สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 2 มีนาคม 2561

“บ้าน-คอนโด”กรุงเทพฯ 3 ปีราคาพุ่ง100%

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ พร็อพเพอร์ตี้ อินเด็กซ์ รายงานดัชนีที่อยู่อาศัยล่าสุด โดยระบุว่าแนวโน้มราคาในกรุงเทพฯ ยังคงเป็นบวก สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าแนวโน้มราคาจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2560

แต่หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาส พบว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปีที่ผ่านมายังคงอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ 1 ปี  ทำให้การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและอีเวนท์ต่างๆ ไม่รุนแรงนัก โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วดัชนีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 199 จุดในช่วงไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ 205 จุด คิดเป็นสัดส่วนการเติบโตระหว่างไตรมาส 3%

“แม้ว่าการอัตราการเติบโตของดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 60 จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังถือเป็นภาพรวมที่ดีของตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ ที่กำลังค่อยๆ ฟื้นตัว ในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคในเซ็กเมนต์ระดับกลางไปจนถึงระดับบนมีการปรับตัวดีขึ้น”

กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อมองย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงที่เริ่มทำการเก็บข้อมูลในปี 2558 พบว่าการเติบโตของราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ สูงขึ้นถึง 105% โดยเฉพาะคอนโด ซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยช่วงไตรมาส 4 ปี 60 ดัชนีราคาคอนโดแตะระดับ 154 จุด เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปี 54% แต่ช่วงไตรมาส 4 พบว่าทาวน์เฮ้าส์มีราคาเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเมื่อเท่ียบกับไตรมาส 3 อยูที่ 7% และช่วง 1 ปีเพิ่ม 14%

เมื่อแยกตามตลาด พบว่ากลุ่มราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป เติบโตสูงสุดโดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 12%  และเพิ่มขึ้นถึง 39% ภายในระยะเวลา 2 ปี

เขตจตุจักร ยังคงเป็นพื้นที่่ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยเพิ่ม 5% จากไตรมาส ส่วนเขตบางนาแซงเขตพระโขนงขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 2 เติบโตในรอบไตรมาส 3% และเขตบางนานับเป็นพื้นที่ที่น่าจับตามอง เพราะดัชนีราคาชี้ให้เห็นว่ามีการเติบโตเพิ่ม 75% ในช่วงไม่ถึง 3 ปี

“ราคาที่อยู่อาศัยยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อไปจากปัจจัยบวกที่ช่วยให้เกิดพื้นที่ศักยภาพ เช่น โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหลายสายที่มีความคืบหน้า งการลงทุนแผนพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยระยะ 20 ปี คาดจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบนทำเลใหม่ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองสำคัญๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก”

ขณะที่ฝั่งอุปทาน แม้ว่าเดือน ต.ค.ปีที่แล้วแทบจะไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่หรือกิจกรรมส่งเสริมการขาย แต่ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของไตรมาส 4 พบว่ากำลังซื้อกลับมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ไตรมาส 4 ดัชนีอุปทานที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปรับตัวลดลง 7% มาอยู่ที่ 240 จุด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบการแข่งออกแคมเปญเพื่อเร่งยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี

อุปทานส่วนใหญ่คือคอนโด คิดเป็น 88% ของทั้งหมดในช่วงไตรมาส 4 ส่วนบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์มีสัดส่วนค่อนข้างน้อย เนื่องจากที่อยู่อาศัยแนวราบส่วนใหญ่ ผู้ซื้อมักจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ต่างกับคอนโดที่จำนวนมากซื้อเพื่อขายต่อหรือลงทุน ทำให้การดูดซับค่อนข้างเร็ว ในขณะที่ผู้ประกอบการก็เปิดตัวโครงการใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ทำเลที่มีอุปทานคอนโดมากที่สุดในช่วงไตรมาส 4 ได้แก่ เขตวัฒนา ขณะที่เขตลาดพร้าวมีปริมาณทาวน์เฮ้าส์เข้าสู่ตลาดมากที่สุด ส่วนเขตคลองสามวาเป็นพื้นที่ยอดนิยมสำหรับบ้านเดี่ยว

สำหรับแนวโน้มปี 2561 คาดว่าดัชนีอุปทานที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการที่ผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก-รายใหญ่ส่งสัญญาณว่าจะเปิดโครงการใหม่ๆ จำนวนมาก รับกับทิศทางตลาดที่คาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่ร้อนแรงนักเพราะกำลังซื้อยังค่อนข้างจำกัดจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่แม้จะเริ่มคลี่คลายลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง

“แม้การดูดซับอุปทานจะเป็นไปแบบช้าๆ ณะที่ผู้ประกอบการมีแผนเปิดโครงการใหม่ๆ อย่างคึกคักปีนี้แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีภาวะอสินค้าล้นตลาดเกิดขึ้น เนื่องจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างเฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

กมลภัทรกล่าวว่า ผู้ขายจะยังคงได้รับผลดีจากราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีราคามีการเติบโตมากกว่า 100% ในช่วงไม่ถึง 3 ปี ขณะที่ฝั่งผู้ซื้อก็ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยต่ำ และโปรโมชั่นพิเศษจากผู้ประกอบการที่ต้องการเร่งระบายสินค้าในสต็อก

http://www.bangkokbiznews.com


ธ.ออมสิน มองอสังหาฯ ปี 61 หนี้เสียพุ่ง แต่สินเชื่อบ้านโต

ธ.ออมสิน มองอสังหาฯ ปี 61 โอกาสฟองสบู่น้อย หนี้เสียพุ่ง แต่สินเชื่อบ้านโต

จากเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในปี 2561 เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์แม้ว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี แต่เป็นในลักษณะชะลอตัว เนื่องจากกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวกลับมาชัดเจน โดยเฉพาะในตลาดล่าง จึงทำให้โครงการใหม่ ๆ เปิดตัวน้อยลง และทางด้านสถาบันการเงินยังคงระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ

ตลาดปี 60 เปิดใหม่น้อย ราคาต่อหน่วยเพิ่ม
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีที่ผ่านมา กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ยังคงเติบโตแต่เติบโตอัตราที่ไม่มากนักประมาณ 114,477 หน่วย หรือเติบโต 3.5% มีอัตราการขายอยู่ที่ 103,227 หน่วย หรือ 5.5% มูลค่าเฉลี่ยต่อหน่วยอยู่ที่ 3.85 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11.6%

ส่วนตลาดในต่างจังหวัด หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมาดีเวลลอปเปอร์ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ แห่กันไปลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน 6 จังหวัดใหญ่ ได้แก่ ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และสงขลา ในปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวน้อยลงเพียง 19,852 หน่วย หรือลดลงถึง 30.8% และมีอัตราการขายน้อยลงเพียง 34,016 หน่วย หรือลดลง 9.2% มีมูลค่าเฉลี่ยต่อหน่วยอยู่ที่ 3.1 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 19.4%

ค้นหาประกาศบ้าน-คอนโดฯ ในชลบุรีที่นี่

สต็อกเหลือขายเพิ่ม จับตาภาวะฟองสบู่
ด้านสต็อกเหลือขายสะสมมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2560 กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีสต็อกเหลือขายสะสมอยู่ที่ 195,227 หน่วย หรือเพิ่มขึ้น 5.9% ส่วนต่างจังหวัด มีสต็อกเหลือขายลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จาก 79,828 หน่วย เหลือ 69,895 หน่วย หรือลดลง 13%

แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะสูงกว่าในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ที่มีสต็อกเหลือขายสะสมประมาณ 160,000 หน่วย แต่เชื่อว่าจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ และคนนิยมแยกครอบครัวมากขึ้น ประกอบกับดีเวลลอปเปอร์เข้าใจตลาดมากขึ้น สต็อกเหลือขายสะสมที่ค่อนข้างสูงในปัจจุบันจะมีโอกาสเกิดภาวะฟองสบู่ได้น้อย

หนี้เสียพุ่งต่อเนื่อง

หนี้เสียพุ่งต่อเนื่อง

หนี้เสียพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง
แนวโน้มหนี้เสียหรือ NPL เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เป็น Post-finance โดยยอดคงค้างสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2560 อยู่ที่ 3.45 ล้านล้านบาท ขยายตัวขึ้น 6% และคาดการณ์ยอดคงค้างสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2561 จะอยู่ที่ 3.67 ล้านล้านบาท ขยายตัว 6-7%

ทั้งนี้ NPL สินเชื่อที่อยู่อาศัย Post-finance ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 โดย ณ ไตรมาส 4 ปี 2560 อยู่ที่ 3.23% ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยมาจากปัญหาความสามารถในการชำระหนี้ของผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก แต่เชื่อว่าสถาบันการเงินจะให้น้ำหนักกับ Post-finance เช่นเดิม เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน โดยคาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโตต่อเนื่องอยู่ที่ 6-7%

อย่างไรก็ตาม สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังคงมีโอกาสเติบโตต่อไปได้จากสัดส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่อ GDP ของไทยซึ่งอยู่ที่ 22.8% ยังต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ที่ 44.7% และมาเลเซีย 34.9% หรือในประเทศยุโรปอย่างสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ที่ 102.8% รวมถึงการพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าที่ทำให้เกิดทำเลใหม่ๆ ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยมากขึ้น แต่อุปสรรคใหญ่ของการเติบโตสินเชื่อที่อยู่อาศัยคือ ตัวผู้กู้เองที่ไม่มีกำลังซื้อ เนื่องจากไปก่อหนี้ตัวอื่นไว้ทำให้หนี้ครัวเรือนรวมยังอยู่ที่ 80% ของ GDP โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

https://www.ddproperty.com


ไฟเขียว! ร่างกฎหมายการระดมทุนในตลาดหุ้นยุคใหม่

ไฟเขียว! ร่างกฎหมายการระดมทุนในตลาดหุ้นยุคใหม่

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ… ด้วยการปรับปรุงนิยามให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น สอดคล้องกับตลาดทุนยุคปัจจุบัน ทั้งฟินเทค การทดลองในกระบะทราย (Sand Box) การซื้อขายตราสารรูปแบบใหม่ กำหนดลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการบริษัท การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การรองรับจดทะเบียนของผู้ประกอบการสตาร์ตอัป การเพิ่มอำนาจบอร์ด เช่น กำหนดหลักเกณฑ์ให้บุคคลที่ไม่ใช่บริษัทหลักทรัพย์นำหลักทรัพย์มาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ รองรับกระแสโลกยุคใหม่ เพราะจะมีผู้ประกอบการสตาร์ตอัปเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก

การเพิ่มอำนาจบอร์ด ก.ล.ต.มีอำนาจในการสั่งการให้จัดประชุมคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หากมีปัญหาขัดแย้ง ทะเลาะวิวาทของบอร์ด ฝ่ายบริหาร ซึ่งได้เกิดขึ้นหลายรายในช่วงที่ผ่านมา เพื่อดูแลผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น มีการกำหนดจรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์สุจริตของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) เพื่อดูแลผลประโยชน์ของผู้ซื้อหน่วยลงทุนให้เป็นมาตรฐานสากล กำหนดข้อห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะซื้อขายหรือเป็นตัวแทน เว้นแต่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของบอร์ด ก.ล.ต.

นอกจากนี้ยังกำหนดสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุน ขอให้บริษัทหลักทรัพย์จัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อเข้าประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน การเพิกถอนมติที่ประชุม กำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขการจัดการประชุม

ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังกำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์ ต้องดำเนินการตามมาตรฐานสากล มีแหล่งทุนเพียงพอ และจัดสรรเงินให้กับกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิ โดยมีสถานะเป็นนิติบุคคล ตั้งเป็นหน่วยงานอิสระแยกออกจากตลาดหลักทรัพย์ เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เบื้องต้นมีเงินกองทุนประมาณ 5,700 ล้านบาท

สำหรับการปรับปรุงบทลงโทษ หากผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนฝ่าฝืนคำสั่งสำนักงาน ก.ล.ต. อาทิ ไม่จัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หากบริษัทหลักทรัพย์ฝ่าฝืนคำขอของผู้ถือหน่วยลงทุน ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท และปรับเพิ่มอีกวันละ 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง หากผู้ใดล่วงรู้กิจการตามอำนาจหน้าที่ และนำไปเปิดเผยข้อมูลต่อผู้อื่น โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

โดยหลังจากนี้จะนำร่างกำหมายส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและเสนอ สนช.พิจารณาเป็นขั้นตอนต่อไป

https://money.sanook.com


‘วันมาฆบูชา’ ฝึกเจริญสติ ลดเสี่ยงโรคซึมเศร้า

“วันมาฆบูชา” เชิญชวนคนไทยหันมาฝึกเจริญสติป้องกันปัญหาสุขภาพจิต ลดเครียด ลดเสี่ยงโรคซึมเศร้า

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ปัญหาสุขภาพจิตเป็นปัญหาสำคัญของคนในโลกปัจจุบัน คนเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้ากันมาก ตัวเลขขององค์การอนามัยโลก พบว่า มีคนเป็นโรคซึมเศร้า 350 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งถือว่ามาก สำหรับประเทศไทย ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพจิตที่เพิ่มมากขึ้นนอกจากเหตุการณ์และพฤติกรรมบุคคล ที่ปรากฏเป็นข่าวรุนแรง ต่อเนื่องแล้ว จากสถิติผู้รับบริการในหน่วยงานสังกัด

กรมสุขภาพจิต พบผู้รับบริการแบบไปกลับเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 ในขณะที่ผู้ป่วยใน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อการป้องกันแก้ไขปัญหานี้ พบว่าทั่วโลกได้หันมาให้ความสำคัญ และแสวงหาศาสนาเป็นที่พึ่งมากขึ้น มีข้อมูลยืนยันว่าชาวตะตกเริ่มสมาทานพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ศึกษาหลักธรรมและนำมาแก้ปัญหาวิกฤตโลกที่เกิดขึ้นจากความโลภ ความโกรธ ความหลง ซึ่งในทางการแพทย์ก็สอดคล้องกันคือ ถ้าลดสิ่งเหล่านี้ สุขภาพจิตก็จะดี โรคภัยไข้เจ็บก็จะลดลง สำหรับคนไทยที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีต้นทุนพื้นฐานทางด้านจิตใจที่ดี แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงทำให้บางครั้งอาจมองข้ามความสำคัญของการปฏิบัติตามหลักพุทธศาสนาไปบ้าง ดังนั้นจึงขอเชิญชวนคนไทย ถือโอกาส “วันมาฆบูชา”ปีนี้ หันมาให้ความสำคัญกับฝึกเจริญสติ เพื่อการดูแลสุขภาพจิต สุขภาพกายของตนเอง

การเจริญสติ เพื่อการดูแลสุขภาพจิต สุขภาพกาย อาจเริ่มจากการเจริญสติเพื่อเอาชนะเครียดก่อน เพราะความเครียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สะสมในแต่ละวันเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำลายระบบภูมิคุ้มกันและสมอง หากปล่อยไว้จะเป็นต้นเหตุของปัญาหาสุขภาพจิต และโรคทางจิตเวชที่รุนแรงขึ้น จึงขอแนะนำวิธีฝึกสติอย่างง่ายเพื่อลดความเครียดในชีวิตประจำวัน ดังนี้

1)กินอย่างมีสติ โดยรับรู้และสัมผัสรสชาติที่แท้จริงของอาหาร เมื่อรับรู้ว่ากำลังกินอะไรเข้าไปบ้าง จะช่วยให้เราไม่กินมากเกินไป และยังเลือกกินอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น

2)ชำระกายชำระใจ โดยระหว่างอาบน้ำให้สำรวจตัวเองว่าเราว้าวุ่นคิดถึงใครหรือสิ่งใดบ้าง อาจช่วยให้จัดการกับปัญหาที่รบกวนจิตใจได้ จากนั้นให้มุ่งความสนใจไปยังความรู้สึกขณะอาบน้ำ เพียงเท่านี้ก็เริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างมีชีวิตชีวา

3)อยู่กับงานที่ทำ ลองทำกิจกรรมที่เราทำเป็นประจำให้ช้าลงหรือลองทำในรูปแบบอื่น เช่น ถ้าปกติเริ่มแปรงฟันจากด้านหน้า ให้ลองแปรงจากด้านในดู แล้วรับรู้ประสาทสัมผัสต่างๆ ผ่านกิจกรรมนั้น อาจช่วยให้คุณค้นพบช่วงเวลาที่หายไปในแต่ละวัน ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาสำคัญของชีวิต

4)รู้จักขอบคุณ มีสติรับรู้และยินดีกับสิ่งดีๆ ที่อยู่รอบตัว จะช่วยสร้างความรู้ด้านบวกและเชื่อมโยงเราเข้ากับบุคคลรอบข้างทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก

5)อยู่กับสิ่งดีๆ อย่างมีสติ พยายามจดจำกับสิ่งดีๆ ในแต่ละวันเพียง 2-3 วินาที ระบบความทรงจำจะบันทึกสิ่งนั้นไว้ อาจรู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่ามากขึ้น

http://www.bangkokbiznews.com


ทำไม…? เราถึงอ้วน

ทำไม...? เราถึงอ้วน thaihealth

การที่คนเราอ้วนขึ้นนั้นมีสาเหตุมากมาย ตั้งแต่ความผิดปกติบางอย่างทางพันธุกรรม การออกกำลังกายไปจนถึงการกินอยู่ ซึ่งสิ่งที่เราสามารถควบคุมสาเหตุของความอ้วนได้ดีที่สุด นั่นคือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อความอ้วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีพลังงานสูง และการไม่ออกกำลังกาย

วันนี้เว็บไซต์ สสส. จึงนำข้อมูลมาแบ่งปันว่าจะทำอย่างไร เราถึงจะห่างไกล “ความอ้วน” มาฝากกันค่ะ

สมดุลพลังงาน

ความอ้วน เกิดจากความไม่สมดุลของพลังงานในร่างกายที่เกิดจากการกิน หากเรากินอาหาร ซึ่งคือทางเข้าของพลังงานสู่ร่างกายเราเท่าๆ กับการใช้พลังงานออกไปจากร่างกาย เช่น การออกกำลังกาย น้ำหนักและรูปร่าง เราจะคงที่ไม่อ้วนขึ้นไม่ผอมลง

แต่หากเรากินมาก ร่างกายก็จะได้รับพลังงานมามาก บวกกับออกกำลังกายน้อยหรือขยับน้อย จะทำให้มีพลังงานเหลือสะสมอยู่มาก ซึ่งพลังงานเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำหนักที่มากขึ้นของเรานั่นเอง

ในทางกลับกัน หากกินให้น้อยรับพลังงานมาน้อยๆ และขยับให้มากขึ้น สมดุลของพลังงานจะเป็นลบ น้ำหนักของเราก็จะลดลงไปได้

ความสำคัญของสมดุลนี้คือพลังงาน ไม่ใช่เรื่องของปริมาณเท่านั้น เพราะอาหารบางอย่างถึงแม้จะมีปริมาณน้อย แต่ก็แอบมีพลังงานที่สูงได้ ซึ่งตรงนี้นี่เองที่จะทำให้คนที่บริโภคเข้าไปอ้วนง่ายขึ้น

ทำไม...? เราถึงอ้วน thaihealth

ขนาดของปัญหาภาวะอ้วนและอ้วนลงพุง

– ปัญหาเรื่องความอ้วน ทั้งอ้วน และอ้วนลงพุง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ไม่เพียงแต่ในไทยเท่านั้น ปัจจุบันเป็นปัญหาระดับประเทศและระดับโลกที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

– จากข้อมูลการสำรวจประชากรในประเทศไทยปี พ.ศ. 2552  พบว่า ภาคกลางมีสัดส่วนของคนที่อ้วนมากที่สุด โดยเฉพาะใน กทม. (44.6%)

– จากข้อมูลการสำรวจในภาคส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า ประชากรไทยมีภาวะอ้วนเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศมาเลเซียเท่านั้น

พลังงานเท่าไร…? ไม่อ้วนลงพุง

อาหารมีความจำเป็นต่อร่างกายและมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของมนุษย์ หากขาดสารอาหารจะส่งผลให้ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง ไม่มีพลังงานหรือสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด แต่ในทางตรงกันข้ามหากเรารับประทานอาการมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรเลือกทานอาหารที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

ปริมาณของอาหารที่คนไทยควรรับประทานใน 1 วัน

– เด็กอายุ 6-13 ปี / ผู้หญิงวัยทำงานอายุ 25-60 ปี / ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ควรได้รับพลังงาน 1,600 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน

– วัยรุ่นอายุ 14-25 ปี / ผู้ชายวัยทำงานอายุ 25-60 ปี ควรได้รับพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน

– เกษตรกร / นักกีฬา / ผู้ใช้แรงงาน ควรได้รับพลังงาน 2,400 กิโลแคลอรี่ ต่อวัน

แม้ว่าโรคอ้วนจะเป็นโรคที่อันตรายและเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย แต่เราสามารถป้องกัน และลดความเสี่ยงของการเกิดได้ เพียงแค่รับประทานอาหารที่ถูกต้อง มีคุณประโยชน์ ให้ตรงกับความต้องการของร่างกายใน 1 วัน กินให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ง่ายๆ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ถูกความอ้วนคุกคามอีกต่อไป

http://www.thaihealth.or.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 2/03/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,600.00 19,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,270.00 19,253.20 20,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,143.00 17,327.88 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 572.00 8,671.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 445.00 6,746.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,316.00 19,950.56 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  2/03/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
แก๊สโซฮอล E-20 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34
แก๊สโซฮอล E-85 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล 91 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58
เบนซิน 95 34.96 35.41 35.46 34.96 34.66 34.96
ดีเซลหมุนเร็ว 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09 27.09
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.09 30.09 30.09 30.09 30.09
มีผลตั้งแต่ 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00 01 Mar 05:00

 

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า