สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 19 พฤษภาคม 2564

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

วัน แบงค็อก (One Bangkok) โครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เตรียมติดตั้ง “ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในประเทศไทย เพิ่มเร็วขนถ่ายผู้โดยสาร 2 เท่าตัว

ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท วัน แบงค็อก (One Bangkok) คือโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด สร้างสรรค์ขึ้นในรูปแบบเมืองอัจฉริยะ ประกอบด้วยอาคารสำนักงานเกรดเอ ศูนย์การค้าชั้นนำ โรงแรมระดับลักชัวรี่ ที่พักอาศัย รวมถึงพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางศิลปะและวัฒนธรรมที่เชื่อมต่อทั่วถึงกันทั้งโครงการ เมกะโปรเจกต์ระดับนี้จึงต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างประสบการณ์ที่ดีเลิศและน่าประทับใจให้กับลูกค้าและผู้เข้ามาใช้บริการทุกคน 

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

แน่นอนว่า ระบบลิฟต์และบันไดเลื่อนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญอันหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นการเสริมสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าออกและสัญจรภายในโครงการ สำหรับทั้งผู้พักอาศัย ผู้ประกอบธุรกิจการงาน ตลอดจนผู้ที่เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจและใช้บริการทั้งหมด ทางโครงการจึงได้เลือกสรรผู้นำระดับโลกอย่าง มิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ มาเป็นผู้ติดตั้งดูแลระบบลิฟต์และบันไดเลื่อน ด้วยยอดสั่งซื้อจำนวนสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งประกอบด้วยลิฟต์จำนวนถึง 250 เครื่อง บันไดเลื่อนจำนวน 28 เครื่อง และที่เป็นไฮไลท์สำคัญคือ โครงการนี้ยังมีการติดตั้งลิฟต์ 2 ชั้นหรือ ลิฟต์ห้องโดยสารคู่ (Double Deck) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย จำนวนถึง 12 เครื่อง   

ลิฟต์ห้องโดยสารคู่ เป็นลิฟต์ที่มีห้องโดยสาร 2 ห้องซ้อนต่อกันเป็นแนวดิ่ง ซึ่งสามารถขนถ่ายผู้โดยสารได้ในจำนวนมากกว่าลิฟต์ทั่วไป 2 เท่า ในเวลาเดียวกัน จึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างชั้นภายในอาคารได้อย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น ลิฟต์ทั่วไปบรรทุกผู้โดยสาร 1 เที่ยวได้ 20 คน ลิฟต์แบบห้องโดยสารคู่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 40 คน ต่อ 1 เที่ยว

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

หลักการทำงานของลิฟต์ห้องโดยสารคู่เพื่ออธิบายให้เข้าใจได้โดยง่าย คือลิฟต์จะมี 2 ชั้น ลิฟต์จะแบ่งการจอดเป็นชั้นคี่และชั้นคู่ ลิฟต์ตัวล่าง (Lower) จะจอดชั้นคี่ ส่วนลิฟต์ตัวบน (Upper) จะจอดชั้นคู่ เพราะฉะนั้น จึงสามารถรับส่งผู้โดยสารได้สองชั้นในเวลาพร้อมกัน ซึ่งประตูชั้นบนและชั้นล่างจะเป็นอิสระต่อกัน จึงสามารถกำหนดให้เปิดปิดไม่พร้อมกันได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารในแต่ละชั้น 

เมื่อเปรียบเทียบลิฟต์ ประเภทลิฟต์โดยสารทั่วไป (Single Deck)  และลิฟต์โดยสารคู่ (Double Deck)  ลิฟต์โดยสารคู่จะใช้พื้นที่สำหรับช่องลิฟต์เพียง 67% เมื่อเทียบกับลิฟต์โดยสารทั่วไป ที่มีน้ำหนักบรรทุกและความเร็วลิฟต์ที่เท่ากัน เนื่องด้วยหลักการออกแบบลิฟต์โดยสารคู่สามารถคงพื้นที่ใช้งานภายในลิฟต์ไว้ได้เท่าเดิม พร้อมขีดความสามารถในการรองรับผู้ โดยสารและความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้พื้นที่สำหรับช่องลิฟต์น้อยลง 

ยกตัวอย่างเช่น ลิฟต์โดยสารที่มีน้ำหนักบรรทุก 1600 กิโลกรัม ความเร็ว 360 เมตรต่อนาที ลิฟต์โดยสารทั่วไป (Single Deck) จะใช้พื้นที่ 14.28 ตารางเมตร (ด้านกว้างช่องลิฟต์ 5.6 เมตร) แต่ลิฟต์โดยสารคู่ (Double Deck) จะใช้พื้นที่เพียง 9.45 ตารางเมตร (ด้านกว้างช่องลิฟต์ 3 เมตร) โดยด้านลึกของช่องลิฟต์ใกล้เคียงกัน ซึ่งเมื่อเทียบแล้ว ช่องลิฟต์ประเภทลิฟต์โดยสารคู่ จะใช้พื้นที่เพียง 67% ของลิฟต์โดยสารทั่วไป 

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอาคารสูงใจกลางเมือง ที่มีพื้นที่จำกัด และยังมีความรวดเร็วในการขนถ่ายผู้โดยสารได้ดีขึ้นเป็น 2 เท่า โดยลิฟต์ประเภทนี้จะเหมาะกับอาคารสำนักงานที่มีชั้นจอดเป็นจำนวนมาก โดยจะสามารถช่วยลดจำนวนชั้นจอดได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนชั้นทั้งหมดที่ต้องแวะจอด เช่น จำนวนชั้นทั้งหมดมี 50 ชั้น แต่เมื่อใช้ลิฟต์ห้องโดยสารคู่ (Double Deck) จำนวนชั้นจอดจะลดลงเหลือแค่ 25 ชั้น เป็นต้น 

ทั้งนี้ในส่วนของเรื่องระบบความปลอดภัยนั้น ลิฟต์ห้องโดยสารคู่ (Double Deck) มีการออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นอันดับแรก กล่าวคือระบบขับเคลื่อนลิฟต์ต้องมีประสิทธิภาพสูง ประกอบกับการประมวลผลด้วย Micro Processor  และระบบเบรกคู่ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ควบคุมทางไฟฟ้าเพื่อการจอดชั้นอย่างแม่นยำ 

โดยมีอุปกรณ์หลักที่เกี่ยวข้องกับระบบความปลอดภัยของลิฟต์ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์นิรภัยและมอนิเตอร์ความเร็ว (Speed Governor) ซึ่งจะมอนิเตอร์ความเร็วลิฟต์ในกรณีที่ลิฟต์เคลื่อนที่เร็วกว่าความเร็วพิกัดปกติ ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวจะสั่งการให้ลิฟต์หยุดฉุกเฉิน และมี (Safety Gear) ล็อคตัวลิฟต์ให้ติดแน่นกับรางลิฟต์  และอุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อการควบคุมประตูลิฟต์ โดยหากบานประตูลิฟต์ปิดไม่สนิทหรือ ระบบลิฟต์จะหยุดการทำงาน 

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

รวมถึงมีระบบเซนเซอร์ควบคุมในระหว่างที่ผู้โดยสารเดินเข้า-ออกลิฟต์ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกประตูลิฟต์หนีบ อีกทั้งระบบไฟสำรองฉุกเฉิน ในกรณีที่ไฟฟ้าเกิดขัดข้อง ลิฟต์จะใช้พลังงานไฟฟ้าสำรองจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าภายในอาคารเพื่อส่งผู้โดยสารยังชั้นอพยพอย่างปลอดภัย และนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ยังมีอุปกรณ์และฟังก์ชั่นอื่นๆอีกมากมายที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงขอให้ลูกค้าไว้วางใจในคุณภาพและความปลอดภัย 

กล่าวได้ว่า การเลือกใช้ลิฟต์ห้องโดยสารคู่ในโครงการวัน แบงค็อก นอกจากจะเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในประเทศไทย ที่จะยกระดับโครงการอาคารสูงในโครงการนี้ให้เทียบเคียงโครงการตึกระฟ้าในมหานครระดับโลกที่มีการติดตั้งลิฟต์แบบห้องโดยสารคู่มาแล้ว เช่น Roppongi Hills ในกรุงโตเกียว CCTV New Site ในกรุงปักกิ่ง หรือ Shanghai Tower ในนครเซี่ยงไฮ้

One Bangkok เตรียมติดตั้ง ลิฟต์ 250 เครื่อง และ“ลิฟต์ห้องโดยสารคู่” ครั้งแรกในไทย

ยังมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการใช้พลังงานและทรัพยากรในอาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับมาตรฐานด้านการออกแบบ ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตในสมาร์ท ซิตี้ (Smart City Living) ของ วัน แบงค็อก ที่วางเป้าหมายที่จะเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการพัฒนาชุมชนแวดล้อมอย่าง LEED เป็นการสร้างอาคารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ WELL ซึ่งเป็นมาตรฐานแรกของโลกที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้อาคาร พร้อมมุ่งมั่นเป็นแลนด์มาร์คครบวงจรระดับโลกแห่งใหม่ โดยพร้อมเปิดเฟสแรกในปี 2566 และก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2569 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com 


ส่งออก ‘ฟื้นชัด’ ดึงอุตสาหกรรม “เร่งเครื่อง” เล็กน้อย

ส่งออก ‘ฟื้นชัด’ ดึงอุตสาหกรรม “เร่งเครื่อง” เล็กน้อย

ส่องเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาส 1 ปี 2564 ยังหดตัว แต่อัตราลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ยอดส่งออกขยายตัวมากขึ้น จากความต้องการต่างประเทศ ที่เพิ่มขึ้นชัดเจนตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ฉุดให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวเล็กน้อย กำลังซื้อครัวเรือนเปราะบางคนยังตกงาน ภาคเกษตรฯเริ่มชะลอ ท่องเที่ยวยังติดกับ “โควิด”

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 1 ปี 2564 หดตัวลดลงจากไตรมาส 4 ปี 2563 มูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวมากขึ้นจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้นตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 6 พฤษภาคม 25654 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาสที่ 1 (ม.ค.-มี.ค.) ปี 2564 ยังคงหดตัว แต่มีอัตราลดลงจากไตรมาสก่อน โดยการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ระลอกสอง ส่งผลให้กำลังซื้อครัวเรือนยังคงเปราะบาง ส่วนหนึ่งสะท้อนจากแรงงานในระบบประกันสังคมที่ลดลงต่อเนื่อง รวมถึงรายได้เกษตรกรขยายตัวชะลอลง การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนจึงยังหดตัวใกล้เคียงไตรมาสก่อน แม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐเข้ามาช่วยพยุง 

นอกจากนี้การท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงต้นไตรมาส อีกทั้งการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศยังคงมีอยู่ ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวยังคงหดตัวสูง อย่างไรก็ดี อุปสงค์ต่างประเทศที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวมากขึ้น และการผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย สอดคล้องกับเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่ปรับดีขึ้นเล็กน้อย ขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัวชะลอลง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

เครื่องชี้การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวใกล้เคียงไตรมาสก่อน ตามกำลังซื้อครัวเรือนที่ยังคงเปราะบาง ส่วนหนึ่งสะท้อนจากแรงงานในระบบประกันสังคมที่ลดลงต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ อาทิ โครงการคนละครึ่ง เราชนะ รวมถึงรายได้เกษตรกรที่แม้จะชะลอลงจากไตรมาสก่อน แต่ยังขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ช่วยพยุงกาลังซื้อได้บางส่วน โดยการใช้จ่ายสินค้าในชีวิตประจำวันหดตัวใกล้เคียงไตรมาสก่อน ขณะที่การใช้จ่ายหมวดบริการด้านการท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยหดตัวมากขึ้น จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกสอง ส่วนการใช้จ่ายหมวดยานยนต์หดตัวน้อยลง

ผลผลิตเกษตรกลับมาขยายตัวเล็กน้อย จากที่หดตัวในไตรมาสก่อน โดยผลผลิตทั้งยางพาราและปาล์มน้ำมัน กลับมาขยายตัวเล็กน้อย ด้านผลผลิตกุ้งขาวหดตัวใกล้เคียงไตรมาสก่อน ราคาสินค้าเกษตรขยายตัวชะลอลงจากราคาปาล์มน้ำมันเป็นสำคัญ เช่นเดียวกับราคากุ้งขาว ส่วนราคายางพารายังขยายตัวได้ดี จากผลผลิตที่ยังมีไม่มากเมื่อเทียบความต้องการ ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตรที่ขยายตัวชะลอลงส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวชะลอลง

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวสูงต่อเนื่อง จากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังมีอยู่ ด้านการท่องเที่ยวในประเทศของชาวไทยแผ่วลงจากไตรมาสก่อน จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ระลอกสองเป็นสำคัญ 

เศรษฐกิจภาคใต้

มูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวมากขึ้น จากอุปสงค์ต่างประเทศที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวเล็กน้อย จากที่หดตัวในไตรมาสก่อน ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้การผลิตในหมวดสินค้ายางพาราแปรรูป อาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋อง ปรับดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตถุงมือยางและการผลิตไม้ยางแปรรูปและผลิตภัณฑ์ ขยายตัวชะลอลง หลังจากที่เร่งไปมากในไตรมาสก่อน

ส่งออก ‘ฟื้นชัด’ ดึงอุตสาหกรรม “เร่งเครื่อง” เล็กน้อย

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กน้อย โดยหดตัวน้อยลงจากไตรมาสก่อน ตามยอดจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่ขยายตัวมากขึ้นเป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพอิสระที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับมูลค่าจำหน่ายเครื่องจักรในประเทศที่ขยายตัว อย่างไรก็ตาม การลงทุนในภาคก่อสร้างหดตัวมากขึ้น โดยผู้ประกอบการส่วนหนึ่งชะลอการลงทุนใหม่ จากความไม่แน่นอนเรื่องสถานการณก์ารแพร่ระบาดของโรคCOVID-19 ที่กระทบต่อกาลังซื้อของลูกค้าเป็นสำคัญ

สัญญาณบวก

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลง จากราคาพลังงานที่หดตัวน้อยลงเป็นสำคัญ ด้านตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง สะท้อนจาจำนวนผู้ขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานในระบบประกันสังคม ที่ยังอยู่ในระดับสูง

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่ม 7 แสนล้าน ครม.อึ้งเงินเก่าหมดหวั่นไม่พอแก้โควิดรอบ 3

ครม.ผ่านร่าง พ.ร.ก.กู้เงินรอบใหม่เพิ่ม 700,000 ล้านบาท หลังเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทเดิมไม่พอใช้จ่าย ชำแหละเงินกู้ก้อนเดิมพบว่าเหลือเพียง 16,525 ล้านบาท คลังแจงจำเป็นต้องมีเงินแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ ชี้ใช้งบประมาณปี 2565 ไม่ทันต่อสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. … เพื่อกู้เงินภายใต้กรอบ 700,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และบริหารสภาพคล่องทางการคลัง เป็นการออก พ.ร.ก.ฉบับใหม่ เพิ่มเติมจากเดิมที่มี พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 หรือ พ.ร.ก.กู้เงินโควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2563 โดยจนถึงวันที่ 11 พ.ค. 2564 ครม.ได้อนุมัติโครงการขอใช้จ่ายเงินไปแล้ว 287 โครงการ กรอบวงเงินกู้ 833,475 ล้านบาท คงเหลือ 166,525 ล้านบาท แต่เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 ครม.ได้เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการจากการระบาดของ โควิด-19 ในระลอกเดือนเมษายน 2564 อีกประมาณ 150,000 ล้านบาทจึงทำให้มีวงเงินคงเหลือ 16,525 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังรายงานว่าจากการดำเนินมาตรการทางการคลังภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน COVID-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2563 หดตัว 6.1% ต่ำกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าจะหดตัวที่ 8% ขณะเดียวกัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลกยังมีความยืดเยื้อ อีกทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ ไทยตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค.2564 มีลักษณะการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) หลายจุด ทั้งในแหล่งที่พักอาศัย สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่สาธารณะ และในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่กระจายเป็นวงกว้างและมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย ณ วันที่ 17 พ.ค. 2564 ประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 110,182 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 43,268 ราย และเสียชีวิต 614 ราย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลพยายามจัดหาและกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่ยังมีความเสี่ยงของการกลายพันธุ์ของไวรัส จึงไม่สามารถใช้เป็นหลักประกันว่าจะสามารถควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด และยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของการกระจายวัคซีนของหลายประเทศเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อรายได้หลักของประเทศซึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้คาดการณ์ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 2564 ขยายตัว 2.3% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการของสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 1.5-2.5% เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทย อีกทั้งตั้งแต่ต้นปี 2563 ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อการฟื้นตัวของการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล โดยในปีงบประมาณ 2563 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 2,383,425 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการเอกสารงบประมาณ 343,535 ล้านบาท คิดเป็น 12.5% และต่ำกว่าปี 2562 จำนวน 178,691 ล้านบาท คิดเป็น 6.9%

ขณะที่สถานการณ์การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาการหดตัวของเศรษฐกิจในปี 2563 และภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในอนาคต รัฐบาลมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาจำกัดการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ แต่เนื่องจากแหล่งเงินงบประมาณที่สามารถนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาด มีข้อจำกัด อาทิ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายใน 2565 มีกระบวนการและใช้เวลาการดำเนินงาน ซึ่งอาจไม่ทันต่อสถานการณ์การระบาด ประกอบกับวงเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณในปีงบประมาณ 2565 ตามพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ใกล้เต็มกรอบวงเงินแล้ว.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


แข้งท่าเรือฉีดวัคซีนโควิดเรียบร้อยพร้อมลุยศึกซีซั่นใหม่

แข้งท่าเรือฉีดวัคซีนโควิดเรียบร้อยพร้อมลุยศึกซีซั่นใหม่

“สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ณ สถาบันบําราศนราดูร เตรียมพร้อมก่อนลุยบอลถ้วยเอซีแอล

    ความเคลื่อนไหวของขุนพล “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี ล่าสุดได้เดินไปทางฉีควัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมทีมสู้ศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยน ลีก 2021 โดยกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาอนุเคราะห์ให้นักกีฬาและผู้ฝึกสอนในสโมสรสมาชิก ได้รับโอกาสการฉีดก่อนเริ่มฤดูกาลแข่งขัน จากการประสานงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ด้วยฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องใกล้ชิดและสัมผัสกัน อาจทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

แข้งท่าเรือฉีดวัคซีนโควิดเรียบร้อยพร้อมลุยศึกซีซั่นใหม่

    และเพื่อให้การแข่งขันยังคงดำเนินต่อได้ภายใต้มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาด อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมของทีมก่อนฟาดแข้งศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบแบ่งกลุ่ม ช่วงปลายเดือนมิถุนายน นี้ และการแข่งขันไทยลีก 2021-22 อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก siamsport.co.th


ให้ศูนย์อนามัยทุกจังหวัด บริการฉีดวัคซีนโควิด

ให้ศูนย์อนามัยทุกจังหวัด บริการฉีดวัคซีนโควิด thaihealth

การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนได้ครอบคลุมมากที่สุด เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อสกัดยับยั้งการแพร่ระบาดให้ทันท่วงที จึงมีการมอบหมายให้ศูนย์อนามัยทุกจังหวัด ช่วยบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในทุกวัน สธ. มีความห่วงใย สนับสนุนให้ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน มีนโยบายชัดเจนที่ต้องการให้คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมทั้งประเทศ ร้อยละ 70 โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศไทย โดยการฉีดวัคซีน แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชนในกลุ่มเสี่ยง ระยะที่ 2 ฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และระยะที่ 3 ฉีดให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมอนามัยร่วมสนับสนุนการฉีดวัคซีน โดยให้ทุกศูนย์อนามัยในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ จัดตั้งเป็นศูนย์ให้บริการฉีดวัคซีน สนับสนุนการดำเนินการของเขตสุขภาพและจังหวัด ซึ่งตั้งเป้าให้แต่ละศูนย์สามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน พร้อมทั้งปรับรูปแบบเชิงรุกเข้าไปในสถานประกอบการต่าง ๆ และในกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถเดินทางมาฉีดวัคซีนได้ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง โดยใช้ทีมแพทย์และรถโมบายเคลื่อนที่เข้าไปให้บริการครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

ที่ผ่านมามีศูนย์อนามัยที่ให้บริการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ศูนย์อนามัยที่ 9 อุบลราชธานี และศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช โดยให้บริการฉีดไปแล้วทั้งสิ้น 2,100 คน

“ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม ถึงแม้จะมีภูมิคุ้มกันแล้วก็ตามแต่ยังคงต้องปฏิบัติด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัดทั้งการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำหรือใช้เจลแอลกอฮอล์เมื่อไปสัมผัสสิ่งของต่างๆ และการเว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมถึงไม่เข้าไปในพื้นที่แออัดหรือเป็นพื้นที่เสี่ยงโรค” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


น่ารู้กับ 14 ประโยคบอกเส้นทางเป็นภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ และคำศัพท์ที่จำเป็น มีคำว่าอะไรบ้าง

ก็ขอสวัสดีทุกทายเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภาทุกๆคนเช่มเดิมนะคะ ก็กลับมาพบกับคุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้าอีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้เขียนมานาน สำหรับใครที่ต้องพบเจอชาวต่างๆชาติ สอบถามเส้นทางเป็นภาษาอังกฤษ แน่นอนว่าหากเราได้รับการขอร้องให้ขอความช่วยเหลือ เราก็อยากจะเต็มใจช่วยเหลืออยู่ไม่น้อย แต่เนื่องจากบางครั้งก็นึกคำศัพท์ไม่ออก จนต้องพูดว่า Sorry ไป จนรู้สึกไม่ได้ช่วยเหลือชาวต่างชาติในการให้ข้อมูลเรื่องเส้นทางได้ วันนี้ดิฉันก็มีบทความสาระดีๆเกี่ยวกับประโยคและคำศัพท์เล็กๆน้อยเกี่ยวกับ การบอกเส้นทางในประโยคต่างๆ มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันดังนี้ หวังว่าน่าจะมีประโยชน์อยู่ไม่น้อยนะคะ

สำหรับประโยคภาษาอังกฤษสำหรับบอกเส้นทางง่ายๆ ขอยกตัวอย่างมาดังนี้

Excuse me Sir, How can I go to the Emerald Buddha Temple.
(เอ๊กคิวมี เซอร์  ฮาว แคน ไอ โก ทู ดิ เอมเมอเรอ บูดดา เทมเพิ้ล)
= ขอประทานโทษนะคะคุณผู้ชาย ฉันจะเดินทางไปวัดพระแก้วมรกตได้อย่างไรคะ (สมมุติว่าอยู่ที่ใหนสักแห่งไม่ไกลมากนัก และอยากขอความช่วยเหลือเส้นทางไปยังสถานที่ดังกล่าว)

คำตอบขอยกตัวอย่างประโยคคำตอบมา 10 ประโยคสั้นๆดังนี้ 

1.You can go this way / You have to go this way.
(ยู แคนโก ดิช เวย์ หรือ  ยู แฮฟ ทู โก ดิช เวย์)
คุณสามารถเดินทางไปทางนี้ได้เลย

2.You can take the this road. It’s on the left.
(ยู แคน เทค ดิช โรด อิท ออน เดอะ เลฟ)

คุณสามารถเดินไปตามถนนเส้นนี้ได้เลย มันอยู่ทางด้านขวามือ

3.You can walk straight on and turn right.
คุณสามารถเดินตรงไปแล้วก็เลี้ยวขวา

4.You can go under the bridge.
คุณสามารถลอดใต้สะพานได้นะ 

5.You can go over the bridge.
คุณสามารถเดินข้ามสะพานได้นะ

6.You can walk to continue straight ahead for 300 meters.
คุณสามารถเดินตรงไปเรื่อยๆประมาณ 300 เมตร

7.You can walk for about 5 minutes.
คุณสามารถเดินไปใช้เวลาประมาณ 5 นาที

8.You can walk past…..(ชื่อสถานที่)
เช่น You can walk past Ministry of Defense.
คุณสามารถเดินผ่านกระทรวงกลาโหมไปได้นะ

9.You can go trough the intersections to Na Phra Lan Road.
คุณสามารถเดินข้ามสี่แยกไปยังถนนหน้าพระลานได้เลย

10.It’s very far to walk. You should take a taxi or Tuk Tuk to going there.
มันไกลเกินไป คุณควรจะนั่งรถแท๊กซี่หรือรถตุ๊กๆไปที่นั้นดีกว่า

11.You take the second road on the right your hand side.
คุณสามารถเดินไปตามถนนเส้นที่สองอยู่ทางด้านซ้ายมือคุณ

12.You can take bus number……
เช่น You can take bus number 53 to go Emerald Buddha Temple.
คุณสามารถนั่งรถเมลล์โดยสารหมายเลข 53 ไปวัดพระแก้วมรกตได้นะ

13.You are going to the wrong way.You should walk along this road and then turn right.
คุณกำลังจะไปผิดทางนะ คุณควรจะเดินตามถนนเส้นนี้ไป แล้วก็เลี้ยวขวา

14.I am sorry, I don’t know the way.Let’s me ask some one who known.
(กรณีไม่รู้เส้นทางจริง อาจใช้ประโยคนี้ได้ : ) ฉันต้องขอโทษด้วยคะ ฉันไม่ทราบเส้นทางจริงๆ เดี่ยวฉันไปถามผู้รู้ให้นะคะ

คำบุพบทภาษาอังกฤษบอกเส้นทางๆอื่นๆ มีดังนี้
Turn left   หมายถึง เลี้ยวซ้าย
Turn right   หมายถึง เลี้ยวขวา
On the left   หมายถึง  ทางซ้าย
On the right   หมายถึง ทางขวา
Cross the road  หมายถึง  ข้ามถนน
Go straight on  หมายถึง  ตรงไปข้างหน้า
In front of…. หมายถึง  ด้านหน้าของ….
Behind of….  หมายถึง ด้านหลังของ….
Opposite  หมายถึง ตรงกันข้ามกับ
straight on หมายถึง ตรงไป
on the other side of the road หมายถึง อยู่อีกฝั่งของถนน (อยู่ตรงกันข้าม)
Near หมายถึง ใกล้
Far หมายถึง ไกล
Between หมายถึง อยู่ระหว่าง
Next to หมายถึง ถัดจาก
Turn back หมายถึง กลับหลัง
Go back หมายถึง กลับหลัง
At the end of the road หมายถึง อยู่สุดทางของถนน
get on หมายถึง ขึ้นรถ
get off หมายถึง ลงรถ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษอื่นๆที่น่ารู้ใช้กับการบอกเส้นทาง

Road   หมายถึง ถนนใหญ่ (ใช้ในการเดินทาง ถนนที่เชื่อมระหว่างหมู่บ้านหรือเมือง)
Street  หมายถึง  ถนนเล็ก (ใช้พูดถึงเส้นทาง ในหมู่บ้านหรือเมืองที่มีบ้านคนอยู่สองฝั่งถนน)
Footpath   หมายถึง ทางเท้า  
Alley  หมายถึง ตรอก ซอย ถนนแคบๆ
Footbridge  หมายถึง  สะพานลอย
Tunnel  หมายถึง อุโมงค์ 
Traffic lights  หมายถึง สัญญาณไฟจราจร
Bus stop   หมายถึง  ป้ายรถประจำทาง
Signpost   หมายถึง ป้ายอบกสัญลักษณ์
intersection   หมายถึง สี่แยก
Junction   หมายถึง สามแยก
Crosswalk   หมายถึง ทางม้าลาย
At the corner   หมายถึง อยู่ตรงหัวมุม
Railway   หมายถึง ทางรถไฟ
Pier   หมายถึง ท่าเรือ
Ferry boat   หมายถึง เรือข้ามฟาก
Express boat   หมายถึง เรือด่วน
Sky train   หมายถึง รถไฟฟ้า
Subway   หมายถึง รถไฟใต้ดิน

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


โหมดมืดบน Google Chrome เริ่มสุ่มให้เปิดใช้งานแล้ว

โหมดมืดบน Google Chrome เริ่มสุ่มให้เปิดใช้งานแล้ว

หลังจากซุ่มพัฒนามานานในที่สุด Google ก็เริ่มส่งคำเชิญให้ใช้งานเบราว์เซอร์ในธีม Dark mode หรือโหมดมืด ที่ลดความสว่างของหน้าจอลง จากสีขาวเป็นสีเข้ม เพื่อช่วยถนอมสายตาเวลาที่ต้องใช้งานเป็นเวลานาน

ถ้าคุณเป็นคนที่ถูกเลือก จะมีกล่องข้อความแจ้งเตือน “ธีมมืดพร้อมใช้งานแล้ว” ขึ้นมาในหน้าค้นหา ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่งได้พบกับมันโดยบังเอิญ ขณะที่กำลังอยู่ในหน้าค้นหา

หากต้องการเข้าถึงหน้าเว็บในโหมดมืด ก็แค่กดเปิดและปิด เพื่อสลับโหมดได้ง่ายๆ จากปุ่มไอคอนรูปพระอาทิตย์ และพระจันทร์ บริเวณมุมขวาบนของหน้าเว็บของ Google Chrome บนเดสก์ท็อป ทั้งที่เข้าใช้งานผ่าน Windows 10 และ macOS

เทรนด์ของการพัฒนาธีมสีเข้มนั้นไม่ได้จำกัด เฉพาะเบราว์เซอร์ Chrome ของ Google เท่านั้น เพราะธีมสีเข้มยังถูกพัฒนาเพื่อใช้งานได้กับเว็บเบราว์เซอร์อื่นๆ อย่าง Mozilla’s Firefox และ Microsoft’s Edge ด้วยรูปแบบเข้าถึงการใช้งานที่มีหน้าตาคล้ายกัน

แม้ว่าโหมดมืดจะเริ่มเปิดให้ใช้งานแล้ว แต่เชื่อว่าอาจจะต้องใช้อย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ กว่าจะใช้งานได้ในวงกว้าง เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้ได้ทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลจาก techhub.in.th


7 ประโยชน์ของกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรเลอค่า สรรพคุณทางยาล้นเหลือ

7 ประโยชน์ของกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรเลอค่า สรรพคุณทางยาล้นเหลือ

ในยามที่อากาศร้อน การได้จิบน้ำกระเจี๊ยบแดงเย็นๆ สักแก้วจะเป็นอะไรที่ฟินมาก และก็เป็นเครื่องดื่มที่หาดื่มได้ง่ายทั่วไปราคาก็ถูกแสนถูก โดยเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี และนอกจากความอร่อยของน้ำกระเจี๊ยบแดงแล้ว กระเจี๊ยบแดงยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างต่อร่างกาย ถือว่าเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์อีกชนิดหนึ่ง ลองมาดูกันว่าประโยชน์ของน้ำกระเจี๊ยบแดงมีดียังไง ไปติดตามกันดังนี้เลย

1.แก้กระหาย
การดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงเย็นๆ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น ป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำในร่างกาย วิธีการทำ เพียงใช้ดอกกระเจี๊ยบแห้ง มาต้มในน้ำร้อน เพียงแค่นี้ก็จะได้น้ำกระเจี๊ยบสุดแสนอร่อยแล้ว

2.บรรเทาอาการไข้
การรับประทานใบกระเจี๊ยบตอนที่เราเป็นไข้ จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยไม่ต้องพึ่งยาเลย นอกจากนี้ยังช่วยละลายเสมหะในลำคอได้อีกด้วย


3.ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
กระเจี๊ยบแดงถือเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติพิเศษ เพราะมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เนื่องจากสารแอนโธไซยานินในกระเจี๊ยบแดง เป็นสารที่จะช่วยทำให้เลือดไม่แข็งตัว และไม่ไปเกาะกับหลอดเลือดที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ จึงทำให้ระบบไหลเวียนเลือดมีความสมดุล

4.รักษาแผล
หากมีแผลตามร่างกายที่เป็นแผลสด เพียงแค่นำใบสดของต้นกระเจี๊ยบแดงมาล้างทำความสะอาด จากนั้นก็บดให้ละเอียดจนเป็นน้ำ แล้วก็นำมาพอกที่แผล จะช่วยให้เลือดแข็งตัวแล้วก็ช่วยทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้น เป็นสมุนไพรที่เอามาใช้ทาแทนยาได้เลย

5.ป้องกันการเกิดนิ่ว
การรับประทานกระเจี๊ยบแดง จะช่วยให้ร่างกายสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในท่อปัสสาวะ และโรคไตได้ เพราะในกระเจี๊ยบจะมีสารที่ช่วยขับกรดบางชนิด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดนิ่วได้ เช่น กรดยูริก แคลเซียม และโพแทสเซียม


6.ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง
โรคชนิดนี้สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย การทานกระเจี๊ยบแดง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคนี้ได้ เพราะสรรพคุณของกระเจี๊ยบ มีธาตุเหล็กที่เป็นแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกาย ในการช่วยไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง

7.ลดไขมัน
คนที่มีน้ำหนักตัวมาก มีไขมันเยอะ ควรรับประทานกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำ เพราะจะช่วยในการป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลในร่างกายสูงเกิน อีกทั้งยังบำรุงเลือดได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,700.00 27,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,794.00 27,197.04 28,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,614.60 24,477.34 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,435.20 21,757.63 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 807.00 12,234.12 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 628.00 9,520.48 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,859.00 28,182.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 19/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.85 27.85 28.25 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
แก๊สโซฮอล์ 91 27.58 27.58 27.98 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58
แก๊สโซฮอล์ E20 26.34 26.34 26.74 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34
แก๊สโซฮอล์ E85 21.89 21.89 21.89
เบนซิน 95 35.26 35.71 35.76 35.26 35.26
ดีเซล B7 27.79 27.79 27.99 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79
ดีเซล 24.79 24.79 24.99 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79
ดีเซล B20 24.54 24.54 24.94 24.54 24.54 24.54 24.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.46 32.56 34.44 33.86 32.46
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า