สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 19 กันยายน 2560

ตลาดรับสร้างบ้านโค้งสุดท้ายแนวโน้มดี

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ส่งสัญญาณตลาดรับสร้างบ้านครึ่งหลังปี 2560 แนวโน้มดี แจงพฤติกรรมผู้บริโภคพร้อมนำที่ดินเปล่ามาปลูกสร้างบ้านเอง เน้นสร้างบ้านช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไปมากสุด

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงไตรมาส 3 ปี2560 โดยรวมตลาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงไตรมาส 4 ปี2560 มีความคึกคักมากขึ้น

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับแรงหนุนมาจากการจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017” ที่จัดขึ้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพบข้อมูลที่ได้จากการกรอกแบบสอบถามของผู้บริโภค รวมถึงผู้เข้าชมงานทั่วไป มีหลายประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมรับสร้างบ้านรวมถึงสมาชิกของสมาคม ที่ได้นำเอาข้อมูลต่าง ๆ ดังกล่าวมาปรับกลยุทธ์ด้านการตลาด รวมถึงการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภค

โดยเหตุผลที่เลือกสร้างบ้านเองแทนการซื้อบ้านในโครงการจัดสรรนั้น พบว่า อันดับหนึ่ง คือ มีที่ดินเปล่าอยู่แล้วคิดเป็นสัดส่วน 34.86% รองลงมา คือต้องการเลือกวัสดุสร้างบ้านเองคิดเป็นสัดส่วน 19.53% และอันดับสาม คือ ราคาถูกกว่าซื้อโครงการบ้านจัดสรรคิดเป็นสัดส่วน 17.45%

หากลงลึกไปในรายละเอียดแล้วผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการพร้อมที่จะปลูกสร้างคิดเป็นสัดส่วน 10.86% ,ปลูกสร้างภายใน 3 เดือน คิดเป็นสัดส่วน 9.89% ,ปลูกสร้างภายใน 6 เดือน คิดเป็นสัดส่วน 12.58%,ปลูกสร้างภายใน 1 ปีคิดเป็นสัดส่วน 26.46% และปลูกสร้าง 1 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 27.07%

ส่วนงบประมาณในการก่อสร้างนั้นส่วนใหญ่อยู่ที่ 2-5 ล้านบาท และส่วนใหญ่ต้องการพื้นที่ใช้สอยของบ้านที่ไม่เกิน 150-250 ตารางเมตร บนเนื้อที่ไม่เกิน 50-100 ตารางวา ในขณะเดียวกันก็พบว่ามีสัดส่วนสูงถึง 47.03% ไม่ต้องการใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน และอีก 32.45% มีความต้องการใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน

สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการปลูกสร้างบ้านนั้นพบว่ามีระดับรายได้เฉลี่ยมากสุดคือ 15,001-40,000 บาทต่อคนต่อเดือนคิดเป็นสัดส่วน 32.17% รองลงมามีระดับรายได้อยู่ที่ 40,001-70,000 บาทต่อคนต่อเดือน คิดเป็นสัดส่วน 18.25% เป็นต้น

โดยผู้ที่ต้องการสร้างบ้านนั้นมีทั้งทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน, เจ้าของธุรกิจและประกอบธุรกิจส่วนตัว  พบกลุ่มคนที่ปลูกสร้างบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่แยกครอบครัวจากครอบครัวเก่าและเป็นกลุ่มคนที่มีเงินออมมาระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนที่เริ่มทำธุรกิจใหม่หรือกลุ่มสตาร์ทอัพ มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น

นายพิชิต กล่าวด้วยว่า ปี 2560 เป็นปีแรกที่สมาคมฯ ได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ได้นำวัสดุฯ มาโชว์นวัตกรรมซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาชมงานเข้าไปชมบูธ ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลของผู้บริโภคที่มาชมงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017” ที่มีสัดส่วนสูงถึง 20.17% มาชมงานเพื่อศึกษาข้อมูลเทคโนโลยีและวัสดุก่อสร้าง ศึกษาข้อมูลแบบบ้านประมาณ 32.78% และว่าจ้างบริษัทสร้างบ้านคิดเป็นสัดส่วน 23.02% เป็นต้น

จากกระแสการตอบรับของผู้บริโภคที่ได้จาการจัดงาน“รับสร้างบ้านและวัสดุฯ ครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมายอดขายในงานตลอด 4 วันได้กว่า 2,680 ล้านบาทรวมกับยอดขายที่จะตามมานั้นเชื่อว่าจะช่วยให้มูลค่าตลาดรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเติบโตได้ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 10,200 ล้านบาท

http://www.bangkokbiznews.com


ศุภาลัยชนะประมูลที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย

ศุภาลัย คว้าที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย 7 ไร่ ปั้นแลนด์มาร์คใหม่บนถนนสาทรมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้าน

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ชนะการประมูลซื้อที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย เนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา บนถนนสาทร  ติดถนนสวนพลู มูลค่าที่ดิน 4,600 กว่าล้านบาท หรือคิดเป็นตารางวาละ 1.45 ล้านบาท ซึ่งจะเตรียมพัฒนาที่ดินเป็นโครงการ ซึ่งประกอบด้วย อาคารชุดพักอาศัยและอาคารสำนักงาน ให้เช่า

โดยจะพัฒนาให้โดดเด่นสวยงามเป็นแลนด์มาร์คใหม่ในย่านถนนสาทร สีลม โดยคาดว่าจะมีมูลค่ารวมประมาณ 17,000 ล้านบาท เนื่องจากที่ดินของสถานทูตออสเตรเลีย มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 70 เมตร และลึกประมาณ 160 เมตร ติดถนนสาทรใต้ถือเป็นถนนสายสำคัญที่เป็นทำเลทองในย่านธุรกิจที่มีศักยภาพด้านการพัฒนาสูง และด้านหลังมีถนนออกซอยสวนพลูได้ ทำเลในย่านสาทรเป็นพื้นที่ของพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยค่อนข้างหนาแน่น แวดล้อมด้วยแหล่งงานจำนวนมากและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย อีกทั้งเป็นทำเลที่คุ้นเคยและนิยมของชาวต่างชาติอีกด้วย จึงเป็นทำเลที่ตั้งที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนพัฒนาเป็นอาคารชุดพักอาศัยและอาคารสำนักงานเกรด A ให้เช่า

 โครงการนี้ได้เริ่มการออกแบบร่างโครงการแล้ว โดยจะวางผังออกแบบอาคารในแนวทาง Green Design ที่อนุรักษ์พลังงาน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีสวนขนาดใหญ่อยู่ในโครงการและเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ของเดิมส่วนหนึ่งไว้ นอกจากนี้พร้อมจะนำนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบที่ไม่มีในโครงการอื่นๆ มาก่อน

บริษัทมั่นใจว่าการชนะประมูลที่ดินในครั้งนี้จะยังทำให้มั่นใจว่าศุภาลัยจะมีอัตราการเติบโตด้านยอดขายและรายได้อย่างยั่งยืน 15-20% ต่อปี ต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า อีกทั้งทำให้ศุภาลัยมีสินค้าระดับไฮเอนด์บนทำเลใจกลางเมืองย่านสาทร สีลม เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าและมีรายได้จากการเช่าอีกทางหนึ่ง คาดเปิดให้ลูกค้าจองโครงการได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561

http://www.bangkokbiznews.com


‘กกพ.’เร่งศึกษาค่าไฟฟ้าแต่ละภูมิภาค

“กกพ.” เดินหน้าศึกษาโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานแต่ละภูมิภาค หวังสะท้อนการปรับโครงสร้างต้นทุนค่าไฟที่แท้จริง คาดชัดเจนภายใน 7-8 เดือน

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.กำลังศึกษาการคิดค่าไฟฟ้าฐานให้สะท้อนการปรับโครงสร้างต้นทุนค่าไฟที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค คาดจะมีข้อสรุปชัดเจนภายใน 7-8 เดือน เพื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการภายในปี 2561-64

ทั้งนี้ กกพ.มีแนวคิดพิจารณาค่าไฟฟ้าฐานที่ควรปรับให้เหมาะสมกับต้นทุน เนื่องจากการจ่ายไฟในพื้นที่บนเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใช้ระบบเคเบิ้ลใต้น้ำ ประกอบกับการใช้น้ำมันดีเซลในการปั่นไฟใช้เองรวมกันเป็นต้นทุนสูงอยู่ที่ประมาณ 10 บาทต่อหน่วย ซึ่งสูงกว่าการใช้เทคโนโลยีสายส่งไฟฟ้าย่อย (ไมโครกริด) แต่ค่าไฟบนเกาะคิดในอัตราเดียวกับค่าไฟในพื้นที่บนบกที่ประมาณ 2-3 บาทต่อหน่วย

“ในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ที่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทบนเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอาจต้องจ่ายค่าไฟในอัตราที่สูงกว่าค่าไฟทั่วไปที่เรียกเก็บในพื้นบนบก”

http://www.bangkokbiznews.com


อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโตแรงสวนเศรษฐกิจ.

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโตแรงสวนเศรษฐกิจ

โดย…จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส  ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ก็ว่าได้ที่เศรษฐกิจในบ้านเราดูจะมีแรงส่งที่ชะลอลงมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ในทุกด้านเป็นวงกว้างทั้งการบริโภค การลงทุน และส่งออก แต่ภาคท่องเที่ยวกลับยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งสวนกระแสเศรษฐกิจ แม้ว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นหุ้นขนาดกลางถึงขนาดเล็ก และมักเป็นหุ้นที่ถูกละเลยเพราะมีมูลค่าตลาด(Market Capitalization) รวมกันไม่ถึง 1% ของตลาดโดยรวม แต่อันที่จริงแล้วยังมี “หุ้นคุณค่า” หลายตัวที่น่าสนใจ และในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นก็สามารถเอาชนะตลาดได้

http://www.posttoday.com


ธรรมะใกล้ใจ นิทานเซน : ค่าของคน

ยังมีศิษย์เซนผู้หนึ่ง เฝ้าพร่ำถามอาจารย์เซนทุกวันว่า “สิ่งใดคือคุณค่าที่แท้จริงของคนเรา?”

วันหนึ่ง อาจารย์เซนเดินออกมาจากห้องพร้อมกับก้อนหินหนึ่งก้อน จากนั้นเอ่ยกับศิษย์เจ้าปัญหาว่า “เจ้าจงเอาก้อนหินก้อนนี้ไปเร่ขายยังท้องตลาด แต่ไม่จำเป็นต้องขายออกไปจริงๆ เพียงแค่ทำให้มีผู้มาเสนอราคาขอซื้อก็เพียงพอแล้ว ลองดูสิว่าตลาดจะให้ราคาของก้อนหินก้อนนี้เท่าไหร่”

ศิษย์เซนนำก้อนหินไปเร่ขายยังท้องตลาด มีคนเห็นว่าหินก้อนนี้ทั้งใหญ่และเรียบสวย จึงให้ราคา 2 ตำลึง อีกผู้หนึ่งเห็นว่าหินก้อนนี้น่าจะนำไปทำเป็นลูกกลิ้งหรือลูกตุ้มถ่วงน้ำหนักได้อย่างดี จึงให้ราคาถึง 10 ตำลึง หลังจากนั้น แม้ว่าจะมีผู้แวะเวียนเข้ามาชมดูก้อนหินมากมาย แต่ราคาที่สูงสุดที่ได้จากท้องตลาดคือ 10 ตำลึง

เมื่อศิษย์เซนนำก้อนหินกลับมายังวัด ก็ถ่ายทอดเรื่องราวที่ตนเร่ขายก้อนหินธรรมดาๆ จนได้ราคาถึง 10 ตำลึงให้อาจารย์ฟังด้วยความยินดียิ่ง

เมื่อฟังจบ อาจารย์เซนเพียงแต่กล่าวว่า “เจ้าจงนำหินก้อนนี้ไปเร่ขายอีกครั้ง ยังตลาดค้าทอง”

ศิษย์เซนจึงเดินทางไปยังตลาดค้าทอง จากนั้นนำก้อนหินออกมาเร่ขาย คราวนี้เพียงแค่เริ่มต้นก็มีผู้เสนอราคาก้อนหินถึง 1 พันตำลึง จากนั้นราคาก็ขึ้นมาเป็น 1 หมื่นตำลึง และสุดท้ายจบลงที่ราคา สิบหมื่นตำลึง

เมื่อศิษย์เซนเห็นผลลัพธ์เกินความคาดหมายถึงเพียงนั้น จึงรีบกลับมารายงานอาจารย์เซน ทว่าอาจารย์เซนเพียงกล่าวว่า “พรุ่งนี้เจ้าจงนำก้อนหินก้อนนี้ไปเร่ขายยังตลาดค้าเพชรพลอย ซึ่งเป็นตลาดระดับสูงที่สุดดู”

เมื่อศิษย์เซนนำก้อนหินไปเร่ขายตามคำสั่งของอาจารย์ พบว่าราคาของก้อนหินขึ้นพรวดพราดไปเรื่อยๆ จากสิบหมื่นตำลึง ยี่สิบหมื่นตำลึง สามสิบหมื่นตำลึง จนกระทั่งมีผู้เข้าใจว่าที่ศิษย์เซนยังไม่ยอมตกลงใจขายก้อนหินเป็นเพราะยังไม่ได้ราคาเหมาะสม จึงเสนอให้ตั้งราคาขึ้นมาเองตามใจชอบอย่างไม่อั้นได้เลยว่าจะขายที่ราคาเท่าไหร่ ศิษย์เซนได้แต่อธิบายต่อผู้คนที่สนใจซื้อก้อนหินว่าตนทำตามคำสั่งอาจารย์ มิอาจขายก้อนหินออกไปจริงๆ ได้ จากนั้นจึงเดินทางกลับวัด พร้อมทั้งบอกอาจารย์เซนว่า “ตอนนี้ราคาของก้อนหินพุ่งขึ้นไปถึงหลักสิบหมื่นตำลึงแล้ว”

เมื่ออาจารย์เซนฟังจบ จึงกล่าวว่า “นั่นก็ใช่แล้ว ที่ข้าไม่อาจสั่งสอนเจ้าได้ว่าชีวิตมีคุณค่าเพียงใด ก็เพราะนั่นจะเป็นการตีราคาชีวิตของเจ้าโดยผ่านมุมมองภายนอกไม่ต่างจากการตีราคาก้อนหิน ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วคุณค่าของมนุษย์ทุกคนล้วนต้องกระจ่างอยู่ภายในจิตใจของคนผู้นั้นเอง จงมีสายตาแหลมคมดั่งนักค้าเพชรพลอยเสียก่อน จึงจะสามารถเห็นซึ้งถึงคุณค่าที่แท้จริงของคนเรา”

ปัญญาเซน : มนุษย์ทุกคนล้วนมีคุณค่าอยู่ในตัวเอง จงตระหนักในคุณค่าแห่งตน ยอมรับตนเอง ฝึกฝนตนเอง ให้ช่องว่างกับตัวเองได้เติบโต ทุกคนล้วนสามารถกลายเป็นสิ่งมีค่าอันประเมินมิได้ ทุกขวากหนาม ทุกความเจ็บปวด ทุกความพ่ายแพ้ล้วนแล้วแต่มีความหมายอย่างยิ่งต่อชีวิตของคนเรา

http://www.trueplookpanya.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 19/09/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a n/a n/a
ทองรูปพรรณ 96.5% n/a n/a n/a
ทองรูปพรรณ 90% 1n/a n/a n/a
ทองรูปพรรณ 50% n/a n/a n/a
ทองรูปพรรณ 40% n/a n/a n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% n/a n/a n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  19/09/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.45 27.45 27.45 27.45 27.45
27.45
27.45
27.45
27.45
แก๊สโซฮอล E-20
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
แก๊สโซฮอล E-85 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล 91 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18
เบนซิน 95 34.56 35.01 35.06 34.56 34.56 34.56
ดีเซลหมุนเร็ว 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49 25.49
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.49 29.17 29.17 29.17 29.17
มีผลตั้งแต่ 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00 07 Sep 05:00

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า