สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2564

‘ เศรษฐา ‘ ตอบรับ เปิดประเทศ เชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจฟื้น

' เศรษฐา ' ตอบรับ เปิดประเทศ  เชื่อไตรมาส 4 เศรษฐกิจฟื้น

บิ๊กแสนสิริ ‘ เศรษฐา ‘ เคาท์ดาวน์ เปิดประเทศภายใน 120 วัน เชื่อมั่นไตรมาส 4 เศรษฐกิจฟื้น เดินหน้าธุรกิจเต็มสูบ

นายเศรษฐา  ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) เปิดเผยว่า จากการที่นายกรัฐมนตรี ประกาศเดินหน้า “เดิมพันเปิดประเทศภายใน 120 วัน” นับเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของเศรษฐกิจ เป็นการเดินหน้าระหว่างระบบสาธารณสุขไทยกับทิศทางเศรษฐกิจที่เดินหน้าไปพร้อมกันเป็นครั้งแรกและมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น การเร่งเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศจะเป็นสัญญาณที่กระตุ้นให้ภาคเอกชนรวมถึง SME ที่นับเป็นฟันเฟืองสำคัญของประเทศเริ่มมีเป้าหมายชัดเจนขึ้น  

สำหรับแสนสิริ เราเดินหน้า Speed to Market อยู่ตลอดเวลา มีแผนพร้อมรับการกลับมาเปิดประเทศ และการฟื้นตัวของเมืองท่องเที่ยวทั้งหัวหิน พัทยา ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย เต็มสปีด เรามีที่ดินพร้อมแผนเปิดตัวโครงการ รอแค่การเปิดประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง เราก็จะออกวิ่งได้ก่อน 

นอกจากนี้ แสนสิริยังมองแง่บวกถึงทิศทางข้างหน้า และต้องปรับตัวให้เร็ว รองรับความต้องการลูกค้าและการกลับมาของตลาด ก่อนเปิดประเทศและเศรษฐกิจเริ่มฟื้น เพื่อพร้อมวิ่งก่อนใคร ทั้งนี้จากการที่แสนสิริแข็งแกร่งด้วย Cash flow Strategy จากการบริหารจัดการสต็อคที่อยู่อาศัยที่ดี ทำให้บริษัทมีสต็อกบ้านเดี่ยวเพียงพอ 

ซึ่งหากสถานการณ์กลับมาฟื้นตัวแสนสิริจะมีที่อยู่อาศัยที่พร้อมรองรับความต้องการจากลูกค้าได้มากที่สุด แสนสิริยังมียอดรอรับรู้รายได้ (Presale Backlog รวมโครงการร่วมทุน) รองรับการเติบโตระยะยาวในอีก 3 ปี อีกถึง 28,000 ล้านบาท โดยเป็น Backlog และยอดรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาสแรกที่ Secure เป้ารายได้ ในปีนี้ไปแล้วถึง 77% เหลือที่ต้องทำอีกเพียง 23% ในครึ่งปีหลัง ก็จะทำได้ตามเป้ารายได้ที่วางไว้ 

พร้อมยังมีสภาพคล่องในมือีกกว่า 15,000 ล้านบาท ที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงิน ที่เปรียบเหมือนภูมิคุ้มกันอย่างดีที่ช่วยให้แสนสิริหล่อเลี้ยงธุรกิจโดยไม่สะดุดในทุกสถานการณ์ 

“ผมเชื่อว่า เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 4 รวมถึงเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวที่จะเริ่มฟื้นตัว นี่ไม่ใช่แค่ความหวังแต่คือความจริง ต่างชาติจะกลับมา ภาคเอกชนในธุรกิจต่างๆ จะเร่งพลิกฟื้นธุรกิจภายหลังจากที่ประเทศต้องฝ่าวิกฤตโควิด–19 มามากกว่า 1 ปี ” 

ขณะที่ศักยภาพเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป จะพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ ให้กลับมาคึกคักและสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งอีกครั้ง ทั้งนี้จากแบรนด์ที่แข็งแกร่งของแสนสิริและความเชื่อมั่นของลูกค้า บริษัทได้วางเป้าหมายยอดขายและยอดโอนไว้ที่ 31,000 ล้านบาท จากการเปิดตัว 24 โครงการ มูลค่ารวม 22,000 ล้านบาทในปีนี้ รวมทั้งจากสัญญาณที่ดีของการเปิดประเทศภายใน 120 วัน 

แสนสิริยังได้เล็งปรับแผนธุรกิจ พร้อมเป้าหมายยอดขาย และยอดโอนใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะประกาศให้ทราบต่อไป สำหรับผลการดำเนินงานของแสนสิริ คาดว่ายอดโอนครึ่งปีแรกจะอยู่ที่ 16,500 – 17,000 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 50% ของเป้าหมาย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะทำได้ตามเป้าหรือดีกว่าเป้าที่วางไว้ หากมีการเปิดประเทศจริงและนักท่องเที่ยวกลับมาได้ จากความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติ ที่มองว่าเมืองไทยปลอดภัย มีระบบสาธารณสุขที่ดี และมีแนวโน้มความต้องการซื้อคอนโดเป็นบ้านหลังที่ 2 หรือเป็น Safe Heaven เพิ่มขึ้น

สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 3 บริษัทวางแผนเปิด 9 โครงการใหม่ แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 2 โครงการ และแนวราบ 7 โครงการ นอกจากนี้ไตรมาส 4 บริษัทวางแผนเปิดตัวอีก 11 โครงการใหม่ เป็นโครงการแนวราบ 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ กระจายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ รวมถึงการโอนคอนโดมิเนียม EDGE เซ็นทรัล – พัทยา เป็นต้น 

ทั้งนี้ แสนสิริได้เตรียมพร้อมรับดีมานด์ที่พุ่งขึ้นสูงขึ้นจากการเปิดประเทศ โดยนำร่องเปิดตัว THE MUVE ราม22 และบางนา พร้อมการขายในตลาดต่างชาติเมื่อเปิดประเทศในไตรมาส 4 โดยเชื่อว่าการเปิดตัว 5 คอนดิเนียมใหม่ในไตรมาส 4 ที่วางแผนเปิดตัว รวมทั้ง EDGE เซ็นทรัล-พัทยาที่กำลังจะโอน จะได้รับความสนใจจากต่างชาติอย่างมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


 ตลาดสำนักงาน-โรงแรม กรุงเทพฯ ผวา หลังอัตราเช่า เข้าพัก 3 เดือนแรกตกต่ำ

 ตลาดสำนักงาน-โรงแรม กรุงเทพฯ ผวา หลังอัตราเช่า เข้าพัก 3 เดือนแรกตกต่ำ

ซีบีอาร์อี สรุปภาพรวมตลาดอาคารสำนักงาน -โรงแรมในกรุงเทพฯ ไตรมาส 1 ปี 2564 พบยังท้าทายสุด Work From Home บีบลดพื้นที่เช่า เขย่าซัพพลายรวม 9 ล้านตร.ม. ขณะนักท่องเที่ยววูบ โรงแรมเหลืออัตราเข้าพักไม่ถึง 20%

17 มิถุนายน 2564 – หลังจากผ่านไปหนึ่งปีเต็มภายใต้แรงกดดันทางการเงินที่เกิดจากโควิด-19 และสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก พบว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครต้องเผชิญกับภาวะซัพพลายที่กลับเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นจากการลดพื้นที่ของผู้เช่า ส่วนตลาดโรงแรมในกรุงเทพฯ มีอัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก

 ตลาดอาคารสำนักงาน

ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากผู้เช่าพิจารณาใช้พื้นที่ลดลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายและมีการใช้นโยบายให้พนักงานบางส่วนทำงานจากที่บ้าน

แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่า ปริมาณพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ในไตรมาสแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้น 25,000 ตารางเมตร เป็น 9.26 ล้านตารางเมตร จากอาคารดับบลิวเอชเอ ทาวเวอร์ (WHA Tower) ในย่านบางนา – ตราด โดยพื้นที่ส่วนหนึ่งในอาคารเป็นการใช้พื้นที่ของเจ้าของอาคารเอง ซึ่งทำให้ซัพพลายในย่านนี้คิดเป็นเพิ่ม 13% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา และในย่านดังกล่าวมีอัตราการใช้พื้นที่สำนักงานโดยรวมอยู่ที่ 80.4% ณ ไตรมาส 1 ปี 2564

ในด้านการใช้พื้นที่สำนักงานที่เพิ่มขึ้นใหม่ในไตรมาส 1 ปี 2564 นั้น แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี พบว่า ถึงแม้ว่าจะมีความต้องการใหม่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจที่มีการขยายตัว   แต่ตัวเลขโดยรวมนั้นติดลบ 23,521 ตารางเมตร ซึ่งป็นผลมาจากการที่ผู้เช่าบางรายในอาคารสำนักงานเกรดบีในย่านใจกลางธุรกิจย้ายสำนักงานไปยังทำเลนอกใจกลางย่านธุรกิจ ที่มีค่าเช่าต่ำกว่าและลดขนาดพื้นที่ไปในตัว   

อย่างไรก็ตาม ตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอที่อยู่นอกใจกลางย่านธุรกิจยังคงแข็งแกร่งโดยเป็นตลาดย่อยเพียงตลาดเดียวที่มีการใช้พื้นที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้  ส่งผลให้อัตราการใช้พื้นที่โดยเฉลี่ยทั้งตลาดลดลง 0.5% มาอยู่ที่ 90.1% จาก 90.6% ในไตรมาสก่อนหน้า

 ตลาดสำนักงาน-โรงแรม กรุงเทพฯ ผวา หลังอัตราเช่า เข้าพัก 3 เดือนแรกตกต่ำ

“ในช่วง 3 ปีนับจากนี้  ซีบีอาร์อีคาดการณ์ว่าจะมีพื้นที่สำนักงานใหม่กว่า 1.3 ล้านตารางเมตรที่จะแล้วเสร็จในกรุงเทพฯ   ขณะที่ย้อนดูอดีตที่ผ่านมา ต้องใช้เวลาประมาณ 10 ปีตั้งแต่ช่วงปี 2553 ถึง 2563 ที่พื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น 1 ล้านตารางเมตร  ซึ่งซัพพลายใหม่ดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันทั้งในด้านอัตราการใช้พื้นที่และอัตราค่าเช่าในตลาดสำนักงานของกรุงเทพฯ   

นอกจากนี้ ซีบีอาร์อียังคาดการณ์ว่าอัตราค่าเช่าในตลาดอาคารสำนักงานโดยรวมอาจจะไม่มีการเติบโต ยกเว้นอาคารสำนักงานเกรดเอรุ่นใหม่ที่มีอัตราการใช้พื้นที่มากกว่า 90% ที่ค่าเช่ายังคงเติบโตได้อยู่” นางสาวรุ่งรัตน์ วีระภาคย์การุณ หัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าว

ตลาดโรงแรม

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในไตรมาสแรก ปี 2564 มีเพียง 20,172 คน ต่ำกว่าในไตรมาส 1 ปี 2563 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 6.7 ล้านคนอย่างเห็นได้ชัด  เนื่องจากปี 2563 ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ก่อนเกิดโควิด ต่างจากในปี 2564 นี้   ปีนี้จึงถือเป็นอีกปีที่ท้าทายอย่างมากสำหรับตลาดโรงแรมทั่วประเทศ   นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยยังได้ลดการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเหลือ 3 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 5.5 ล้านคน

 ตลาดสำนักงาน-โรงแรม กรุงเทพฯ ผวา หลังอัตราเช่า เข้าพัก 3 เดือนแรกตกต่ำ

“ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีน้อยมาก  อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยของโรงแรมในกรุงเทพฯ ลดลงเหลือ 19.9% ในไตรมาส 1 ปี 2564 จาก 54.7% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยฟื้นตัวมาอยู่ที่ระดับ 22.1% ในเดือนมีนาคม 2564   นอกจากนี้ รายได้เฉลี่ยต่อวันจากห้องพักที่ขายได้ (ADR) ในกรุงเทพฯ ก็ลดลงจาก 3,209 บาทในไตรมาส 1 ปี 2563 เป็น 2,106 บาท เนื่องจากโรงแรมมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าในประเทศและมีการเสนอโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงอัตราการเข้าพักให้กลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ที่เริ่มในเดือนเมษายน 2564 นั้นจะส่งผลให้ผลประกอบการของโรงแรมในกรุงเทพฯ ในไตรมาสที่ 2 อยู่ในระดับต่ำ” นายอรรถกวี ชูแสง หัวหน้าแผนกธุรกิจโรงแรม ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าว

ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีอยู่ โรงแรมใหม่หลายแห่งจึงตัดสินใจที่จะชะลอแผนการเปิดตัวออกไป โดยในไตรมาส 1 ปี 2564 มีโรงแรมใหม่เพียงแห่งเดียวที่เปิดให้บริการ ซึ่งทำให้จำนวนห้องพักของโรงแรมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 141 ห้อง มาเป็น 51,239 ห้องโดยรวม

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


 คนละครึ่ง ระยะที่ 3 มีผู้ลงทะเบียนกว่า 26 ล้านคน

คนละครึ่ง ระยะที่ 3 มีผู้ลงทะเบียนกว่า 26 ล้านคน

คนละครึ่ง ระยะที่ 3 มีผู้ลงทะเบียนกว่า 26 ล้านคน เหลืออีก 4 ล้านสิทธิเท่านั้น

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของการลงทะเบียนรับสิทธิโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ของประชาชนว่า จากการเปิดลงทะเบียน 3 วันแรก มีประชาชนลงทะเบียนแล้วจำนวน 26.6 ล้านคน ประชาชนยังสามารถลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่องทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 – 22.00 น. จนกว่าจะครบ 31 ล้านคน โดยผู้ที่เคยรับสิทธิโครงการของรัฐสามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือจะลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com และสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐเลยสามารถลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com

การลงทะเบียนร้านค้าคนละครึ่ง ระยะที่ 3 มีผู้ประกอบการร้านค้าใหม่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 57,944 ราย และร้านค้าเดิมที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 ที่คาดว่าจะยืนยันเข้าร่วมโครงการครั้งนี้จำนวน 1.2 ล้านราย จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านค้าที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ เวลา 06.00 น. – 22.00 น. โดยผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการ/โครงการอื่นของรัฐที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” แล้ว สามารถกดปุ่มเข้าร่วมโครงการได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการ/โครงการอื่นให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือลงทะเบียนผ่านทางสาขา หรือจุดรับลงทะเบียนของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ข้อมูลการลงทะเบียนของประชาชนล่าสุด ณ เวลา 14.00 น. ของวันนี้ มีประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 26.8 ล้านคน เหลือให้จองอีกประมาณ 4 ล้านสิทธิ ก็จะเต็มสิทธิที่กำหนดไว้ไม่เกิน 31 ล้านสิทธิ

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เปิดโปรแกรม 3 นัดสุดท้าย วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ศึกเนชันส์ลีก 2021

เปิดโปรแกรม 3 นัดสุดท้าย วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ศึกเนชันส์ลีก 2021

ห้ามพลาด เปิดโปรแกรม 3 นัดสุดท้ายของ วอลเลย์บอลหญิงไทย ในศึกลูกยางเนชันส์ ลีก 2021

วันที่ 18 มิถุนายน 2564

ไทย พบ เบลเยียม เวลา 18.00 น.

ไทย พบ แคนาดา เวลา 20.00 น.

วันที่ 20 มิถุนายน 2564

ไทย พบ อิตาลี เวลา 18.00 น.

ปลื้มจิตร์ ถินขาว กล่าวถึงเป้าหมายในสัปดาห์สุดท้ายว่า “สัปดาห์สุดท้ายเนี่ย เรามีเท่าไหร่เราไม่ต้องเก็บแรงแล้ว เราใส่เต็มที่ไปเลยเพราะเป็นสัปดาห์สุดท้ายของพวกเรา จะพยายามเก็บเซตเก็บแต้มให้ได้เยอะๆ จะพยายามสู้เต็มที่ค่ะ”

แฟนๆ วอลเลย์บอลชาวไทยสามารถติดตามถ่ายทอดสดการแข่งขันของ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้ทาง ช่อง 33 HD.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการรับประทานอาหารมากผิดปกติ เชื่อกันว่าเกิดจากภาวะไม่สมดุลของสารเคมีในสมอง อย่างเลปติน (Leptin) และเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความหิวที่หลั่งออกมามากผิดปกติ จนส่งผลให้ร่างกายมีความอยากอาหาร นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่าความรู้สึกเครียด โกรธ เศร้า เบื่อหน่าย หรือความรู้สึกด้านลบก็สามารถกระตุ้นการหลั่งของสารเหล่านี้ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

ผักกาดเขียว

ชื่อไทย: ผักกาดเขียว
ชื่ออังกฤษ: Mustard Greens
ชื่อวิทยาศาสตร์: Brassica juncea

ผักกาดเขียวหรือผักกาดเขียวปลีที่นิยมปลูกในไทยมีหลายแบบ ทั้งแบบที่มีปลีขนาดใหญ่ มีกลิ่นฉุนน้อย สามารถนำมากินสดได้ และแบบที่มีขนาดเล็ก สีเข้มกว่า มีกลิ่นฉุนและเผ็ดซ่า เหมาะสำหรับการนำมาทำผักกาดดอง ผักกาดเขียวทั้งสองแบบปลูกในไทยมาตั้งแต่อดีตจนคุ้นตา แต่แท้จริงแล้วเป็นพืชพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดจากแถบเอเชียกลาง จนแพร่หลายมายังจีนและมีการปลูกทั่วโลกในปัจจุบัน

ผักกาดเขียวมีเบต้าแคโรทีนอยู่มาก เมื่อกินแล้วจะได้วิตามินเอซึ่งช่วยบำรุงให้ดวงตามีสุขภาพดี ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน โรคตาฟาง และต้อตาในผู้สูงอายุ มีวิตามินซีที่ช่วยให้เหงือกแข็งแรง ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน ผักกาดเขียวที่แก่แล้วจะมีกลิ่นฉุนและมีรสเผ็ดร้อน ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหารและบำรุงธาตุลมในร่างกาย รวมถึงมีเส้นใยที่มีประโยชน์ต่อการขับถ่ายอีกด้วย

การเลือกซื้อ

เลือกผักกาดเขียวที่มีลำต้นอวบ ใบสีเขียวสด ไม่เหี่ยวและไม่เป็นสีเหลือง ก้านติดแน่นกับต้น สังเกตบริเวณรอยตัดที่โคนต้นให้มีผิวบาง ไม่มีจุดสีขาวรอบรอยตัดที่เห็นชัดเจน จะได้ผักกาดเขียวที่อายุเหมาะสมกับการกินสดหรือนำมาปรุงอาหาร ผักกาดเขียวที่แก่เกินไปจะมีรสฉุน กลิ่นฉุน ไม่เหมาะกับการนำมาประกอบอาหาร

วิธีล้าง

หากนำมาปรุงอาหารหรือทานสดให้เด็ดผักกาดเขียวเป็นใบๆ ก่อนล้างด้วยน้ำสะอาด แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูหรือเบกกิ้งโซดาราว 20 นาที แล้วจึงล้างให้สะอาดอีกครั้งด้วยการเปิดน้ำไหลผ่าน 1-2 นาที ใช้มือลูบเบาๆ เพื่อกำจัดคราบดินและสิ่งสกปรก ส่วนหากจะนำไปทำผักกาดดองให้ล้างแบบเดียวกันแต่ไม่ต้องเด็ดเป็นใบ

วิธีกิน-วิธีปรุง

กลิ่นฉุนแรงของผักกาดเขียวทำให้ไม่ค่อยนิยมนำมากินสดหรือปรุงอาหารมากนัก ยกเว้นกับผักกาดเขียวพันธุ์ท้องถิ่นบางชนิดที่นิยมนำมากินเป็นผักแนมลาบเพราะให้รสเผ็ดร้อนเข้ากันได้ดี ส่วนใหญ่ผักกาดเขียวปลีมักถูกนำไปแปรรูปเป็นผักกาดดอง ทั้งแบบดองเปรี้ยวและดองเค็ม แล้วค่อยนำมาปรุงอาหารเป็นเมนูต้มผักกาดดองกระดูกหมู ผัดผักกาดดองใส่ไข่ หรือกินเป็นผักแนมคู่กับขนมจีนก็ช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีอย่างโปรไบโอติกส์ที่ช่วยให้ลำไส้แข็งแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก veggiepedia.greenery.org


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,450.00 26,550.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,713.00 25,969.08 27,050.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,541.70 23,372.17 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,370.40 20,775.26 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 771.00 11,688.36 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 600.00 9,096.00 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,775.00 26,909.00 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 18/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 28.25 28.25 28.55 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25
แก๊สโซฮอล์ 91 27.98 27.98 28.28 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98
แก๊สโซฮอล์ E20 26.74 26.74 27.04 26.74 26.74 26.74 26.74 26.74 26.74
แก๊สโซฮอล์ E85 22.14 22.14 22.14
เบนซิน 95 35.66 36.11 36.16 35.66 35.66
ดีเซล B7 28.59 28.59 28.89 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59
ดีเซล 25.59 25.59 25.89 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59
ดีเซล B20 25.34 25.34 25.84 25.34 25.34 25.34 25.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.36 33.36 35.34 34.76 33.36
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า