สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 20 มกราคม 2564

“กรมที่ดิน” ขับเคลื่อน “DOL Call Center ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

"กรมที่ดิน" ขับเคลื่อน “DOL Call Center  ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

กรมที่ดินขับเคลื่อน “DOL Call Center : 0-2141-5555 ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”ภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรุนแรง

ภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรุนแรง (Digital Disruption) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ต่างเร่งพัฒนาองค์กรและนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยเข้ามาใช้งานจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อาทิ การใช้บริการธนาคารทางโทรศัพท์มือถือ (Mobile Banking) การลงทะเบียนต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน LINE  หรือ การประชุมทางไกลผ่านโปรแกรม ZOOM เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเราหันกลับมาพิจารณาโครงสร้างประชากรของประเทศไทยในปัจจุบันที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้ จะพบว่ายังมีผู้สูงอายุและผู้มีรายได้น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการที่ทันสมัยต่าง ๆ เหล่านี้ได้อย่างทั่วถึง

"กรมที่ดิน" ขับเคลื่อน “DOL Call Center  ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ตามนโยบายของรัฐบาลและวิสัยทัศน์ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นสร้างความมั่นคงในชีวิตแก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม กรมที่ดินจึงได้ตอบสนองตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล ด้วยการขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ “DOL Call Center : 0-2241-5555 ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนทุกคนอย่างทั่วถึง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุและผู้มีรายได้น้อย ที่ยังขาดทักษะด้านดิจิทัล การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรืออุปกรณ์ที่ใช้ที่มีอยู่อย่างจำกัด เป็นทางเลือกที่สำคัญให้สามารถติดต่อกับกรมที่ดินเพื่อสอบถามข้อมูลหรือปรึกษาหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินได้อย่างสะดวกสบายและลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ที่สำคัญสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อีกด้วย

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้พัฒนาระบบ DOL Call Center ของกรมที่ดินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้บริการจำนวน 10 คู่สาย เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำ Call Center และเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นหัวหน้าชุดในการตอบปัญหา ตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน ดังนั้น เมื่อพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยด้านที่ดิน ยังไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดินด้วยตนเอง สามารถกดโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ DOL Call Center ได้ที่หมายเลข 0-2141-5555

จากโทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์มือถือ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่จะให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับที่ดินที่เป็นถูกต้อง สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่ดินให้กับพี่น้องประชาชน หากเรื่องใดสลับซับซ้อนเกี่ยวพันกับข้อกฎหมายหลายฉบับ เจ้าหน้าที่จะรับเรื่องและส่งให้ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักหรือกองที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป

"กรมที่ดิน" ขับเคลื่อน “DOL Call Center  ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

กรมที่ดิน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าระบบ “DOL Call Center : 0-2141-5555 ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” จะช่วยให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุและผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ได้รับการบริการจากกรมที่ดินอย่างทั่วถึง เพื่อร่วมขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

"กรมที่ดิน" ขับเคลื่อน “DOL Call Center  ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“พริ้นซิเพิล” ตั้งเป้าโละพอร์ตพร๊อพเพอร์ตี้

"พริ้นซิเพิล" ตั้งเป้าโละพอร์ตพร๊อพเพอร์ตี้

“พริ้นซิเพิล” ประกาศจัดหนัก ลุยธุรกิจเฮลท์แคร์เต็มที่ เล็งขายธุรกิจพร๊อพเพอร์ตี้หมด ภายใน 1-2 ปีนี้ พร้อมมองหาพันธมิตร ต่อยอดธุรกิจเฮลท์แคร์ สร้างความแข็งแกร่ง คาดปีนี้ จะร่วมมือรายใหม่อย่างน้อย 1 ราย

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยว่า จากพอร์ตการทำธุรกิจขณะนี้ ที่มีสัดสัดส่วนของเฮลท์แคร์อยู่ราว 85% ส่วนที่เหลือเป็นพร๊อพเพอร์ตี้ ซึ่งมีทั้งโรงแรม เอ็กคลูซีฟอพาร์ทเม้นท์ และสำนักงานให้เช่า จะทยอยขายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งคาดว่าจะขายออกทั้งหมดภายในปีนี้ หรือปี 2565 เนื่องจากต้องการโฟกัสที่ธุรกิจเฮลท์แคร์เพียงอย่างเดียว 

ส่วนที่ดินในนาม พริ้นซิเพิล ตอนนี้มีเหลืออยู่ที่เดียวคือที่บ้านฉาง ใกล้อู่ตะเภา หากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เริ่มแข็งแแกร่ง ก็จะลงทุกด้านเฮลท์แคร์เพิ่มเติม 

“โรงแรมเราก็ลดลง ปีนี้ปีหน้า พร๊อพเพอร์ตี้เราคงขายหมด แต่ขายวันนี้ราคาคงไม่ดีนัก โรงแรมขายตอนนี้ก็คงไม่ไ่ด้ราคา คงต้องชะลอ เพราะผู้พักน้อยกว่าเก่าเยอะ จากเดิมอัตราเข้าพัก 85-90% โควิดมาอััตรก็ลดลงเหลือ 30-40% มันดีขึ้นมาช่วงหนึ่ง แต่ตอนนี้กลับ 30% อีกแล้ว แต่โชคดีที่เรายังมีที่เป็นลองสเตย์ส่วนหนึ่ง คนอยู่เป็นรายเดือน เป็นเอ็กเซ็กคลูซีฟอพาร์ทเม้นท์” 

ดร.สาธิต กล่าวว่า เป้าหมายของพริ้นซิเพิล จะไปที่เรื่องเฮลท์แคร์อย่างเดียว โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเดินหน้าตามเป้าหมายเดิม คือ การขยายโรงพยาบาลเพิ่มอีก 3 แห่ง ขยายเชนคลีนิกจากเดิมที่มีอยู่ 8 แห่งเพิ่มเป็น 20 แห่งและมีเป้าจะขยายใหห้ได้ 100 แห่ง ส่วนศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ จากปีที่แล้วชะลอไป เนื่องจากพาร์ทเนอร์จากญี่ปุ่นเดินทางมาไม่ได้ คาดว่าปีนี้จะเปิดได้ 1 แห่ง ขนาด 60 เตียง เป็นไพรอทโปรเจ็คในกรุงเทพฯ ก่อน จากเป้าหมายที่จะเปิดให้ได้ 6 แห่

สำหรับการลงทุนในธุรกิจ ตั้งเป้าที่จะทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ชิพเป็นหลัก เพราะปัจจุบันธุรกิจเฮลท์แคร์มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงาน โลจิสติก ประกัน ก็เข้ามาทำ พริ้นซิเพิลจึงมองว่า น่าจะทำเป็นพาร์ทเนอร์ชิพดีกว่า อาจมีพาร์ทเนอร์ชิพข้ามอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยส่วนของพาร์ทเนอร์ชิพ ขณะนี้มีคุยกันอยู่ 2-3 ราย ทั้งในและต่างประเทศ และคาดว่าจะได้เห็นการร่วมทุนกับพาร์ทเอร์ชิพรายใหม่ปีนี้อีก 1 ราย 

“ปีนี้ น่าจะสนุกเรื่องพาร์ทเนอร์ชิพ ตอนนี้องค์กรเราใหญ่ระดับหนึ่ง สิ่งที่เราจะก้าวต่อไป คือต้องหาพาร์ทเนอร์ชิฟมาร่วม เป็นการสร้างอีโคซิสเต็มให้ใหญ่ขึ้นๆ เราจะร่วมกับคนอื่น ทำให้เราใหญ่ขึ้น แข็งแกร่ง และมั่นคง” ดร.สาธิตกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธนาคารพาณิชย์เร่งออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า

ธนาคารพาณิชย์เร่งออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า

สมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ เร่งปูพรมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย สมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ตระหนักถึงผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ลูกค้า และประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงพร้อมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นตามแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทั้งนี้ ธปท. ได้ออกแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ดังนี้

1. ขยายเวลาให้ลูกหนี้รายย่อยสมัครรับความช่วยเหลือได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 จากเดิมที่ครบกำหนดในวันที่ 31 ธันวาคม 2563

2. เปิดให้นายจ้างหรือเจ้าของกิจการสมัครขอรับความช่วยเหลือแทนลูกจ้างหรือพนักงานที่เป็นลูกหนี้ธนาคารได้ โดยต้องได้รับความยินยอมจากลูกหนี้ที่เป็นพนักงานหรือลูกจ้าง

สำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ เช่นลูกค้า SMEs และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารพาณิชย์พร้อมให้ความช่วยเหลือและผ่อนปรนเงื่อนไขตามความเหมาะสม โดยลูกค้าสามารถติดต่อกับธนาคารพาณิชย์ที่ใช้บริการ ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งสาขา เว็บไซต์ หรือ ติดต่อผ่าน call center ของแต่ละธนาคาร เพื่อหารือในรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือได้

“ธนาคารพาณิชย์พร้อมให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19 ธนาคารพาณิชย์ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าอย่างรวดเร็ว และปรับมาตรการช่วยเหลือเป็นระยะ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งมาตรการช่วยเหลือลูกค้าโดยทั่วไป มาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม และมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งแต่ละธนาคารมีทั้งมาตรการที่เหมือนกันและแตกต่างกัน เพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้าของแต่ละธนาคารที่ไม่เหมือนกัน ทำให้สามารถความช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นภายใต้การกลับมาระบาดระลอกใหม่ มั่นใจได้ว่าธนาคารพาณิชย์ยังคงเดินหน้าช่วยหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าและเศรษฐกิจของประเทศสามารถข้ามผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้” นายผยง กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ฟุตบอลโลก “ไทย-อินโดนีเซีย” 25 มี.ค. นี้ จะจัดการแข่งขันอย่างไร ในยุคโควิด-19

หนึ่งคำถามของแฟนฟุตบอลทีมชาติไทย ก็คือ ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ จะจัดการแข่งขันได้หรือไม่ หลังจากที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะจัดการแข่งขันได้หรือไม่ 

 ทีมข่าวไทยรัฐสปอร์ต จะมาวิเคราะห์บนพื้นฐานและหลักการความจริงว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ระหว่างไทยกับ อินโดนีเซีย จะสามารถจัดการแข่งขันได้หรือไม่ และถ้าจะจัดการแข่งขันให้เสร็จสิ้นทันในเดือนมิถุนายน 2564 ตามที่ฟีฟ่าให้เดดไลน์มานั้น จะมีวิธีการดำเนินการอย่างไร 

รูปแบบการจัดการแข่งขัน 

ฟีฟ่าและเอเอฟซี ณ ปัจจุบัน ยังไม่ยกเลิกหรือเลื่อนโปรแกรมคู่ใดคู่หนึ่งออกไป เนื่องจากกำหนดให้การแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ละชาติสามารถตกลงกันเองได้ว่า จะสามารถแข่งขันได้หรือไม่ โดยอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า ทุกกลุ่ม จะต้องเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน และในเดือนมิถุนายนจะต้องได้ข้อสรุปว่า 12 ทีมที่ผ่านเข้ารอบในโซนเอเชีย จะมีใครบ้าง

กรณีของเกมในกลุ่มของทีมชาติไทยก็เช่นเดียวกัน ทางฟีฟ่าได้ให้อำนาจคู่แข่งขันในการตกลงกันว่าทั้งสองทีมพร้อมทำการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันต้องดูความพร้อมปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบกัน 

การเดินทาง

ปัจจุบัน ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วันตามมาตรการ หากพิจารณาจากปัจจัยการเดินทาง ต้องดูว่า ทีมชาติอินโดนีเซีย ในฐานะทีมเยือน พร้อมที่จะเข้ารับการกักตัว 14 วันหรือไม่  และโปรแกรมถัดไปที่ทีมชาติอินโดนีเซีย ต้องกลับไปเปิดบ้านเจอ ยูเออี ในอีก 5 วัน หลังวันที่ 25 มีนาคมนี้ นโยบายการเดินทางเข้าประเทศอินโดนีเซีย โดยที่ไม่ต้องกักตัว หรือนโยบายบับเบิล ได้หรือไม่

นโยบายประเทศไทย

ปัจจุบัน ราชมังคลากีฬาสถาน ยังคงปิดการใช้งานตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ จะสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ 

ขณะที่นโยบายจัดการแข่งขันกีฬา หากสมาคมฯ สามารถจัดการแข่งขันไทยลีกได้ในเดือนกุมภาพันธ์ การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็สามารถจัดได้เช่นกัน ในมาตรฐานเดียวกัน 

“บับเบิล ควอแรนทีน”

ปัจจุบัน นโยบาย “บับเบิล ควอแรนทีน” ได้นำมาใช้กับการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ที่มีนักกีฬากว่า 20 ชาติทั่วโลก เข้าแข่งขัน โดยใช้รูปแบบคือ ให้นักกีฬาอยู่ภายในที่พักที่กำหนดให้ สามารถดำเนินการฝึกซ้อมได้  แต่ต้องไม่มีบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงมาตรการอื่นๆ เช่น การตรวจเชื้อในระหว่างเข้าพัก โดย “บับเบิล ควอแรนทีน” ถูกนำมาใช้กับกีฬาฟุตบอลในการแข่งขัน “เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2020” ที่ประเทศกาตาร์ และได้รับผลตอบรับที่ดี 

หากมองในมุมประเทศไทย นโยบาย “บับเบิล ควอแรนทีน” หากจะนำมาใช้จัดการแข่งขันครั้งนี้ น่าจะสามารถทำได้ไม่ยาก เพราะผู้ที่เดินทางมานั้น มาจากประเทศเดียว คือ อินโดนีเซีย การควบคุมอาจจะเป็นไปได้ง่ายกว่า โดยนักกีฬาจะต้องอยู่ภายในโรงเเรม และเดินทางไปได้แค่สนามซ้อมเท่านั้น อีกทั้งต้องอยู่ใน “บับเบิล” ตามช่วงเวลาที่ภาครัฐกำหนด (7-14 วัน)  

ส่วนการตรวจเชื้อ จะต้องตรวจเชื้อนักกีฬาตามเงื่อนไขที่ ศบค.กำหนด  อาจจะทุกๆ 3 วัน หรือ 5 วัน จนครบกำหนด แล้วแต่นโยบายในช่วงเวลานั้น   

แฟนบอล 

หากในเดือนมีนาคม สามารถจัดแข่งขันได้ คาดว่าทางสมาคมฯ จะต้องจัดการแข่งขันแบบปิด ไม่ให้แฟนกีฬาเข้าชมตามมาตรการ แต่ถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้น ก็อาจจะสามารถเสนอจัดการแข่งขัน โดยให้แฟนฟุตบอลเข้าชมได้ตามสัดส่วนที่ ศบค. กำหนด   

สนามกลาง ทางเลือกสุดท้าย 

สุดท้าย หากไม่สามารถแข่งขันได้จริงๆ ทีมชาติไทย อาจจะต้องเลื่อนโปรแกรมกับอินโดนีเซีย ในเดือนมีนาคม ซึ่งทางเลือกสุดท้าย คือ การแข่งขันในสนามเป็นกลางในเดือนมิถุนายน ซึ่ง ณ เวลานั้นก็มีทางเลือกที่สร้างความได้เปรียบให้ทีมชาติไทย นั่นคือ การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพแข่งขันเสียเอง

แต่ทั้งนี้ สำคัญคือ หากเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ภาครัฐจะเห็นด้วยหรือไม่ และตามนโยบายของภาครัฐที่ต้องกักตัว 14 วัน  แต่ละชาติที่เข้าร่วมแข่งขันจะเห็นว่าอย่างไร    

จากนี้ ต้องจับตานโยบายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และร่วมลุ้นว่า เกมระหว่างทีมชาติไทย กับ อินโดนีเซีย จะเกิดขึ้นตามกำหนด คือ 25 มกราคมนี้ หรือไม่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ย้ำโรงพยาบาลสนาม ตัวช่วยสำคัญพิชิตโควิด-19

ย้ำโรงพยาบาลสนาม ตัวช่วยสำคัญพิชิตโควิด-19 thaihealth

ในสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมในแต่ละวันสูงขึ้น หากให้ผู้ป่วยเหล่านี้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเชื่อว่าคงต้องเห็นภาพผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนไทยอย่างแน่นอน

แต่ท่ามกลางความหวาดวิตก ก็ยังต้องนับว่าโชคดีที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นวัยแรงงานซึ่งร้อยละ 80 เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยและนั่นจึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างด้าวที่นับวันจะพบจำนวนมากขึ้นรวมทั้งจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่ต่างๆ

โรงพยาบาลสนามมีความสำคัญและจำเป็นต่อการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้อย่างไร ?

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยที่เกินกำลังรองรับของโรงพยาบาล เช่น จ.สมุทรสาคร มีผู้ป่วยเกินกว่า 1,000 คน ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะหาเตียงในโรงพยาบาลมารองรับ 1,000 กว่าเตียง เราก็จะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นการเร่งด่วน ลักษณะของผู้ป่วยต้องเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน้อย  หรือไม่มีอาการ

สำหรับหลักการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบายว่า หลักการคือโรงพยาบาลสนามไม่ควรอยู่ใกล้ชุมชนมากนักควรห่าง 200-500 เมตรเป็นอย่างน้อยเพื่อให้ชุมชนวางใจ จะเป็นสนามกีฬา อาคารเรียน หอพัก หอประชุม วัด หอปฏิบัติธรรม ค่ายทหาร ก็ได้ แต่ต้องมีลักษณะสำคัญคือ เป็นสถานที่ที่มีการถ่ายเทอากาศได้ดี เช่น โรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร หรือลานปฏิบัติธรรม วัดโกรกกราก เมื่อได้พื้นที่แล้วก็จะพิจารณาเรื่องระบบกำจัดน้ำเสียระบบกำจัดขยะติดเชื้อ และ ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี

“ถ้าที่ไหนก็ตามที่มีจำนวนคนไข้โควิดที่ไปครองเตียงโควิด ที่เราเตรียมไว้เกิน 50% เช่นสมุทรสาคร มี 100 เตียง มีคนไข้โควิดครองแล้ว 50 เตียง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดต้องเตรียมมองหาสถานที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยฝ่ายปกครองผู้นำท้องถิ่น เช่น นายก อบต.นายกเทศมนตรี ต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่เมื่อมีคนไข้ครองเตียง 70% ก็ต้องลงมือจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้รับผู้ป่วยได้ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง โดยจะรองรับผู้ป่วยที่เป็นพี่น้องประชาชนในพื้นที่ของเขาเองยกเว้นผู้ป่วยล้นจริงๆมาจากจังหวัดข้างเคียง ก็ต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าถ้าเราไม่ป้องกันคนเหล่านี้ หากปล่อยให้อยู่ภายนอกเราก็มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ซึ่งเรื่องนี้ผู้นำต้องทำความเข้าใจกับชุมชน ส่วนหมอยินดีที่จะไปให้ความรู้และนำบุคลากร อุปกรณ์ลงพื้นที่ไปดูแลคนป่วย” นี่คือสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเตรียมการ นพ.สมศักดิ์ ย้ำให้เห็นภาพความจำเป็นของการต้องมีโรงพยาบาลสนาม

อธิบดีกรมการแพทย์ ยังกล่าวฝากทิ้งท้ายด้วย 3 ส สำคัญ เพื่อเป็นอาวุธในป้องกัน และต่อสู้กับโควิด-19 ด้วยว่า” สิ่งที่ผมอยากฝากทุกคนคือ 3 ส โดย ส แรกคือ สติ เช่น การไม่เห็นด้วยกับการตั้งโรงพยาบาลสนาม หรือเห็นตัวเลขผู้ป่วยวันละ 200-300 คนแล้วตกใจได้ไม่แปลก แต่ ต้องตั้งสติให้เร็ว และต้องรู้ด้วยว่าโรคโควิด ไม่ได้ติดกันง่ายๆ เราป้องกันได้ด้วยการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หรือมีโรงพยาบาลสนามในชุมชน เราก็ไม่ได้ติดเชื้อ เพราะตั้งห่างจากชุมชน 200-500 เมตร และการติดเชื้อก็ผ่านละอองเสมหะ น้ำลายไม่ได้ติดต่อทางอากาศ เพราะฉะนั้นสติสำคัญที่สุด

ส ที่สอง คือ การสื่อสาร เพราะทุกวันนี้ข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ มีเยอะมา ทำอย่างไร ที่เราจะเสพสื่อที่อ้างอิงได้ เสพสื่ออย่างมีสติ อย่าเสพข่าวทั้งวันและอย่าไปวิตกกังวลกับมันมากเกินไป และ ส ที่สาม คือ สามัคคี ขอให้ทุกคนเป็นทีมประเทศไทย ผมคิดว่าถ้าทุกคนตั้งหลัก ใช้สติสื่อสารกันและสามัคคีกันถกเถียงกันได้ไม่เห็นด้วยได้ เช่น วัคซีนตัวนี้ ไม่ดีแต่เมื่อมีข้อตกลงแล้ว ให้เรายอมรับฉันทามติแล้วเดินหน้าเป็นทีมประเทศไทยไปด้วยกันผมคิดว่าเราจะชนะโควิดเหมือนรอบที่แล้ว”

วันนี้คงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราจะต้องรวมพลังกันอีกครั้ง โดยเฉพาะการตั้งสติและยอมรับเมื่อมีการตัดสินใจของผู้เกี่ยวข้องทางด้านสาธารณสุขของประเทศในการบริหารจัดการเพื่อหยุดยั้งโรคร้ายนี้และเรื่องโรงพยาบาลสนามอาจเป็นหนึ่งในตัวช่วยจำเป็นเพื่อตอบโจทย์ที่จะสู้กับมหันตภัยไวรัสร้าย “โควิด-19”

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


20 เมนูขนมไทย ในชื่อภาษาอังกฤษที่นักเดินทางทั่วโลก ต้องมนต์ดลใจมาลิ้มลองทานกัน มีขนมอะไรบ้าง

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป เลิกงานมาวันนี้ คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า มาแนะนำ 20 เมนูขนมไทยในชื่อภาษาอังกฤษที่ชาวต่างชาติ ต่างต้องมนต์ดลใจ มาลิ้มลองรับประทานกันสักครา มีชื่อขนมไทยอะไรบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันได้เลยจ้า

ขนมไทย อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่บ่งบอกสะท้อนถึงความความตัวตนของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความพิถีพิถันในการปรุงแต่งและจัดสรรหน้าตา ได้อย่างหน้าตา อีกทั้งรสชาติหอมหวาน ใครได้ลิ้มลองทานก็ต้องติดอกติดใจกันแทบทุกคน เพราะขนมไทยที่จัดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยพอดีคำ (เหมือน Canape คานาเป้) จนกลายเป็นหนึ่งในสิ่งดึงดูดให้นักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก นอกจากทานอาหารคาวแล้ว อาหารหวานอย่างขนมไทย ก็จัดอยู่ในอันดับขนมหน้าทานอีกด้วย แต่บางครั้่งเราก็ไม่มีชื่อภาษาอังกฤษที่ชัดเจนนัก ไคร่จะบอกชื่อฝรั่งมังค่าไปแบบเต็มๆ ก็กลัวพูดผิดๆ เขินๆอายๆ ก็เพราะชื่อขนมไทยเป็นชื่อเฉพาะ

บางคนก็เรียกทับศัพท์ไปแล้ว แต่อาจจะทำให้ชาวต่างชาติไม่เข้าใจนัก ว่าขนมนั้นทำมาจากอะไร ปัจจุบันการเรียกชื่อขนมไทยเลยใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากวัตถุดิบของขนมชนิดนั้นๆ แต่งเป็นชื่อของขนม เพื่อให้ตรงกับความหมายของชื่อขนมไทย เพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น และเพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า เลยขอมาแนะนำ เมนูขนมไทย 20 ชนิดที่ชาวต่างชาติต่างต้องมนต์ดลใจ มาลิ้มลองทานกันสักครา มีเมนูขนมอะไรบ้างหนา ตามไปช่ะช่ะช่ากันได้เลยจ้า

1.ขนมข้าวเหนียวมะม่วง ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ =Mango Sticky rice

1.ขนมข้าวเหนียวมะม่วง ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ =Mango Sticky rice (แมงโก้ สติ๊กกี้ ไรซ์ )
สำหรับเมนูข้าวเหนียวมะม่วง จัดเป็นขนมยอดนิยมมีชื่อเสียงเปนที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต่างต้องมนต์ดลใจ เมื่อมาถึงเมืองไทยต้องสั่งรับประทาน ให้ร้าวรานฤทัยกันแทบทุกราย เนื่องจากมะม่วงรสชาติหวาน ทานกับข้าวเหนียวเคี้ยวกับน้ำกะทิหอม ทานแล้วตรอมตรมหัวใจ งามวิไลเริ่ดสะแมนแตนยิ่งนักเชียว

2.ขนมครก (Kanom Krok) ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ= Coconut rice pancake

2.ขนมครก (Kanom Krok) ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ= Coconut rice pancake (โคโค่นัทไรซ์แพนเค้ก)
ขนมไทยอีกชนิดที่มีขายอยู่แทบทุกที่ กินได้กินดี อร่อยเริ่ดสะแมนแตน แสนโสภา ช่ะช่ะช่าหัวใจเชียวล่ะ

3.ขนมข้าวเหนียวสังขยา ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Thai custard sticky rice

3.ขนมข้าวเหนียวสังขยา ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Thai custard sticky rice (ไทย คัสตาร์ด สติ๊กกี้ ไรซ์)

4.ขนมเบื้อง (Kanom Buang) ชื่อภาษาอังกฤษ = Thai Crispy Pancake

4.ขนมเบื้อง (Kanom Buang) ชื่อภาษาอังกฤษ = Thai Crispy Pancake (ไทย คริสปี้ แพนเค้ก)

5.ขนมตาล (Khanom Tarn) ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Toddy Palm cake

5.ขนมตาล (Khanom Tarn)ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Toddy Palm cake (โทดดี้ ปาล์มเค้ก)

6.ขนมใส่ใส้ ชื่อภาษาอังกฤษ = Steamed Flour with Coconut Filling

 6.ขนมใส่ใส้  ชื่อภาษาอังกฤษ = Steamed Flour with Coconut Filling(สตีม ฟลาวเออร์ วิท โคโค่นัทฟิลลิ่ง)

7.ขนมลูกชุบ (Kanom Look Choup) ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Deletable Imitation Fruits

7.ขนมลูกชุบ (Kanom Look Choup) ชื่อความหมายภาษาอังกฤษDeletable Imitation Fruits (ดีเลทเทเบิ้ล อิมเมเทชั่น ฟรุ๊ต)

8.ขนมข้าวต้มมัด ชื่อภาษาอังกฤษ = Thai filled with coconut milk and banana

8.ขนมข้าวต้มมัด ชื่อภาษาอังกฤษ = Thai filled with coconut milk and banana (ไทยฟิว วิท โคโค่นัท มิลล์ แอนด์ บาน่านา)

9.ขนมตะโก้ ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Thai pudding with coconut topping

9.ขนมตะโก้ ชื่อความหมายภาษาอังกฤษ = Thai pudding with coconut topping (ไทยพุดดิ้ง วิท โค่โคนัทท๊อปปิ้ง)

10.ขนมหม้อแกง  = Thai custard cake (ไทยคัสตาร์ดเค้ก)

10.ขนมหม้อแกง  = Thai custard cake (ไทยคัสตาร์ดเค้ก)

11.ขนมลอดช่อง  = Cendol (เซ็นดอล)

11.ขนมลอดช่อง  = Cendol (เซ็นดอล)

12.กล้วยแขก  = Thai style fried banana (ไทย สไตล์ ฟราย บาน่าน่า)

12.กล้วยแขก  = Thai style fried banana  (ไทย ฟราย บาน่าน่า)
13.กล้วยบวชชี   = Banana in coconut milk (บานานา อิน โคโค่นัทมิลค์)
14.ขนมฝอยทอง  = Golden thread egg (โกลเด้นเทรด เอ้ก)
15.ขนมทองหยิบ  = Pinched gold egg yolk (พิ้นช์โกลด์เอ้กโยลค์)
16.ขนมทองหยอด = Golden drop egg (โกลเด้นดรอปเอ้ก)
17.ขนมทองม้วน  = Thai crispy roll (โคโค่ คริสปี้โรล)
18.ขนมข้าวหลาม = Bamboo sticky rice (แบมบูสติกกี้ ไรซ์)
19.ขนมกาลาแม  = Thai caramel (ไทย คาราเมล)
20.ขนมถ้วยฟู = Thai Rice flour full cup cake (ไทยไรซ์ฟลาวเออร์ฟูคัพเค้ก)
21.ขนมชั้น  = Thai layer dessert (ไทย-เลเยอร์ ดิเซิร์ท)
22.ขนมเปียกปูน = Black coconut sweet pudding (แบล็อกโคโค่นัท สวีทพุดดิ้ง)

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


มช. เปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่มุ่งสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ

มช. เปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่มุ่งสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ

ขนส่งมวลชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดตัวรถไฟฟ้ารูปแบบใหม่ (CMU Electric Shuttle Car) จำนวน 40 คัน ด้วยคุณสมบัติยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาด ให้บริการครอบคลุมการสัญจรทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 7.00 น. – 22.00 น. ตลอดทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาและบุคลากร ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการสะสมมากกว่า 5,700,000 คน รวมระยะทางที่ให้บริการมากกว่า 5.8 ล้านกิโลเมตร มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1,650 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยเป้าหมายการเป็นผู้นำในการสร้างและการจัดการเทคโนโลยีนวัตกรรมสีเขียวที่ยั่งยืน

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ มช. กล่าวว่า การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ถือเป็นงานที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพเชื่อมโยงการเดินทางที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ให้มีความสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการปริมาณรถบนท้องถนนและการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ภายใต้การกำกับดูแลโดยศูนย์บริหารจัดการเมืองอัจฉริยะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่    มีการเปลี่ยนแปลงรูปโฉม ปรับรูปแบบเป็นตัวถังจากเดิมที่เป็นแบบเปิดโล่งให้เป็นแบบปิด สามารถนั่งได้สูงสุด 16 ที่นั่ง เปลี่ยนระบบแบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียมไอออนฟอสเฟต ที่มีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เช่น การติดตามตำแหน่งรถและแสดงผลบน CMU Mobile Application แบบ Realtime การนับจำนวนผู้โดยสารด้วยวิธี Image Processing ร่วมกับ AI ภายในมีการติดตั้งจอภาพแสดงเส้นทางเดินรถและงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัย ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ปุ่มกดสัญญาณแจ้งจอด อุปกรณ์ดับเพลิงและอุปกรณ์กู้ชีพฉุกเฉิน ดูแลความสะอาด ปลอดภัย แก่ผู้ใช้บริการ ด้วยการอบโอโซนฆ่าเชื้อภายในห้องโดยสารรถไฟฟ้าทุกคัน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงการเก็บข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ เพื่อนำมาประมวลผลและวางแผนการบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงมุ่งมั่นและส่งเสริมการประหยัดพลังงานควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมพร้อมรองรับแนวโน้มการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ นำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ และแนวความคิดในการเผยแพร่ส่งมอบให้แก่สาธารณะ อันจะเป็นประโยชน์ในการสัญจรระดับชุมชน ตลอดจนเป็นฐานในการต่อยอดเพื่อพัฒนาเมืองและประเทศต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“บอระเพ็ด”สยบความชรา กินมากตับพัง

"บอระเพ็ด"สยบความชรา กินมากตับพัง

จั่วหัวมาเช่นนี้ อย่าเพิ่งรีบไปหาบอระเพ็ดมาอม เพราะของดีทุกอย่าง ย่อมมีข้อยกเว้น

บอระเพ็ดมีรสขมเย็น ใช้แก้ไข้ทุกชนิด แก้ร้อนใน แก้พิษฝีดาษ ช่วยเจริญอาหาร บำรุงไฟธาตุ รักษาโรคกระเพาะ บำรุงร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด และเป็นยาอายุวัฒนะ

นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์ต้าน AChE ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อม ดังนั้น บอระเพ็ดจึงช่วยป้องกันความชราของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้

สรรพคุณที่น่าทึ่งอีกประการคือ การควบคุมเบาหวาน เช่นเดียวกับของ “ขม” หลายๆ ชนิดที่สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากบอระเพ็ดจะไปดูแลตับให้ทำหน้าที่ตามปกติ

ทั้งจากการทดลองในหนู พบว่าช่วยกระตุ้นการหลั่งของอินซูลิน

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ฝากเตือนมาว่า ในบรรดาสมุนไพรที่มีรสขมจัด อย่าง บอระเพ็ด ชิงช้าชาลี ย่านาง หากรับประทานในปริมาณมาก ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดความผิดปกติของตับได้

ที่สำคัญ หากใช้แล้วเกิดอาการมือเท้าเย็น แขนขาหมดเรี่ยวแรง ตาเหลือง ให้หยุดรับประทานทันที รวมทั้งผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตผิดปกติ หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ไม่ควรใช้

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,150.00 26,250.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,694.00 25,681.04 26,750.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,524.60 23,112.94 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,355.20 20,544.83 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 762.00 11,551.92 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 593.00 8,989.88 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,755.00 26,605.80 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 20/01/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 24.25 24.25 24.25 24.45 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25
แก๊สโซฮอล์ 91 23.98 23.98 23.98 24.18 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98
แก๊สโซฮอล์ E20 22.74 22.74 22.74 22.94 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74
แก๊สโซฮอล์ E85 19.49 19.49 19.49
เบนซิน 95 31.66 32.11 32.16 31.66 31.66
ดีเซล B7 25.09 25.09 25.09 25.29 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล 22.09 22.09 22.09 22.29 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09
ดีเซล B20 21.84 21.84 21.84 22.04 21.84 21.84 21.84 21.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.54 29.56 31.54 31.14 29.54
แก๊ส NGV 13.12 13.12 13.12
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า