สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2560

รฟม.ต่อโปรฯลดค่าโดยสารสายสีม่วง เปิดเชื่อมบางซื่อ10ส.ค.-ฟีดเดอร์3สาย

บอร์ด รฟม.สั่งคงลดค่าโดยสารสายสีม่วง 50% ต่อ ดีเดย์ 10 ส.ค. เปิดเชื่อม 1 สถานี หวังดึงผู้โดยสาร ใช้เพิ่มอีก 15% พร้อมยกเลิก Shuttle Bus ขสมก. และรถไฟ เล็งเปิด 3 เส้นทาง ฟีดเดอร์วิ่งวงกลม เชื่อมหมู่บ้านและศูนย์ราชการกับสถานีสีม่วง เพื่อความสะดวก และตั้ง กก.มาตรา 43 คุมสัมปทาน “ชมพู- เหลือง”

นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รอง ผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญา ธิการ เป็นประธานเมื่อวันที่ 17 ก.ค. มีมติเห็นชอบยุติบริการเดินรถเมล์Shuttle Bus ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ และรถไฟเชื่อมต่อระหว่างสถานีบางซ่อนสถานีบางซื่อ-สถานีบางซ่อน ยุติในวัน 4 ส.ค. เนื่องจากจะมีการเปิดเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี ระยะทาง 1.2 กม.ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดย 1 สถานีดังกล่าวจะลดเวลาเดินทาง ในการเชื่อมสีม่วง กับสีน้ำเงินจากเดิมลง 20-30 นาที และไม่ต้องซื้อตั๋วใหม่

ทั้งนี้ บอร์ด ยังให้คงการให้ส่วนลด 50% อัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม(สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน -บางซื่อ ซึ่งปัจจุบัน จัดเก็บลดลงจาก 14-42 บาทเหลือ 14 -29 บาทและวันหยุดนักขัตฤกษ์ เหลือ 15 บาทตลอดสาย ต่อไปก่อน โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งหลังปีใหม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะระบุว่า เมื่อเชื่อม1สถานีแล้วจะเก็บค่าโดยสารอัตราปกติก็ตาม เนื่อง จากเห็นว่าจะทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดีได้ ซึ่งประเมินว่าการคงส่วนลดต่อไปจะทำให้ผู้โดยสารสายสีม่วงเพิ่มขึ้นอีก 15% จากปัจจุบันที่มีเฉลี่ย 3 หมื่นคน/วัน

นอกจากนี้ รฟม.ได้ว่าจ้าง มหาวิทยาลัย นเรศวร ศึกษาระบบฟีดเดอร์ เพื่อเป็นอีกแนวทางที่จะเพิ่มผู้โดยสารสายสีม่วง โดยเบื้องต้นเห็นว่า รฟม.ควรจัดรถวิ่งวน เป็นวงกลม ใน 3 เส้นทาง เพื่อรับคนจากชุมชน หมู่บ้านและสถานที่ราชการเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าได้สะดวกมากขึ้น ได้แก่ 1. สถานีบางพลู (บางพลู-รัตนาธิเบศร์ถ.บางกรวย-ไทรน้อย-วัดเล่งเน่ยยี่ 2(กลับรถ)วนกลับเส้นทางเดิม 2. สถานีบางรักน้อย- ท่าอิฐ (ถ.บางรักน้อย-ท่าอิฐ-รัตนาธิเบศร์ท่าอิฐ-ไทรม้า-ราชพฤกษ์ -บางรักน้อย-ท่าอิฐ) 3.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า-นนทบุรี(ผ่านกระทรวงพาณิชย์-ศูนย์ราชการ) โดยจะสรุปผลศึกษาใน 90 วัน(19 พ.ค.-19 ส.ค.) ค่าโดยสารจะพิจารณาต่อไป โดยหลักถือเป็นบริการอำนวยความสะดวก ไม่หวังกำไร รฟม.จะตั้งงบประมาณปี 61 คาดว่าจะช่วยเพิ่มเปลี่ยนพฤติกรรมใช้รถไฟฟ้าแทนรถยนต์ส่วนตัว และเพิ่ม ผู้โดยสารสีม่วงอีก 15-20%

“รูปแบบจะเหมือนบีทีเอสช่วง แรกๆที่มีบริการรถวิ่งวนเพื่ออำนวยความสะดวก เมื่อประชาชนปรับพฤติกรรมได้แล้ว ค่อยยกเลิก”

คิดค่าเช่าสีเขียว “แบริ่ง-สำโรง” จาก กทม. 8.5 ล./เดือน

นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบอัตราค่าเช่าโครงสร้างพื้นฐานโยธา ทางวิ่งและสถานี ในการเดินรถ 1 สถานี ของสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สำโรง ในปีแรก ที่ 8.5 ล้านบาท/ เดือน ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิด เดินรถไปตั้งแต่ พ.ค.60 โดยคำนวณจากค่าก่อสร้าง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะทยอย ลดลงไปจนถึงปี 72 ที่หมดภาระดอกเบี้ย ค่าเช่าจะเหลือ 3.26 ล้านบาท/เดือน โดยจะ เสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป เนื่องจากเป็นการให้สิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตาม พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าฯมาตรา 75(6)

และบอร์ดมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ในการกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรี 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง วงเงิน 51,931.15 ล้าน บาท ตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.การให้เอกชน ร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยมีผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ และมีผู้ช่วยผู้ว่าฯรฟม. เป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินสัมปทาน ทั้ง 2 สายให้เป็นไปตาม กม.ร่วมทุน

ที่มา  หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา


2 อสังหาลดเสี่ยง ปรับเป้า-กระจายลงทุน

2 อสังหาลดเสี่ยง ปรับเป้า-กระจายลงทุน

บริษัทอสังหาฯ ลดความเสี่ยงรับเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน เริ่มขยับปรับเป้ายอดขาย พร้อมลงทุนธุรกิจอื่นกระจายความเสี่ยง

แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะเห็นสัญญาณฟื้นตัวกว่าครึ่งปีแรก แต่อสังหา ริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังยังแข่งขัน รุนแรงต่อเนื่อง จากสต๊อกคงค้าง และโครงการเปิดใหม่ที่ต้องเร่งทำตลาดในช่วงเวลาที่จำกัด นอกจากนี้หลายบริษัทหาทางกระจายความเสี่ยงรับมืออสังหาฯ ไม่เฟื่องฟูเหมือน ก่อน

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์ เฟค เปิดเผยว่า ภาพรวมอสังหา ริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังนั้นค่อนข้าง ยาก เนื่องจากถูกจำกัดด้วยเวลาในการทำตลาด เพราะจะมีเวลาขายเหลือเฉพาะไตรมาส 3 เท่านั้น ขณะที่การปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินยังเป็นปัญหามานานกว่า 2 ปี ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับลดเป้ายอดขายปีนี้เป็นครั้งที่ 2 จากเมื่อต้นปี ตั้งเป้าไว้ 1.83 หมื่นล้านบาท เหลือ 1.45 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจนและกำลังซื้อ ที่ลดลง โดยในครึ่งปีหลังจะเปิดโครงการใหม่ 9 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ล่าสุดได้เปิดขายโครงการเมโทรลักซ์ โรสโกลด์ พหลฯ-สุทธิสาร ตั้งอยู่ในซอยอินทามระ 14 จำนวน 317 ยูนิต เริ่มต้น 2.19 ล้านบาท

“จะเป็นครั้งแรกที่บริษัทให้บริษัทพลัส พร็อพเพอร์ตี้ มาช่วยทำการตลาด นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดทั้งโปรโมชั่นการนำ คอนโดมาร่วม 10 โครงการ จำนวน 200 ยูนิต  มาเปิดขายที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว วันที่ 27 ก.ค.-2 ส.ค.นี้ เพื่อเร่งระบายสินค้า” วงศกรณ์ กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการหาตัวแทนขายเพื่อเข้าไปทำ ตลาดในประเทศจีน หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมาได้เข้าไปทำตลาดในไต้หวันและสิงคโปร์มาแล้ว

ด้าน เอเดรียน ลี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอนแลนด์ กล่าวว่า เพื่อสร้างความมั่นคงและรายได้ในระยะยาว บริษัทจะกระจายการลงทุนไปธุรกิจอื่น โดยเตรียมงบลงทุนไว้ 2 หมื่นล้านบาทดำเนินธุรกิจใน 3-5 ปี เช่นปีนี้มีแผนจะพัฒนาอาคารสำนักงานให้เช่าในทำเลเพลินจิต 1 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท การขยายธุรกิจไปในต่างประเทศในเอเชียใน 12-18 เดือนนี้ เช่นธุรกิจร้านอาหารและค้าปลีก ตั้งเป้า 3-5 ปี จะเติบโตขึ้น 3 เท่า รายได้อยู่ที่ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท

“ธุรกิจอสังหาฯ ในไทยยังไม่แย่และมีโอกาสมากกว่าเมื่อเทียบประเทศในภูมิภาคเอเชีย หากมีการวางแผนที่ดี มีสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้า ล่าสุดบริษัทเตรียมเปิดโครงการ เดอะ ลอฟท์ สีลม โดยปีนี้บริษัทคาดมีรายได้ 3,000-4,000 ล้านบาท” ลี กล่าว ในสถานการณ์ขณะนี้การตั้งรับจึงน่าจะยังปลอดภัยกว่าการเดินเกมรุก เพราะอาจจะเหนื่อยเปล่า

ที่มา posttoday.com


4 ทริคเลือกกระเบื้องปูพื้นให้ตอบโจทย์

4 ทริคเลือกกระเบื้องปูพื้นให้ตอบโจทย์

ทางเลือกยอดนิยมในการตกแต่งบ้านให้แตกต่างอย่างมีสไตล์ ด้วยลวดลายและสีสันให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งยังสามารถใช้งานได้ในระยะยาว ทนทาน ทำความสะอาดง่าย ทำให้หลายบ้านเลือกใช้กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้น ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ ห้องรับแขก ลานจอดรถ หรือแม้แต่ในห้องนอน ซึ่งเราควรเลือกใช้กระเบื้องให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ด้วยหลักการเลือกกระเบื้องปูพื้นให้ตอบโจทย์ ดังนี้

• รู้จักประเภทกระเบื้อง
– เซรามิก เนื้อกระเบื้องมีคุณสมบัติใกล้เคียงหิน ซึ่งมีความแข็งแกร่งค่อนข้างสูง แต่ยังสามารถแตกหักได้ เพราะส่วนใหญ่ผลิตเป็นแผ่นบาง โดยมีให้เลือกทั้งกระเบื้องสำหรับปูพื้นและปูผนังที่นิยมนำมาตกแต่งอาคาร เนื่องจากราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับคุณภาพในระดับราคาตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อย ขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลายที่ใช้วิธีพิมพ์ลงบนเนื้อกระเบื้อง อย่างไรก็ตาม กระเบื้องเซรามิกไม่เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักมาก และควรระมัดระวังผิวสัมผัสลื่นเวลาเปียกน้ำ

– โมเสค ลักษณะกระเบื้องเป็นแก้วใส มันวาว แข็งแรงทนทานและทำความสะอาดง่าย โดยเป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมใช้เพิ่มลูกเล่นเป็นลวดลายบนพื้นหรือผนัง เพื่อให้ห้องมีความทันสมัยยิ่งขึ้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว เนื่องจากราคาค่อนข้างสูงและแผ่นเล็กจึงไม่เหมาะกับการใช้งานในบริเวณกว้าง

– ดินเผา กระเบื้องปูพื้นที่นิยมใช้งานบริเวณนอกบ้าน เพราะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ผิวสัมผัสค่อนข้างด้านใกล้เคียงดิน ทำให้มีคุณสมบัติระบายความร้อนและความชื้นได้ดี ไม่ลื่นหากมีตะไคร่น้ำเกาะ รวมถึงราคาไม่แพงขึ้นอยู่กับเกรดของกระเบื้อง แต่ควรระวังการปูกระเบื้องให้มีระยะห่างต่อแผ่นที่พอดี เพื่อไม่ให้กระเบื้องบวมและแตก ทั้งยังต้องระวังความแข็งแรงทนทานที่น้อยกว่ากระเบื้องชนิดอื่นและการทำความสะอาดกระเบื้องที่สกปรกง่าย

– แก้ว กระเบื้องที่มีลักษณะคล้ายโมเสค แต่เคลือบแก้วทับลวดลายให้เกิดความมันวาว สวยงาม เพื่อนำมาปูตกแต่งในพื้นที่แคบ เพราะราคาค่อนข้างสูงและปูยาก โดยส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้กับผนังเหมือนของแต่งบ้านมากกว่า เพราะความแข็งแรงทนทานน้อย แตกหักง่าย และทำความสะอาดยากบริเวณร่องยาแนว

• ขนาดและความหนา
การเลือกขนาดของกระเบื้องให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาสำคัญ โดยเฉพาะห้องที่ต้องระมัดระวังอุบัติเหตุการลื่นล้ม เช่น ห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องขนาดเล็กประมาณ 8×8 ตารางนิ้ว โดยเน้นเพิ่มตารางความถี่ เพื่อให้พื้นผิวหยาบช่วยลดความเสี่ยงการลื่นล้มในห้องน้ำ ส่วนห้องรับแขกที่มีอาณาบริเวณมากสามารถเลือกขาดกระเบื้องประมาณ 12×12 ตารางนิ้ว เพื่อลดจำนวนกระเบื้องลงและความถี่ของยาแนวที่ต้องทำความสะอาด รวมถึงให้ความสวยงามมากกว่า

ขณะเดียวกันเราควรเลือกใช้กระเบื้องให้ถูกต้องตามการใช้งาน โดยเลือกกระเบื้องปูพื้นที่มีความหนามากกว่ากระเบื้องที่ใช้ปูผนัง เนื่องจากได้รับการออกแบบมาให้รองรับน้ำหนักโดยตรง รวมถึงการเลือกกระเบื้องผิวด้านในบริเวณที่มีความเสี่ยงลื่นล้ม เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ลานซักล้าง ลานจอดรถ ระเบียง และเลือกกระเบื้องผิวมันให้สามารถทำความสะอาดง่ายในห้องรับแขก และห้องนอน

• สีสันและลวดลาย
ปกติกระเบื้องจะมีโทนสีอ่อนและโทนสีเข้มให้เลือกตามลักษณะพื้นที่การใช้งาน โดยกระเบื้องโทนสีอ่อนเหมาะสำหรับการปูภายในอาคารมากกว่าภายนอกอาคาร เนื่องจากสภาพอากาศภายนอกอาจจะทำให้กระเบื้องเป็นรอยคราบสกปรกได้อย่างง่ายดาย รวมถึงควรใช้กระเบื้องสีอ่อนกับห้องขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้ห้องดูโปร่งและมีขนาดใหญ่ขึ้น

ส่วนกระเบื้องโทนสีเข้มเหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกอาคารที่สัมผัสกับความสกปรกและคราบต่างๆ ด้วยคุณสมบัติการดูแลทำความสะอาดง่าย โดยสามารถใช้กับห้องที่มีอาณาบริเวณกว้างไม่ให้โล่งเกินไป หรือใช้กับห้องน้ำที่มีสุขภัณฑ์สีอ่อนช่วยเพิ่มสีสันและลูกเล่นให้กับห้อง

นอกจากนั้น เรายังสามารถเลือกลวดลายกระเบื้องได้หลายรูปแบบ โดยทั่วไปแบ่งออกเป็นลวดลายขนาดใหญ่ ซึ่งนิยมนำมาใช้เพิ่มความน่าสนใจให้พื้นที่ แต่ไม่เหมาะกับการใช้ปูเต็มพื้นที่ เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน เพราะจะทำให้รู้สึกลายตามากเกินไป ขณะที่ลวดลายขนาดเล็กมักจะเป็นลายต่อเนื่องกัน เพื่อให้เห็นความสวยงาม เช่น ห้องรับแขก ระเบียง และห้องน้ำ

• คัดเกรดกระเบื้อง
ส่วนหนึ่งของระดับราคาที่แตกต่างกันของกระเบื้องประเภทเดียวกัน นอกเหนือจากขนาด ลวดลาย และสีสัน เรายังสามารถเลือกเกรดคุณภาพที่ต่างกัน โดยส่วนใหญ่แบ่งเป็นกระเบื้องปูพื้นเกรดเอ ซึ่งเป็นกระเบื้องมาตรฐาน สภาพสมบูรณ์และสีเสมอกันทั้งแผ่น ส่วนกระเบื้องปูพื้นเกรดบี เป็นกระเบื้องสภาพไม่สมบูรณ์ 100% มีตำหนิบ้าง แต่ไม่ควรเกิน 3 จุด โดยสามารถนำมาใช้ในห้องเก็บของได้

ที่สำคัญ..อย่าลืมตรวจสอบมาตรฐานกระเบื้องปูพื้น ทั้งรอยตำหนิและสีให้เรียบเสมอกัน โดยควรซื้อกระเบื้องเผื่อความเสียหายระหว่างการปูพื้นหรือการซ่อมแซมในอนาคตด้วย

ที่มา ddproperty.com


วันเกิดกับภาษี

วันเกิดกับภาษี

โดย…ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ #อาจารย์มิกเป็นคนซีเรียส

ถ้าบังเอิญว่าขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้เป็นวันเกิดของคุณพอดี สุขสันต์วันเกิดครับ และขอมอบบทความนี้แทนของขวัญวันเกิดไปด้วยเลยนะครับ

วันเกิดเป็นปัจจัยสำคัญเกี่ยวกับการคำนวณภาษีและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง เนื่องจากภาษีบางรายการมีความเกี่ยวข้องกับเกณฑ์อายุด้วย ดังนั้นวันเกิดของคุณหรือคนที่เกี่ยวข้องจึงอาจส่งผลให้คุณได้สิทธิหรือเสียสิทธิได้ในเวลาเดียวกัน วันนี้เราจะมาดูกันว่ามีเรื่องภาษีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับวันเกิด

สิทธิประโยชน์เมื่ออายุ 65 ปีบริบูรณ์

ในปีที่วันเกิดของคุณเวียนมาครบ 65 ปีบริบูรณ์ ถ้าคุณยังมีรายได้และยื่นภาษีเองอยู่ คุณจะได้รับสิทธิยกเว้นเงินได้ 1.9 แสนบาทแรก โดยคุณสามารถเลือกใช้สิทธิดังกล่าวไปใช้หักออกจากเงินได้ประเภทใดของคุณก็ได้

เช่น ถ้าคุณมีเงินได้ 2 ก้อน ได้แก่ เงินเดือน 2 แสนบาท และดอกเบี้ย 2 แสนบาท คุณสามารถนำสิทธิยกเว้นเงินได้ 1.9 แสนบาทนั้น ไปหักออกจากดอกเบี้ยทั้ง 1.9 แสนบาทเลยก็ได้ หรือจะนำไปใช้หักออกจากเงินเดือนและดอกเบี้ยรายการละ 9.5 หมื่นบาทก็ได้ตามที่เห็นสมควร แต่เวลาใช้สิทธินี้อย่าลืมกรอกแบบฟอร์มขอใช้สิทธิดังกล่าวด้วย (ถ้าคุณใช้ iTAX ระบบจะบริหารสิทธินี้ให้อัตโนมัติในรูปแบบที่ทำให้คุณเสียภาษีต่ำที่สุด และเตรียมแบบฟอร์มที่จำเป็นให้อัตโนมัติ)

ค่าลดหย่อนบิดามารดา

การใช้สิทธิค่าลดหย่อนบิดามารดาคนละ 3 หมื่นบาท นอกจากเกณฑ์เงินได้ และภาระการดูแลแล้ว ยังมีเกณฑ์สำคัญอีกประการหนึ่งที่เกี่ยวกับวันเกิดของคุณพ่อคุณแม่ของคุณ นั่นคือ พ่อแม่จะต้องมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ด้วย จึงจะอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนได้

นั่นหมายความว่าพ่อแม่ของคุณฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์เมื่อไร คุณก็เตรียมอ้าแขนรับค่าลดหย่อนบิดามารดาในปีภาษีเดียวกันนั้นได้เลย

ค่าลดหย่อนบุตร

ค่าลดหย่อนบุตรนี้เกี่ยวข้องกับวันเกิดของบุตรที่คุณจะใช้ลดหย่อนภาษี เพราะสิทธิลดหย่อนบุตรคนละ 3 หมื่นบาทนี้ จะอยู่กับคุณได้นานตราบเท่าที่บุตรของคุณยังอายุไม่เกิน 25 ปี (และยังศึกษาอยู่ในระดับอนุปริญญาเป็นอย่างน้อย)

นั่นหมายความว่าในปีที่บุตรของคุณฉลองวันเกิดอายุครบ 26 ปีบริบูรณ์เมื่อไร นี่จะเป็นปีภาษีสุดท้ายที่คุณจะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนบุตรได้ โปรดเตรียมโบกมือลาค่าลดหย่อนบุตรในปีภาษีถัดไปด้วย

เงื่อนไขการขาย RMF

ค่าซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) จะได้รับสิทธิลดหย่อนตามจำนวนที่ซื้อไว้ในแต่ละปีแต่ไม่เกิน 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท แต่การซื้อ RMF นั้นมีข้อจำกัดเรื่องห้ามขายก่อนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ มิเช่นนั้นจะต้องคืนสิทธิประโยชน์ที่เคยได้รับจากการซื้อ RMF ที่ได้รับมา 5 ปีก่อนหน้านั้นด้วย เช่น ถ้าคุณซื้อ RMF และถือไว้จนครบวันเกิดอายุ 55 ปีบริบูรณ์ของคุณ คุณจะสามารถขาย RMF ที่คุณซื้อไว้ได้โดยไม่ผิดเงื่อนไขและไม่ต้องคืนสิทธิประโยชน์ที่เคยได้รับจากการซื้อ RMF แต่อย่างใด

ผลประโยชน์ประกันชีวิตแบบบำนาญ

เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่ซื้อไว้ในแต่ละปี แต่ไม่เกิน 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี และสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท แต่กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญที่สามารถลดหย่อนภาษีได้นั้น จะต้องกำหนดช่วงอายุของการจ่ายผลประโยชน์เมื่อเรามีอายุตั้งแต่ 55-85 ปี หรือมากกว่านั้นด้วย

ดังนั้น การใช้สิทธิลดหย่อนเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ คือการถือกรมธรรม์ระยะยาวที่จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนกลับมาอย่างเร็วที่สุด คือวันเกิดครบอายุ 55 ปีของคุณนั่นเอง

สรุป

วันเกิดมีผลกับเรื่องภาษีเช่นเดียวกัน เพราะมีความสัมพันธ์กับเกณฑ์อายุด้วย ดังนั้นวันเกิดที่ผ่านมาและผ่านไป อย่าลืมเช็กกันด้วยว่าคุณได้สิทธิอะไรมาใหม่ และกำลังเสียสิทธิอะไรออกไปบ้าง เพื่อคุณจะได้วางแผนภาษีของตัวเองได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และได้ใช้สิทธิประโยชน์สูงสุดตามที่กฎหมายมอบให้แล้วจริงๆ

ที่มา posttoday.com


ฝึกจิตดูจิต แบบหลวงปู่ดูลย์

ฝึกจิตดูจิต แบบหลวงปู่ดูลย์

โดย…ราช รามัญ

ในสังคมที่รีบเร่งวุ่นวายมีหลายสิ่งอย่างรุมเร้า ผู้คนในยุคปัจจุบันจึงค่อนข้างจะเร่งรีบ ตั้งแต่ลืมตาขึ้นมาจนกระทั่งกลับเข้านอน ก็ต้องรีบเพื่อจะได้ทำงานให้ทันในวันต่อไป

การบีบคันเร่งรีบแบบนี้ทำให้เกิดปฏิกิริยาบางอย่างขึ้น ในหลักของวิทยาศาสตร์ทางสมอง เมื่อเคมีต่างๆ ที่สัมพันธ์กัน ทำงานอย่างต่อเนื่องหลายสิ่งอย่างในเวลาอันจำกัด นั่นหมายความว่า สมองทำงานหนักมาก ในทางเดียวกัน ถ้าทำงานในสิ่งเดียว โฟกัสเพียงอย่างเดียวสมองมนุษย์จะทำงานน้อยลง และไม่ต่างจากคนที่นั่งสมาธิ

ดังนั้น การที่มนุษย์ทำอะไรรีบๆ เพราะต้องให้จบงาน เพราะมีงานหลายอย่างที่จะต้องทำ การเร่งรีบแบบนี้เอง ภาวะอารมณ์ภายในที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานของเคมีบางอย่างในสมองเราจึงเข้มข้น จนกระทั่งอาจจะเกิดค่าแปรผันและเกิดภาวะอารมณ์ถึงกับทำให้แสดงออกมาทางพฤติกรรม

คนรุ่นใหม่หลายคน อารมณ์จึงค่อนข้างรุนแรง บางครั้งอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ จนกระทั่งยากต่อการควบคุม วิธีแก้ไข ต้องอาศัยหลักธรรม เมื่อภาวะอารมณ์ถูกเบรกโดยภาวะธรรม ย่อมจะทำให้เขารู้สึกดีขึ้น

คำว่า ภาวะธรรม ในที่นี้ที่นิยมกันเป็นส่วนมากนั้น คือ การฝึกจิต ไม่ว่าจะฝึกจิตในรูปแบบใด สำนักไหน วัดใดก็ตาม ก็สามารถที่จะยับยั้งอารมณ์ที่ขุ่นมัวได้ทั้งนั้น

การฝึกจิต ทำให้จิตจดจ่อเพียงสิ่งเดียว เช่น การตามดูลมหายใจเข้าและออก (อานาปานสติ) การตามดูลมหายใจ โดยที่ไม่มีความคิดใดๆ ปะปน ย่อมจะทำให้โปร่งเบาสบาย ที่สำคัญสามารถคลายเครียดได้ เมื่อคลายเครียดได้แล้ว อารมณ์ต่างๆ ก็จะเบาลงไปโดยปริยาย

แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถนำเอามาลดภาวะอารมณ์ได้ และทำให้เกิดภาวะธรรมได้ด้วยเช่นกัน นั่นคือ การนั่งพิจารณา คำว่า พิจารณา ต้องเข้าใจก่อนว่า ไม่ใช่การคิดไปเรื่อยเปื่อย แต่อาศัยการคิดนั่นแหละเป็นตัวตั้ง ที่สำคัญวิธีแบบนี้ ทำที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้

เมื่อเริ่มรู้สึกว่า เริ่มจะหงุดหงิดมากขึ้น อารมณ์ร้อนมากขึ้น เร่งรีบมากขึ้น วิธีการฝึก คือ นั่งสบายๆ บนเก้าอี้แบบไหนก็ได้ ทอดสายตาให้ไกลออกไป ถ้าเบื้องหน้ามีวิวธรรมชาติยิ่งจะเป็นการดี มองออกไปให้สุดลูกหูลูกตา ขณะที่มองนั้นจิตต้องไม่คิดอะไรเลยที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดภาวะอารมณ์ที่รุนแรงฉุนเฉียว เหมือนๆ กับการนั่งทอดอารมณ์แบบนั้นแหละ

มองไปเรื่อยๆ เมื่อความคิดอะไรที่แทรกเข้ามา…ก็นำเอาความรู้สึกทั้งหมดที่มีไปถามตัวเองว่า คิดทำไม ควรคิดหรือไม่ ถ้าได้คำตอบว่า ไม่ควรคิด ก็เลือกไม่ต้องคิดต่อไป แล้วก็นั่งทอดอารมณ์ต่อไป การนั่งทอดอารมณ์แบบนี้ พุทธศาสนานิกายเซนเป็นที่นิยมนัก โดยเฉพาะในยุโรป เพราะภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นจะอยู่กับปัจจุบันค่อนข้างง่ายและเป็นภาวะ ปัจจุบันที่ลืมตาด้วย สำหรับคนที่นั่งฝึกจิตแบบหลับตา ถ้ามีฐานที่แข็งมากพอแล้วมาฝึกจิตแบบนี้จะง่าย

หลวงปู่ดูลย์ อตุโล ลูกศิษย์ในสายพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ผู้ที่เป็นพระเถระคณาจารย์ทางด้านสายการปฏิบัติอีกรูปหนึ่ง ท่านเน้นสอนในเรื่องของปัญญา ท่านเคยพูดถึงวิธีการฝึกจิตเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของการเฝ้ารับรู้ดูจิต

หลวงปู่ ท่านเคยปรารภว่า… นั่งกรรมฐานนี่ต้องระวังอย่าไปเผลอนั่งเล่นกับจิต เพราะการไปนั่งเล่นกับจิตนั้นมันทำให้เราเพลิน แล้วที่สุดก็ไม่ได้อะไรสิ่งที่เรามองเห็นในนิมิตต่างๆ ของการทำกรรมฐานนั้น เรามองเห็นจริง แต่สิ่งที่ถูกเห็นมันไม่จริง มันเป็นเพียงอาการของจิตเท่านั้น

จากนั้นหลวงปู่ท่านเคยแนะนำว่า ถ้าเรานั่งลืมตาเฉยๆ เพื่อดูจิตดูใจ เพื่อไม่ให้เกิดความปรุงแต่งใดๆ ก็สามารถทำให้เรามีจิตที่เป็นสมาธิได้เหมือนกัน โดยไม่ต้องไปนั่งหลับตา แต่ไม่ใช่ไปนั่งเฝ้าระวังความคิด แต่นั่งดูความคิด ว่าความคิดมันคิดอะไร คิดฟุ้งซ่าน คิดหงุดหงิด หรือเฉยๆ ไม่ได้คิดอะไรเลย

ใครก็ตามที่มีภาวะอารมณ์ไม่คงที่ มีภาวะอารมณ์ที่หงุดหงิดง่าย หรือทำอะไรรีบร้อนอยู่เสมอ จนเริ่มรู้สึกไม่ค่อยสบายทางใจ ไม่ค่อยสบายทางกาย ลองนำเอาวิธีนี้ไปฝึก เป็นการฝึกจิตที่ตรง ลัด และสั้นที่สุด ไม่ต้องสงสัยว่ามีสอนในพระไตรปิฎกหรือเปล่า แค่เพียงคุณฝึกตาม แล้วก็กลับมาถามใจของคุณเองว่า ใจคุณโล่งหรือเปล่า ลดความเครียดน้อยลงหรือเปล่า เลิกภาวะอารมณ์ต่างๆ ลงได้หรือไม่

ถ้าลดลง ไม่เครียด นั่นก็หมายความว่า คุณสามารถฝึกเพื่อนำเอาไปใช้กับชีวิตจริงได้ โดยไม่ต้องสงสัย ธรรมะเป็นเรื่องของใจ ไม่ใช่เรื่องของพิธีกรรม ไม่ใช่เรื่องข้างนอก ไม่ใช่เรื่องการรู้ปริยัติ ไม่ใช่เรื่องของการฝึกอยู่ในรูปแบบ แต่เป็นเรื่องของใจล้วนๆ เท่านั้น

ที่มา posttoday.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 19/07/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,700.00 19,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,276.00 19,344.16 20,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,148.40 17,409.74 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 574.00 8,701.84 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 447.00 6,776.52 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,322.00 20,041.52 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  19/07/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55
แก๊สโซฮอล E-20 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04
แก๊สโซฮอล E-85 19.24 19.24 19.24 19.24
แก๊สโซฮอล 91 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28
เบนซิน 95 32.66 33.11 33.11 33.16 32.66 32.66 32.66
ดีเซลหมุนเร็ว 24.49 24.49 24.49 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 27.49 28.17 28.17 28.17 28.17
มีผลตั้งแต่ 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า