สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560

ตลาด‘รับสร้างบ้าน’ฟื้น ปีหน้าจ่อปรับราคา

ธุรกิจรับสร้างบ้านส่งสัญญาณฟื้น ผู้ประกอบการอัดโปรโมชั่น-แบงก์แข่งปล่อยสินเชื่อ กระตุ้นโค้งสุดท้าย จับตาต้นทุนแรงงาน-วัสดุก่อสร้างขยับ จ่อปรับราคาปีหน้า  “ซีคอนโฮม-พีดีฯ”อัดแคมเปญชิงยอดโค้งสุดท้าย

สัญญาณบวกเศรษฐกิจฟื้นตัวและดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กระตุ้นความต้องการสร้างบ้านและแนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านขยายตัวต่อเนื่อง

นางสาวศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทซีคอนโฮม ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าหลังจากตลาดชะลอตัวในปีก่อน เห็นสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ สะท้อนจากการร่วมออกบูธ งานแฟร์ที่เกี่ยวกับบ้าน ทำยอดขายได้เกินเป้าหมาย 30%  โดยกำลังซื้อที่กลับมาอย่างชัดเจน คือ บ้านหลังใหญ่ ราคา 6-10 ล้านบาทเพิ่มขึ้นมาจากปีที่ผ่าน  ซึ่งเป็นการสร้างบ้านหลังที่ 2  หรือสร้างบ้านให้บุตรหลาน กลุ่มนี้ใช้เงินสด 80%

“อีกปัจจัยกระตุ้นการตัดสินใจสร้างบ้านปีนี้ มาจากกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีที่ดิน จึงตัดสินใจสร้างบ้านเพิ่มขึ้น”

 สำหรับการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท 10 เดือนแรก  ทั้งซีคอนโฮม ตลาดบน ราคา 6-30  ล้านบาท, คอมแพคโฮม ระดับกลาง ราคา 3-7  ล้านบาท  และบัดเจท โฮม กลุ่มแมส  ราคา 1.5-3 ล้านบาท  มียอดขายรวม

รวม 213 หลัง มูลค่า 1,041 ล้านบาท เติบโตในทุกกลุ่ม  โดยเฉพาะซีคอนโฮม บ้านขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่ที่ผ่านมาไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ จึงยังไม่ตัดสินใจสร้างบ้าน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปี 2560 จะสร้างยอดขายรวมได้ตามเป้า 1,300 ล้านบาท วางเป้าหมายปี2561 อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5-7%

เล็งใช้วัสดุสำเร็จรูปลดแรงงาน

นางสาวศุภิชชา กล่าวว่าปีนี้ราคาวัสดุก่อสร้างจากสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปีที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยรวมเฉลี่ยที่ 1.4% หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ราคาสูงขึ้นถึง 8.2% หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้สูงขึ้น 3.3% หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีตสูงขึ้น 0.3% ส่งผลให้ซีคอนโฮม ต้องปรับราคาบ้านซีคอนโฮมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากต้นทุนการสร้างบ้านเพิ่มสูงขึ้น

ปีหน้ายังต้องรอดูทิศทางการปรับราคาของกลุ่มวัสดุก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะปัจจัยการก่อสร้างโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ ,การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ  ที่จะส่งผลให้มีการใช้วัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ปริมาณมาก รวมทั้งการใช้แรงงานก่อสร้าง ที่จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลน และส่งผลต่อต้นทุนดังกล่าว

“หากต้นทุนวัสดุและค่าแรงมีแนวโน้มปรับขึ้นในครึ่งปีแรก กลุ่มบริษัทอาจพิจารณาปรับขึ้นราคารับสร้างบ้านช่วงขึ้นปีหลัง 2561”

ปัจจุบันได้พัฒนาเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยการใช้วัสดุสำเร็จรูป เช่น บันได ซึ่งช่วยลดเวลาในการก่อสร้างได้ราว 2 สัปดาห์  อีกทั้งช่วยลดการจ้างแรงงานและกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาการใช้วัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น รั้วบ้าน ห้องน้ำ

“มองว่าการแข่งขันของธุรกิจรับสร้างบ้านปีหน้าจะเน้นไปที่บริการหลังการขาย  บริการครบวงจร การเสนอขายแบบบ้านผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้งบ้านที่ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ  บ้านประหยัดพลังงาน และการออกแบบบ้านที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์แต่ละกลุ่ม” นางสาวศุภิชชา กล่าว

รับสร้างบ้าน’จ่อปรับราคาปี61

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เปิดเผยว่าปีนี้ตลาดรับสร้างบ้านมีแนวโน้มฟื้นตัวจากปีก่อน  โดยเฉพาะตั้งแต่ปลายไตรมาส3 ที่ผ่านมา สมาคมฯประเมินมูลค่าปีนี้อยู่ที่ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท  อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นราว 5-10%  เช่นเดียวกับค่าจ้างแรงงานที่ขยับ 10-15%  ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายได้ปรับราคารับสร้างบ้านไปแล้ว 3-5%

“หากต้นทุนวัสดุก่อสร้างและค่าแรงยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เชื่อว่าผู้ประกอบการที่ยังไปปรับราคาปีนี้ มีโอกาสจะปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกที่ราว 5-10%”

อย่างไรก็ตามจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว และธนาคารกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อบ้านโค้งสุดท้าย รวมทั้งความกังวลของผู้บริโภคต่อการปรับขึ้นราคาตลาดรับสร้างบ้านในปีหน้า ทำให้ช่วง 2 เดือนสุดท้าย ลูกค้าตลาดบนและตลาดกลางตัดสินใจสร้างบ้าน สะท้อนจากยอดกู้สินเชื่อของทั้ง 2 ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่ปีหน้ายังเห็นสัญญาณบวกตลาดขยายตัวต่อเนื่อง

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) กล่าวว่าช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีและต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2561 ตลาดรับสร้างบ้านมีความคึกคักมากขึ้น สะท้อนจากช่วงที่สมาคมฯจัดงาน Home Builder & Materials Expo 2017 เดือนส.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ปัจจัยบวกมาจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว รวมถึงการส่งออกของไทยที่ขยายตัวค่อนข้างสูง ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการเติบโตของตลาดส่งออกของประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาคธุรกิจ รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อของผู้ประกอบการและธนาคาร คาดปีนี้เติบโตใกล้เคียงปีก่อน ที่ราว 5-10%

อัดโปรโมชั่นโค้งสุดท้าย

นางสาวศุภิชชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 45 วันสุดท้ายก่อนปิดปี 2560 กลุ่มซีคอนโฮม ได้จัดบิ๊กโปรโมชั่นส่งท้ายปี พร้อมเปิดศูนย์บริการรับสร้างบ้านโฉมใหม่  วันที่ 24-26 พ.ย. ที่สำนักงานใหญ่สี่พระยา คาดว่าจะสร้างยอดขายจากการจัดงาน 150 ล้านบาท

งานดังกล่าวให้ข้อเสนอฟังก์ชั่นพิเศษ อาทิ ซีซีทีวี ,ทางลาดสำหรับวีลแชร์ , Seacon Home Elder Care สำหรับบ้านใหม่ 6 แบบในราคาพิเศษ พร้อมรับนวัตกรรมคุณภาพจาก “เอสซีจี”

นางมาลี สุวรรณสุต รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่าได้จัดโปรโมชั่นแรงๆ ส่งท้ายปี สำหรับลูกค้าที่สนใจปลูกสร้างบ้านภายในปีนี้ ด้วยแคมเปญ “The Perfect 10” กับ “10 แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น” รับส่วนลด10%  สำหรับลูกค้าที่จอง-เซ็นสัญญาปลูกสร้างบ้านกับ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ – 10 ธ.ค.นี้

http://www.bangkokbiznews.com


ส่องคอนโดฯ ปี 60 ล้นตลาดแล้วหรือยัง

ส่องคอนโดฯ ปี 60 ล้นตลาดแล้วหรือยัง

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA ได้นำเสนอผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับตลาดอาคารชุดพักอาศัยใจกลางเมืองและตามแนวรถไฟฟ้า ในเดือนกันยายน 2560 ครอบคลุมโครงการอาคารชุด 268 โครงการ ที่สร้างเสร็จในระยะเวลา 6-36 เดือน (3 ปี) ในพื้นที่ 1. สีลม-สาทร 2. ยานนาวา-พระราม 3 3. สุขุมวิท 1-71 4. สุขุมวิท 77-บางนา 5. บางนา-สมุทรปราการ 6. พญาไท-พหลโยธิน 7. รัชดา-ลาดพร้าว 8. ธนบุรี-ตากสิน 9. เพชรเกษม-บางหว้า 10. จรัญสนิทวงศ์-ปิ่นเกล้า 11. รามคำแหง 12. แจ้งวัฒนะ 13. บางซื่อ-บางใหญ่ และ 14. หมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ มีรถไฟฟ้าผ่าน พบข้อมูลน่าสนใจที่บ่งบอกถึงตลาดอาคารชุดพักอาศัยในหลายด้าน ดังนี้

คอนโดฯ ขายได้ 91% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเรียลดีมานด์
จากจำนวนอาคารชุด 268 โครงการ ที่สร้างเสร็จในระยะเวลา 6-36 เดือน มีจำนวนรวม 117,250 หน่วย พบว่า ส่วนมากถึง 107,096 หน่วย หรือ 91% ขายไปแล้ว โดยในจำนวนที่สร้างเสร็จ 117,250 หน่วย มีผู้เข้าอยู่แล้ว 71,864 หน่วย หรือคิดเป็น 67% ของหน่วยที่มีผู้ซื้อไปทั้งหมด ซึ่งชี้ให้เห็นว่าโครงการอาคารชุดได้รับการตอบรับดีพอสมควร ไม่ได้สร้างแล้วปล่อยร้างแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เข้าอยู่ส่วนใหญ่หรือ 77% เป็นผู้ซื้อเข้ามาอยู่เอง แสดงให้เห็นว่าเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์อย่างแท้จริง ส่วนที่เหลืออีก 23% เป็นผู้เช่า ถือว่ามีจำนวนไม่มากนัก แสดงให้เห็นว่ามีการเก็งกำไรน้อย

ต่างชาติอยู่คอนโดฯ เพิ่ม เกาะทำเลสุขุมวิท
ผู้เข้าอยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นคนไทยถึง 84% ส่วนอีก 16% เป็นชาวต่างประเทศ โดยสัดส่วนของชาวต่างประเทศที่เข้าอยู่อาศัยในอาคารชุดเพิ่มขึ้นจาก 10% ในปี 2556 มาเป็น 13% เมื่อปี 2558 และ 16% ในปี 2560 โดยสัดส่วนของชาวต่างประเทศมีมากที่สุดในทำเลสุขุมวิท ซ.1-71 มีอยู่ประมาณ 42% น้อยที่สุดคือบริเวณบางซื่อ-บางใหญ่ มีชาวต่างประเทศอยู่เพียง 3% ของหน่วยที่มีผู้เข้าอยู่เท่านั้น

ต่างชาตินิยมอยู่คอนโดฯ ทำเลสุขุมวิท

ต่างชาตินิยมอยู่คอนโดฯ ทำเลสุขุมวิท

ผลตอบแทนในการลงทุนลดลงต่อเนื่อง เหตุอุปทานสูง
อัตราผลตอบแทนจากการให้เช่า อยู่ที่ 4.5% ต่อปี ลดต่ำลงกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนที่ประเมินไว้ที่ 5.8% ส่วนการเพิ่มขึ้นของราคาตลาด (Capital Gain) พบว่า มีสัดส่วนอยู่ที่ 4.2% ลดลงจากเมื่อ 2 ปีก่อนที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 5.1% แสดงให้เห็นว่าตลาดอยู่ในช่วงชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของอุปทาน

สำหรับอัตราค่าเช่าต่อตร.ม. พบว่า ค่าเช่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 416 บาท/ตร.ม. สูงที่สุดอยู่บริเวณสุขุมวิท ซ. 1-71 อยู่ที่ 758 บาท/ตร.ม. ซึ่งสูงกว่าหรือใกล้เคียงกับค่าเช่าอาคารสำนักงาน ต่ำที่สุดอยู่บริเวณแจ้งวัฒนะ ซึ่งในอนาคตจะเป็นแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู อยู่ที่ 265 บาท/ตร.ม. เท่านั้น

คอนโดฯ ล้นตลาดหรือยัง?
จากการประเมิน พบว่า อาคารชุดที่สร้างเสร็จในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปีนั้น มียอดขายถึง 85% โดยมีผู้เข้าอยู่ 53% เมื่อเปรียบเทียบกับที่สร้างเสร็จตั้งแต่ 1-2 ปี ที่มีผู้เข้าอยู่ 60% และ 2-3 ปี ที่มีผู้เข้าอยู่ 65% ถือว่ามีจำนวนไม่น้อย ที่สำคัญคือผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงมีสูงถึงประมาณ 77-78% ในทุกกลุ่มระยะเวลาที่เข้าอยู่อาศัย แสดงให้เห็นว่ามีผู้ซื้อเพื่อเก็งกำไรจำนวนไม่มาก ปัจจุบันจึงยังไม่มีสัญญาณว่าห้องชุดประสบภาวะล้นตลาด

อย่างไรก็ตาม หากมีการเก็งกำไรเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้ภาวะตลาดตกต่ำได้เช่นกัน ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหลาย ๆ ด้าน อาทิ กระแสเงินสดของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะรายใหญ่ ๆ แปรปรวน การโอนมีปัญหา หุ้นกู้ของบริษัทมหาชนอาจใช้คืนไม่ได้ และเกิดภาวะฟองสบู่แตกในที่สุด ซึ่งภาครัฐควรหันมาล้อมกรอบตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยใช้การควบคุมเชิงนโยบาย อาทิ การคุ้มครองเงินดาวน์ของผู้ซื้อห้องชุด การควบคุมอุปทาน การควบคุมและตรวจสอบราคาขายและกำไรที่ไม่สูงจนเกินไป การควบคุมการอำนวยสินเชื่อที่รอบคอบมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ และการลดดอกเบี้ยเงินกู้ของสถาบันการเงินลงประมาณ 1-2% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

https://www.ddproperty.com


ก.คลัง เตรียมมาตรการหนุนออม กระตุ้นคนไทยมีเงินพอใช้หลังเกษียณ

ก.คลัง เตรียมมาตรการหนุนออมทั้งระบบ กระตุ้นคนไทยมีเงินพอใช้หลังเกษียณ

ปัจจุบันการออมของคนไทยยังมีสัดส่วนน้อยทำให้มีรายได้หลังเกษียณเพียง 19-20% ของรายได้เดือนสุดท้าย ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตหลังเกษียณ ทางกระทรวงการคลังมีเป้าหมายให้ประชาชนมีการออมและมีรายได้หลังเกษียณไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้เดือนสุดท้าย ซึ่งเพียงพอต่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ รองรับสังคมผู้สูงอายุของไทยที่จะมีผู้สูงอายุถึง 20% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติรับทราบแนวทางการส่งเสริมการออมทั้งระบบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ครอบคลุมทั้งด้านการให้ความรู้และการเติมเต็มระบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ

ให้ความรู้พื้นฐานทางการเงินสร้างวินัยทางการเงิน
ด้านที่ 1 การจัดทำแผนการส่งเสริมความรู้ทางการเงินแห่งชาติ (วาระแห่งชาติ) โดยเสนอร่างแผนการให้ความรู้พื้นฐานทางการเงิน พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานเรื่องการให้ความรู้พื้นฐานทางการเงินระดับประเทศอย่างบูรณาการ และทำให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยร่างแผนการให้ความรู้ทางการเงินฯ มีเป้าหมาย 2 ด้าน ได้แก่

(1) เพื่อให้คนไทยมีการตระหนักรู้และเห็นถึงความสำคัญของการบริหารการเงินส่วนบุคคล โดยกำหนดให้การให้ความรู้ทางการเงินเป็นวาระแห่งชาติ และมีการรณรงค์ระดับชาติ (National Campaign) เพื่อให้การดำเนินนโยบายการให้ความรู้ทางการเงินของทุกภาคส่วนมีการบูรณาการไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถเข้าถึงประชาชนจำนวนมาก

(2) เพื่อให้คนไทยมีความรู้ความสามารถและมีวินัยทางการเงิน สามารถวางแผนและบริหารจัดการการเงินของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหน่วยงานต่าง ๆ มีการส่งเสริมการให้ความรู้ทางการเงินผ่านการฝึกอบรมและกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการพัฒนาสื่อและสาระความรู้ทางการเงินให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชน (Gen Z) กลุ่มนักศึกษาและคนเริ่มทำงาน (Gen Y) กลุ่มผู้ที่ทำงานในภาคเอกชน กลุ่มผู้ที่ทำงานในภาครัฐ กลุ่มประชาชนฐานราก (กลุ่มแรงงานนอกระบบ) กลุ่มองค์กรการเงินชุมชน กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ว่างงานและประชาชนทั่วไป

สร้างความแข็งแกร่ง-เชื่อมั่นให้กับระบบสหกรณ์
ด้านที่ 2 การสร้างความแข็งแกร่งให้สถาบันหรือองค์กรการออมที่ไม่ใช่สถาบันการเงินในระบบ เพื่อเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบสหกรณ์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกของสหกรณ์ โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกันพิจารณาแนวทางการกำกับดูแล ในขณะที่องค์กรการเงินในระดับชุมชนจะมีการดำเนินการเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งและยั่งยืน รวมทั้งกำกับดูแลให้สามารถเป็นเสาหลักทางการเงินของประชาชนฐานราก

เติมเต็มระบบการออม เมื่อเกษียณอายุ

                                                                                เติมเต็มระบบการออม เมื่อเกษียณอายุ

เพิ่มผลิตภัณฑ์การออมและมาตรการลดรายจ่ายฟุ่มเฟือย
ด้านที่ 3 การเพิ่มผลิตภัณฑ์การออมและมาตรการลดรายจ่ายฟุ่มเฟือย ภาครัฐควรมีมาตรการผลักดันให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยเพื่อให้มีเงินเหลือในการอดออม ขณะเดียวกันควรมีการออกผลิตภัณฑ์การออมใหม่ ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์การออมแบบระยะยาว เพื่อจูงใจให้ประชาชนมีการออมเงินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีเงินใช้ในยามจำเป็นและในยามชราภาพได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินในอีกทางหนึ่ง

เติมเต็มระบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ
ด้านที่ 4 การเติมเต็มระบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ กระทรวงการคลังเห็นควรปรับปรุงระบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ เช่น การเร่งรัดการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่บังคับให้ผู้ประกอบการตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้าง ตอนนี้กฎหมายผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป การปรับปรุงกฎหมายของกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นต้น และการปรับปรุงกลยุทธ์เพื่อจูงใจให้แรงงานนอกระบบมีการออมเงินผ่านกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุโดยเฉพาะกองทุนการออมแห่งชาติเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีสมาชิกไม่ถึง 1 ล้านคน จากแรงงานนอกระบบกว่า 24 ล้านคน เนื่องจากเป็นการออมภาคสมัครใจไม่ใช่ภาคบังคับ โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น การเพิ่มกลไกในการอำนวยความสะดวกในการรับสมัครสมาชิกและการชำระเงิน

แนวทางการส่งเสริมการออมดังกล่าว จะส่งผลทำให้ประชาชนมีความตระหนักรู้และเห็นถึงความสำคัญของการบริหารการเงิน เพื่อให้รู้จักอดออมและใช้จ่ายอย่างเพียงพอและเหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดปัญหาหนี้สินและมีเงินออมเพื่อใช้หลังเกษียณอายุอย่างเพียงพอ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

https://www.ddproperty.com


‘สมคิด’ฟันธงเศรษฐกิจไทยปีหน้ายังโตต่อเนื่อง

“สมคิด” ลั่นปีนี้เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหนัาขยายตัวมากกว่า 4% ดีกว่าปีนี้หลังภาครัฐเร่งรัดการลงทุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 35 ว่า ภาคเอกชนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยขยาตัวต่อเนื่อง โดยมั่นใจว่าในไตรมาส 3 นี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 4% อย่างแน่นอน เพราะปีนี้ถือว่า เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง จากการที่ภาครัฐได้พยายามเร่งโครงการลงทุนต่าง ๆ ออกมา ทำให้การลงทุนเติบโตอย่างก้าวกระโดด สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันต่างประเทศให้ความสนใจมาลงทุนในอาเซียนมากขึ้น และประเทศไทยมีความพร้อมในการรับการลงทุน จากต่างประเทศ ซึ่งทำให้ขณะนี้ จีดีพีของไทย แม้จะขยายตัวไม่สูงเท่ากับประเทศอื่น แต่เป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง ในขณะที่ประเทศอื่นเศรษฐกิจเริ่มชะลอความแรงลง

ในปีหน้า คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะยิ่งขยายตัวดีขึ้นกว่าปีนี้ และมีโอกาสที่จะขยายตัวได้มากกว่า 4% จากการเร่งรัดการลงทุน จากรัฐวิสาหกิจ ที่มีงบลงทุนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของงบลงทุนประเทศ เพื่อเป็นกำลังหลักในการลงทุน และสร้างความเชื่อมั่นให้เอกชนเกิดการลงทุนตาม นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ และโครงสร้างพื้นฐาน อย่างโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งกำลังขับเคลื่อนและสร้างความเชื่อมั่น ดึงดูดการลงทุนจากต่งประเทศ ซึ่งหลายประเทศมีความพร้อมในการลงทุน เช่น ญี่ปุ่น เพียงรอความชัดเจนของกฎหมาย และระบบคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยง ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 1 ปีหน้า ทุกโครงการลงทุนในอีอีซี จะเริ่มประมูลได้ และจะเริ่มดำเนินการลงทุนได้ไม่เกิน ไตรมาส 2 ปีหน้า

นายสมคิด ยังฝากการบ้านให้กับเอกชน โดยในปีหน้า ขอให้หอการค้าช่วยเน้นพัฒนาท้องถิ่น สร้างรายได้ให้กับชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า องค์กรในท้องถิ่น มีการนำงบมาพัฒนาสินค้าและบริการของแต่ละชุมชน เพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างรายได้ และความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ภาคเอกชนต้องพัฒนาให้มีความสามารถแข่งขันในยุค 4.0 ให้ได้ รวมทั้งต้องทำ Big Data เพื่อจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ และมั่นใจว่า จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ในระดับที่สูงขึ้นและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

http://www.bangkokbiznews.com


สวัสดีวันจันทร์ ขอให้เป็นเช้าวันที่สดใส

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วันจันทร์สวัสดี
1.

ใครๆ ก็เกลียดวันจันทร์

คำพูดนี้อาจจะไม่นับรวมคนที่ทำงานวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ
แต่โดยมาตรฐานทั่วไปแล้ว ไม่ว่าใครๆ ก็เกลียดวันจันทร์
เราเกลียดกลัววันจันทร์กันมาตั้งแต่สมัยเรายังเรียนอยู่
วันจันทร์คือวันที่เราต้องเผชิญหน้ากับนาฬิกาปลุกแรกของสัปดาห์
เผชิญหน้ากับสภาวะการจราจรที่โคตรแออัด
เผชิญหน้ากับป้าร้านขายไก่ปิ้งและควันที่ลอยล่องมา
เผชิญหน้ากับคาบการเรียนการสอนใหม่ และการบ้านกองมหึมา
เผชิญหน้ากับงานที่รอคอยให้เรากลับไปนั่งทำอีกครั้ง
เราทุกคนเลือกที่จะบอกว่าเกลียดวันจันทร์ เพราะมันเป็นคือจุดเริ่มต้นของสัปดาห์
แต่เอาจริงๆ แล้ว เราไม่ได้เกลียดวันจันทร์หรอก
เราแค่อยากให้ถึงวันหยุดเร็วๆ ต่างหาก
2.
สมมติให้วันจันทร์เป็นวันหยุดอีกหนึ่งวัน
วันที่เราเกลียดก็คงเป็นวันอังคาร
แล้วถ้าเรายังเพิ่มวันอังคารให้เป็นวันหยุดอีก
เราก็จะเริ่มเกลียดวันพุธ และเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ
เอาจริงๆ แล้วพวกเราไม่ได้เกลียดวันจันทร์หรอก
พวกเราแค่เกลียดวันที่ต้องมานั่งเรียน นั่งทำงานให้ปวกหัวก็เท่านั้น
คำว่าเกลียดวันจันทร์ก็แค่ข้ออ้างของคนที่ไม่อยากลุกจากเตียงอันแสนนุ่ม
อากาศอันแสนสบายในเวลายามเช้า
วันหยุดยาวที่ต้องมาสะดุดเพราะคำว่า ‘วันจันทร์’
3.
เราชอบตั้งปฏิญาณกันตอนต้นปี
ปฏิญาณตนว่าจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้
ปฏิญาณตนว่าจะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ แก้ไขสิ่งเก่าๆ
ปฏิญานไป แต่ทำได้จริงหรือเปล่านั่นก็อีกเรื่อง
พอคำปฏิญาณเริ่มมีวี่แววที่ไม่เป็นจริง เราก็มักจะชอบพูดประโยคประมาณว่า
“เดี๋ยวสัปดาห์หน้าเอาใหม่ละกัน”
แล้วพอถึงอีกสัปดาห์ คำพูดนี้ก็จะปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง แล้วเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด
ทุกๆ วันจันทร์มันจึงเหมือนเป็นการเริ่มใหม่ที่ไม่มีอะไรใหม่
เราก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม
วิ่งวนอยู่ในวังวนของวันจันทร์ที่เฉื่อยชาและน่าเบื่อเหมือนเคย
4.
การเริ่มต้นเป็นสิ่งที่ยากที่สุด
เรามักจะบอกเสมอว่าเราอยากจะทำอะไร อยากจะทำเมื่อไหร่
แต่ถ้าการเริ่มต้นมันไม่ดี เราก็หมดกำลังใจที่อยากจะทำอะไรต่อไป
หนังสือบางเล่ม แม้เนื้อหาข้างในจะดีมากแค่ไหนก็ตาม
ถ้าเปิดมาหน้าแรกๆ แล้วมันไม่สนุก คนอ่านก็ไม่อยากจะอ่านต่อ
ภาพยนตร์บางเรื่องที่ได้รับรางวัล หรือได้รับคำชมมากมายแค่ไหน
ถ้าต้นเรื่องเปิดมาได้น่าเบื่อ เผลอๆ คนก็เลิกดูไปตอนกลางคัน
หรือแม้แต่การออกจากบ้านในเช้าของแต่ละวัน
ถ้าเราเจออากาศที่ดี บรรยากาศดีๆ เจอเรื่องราวดีๆ
วันนั้นก็จะเป็นวันที่ดีกับเราไปตลอดแทบทุกวัน
แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มต้นวันด้วยอารมณ์ที่หม่นหมอง
มันก็ยากที่จะทำให้อารมณ์ดีกลับขึ้นมาได้ในช่วงวันที่เหลือ
5.
การเริ่มต้นเป็นเรื่องยาก
ถ้าเราเริ่มต้นมันได้ดี เรื่องดีๆ ก็จะตามมาได้ไม่ยาก
แต่ถ้าเริ่มต้นมาแล้วเจอเรื่องแย่ๆ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะต้องทำมันให้แย่ตลอดไป
แค่ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน และทำมันให้ดีที่สุดก็พอ
6.
ขอให้ทุกท่านเริ่มสัปดาห์อย่างสดใส
ขอให้ ‘วันจันทร์’ ของทุกท่านเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ที่ดี
https://storylog.com

ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 20/11/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,000.00 20,100.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,296.00 19,647.36 20,600.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,166.40 17,682.62 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 583.00 8,838.28 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 454.00 6,882.64 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,343.00 20,359.88 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  20/11/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.25 28.25 27.65 28.25 27.65
28.25
28.25
28.25
28.25
แก๊สโซฮอล E-20
25.74
25.74
25.74
25.14
25.74
25.74
25.74
25.74
25.74
แก๊สโซฮอล E-85 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล 91 27.98 27.98 27.98 27.38 27.98 27.38 27.98 27.98 27.98 27.98
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36 35.36
ดีเซลหมุนเร็ว 26.39 26.39 26.99 26.39 26.99 26.39 26.39 26.39 26.39 26.39
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.39 29.39 29.39 29.39 29.39
มีผลตั้งแต่ 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า