สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2560

11ส.ค.เปิดเตาปูน-บางซื่อ’ลา’ชัตเติ้ลบัส-รถไฟเชื่อม

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่ประชุมเห็นชอบการกำหนดค่าเช่าสถานีรถไฟฟ้าสายสีแขียวใต้ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดให้ประชาชนใช้ระบบ 1 สถานี ตั้งแต่สถานีแบริ่ง-สถานีสำโรง ระยะทาง 1 กม. โดยคำนวณจากภาระเงินกู้และดอกเบี้ย 8.5 ล้านบาท/เดือน นับจากเดือน พ.ค. 60 ที่เปิดใช้งาน จากนั้นค่าเช่าแต่ละเดือนจะทยอยลดลงจนถึงปี 72 อยู่ที่ 3.2 ล้านบาท/เดือน เป็นค่าเช่าโครงสร้างพื้นฐานงานโยธาตั้งแต่ค่าเช่ารางรถไฟฟ้าตั้งแต่แบริ่ง-สำโรง รวมถึงตัวสถานีสำโรงด้วย ถ้า กทม. รับภาระหนี้เงินกู้ทั้งหมดเงินค่าเช่าส่วนนี้ก็ไม่ต้องจ่ายซึ่ง รฟม. จะเสนอกระทรวงคมนาคมและ ครม. เห็นชอบต่อไป

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า บอร์ดยังเห็นชอบให้ยกเลิกการให้บริการรถชัตเติ้ลบัสรับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ทั้งรถเมล์องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เนื่องจากวันที่ 11 ส.ค. รฟม. จะเปิดเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงและสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้า

สายสีม่วงช่วงบางใหญ่- เตาปูนแล้ว โดยวันที่ 4 ส.ค. จะยกเลิกรถไฟจากสถานีบางซื่อ-สถานีบางซ่อน และวันที่ 11 ส.ค. จะยกเลิกรถเมล์จากสถานีเตาปูนสถานีบางซื่อ ส่วนค่าโดยสารหลังเชื่อม 2 ระบบให้คงส่วนลดเหมือนเดิม 14-42 บาท หากใช้บัตรรถไฟฟ้าจะลดเหลือ 14-29 บาท เพราะหากเปลี่ยนแปลงทันทีประชาชนจะสับสน

นอกจากนี้บอร์ดยังเห็นชอบให้ รฟม. จัดรถชัตเติ้ลบัสรับส่งประชาชนในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.สถานีบางพลู ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย วัดเล่งเน่ยยี่ กลับรถกลับเส้นทางเดิม 2.สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนท่าอิฐ-ไทรม้า ถนนท่าอิฐ-หมู่ 5 ถนนราชพฤกษ์ วกกลับเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ เส้นทางเดิม และ3.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า ไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ กลับรถถนนนนทบุรี ผ่านกระทรวงพาณิชย์ ถนนนนทบุรี 1 สำนักงานสลากกินแบ่ง กลับรถวิ่งกลับเส้นทางเดิม เนื่องจากผลการศึกษาพบว่าบริเวณดังกล่าวมีหมู่บ้านจำนวนมากหากจัดรถชัตเติ้ลบัสรวมถึงเปิดเชื่อม 1 สถานี จะเพิ่มผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงมากขึ้น 50-60% จากปัจจุบันเฉลี่ยวันละ 30,000 คน โดย รฟม. จะว่าจ้าง ขสมก. จัดรถเมล์บริการประชาชน เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนให้ได้ข้อสรุปภายในต้นปี 61

นายภคพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า บอร์ดยังอนุมัติจ้างบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ (AEC) เป็นที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองวงเงิน 1,501,900,000 บาท เป็นผู้แทน รฟม. ในการประสานงาน ตรวจสอบเร่งรัดการก่อสร้างสายสีเหลืองทั้งหมด ส่วนสายสีชมพูช่วงมีนบุรี-แครายอยู่ระหว่างหาที่ปรึกษา จะเริ่มก่อสร้างทั้ง 2 สาย ภายในสิ้นปีนี้.

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


อสังหาฯปรับตัวลงทุนธุรกิจใหม่’กระจายเสี่ยง’ 

ธุรกิจอสังหาฯ ชี้เศรษฐกิจ-กำลังซื้อชะลอตัว รุกปรับแผนธุรกิจ “ไรมอน แลนด์” กางแผน 3-5 ปี กระจายความเสี่ยง ขยายธุรกิจ “นอน พร็อพเพอร์ตี้” ลงทุนต่างประเทศ ด้านพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ขายทิ้งโครงการดาราฮาเบอร์ฯ โกยกำไร 130 ล้าน
ปัจจัยเสี่ยงรอบด้านในธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์ทั้งภาวะเศรษฐกิจ การแข่งขัน การเปลี่ยนแปลงของตลาด ทำให้ผู้ประกอบการ ต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์และขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายเอเดรียน ลี ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทมีแผนที่จะกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีจากนี้ ด้วยการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เช่น ธุรกิจ ให้เช่าพื้นที่สำนักงาน ธุรกิจโรงแรม รวมถึงธุรกิจที่ไม่ใช่อสังหาฯ หรือ “นอน พร็อพเพอร์ตี้” เช่น ธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม รวมถึงการลงทุนในต่างประเทศ เสริมการลงทุนในธุรกิจหลัก หวังเพิ่มการรับรายได้ในระยะยาว และเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนรวม 2 หมื่นล้านบาท
จากการลงทุนตามแผนงานและกระจายลงทุนธุรกิจใหม่ จะส่งผล ให้ไรมอน แลนด์ มีรายได้รวมช่วง 3 ปีข้างหน้า 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากโครงการคอนโด 40% รายได้ประจำจากการให้เช่าสำนักงานและธุรกิจโรงแรม 20-25 % บ้านเดี่ยว 20% และรายได้ จากต่างประเทศกับรายได้อื่นๆ เช่น นอน-พร็อพเพอร์ตี้ 5-10% “บริษัทยังคงมองหาโอกาสเติบโตจากทุก ๆ ด้าน เช่น การเปิดโครงการในต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะโครงการ ร่วมทุน โดยในช่วงอีก 12-18 เดือนข้างหน้าจะได้เห็นความชัดเจนของการร่วมทุนในต่างประเทศ”
มุ่งอสังหาฯกลุ่มไฮเอนด์
ส่วนแนวทางการพัฒนา โครงการอสังหาฯ จะเน้นเจาะตลาดไฮเอนด์ต่อเนื่อง โดยครึ่งปีหลังเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมแบบ ฟรีโฮลด์ เดอะ ลอฟท์ สีลม มูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท โดยเป็นโครงการที่ 3 ในกลุ่มโครงการ เดอะ ลอฟท์ ซีรีส์ พื้นที่โครงการเดิมเป็นที่ตั้งของวังประมวญ ขนาด 2 ไร่ เป็นอาคาร 37 ชั้น จำนวน 268 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ยช่วงพรีเซลอยู่ที่ 2.1 แสนบาทต่อตร.ม.
ในปีนี้ยังมีแผนจะเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยว มูลค่าโครงการ 1,100 ล้านบาท จำนวน 28 ยูนิต บริเวณประสาทสุข-เย็นอากาศ ส่วนโครงการสำนักงานที่เพลินจิต พื้นที่ 1-1.1 แสน ตร.ม. มีพื้นที่สำนักงานให้เช่า 90% และที่เหลืออีก 10% จะเป็นพื้นที่ค้าปลีก คาดเริ่มก่อสร้างในปีนี้หรือช่วงต้นปีหน้าและจะเปิดให้บริการในปี 2563 สำหรับเป้าหมายรายได้รวม ปีนี้ตั้งไว้ 3,000-4,000 ล้านบาท ช่วงไตรมาสแรกทำได้แล้วกว่า 1,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีแบ็คล็อกไม่รวมโครงการเดอะ ลอฟท์ สีลม อยู่ที่ 3,300-3,500 ล้านบาท และมียูนิตเหลือขาย 5,200 -5,400 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมแบ็คล็อกและยูนิตเหลือขาย 8,700 ล้านบาท
ภาพรวมครึ่งปีแรก มีคอนโดเปิดใหม่รวมทั้งสิ้น 28,000 ยูนิต โดยมีคอนโดเปิดใหม่ที่เป็นระดับลักชัวรี หรือระดับราคา10 ล้านบาทขึ้นไปต่อยูนิตในตลาด ยังมีจำนวนไม่มากนักหรืออยู่ที่กว่า900 ยูนิต หรือคิดเป็นสัดส่วน 3% ของยูนิตโดยรวมที่เปิดใหม่ ซึ่งมองว่ายังมีดีมานด์ในตลาด
ทั้งนี้ มองว่าประเทศไทยยังมี ทิศทางที่ดี เมื่อเทียบกับสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ที่ตลาดค่อนข้างชะลอตัว ส่วนจีนยังฟื้นตัวช้าโดยภาพรวม อสังหาฯไทยยังไม่ได้แย่ ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่จะเตรียมตัวและปรับแผนงาน แต่ตอนนี้ยังมีข้อกังวลเรื่องการโอนในตลาดอยู่บ้าง โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อ
พร็อพเพอร์ตี้ฯเล็งปั้นธุรกิจใหม่
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่ากรณีการขายหุ้นสามัญทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท ดาราฮาเบอร์ จำกัด (ดาราฮาเบอร์) ให้แก่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำให้ ดาราฮาเบอร์ สิ้นสภาพของการเป็นบริษัทย่อยของ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค และ จากการขายหุ้นดังกล่าวทำกำไร 130 ล้านบาท จะนำมาเสริมสภาพคล่องและลงทุนในโครงการอื่นๆ
“สาเหตุที่ขายหุ้นดังกล่าว เพราะโครงการค่อนข้างไกล อยู่ที่ศรีราชา อีกทั้งไม่มีความถนัดและ ไม่เน้นทำธุรกิจรีเทลมากนัก มองว่าหากจะทำ จะเป็นลักษณะหา พาร์ทเนอร์เป็นหลัก” ปีนี้จะได้เห็นความชัดเจนของแผนงานที่จะกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่ๆ หรือโปรดักท์ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย แต่ไม่ใช่การพัฒนาโครงการบ้าน หรือคอนโดมิเนียม แต่เป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้วขาย
ศก.ชะลอปรับลดเป้ายอดขาย
ขณะที่ภาพรวมปีนี้ได้ปรับเป้าหมายยอดขายใหม่อยู่ที่ 1.45 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดิมตั้งไว้ที่ 1.66 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยังมีปัจจัย กดดันทั้งภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ทำให้ยอดขายครึ่งปีแรก อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 4,000 ล้านบาท และคอนโด 2,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ อีกทั้งช่วงครึ่งปีหลังมีช่วงระยะเวลาการขายไม่นานนัก ปัจจุบันกลุ่มที่อยู่อาศัยตลาดบน ยังไม่น่ากังวลมากนัก แต่กลุ่มทั่วไปยังมียอดปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 25% แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว ราคาต่ำกว่า 7 ล้านบาท ทาวน์เฮ้าส์และบ้านแฝด ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท และคอนโดต่ำกว่า 2 ล้านบาท ยังมียอดปฏิเสธค่อนข้างสูงอยู่
ช่วงครึ่งปีหลังยังเหลือเปิดตัวโครงการใหม่ อีก 9 โครงการ มูลค่า 1.4 -1.5 หมื่นล้านบาท

ที่มา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ


จับตารีไฟแนนซ์บ้านเดือด จับตาแบงก์แข่งปล่อยกู้รักษาลูกค้าชั้นดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินสินเชื่อ ที่อยู่อาศัยปี 60 ส่อชะลอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินสินเชื่อ ที่อยู่อาศัยปี 60 ส่อชะลอ โดยหั่นคาดการเติบโตเหลือ 5-6%หลังครึ่งปีแรกยอดปล่อยกู้ต่ำคาด จับตาแบงก์แข่งดอกเบี้ยกู้รีไฟแนนซ์บ้าน แก่ลูกค้าประวัติดี หวังรักษามาร์เก็ตแชร์

ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 “ไม่ค่อยสดใสนัก” การชะลอตัว ของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปรากฏขึ้นทั้งในกลุ่มธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เป็นผู้เล่นหลัก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของระบบสถาบันการเงินในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จะเพิ่มขึ้นสุทธิน้อยกว่า 50,000 ล้านบาท หรือเติบโตต่ำกว่า 6% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบหลายปี

การชะลอตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัย ดังกล่าว อธิบายได้จาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

    1. อัตราปฏิเสธสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูงต่อเนื่องจากปีก่อน

 

    1. อุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งถูกจำกัดโดยราคาที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ กำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการฟื้นตัว

 

  1. ปัจจัยเฉพาะด้านผลของฐานในปีก่อนซึ่งอยู่ในระดับสูงจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐที่สิ้นสุดลงในเดือนเม.ย. 2559 ผนวกกับปัจจัยฤดูกาลที่ไตรมาสแรกมักมีการชำระคืนสินเชื่ออย่างหนาแน่นกว่าไตรมาสอื่นๆ

 

สำหรับช่วงที่เหลือของปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แม้การปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดีของธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนพ.ค. 2560 จะช่วยลดภาระการผ่อนชำระหนี้ และเพิ่มอำนาจซื้อให้แก่ลูกค้า แต่อุปสงค์ต่อที่อยู่อาศัยในกลุ่มลูกค้าศักยภาพที่ชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนผ่านการหดตัวของยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย และนโยบายเครดิตของธนาคารพาณิชย์ที่คงความระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับแรงกดดันจากปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในสินเชื่อบ้านที่เร่งตัวขึ้นเร็ว

ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลด คาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อเพื่อ ที่อยู่อาศัยในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปีนี้ ลงมาที่ระดับ 5-6% (จากประมาณการเดิมที่ 6-8%) หรือเพิ่มขึ้นสุทธิเพียง 98,500-118,500 ล้านบาท จากสิ้นปี 2559

ขณะที่ การปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่อยู่อาศัยต่อหน่วย ผนวกกับการชำระคืนสินเชื่อที่มีแนวโน้มเป็นขั้นต่ำมากขึ้นของลูกหนี้ในปัจจุบัน ทำให้สินเชื่อบ้านยังมียอดสุทธิเพิ่มขึ้น และไม่หดตัวลงแรงเท่าการปรับลดลงของยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่ามีโอกาสหดตัวสูงราว 14.4%-11.0% เมื่อเทียบกับปี 2559 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปประเด็นสำคัญที่มีผลต่อแนวโน้มตลาดสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัยในระยะถัดไป ดังนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ธนาคารพาณิชย์อาจจะยังต้องใช้นโยบายเครดิต อย่างรัดกุมต่อเนื่อง เพื่อรักษาคุณภาพ สินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ให้อยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดภาระหนี้ต่อ รายได้ที่ค่อนข้างระมัดระวัง การกำหนด LTV Ratio ที่สอดคล้องกับความเสี่ยงของลูกค้า ตลอดจนการคุมเข้มสำหรับผู้ขอสินเชื่อ บ้านหลังที่ 2 เพื่อป้องกันการเก็งกำไร

ในอีกมุมหนึ่ง ธนาคารพาณิชย์คง ร่วมมือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพราะจะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายที่มีรายรับแน่นอนและมีโอกาสเป็นหนี้เสียต่ำกว่ากลุ่มอื่นๆ และสามารถออกแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้าศักยภาพที่เฉพาะเจาะจงขึ้น อีกทั้งยังเป็นผลดีทางอ้อมต่อการบริหารพอร์ตสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ในอีกมุมหนึ่งด้วย

ส่วนการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่และขนาดกลางลง 0.25-0.50% ต่อปี ในช่วงกลางเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชื่อว่า แม้จะ ไม่ได้หนุนการเติบโตของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอย่างมีนัยสำคัญ เพราะมีผลจำกัดต่อการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ของผู้บริโภค เนื่องจากเป็นหนี้ก้อนใหญ่และใช้เวลาผ่อนชำระนาน แต่คงส่งผลดี บางส่วนต่อกลุ่มลูกค้าที่มีการเบิกใช้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอยู่เดิม และ/หรือ กลุ่มลูกค้าที่มีแผนซื้อที่อยู่อาศัยในปีนี้อยู่แล้วใน 2 ด้านหลัก ได้แก่ การลดภาระค่าใช้จ่าย และการเข้าถึงวงเงินสินเชื่อก้อนใหญ่ขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกร ประเมินว่า ธนาคารพาณิชย์ยังเผชิญความท้าทายในการรักษาฐานลูกค้าที่ต้องการรีไฟแนนซ์สินเชื่อ กับธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเงินกู้ บางส่วนของวงเงินซอฟท์โลนที่ถูกกู้ยืมเพื่อสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะครบกำหนดช่วงดอกเบี้ยต่ำพิเศษในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งอาจนำมาสู่การรีไฟแนนซ์ สินเชื่อในระดับที่หนาแน่นขึ้นเมื่อเทียบกับ ช่วงครึ่งแรกของปี

นอกจากนี้เชื่อว่า แต่ละธนาคารคงจะนำเสนอแคมเปญดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้า ที่ยื่นเรื่องขอรีไฟแนนซ์กับธนาคาร หรือ เสนอโปรโมชั่นดอกเบี้ยพิเศษให้กับลูกค้าประวัติดีทันที เมื่อลูกค้าจะเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยลอยตัว เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อ ขณะเดียวกัน ธนาคารพาณิชย์คงทำตลาดผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอเนกประสงค์สำหรับบ้านปลอดภาระ (Home-Equity Loan) มากขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ สินเชื่อที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงและ มีความเสี่ยงต่ำกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามสัดส่วน LTV ที่ไม่สูงนัก เพื่อสร้าง ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้เงินทุน

ที่มา  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ


แวะเที่ยวตลาดน้ำ ใกล้เมือง ‘ตลาดน้ำคลองบางหลวง’

แวะเที่ยวตลาดน้ำ ใกล้เมือง ‘ตลาดน้ำคลองบางหลวง’

เวียนมาถึงวันหยุดพักผ่อนกันอีกครั้ง วันนี้ขอแนะนำการท่องเที่ยวสไตล์ชิวๆ ชิค ๆ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเดินทางไปไหนไกล แต่อยากเสพบรรยากาศตลาดน้ำ ในแบบที่ไม่วุ่นวายกับ “ตลาดน้ำคลองบางหลวง” ที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลแค่ ซ.จรัญสนิทวงศ์ 3 ที่รับรองว่าครบครันทั้งที่เที่ยว อาหารการกิน และไหว้พระเสริมสิริมงคล
แน่นอนว่าตลาดน้ำคลองบางหลวงก็ต้องตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ซึ่งเป็นคลองเก่าแก่ย้อนไปตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แต่เดิมเป็นที่อยู่ของข้าราชการและขุนนางชั้นผู้ใหญ่ จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า คลองบางข้าหลวง จนเพี้ยนมาเป็นคลองบางหลวงในปัจจุบัน ซึ่งยังคงมีวิถีชีวิตริมน้ำและกลิ่นอายในอดีตให้เห็นได้อยู่ โดยตลอดเส้นทางจะเป็นทางเดินระเบียงไม้ริมคลองที่มีร้านค้าขายของต่าง ๆ มากมาย แต่ไม่วุ่นวายเหมือนตลาดน้ำที่อื่น มีสินค้าให้เลือกตั้งแต่อาหาร ขนม ร้านขายของที่ระลึก และแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะ

ตลาดน้ำคลองบางหลวง

บ้าน ศ.จิตรกร ภายในเต็มไปด้วยภาพวาดสีน้ำจำนวนมาก และรับวาดภาพเหมือนให้กับนักท่องเที่ยวโดยใช้เวลาเพียง 15 นาที ภาพ via facebook.com/ananda.pcl

บ้านของเล่น ที่รวบรวมของเล่นโบราณมาจัดแสดงให้ชม

บ้านของเล่น ที่รวบรวมของเล่นโบราณมาจัดแสดงให้ชม นอกจากนี้ยังมีของเล่นจำหน่ายเป็นของระลึกด้วย ภาพ via facebook.com/ananda.pcl

บ้านศิลปิน บ้านเก่าของตระกูลช่างทองเก่าแก่

บ้านศิลปิน บ้านเก่าของตระกูลช่างทองเก่าแก่ ที่ได้มีการปรับปรุงให้เป็นสถานที่แสดงงานศิลปะต่าง ๆ มีมุมถ่ายรูป มุมหนังสือ และร้านกาแฟ เปิดให้เข้าชมทุกวัน วันจันทร์-อังคาร เวลา 10.00-18.00 น. วันพุธ-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น.โดยจะมี “การแสดงหุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง” ซึ่งจะเปิดให้ชมฟรีทุกวัน เวลา 14.00 น. ภาพ via facebook.com/ananda.pcl

OK บางหลวง Art Canal ร้านจำหน่ายโปสการ์ด

OK บางหลวง Art Canal ร้านจำหน่ายโปสการ์ดสีน้ำแฮนด์เมดให้จับจองเป็นของที่ระลึก ภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวของชุมชนนี้ได้เป็นอย่างดี ภาพ via facebook.com/ananda.pcl

ร้านกาแฟบางหลวง ดับกระหายด้วยเครื่องดื่มหลากหลายเมนู

ร้านกาแฟบางหลวง ดับกระหายด้วยเครื่องดื่มหลากหลายเมนู ภาพ via facebook.com/ananda.pcl

ก๋วยจั๊บน้ำข้นคลองบางหลวง

พลาดไม่ได้กับก๋วยจั๊บน้ำข้นคลองบางหลวง กวยจั๊บรสชาติกลมกล่อม ครบเครื่องทั้งไข่ต้ม หมูกรอบ หมูชิ้น ไส้หมู ตับหมู เต้าหู้ทอดกรอบ และกากหมู ภาพ via facebook.com/ananda.pcl

ตบหวานด้วยข้าวเหนียวมะม่วงป้าหนูเล็ก

ตบหวานด้วยข้าวเหนียวมะม่วงป้าหนูเล็ก ภาพ via facebook.com/ข้าวเหนียวมะม่วงป้าหนูเล็กก๋วยจั๊บน้ำข้น-คลองบางหลวง

วัดกำแพงบางจาก

ไหว้พระเสริมสิริมงคลที่วัดกำแพงบางจาก วัดสมัยกรุงศรีอยุธยา พร้อมชมจิตรกรรมฝาผนัง ภาพ viwongnai.com

วัดคูหาสวรรค์ วัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา

กราบสักการะพระพุทธเทวนฤมิตพิชิตมาร พระพุทธรูปปางสมาธิ ที่วัดคูหาสวรรค์ วัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา ภาพ via .facebook.com/วัดคูหาสวรรค์วรวิหาร

การเดินทางมายังตลาดน้ำคลองหลวง ทำได้ 2 ทาง คือจาก ซ.จรัญสนิทวงศ์ 3 และจาก ถ.เพชรเกษม ด้านวัดคูหาสวรรค์ ซ.เพชรเกษม 28 และวัดกำแพงบางจาก ซ.เพชรเกษม 20 นอกจากนี้ยังมีบริการเรือรับจ้างเหมาลำขึ้นบริเวณปากคลองตลาด โดยสามารถมาเที่ยวชมได้ทุกวัน แต่จะคึกคักมากในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์

นอกจากทำเลนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ไม่วุ่นวาย เหมาะแก่การพักผ่อนในวันสบายๆ

ที่มา ddproperty.com


5 ศัพท์ Slang ที่ Rappers ชอบใช้ในเพลง

บทความนี้ขอเอาใจคนชอบฟังเพลงสากลกันหน่อย โดยเฉพาะเพลง Rap ที่บางครั้งก็ใช้ศัพท์ Slang ที่ทำเอาคนฟังชาวต่างชาติพากันงงได้เหมือนกันว่าศิลปินกำลังจะสื่ออะไรกันแน่ วันนี้เราเลยนำเอาศัพท์ Slang ที่ถูกใช้ในเพลงดังๆ โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงในปี 2017 มาอัพเดทกันชัดๆ ไปเลยว่าแปลว่าอะไร

ถ้าเอาศัพท์พวกนี้ไปใช้กับเพื่อนชาวต่างชาติมันก็จะดูชิคๆ คูลๆ เหมือนกันนะ เรามาดูกันเลยจ้าว่ามีคำอะไรบ้าง

1. Ice

แปลตามตัวเลยก็แปลว่าน้ำแข็งนั่นเองค่ะ แต่จริงๆ แล้ว Ice ในที่นี้หมายถึง เพชรที่ส่องประกายระยิบระยับเหมือนกับน้ำแข็งนั่นเอง ในบางบริบทก็หมายความถึง เมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ (N.) หรือแปลว่าฆ่า (V.) ได้เช่นกัน เรามาดูบริบทนี้จากเพลง No Fraud ของ Nicki Minaj กันนะคะ

“I took the price, and lift that bitch up
I took the ice, let me lift my wrist up”

ในที่นี้หากจะแปลว่า ‘ฉันยอมจ่าย เพื่อให้ยัยนั่นได้โด่งดังขึ้นมา ฉันกินน้ำแข็ง ให้ฉันยกข้อมือขึ้นหน่อย’ ก็จะฟังดูเพี้ยนๆ ไปหน่อย ในที่นี้ I took the ice จึงหมายถึง ฉันเสพยาไอซ์ นั่นเองนะคะ

2. Beef

นี่ก็เป็น Slang อีกคำหนึ่งซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะแปลไปตาม สัญชาตญาณว่า ‘เนื้อ’ พาลคิดยาวไปถึงยาเสพติดนู้นเลย จริงๆ แล้ว ‘Beef’ หมายถึงเรื่องบาดหมาง หรือเรื่องดราม่าระหว่างคนสองคนขึ้นไป เรามาดูการใช้คำนี้จากเพลง Swish Swish ของ Katy Perry กันค่ะ

“Pink Ferragamo sliders on deck
Silly rap beefs just get me more checks”

จริงๆ ไม่ได้แปลว่า ‘รองเท้า Ferragamo ไถลไปบนโต๊ะ เนื้อร้องเพลง Rap ได้ก็แค่ทำให้ได้เงินเพิ่ม’ ประโยคที่สองควรจะหมายความว่า ‘เรื่องไม่กินเส้นกับนักร้องเพลง Rap คนอื่นก็ทำให้ฉันได้เงินเพิ่ม’ ซึ่งคำนี้บอกเลยว่าถ้ารู้ไว้ได้ใช้บ่อยมากแน่นอนด้วยแหละค่ะ อิอิ

3. Slide

ความหมายของคำนี้ก็คือ ลื่นถลา แต่ประเด็นคือในเพลง Slide ของ Calvin Harris เขาได้บอกเอาไว้ว่า

“Do you slide on all your nights like this?
Do you try on all your nights like this? (I might)”

เอาแล้วทีนี้ …ถ้าจะแปลว่า ‘คุณลื่นถลาเข้าไปทั้งคืนแบบนี้เลยเหรอ’ เอ่อ มันจะตรงตัวไปไหมคะแถมยังฟังแปลกๆ อีกด้วย จริงๆ แล้ว Slide ตามความหมายของศัพท์ Slang หมายถึงการเข้าไปพัวพันกับคนแปลกหน้า การออกไปข้างนอก การจากไป รวมถึงการมีอะไรกับคนแปลกหน้า ซึ่งโดยรวมแล้วหมายถึงการใช้ชีวิตโลดโผนทั้งสิ้นค่ะ

4. Cake

งานขนมก็มาค่ะ ‘Cake’ คือศัพท์ที่แฝงตัวอยู่ใน Slang และ Idiom ของชาวต่างชาตินับไม่ถ้วนเพราะพวกเขา

เติบโตมากับขนมชนิดนี้ เพราะฉะนั้น ‘Cake’ จึงสามารถแปลไปได้ค่อนข้างหลากหลายแล้วแต่บริบท ไม่ว่าจะเป็น

  • โหมด adjective – ไม่น่าพอใจ ง่าย ตื่นเต้น
  • โหมด noun – ก้น ทำตัวแต๋วแตก ทำตัวเป็นเด็กน้อย อวัยวะเพศหญิง เงิน

แต่เราจะยกตัวอย่างเพลง I’m the One ของ DJ Khaled กันค่ะ

“Ain’t gotta worry ’bout them commas ’cause my cake up
You can run inside my life from that fame bus (skrrr)”

ท่อนแรกจะแปล ‘cake’ แปลว่าเงินโดนหมายความว่า “ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอุปสรรคใดๆ หรอกเพราะฉันมีเงินมากมาย” นั่นเอง

5. Skrrt

คำสุดท้ายที่เราจะนำมาแปลกันมาจากเพลงหลายๆ เพลงในตอนนี้เลยทีเดียว ในวัฒนธรรมแรปเปอร์นั้นมีการ

ร้องเพลงถึงรถหรูมากมาย Skrrt ก็คือคำเลียนเสียงธรรมชาติของคำว่า ‘บรื้น’ นั่นเองค่ะ เรามาดูบริบทจาก เพลง DNA. ของ Kendrick Lamar กันค่ะ

“Yeah, that’s him again, the sound that engine in is like a bird
You see fireworks and Corvette tire skrrt the boulevard.”

ท่อนสุดท้าย จะแปลว่า ‘คุณจะเห็นประกายไฟและล้อรถ Corvette ส่งเสียงกระหึ่มทั่วถนน’ ความหมายสวยงามมากค่ะ

ไว้คราวหน้าจะเอา slang ภาษาอังกฤษเด็ดๆ มาฝากอีกนะคะ ?

ที่มา dailyenglish.in.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 20/07/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,650.00 19,750.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,273.00 19,298.68 20,250.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,145.70 17,368.81 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 573.00 8,686.68 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 446.00 6,761.36 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,319.00 19,996.04 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  20/07/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55
แก๊สโซฮอล E-20 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04
แก๊สโซฮอล E-85 19.24 19.24 19.24 19.24
แก๊สโซฮอล 91 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28
เบนซิน 95 32.66 33.11 33.11 33.16 32.66 32.66 32.66
ดีเซลหมุนเร็ว 24.49 24.49 24.49 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 27.49 28.17 28.17 28.17 28.17
มีผลตั้งแต่ 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00 05 Jul 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า