สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2560

เทรนด์อสังหาฯ“สูงวัย”จุดเปลี่ยนดีมานด์ที่อยู่อาศัย

 

 

ดีมานด์อสังหาฯ ผู้บริโภคไทยเปลี่ยน พบต้องการซื้อบ้าน-คอนโด ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตอบรับสังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ในเครือพร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป กล่าวว่าแนวโน้มการเติบโตของที่อยู่อาศัยสำหรับ “ผู้สูงอายุ”จากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อสภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยในผลสำรวจช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 และช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 พบว่าผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญต่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุหรือเพื่อรองรับวัยเกษียณของตนเองในอนาคตเพิ่มมากขึ้นถึง 5% โดยคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 5% ในการสำรวจรอบต่อไป

“จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในทุกๆ 6 เดือน เราเชื่อว่าแนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีของบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์”

ที่ผ่านมาเริ่มเห็นดีเวลลอปเปอร์บางรายเบนเข็มการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวนี้แล้ว ซึ่งทางดีดีพร็อพเพอร์ตี้มองว่า จะกลายเป็นเทรนด์สำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าสอดคล้องกับเทรนด์โลก ที่เริ่มมีผู้ให้ความสนใจกับที่อยู่อาศัยที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่จะพัฒนาโดยเอกชน ใกล้เคียงกับสถานการณ์ในไทย

จากข้อมูลของธนาคารโลก ณ ปี 2559 ระบุว่า 11% ของประชากรในประเทศไทยมีอายุ 65 ปีขึ้นไปจากที่เมื่อปี 2538 หรือ 21 ปีก่อนมีอยู่เพียง 5% เท่านั้น และจากการคาดการณ์ของธนาคารโลกในปี 2583 ประชากรไทยกว่า 17 ล้านคนหรือมากกว่าหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมดจะมีอายุมากกว่า 65 ปี

ความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนเทรนด์ดังกล่าว จากแต่เดิมที่คนไทยมักจะอยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ ที่มีทั้งพ่อ-แม่และปู่-ย่า-ตา-ยาย และลูกหลานจะต้องดูแลผู้ใหญ่ในบ้านยามแก่เฒ่า แต่ในปัจจุบันรูปแบบสังคมมีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งคนไทยและคนในภูมิภาคอาเซียนเริ่มมีมุมมองที่เปิดกว้างในเรื่องที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น

นอกจากนี้จำนวนชาวต่างชาติวัยเกษียณ อาทิ ชาวญี่ปุ่น ชาวจีน และ ชาวยุโรป ที่มองหาที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ประเทศไทยนั้นมีข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น บริการทางสุขภาพที่ได้มาตรฐานระดับโลก ราคาที่อยู่อาศัยที่ยังถือว่าถูกกว่าประเทศอื่นๆ วัฒนธรรมที่เป็นมิตร ภูมิอากาศเขตร้อนที่ไม่หนาวเกินไป รวมไปถึงการขอวีซ่าสำหรับวัยเกษียณที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

ที่ผ่านมามีโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุหรือเป็นโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุทยอยเปิดตัวหลายแห่ง อาทิ จ.ปทุมธานี, อ.บางเสร่ จ.ชลบุรี, เกาะสมุย, จ.เชียงใหม่ และ จ.ภูเก็ต และยังมีอีกหลายโครงการที่เตรียมจะเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทางคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ (ฉบับที่…) พ.ศ…. เพื่อรองรับการดำเนินมาตรการให้เงินช่วยเหลือเพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งงบประมาณจะมาจากกองทุนผู้สูงอายุ

“จำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากรวมไปถึงสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง และความต้องการด้านที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในไทยต่อจากนี้ไปจะมุ่งตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เราคาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าดีมานด์ในที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจะมากถึง 80,000 ยูนิต” นางกมลภัทร กล่าว

http://www.bangkokbiznews.com


ปรับเกณฑ์ ภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่ เร่งให้ทันใช้ปี 62

ปรับเกณฑ์ ภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่ เร่งให้ทันใช้ปี 62

จากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่รัฐบาลเตรียมประกาศใช้จริงในปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ทันสมัยมากขึ้นจากกฎหมายฉบับเก่าที่ประกาศใช้มากว่า 40 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยคาดว่าจะมีการแก้กฎเกณฑ์บางข้อเพื่อให้การเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น  

สนช. แก้เกณฑ์ บ้านเกิน 20 ล้านบาท เสียภาษี
อัตราเพดานภาษีที่รัฐบาลเสนอให้ สนช. พิจารณา แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1. ที่ดินเพื่อการเกษตร กำหนดเพดานภาษี 0.2% เว้นเก็บภาษีที่ดินมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ส่วนที่ดินมูลค่า 50-100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.05% และมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.10%
2. ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย กำหนดเพดานภาษี 0.5% เว้นเก็บภาษีบ้านหลังแรกมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท มูลค่า 50-100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.05% และมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.10% สำหรับบ้านหลังที่ 2 มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท เก็บภาษี 0.03% มูลค่า 50-100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.05% และมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท เก็บภาษี 0.10%
3. ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ กำหนดเพดานภาษี 2% โดยมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาท เสียภาษี 0.3% มูลค่า 20-50 ล้านบาท เสียภาษี 0.5% มูลค่า 50-100 ล้านบาท เสียภาษี 0.7% มูลค่า 100-1,000 ล้านบาท เสียภาษี 0.9% มูลค่า 1,000-3,000 ล้านบาท เสียภาษี 1.2% และมูลค่าเกิน 3,000 ล้านบาท เสียภาษี 1.5%
4. ที่ดินรกร้างว่างเปล่า กำหนดเพดานภาษี 5% หากไม่ใช้ประโยชน์จะเก็บเพิ่มขึ้น 0.5% ทุก ๆ 3 ปี แต่สูงสุดไม่เกิน 5%

ทั้งนี้ จากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของ สนช. ในวาระ 2 นั้น เสียงส่วนใหญ่เห็นว่าให้ควรเว้นภาษีที่ดินเพื่ออยู่อาศัยให้ไม่เกิน 20 ล้านบาท จากที่รัฐบาลได้เสนอให้เว้นไม่เกิน 50 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ขยายฐานภาษีได้กว้างขึ้น มีจำนวนคนเสียภาษีมากขึ้น ต่างจากให้เว้นไม่เกิน 50 ล้านบาท ที่กระทบคนแค่ไม่เกิน 1% รวมทั้งยังจะพิจารณาปรับอัตราภาษีที่ดินเกษตรด้วย เพื่อให้มีความสอดคล้องกันและเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีทุกกลุ่ม ป้องกันปัญหาการเลือกปฏิบัติ โดยให้ลดอัตราภาษีเก็บจริงสำหรับบ้านที่อยู่อาศัยลง เพื่อไม่เป็นภาระกับผู้มีบ้านมากจนเกินไป

ปรับเกณฑ์ภาษีที่ดินฉบับใหม่ . ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ กำหนดเพดานภาษี 2%

                                                                         ปรับเกณฑ์ภาษีที่ดินฉบับใหม่ . ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ กำหนดเพดานภาษี 2%

สศค. แจงข้อเท็จจริง ภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่
ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องอีกมาก ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบร่างกฎหมายดังกล่าว จึงได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

– ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในปัจจุบันมีภาระต้องเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน โดยจะต้องเสียภาษีจากค่ารายปีหรือค่าเช่าที่สมควรได้ในอัตรา 12.5% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก ไม่ว่าจะอยู่ใจกลางเมืองหรือในชนบท ซึ่งแต่เดิมเจ้าของธุรกิจจะมีการตกลงต่อรองกับเจ้าหน้าที่ อปท. เพื่อให้เสียภาษีน้อยลงได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่อาจก่อให้เกิดการทุจริต แต่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ที่มาบังคับใช้แทนจะป้องกันปัญหาดังกล่าว เนื่องจากภาษีที่ดินฯ ได้กำหนดให้ใช้มูลค่าของทรัพย์สินเป็นฐานภาษี (โดยใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของกรมธนารักษ์)

ทั้งนี้ จากการลองเปรียบเทียบภาระภาษีใหม่กับเก่าพบว่า SMEs ส่วนใหญ่ จะมีภาระภาษีใกล้เคียงกับของเดิม สำหรับธุรกิจบางประเภทที่เป็นกิจการสาธารณะ เช่น สถานศึกษาเอกชนทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เป็นต้น รัฐบาลก็จะให้การดูแลเป็นพิเศษ โดยจะตราพระราชกฤษฎีกาบรรเทาภาษีให้เป็นการเฉพาะ

– มีการจัดเก็บภาษีตามสัดส่วนการใช้ประโยชน์ โดยจะจัดเก็บภาษีในอัตราของที่อยู่อาศัยในส่วนที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย และเก็บภาษีในอัตราพาณิชยกรรมเฉพาะพื้นที่ที่ใช้ค้าขายเท่านั้น ดังนั้น หากเจ้าของมีพื้นที่บ้าน 200 ตารางวา อยู่ใจกลางเมืองแล้วแบ่งพื้นที่หน้าบ้านทำร้านค้า 20 ตารางวา ก็จะเสียภาษีในอัตราพาณิชยกรรมสำหรับพื้นที่ 20 ตารางวา ที่ใช้ทำการค้าเท่านั้น ส่วนพื้นที่ที่เหลือที่ใช้อยู่อาศัยก็จะเสียในอัตราที่อยู่อาศัย

– ฐานภาษีของภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่ จะคิดเฉพาะมูลค่าของที่ดินและอาคาร โดยจะไม่นำมูลค่าของเครื่องจักรมารวมคำนวณ ซึ่งแตกต่างจากการคำนวณภาษีโรงเรือนฯ ในปัจจุบัน ดังนั้น มูลค่าของทรัพย์สินที่นำมาคำนวณภาษีจะลดลงมากกว่าเดิม

– ในกรณีของที่ดินที่ถูกรอนสิทธิ์ด้วยกฎหมายอื่น เช่น บริเวณรอบพื้นที่สนามบินที่กำหนดให้เป็นเขตปลอดภัยทางการบิน หรือพื้นที่ที่มีสายไฟแรงสูงพาดผ่าน จะมีการบรรเทาภาระภาษีให้กับที่ดินดังกล่าว นอกจากนี้ ในกรณีของกฎหมายผังเมือง ภาษีที่ดินฯ ยังเป็นเครื่องมือสนับสนุนการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นไปตามที่กฎหมายผังเมืองระบุไว้ เช่น ในเขตที่กฎหมายผังเมืองกำหนดให้เป็นเขตเกษตรกรรม ห้ามปลูกสร้างอาคารขนาดใหญ่ เมื่อเจ้าของที่ดินที่นำที่ดินในบริเวณนั้นมาทำการเกษตร ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีตามที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย

– การกำหนดโทษ ภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่ยังคงกำหนดโทษเช่นเดียวกับกฎหมายภาษีโรงเรือนฯ ในกรณีที่ผู้เสียภาษีขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกรณีที่ผู้เสียภาษีเจตนาแจ้งความเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี เพียงแค่มีการปรับปรุงอัตราโทษให้สอดคล้องกับกฎหมายภาษีอื่น ๆ ในปัจจุบันเท่านั้น โดยไม่มีโทษจำคุกในกรณีจ่ายช้าหรือไม่จ่ายภาษี

แม้ว่าอัตราการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่แท้จริงยังไม่ได้กำหนดชัดเจน แต่ทาง สนช. ยืนยันว่าอัตราที่จะจัดเก็บจริงนั้นจะต่ำมาก เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทต่าง ๆ โดย สนช. จะเร่งพิจารณาวาระ 3 ให้จบภายในปีนี้ ก่อนผลักดันกฎหมายให้ทันบังคับใช้ได้ปี 2562

http://www.ddproperty.com


ครูหยุย เล็งเสนอรัฐบาล คนรวยไม่ต้องรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ครูหยุย เล็งเสนอราชการ ขอคนรวยเสียสละ ไม่ต้องรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เพื่อเอาเงินส่วนนั้นไปให้คนจนเพิ่มมากขึ้น 

วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารพัชรกิติยาภา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จำนวน 37 คน ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ตามโครงการสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พบประชาชน เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบทบาท อำนาจหน้าที่ ผลงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้สาธารณชนได้รับทราบ

โดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ประธานคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้มีคนรวยจำนวนมากที่อยู่ในข่ายของการมีสิทธิ์ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งหากว่าคนรวยเหล่านี้เสียสละไม่รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจะทำให้รัฐบาลประหยัดเงินได้จำนวนมาก และสามารถนำเงินนี้ไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีฐานะยากจนได้มากขึ้น ซึ่งตนจะเสนอแนวคิดนี้ต่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาต่อไป

https://money.kapook.com


บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์

 

เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์ คาดภาวะเงินเฟ้อไทยยังอยู่ระดับต่ำ ฟื้นฐานศก. แกร่ง ทุนสำรองระหว่างปท. หนารับมือดอลลาร์แข็งค่าได้ดีกว่าสกุลอื่น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.30 บาท ต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 33.32 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องจับตาคือการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของไทยในวันจันทร์และรายงานตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐตลอดสัปดาห์

 ในส่วนของเงินเฟ้อไทยมองว่าจะปรับตัวขึ้นจากราคาสินค้าพลังงานที่สูงขึ้น 1.40% จากเดือนก่อน ส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนนี้จะสูงขึ้น 0.32% หรือคิดเป็น 0.67% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แนวโน้มดังกล่าวยังคงยืนยันว่าภาวะเงินเฟ้อต่ำจะยังอยู่ต่อไปทั้งในช่วงปลายปีนี้และปีหน้า

ด้านตลาดแรงงานสหรัฐจะยังถูกกดดันด้วยผลของพายุเฮอริเคน คาดการจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) ที่จะมีการรายงานในวันพุธจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 แสนตำแหน่ง ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการใหม่ (Initial Jobless Claim) รายงานวันพฤหัสจะอยู่ในระดับสูงที่ 2.6 แสนตำแหน่ง เช่นเดียวกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-farm Payrolls) จะเพิ่มขึ้นแค่ 8 หมื่นตำแหน่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการว่างงานจะยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 4.4% ส่งผลให้รายได้เฉลี่ยต่อเดือน (Average Hourly Earning) ยังมีโอกาสปรับขึ้นอีก 0.3% หรือคิดเป็น 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐไม่มีปัญหาในระยะยาว

สำหรับเงินดอลลาร์ ในสัปดาห์นี้ต้องจับตาการเคลื่อนไหวของบอนด์ยีลด์สหรัฐให้ดีเนื่องจากเป็นเดือนแรกที่เฟดจะมีการลดขนาดงบดุล ขณะที่ตลาดเริ่มมีความกังวลกับความเสี่ยงเรื่องตำแหน่งประธานเฟดที่กำลังมีการหารือกันในทำเนียบขาว มีความเป็นไปได้ที่ดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นถ้าบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นแรงจาก 2 สาเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาเงินบาทถือว่าอ่อนค่าน้อย เมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชียอื่น การเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง และพื้นฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เงินบาทรับมือกับการแข็งค่าของดอลลาร์ในรอบนี้ดีกว่าสกุลเงินเอเชียอื่น

กรอบเงินดอลลาร์รายวัน 33.25 – 33.35 บาท/ดอลลาร์ ส่วนกรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 33.15 – 33.65 บาท/ดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com


น้ำอัดลม ประโยชน์ดีๆ ต่อบ้าน

ประโยชน์น้ำอัดลม

ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีการทำความสะอาดบ้านแบบต่างๆ ลองนึกถึง “น้ำอัดลม” ดูสิคะ เพราะว่าน้ำอัดลม สามารถช่วยคุณทำความสะอาดบ้านได้มากมาย ดังนี้

1. กำจัดไขมันที่เปื้อนเสื้อผ้า ให้ผสมผงซักฟอกและน้ำอัดลมประมาณ 1 กระป๋อง แล้วซักผ้าตามปกติ

2. ทำความสะอาดโถส้วม เทน้ำอัดลมสูตรปราศจากน้ำตาลให้ทั่วพื้นห้องน้ำและสุขภัณฑ์แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงจากนั้นใช้แปรงห้องน้ำขัดถูแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง

3. ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ประเภทโลหะ ก่อนทาสีใหม่ให้แช่ผ้าขนหนูในน้ำอัดลมและวางมันไว้บนพื้นสีทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วจึงล้างออก

4. กำจัดคราบสนิม ใช้ฝอยขัดหม้อชุบน้ำอัดลมขัดเบาๆ ตรงที่เป็นสนิม คราบสนิมจะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

5. ลบรอยหมึกบนพรม ใช้น้ำอัดลมราด แล้วทิ้งไว้สักพักก่อนจะเช็ดออก

6. ทำความสะอาดบันไดสระว่ายน้ำ ใช้น้ำอัดลมเช็ดทำความสะอาดปีละครั้งจะช่วยให้ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

7. คลายน็อตที่ขึ้นสนิมให้ไขออกได้ง่ายขึ้น ใช้ผ้าชุบน้ำอัดลมให้ชุ่มแล้วประคบตัวน็อตทิ้งไว้สักครู่ น้ำอัดลมจะช่วยกัดสนิมทำให้ไขน็อตออกได้อย่างสะดวกขึ้น

8. ทำความสะอาดคราบสกปรกบนพื้นกระเบื้อง เทน้ำอัดลมลงบนรอยเปื้อน จากนั้นทิ้งไว้สักครู่แล้วขัดทำความสะอาด แต่อย่าทิ้งไว้นานจนกลายเป็นคราบเกาะติด

9. ขจัดรอยดำในกาต้มน้ำ เทน้ำอัดลมลงในกาต้มน้ำที่มีรอยดำหรือคราบเกาะแน่น แล้วต้มให้ไหม้ จากนั้นขัดออก รอยดำในกาก็จะหายไป

10. เปิดฝาขวด ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอัดลมแล้วประคบไว้ที่ฝาขวดสักครู่ น้ำอัดลมจะทำให้คุณเปิดขวดได้ง่ายขึ้น

11. ล้างคราบน้ำมันในโรงรถ เพียงเทน้ำอัดลมลงบนพื้นแล้วขัดทำความสะอาด

12. กำจัดคราบก้นหม้อ คราบดำเกาะแน่นที่ก้นหม้อหรือก้นกระทะกำจัดออกได้ง่ายๆ ด้วยการเทน้ำอัดลมลงบริเวณก้นหม้อแล้วนำไปตั้งไฟ รอจนมันไหม้แล้วค่อยขัดออก

เห็นไหมคะ ว่าน้ำอัดลมเป็นมิตรต่อคุณแม่บ้านจริงๆ ว่าแต่ ได้ทราบอย่างนี้แล้ว คงจะหายอยากน้ำอัดลมไปอีกนานเลยนะคะ

http://บ้านน่ารู้.com


 ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 2/10/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,100.00 20,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,302.00 19,738.32 19,738.32
ทองรูปพรรณ 90% 1,171.80 17,764.49 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 586.00 8,883.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 459.00 6,912.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,349.00 20,450.84 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  2/10/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
27.85
27.85
27.85
27.85
แก๊สโซฮอล E-20
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
แก๊สโซฮอล E-85 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล 91 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58
เบนซิน 95 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
ดีเซลหมุนเร็ว 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.19 29.19 29.19 29.19 29.19
มีผลตั้งแต่ 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า