สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2564

“กรมราง” วางหลักตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้า ต้องง่าย-กระชับ-ตำแหน่งชัดเจน

“กรมราง” ล้อมคอกวางหลัก 6 ประการ ตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้า “เข้าใจง่าย-กระชับ-ชัดเจน-ยั่งยืน-เจาะจง-เชื่อมโยงกัน”

วันที่ 1 ก.ค. 2564 นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับและบริหารจัดการระบบขนส่งทางราง ครั้งที่ 1  เป็นการประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณาข้อมูลการให้บริการรถไฟฟ้าแต่ละโครงการที่แตกต่างกัน ในเรื่องของการกำหนดการตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยแนวทางสำหรับการกำหนดชื่อและรหัสสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสาธารณะ 

จากการศึกษาลักษณะเฉพาะของการตั้งชื่อสถานีขนส่งสาธารณะสากล ข้อมูลความคิดเห็นของประชาชน และตัวแทนของผู้ประกอบการเดินรถในปัจจุบัน รวมถึงการวิเคราะห์หลักการและปัจจัยที่เหมาะสมในการตั้งชื่อ สามารถสรุปหลักการตั้งชื่อและกำหนดรหัสสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสาธารณะ ดังนี้

  

1) ง่าย ชื่อสถานีรถไฟฟ้าจะต้องเป็นชื่อที่ง่าย และสามารถจดจำได้ง่าย

2) กระชับ ชื่อสถานีรถไฟฟ้าควรเป็นชื่อที่สั้น ได้ใจความโดยชื่อภาษาไทยควรมีความยาว ไม่เกิน 5 พยางค์และชื่อภาษาอังกฤษควรใช้ตัวอักษรไม่เกิน 15 ตัวอักษร

3) มีความยั่งยืน ชื่อสถานีควรใช้ได้อย่างตลอดระยะเวลาที่สถานียังคงเปิดให้บริการอยู่

4) สามารถระบุตำแหน่งได้ชัดเจน ชื่อสถานีจะต้องเอื้อให้ผู้เดินทางสามารถระบุตำแหน่ง หรือ บริเวณที่ตั้งของสถานีได้อย่างชัดเจน และควรมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ตั้งสถานี

5) เฉพาะเจาะจง ชื่อสถานีจะต้องไม่ซ้ำกัน หรือสร้างความสับสนแก่ผู้ใช้บริการ

6) มีความเชื่อมโยงกัน ชื่อสถานีจะต้องสามารถสร้างความเชื่อมโยงไปใช้ในการวางแผน การเดินทางได้ โดยเฉพาะชื่อสถานีที่เป็นสถานีเชื่อมต่อ ควรใช้ชื่อเดียวกันทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีการระบุความแตกต่างของเส้นทางโดยรหัสสถานี

ซึ่งการกำหนดสถานีในประเทศไทย ก็จะยึดหลักการเดียวกับหลักการของสากล โดยจะมีทั้งชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมทั้งคำประกาศภายในขบวนรถเพื่อแจ้งจุดเชื่อมต่อสถานี รูปแบบป้ายสัญลักษณ์ รหัสสีกำหนดเส้นทางรถไฟฟ้า ให้มีความเป็นมาตรฐานกลาง ลดความสับสนแก่ผู้ใช้บริการ 

และเพื่อให้หน่วยงานที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ สามารถดำเนินการไปได้อย่างถูกต้องเหมาะสมโดยไม่ล่าช้า รวมทั้งเป็นกรอบในการดำเนินการกรณีงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นในอนาคตต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net


ปิดแคมป์ไม่กระทบ!!อนันดาฯยันส่งมอบตามแผน มีสต็อกพร้อมอยู่

ปิดแคมป์ไม่กระทบ!!อนันดาฯยันส่งมอบตามแผน มีสต็อกพร้อมอยู่

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ระบุมาตรการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ไม่กระทบ!! ยันส่งมอบที่อยู่อาศัยให้ลูกค้าได้ตามแผนงาน ย้ำยังมีสต็อกคอนโดพร้อมอยู่กว่า 26,000 ล้านบาท รองรับความต้องการของลูกค้า คาดสิ้นปียอดขายตามเป้าหมาย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลประกาศมาตรการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นนั้น อนันดาฯ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ โดยให้ความร่วมมือปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 30 วัน รวมทั้งออกแนวทางส่งเสริมด้านความปลอดภัยในแคมป์คนงานก่อสร้างอย่างเต็มที่

ในส่วนของบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดแคมป์ฯ โดยยังสามารถส่งมอบที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้าได้ตามแผนงานที่วางไว้ รวมทั้งยังมีที่อยู่อาศัยพร้อมเข้าอยู่ พร้อมโอนรองรับความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายตามแผนงานทั้งปีที่ได้วางไวเนื่องจากอนันดาฯ มีจุดแข็งในเรื่องสต็อกสินค้าคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ณ ไตรมาส 1/2564 กว่า 26,000 ล้านบาท มีสินค้าพร้อมให้ลูกค้าเลือกเป็นเจ้าของได้ทันที จึงทำให้มั่นใจในผลการดำเนินงานที่จะทำได้ตามเป้าหมาย

พร้อมกันนี้บริษัทยังคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด และปรับรูปแบบการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ และสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาโครงการในยุคนิวนอร์มอล โดยเน้น
เรื่องของความคุ้มค่าเพื่อสอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภค และมาตรการสาธารณสุข

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


การทางพิเศษ เคาะ 2 ส.ค. เปิดเอกชนยื่นซองประมูล ชิงเค้กสร้างด่วนพระราม 3 มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท

การทางพิเศษ เคาะ 2 ส.ค. เปิดเอกชนยื่นซองประมูล ชิงเค้กสร้างด่วนพระราม 3 มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท

กทพ. เปิดขายซองประมูล ด่วนพระราม 3 สัญญา 1 และ 3 มูลค่า 1.4 หมื่นล้าน เปิดเอกชนยื่นข้อเสนอแข่งราคา 2 ส.ค.นี้

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ว่าขณะนี้ได้เปิดขายซอง สัญญา 1 และสัญญา 3ตั้งแต่วันที่ 29มิ.ย. – 30 ก.ค.นี้ และมีกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 2 ส.ค.2564
โดยสัญญาที่ 1เป็น งานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร (กม.) กำหนดราคากลางไว้ที่ 7.36 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากราคากลางเดิมอยู่ที่ 6.97 พันล้านบาท ส่วนสัญญา 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9 – ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม.กำหนดราคากลางที่ 7.37 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่กำหนด 6.99 พันล้านบาท
ทั้งนี้การปรับเพิ่มราคากลาง ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 300 ล้านบาท หรือประมาณ 3% ของราคากลางเดิม เนื่องจากราคาเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยจะเปิดประกวดราคาในระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เปิดให้รับเหมาไทยและต่างชาติร่วมแข่งขัน และมั่นใจว่าข้อเสนอของเอกชนจะสะท้อนกับต้นทุนความเป็นจริง
สำหรับคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอประกวดราคาครั้งนี้ กทพ.มีการกำหนดคุณสมบัติและผลงานอย่างชัดเจน อาทิ ต้องเป็นผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนงานก่อสร้างสาขางานก่อสร้างทางและสะพานพิเศษไม่น้อยกว่าชั้นพิเศษ ประเภทหลักเกณฑ์คุณสมบัติทั่วไป คุณสมบัติเฉพาะ และคุมสมบัติเฉพาะอื่นๆ ไว้กับกรมบัญชีกลาง
โดยหากเป็นผู้ยื่นข้อเสนอรายเดียว จะต้องมีผลงานในการก่อสร้างงานในประเภทเดียวกับงานที่จะจ้างโดยเป็นงานสะพาน หรือทางยกระดับ หรือทางแยกต่างระดับ หรือทางหลวงที่มีสะพาน โดยสะพานที่ก่อสร้างต้องมีความยาวช่วงสะพานอย่างน้อย 30 เมตร ซึ่งเป็นค่างานเฉพาะโครงสร้างคานคอนกรีตรูปกล่องไม่น้อยกว่า 1.4 พันล้านบาท
ส่วนผู้ยื่นข้อเสอในรูปแบบกิจการร่วมค้า ต้องใช้ผลงานของผู้ร่วมค้าหลักรายเดียวเป็นผลงานของกิจการร่วมค้าที่ยื่นข้อเสนอ และในส่วนของผู้ร่วมค้า (Member) จะต้องมีประสบการณ์ทำงานสะพาน หรือทางยกระดับ หรือทางแยกต่างระดับ หรือทางหลวงที่มีสะพาน ความยาวอย่างน้อย 30 เมตร เป็นโครงสร้างคานคอนกรีตรูปกล่องไม่น้อยกว่า 700 ล้านบาท
รายงานข่าวจาก กทพ. แจ้งว่า การประมูลสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ครั้งนี้ มีการกำหนดคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการงานก่อสร้าง สาขางานก่อสร้างทางและสะพานพิเศษ ไว้กับกรมบัญชีกลาง และต้องมีผลงานสร้างคอนกรีตรูปกล่อง 1.4 พันล้านบาท เพื่อป้องกันไม่เกิดกรณีเสนอราคาต่ำและคุณสมบัติไม่เหมาะสมอีก
ขอบคุณข้อมูลจาก khaosod.co.th

ยังอยู่ในเส้นทางสู่แชมป์”เฟด”ทะลุรอบสามศึก”วิมเบิลดัน”

“โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสวิส อดีตแชมป์ 8 สมัย ยังอยู่ในเส้นทางล่าแชมป์สมัยที่ 9 หลังหวดเอาเอาชนะริชาร์ด กาสเก้ต์ จากฝรั่งเศส 3 เซตรวด ผ่านเข้ารอบสาม ศึกแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน”

 การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 3 ของปี “วิมเบิลดัน 2021”  ชิงเงินรางวัลรวม 35,000,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1,540,000,000 บาท ที่ออล อิงแลนด์ ลอนเทนนิส คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 1 ก.ค. เป็นการแข่งขันในรอบสองโดยมีแฟนเทนนิสเข้าชมเกือบเต็มสนาม ภายหลังฝ่ายจัดอนุญาตแต่ผู้ชมที่จะเข้าชมการแข่งขันได้ต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีน รวมถึงผลตรวจโควิดเป็นลบ หรือมีหลักฐานระดับแอนตี้บอดี้หลังจากเคยติดเชื้อโควิดมาในช่วง 6 เดือนก่อนหน้าการแข่งขัน จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าสนามได้

 คู่สำคัญในประเภทชายเดี่ยว โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสวิส และมือวางอันดับ 6 ของรายการ อดีตแชมป์เก่า 8 สมัย เอาชนะริชาร์ด กาสเก้ต์ จากฝรั่งเศส 7-6 (7/1), 6-1, 6-4 ผ่านเข้ารอบสาม ล่าแชมป์สมัยที่ 9 ต่อไป โดยในรอบต่อไปจะเข้าไปพบกับนักเทนนิสเจ้าถิ่น แคเมอรอน นอร์ริส มือวางอันดับ 29 

 ส่วนผลคู่อื่น มาริน ซิลิช (32-โครเอเชีย) ชนะ เบนจามิน บอนซี่ (ฝรั่งเศส) 6-4, 3-6, 6-3, 7-6 (7/5), อเล็กซานเดอร์ บูบลิก (คาซัคสถาน) ชนะ กริกอร์ ดิมิตรอฟ (18-บัลแกเรีย) 6-4, 7-6 (8/6), 7-6 (7/4), เปโดร มาร์ติเนซ (สเปน) ชนะ กาแอล มงฟิส (13-ฝรั่งเศส) 6-3, 6-4, 4-6, 7-6 (7/5), มัตเตโอ แบร์เรตตินี่ (7-อิตาลี) ชนะ โบติก ฟาน เดอ ซานด์ชูลป์ (เนเธอร์แลนด์) 6-3, 6-4, 7-6 (7/4), ดานีล เมดเวเดฟ (2-รัสเซีย) ชนะ คาร์ลอส อัลคาราซ (สเปน) 6-4, 6-1, 6-2, โรเบร์โต้ เบาติสต้า อกุต (8-สเปน) ชนะ มิโอเมียร์ เคชมาโนวิช (เซอร์เบีย) 6-3, 6-3, 6-7 (3/7), 3-6, 6-3, อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ (4-เยอรมนี) ชนะ เทนนีส แซนด์เกรน (สหรัฐ) 7-5, 6-2, 6-3

 ด้านการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยวเกิดการพลิกล็อกขึ้นเมื่อมือวางอันดับ 3 เอลิน่า สวิโตลิน่า จากยูเครน พ่ายให้แม็กดา ลีเน็ตต์ นักหวดสาวชาวโปแลนด์ 3-6, 4-6 ตกรอบสอง ส่วนผลคู่อื่น อังเกลิค เคอร์เบอร์ (25-เยอรมนี) ชนะ ซาร่า ซอร์ริเบส (สเปน) 7-5, 5-7, 6-4, โซราน่า เคอร์สตี้ (โรมาเนีย) ชนะ วิคตอเรีย อซาเรนก้า (12-เบลารุส) 7-6 (7/5), 3-6, 6-4, บาร์โบร่า เครซิโคว่า (14-เช็ก) ชนะ อันเดรีย เพ็ตโควิช (เยอรมนี) 7-5, 6-4, แอชลีห์ บาร์ตี้ (1-ออสเตรเลีย) ชนะ แอนนา บลินโคว่า (รัสเซีย) 6-4, 6-3, อนาสตาเซีย พาฟลูเชนโคว่า (16-รัสเซีย) ชนะ คริสติน่า พลิสโคว่า (เช็ก) 6-3, 6-3, โคโค่ กอฟฟ์ (20-สหรัฐ) ชนะ เอเลน่า เวสนิน่า (รัสเซีย) 6-4, 6-3 และ เชลบี้ โรเจอร์ส (สหรัฐ) ชนะ มาเรีย ซัคคารี่ (15-กรีซ) 7-5, 6-4

ขอบคุณข้อมูลจาก smmsport.com


แนะคืนบ้านเป็นพื้นที่ปลอดภัย จากโควิด-19

แนะคืนบ้านเป็นพื้นที่ปลอดภัย จากโควิด-19 thaihealth

จิตแพทย์ห่วงสถานการณ์ของการติดโควิด-19 แบบยกครอบครัว แนะจับมือสร้างกำลังใจ คืนบ้านเป็นพื้นที่ปลอดภัย ย้ำเคร่งครัดมาตรการดูแลตัวเอง ช่วยลดความเสี่ยงได้มาก

ที่สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์ มีการจัดเสวนา “พนันกับโควิด-19 … ภัยร้ายใต้ภูเขาน้าแข็ง” จัดโดยศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน โดย รศ.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อ้านวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน กล่าวตอนหนึ่งว่า ถึงแม้จะมีการระบาดโควิด – 19 แต่ยังพบการรวมกลุ่มเล่นการพนันจำนวนมาก จากการสำรวจประชาชน 15 ปี ขึ้นไป ใน 24 จังหวัด กว่า 7 พันตัวอย่างตั้งแต่ 28 ก .พ. – 8 เม.ย. 2564 พบว่า ผู้เล่นการพนันทุกชนิดในรอบ 12 เดือน มี 32.3 ล้านคน เพิ่มจากปี 2562 ประมาณ 1.9 ล้านคน หรือเพิ่ม 6.3% ผู้หญิงเพิ่มมากกว่าชาย เหตุผลเพื่อการเสี่ยงโชค ตื่นเต้น เพลิดเพลิน และชอบเป็นการส่วนตัว

นอกจากนี้ยังพบการเล่นพนันออนไลน์เพิ่มขึ้น 24.4% เป็นหน้าใหม่กว่า 4 แสนคน เงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 431.3% วงเงิน 107,077 ล้านบาท สำหรับผลกระทบพบว่าเงินขาดมือ เป็นหนี้ เสียสุขภาพ เสียงาน เสียการเรียน อย่างไรก็ตามช่วงช่วงโควิดทำให้บ่อนใหญ่ถูกจับจ้อง ทำให้พบการเล่นเป็นบ่อนเล็ก 20-30 คน บ่อนชุมชน บ่อนวิ่ง บ่อนงานศพ เรียกว่าเป็นการเล่นกันเองในชุมชน รวมๆ กว่า 90% ซึ่งมีโอกาสแพร่โควิดแน่นอนเพราะมีการรวมตัวกัน ดังนั้นนอกจากมาตรการภาครัฐแล้วควรใช้มาตรการชุมชนในการดูแลเรื่องนี้ด้วย

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า อย่างที่เราคุยกันมาโดยตลอด สายพันธุ์อะไรก็ตามไม่สำคัญเท่ากับการป้องกันโรค ซึ่งไม่ได้มีการเปลี่ยนวิธีการ ตัวการสำคัญคือการใกล้ชิด สัมผัสกับคนติดเชื้อ ซึ่งตอนนี้เราบอกไม่ได้เลย ว่าคนที่อยู่กับเรานั้นติดเชื้อไม่ ดังนั้นการอยู่ใกล้กันน้อยกว่า 1-2 เมตร อยู่ในพื้นที่ปิด และการไม่สวมหน้ากากตลอดเวลา ไม่ได้ล้างมือให้สะอาด ซึ่งธรรมชาติการเล่นพนันเอื้อต่อทุกปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และยิ่งขณะนี้การติดเชื้อหลักคือการติดเชื้อในครอบครัว และติดกันทั้งครอบครัว ทุกช่วยอายุ เกิดจาก 1 คนไปมีความเสี่ยงกลับมาติดคนในครอบครัว

นอกจากนี้ ยังพบอัตราการตายสูงขึ้น ทำให้กรมสุขภาพจิตจะต้องไปทำงานอย่างหนัก เพราะการติดทั้งครอบครัวนั้นมีโอกาสที่ 1-2 คนในครอบครัวจะเสียชีวิต และยังมีคนรอด ดังนั้นหากเราจะหยุดความรู้สึกทุกข์ใจของคนที่รอดชีวิต ก็ต้องเริ่มจากการไม่พาตัวเองไปมีความเสี่ยง

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า ขณะนี้เนื่องจากรูปแบบการเล่นพนันที่มาในรูปแบบกลุ่มเล็ก กลุ่มย่อย ดังนั้นในชุมชน ที่ต้องช่วยกันลดความเสี่ยงทุกอย่าง เพราะถ้า 1 คนในชุมชนติดเชื้อ ก็เสี่ยงกับอีกหลายครอบครัวในชุมชน เป็นความเสี่ยงร่วมกัน ซึ่งตอนนี้คนเล่นพนันจะแยกเป็น 3 กลุ่ม 1. กลุ่มที่ติดพนันมาก่อนหน้านี้ จะใช้ทุกช่องทางเพื่อเข้าสู่การเล่นพนัน 2. กลุ่มที่พอหยุดตัวเองได้ ครอบครัว และชุมชนจะพอเบรกเขาได้บ้าง และ3. เป็นกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตพยายามติดตามสุขภาพใจ

“คนเหนื่อยล้ามาก แต่ยังต้องสู้ต่อ แล้วเริ่มมองหาอะไรที่ไม่ต้องเป็นเหตุเป็นผล เริ่มอยากทำอะไรก็ได้ ทุกคนรู้หมดว่าความเสี่ยงคืออะไร แต่ก็รู้สึกว่าไม่เป็นไร อะไรก็ไม่มีความหมาย มันเหนื่อยเกินกว่าจะสนใจและเอาใจใส่เรื่องที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองและคนใกล้ชิด ความเหนื่อยล้าพยายามผลักคนเข้าหาสิ่งใหม่ ในขณะที่อีกฝ่ายพยายามหาช่องทางเชิญชวนคนเข้าไปทำอะไรบางอย่าง เช่นเดียวกันชุมชนก็เหนื่อยล้าในการไล่ตระครุบ

ดังนั้นอยากให้ทุกคนยังมีกำลังใจ ถึงอย่างไรเราต้องผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้ ข้ามความรู้สึกเหนื่อยล้า หากคนในครอบครัวต้องช่วยกันดูแล ถ้าพบใครเดินไปสู่สิ่งที่อันตรายก็อย่าเพิ่งทะเลาะกันแต่ขอให้ช่วยกันพยายามดึงเขากลับมา” พญ.พรรณพิมล กล่าว

สำหรับคนประสบวิกฤติ พลังใจเรามาจาก 3 แหล่ง 1.ตัวเราเอง แต่ก็ยอมรับตามความเป็นจริงมันมีลดระดับได้เสมอ ตอนนี้ที่เราติดตามไปพร้อมๆ กันนี้ก็พบว่ากำลังใจส่วนบุคคลก็มาจากพลังใจจากครอบครัว จึงต้องชวนครอบครัวแทนที่จะทำให้ครอบครัวเป็นจุดเสี่ยงโควิด ก็ทำให้ครอบครัวเป็นจดเช็คอินความสุขของคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร คำพูดเล็กๆ น้อยๆ ในครอบครัว จะสร้างกำลังใจได้ รวมถึงกลไกคนในชุมชน ซึ่งไม่ใช้ว่าคนอ่อนล้ามาเจอคนอ่อนล้าแล้วจะยิ่งทำให้อ่อนล้ามากขึ้น แต่กลายเป็นว่ากลไกการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนพูดคุยร่วมกัน

ซึ่งตอนนี้ต้องบอกว่าคนใกล้ตัวเรามากกว่า 1 คน เป็นคนติดเชื้อ คนตกงาน ก็มีมากกว่า 1 คน ใน 1 ชุมชน คนที่เจอสถานการณ์ที่แบกรับหลายเรื่อง และ 1 คน ต้องโทษเพราะหาวิธีแก้ปัญหาที่ผิด ดังนั้นกลายเป็นว่าการมองเห็น การยอมรับ และการเปิดพื้นที่ร่วมกัน มันกำลังจะเปลี่ยน ถ้าเราเอื้ออะไรบางอย่างให้กันและกัน จะเป็นการเติมพลังกับทุกคนให้คน ดังนั้นก็ยังมีความเชื่อมั่นว่าเราจะสร้างสิ่งนี้ขึ้นได้

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า ช่วงปีใหม่เป็นช่วงพีคของการพนัน พอมี.ค. 2563 เกิดสถานการณ์โควิดที่มีการพนันเข้าไปเกี่ยวข้อง มีประเด็นนักพนันแพร่โควิด กองสลากงดออกลาก ทำให้นักพนันช็อคไปชั่วขณะ ว่าโควิดหยุดอะไรหลายอย่างในโลกนี้ได้ แต่หวยหยุดขายได้ไม่นาน และกลับมาได้รับความนิยมอีก จนสำนักงานสลากคิดพิมพ์เพิ่มเพราะคนตกงาน และส.ค. เกิดเหตุบ่อนขนาดใหญ่ พระราม 3 แปลว่าไม่ได้หายไปไหน แต่ถูกทำให้เงียบลงด้วยเหตุบางอย่าง และมีบ่อนซ่อนแอบอีกจำนวนหนึ่ง แล้วปลายปี 2563 ที่มีความหวังจะฟื้นสถานการณ์โควิด เพราะรัฐบาลเอาอยู่แต่กลับพบบ่อนเฟื่องฟูอีกตามแนวชายแดน บ่อน 1G1 และบ่อนภาคตะวันออก เราเชื่อว่าบ่อนการพนันไม่ได้มีการลดลง และมาเป็นบ่อนดาวกระจายมากขึ้น

“โควิดมาทำให้นักพนันช็อคชั่วขณะ พอหายช็อคทุกอย่างเริ่มกลับมา จนถึงวันนี้นักพนันไม่ได้กลัวโควิดเท่าไหร่ และจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้กลัวเลยด้วยซ้ำทั้งนี้เมื่อเล่นพนันมักใช้เวลานานมาก โอกาสการ์ดตก ร่างกายอ่อนเพลีย และโอกาสรับเชื้อสูง” นายธนากร กล่าว และว่า ตัวเลขสายร้องเรียนการพนันเข้ามาที่ภาครัฐเยอะมาก 67% บางเดือนร้องเรียนถึง 200 เรื่อง

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


เรียนภาษาเกาหลีด้วยตัวเอง

เรียนภาษาเกาหลีด้วยตัวเอง

บทเรียนภาษาเกาหลีเบื้องต้น

คำทักทายสวัสดี

  • 안녕하십니까 อ่านว่า อันนยองฮาชิมนีก๊ะ แปลว่า สวัสดีค่ะ/ครับ (ใช้กรณีที่ต้องการความสุภาพและเป็นทางการ เช่น สนทนากับผู้ที่อาวุโส)
  • 안녕하세요 อ่านว่า อันนยองฮาเซโย แปลว่า สวัสดีค่ะ/ครับ (ใช้ในกรณีทั่วไป)
  • 안녕 อ่านว่า อันนยอง แปลว่า สวัสดี (ใช้ในกรณีที่ไม่เป็นทางการ เช่น พูดกับเพื่อนหรือคนที่สนิท)
  • 안녕히 가세요 อ่านว่า อันยองฮีคาเซโย แปลว่า ลาก่อน (พูดกับคนที่ไป)
  • 안녕히 계세요 อ่านว่า อันยองฮีคเยเซโย แปลว่า ลาก่อน (พูดกับคนที่อยู่)

คำกล่าวขอโทษ

  • 죄송합니다 อ่านว่า ชเวซงฮัมนีดา
  • 실례합니다 อ่านว่า ชิลรเยฮัมนีดา
  • 미안해요 อ่านว่า มีอันแฮโย
  • 괜찮습니다 อ่านว่า คแวนชันซึมนีดา แปลว่า ไม่เป็นไร

คำกล่าวขอบคุณ

  • 감사합니다 อ่านว่า คัมซาฮัมนีดา
  • 대단히 감사합니다 อ่านว่า แทดันฮี คัมซาฮัมนีดา
  • 고맙습니다 อ่านว่า โคมับซึมนีดา
  • 고마워요 อ่านว่า โคมาวอโย
  • 고마워 อ่านว่า โคมาวอ

เรื่องน่ารู้ที่ควรทราบ

สถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำ

  • พระราชวังคยองบก หรือ เคียงบก
  • ย่านเมียงดง Myeong-dong
  • สวนฮานึล (Haneul Park)
  • หมู่บ้านบุกชอนฮันอก (Bukchon Hanok Village)
  • ห้างสรรพสินค้า Coex Mall
  • ห้างสรรพสินค้า Lotte
  • หอคอยกรุงโซล (Seoul Tower)
  • ประตูควางฮวามุน ( Gwanghwamun)
  • เกาะนามิ ( Namiseom )
  • ล็อตเต้เวิลด์ ( Lotte World )
  • เอเวอร์แลนด์ (Everland)
  • เกาะเชจู ( Jeju )

อาหารเกาหลีที่แนะนำ

  • 냉면 (เแนงมยอน) ก๋วยเตี๋ยวในน้ำซุปใส
  • 김치 (คิมชี) กิมจิ
  • 비빔밥 (พิบิมบับ) ข้าวยำเกาหลี
  • 삼계탕 (ซัมเกทัง)ไก่ตุ๋นโสม
  • 삼겹살 (ซัมกยอบซัล) หมูสามชั้น
  • 순대 (ซุนแด) ไส้กรอกวุ้นเส้น
  • 떡볶이  (ตอกโบกี) แป้งต็อกผัดซอสโคชูจัง
  • 자장면 (จาจังมยอน) บะหมี่ในซอสสีดำ
  • 김밥 (คิมบับ) ข้าวห่อสาหร่าย
  • 김치찌게 (คิมชี ชีเก) แกงกิมจิ

ขอบคุณข้อมูลจาก educatepark.com


ฝาง สรรพคุณ และประโยชน์

ฝาง (Sappan Tree) จัดเป็นยืนต้นที่คนโบราณที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์มากมาย อาทิ ใช้เป็นสมุนไพรพื้นบ้านช่วยบำรุงเลือดในสตรี ช่วยขับประจำเดือน แก้เลือดกำเดา เป็นต้น รวมถึงนำมาใช้ประโยชน์ในด้านเป็นสีย้อมผ้าธรรมชาติ

ชื่อวงศ์ : Ceasalpiniaceae

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ceasalpinia sappan Linn.

ชื่อสามัญ : Sappan Tree

ชื่ออื่นที่เรียกตามท้องถิ่น : ฝาง (ทั่วไป), ฝางเสน (ภาคกลาง), ง้าย (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี), ฝางส้ม (กาญจนบุรี), หนามโค้ง (ภาคเหนือ), โซบั๊ก (จีน) แบ่งฝางออกเป็น 2 ชนิด ตามสีของเนื้อแก่น คือ แก่นสีเหลือง เรียกว่า ฝางส้ม และแก่นสีแดง เรียกว่า ฝางเสน

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
1. ลำต้น
ฝางเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เปลือกลำต้น และกิ่งก้านมีหนามขนาดใหญ่ โคนหนามพองโตคล้ายเต้านม

2. ใบ
ใบประกอบด้วยก้านใบยาว และมีก้านย่อยที่ประกอบด้วยใบย่อย ก้านใบ 1 ก้าน มีก้านย่อยประมาณ 12 ก้าน แต่ละก้านย่อยประกอบด้วยใบย่อยประมาณ 13 คู่ ออกเรียงสลับตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ ใบมีลักษณะแบบขนนก คล้ายใบมะขาม สีเขียวสด และเมื่อแก่มีสีเขียวเข้ม ใบเรียบ ปลายใบมน และเว้าตรงกลางเล็กน้อย ผิวใบเรียบทั้ง 2 ด้าน

3. ดอก
ฝางออกดอกเป็นช่อบริเวณส่วนยอดของต้น ดอกมีสีเหลือง กลางดอกมีสีแดง ออกรวมกันเป็นช่อตามปลายกิ่ง และซอกใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบรองดอกมี 5 กลีบรองว้อนทับกันที่ขอบกลีบ โดยมีกลีบล่างสุดมีลักษณะโค้งงอ และมีขนาดใหญ่สุด ส่วนกลีบดอกมี 5 กลีบเช่นกัน มีลักษณะเป็นรูปไข่กลับหัว ขอบกลีบมีลักษณะย่น ด้านในดอกมีเกสรตัวผู้ 10 อัน

4. ผล
ผลเป็นฝัก มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมแข็ง แบนสีเขียว เหมือนมีดปังตอ เมื่อแก่จะมีสีน้ำตาลหรือน้ำตาลเข้ม และแก่เต็มที่หรือแห้งจะมีสีน้ำตาลดำหรือดำ บริเวณผิวฝักมีลายแต้มเป็นจุดๆ ทำให้มีลักษณะคล้ายกับถั่วแปบ โดยมีปลายฝักยื่นออกมาเป็นจงอยแหลม ด้านในฝักมีเมล็ดทรงเรียวรี 2-4 เมล็ด/ฝัก

Exif_JPEG_PICTURE

แก่นของต้นฝางประกอบด้วยสารประกอบ Brazilin ซึ่งเป็นสารหลักที่ทำให้เกิดสีในฝาง สามารถละลายน้ำ และเปลี่ยนรูปได้เมื่อเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้เกิดสารสีแดง ชื่อว่า บราซิลลีน (brazilein) ออกมา

แก่นฝาง

Brazilin มีคุณสมบัติ ดังนี้ (วิแทน, 2556)(3)
1. สามารถตกผลึกได้ในน้ำ ได้ผลึกรูปเข็ม ไม่มีสี จุดหลอมเหลว 191 – 192.5 °C
2. เมื่อถูกอากาศ หรือแสงจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม
3. เมื่อละลายได้ในน้ำ แอลกอฮอล์ อีเธอร์ และสารละลายด่าง จะให้สีแดงเข้ม (Carmine-red color)
4. สามารถสลายตัวได้เมื่อได้รับอุณหภูมิสูงกว่า 130°C

สาร brazilein เป็นสารประกอบสีขาว หากบริสุทธิ์จะไม่มีสี โดยปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของสาร brazilein จะเกิดช้าในเอทานอลบริสุทธิ์ และจะเกิดอย่างรวดเร็วในสารละลายที่มีสภาพเป็นด่างซึ่งจะทำให้มีการผลิตสารบราซิลีนออกมากลายเป็นสารมีสีแต่จะขาดหมู่ auxochrome ที่ทำให้ย้อมติดสีได้ช้าลง

brazilin ที่ใช้กันในอุตสาหกรรมมักอยู่ในรูปสารสกัดหยาบหรือสารสกัดบริสุทธิ์ ซึ่งมักมีเกลือผสมอยู่หลายชนิดเพื่อจะช่วยกระตุ้นการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกลายเป็นเม็ดสีที่ละลายน้ำ และย้อมติดสีได้ดีขึ้น สีที่ออกมาจะขึ้นกับวิธีการเตรียม เช่น หากใช้สารละลายที่มีสภาพเป็นกรดจะให้สีเหลือง แต่ใช้สารที่มีสภาพด่างจะให้สีแดง

ส่วนสารสกัด brazilin จากไม้ฝางมีความเสถียรเมื่อทดสอบด้วยสารละลาย 1% ของเอทานอล ในสภาพเป็นกรด และด่าง การเปลี่ยนแปลงของสีจะขึ้นกับค่า pH จากกรดที่ให้สีเหลือง และเป็นสีแดงเมื่อมีสภาพเป็นด่างมากขึ้น สารที่ให้สีแดงมักนำมาเป็นส่วนผสมในลิปสติก และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีสีแดงหลายชนิด

สรรพคุณทางยา

คุณสมบัติทางยาของสารประกอบในแก่นฝางจะมีจากสารในกลุ่มกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoid) เป็นหลัก และสารอื่นๆในกลุ่มสเตอรอยด์ (sterols) ผลการทดสอบสาร brazilin ที่สกัดได้จากแก่นฝางในหลายงานวิจัย พบว่า มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และต้านการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ได้ดี ทำให้มีผลช่วยระงับอาการอักเสบ อาการหอบหืด และต้านเชื้อโรคต่างๆได้ดี รวมถึงยับยั้งเนื้องอกหรือเซลล์มะเร็ง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และต้านอาการภูมิแพ้ชนิดต่างๆได้ดี

แก่นที่มีสีแดง และเนื้อไม้ด้านนอก มีรสฝาดขม ต้มเอาน้ำดื่ม ช่วยบำรุงโลหิต แก้โรคปอด แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้อาหารท้องร่วง แก้บิด แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ช่วยลดไข้ แก้หอบหืด เป็นยาขับระดูอย่างแรง แก้เลือดออกทางทวารหนัก แก้ไอ ขับเสมหะ รักษาวัณโรค และแก้เลือดกำเดา

ฤทธิ์ทางเภสัชกรรม

1. ฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย
สารสกัดจากแก่นฝาง ที่ความเข้มข้น 5 มิลลิกรัม สามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อ staphylococcus aureus, shigella flexneri, vibrio cholerae และ parahaemolyticus สารสกัดจากแก่นฝางที่ความเข้มข้น 100 มิลลิกรัม สามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อ Dysenteriae และ Escherichia coli ได้

2. ฤทธิ์ต้านการอักเสบ
สาร brazilin ที่สกัดได้จากแก่นฝาง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในหนู Rat ที่ถูกทำให้เกิดการอักเสบที่เท้า (ฉีด Carageenin ในขนาด 10 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม)

3. ฤทธิ์ขยายหลอดเลือด
สารสกัดจากแก่นฝางที่ความเข้มข้น 10ไมโครกรัม/มิลลิลิตร มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด aorta ได้

4. ฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์
สารสกัดจากแก่นฝางด้วยเมธานอล-น้ำ (1:1) และน้ำ สามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวน human HT-1080 fibrosarcoma cell ได้

5. ฤทธิ์ยับยั้งการสะสมไขมันบริเวณหลอดเลือด
สาร hematein สกัดจากแก่นฝาง สามารถลดการสะสมของไขมันบริเวณผนังหลอดเลือดของกระต่ายได้

ความเป็นพิษ

สารที่สกัดได้จากแก่นฝางด้วยเอธานอล-น้ำ (1:1) เมื่อฉีดเข้าช่องท้องหนูทดลองเพศผู้ และเพศเมีย พบว่า ขนาดของสารสกัดที่ทำให้หนูตายครึ่งหนึ่ง (LD50) เท่ากับ 750 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (4)

การใช้ประโยชน์

1. สารสกัดจากแก่นฝางมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงถูกนำมาเป็นส่วนผสมในยา และเครื่องสำอาง ประเภทครีม เจล และโลชั่น เพื่อใช้ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย
2. สารสีแดงหรือสีเหลืองที่สกัดจากแก่นฝางในความเป็นกรดด่างที่ต่างกัน มักใช้เป็นสารให้สี และเพิ่มความสวยงามให้แก่ผลิตภัณฑ์หลายชนิด เช่น สบู่อาบน้ำ แป้งผัดหน้า ครีมทาหน้า เป็นต้น
3. สารสีแดงหรือสีเหลืองที่สกัดจากแก่นฝางในความเป็นกรดด่างที่ต่างกัน มักใช้เป็นสีย้อมผ้าในอุตสาหกรรมสิ่งทอ

สาร brazilin จากแก่นของฝางที่นิยมนำมาทำเป็นสีย้อมผ้า เนื่องจากเมื่อต้มแก่นฝางแล้วจะให้สารสีเหลือง ชมพู ส้ม และสีแดงที่เป็นธรรมชาติ และสามารถเกิดสารประกอบเชิงซ้อนกับโลหะออกไซด์ เช่น อะลูมิเนียม เหล็ก ทำให้เกิดการย้อมติดสีที่ดี โดยสมัยก่อนนิยมนำมาย้อมผ้าไหม ผ้าฝ้าย และขนสัตว์

4. ใช้เป็นส่วนผสมของสีผสมอาหารหรือขนมหวาน

5. ใช้เป็นส่วนผสมน้ำดื่มเพื่อให้เกิดสี เช่น ใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาอุทัยสำหรับผสมน้ำดื่ม

การปลูก และขยายพันธุ์
ฝางสามารถได้ด้วยการปลูกด้วยเมล็ด สามารถเติบโตได้ดีในดินทุกสภาพ

กล้าฝาง

ขอบคุณข้อมูลจาก puechkaset.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,950.00 27,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,746.00 26,469.36 27,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,571.40 23,822.42 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,396.80 21,175.49 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 786.00 11,915.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 611.00 9,262.76 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,809.00 27,424.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 02/07/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05
แก๊สโซฮอล์ 91 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78
แก๊สโซฮอล์ E20 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54
แก๊สโซฮอล์ E85 22.59 22.59 22.59
เบนซิน 95 36.46 36.91 36.96 36.46 36.46
ดีเซล B7 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99
ดีเซล 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99
ดีเซล B20 25.74 25.74 25.94 25.74 25.74 25.74 25.74
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.76 33.76 35.44 35.16 33.76
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า