สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561

เอเพ็กซ์ทุ่ม2.3หมื่นล้าน ลุยโรงแรมกระบี่-ภูเก็ต

“ประกาย” เผยเอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเมนท์ ทุ่ม2.3หมื่นล้าน ลุยโรงแรมกระบี่-ภูเก็ต เน้นเพิ่มมูลค่าโครงการ สร้าง CLUB MED สุดหรู แย้มอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อร่วมทุนพันธมิตรฮ่องกงต่อยอดธุรกิจ

นายประกาย ชลหาญ กรรมการบริหาร บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APEX เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบแผนพัฒนาธุรกิจตั้งแต่ปี 2561-2564 เพื่อพัฒนาโครงการเป็นโรงแรมและเรสซิเด้นซ์ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2.3 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย การพัฒนาที่ดินหาดยาว จ.กระบี่ จำนวน 231 ไร่ แบ่งเป็นพัฒนาโครงการ CLUB MED DRABI RESORT AND RESIDENCES พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกตามรูปแบบ CLUB MED บนที่ดินประมาณ 100 ไร่ มูลค่าโครงการ 3.8 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนกันยายน ปี 2561นี้ และมีกำหนดแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2564 ซึ่ง”Club Med กระบี่” ประกอบไปด้วย Club Med Premium Resort ในรูปแบบต่างๆจำนวน 300 ห้องพัก และPool Villa Residences จำนวน 50 วิลล่า โดยมีจุดเด่น คือ ตั้งอยู่ติดชายทะเลยาว 300 เมตร บนพื้นที่ดินของโครงการกว่า100 ไร่

พร้อมซื้อที่ดินเพิ่มอีกประมาณ 170 ไร่ เพื่อการพัฒนาโครงการโรงแรมและเรสซิเด้นซ์  ภายใต้การบริหารของเชนโรงแรมชั้นนำอีกประมาณ 3 โครงการในบริเวณหาดยาว เพื่อให้เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกระบี่ และสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องให้กับบริษัท อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีแผนพัฒนาที่ดินหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 14 ไร่ ซึ่งปัจจุบันได้ผู้ร่วมทุนจากฮ่องกง สนใจร่วมพัฒนาโครงการเป็นโรงแรมและเรสซิเด้นซ์ และอยู่ระหว่างตกลงกันในรายละเอียดเพื่อทำสัญญาร่วมทุน รวมถึงมีแผนพัฒนาที่ดินบริเวณหาดในยาง จ.ภูเก็ตเพื่อพัฒนาโครงการโรงแรมและเรสซิเด้นซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อที่ดิน

“จากแผนพัฒนาเพิ่มโครงการและรายได้ของบริษัทในปี 2561-2564 ดังกล่าว จะทำให้บริษัทมีประมาณการมูลค่าขายของโครงการในระหว่างปี 2561-2564 อยู่ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของธุรกิจบริษัทมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น” นายประกายกล่าว

http://www.bangkokbiznews.com


ภาษีที่ดินใหม่จุดเปลี่ยนอสังหาฯ

นักกฎหมายชี้ภาษีที่ดินใหม่จุดเปลี่ยนตลาดอสังหาฯ เจ้าของบ้านหลายหลังทยอยขายลดภาระภาษี ดันตลาดบ้านมือสองโต ผู้ประกอบการหันพัฒนาบ้านหลังใหญ่มากขึ้นสอดคล้อง “บ้านหลังหลัก”ยกเว้นภาษี

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา เรื่อง “รวมประเด็นสำคัญ ร่างพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ล่าสุด” โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่นี้ ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่เป็นการนำภาษีโรงเรือนเก่าและภาษีอื่นๆมีอยู่เดิมมารวมไว้ในกฎหมายฉบับเดียวกัน ซึ่งได้รับฟังความคิดเห็นมาทั่วประเทศแล้ว 4-5 ครั้ง
 
พรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับนี้มีการผลักดันมาเป็นเวลานานถึง 26 ปี 11 รัฐบาล ซึ่งที่มาของการใช้พรบ.ที่ดินใหม่ เนื่องจากต้องการลดความเหลื่อมล้ำ การเสียภาษีของคนจน คนรวย คนมีทรัพย์สินมากจะเสียภาษีมาก คนมีทรัพย์สินน้อยก็จะเสียภาษีน้อยตาม
ส่วนการจัดเก็บ หน่วยงานหลักคือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (ปถ.) เป็นผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ สำหรับกรณีที่มีการค้างภาษี ยึดอายัดทรัพย์สิน ต้องมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าหากมีการชำระแล้วต้องถอนอายัดภายใน 15 วัน, ขั้นตอนการอุทธรณ์ภาษี, การลดโทษทางแพ่ง ให้ทำเท่าที่จำเป็น ซึ่งมีกฎหมายอาญา ไม่ว่าจะเป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ การแจ้งความเท็จ ที่เหลือเป็นการกำหนดโทษทางแพ่งเป็นส่วนใหญ่
 
ทั้งนี้ภาษีที่ดินใหม่จะช่วยกระจายรายได้การจัดเก็บภาษีไปยังหน่วยงานท้องถิ่นให้มีรายได้เพียงพอต่อการดำเนินงาน จากเดิมที่ท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีได้เพียง 11% เท่านั้น งบประมาณที่เหลือรัฐบาลเป็นผู้จัดส่งไปให้ ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะทำให้การใช้จ่ายงบประมาณท้องถิ่นเกิดการสมดุลกับการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานท้องถิ่น
นอกจากนี้กฎหมายภาษีที่ดินฯ ยังช่วยลดการใช้ดุลพินิจ บัญชีประเมินทุนทรัพย์โดยกรมธนารักษ์จัดส่งราคาประเมินที่ดินกับสิ่งปลูกสร้างให้หน่วยงานท้องถิ่นเพื่อให้มีความง่ายและลดการใช้ดุลพินิจ ส่วนทรัพย์พิเศษ เช่น เขื่อน โรงไฟฟ้า จะมีคณะกรรมการประเมินพิเศษเพื่อดูแลผู้ถือครองทรัพย์
 
นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันพรบ.ภาษีที่ดินอยู่ในขั้นตอนของวาระ 1 และจะเข้าสู่การพิจาณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระ 2 และ 3 ในเดือนมีนาคมนี้ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562

“รัฐบาลไม่ต้องการสร้างภาระจนเกินควร ภาษีที่ดินฯ ไม่ใช่ภาษีใหม่ แต่เป็นการยกเลิกกฎหมายเก่าสองฉบับ รัฐบาลเน้นดูแลภาคเกษตรกรรมซึ่งโดยรวมดูตัวเลขแล้วจ่ายภาษีน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำไป กรณีที่ดินสีลมราคาประเมินตารางวาละ 8 แสน-1 ล้านจ่ายภาษีไม่ไหว จากการเข้าไปดูข้อเท็จจริงมีการแยกคำนวณภาษีจากการใช้ประโยชน์จริง เช่น ตึกแถวย่านสีลม ของเดิมคิดภาษีประเภทพาณิชยกรรม ของใหม่แยกชั้นบนเป็นที่อยู่อาศัย ราคาไม่เกิน 20 ล้านบาทได้รับยกเว้นภาษี ชั้นล่างทำการค้าเสียภาษีพาณิชยกรรมเท่าที่มีการใช้พื้นที่จริง เป็นต้น รัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากฎหมายภาษีที่ดินฯ จะมีความถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจน และเป็นธรรม” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ภาษีที่ดินใหม่จุดเปลี่ยนอสังหาฯ
นายชินภัทร วิสุทธิแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีอากร บริษัทสำนักกฎหมาย สยามซิตี้ จำกัด กล่าวว่า ร่างพรบ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคาดว่าจะประกาศเป็นกฎหมายได้ภายในปีนี้และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเจ้าของทรัพย์สิน โดยเฉพาะผู้ที่มีทรัพย์สินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก
 
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะส่งผลต่อแนวโน้มด้านที่อยู่อาศัยในอนาคตอย่างชัดเจน อาทิ จะทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านหายหลังลดลง ผู้ที่มี “บ้านหลังเล็ก” หลายหลังจะเปลี่ยนมาเป็น”บ้านหลังใหญ่” น้อยหลัง ตลาด “บ้านมือสอง” จะใหญ่ขึ้น เนื่องจากคนที่มีบ้านหลายหลังจะขายบ้านออกเพื่อลดภาระภาษี ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะพัฒนาบ้านหลังใหญ่ออกสู่ตลาดมากขึ้น สอดคล้องกับการยกเว้นภาษี “บ้านหลังหลัก”
นอกจากนี้ภาษีที่ดินฯยังเปลี่ยนลักษณะการถือครองที่ดินจากบุคคลธรรมดาไปยังบริษัทซึ่งจะทำให้ค่าภาษที่ดินฯเป็นรายจ่ายบริษัทได้ เปลี่ยนลักษณะการใช้สอยที่ดินจากที่ดินรกร้างว่างเปล่าสู่ที่ดินการเกษตร, จาก “ที่ดินรายได้ต่ำ” สู่ “ที่ดินรายได้สูง”
 
สำหรับ อัตราการจัดเก็บภาษีสำหรับที่พักอาศัยหลังหลักตามกฎหมายใหม่ บ้านราคาไม่เกิน 20 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี บ้านราคา 20-50 ล้านบาท เสียภาษีในอัตรา 0.02% หรือจ่ายสูงสุดไม่เกิน 6,000 บาทต่อปี บ้านราคา 50-75 ล้านบาท เสียภาษีในอัตรา 0.03% หรือจ่ายสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาทต่อปี บ้านราคา 75-100 ล้านบาท 0.05% จ่ายสูงสุด 12,500 บาทต่อปี

http://www.bkkcitismart.com


พาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกอาเซียนปี 61 โต 6.5%

กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกอาเซียนปี 61 ขยายตัว 6.5% เชื่อมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนเต็มที่ เน้นเจาะตลาดเมืองรอง

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ รายงานสถานการณ์ การส่งออกในตลาดอาเซียน โดยตั้งเป้าการส่งออก ปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 6.5 โดยมีแนวทางการผลักดันการส่งออกด้วยการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับกลุ่มนักธุรกิจ,รัฐวิสาหกิจ,หน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทสำคัญในด้านการค้าและการลงทุน ส่งเสริมการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและอาเซียนโดยการเชื่อมโยงหรือสร้างเวทีพบปะระหว่างเอกชน ส่งเสริมการส่งออกสินค้าวัฒนธรรมให้มากขึ้น รวมถึงการเจาะตลาดเมืองรองและส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าผักผลไม้และวัสดุก่อสร้างในประเทศเมียนมาร์ ส่งเสริมให้ SMEs ไทยมีโอกาสเปิดตลาดสินค้าในอาเซียนมากขึ้นและใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงเครือข่ายในภูมิภาคกับจีน

โดยยังมีสถานการณ์สำคัญ ที่ยังต้องจับตา คือ นโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศทั้งอินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์และเวียดนาม บทบาทการค้าและการลงทุนของจีนในอาเซียนโดยเฉพาะกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียในเดือนมีนาคมและกัมพูชาในเดือนกรกฎาคม การมีผลบังคับใช้ของอนุสัญญายกเว้นภาษีซ้อนระหว่างกัมพูชากับไทยและกัมพูชากับสิงคโปร์ การเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติมระหว่างไทย- เมียนม่า ลาวและกัมพูชา

http://www.bangkokbiznews.com


ธนาคารแห่งประเทศไทย แจง ยังไม่อนุญาตให้ เซเว่นฯ เป็นแบงกิ้งเอเย่นต์

ธนาคาร

ธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยัน ยังไม่เปิดอนุญาตให้เอกชนทำธุรกิจแบงก์ ส่วนแบงกิ้งเอเย่นต์ให้ธนาคารคัดเลือก แต่ต้องควบคุมความเสี่ยงรัดกุม

จากกรณีข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลงนามในหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ แบงกิ้งเอเย่นต์ เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการทำธุรกรรมจากตัวแทนธนาคาร เช่น ร้านค้าโชห่วย หรือร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนธนาคารในการเปิดสาขาใหม่นั้น (อ่านข่าว : แบงก์ลุยลดต้นทุน เล็งดึงเซเว่นฯ-โชห่วย รับฝาก-ถอนเงินแทนได้ คลิก)

ธนาคาร

ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีความเข้าใจผิดว่า ธปท. ได้อนุมัติให้ เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นตัวแทนการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (Banking Agent–แบงกิ้งเอเย่นต์) ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังไม่ได้อนุญาตให้เอกชนมาขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่ ปัจจุบัน ธปท. ยังไม่มีนโยบายให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์แห่งใหม่

ทั้งนี้  ธปท. ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินได้สะดวกและทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม โดย แบงกิ้งเอเย่นต์ จะมีขอบเขตการให้บริการจำกัด ในกรณีนี้ ธนาคารพาณิชย์จะเป็นผู้เลือกแบงกิ้งเอเย่นต์ โดยเปิดกว้างให้ได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด และธนาคารพาณิชย์จะต้องจัดให้มีระบบควบคุมและบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกรรมที่ทำผ่านแบงกิ้งเอเย่นต์

https://money.kapook.com


กินปลาดีต่อร่างกายอย่างไร

กินปลาดีต่อร่างกายอย่างไร thaihealth

ในความรู้สึกของคนโดยทั่วๆ ไปมักจะให้ความสำคัญของปลารองลงมาจากอาหารพวกเนื้อสัตว์ เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ยกเว้นประเทศที่อยู่แถบนอรเวย์ สกอตแลนด์ และญี่ปุ่น จะให้ความสำคัญของปลามาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงไปคือ เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ

ทั้งนี้ปลานับว่าเป็นอาหารที่มีความเหมาะสมต่อร่างกายของคนเรา เพราะมีโปรตีนและแร่ธาตุในปริมาณสูง เราจึงใช้ปลาเป็นแหล่งอาหารโปรตีน เพราะโปรตีนที่ได้จากปลาจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน และมีประสิทธิภาพการใช้ของโปรตีนและการใช้ให้เป็นประโยชน์ในร่างกายได้ผลดีรองจากไข่และนม จะเห็นได้ว่า ปลานั้นมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างดียิ่ง พอจะสรุปได้ดังนี้คือ

1. ปลาเป็นแหล่งโปรตีน ที่สำคัญรองลงมาจากเนื้อสัตว์และไข่

2. ปลามีปริมาณไขมันต่ำ (ยกเว้นในปลาที่มีไขมันสูงบางชนิดเท่านั้น) และไขมันในปลาส่วนมาก เป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัว ซึ่งสามารถลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้ และปริมาณโคเลสเตอรอลในเนื้อปลามีปริมาณต่ำ จึงนิยมนำไปใช้ในการรักษา และป้องกันโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือด

3. ปลาทะเลทุกชนิดมีแร่ธาตุไอโอดีน ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต

4. ปลาเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของวิตามิน เอ ดี และ บี

5. ปลาให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะพวกเนื้อสันใน เนื้อไม่ติดมัน ยกเว้นปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาเฮอริ่ง ปลาสวาย

6. ปลามีแร่ธาตุแคลเซียมต่ำ ยกเว้นในกรณีที่เราสามารถกินได้ทั้งตัว (กระดูกและเนื้อ)

7. ปลามีปริมาณพิวรีน สูงเหมือนในเนื้อต่างๆ ที่มีสีแดง ดังนั้น คนที่เป็นโรคเกาต์ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน

8. ปลาน้ำจืดเป็นแหล่งสะสมพยาธิ ดังนั้น ถ้าจะกินควรกินสุก ไม่ใช่สุกดิบ ๆ หรือกินปลาดิบ ๆ ทั้งนี้เพราะปลามีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ตับ เมื่อเรากนปลาที่สุกๆ ดิบๆ เราก็จได้ตัวอ่อนของพยาธิตัวนี้ ซึ่งก่อให้เกิดโรคม

http://www.thaihealth.or.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 20/02/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,900.00 20,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,289.00 19,541.24 20,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,160.10 17,587.12 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 580.00 8,792.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 451.00 6,837.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,336.00 20,253.76 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  20/02/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05
แก๊สโซฮอล E-20 24.54 24.54 24.54 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04
แก๊สโซฮอล E-85 20.14 20.14 20.14 20.14
แก๊สโซฮอล 91 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78
เบนซิน 95 34.16 34.61 34.66 34.16 34.16 34.16
ดีเซลหมุนเร็ว 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.19 29.19 29.19 29.19 29.19
มีผลตั้งแต่ 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00 16 Feb 05:00

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า