างๆ แต่ละจุดมูลค่าไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนกำหนดเอาไว้ในนโยบายภาครัฐก็ตามจึงฝากความหวังไว้กับรัฐบาลต่อไปเร่งขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น”

http://www.thansettakij.com


ตลาดพลู คูลคูลชิคชิค

ตลาดพลู คูลคูล ชิคชิค

ตลาดพลู โซนของกินในตำนานย่านฝั่งธน ที่ไม่ได้มีดีแค่ความเก่าเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดรวมของความเก๋าที่ไม่เคยตกเทรนด์ นอกจากนี้เรายังค้นพบคาเฟ่สมัยใหม่ที่เข้ากับย่านนี้ได้อย่างลงตัว ตามมาดูกันว่า จะมีร้านอะไรใหม่ๆ ผุดขึ้นมา และมีร้านไหนที่ยังคงเก๋าเกมอยู่

1. ยลวิถีชุมชน – ตลาดพลู
ตลาดพลู ยังคงมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดผู้คนที่มาเยือนอยู่ตลอดเวลา ผู้มาเยือนจะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวชุมชนที่อยู่คู่กรุงธนบุรีมายาวนาน มีประวัติศาสตร์ มีสถานที่ที่มีความสำคัญ และกลายเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนหลากหลายรุ่น

วิถีชุมชนตลาดพลู

วิถีชุมชนตลาดพลู

ปัจจุบันชุมชนตลาดพลูตั้งอยู่บนถนนเทอดไท มีความสำคัญทั้งในฐานะที่เป็นย่านเก่าแก่ เป็นเส้นทางคมนาคม เป็นตลาด มีวัดวาอาราม อาคารเก่า และที่สำคัญ เป็นแหล่งของอร่อยที่หลายๆ คนรู้จักกันดี

2. เก็บภาพตำนานทางรถไฟ – สถานีรถไฟตลาดพลู
สถานีรถไฟตลาดพลู นับเป็นสถานีรถไฟที่ยังคงมีความสำคัญ เพราะเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟชานเมืองสายแม่กลอง เดินทางจากวงเวียนใหญ่ไปมหาชัย และตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ที่เป็นต้นทางไม่มากนัก

สถานีรถไฟตลาดพลู

สถานีรถไฟตลาดพลู

ทุกวันนี้ยังมีผู้คนสัญจรไปมา ตัวสถานีจึงยังพอมองเห็นความคึกคักอยู่เสมอ ทั้งคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนเข้ามา เหมาะกับเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของนักเดินทางที่จะมาถ่ายรูป หรือเป็นจุดหมายเพื่อเดินทางต่อไปก็ได้

3. หอมหวานขนมไทยรสดั้งเดิม – ร้านแม่เจ็ง ขนมหวานตลาดพลู

ร้านแม่เจ็ง ขนมหวานตลาดพลู

ร้านแม่เจ็ง ขนมหวานตลาดพลู

พูดถึงของอร่อยย่านตลาดพลู จะขาดไม่ได้เลยคือขนมหวานแบบไทยๆ แห่งตำนานมากว่า 70 ปี ปัจจุบัน ร้านแม่เจ็ง ขนมหวานตลาดพลู สืบทอดเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว แต่ยังคงรสชาติความอร่อยหอมหวานแบบต้นตำรับไว้ โดยเน้นความสดใหม่ วันต่อวัน ด้วยกรรมวิธีการทำที่สะอาด มีขนมไทยให้เลือกมากกว่า 20 ชนิด ราคาเริ่มต้นชิ้นละ 7 บาท ซิกเนเจอร์ที่ต้องโดนคือตะโก้ มีมัน, เผือก, สาคู, แห้ว และข้าวโพด ตั้งอยู่ริมถนนเทอดไท ติดกับสถานีรถไฟตลาดพลู

ร้านเปิดตั้งแต่ 9 โมงครึ่ง ถึง 6 โมงเย็น

ก๋วยเตี๋ยว ร้านหลีเฮง เย็นตาโฟ

ร้านก๋วยเตี๋ยวย่านนี้มีหลากหลาย แต่เราขอแนะนำ หลีเฮง เย็นตาโฟ ตั้งอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟตลาดพลู ขึ้นแท่นตำนานความอร่อยที่เปิดขายมานานกว่า 70 ปี โดยสาขาใหม่นี้ ได้ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลมาต่อยอด พร้อมปรับโฉมร้านให้ดูสมัยใหม่ขึ้น แต่ยังคงสูตรดั้งเดิมไว้ครบ เมนูที่ต้องโดน เย็นตาโฟแห้ง, ก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำข้น และปอเปี๊ยะสด ราคาสบายเก่า อิ่มอร่อยจนฟินชนิดต้องกลับมากินซ้ำ

ร้านเปิดตั้งแต่ 8 โมงถึง 5 โมงครึ่ง (ปิดวันอาทิตย์)

5. คาเฟ่เล็กแต่รสชาติไม่เล็กเลย – LYNX Special Coffee

ขนมสุดขึ้นชื่อ แห่งร้าน LYNX Special Coffee

ไม่ได้มีเพียงสตรีทฟู้ดริมทางเท่านั้น แต่ตลาดพลูยังมีคาเฟ่สมัยใหม่ซ่อนตัวอยู๋อย่างแนบชิด LYNX Special Coffee ตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล ให้บรรยากาศอบอุ่นเมื่อเดินเข้าไป แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่รสชาติกาแฟและงานบริการสุดประทับใจ ไม่เพียงเสิร์ฟกาแฟคุณภาพดีเท่านั้น แต่ยังมีเมนูขนมหวานให้ได้ลิ้มลอง อย่าง Elar grey Choux au Craquelin ชูครีมหน้ากรอบ สอดไส้ชาเอิร์ลเกรย์ รสชาติและบรรยากาศเหนือราคา ตั้งอยู่ถนนเทอดไท ระหว่างซอย 22 และ 24

ร้านเปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม (ปิดวันจันทร์)

6. เคลียร์ท้องเปิดหม้อ – โจ๊กเปิดหม้อ

โจ๊กเปิดหม้อ

ใครที่อยากรองท้องเบาๆ ด้วยเมนูธรรมดาๆ แบบโจ๊ก รับรองว่ามาที่นี่จะผิดคาด! เพราะแม้จะเป็นเมนูโจ๊ก แต่รสชาติและความอร่อยอัดแน่นอิ่มไปถึงพรุ่งนี้เช้าเลย โจ๊กเปิดหม้อ เปิดให้บริการแล้วในสาขาตลาดพลู ตั้งอยู่ชั้น 1 อาคารธนบุรีพลาซ่า มีหลากหลายท้อปปิ้งให้เลือก ทั้งกุ้ง หอยแมลงภู่ หมูสับ ไข่ไก่ การันตีว่าสาขานี้ของสด ซึ่งก่อนจะเสิร์ฟทางร้านจะเบิร์นหม้อให้เราก่อนทุกครั้ง อร่อยฟินท่ามกลางอากาศเย็นๆ ยามดึกกันเลย

ร้านเปิดตั้งแต่ 4 โมงครึ่งตอนเย็น ถึงเที่ยงคืนครึ่ง

7. ชี้เป้าคาเฟ่สุดคูล – Sugar Tales

Sugar Tales

หากกำลังมองหาร้านขนมหวานเพื่อถ่ายรูปอวดลงโซเชี่ยลไม่ให้ซ้ำใคร ต้องมาที่ Sugar Tales ตั้งอยู่ชั้น 2 อาคารธนบุรีพลาซ่า บอกเลยว่า คูลสุดๆ แค่หน้าตาของขนมหวานแต่ละเมนูที่ยกมาเสิร์ฟก็ชนะเลิศ ความพิเศษของแต่ละเมนูคือ จะมี Cotton Candy หรือสายไหม เสิร์ฟมาด้วย ฟรุ้งฟริ้งน่ารักแบบที่ต้องรีบหยิบมือถือขึ้นมาแชะภาพโพสต์ลงโซเชี่ยลกันเลย
ร้านเปิดตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึงเที่ยงคืน

http://www.ddproperty.com


คำศัพท์กระทรวงต่างๆที่เราควรทราบ

คำศัพท์ (Vocabulary) คำอ่าน (Reading) ความหมาย (Meaning)
Ministries of Agriculture and Cooperatives มินิสทรีส ออฟ แอกริคัลเชอร์ แอนด์ โคโอเพอเรทีฝส์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
Ministries ofCommerce มินิสทรีส ออฟ คอมเมิร์ส กระทรวงพาณิชย์
Ministries of  Culture มินิสทรีส ออฟ คัลเชอร์ กระทรวงวัฒนธรรม
Ministries of Education มินิสทรีส ออฟ อีดิวเคชั่น กระทรวงศึกษาธิการ
Ministries of Defence มินิสทรีส ออฟ ดีเฟ๊นซ์ กระทรวงกลาโหม
Ministries of Energy มินิสทรีส ออฟ เอนเนอร์จี้ กระทรวงพลังงาน
Ministries of Finance มินิสทรีส ออฟ ไฟแน๊นซ์ กระทรวงการคลัง
Ministries of Foreign Affairs มินิสทรีส ออฟ ฟอเรนจ์ แอฟแฟร์ส กระทรวงการต่างประเทศ
Ministries of Industry มินิสทรีส ออฟ อินดัสทรี กระทรวงอุตสาหกรรม
Ministries of Justice มินิสทรีส ออฟ จัสทิส กระทรวงยุติธรรม
Ministries of Labour มินิสทรีส ออฟ เลเบอร์ กระทรวงแรงงาน
Ministries of Interior มินิสทรีส ออฟ อินทีเรีย กระทรวงมหาดไทย
Ministries of Public Health มินิสทรีส ออฟ พับบลิค เฮ้ลธ์ กระทรวงสาธารณสุข
Ministries of Transport and Communications มินิสทรีส ออฟ ทรานสปอร์ท คอมมิวนิเคชั่น กระทรวงคมนาคม
Ministries of National Resources and Environment มินิสทรีส ออฟ เนชั่นนัล รีซอร์สเซส แอนด์ เอนไวรอนเม้นท์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Ministries of Science and Technology มินิสทรีส ออฟ ไซเอ้นส์ แอนด์ เทคนอลอจี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Ministries of Social Development and Human Security มินิสทรีส ออฟ โซเชียล เดเวลอพเม้นท์ แอนด์ ฮิวแมน เซเคียวริที กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
Ministries of Tourism and Sport มินิสทรีส ออฟ ทัวริสซึ่ม แอนด์ สปอร์ต กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
Ministries of Information and Communication Technology มินิสทรีส ออฟ อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เทคนอลอจี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
Office of the Prime Minister ออฟฟิศ ออฟ เดอะ ไพรม์ มินิสเทอร์ สำนักนายกรัฐมนตรี
State Enterprises สเตท เอ็นเทอร์ไพร๊ส์ รัฐวิสาหกิจ

https://www.pasa24.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 18/09/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,600.00 20,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,334.00 20,223.44 21,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,200.60 18,201.10 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 600.00 9,096.00 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 470.00 7,125.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,382.00 20,951.12 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  18/09/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.45 27.45 27.45 27.45 27.45
27.45
27.45
27.45
27.45
แก๊สโซฮอล E-20
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
แก๊สโซฮอล E-85 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล 91 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18
เบนซิน 95 34.56 35.01 35.06 34.56 34.56 34.56
ดีเซลหมุนเร็ว 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.49 29.17 29.17 29.17 29.17
มีผลตั้งแต่ 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า