สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 19 มกราคม 2564

ยังไร้เงาเอกชน ! ประมูลแปลงเอ “สถานีกลางบางซื่อ “หมื่นล้าน

 ยังไร้เงาเอกชน ! ประมูลแปลงเอ "สถานีกลางบางซื่อ "หมื่นล้าน

29 ม.ค. นับถอยหลัง ปิดขายซองประมูลที่ดินแปลงเอ สถานีกลางบางซื่อ มูลค่าหมื่นล้าน ขณะล่าสุด ยังไร้เงาเอกชน ซื้อซองร่วมเคาะ ด้าน รฟท.เผย มีความเป็นไปได้ อาจยกเลิกประมูลซ้ำ จ่อเปลี่ยนโมเดลพัฒนาเป็นอย่างอื่นแทน

จากกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ได้เปิดขายซองประมูล โครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชย์บริเวณ สถานีกลางบางซื่อ จุดแปลง A จำนวน 32 ไร่ มูลค่า 1.15  หมื่นล้านบาท ภายใต้ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐปี 2562  ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ไปตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2563 และจะสิ้นสุดระยะเวลาขายซองวันที่ 29 ม.ค. 2564 นั้น ล่าสุด มีรายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท. ว่า ขณะนี้ (18 ม.ค.) ยังไม่มีเอกชนรายใดเข้ามาซื้อซองประกวดราคาเลย คาดอาจเป็นเพราะข้อจำกัด จากเงื่อนไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เอกชนต่างชะลอการลงทุน รวมทั้งที่ดินผืนดังกล่าว ยังตั้งอยู่ในพื้นที่ที่นำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ยาก เพราะมีทั้งทางพิเศษศรีรัชคร่อมผ่านด้านบน มีรางรถไฟคร่อม และยังมีทางเข้าออกไม่ค่อยสะดวก

“หาก รฟท.ปิดขายซองประมูลในวันที่ 29 ม.ค. 64 แล้ว พบว่ายังไม่มีเอกชนมาซื้อซองประมูล รฟท. ก็คงต้องยกเลิกประมูล ซึ่งเป็นการยกเลิกครั้งที่ 2 แล้ว โดยหลังจากนี้ รฟท.จะไม่มีการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุนในแปลง A อีก “

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น มีแนวคิดที่จะนำโมเดลอื่นมาใช้แทน เพื่อให้การใช้ประโยชน์ในที่ดินเกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะพิจารณาให้ใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างออฟฟิศสำนักงานใหญ่ของ รฟท. หรือให้หน่วยงานราชการเช่าพื้นที่ดินแทน ถือเป็นการเช่าที่ดินซึ่งจะไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนพีพีพี 

ทั้งนี้ ที่ดินแปลง A เป็นที่ดินที่อยู่ติดกับสถานีกลางบางซื่อทางทิศใต้ ห่างประมาณ 140 เมตร ขนาดที่ดิน 32 ไร่ ซึ่งถูกมองว่า เป็นตำแหน่งที่มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยทางทิศเหนือจะติดถนนสายหลักของอาคารสถานีกลางบางซื่อ เชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับแปลง A ทิศใต้ติดแนวคลองบางซื่อและถนนกำแพงเพชร ทิศตะวันออกติดแนวรั้วพื้นที่เช่า ขสมก. และทางด่วนศรีรัช  ซึ่งร.ฟ.ท.กำหนดให้เอกชนที่สนใจพัฒนาจัดหาประโยชน์โครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี และมีระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 4 ปีและเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ส.อ.ท.คาดความต้องการใช้เหล็กปี 64 โต 5-8%

ส.อ.ท.คาดความต้องการใช้เหล็กปี 64 โต 5-8%

ส.อ.ท.คาดความต้องการใช้เหล็กปี 64 โต 5-8% ตามทิศทางเศรษฐกิจไทยและนโยบาย Made in Thailand ของรัฐบาล

นายนาวา จันทนสุรคน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้เหล็กของไทยปี 64 คาดว่าจะเติบโตจากปี 63 ประมาณ 5-8% หรืออยู่ที่ประมาณ 17-18 ล้านตันซึ่งสอดรับกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากปีก่อน ประกอบกับนโยบาย “Made in Thailand” ที่กรมบัญชีกลาง ได้มีการประกาศกฎกระทรวง กำหนดพัสดุและวิธีกำรจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐบาลต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 (ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา 22 ธันวาคม 2563) ให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่ผลิตในประเทศ ไม่น้อยกว่า 60% ของพัสดุที่จะใช้ ที่ได้ขึ้นบัญชีรายชื่อไว้กับส.อ.ท.ซึ่งจะเป็นผลบวกการใช้เหล็กในประเทศเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้  ได้มีการลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว  โดยคาดว่าการปฏิบัติทางกรมบัญชีกลางน่าจะแจ้งและมีผลได้เดือนกุมภาพันธ์นี้ซึ่งจะทำให้เกิดการส่งเสริมการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศมากขึ้น  ซึ่งจะรวมถึงอุตสาหกรรมเหล็กด้วยที่จะเป็นผลดี  เพราะงานก่อสร้างได้กำหนดให้ใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศก่อนโดยต้องไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าหรือปริมาณเหล็กที่ใช้ในงานก่อสร้างทั้งหมด แม้ว่าในระเบียบใหม่จะเปิดช่องให้มีการนำเข้าได้กรณีที่จำเป็นแต่เชื่อว่าหน่วยงานรัฐจะนำไปสู่ภาคการปฏิบัติได้ตามที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมเหล็กยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิดคือระดับราคาเหล็กตลาดโลกที่มีการปรับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 63 โดยเฉพาะจากความต้องการของจีนที่เพิ่มขึ้นแม้ว่าต้องเผชิญกับภาวะโควิด-19 (Covid-19) แต่เศรษฐกิจไตรมาส 2-3 กลับยังขยายตัวได้ดีทำให้จีนมีความต้องการใช้เหล็กที่เพิ่มขึ้นในปี 63 ถึง 8% เมื่อเทียบกับปี 62 ส่งผลให้จีนมีการนำเข้าเหล็กเกือบทุกประเภทจากต่างประเทศ

ขณะที่หลายประเทศเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอยทั้งยุโรป และญี่ปุ่น ทำให้มีการปิดเตาถลุงเหล็กไปหลายแห่งจึงผลักดันให้ราคาเหล็กตลาดโลกทุกประเภททั้งเหล็กก่อสร้าง เหล็กทรงแบน เหล็กทรงยาวขยับขึ้นจากปลายปีจนถึงขณะนี้เฉลี่ยกว่า 10% แล้วและมีแนวโน้มจะปรับขึ้นต่อเนื่อง

นายนาวา กล่าวต่อไปอีกว่า ปี 64 ต้นปีปัญหาการทุ่มตลาดจากจีนไม่มีแล้วเพราะเขาเองกลับขาดแคลนต้องนำเข้าเมื่อจีนต้องการเพิ่มจึงดันทั้งราคาเหล็ก และวัตถุดิบทั้งสินแร่เหล็ก เศษเหล็กตลาดโลกสูงขึ้นต่อเนื่องโดยจีนได้มีการนำเข้าเหล็กปี 63 สูงเป็นประวัติการณ์และจุดที่น่าห่วงคือจีนมีการผ่อนคลายให้มีการนำเข้าเศษเหล็กเพื่อป้องกันขาดแคลนมีผล 1 มกราคม 64 จึงทำให้ราคาเศษเหล็กแพงตามไปด้วยต้นทุนรวมจึงสูงขึ้น โดยในส่วนราคาเหล็กในไทยได้มีการทยอยปรับขึ้นช่วงปลายปีมาแล้วแต่ก็ไม่ได้มากตามตลาดโลกเพราะความต้องการยังต่ำ

อย่างก็ตาม หากมองแนวโน้มราคาเหล็กตลาดโลกน่าจะมีการปรับขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกปี 64 และน่าจะลดความร้อนแรงลงในช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากการปิดเตาถลุงเหล็กที่ผ่านมาจากปัญหาความต้องการทั่วโลกที่ลดลงเพราะผลกระทบโควิด-19 กำลังทยอยกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง และคาดว่าจะเริ่มมีการผลิตได้เต็มที่จะเป็นในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้เป็นสำคัญ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ภาวะเศรษฐกิจของจีนด้วยหากจีนยังต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปัญหาดังกล่าวก็อาจจะไม่ได้ทุเลามากนักดังนั้นยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจโลกเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เงินบาท จับตาไม่กระพริบพิธีสาบานผู้นำสหรัฐคนใหม่

เงินบาท จับตาไม่กระพริบพิธีสาบานผู้นำสหรัฐคนใหม่

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.95-30.25 ชี้ตลาดให้ความสนใจกับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำสหรัฐฯ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 29.95-30.25 ต่อดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 30.04 ต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 29.95-30.19 โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ ขณะที่นักลงทุนยังคงขายทำกำไรในสกุลเงินอื่นๆ แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเริ่มทรงตัว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 670 ล้านบาท แต่ขายพันธบัตร 4,500 ล้านบาท

งานโกลบอลมาร์เก็ตส์ มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำสหรัฐฯในวันที่ 20 ม.ค. นี้ ซึ่งหลายฝ่ายเพิ่มความระมัดระวังเพื่อป้องกันเหตุการณ์ปั่นป่วนวุ่นวาย ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าประธานเฟดยังคงมุ่งเน้นสื่อสารกับตลาดถึงการคงไว้ซึ่งนโยบายผ่อนคลายมากเป็นพิเศษและให้คำมั่นว่าเฟดจะส่งสัญญาณอย่างชัดเจนหากจะปรับเปลี่ยนมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจเมื่อการจ้างงานฟื้นตัวขึ้นอย่างมั่นคงในระยะข้างหน้า โดยบทเรียนในอดีตบ่งชี้ถึงความเสี่ยงจากการถอนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วเกินไป ในปีนี้กรุงศรีเชื่อว่าแนวทางการสื่อสารของเฟดจะมีความสำคัญสูงสุดสำหรับการเคลื่อนไหวในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนในระยะนี้ เรามองว่าค่าเงินดอลลาร์จะย่ำฐานในกรอบ โดยตลาดจะติดตามท่าทีของผู้นำสหรัฐฯในช่วงแรกของการรับตำแหน่งซึ่งคาดว่าจะให้น้ำหนักไปที่การเร่งกระจายวัคซีนและเยียวยาผลกระทบจากโรคระบาดเป็นสำคัญ ภาวะเช่นนี้จะยังคงเอื้อต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและกดดันค่าเงินดอลลาร์หลังจากการปรับฐานช่วงสั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com

แอสไพริน กินรักษาโควิด-19 ไม่ได้!!

แอสไพริน กินรักษาโควิด-19 ไม่ได้!!

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม และสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เตือนอย่าแชร์! รักษาโควิด-19 ด้วยตนเองง่ายๆ แค่รับประทานยาแอสไพริน

ตามที่มีการแชร์ข้อความประเด็นเรื่อง รักษาโควิด-19 ด้วยตนเองง่ายๆ แค่รับประทานยาแอสไพริน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาแอสไพริน ที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยตนเองนั้น ทางสถาบันประสาทวิทยา ได้ชี้แจงว่า การรักษาโรคโควิด-19 ปัจจุบันให้การรักษาตามแนวทางของ ศบค เป็นหลัก ส่วนการรักษาภาวะแทรกซ้อนของโรค ยังคงต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ผู้ให้การรักษาเท่านั้น จึงไม่ควรซื้อยาแอสไพรินมารับประทานเองตามที่มีการส่งต่อข้อมูลที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง

โดยยาแอสไพริน มีฤทธิ์เป็นยาต้านการเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือด ใช้ในการป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำในโรคกลุ่มที่เป็นหลอดเลือดอุดตัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดอุดตันในสมอง หลอดเลือดหัวใจ หรือแม้แต่หลอดเลือดส่วนปลาย คุณสมบัติการป้องกันการเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือดนี้ จะช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและอุดตันภายในหลอดเลือดได้ แต่ก็มีผลข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าว เช่น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการมีเลือดออกในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ ทั้งในสภาวะปกติ หรือเวลาที่มีแผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุหรือแผลอันเนื่องมาจากการผ่าตัด การทำหัตถการต่าง ๆ ดังนั้น การรับประทานยาดังกล่าวโดยไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน อาจจะทำให้เกิดเลือดออกผิดปกติ จนอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ ปัจจุบันการรักษาโรคโควิด-19 ยังคงยึดถือตามแนวทางของ ศบค ส่วนการรักษาภาวะแทรกซ้อนนั้นต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ผู้ให้การรักษาเท่านั้น จึงไม่ควรซื้อยาแอสไพรินมารับประทานเอง เพื่อหวังผลในการรักษาโรคโควิด-19 หรือเพื่อการป้องกันบรรเทาภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวเนื่องกับโรคโควิด -19 ด้วยตนเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com

“บอสโควิช” ต่อสัญญา “วิตรา” อีก 2 ปี

“ทิยานา บอสโควิช” หัวเสาชื่อดังชาวเซอร์เบีย ต่อสัญญากับ “เอจซาซีบาซี วิตรา” ออกไปอีก 2 ปี

วันที่ 18 ม.ค. 64 ทิยานา บอสโควิช นักวอลเลย์บอลสาวทีมชาติเซอร์เบีย ต่อสัญญากับ “เอจซาซีบาซี วิตรา” ออกไปอีก 2 ปี

บอสโควิช มีช่วงเวลาในนามทีมชาติของเธอที่สามารถพาทีมคว้าเหรียญทอง รายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2018 ประเทศญี่ปุ่น , เหรียญเงินโอลิมปิก 2016 ประเทศบราซิล และ เหรียญทอง 2 สมัยติดต่อกัน รายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์ยุโรป

ในขณะที่ บอสโควิช วัยเพียง 23 ปี ได้ร่วมเป็นกัปตันทีม กับ ซิมเย เอคอส นักวอลเลย์บอลสาวจากตุรกี เข้าร่วมสโมสร เอจซาซีบาซี วิตรา ประเทศตุรกี โดยเธอสามารถคว้าแชมป์ 4 ครั้ง รายการ เตอร์กิชวอลเลย์บอล คัพ และ คว้าแชมป์ 3 ครั้งติดต่อกัน รายการ เตอร์กิชวอลเลย์บอลซูเปอร์คัพ (2018-2020)

“ฉันรู้สึกมีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสโมสร ฉันจะทำให้เต็มที่และพยายามทำเป้าหมายของทีมให้สำเร็จในอนาคต ฉันก็เชื่อว่าเราสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันได้และตอนนี้ฉันตั้งตารอคอยความท้าทายใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นบนสนามของยุโรปและตุรกีอีกครั้ง” นักตบสาวชาวเซอร์เบีย กล่าว

สำหรับ บอสโควิช ประสบความสำเร็จในนามทีมชาติหลังจบรายการ วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2014 ที่ประเทศอิตาลี ด้วยวัยเพียง 17 ปี เดิมทีเธออยู่สโมสรปาร์ติซานเบลเกรด หลังจากนั้นเธอได้ย้ายไปเข้าร่วมสโมสร เอจซาซีบาซีวิตรา ทำให้เธอคว้าชัย รายการ ซีอีวี คัพ และ เตอร์กิช วอลเลย์บอลซูเปอร์คัพ ปี 2018 ปัจจุบันสโมสร เอจซาซีบาซี วิตรา อยู่ที่ 3 ของตาราง ตามหลัง สโมสรอย่าง วากีฟ แบงก์ และ เฟเนร์บาห์เช

ทางด้าน นาลัน อูราล ผู้จัดการทีมสโมสร เอจซาซีบาซี วิตรา ออกมากล่าวถึง บอสโควิช ว่า “เมื่อ 6 ปีที่แล้ว บอสโควิช เธอเข้ามาร่วมสโมสรในฐานะดาวรุ่งของทีมเซอร์เบีย ตอนนี้เธอรับหน้าที่เป็นกัปตันทีมของเรา เพราะเธอสามารถพาทีมเซอร์เบียประสบความสำเร็จในการแข่งขันชิงแชมป์โลก, ยุโรป, และโอลิมปิก ถึงแม้ว่าเธอจะประสบสำเร็จในเวทีระดับโลกต่างๆ แต่เธอก็ยังฝึกฝนหนักอย่างต่อเนื่อง และเราก็ดีใจอย่างมากที่เธอสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจของพวกเราต่อไป”

ทั้งนี้ บอสโควิช ได้ออกมาโพสต์ผ่าน อินสตาแกรมส่วนตัว กรณีต่อสัญากับทางสโมสรเดิมว่า “ฉันดีใจมากที่ได้อยู่ในสโมสรนี้เป็นระยะเวลา 6 ปีแล้ว และยังคงอยู่ในสโมสรนี้ต่ออีก 2 ปี ฉันหวังว่าจะมีช่วงเวลาดีๆ ที่เกิดขึ้นอีกมากมายและฉันก็จะทำเต็มที่ให้กับสโมสรอีกเช่นเคยต่อไป” บอสโควิช กล่าว

 ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

My Family คำศัพท์ครอบครัวภาษาอังกฤษ ครบทุกคำ จัดเต็ม!

My Family ครอบครัวของฉัน มาแล้วจ้าคำศัพท์ครอบครัวภาษาอังกฤษแบบจัดเต็มๆไปเลย ไล่มาตั้งแต่ปู่ทวดยายทวด ไปจนถึงลูกหลานเหลนกันเลย มีเท่าไหร่เอามาหมดเลยงานนี้ ว่าแต่พวกเราจะจำกันไหวหรือเปล่า 5555

สำหรับเด็กๆที่เรียนเรื่อง My family ที่แปลว่า ครอบครัวของฉัน คงไม่ต้องเรียนรู้ทั้งหมดนี้ก็ได้นะครับ เลือกเอาที่สำคัญๆ ที่เป็นคำศัพท์ในครอบครัวเรา ไล่มาตั้งแต่ ปู่ยา พ่อแม่ ลุงป้า น้าอา พี่น้อง ประมาณนี้ก็พอแล้วครับ

ครอบครัวภาษาอังกฤษ

คำศัพท์ครอบครัวภาษาอังกฤษ My family

เกริ่นนำไปแล้วนะครับว่าให้เลือกเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ที่เราจำเป็นต้องใช้ก่อนเป็นเบื้องต้น ส่วนคำอื่นๆที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็ค่อยมาเปิดดูทีหลังก็ได้นะครับ แต่ถ้าสามารถจดจำได้ทั้งหมดก็จะดีมากเลย

♦ คำศัพท์ครอบครัวที่ควรเรียนรู้เบื้องต้น

→ grandfather แกร๊นฟาเดอะ ปู่, ตา

→ grandmother แกร๊นมัดเดอะ ย่า, ยาย father

→ ฟ๊าเดอะ พ่อ mother

→ มั๊ดเดอะ แม่ uncle

→ อั๊งเคิล ลุง, น้าชาย, อาชาย

→ aunt อ๊านท ป้า, น้าหญิง, อาหญิง

→ brother บรั๊ดเดอะ พี่ชาย, น้องชาย

→ sister ซิ๊สเตอะ พี่สาว, น้องสาว

♦ คำศัพท์ครอบครัวฉบับจัดเต็ม

ภาษาอังกฤษ คำอ่าน คำแปล
aunt อ๊านท ป้า / น้าหญิง / อาหญิง
baby brother เบ๊บิ บรั๊ดเดอะ น้องชาย
baby sister เบ๊บิ ซิ๊สเตอะ น้องสาว
brother บรั๊ดเดอะ อิน ลอ พี่ชาย/น้องชาย
brother-in-law บรั๊ดเดอะ อิน ลอ พี่เขย / น้องเขย
cousin คั๊ซเซิน ลูกพี่ลูกน้อง
dad แด๊ด พ่อ
daddy แด๊ดดิ พ่อ
daughter ด๊อเทอะ ลูกสาว
daughter-in-law ด๊อเธอะ อิน ลอ ลูกสะใภ้
elder brother เอ็ลเดอ บรั๊ดเดอะ พี่ชาย
elder sister เอ็ลเดอ ซิสเตอะ พี่สาว
father ฟ๊าเดอะ พ่อ
father-in-law ฟ๊าเดอะ อิน ลอ พ่อตา / พ่อสามี
grandchild แกร๊นไชลดึ หลาน
granddaughter แกร๊นดอเธอะ หลานสาว
grandfather แกร๊นฟาเดอะ ปู่ / ตา
grandma แกร๊นมา ย่า / ยาย
grandmother แกร๊นมาเดอะ ย่า / ยาย
grandpa แกร๊นพา ปู่ / ตา
grandparents แกร๊นแพเรินส ปู่ย่าตายาย
grandson แกร๊นซัน หลานชาย
great grandchild เกรท แกร๊นไชลดึ เหลน
great granddaughter เกรท แกร๊นดอเทอะ เหลนสาว
great grandfather เกรท แกร๊นฟาเดอะ ปู่ทวด / ตาทวด
great grandmother เกรท แกร๊นมาเธอะ ย่าทวด หรือ ยายทวด
great grandson เกรท แกร๊นซัน เหลนชาย
husband ฮั๊สเบินดึ สามี
mom มอม แม่
mommy ม๊อมมิ แม่
mother มั๊ดเดอะ แม่
mother-in-law มั๊ดเดอะ อิน ลอ แม่ยาย / แม่สามี
mum มัม แม่
mummy มั๊มมิ แม่
nephew เน็ฝฝิว หลานชาย
niece นีซ หลานสาว
parents แพ๊เร้นทฺ พ่อแม่
siblings ซิ๊บบลิงส์ พี่น้อง
sister ซิ๊สเตอะ พี่สาว / น้องสาว
sister-in-law ซิ๊สเตอะ อิน ลอ พี่สะใภ้ / น้องสะใภ้
son ซัน ลูกชาย
son-in-law ซัน อิน ลอ ลูกเขย
stepbrother สเต็ปบรัดเธอะ พี่ชาย น้องชายต่างมารดา
stepdaughter สเต็ปดอเธอะ ลูกเลี้ยงผู้หญิง
stepfather สเต็ปฟาเดอะ พ่อเลี้ยง
stepmother สเต็ปมัดเดอะ แม่เลี้ยง
stepsister สเต็ปซิสเตอะ พี่สาว น้องสาวต่างมารดา
stepson สเต็ปซัน ลูกเลี้ยงผู้ชาย
uncle อั๊งเคิล ลุง / อาชาย / น้าชาย
wife ไวฝ ภรรยา
younger brother ยั๊งเกอะ บรัดเดอะ น้องชาย
younger sister ยั๊งเกอะ ซิ๊สเตอะ น้องสาว

ตัวอย่างประโยคเกี่ยวกับครอบครัว

How many people are there in your family?
ในครอบครัวของคุณมีกี่คน

There are five people in my family: my dad, my mom, my sister, my brother and me.
ในครอบครัวของฉันมี 5 คน คือ พ่อของฉัน แม่ของฉัน พี่สาวของฉัน พี่ชายของฉัน และ ฉัน

What does your father do?
พ่อของคุณทำงานอะไร
My father is a doctor.
พ่อของผมเป็นหมอ

What does your mother do?
แม่ของคุณทำงานอะไร
My mother is a teacher.
แม่ของฉันเป็นครู

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาษาอังกฤษออนไลน์.com


เปิดแชทบอท”แม่รู้ดี” กันหลอกลวง-ฉ้อโกงออนไลน์

เปิดแชทบอท”แม่รู้ดี” กันหลอกลวง-ฉ้อโกงออนไลน์

Gogolook เปิดตัว แม่รู้ดี แชทบอทสำหรับตรวจสอบข้อความน่าสงสัยแบบเรียลไทม์ ช่วยป้องกันคนไทยจากการหลอกลวงและฉ้อโกงบนโลกออนไลน์ แชทบอทแม่รู้ดีพัฒนาจากความสำเร็จจากไต้หวันที่สามารถเช็คข้อความน่าสงสัยมากกว่า 142 ล้านข้อความในปี 2563 โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อมูลและข่าวลือเท็จที่เกี่ยวกับไวรัส COVID-19 และการส่งข้อความที่น่าสงสัย

Gogolook ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นป้องกันการฉ้อโกงชั้นนำระดับโลก ที่รู้จักกันดีในนาม Whoscall แอพพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าและป้องกันสแปม เปิดตัว แม่รู้ดี แชทบอทสำหรับตรวจสอบข้อความน่าสงสัยแบบเรียลไทม์ ช่วยป้องกันคนไทยจากการหลอกลวงและฉ้อโกงบนโลกออนไลน์ แชทบอทแม่รู้ดีพัฒนาจากความสำเร็จจากไต้หวันที่สามารถเช็คข้อความน่าสงสัยมากกว่า 142 ล้านข้อความในปี 2563 โดยเฉพาะการเผยแพร่ข้อมูลและข่าวลือเท็จที่เกี่ยวกับไวรัส COVID-19 และการส่งข้อความที่น่าสงสัย

ไทย เป็นประเทศเป้าหมายสำคัญของแอพพลิเคชั่นหลอกลวงจากข้อความทางโทรศัพท์ คิดเป็น 40 % ของคดีการฉ้อโกงจากข้อความเอสเอ็มเอสของ GooglePlay ในปี 2561(ข้อมูล จากรายงานความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวประจำปี 2561 โดย แอนดรอยด์)

แม่รู้ดี ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเตือนข้อความที่น่าสงสัยและแจ้งให้ทราบถึงการหลอกลวงที่อาจเกิดขึ้น  พัฒนาขึ้นจากความสำเร็จของ Auntie Meiyu แชทบอทต้นแบบ สร้างขึ้นโดยวิศวกรชาวไต้หวัน Carol Hsu โดยใช้เทคโนโลยี Fact-Checking AI เพื่อช่วยผู้ใช้งานตรวจสอบข้อความน่าสงสัย และแจ้งเตือนผู้ใช้ในทันทีเมื่อตรวจเจอโพสต์ที่เกี่ยวกับข่าวดังกล่าว แสดงจุดที่ไม่ตรงกับข้อความจริง และตรวจสอบเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ใกล้เคียง โดยในประเทศไทยแชทบอทจะมีชื่อว่า แม่รู้ดี สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องตรวจทุกข้อความเอง และแจ้งเตือนหากเจอข้อความที่เหมือนจะปลอดภัยแต่มีข้อความที่ไม่ตรงกับความจริง

เปิดแชทบอท”แม่รู้ดี” กันหลอกลวง-ฉ้อโกงออนไลน์

Jeff Kuo ซีอีโอ Gogolook กล่าวว่า “ในโลกที่มีข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องสามารถระบุได้ว่าสิ่งไหนจริงหรือสิ่งไหนถูกใช้เป็นเครื่องมือหลอกลวง นักต้มตุ๋นมีความเชี่ยวชาญและทันสมัย เป็นเรื่องยากในการติดตามหรือตรวจสอบทุกข้อความ แม่รู้ดี จึงมีความสำคัญในการช่วยตรวจสอบข้อความที่เราได้รับในแชทและแจ้งเตือนอัตโนมัติหากข้อความดังกล่าวนั้นมีความน่าสงสัย ปรัชญาของ Gogolook คือ “สร้างเพื่อความไว้วางใจ” (“Built For Trust”) แชทบอทแม่รู้ดีจะช่วยสร้างสังคมที่น่าไว้วางใจให้กับคนไทย”

สุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ร่วมก่อตั้ง COFACT ประเทศไทย กล่าวว่า “ต้นแบบของ COFACT เกิดขึ้นที่ไต้หวัน ซึ่งรวบรวมพลังของภาคประชาชนเพื่อรับมือกับด้านมืดของข้อมูลข่าวสาร Auntie Meiyu แสดงให้เห็นว่าการทำงานร่วมกับ Gogolook สามารถสร้างแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ ผู้ใช้มากกว่า 300,000 คน ที่มีส่วนร่วมในการตอบกลับข้อมูลที่เป็นประโยชน์รวมกว่า 142  ล้านข้อความต่อปี สำหรับประเทศไทย เครือข่ายภาคประชาชนมีเป้าหมายที่จะสร้างพื้นที่ที่เปิดกว้าง ปลอดภัย และสร้างสรรค์สำหรับการร่วมกันหาข้อเท็จจริง เราเชื่อว่าแม่รู้ดีจะเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาข่าวปลอมในยุคดิจิทัลนี้”

Jeff Kuo กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งได้สานต่อความร่วมมือในฐานะพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับทีม COFACT ในประเทศไทย ด้วยความช่วยเหลือของอาสาสมัครที่น่าเชื่อถือพร้อมเทคโนโลยีและเครือข่ายการสื่อสารมวลชนจะช่วยให้ผู้ใช้แม่รู้ดีสามารถตรวจสอบข้อมูลที่ถูกรวบรวมโดย COFACT นอกจากนี้ ในปี 2564 เรายังคงมองหาโอกาสสร้างพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาศักยภาพของแชทบอทแม่รู้ดี และเปิดรับความร่วมมือต่างๆ เพื่อช่วยกันป้องกันการฉ้อโกงและข้อมูลที่น่าสงสัยให้กับคนไทย”

ฟังก์ชั่นการใช้งานแม่รู้ดีแชทบอท

เปิดแชทบอท”แม่รู้ดี” กันหลอกลวง-ฉ้อโกงออนไลน์

ฟังก์ชั่น 1 : เปรียบเทียบข้อมูลที่น่าสงสัยแบบอัตโนมัติกับแหล่งตรวจสอบข้อมูลอิสระ

–             เพียงแชร์ข่าว ข้อความ หรือข่าวลือที่น่าสงสัยให้กับแม่รู้ดี แม่รู้ดีจะช่วยตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ผ่านแหล่งข้อมูลอิสระ อาทิ COFACT.org

ฟังก์ชั่น 2 : รายงานข้อมูลของคุณ

–             รายงานข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันในห้องแชทส่วนตัวแบบ 1 ต่อ 1 กับแม่รู้ดี และข้อมูลจะถูกตรวจสอบโดย COFACT.org

ฟังก์ชั่น 3 : ใช้งานได้ทั้งในรูปแบบห้องแชทส่วนตัว 1:1 และแชทเป็นกลุ่ม

–             ใช้งานง่ายทั้งในแชทส่วนตัวหรือเชิญแม่รู้ดีเข้ากลุ่มแชทของคุณเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสมาชิกในกลุ่มได้ทันที แบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนและครอบครัวในกลุ่มแชทเพียงกดปุ่มแชร์ และช่วยป้องกันความปลอดภัยให้กับผู้ติดต่อของคุณ

ฟังก์ชั่น 4 : ระบุหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย

–             ถามแม่รู้ดีเกี่ยวกับเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยและเธอจะช่วยคุณตรวจสอบฐานข้อมูลของ Whoscall ที่มีมากกว่า 1.6 ล้านเบอร์ คุณจะไม่ถูกหลอกโดยหมายเลขเหล่านั้นอีกต่อไป

ฟังก์ชั่น 5 : ป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลในบัญชีส่วนตัว

–             ในแต่ละปีข้อมูลส่วนบุคคลถูกขโมยจากบริษัทต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช็คอีเมลของคุณกับเว็บไซต์ตรวจสอบข้อมูลรั่วไหลที่มีชื่อเสียงอย่าง 「Have I been pwned?」เพียงส่งอีเมลเข้ามาให้ห้องแชทแม่รู้ดี คุณจะทราบทันทีหากข้อมูลของคุณถูกบุกรุก และช่วยให้คุณเปลี่ยนแปลงข้อมูลการเข้าสู่ระบบได้อย่างทันท่วงที

เปิดแชทบอท”แม่รู้ดี” กันหลอกลวง-ฉ้อโกงออนไลน์

Gogolook หรือรู้จักกันดีจาก Whoscall แอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือสำหรับระบุหมายเลขโทรเข้าและป้องกันสแปม สามารถช่วยระบุสายเรียกเข้าที่ไม่คุ้นเคย ป้องกันการหลอกลวงและฉ้อโกง ตั้งแต่เปิดตัวในประเทศไทยปี 2559 Whoscall ได้ช่วยผู้ใช้โทรศัพท์ในประเทศไทยแล้วกว่า 8 ล้านเครื่อง โดยการช่วยกรองเบอร์ที่ไม่ต้องการรับสาย หรือเบอร์ของมิจฉาชีพออกไปได้


ข้าวฟ่าง ยาบำรุงระบบประสาท

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Sorghum bicolor (L.) Moench
ชื่อวงศ์ : Gramineae

ข้าวฟ่าง เป็นพืชประเภทหญ้าเช่นเดียวกับข้าวโพด แต่ลำต้นสูงกว่า 1-2 เมตร มีขนขนาดเล็ก มีใบเป็นใบเดี่ยวสีเขียว ลักษณะเรียวและยาวปลายแหลม ท้องใบเรียบเป็นมัน ส่วนหน้าใบมีขนขนาดเล็กปกคลุม ออกดอกเป็นช่อ มีผลทรงกลมขนาดเล็กและแข็ง เจริญเติบโตได้ดีในที่ร้อนและแห้งแล้ง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

ข้าวฟ่างนิยมใช้เมล็ดทำอาหารสัตว์ ในด้านของพืชสมุนไพร ใช้เมล็ดมาทำยาบำรุงร่างกาย

คุณค่าทางสมุนไพร

เมล็ด : นำมาทุบให้แตกแล้วต้มกับน้ำ ใช้ดื่ม มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยสมานแผลในกระเพาะ ทางเดินอาหาร และลำไส้ เป็นยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ ช่วยแก้
อาการท้องเสียได้ดี

ราก : นำรากสดมาต้มกับน้ำ ใช้ดื่ม มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงระบบประสาท มีฤทธิ์กดประสาทอ่อนๆ เป็นยาระงับประสาท ช่วยทำให้นอนหลับสบาย ช่วยขับปัสสาวะ หรือใช้รากสดมาโขลกให้ละเอียด ใช้พอกแผลสดเพื่อห้ามเลือด ทำให้แผลสมานตัวเร็วขึ้น

ข้าวฟ่าง ยาบำรุงระบบประสาท

โดยใช้รากข้าวฟ่างทุบให้พอแหลก และนำเมล็ดซึ่งแก่เต็มที่สัก 1 กำมือมาทุบให้ละเอียด นำทั้งสองอย่างต้มกับน้ำแล้วกรองส่วนที่เป็นน้ำใช้ดื่ม มีสรรพคุณออกฤทธิ์กดประสาทอ่อนๆ ช่วยระงับประสาท ช่วยบำรุงระบบประสาท เป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้เจริญอาหาร และช่วยให้นอนหลับสนิท

ขอบคุณข้อมูลจาก prayod.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,150.00 26,250.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,694.00 25,681.04 26,750.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,524.60 23,112.94 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,355.20 20,544.83 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 762.00 11,551.92 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 593.00 8,989.88 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,755.00 26,605.80 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 19/01/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 24.25 24.25 24.25 24.45 24.25 24.45 24.25 24.45 24.45 24.25
แก๊สโซฮอล์ 91 23.98 23.98 23.98 24.18 23.98 24.18 23.98 24.18 24.18 23.98
แก๊สโซฮอล์ E20 22.74 22.74 22.74 22.94 22.74 22.74 22.94 22.94 22.74
แก๊สโซฮอล์ E85 19.49 19.49 19.49
เบนซิน 95 31.66 32.11 32.16 31.86 31.66
ดีเซล B7 25.09 25.09 25.09 25.29 25.09 25.29 25.09 25.29 25.29 25.09
ดีเซล 22.09 22.09 22.09 22.29 22.09 22.29 22.09 22.29 22.29 22.09
ดีเซล B20 21.84 21.84 21.84 22.04 21.84 21.84 22.04 22.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.54 29.56 31.54 31.14 29.54
แก๊ส NGV 13.12 13.12 13.12
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า