สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2563

ดอนเมืองศูนย์กลางแห่งการเดินทาง ตอบโจทย์อยู่เองและลงทุน

[บทความประชาสัมพันธ์พิเศษ] ดอนเมือง เป็นพื้นที่ทางเหนือสุดของกรุงเทพฯ มีพื้นที่ติดกับอำเภอเมืองปทุมธานี อำเภอลำลูกกา (จังหวัดปทุมธานี)  สายไหม บางเขน หลักสี่ ปากเกร็ด (จังหวัดนนทบุรี) จึงถือเป็นพื้นที่สำคัญของการเชื่อมต่อเมืองไปยังตอนเหนือของประเทศไทย โดยอดีตการคมนาคมในบริเวณนี้ที่จะเข้าตัวเมืองชั้นในกรุงเทพฯ หรือออกไปสู่ต่างจังหวัด มีเพียงการเดินทางด้วยรถไฟเท่านั้น

แต่ปัจจุบันย่านดอนเมืองมีทางเลือกในการเดินทางที่หลากหลาย ทั้งรถเมล์สาธาณะ รถไฟ รถตู้สาธารณะ ประกอบกับการที่พื้นที่ดอนเมือง มีท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นหนึ่งในสนามบินหลักที่เดินทางไปทั่วโลกควบคู่กับสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ดอนเมือง เป็นศูนย์กลางการเดินทางที่สำคัญ 

สำหรับการเกิดขึ้นของสนามบินดอนเมืองที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2457 ทำให้พื้นที่รอบสนามบินดอนเมืองเริ่มเกิดชุมชนอยู่อาศัย และชุมชนเหล่านี้ค่อย ๆ ขยายตัวต่อเนื่อง จนปัจจุบันย่านดอนเมือง ถือเป็นชุมชนอยู่อาศัยขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของกรุงเทพฯ และยังเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

เชื่อมต่อเส้นทางสำคัญในการเดินทาง

นอกจากความเป็นเมืองสนามบินที่ทำให้ย่านดอนเมืองเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเดินทางที่สำคัญแล้ว การที่ย่านดอนเมืองมีถนนสายหลักที่เชื่อมต่อกัน ยิ่งโดดเด่นในเรื่องการเดินทาง โดยมี 4 เส้นทางสำคัญ ประกอบด้วย ถนนพหลโยธิน เชื่อมระหว่างสะพานข้ามคลองถนนถึงแยกลำลูกกา (สุดเขตกรุงเทพฯ) ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมเข้าเมือง จตุจักร อารีย์ อนุสาวรีย์เชื่อมต่อกับถนนสายอื่น เข้าสยาม สุขุมวิท ถนนวิภาวดีรังสิต เชื่อมระหว่างสะพานข้ามคลองวัดหลักสี่จนสุดเขตกรุงเทพฯ ถนนสรงประภาที่เชื่อมกับถนนรองหลายสาย และทางยกระดับอุตราภิมุข

Vipha_Road

รวมถึง ยังมีถนนสายรองมากถึง 13 สาย เช่น ถนนเทิดราชัน ถนนนาวงประชาพัฒนา ถนนเชิดวุฒากาศ ถนนเตชะตุงคะ ฯลฯ ที่เชื่อมไปยังอีกหลายพื้นที่ ทำให้การเดินทางในย่านดอนเมืองมีความสะดวกมาก จะเข้าเมือง ออกนอกเมือง หรือเข้าซอยย่อยต่าง ๆ ด้วยถนนสายรอง ก็สะดวกมาก เพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับผู้ที่อยู่อาศัยในย่านดอนเมืองได้เป็นอย่างดี

รถไฟฟ้าสายสีแดงจุดเปลี่ยนอนาคต

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้มก็จะเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับย่านดอนเมือง โดยรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) จะเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางและเป็นปัจจัยบวกที่หนุนการเปิดหน้าดินให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ตามเส้นทางสายหลัก มุ่งหน้าตอนเหนือ จะมีด้วยกัน 3 ส่วน คือ 1.เส้นทางบางซื่อ-รังสิต มี 10 สถานี เริ่มต้นที่สถานีกลางบางซื่อจนถึงสถานีรังสิต 2. เส้นทางส่วนต่อขยายอีก 4 สถานี เริ่มต้นจากสถานีรังสิต จนถึงสถานีธรรมศาสตร์รังสิต และ 3. เส้นทางส่วนต่อขยายด้านใต้ คือ ส่วนต่อขยายบางซื่อ – หัวลำโพง ส่วนต่อขยายหัวลำโพง – มหาชัย ส่วนต่อขยายมหาชัย – ปากท่อ

ตามเส้นทางหลัก บางซื่อ-รังสิต เริ่มด้วยสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเชื่อมกับรถไฟฟ้าหลายสาย ทั้งเข้าสู่ตัวเมือง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เข้าเมืองกรุงเทพฯ รถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตลิงค์ เพื่อเชื่อมสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน อีกทั้ง ยังเชื่อมกับรถไฟออกต่างจังหวัด ทั้งรถไฟธรรมดา และรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคต ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าสายสีแดงเดินทางไปยังหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม เส้นทางบางซื่อ มีสถานีสำคัญหลายสถานี ไม่ว่าจะเป็น สถานีบางเขน เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีดอนเมือง ที่เชื่อมต่อกับสนามบินดอนเมือง เพิ่มทางเลือกให้กับคนที่อยู่อาศัยย่านดอนเมือง ส่วนฝั่งต่อขยายมุ่งหน้าทางใต้ สถานียมราช เชื่อมต่อกับสายสีส้ม สถานียศเส เชื่อมต่อกับสายสีลม และสถานีหัวลำโพง เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

Donmuang_Red_Line

ปัจจุบันรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม มีความคืบหน้าไปมาก แม้ว่าจะเลื่อนกำหนดการเปิดให้บริการ จากเดิมที่จะเปิดในปี พ.ศ. 2563 เป็นปี พ.ศ. 2564 แต่ตลอดแนวทางเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับทางเข้าออกสถานี มีผู้ประกอบการเข้าไปปักธงเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ต่อเนื่องทั้งโครงการเชิงพาณิชย์และโครงการที่อยู่อาศัย โดยทางฝั่งที่เหนือขึ้นไปจากสนามบินดอนเมืองมุ่งหน้าไปทางรังสิต ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะตอบรับกำลังซื้อของคนทางเหนือกรุงเทพฯ อนาคตการอยู่อาศัยในย่านดอนเมืองจะถูกเติมเต็มด้วยไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ควบคู่กับการเดินทางที่สมบูรณ์แบบ

ย่านแหล่งงานเชื่อมฝั่งเหนือ

ด้วยความที่ย่านดอนเมือง เติบโตจากการมีสนามบินดอนเมืองเป็นจุดศูนย์กลาง มีหน่วยงานภาครัฐจำนวนมาก ทำให้ย่านดอนเมืองเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ ทั้งแหล่งงานภายในตัวสนามบิน ธุรกิจเกี่ยวข้องจำนวนมหาศาลที่อยู่รอบข้างและพื้นที่ใกล้เคียง แหล่งงานภายในหน่วยงานภาครัฐ อีกทั้ง ยังมีแหล่งงานขนาดใหญ่ในบริเวณใกล้ย่านดอนเมือง ไม่ว่าจะเป็น แจ้งวัฒนะ รังสิต ปทุมธานี นนทบุรี ซึ่งมีทั้งถนนสายหลักและถนนสายรองที่สามารถเชื่อมต่อไปได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน การอยู่อาศัยในย่านดอนเมืองก็เดินทางไปได้อย่างสะดวก

ซื้ออยู่เอง และโอกาสลงทุน

จากศักยภาพของทำเล ความเป็นศูนย์กลางการเดินทาง ทำให้โครงการที่อยู่อาศัยย่านดอนเมืองจึงเป็นที่น่าสนใจทั้งการซื้ออยู่อาศัยเองและมองการลงทุนในอนาคต โดยโครงการเมอริท เพลส ดอนเมือง (Merit Place Donmuang) เป็นหนึ่งในโครงการที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยย่านดอนเมือง

MG_Donmuang REV_3

ด้วยบ้านแนวคิดใหม่ ใกล้รถไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชัน 2 ห้องนอนใหญ่ (Double Master Bedroom) มีพื้นที่สำหรับ Walk in closet พร้อม Multifunction Area สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์ 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน พร้อม Jogging Track ภายในโครงการ และสวนส่วนกลางขนาดใหญ่ ในราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท

Merit Donmuang camera 1 new render 01

เมอริท เพลส ดอนเมือง (Merit Place Donmuang) ทาวน์โฮม Modern Contemporary Style ที่มีระดับราคาสอดคล้องกับกลุ่มคนทำงาน พนักงานบริษัท คนทำงานในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กลุ่มแพทย์ ครู อาจารย์ กลุ่มเอสเอ็มอี กลุ่มครอบครัว มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ด้วยนวัตกรรมใหม่ Smart Home ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้อยู่อาศัย คัดสรรใช้วัสดุที่มีคุณภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีจากจำนวนยูนิตไม่มาก จึงมีความเป็นส่วนตัว หน้าบ้านหันหน้าทางทิศตะวันออกทุกหลัง Single loaded corridor ไม่มีบ้านฝั่งตรงข้าม

MPD-Map-Converted-01

ทำเลศักยภาพเชื่อมต่อทุกการเดินทางให้คุณสะดวกสบายใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วยหลายเส้นทางหลัก ถนนเทิดราชัน ถนนสรงประภา ถนนวิภาวดี  ถนนแจ้งวัฒนะ ทางด่วนศรีสมาน ใกล้รถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีดอนเมือง และทางด่วนยกระดับพาคุณลัดสู่ใจกลางกรุงเทพฯ แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแหล่งไลฟ์สไตล์ชั้นนำมากมาย เช่น เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ศูนย์การค้า ไอที สแควร์ และเซียร์ รังสิต รวมถึง สถานที่สำคัญ ๆ อาทิ อิมแพค เมืองทองธานี สนามบินดอนเมือง ใกล้มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

tive07tive08

พร้อม Multifunction Area สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้ตามไลฟ์สไตล์

tive01

tive04

พร้อมฟังก์ชัน 2 ห้องนอนใหญ่ (Double Master Bedroom) มีพื้นที่สำหรับ Walk in Closet

ขอบคุณข้อมูลจาก ddproperty.com


ศุภาลัยรุก‘ตจว.-ตปท.’กระจายเสี่ยงธุรกิจ

ศุภาลัยรุก‘ตจว.-ตปท.’กระจายเสี่ยงธุรกิจ

“ศุภาลัย” แย้มแผนปี 64 ลุยเปิดแนวราบ 20 จังหวัด รุกลงทุนต่างประเทศกระจายความเสี่ยง เพิ่มโอกาสธุรกิจในอนาคต หวังดันยอดขายโตกว่าปี 63

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนธุรกิจของบริษัทในปี 2564 จะสรุปผลอย่างเป็นทางการหลังประชุมวันที่ 7-8 ธ.ค.นี้ ตามแผนเบื้องต้นจะมีการลงทุนเปิดโครงการใหม่กว่า 30 โครงการ แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 3-5 โครงการ ขนาดและจำนวนยูนิตขึ้นอยู่กับทำเล ซึ่งขณะนี้ ซัพพลายในตลาดยังคงมีสต็อกเหลืออยู่พอสมควรจึงต้องรอให้มีการดูดซับสินค้าอีกระยะหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะเป็นโครงการ แนวราบ เพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งสร้างครอบครัว เพราะมีความต้องการที่อยู่อาศัยสูงโดยมีแผนการลงทุนใน 20 จังหวัด อาทิ จังหวัดลำพูน ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น คิดเป็นสัดส่วน 1ใน3 ของการลงทุนเพื่อรองรับโครงการแนวราบ

ขณะเดียวกันมุ่งขยายฐานการลงทุนออกต่างประเทศมากขึ้นทั้งในประเทศออสเตรเลียที่ได้ร่วมทุนไว้ 12 โครงการคิดเป็นมูลค่าหมื่นล้านบาท เพราะแต่ละโครงการมีขนาดใหญ่จำนวน 1,000 ยูนิต นอกจากนี้ยังได้ขยายไปในประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม และกำลังรุกตลาดอินโดเนียเซียในรูปแบบของการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทอสังหาฯ ในประเทศนั้นๆ คาดว่าผลการดำเนินงานในปี 2564 จะดีกว่าปี2563

“เหตุผลที่ขยายการลงทุนไปต่างจังหวัดและต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตอนาคต และกระจายความเสี่ยง เพราะบางช่วงกรุงเทพฯ อาจมีปัญหาน้ำท่วม ต่างจังหวัดไม่ท่วม เช่นเดียวกันกับการที่ขยายไปต่างประเทศ“

นายประทีป ระบุว่า ปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาฯ ในปีหน้า มองว่าแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ประเทศไทยสามารถบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ได้ดี ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น และมีข่าววัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาแล้ว ส่งผลต่อภาพรวม ประกอบกับทุกๆ ประเทศต้องเปิดการเดินทาง หรือลดจำนวนวันกักตัวลง จะส่งผลต่อการใช้จ่ายปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากการยอดขายจริงของบริษัทในช่วงไตรมาส 3/2563 ดีขึ้นจากไตรมาส 2/2563 ที่มีการล็อกดาวน์ประเทศ และในช่วงไตรมาส 4/2563 ก็จะต้องดีขึ้นจากไตรมาส 3/2563 เพราะบ้านเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต การซื้อบ้าน เป็นการขยายครอบครัว

“อสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้อย่างแน่นอน ส่วนปัจจัยลบยังคงเป็นเรื่องการปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่เข้มงวด ทำให้คนอยากมีบ้านยากขึ้น เนื่องจากรายได้ลดลงโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การท่องเที่ยว และธุรกิจสายการบิน ”

ปัจจุบัน บริษัทมีที่ดินอยู่ในพอร์ตมากพอที่จะสามารถรองรับการพัฒนาโครงการต่อเนื่องได้ถึง 3 ปี แต่ปัจจุบันยังหาซื้อเพิ่มทุกสัปดาห์เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคตโดยบริษัทได้ตั้งงบลงทุนสำหรับซื้อที่ดินใหม่ในปี 2564 ไว้ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดเป็นหลัก และการกู้ยืมจากสถาบันการเงินบางส่วน

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com

ธ.ก.ส. โอนเงินประกันรายได้มันสำปะหลังเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ววันที่ 1 ธ.ค. 63

ธ.ก.ส. โอนเงินประกันรายได้มันสำปะหลังเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ววันที่ 1 ธ.ค. 63

ธ.ก.ส. เริ่มจ่ายเงินตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64 แล้วจำนวน 752 ครัวเรือน เป็นเงินกว่า 10 ล้าน บาท เริ่มวันที่ 1 ธ.ค. 63

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 63 โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้เสนอ และมติคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 ได้เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการ “โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64” เพื่อช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังให้มีรายได้ที่แน่นอน ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำและสร้างความมั่นคงในอาชีพ เป้าหมายเกษตรกร 524,000 ครัวเรือน วงเงินงบประมาณ 9,570 ล้านบาท โดยประกันรายได้หัวมันสำปะหลังสดเชื้อแป้ง 25% กิโลกรัมละ 2.50 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 100 ตัน และต้องไม่ซ้ำแปลง ในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศ โดยในวันนี้ (1 ธันวาคม 2563) ธ.ก.ส. ได้จ่ายเงินประกันรายได้เป็นวันแรกแก่เกษตรกรจำนวน 752 ครัวเรือน เป็นเงิน 10.19 ล้านบาท

สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังต้องขึ้นทะเบียนเพาะปลูกมันสำปะหลัง ปี 2563/64 กับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยแจ้งเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 63 – 31 มี.ค. 64 และแจ้งระยะเวลาเก็บเกี่ยวกับกรมส่งเสริมการเกษตรนับจากวันที่เพาะปลูกไม่น้อยกว่า 8 เดือน เกษตรกรสามารถใช้สิทธิได้ในช่วงการเก็บเกี่ยวที่ระบุไว้ในทะเบียนเกษตรกร โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินส่วนต่างครั้งแรกในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 สำหรับเกษตรกรที่เพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 63 และระบุวันคาดว่าเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 1 ธ.ค. 63 และจ่ายต่อไปทุกวันที่ 1 ของเดือน เป็นระยะเวลา 12 เดือน (ถึงเดือน พ.ย. 64)

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรจะทำการตรวจสอบข้อมูล แล้วส่งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อให้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ซึ่งเงินประกันรายได้ดังกล่าวเป็นส่วนต่างระหว่างราคาประกันรายได้กับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงที่กำหนดโดยคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกมันสำปะหลัง ณ ช่วงเวลาในแต่ละงวดการโอนเงิน โดยใช้ราคาเฉลี่ยรับซื้อหัวมันสด เชื้อแป้ง 25% ที่มีการซื้อขายจริงในตลาดจากจังหวัดที่เป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญ ครอบคลุมทุกภูมิภาค ซึ่งเกษตรกรสามารถตรวจสอบการโอนเงินได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ และกรณีที่เกษตรกรลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official BAAC Family เมื่อเงินเข้าบัญชีของท่านแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


“เมสซี่เจ” พร้อมผงาดปีหน้า

ปี 2563 อาจไม่ใช่ปีที่น่าจดจำนัก สำหรับ “ชนาธิป สรงกระสินธ์” หรือ “เมสซี่เจ” หลังจากที่เขาต้องเจอกับอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อถึงสามครั้ง

ครั้งหลังสุด ในเกมกับเอฟซี โตเกียว ในเกมวันที่ 11 พฤศจิกายน ถือเป็นอาการบาดเจ็บครั้งที่ 3 และทำให้เขาต้องสิ้นสุดฤดูกาลในเจลีก ด้วยผลงานที่ทำไป 1 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์

นับว่าน่าเสียดาย เพราะหากสภาพร่างกายสมบูรณ์ ปีนี้ ชนาธิปมีโอกาสที่จะสร้างผลงานอันกระหึ่มได้ ดังเช่นสองฤดูกาลก่อน เพราะผลงานที่กำลังมาดี แต่กลับสะดุดลงด้วยอาการบาดเจ็บ 

“ข้าวบาร์เลย์” ในฐานะทีมข่าวไทยรัฐสปอร์ต และไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “ชนาธิป” ผ่านการวิดีโอคอลล์ เพราะตอนนี้ เจ้าตัวอยู่ในระหว่างการกักตัว 14 วันตามมาตรการของภาครัฐ  ซึ่งนอกจากชนาธิปจะบ่นว่ารู้สึกเหงา จากการต้องกักตัวในครั้งนี้ แต่ก็ได้อัปเดตเรื่องราวต่างๆ ให้ผมได้ฟังในหลากหลายประเด็น

เริ่มจากเรื่องอาการบาดเจ็บที่เป็นสาเหตุทำให้เขาต้องกลับประเทศไทยเร็วกว่าที่กำหนด “เมสซี่เจ” บอกว่า เป็นอาการในลักษณะเดิม ที่เจ็บกล้ามเนื้อแฮมสตริง ซึ่งอาการในครั้งนี้ เขาต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟู 4 สัปดาห์ จึงได้หารือกับสโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ก่อนที่ทางสโมสรจะไฟเขียวให้กลับมารักษาอาการที่ประเทศไทย ในช่วงที่กักตัวอยู่ ก็จะพยายามดูแลตัวเอง เพราะมีอุปกรณ์พวกเวทเทรนนิ่งที่เตรียมมาส่วนตัว และเมื่อพ้นกักตัว ก็จะให้ทาง “แอนดี้ ชริงเจอร์” อดีตนักกายภาพทีมชาติไทย ที่เคยร่วมงานกันสมัยที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นเฮดโค้ช เป็นคนดูแลรักษาอาการ เพราะเชื่อมั่นในตัวของนักกายภาพรายนี้ ที่รักษาอาการบาดเจ็บได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนตัวแล้วก็อยากจะหายขาดจากอาการในลักษณะนี้ เพราะปีนี้เจ็บซ้ำมาสามครั้งแล้ว

ต่อกันที่เรื่องของโปรแกรมทีมชาติไทยในปีหน้า ผมได้ถามชนาธิปว่า ปีหน้าทีมชาติไทยจะมีรายการที่สำคัญหลายรายการ ได้มีการคาดหวังอย่างไร เมสซี่เจก็ได้บอกว่า “ปีหน้า จะเป็นปีที่ค่อนข้างหนักพอสมควร และจะต้องเจอเกมที่ยากไม่ว่าจะในระดับสโมสรหรือระดับประเทศ เเต่ถ้ามีโอกาสกลับมาติดทีมชาติ เจพร้อมที่จะช่วยทีมอย่างดีที่สุด และหวังจะนำประสบการณ์ในเจลีก กลับมาช่วยยกระดับทีมให้ได้”

ชนาธิป ได้เปิดเผยเพิ่มเติม ถึงโอกาสในการค้าแข้งในลีกยุโรป ว่าที่ผ่านมา เจลีกคือความฝันว่าสมัยเด็กๆ จะต้องไปเล่นในเจลีกให้ได้ และก็อยาก
คว้าถ้วยกับ คอนซาโดเล ซัปโปโรให้ได้สัก 1 ใบ

ส่วนการไปเล่นที่ยุโรปขอมองว่ามันเป็นความท้าทายหนึ่ง แต่สถานการณ์แพร่ระบาดปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า โควิด-19 มีผลกระทบทั่วโลก การที่จะมีสโมสรในยุโรป จะลงทุนกับนักเตะไทยสักคน คงจะเป็นไปได้ยาก และคงไม่น่ามีสโมสรไหนมากล้าลงทุน แต่ก็ไม่รู้สึกเสียใจ ไม่ได้ไปก็ไม่เป็นไร เพราะส่วนตัวมีความสุขกับคอนซาโดเล ซัปโปโร เพราะการได้มาเล่นในเจลีกก็ถือเป็นความฝันขั้นหนึ่งแล้ว

“เมสซี่เจ” บอกด้วยว่า ไปอยู่ญี่ปุ่นมานาน กลับมาเมืองไทยรู้สึกร้อนพอสมควร ตอนนี้ยังไม่ค่อยชินกับอากาศ แต่ก็คงจะปรับตัวไปได้

กล่าวโดยสรุป ปีหน้าคงจะเป็นปีที่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชนาธิป ในหลายๆ ด้าน แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การลงเล่นให้กับทีมชาติไทย ลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เชื่อว่าแม้ปี 2020 อาจจะเป็นปีที่ดีไม่สุด สำหรับชนาธิป แต่ปี 2021 ยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ และเชื่อว่า อนาคตที่สดใส ยังรอคอยแข้งรายนี้อยู่ในอนาคต ที่จะเปลี่ยนวงการฟุตบอลไทยไปอีกขั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th

จับมือทุกหน่วยงาน เพิ่มพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

จับมือทุกหน่วยงาน เพิ่มพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า thaihealth

ร่วมมือทุกหน่ยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มพื้นที่ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้ประเทศไทยเข้าสู่เป้าหมายการเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ด้วยพระปณิธานศาสตราจารย์ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯกรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี อันมุ่งมั่นที่ทรงงานหนัก ประกอบกับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทำให้ปี 2563 นี้ไทยพบผู้เสียชีวิต จากโรคพิษสุนัขบ้าเพียง 3 ราย จาก 3 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว หนองคาย และศรีสะเกษ ซึ่งผู้เสียชีวิตทุกรายมีประวัติถูกสุนัขที่ตนเลี้ยงไว้กัดหรือข่วน โดยไม่ได้ไปพบแพทย์ เพื่อรับการฉีดวัคซีนนอกจากนี้มีการตรวจพบสัตว์ติดเชื้อทั้งสิ้น 206 ตัวอย่าง โดยเป็นสัตว์ที่มีเจ้าของ 35% และไม่มีเจ้าของ 38.35% ขณะที่บางพื้นที่ไม่พบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งในคนและสัตว์ต่อเนื่องมามากกว่า 2 ปี

ดังนั้นทิศทางของการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในระยะต่อไป ควรให้พื้นที่ที่ไม่พบโรคมีการประเมินและรับรองเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ไปสู่พื้นที่ที่ยังพบการระบาด เพื่อให้ประเทศไทยเข้าสู่เป้าหมายการเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า นโยบายในการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้านั้น ได้แก่ 1.เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ผู้สัมผัสโรคทุกคน 2.สนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคล่วงหน้าให้กับบุคลากรและอาสาสมัครกลุ่มเสี่ยง 3.สนับสนุนความร่วมมือตามยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของทุกกระทรวง 4.ร่วมมือประเมินพื้นที่ปลอดโรค โดยร่วมกับกรมปศุสัตว์ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินพื้นที่ปลอดโรค เพื่อให้เทศบาลและ อบต.ใช้ในการประเมินตนเองและขอรับรองเป็นพื้นที่ปลอดโรค โดยค่อยๆ เพิ่มพื้นที่ปลอดโรคจนครบทั่วประเทศ หากทำสำเร็จไทย จะเป็นประเทศแรกของภูมิภาคอินโดจีน ที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรคอย่างเป็นทางการ. 

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


คำศัพท์ วัน ภาษาอังกฤษ 7 วัน พร้อมคำอ่าน เสียงอ่าน คำแปล ตัวย่อ

วัน ภาษาอังกฤษ เขียน สะกด อ่าน ยังไง

วันภาษาอังกฤษ ทั้ง 7 วันในสัปดาห์ สะกดเป็นภาษาอังกฤษ และอ่านเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างไรบ้าง ผู้เรียนสามารถดูการสะกดวันภาษาอังกฤษ และการอ่านออกเสียงวันภาษาอังกฤษ นอกจากนั้นยังมีคำศัพท์เพิ่มเติม ประโยคภาษาอังกฤษ และสำนวนภาษาอังกฤษที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวันอีกด้วย

คำศัพท์ ที่เกี่ยวข้องกับ วัน ภาษาอังกฤษ

today (ทูเด) วันนี้
tonight (ทูไนทฺ) คืนนี้
yesterday (เยสเทอเด) เมื่อวานนี้
tomorrow (ทูมอโร่) พรุ่งนี้

now (นาว) ตอนนี้
later (เลเทอ) เอาไว้ก่อน, ทีหลัง
ago (อะโก) ที่ผ่านมา
soon (ซูน) เร็วๆ นี้
recently (รีเซนทฺลิ) เมื่อไม่นานมานี้, ช่วงที่ผ่านมานี้

ประโยคเกี่ยวกับ วัน ภาษาอังกฤษ ที่ใช้บ่อย

ถามว่า วันนี้ วันอะไร ภาษาอังกฤษ

What day is it today?
อ่านว่า วอท เด อีส อิท ทูเด
แปลว่า วันนี้วันอะไร

การตอบ บอกว่า วันนี้เป็นวันอะไร ภาษาอังกฤษ

สามารถตอบได้หลายอย่าง ทั้งยาว และสั้น เพื่อบอกว่าวันนี้เป็นวันอะไร เช่น

Today is Monday
ทูเด อีส มันเด
วันนี้เป็นวันจันทร์

It’s Tuesday.
อิทสฺ ทิวซฺเด
มันคือวันอังคารหรือสั้นที่สุดคือตอบ วัน ภาษาอังกฤษ อย่างเดียว เช่น
Wednesday.

ประโยคภาษาอังกฤษที่น่าสนใจเกี่ยวกับ วัน ภาษาอังกฤษ

On Mondays I go to my English lesson.
ออน มันเดสฺ ไอ โก ทู มาย อิงลิช เลซเซิน
ฉันไปเรียนภาษาอังกฤษทุกวันจันทร์[เราเติม s ท้ายวัน เพราะเป็นการพูดถึง ทุกๆ วันจันทร์]

The assignment has to be finished by next Tuesday.
ดิ แอซไซเมินทฺ แฮซ ทู บี ฟินิชดฺ บาย เนคซฺทฺ ทิวซฺเด
งานที่ได้รับมอบหมาย ต้องเสร็จก่อนวันอังคารหน้า

I’m going to meet you on Thursday.
ไอมฺ โกอิง ทู มีท ยู ออน เทิรสฺเด
ฉันจะไปหาคุณวันพฤหัสบดี

How many days does August have?
ฮาว เมนิ เดสฺ ดาส ออกัสทฺ แฮฟ
เดือนสิงหาคมมีกี่วัน 

What do you do on Sundays?
วอท ดู ยู ดู ออน ซันเดสฺ
โดยปกติคุณทำอะไรในวันอาทิตย์[เราเติม s ท้ายวัน เพราะเป็นการถามถึง ทุกๆ วันอาทิตย์]

I won’t be in on Saturday. It’s my day off.
ไอ โวนทฺ บี อิน ออน แซทเทอเด อิทสฺ มาย เด ออฟ
ฉันไม่เข้ามาวันเสาร์นะ มันเป็นวันหยุดของฉัน

สำนวน ภาษาอังกฤษ

a big day หมายถึง วันสำคัญ เช่นI must get some sleep. I have got a big day tomorrow.
ไอ มัสทฺ เกท ซัม สลีพ ไอ แฮฟ กอท อะ บิก เด ทูมอโร
ฉันต้องไปนอนแล้ว พรุ่งนี้เป็นวันสำคัญของฉัน

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


Adobe ออกโปรแกรม Photoshop รุ่น Beta สำหรับระบบปฎิบัติการที่ใช้งานบนสถาปัตยกรรม ARM

งงไหม ทำไมต้องมีรุ่น Beta สำหรับ OS ที่รันบน ARM ? ขออธิบายคร่าว ๆ ARM หรือ (Advanced RISC Machine) คือสถาปัตกรรม CPU ที่ออกแบบมาโดยลดจำนวนคำสั่งลง ซึ่ง 1 คำสั่งต่อการทำงาน 1 อย่างเท่านั้น มันจะลดการกินไฟ และความร้อนน้อยกว่าชิปที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ โดย CPU ARM ส่วนใหญ่จะใช้ใน Smart Phone

ชิปอะไรบ้างที่เป็น ARM ก็เช่น Snapdragon , Mediatek , Kirin หรือฝั่ง Apple ก็เป็น A13, A14 Bionoic โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชิปที่ใส่ในมือถือทั้งนั้น

แล้ว CPU ที่อยู่ในคอมคือ สถาปัตยกรรมอะไร ? ตอบ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นสถาปัตยกรรม X86 มีจำนวนทรานซิสเตอร์เยอะมาก โดย 1 คำสั่งจะทำงานได้หลายอย่าง ทำให้กินพลังงานมากและมีความร้อนสูง

ทีนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Apple พึ่งได้เปิดตัว Laptop ของตัวเองที่ใช้ CPU ในชื่อ Apple M1 โดยเป็นสถาปัตยกรรมแบบ ARM ซึ่งได้สร้างความฮือฮาอย่างมาก และเกิดความสงสัยว่า ประสิทธิภาพมันจะทำได้เทียบเท่ากับ CPU ปกติไหม เพราะ Laptop ส่วนใหญ่จะใช้ x86 กันทั้งนั้น

คำถามต่อมาคือ แอปที่รองรับจะมีมากขนาดไหน ? แน่นอนว่า การเปลี่ยนกระทันหัน ทำให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์จำเป็นต้องใช้เวลาในการปรับตัว และวันนี้ Adobe ก็ได้เปิดตัว Photoshop beta ที่ทำออกมารองรับการใช้งานบน CPU ARM บนคอมพิวเตอร์ ทั้งฝั่ง Windows 10 และ Apple และต้องรอดูต่อไปว่าจะมีโปรแกรมไหนที่ทำรุ่นออกมารองรับ ARM อีกบ้าง

แต่รุ่น Beta ย่อมเป็นรุ่น Beta ยังมีบักอีกบานเลย ใครอยากใช้ก็รอเค้าปรับปรุงให้ดีกว่านี้ละกันเน้อ

ขอบคุณข้อมูลจาก techhub.in.th


อบเชย กับประโยชน์ต่อสุขภาพและการรักษาโรค

อบเชย เป็นเครื่องเทศที่เชื่อว่าอาจมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยสมานแผล ป้องกันอาการท้องร่วง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ หรือลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากเปลือกของอบเชยประกอบไปด้วยสารแทนนิน (Tannins) สารอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

อบเชย

อบเชยมีรสชาติหวานและมีกลิ่นฉุน นิยมใช้อย่างแพร่หลายในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปลือกของอบเชยมักถูกนำมาบดเป็นผงประกอบอาหาร หรือใช้เป็นสารแต่งกลิ่นในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก สบู่ เครื่องสำอาง และยารักษาโรคของแพทย์แผนจีนโบราณ

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคอบเชยควรศึกษาข้อพิสูจน์หรือหลักฐานทางการแพทย์ที่ช่วยยืนยันสรรพคุณ ประโยชน์ และความปลอดภัยของอบเชย ก่อนบริโภคอบเชยเพื่อหวังผลทางสุขภาพหรือการรักษาโรค

อบเชยกับคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระมีหน้าที่ต่อสู้กับสารอนุมูลอิสระที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าสารอนุมูลอิสระอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็งและโรคมะเร็งได้ แหล่งอาหารที่สำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ คือ ผักและผลไม้ และในอบเชยก็มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ มีการศึกษาค้นคว้าที่แสดงให้เห็นว่า อบเชยมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระสูง เมื่อเปรียบเทียบกับกานพลู ออริกาโน และพืชสมุนไพรอื่น ๆ นอกจากนี้ สารสกัดจากอบเชยยังนำมาใช้เป็นวัตถุกันเสีย หรือใช้ถนอมอาหารที่ผลิตจากธรรมชาติได้ด้วยเช่นกัน

อบเชยกับคุณสมบัติต้านการอักเสบ

การอักเสบเป็นกระบวนการที่เซลล์เม็ดเลือดขาวปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอม เช่น การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย มีความเชื่อว่าการรับประทานอบเชยอาจช่วยต้านการอักเสบได้ จึงมีการศึกษาเกี่ยวกับพืชสมุนไพรที่แสดงให้เห็นว่าสารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ในอบเชย เช่น กอสไซปิน (Gossypin) เฮสเพอริดิน (Hesperidin) เควอซิทิน (Quercetin) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้ นอกจากนี้ ยังมีงานค้นคว้าที่ทดลองในเซลล์มนุษย์ เพื่อพิสูจน์คุณสมบัติต้านการอักเสบ จากการทดลองพบว่า สารไฮดรอกซีซินนามาลดีไฮด์ (Hydroxycinnamaldehyde) ที่สกัดจากอบเชย อาจใช้มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ มีประสิทธิภาพในการรักษาหรือป้องกันการอักเสบจากโรคทางระบบประสาท และอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกมะเร็งได้อีกด้วย

แม้การศึกษาข้างต้นจะแสดงถึงคุณสมบัติลดการอักเสบของอบเชย แต่ก็เป็นเพียงผลการทดลองจากตัวอย่างเซลล์ในห้องปฏิบัติการ และยังไม่มีการศึกษาทดลองในมนุษย์ จึงยังไม่มีหลักฐานเพียงพอจะสรุปประสิทธิภาพในด้านดังกล่าวได้อย่างชัดเจน ควรศึกษาทดลองเพิ่มเติมต่อไป

อบเชยกับการป้องกันภาวะหลั่งเร็ว

การหลั่งเร็วเป็นภาวะที่ผู้ชายทำกิจกรรมทางเพศแล้วหลั่งน้ำอสุจิเร็วเกินไป หรือหลั่งภายในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังการสอดใส่ ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่เผชิญปัญหานี้รู้สึกอาย และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ได้ ทั้งนี้ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์บางส่วนได้แสดงให้เห็นว่า การทดลองใช้ครีมที่มีส่วนผสมของอบเชย โสมเกาหลี และยาโบราณ ทาบริเวณอวัยวะเพศชายเป็นเวลา 1 ชั่วโมง แล้วล้างออกก่อนทำกิจกรรมทางเพศ อาจช่วยแก้ปัญหาการหลั่งเร็วได้

อย่างไรก็ตาม แม้การศึกษาดังกล่าวจะแสดงถึงประสิทธิภาพของครีมที่มีส่วนผสมของอบเชยในด้านการป้องกันภาวะหลั่งเร็ว แต่ก็เป็นเพียงการศึกษากับผู้เข้าร่วมการทดลองบางกลุ่ม อีกทั้งครีมดังกล่าวมีส่วนผสมอื่น ๆ รวมอยู่หลายชนิด และผู้ทดลองบางรายมีผลข้างเคียงหลังใช้งานเป็นอาการปวดและแสบร้อนเล็กน้อยด้วย จึงจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมในด้านนี้ต่อไป เพื่อยืนยันคุณสมบัติของอบเชยในการแก้ปัญหาหลั่งเร็วได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

อบเชยกับการรักษาโรคเบาหวาน

การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาโรคเบาหวานทั้งประเภทที่ 1 และ 2 หากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดความเสียหายที่เส้นประสาท หลอดเลือด และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย อบเชยเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenolics) ที่ใช้ในแพทย์แผนจีนมายาวนานและเชื่อว่าอาจส่งผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งนี้ มีการศึกษาวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การรับประทานอบเชยหรือสารสกัดจากอบเชยอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทที่ 2 และผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวานจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดในสมองมากกว่าผู้ที่มีสุขภาพดี แม้หลายคนเชื่อว่าอบเชยอาจช่วยรักษาโรคเบาหวานและมีงานทดลองที่ชี้ว่าการรับประทานอบเชยอาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่การศึกษาประสิทธิภาพของอบเชยต่อการรักษาโรคเบาหวานทั้งประเภทที่ 1 และ 2 ยังมีไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม โดยเน้นเรื่องประสิทธิผลในระยะยาวและความเสี่ยงที่อาจได้รับจากการใช้อบเชยเพื่อรักษาโรคเบาหวาน

นอกจากสรรพคุณต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว ยังมีความเชื่อที่ว่าอบเชยอาจช่วยรักษาและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ โรคทางระบบประสาท และโรคมะเร็ง แต่ในทางการแพทย์ ปัจจุบันยังไม่มีผลวิจัยที่น่าเชื่อถือเพียงพอรองรับประโยชน์ในด้านดังกล่าวได้ จึงจำเป็นต้องศึกษาทดลองเพิ่มเติม เพื่อยืนยันประสิทธิผลที่แน่ชัดของอบเชยในด้านต่าง ๆ ต่อไป

รับประทานอบเชยอย่างไรให้ปลอดภัย

แม้ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลด้านปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานอบเชย แต่การรับประทานเปลือกอบเชยเป็นส่วนผสมอาหารหรือใช้เป็นยารักษาโรคตามคำแนะนำของแพทย์นั้นค่อนข้างปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม การบริโภคอบเชยอาจไม่ปลอดภัย หากรับประทานปริมาณมากเกินไปหรือรับประทานน้ำมันอบเชย เพราะอาจเกิดการระคายเคืองต่อผิว เยื่อเมือก กระเพาะอาหาร ลำไส้ ทางเดินปัสสาวะ และทำให้เกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น ท้องเสีย อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ง่วงซึม เป็นต้น

ส่วนบุคคลในกลุ่มต่อไปนี้ ควรระมัดระวังในการรับประทานอบเชยเป็นพิเศษ

  • ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของอบเชยนั้นค่อนข้างปลอดภัย แต่ไม่ควรรับประทานในปริมาณมาก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลด้านความปลอดภัยที่เพียงพอ
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือด และสังเกตอาการในระหว่างรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของอบเชย เพราะอบเชยอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้
  • ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัด ควรหยุดรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของอบเชยอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะอบเชยอาจกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดทั้งในระหว่างและหลังการผ่าตัด

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,800.00 25,900.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,671.00 25,332.36 26,400.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,503.90 22,799.12 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,336.80 20,265.89 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 752.00 11,400.32 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 585.00 8,868.60 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,732.00 26,257.12 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 02/12/2563  

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35
แก๊สโซฮอล์ 91 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08
แก๊สโซฮอล์ E20 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล์ E85 18.34 18.34 18.34
เบนซิน 95 29.76 30.21 30.26 29.76 29.76
ดีเซล B7 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79
ดีเซล 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79
ดีเซล B20 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 28.24 28.26 30.24 29.64 28.24
แก๊ส NGV 13.10 13.10 13.10
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า