สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2564

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง  ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

CPANEL เผย ครึ่งปีหลัง แนวโน้มธุรกิจเติบโตดี ผนังคอนกรีต Precast ได้รับความนิยมเพิ่ม แก้ปัญหางานก่อสร้าง ถูกล็อกดาวน์ ตั้งเป้าปีนี้ เติบโตกว่า 40%

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) (CPANEL) ผู้ผลิตและจำหน่ายผนังคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast) เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ในภาวะอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจ และประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในการปิดไซต์งานก่อสร้างและที่พักแรงงานภายในพื้นที่กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง  ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวเล็กน้อย และเป็นผลระยะสั้น เนื่องจากลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่ เป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถในการเติบโต อีกทั้งมีการขยายโครงการออกต่างจังหวัดมากขึ้น จึงมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง  ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป Precast ได้รับความนิยมมากขึ้น ในกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และผู้รับเหมา ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการประกาศมาตรการรับมือต่างๆ อาทิ การจำกัดจำนวนคนในพื้นที่ โดย Precast  สามารถลดต้นทุนแรงงานประมาณ 50% อีกทั้ง สามารถแก้ปัญหางานก่อสร้าง ช่วยลดสต็อก ลดระยะเวลาและขั้นตอนในการก่อสร้าง (รวมงาน Finishing) ประมาณ 30% ส่งผลให้ต้นทุนรวมของการก่อสร้างลดลง 15% ซึ่ง CPANEL มีเทคโนโลยีก่อสร้างที่ตอบสนองในเรื่องดังกล่าว ถือเป็นโอกาสของบริษัทมีแนวโน้มการรับงานสูงขึ้นในอนาคต 

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง  ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเพิ่มปริมาณคำสั่งซื้อลูกค้าเดิม พร้อมกระจายความเสี่ยงขยายฐานลูกค้าโครงการใหม่ทั้งแนวราบ และแนวสูง ถือเป็นการขยายโอกาสการรับงานให้มีความหลากหลาย ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาและรอเซ็นสัญญาหลายโครงการ 

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง  ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้าง ผนัง Precast ปีนี้โตแรง

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) 900 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ภายใน 3 ปี ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตผนังคอนกรีตสำเร็จรูปของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 60-70%  โดยบริษัทตั้งเป้าอัตราเติบโตของยอดขายปีนี้อยู่ที่ 40%    

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


รับเหมาใหญ่ PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

รับเหมาใหญ่  PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น  ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

PPS เผยทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง ฟื้นดีขึ้น ลุ้นรับงานใหม่ภาครัฐ – เอกชน รักษาระดับ Backlog 483 ล้านบาท พร้อมประมูลงานรัฐ-เอกชน ต่อเนื่อง ชู โครงการยามู จ.ภูเก็ต แนวโน้มดี ทยอยรับรู้รายได้จากการก่อสร้างและการขายที่ดิน

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากบริษัทเซ็นสัญญาโครงการก่อสร้างงานภาครัฐจากกรมโยธาธิการและผังเมือง รวมมูลค่ากว่า 21 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมี Backlog ประมาณ 483 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 175 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังมีโอกาสได้รับงานจากกลุ่มค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง โดยมีงานที่รอเซ็นสัญญามูลค่ารวม 34 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ ทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน

รับเหมาใหญ่  PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น  ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

รับเหมาใหญ่ PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

ปัจจุบันบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโครงการที่ดำเนินงานต่อเนื่อง แบ่งเป็นงานภาครัฐ อาทิ โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 งานศูนย์ราชการแห่งใหม่ โครงการจากกรมโยธาธิการ งานภาคเอกชน อาทิ โครงการ Block H  Emsphere Holiday Inn Express Samui Bophut & Holiday Inn Resort Samui และโครงการค้าปลีก

รับเหมาใหญ่  PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น  ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

รับเหมาใหญ่ PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

ทั้งนี้ จากมาตรการการปิดไซต์งานก่อสร้าง บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวเล็กน้อย และเป็นผลระยะสั้น เนื่องจากโครงการก่อสร้างที่บริษัทควบคุมงาน หากหยุดก่อสร้างในทันทีหรือการดำเนินการล่าช้า อาจก่อให้เกิดความเสียหายเชิงโครงสร้างด้านวิศวกรรมจนยากต่อการแก้ไข หรือเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาหรือชุมชนโดยรอบ

รับเหมาใหญ่  PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น  ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

รับเหมาใหญ่ PPS ลุ้นครึ่งปีหลัง ธุรกิจฟื้น ลุยประมูลงานใหม่ ภาครัฐ-เอกชน

“บริษัทมุ่งเน้นที่จะลดค่าใช้จ่าย ควบคุมต้นทุนจากการดำเนินงาน และสามารถรับรู้รายได้จากงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่อเนื่องเพื่อสร้างการเติบโต ซึ่งบริษัทคาดว่าผลประการการในปี 64 นี้ จะมีความสามารถการทำกำไรดีขึ้นและฐานะการเงินของบริษัทอยู่ในเกณฑ์ดี รวมถึงมีกระแสเงินสดเพียงพอในการดำเนินงาน”          ดร.พงศ์ธร กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

เงินบาทผันผวน หวั่นยกระดับล็อคดาวน์เจ็บแต่อาจไม่จบ

เงินบาทผันผวน หวั่นยกระดับล็อคดาวน์เจ็บแต่อาจไม่จบ

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 32.70-33.10 ติดตามอีซีบี และการยกระดับล็อคดาวน์เจ็บแต่อาจไม่จบ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.70-33.10 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 32.75 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 32.53-32.80 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่างสัปดาห์เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 15 เดือนครั้งใหม่ เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ยกเว้นเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ตลาดเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงหลังสหรัฐฯรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนสูงเกินคาด โดยดัชนีราคาผู้บริโภคเมื่อเทียบเป็นรายปีเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 13 ปี ที่ 5.4% อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯปรับตัวลดลงขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสว่ายังไม่ใกล้ถึงเวลาสำหรับการลดขนาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเน้นย้ำว่าการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อเป็นเพียงเหตุการณ์ชั่วคราว ทางด้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่นหลังธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศจะยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตร ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายตามคาด ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 2,400 ล้านบาท และ 19,145 ล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดการเงินโลกจะจับตาท่าทีของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) หลังการประชุมวันที่ 22 กรกฎาคม ภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับการดำเนินนโยบายซึ่งบ่งชี้ถึงความอดทนที่สูงขึ้นต่อภาวะเงินเฟ้อและอาจกดดันค่าเงินยูโรให้อ่อนลง ขณะที่อังกฤษยืนยันแผนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม แม้ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้นมากในระยะนี้ อนึ่ง ในภาพรวม กรุงศรีคาดว่าเงินดอลลาร์จะได้แรงหนุนท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการกลายพันธุ์ของไวรัสโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี แนวทางการดำเนินนโยบายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอาจแตกต่างกันออกไปตามภาวะการเติบโตของเศรษฐกิจและกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ สถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงและยืดเยื้อมากขึ้นรวมถึงการยกระดับมาตรการควบคุมโรค และทิศทางเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนสูงยังเป็นประเด็นหลักฉุดรั้งความเชื่อมั่นและค่าเงินบาท นอกจากนี้ นักลงทุนจะติดตามข้อมูลส่งออกนำเข้าเดือนมิถุนายน โดยคาดว่ายังสามารถขยายตัวได้ในอัตราค่อนข้างสูงตามภาวะอุปสงค์ของประเทศคู่ค้า อย่างไรก็ตาม ความเสียหายจากวิกฤติ COVID-19 ในประเทศที่เข้าสู่กรณีเลวร้ายที่สุดส่งผลให้วิจัยกรุงศรีหั่นประมาณการจีดีพีปีนี้เป็นเติบโต 1.2% จากเดิม 2.0%

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


สาวไทยยิ้มได้! AVC จับสลากแบ่งกลุ่มลูกยางชิงแชมป์เอเชีย 2021 เรียบร้อย

สาวไทยยิ้มได้! AVC จับสลากแบ่งกลุ่มลูกยางชิงแชมป์เอเชีย 2021 เรียบร้อย

สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ได้ทำการจับสลากแบ่งกลุ่มในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ปี 2021 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 4 กันยายน 2564

โดยก่อนเริ่มพิธีจับสลาก ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ออกมาประกาศว่า “แชมป์เก่า” ทีมชาติญี่ปุ่น รวมถึง “ทัพนักตบสาวแดนมังกร” ทีมชาติจีน อดีตแชมป์เอเชีย 13 สมัย ได้ตัดสินใจขอถอนตัวจากการแข่งขันเนื่องจากนโยบายของประเทศที่กำลังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเวลานี้

ทำให้ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 21 จะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมดเพียงแค่ 8 ทีม ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ (เจ้าภาพ), เกาหลีใต้, ไทย, คาซัคสถาน, ไต้หวัน, อิหร่าน, อุซเบกิสถาน และ ออสเตรเลีย

ซึ่งผลการจับสลากแบ่งกลุ่มปรากฎว่า “เจ้าภาพ” ฟิลิปปินส์ อยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ คาซัคสถาน, ไต้หวัน และ อุซเบกิสถาน ขณะที่ “นักตบสาวไทย” ถูกจับให้อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ เกาหลีใต้, อิหร่าน และ ออสเตรเลีย

ผลการจับสลากแบ่งกลุ่ม วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 21
กลุ่มเอ

1. ฟิลิปปินส์ (เจ้าภาพ)

2. คาซัคสถาน
3. ไต้หวัน
4. อุซเบกิสถาน

กลุ่มบี
1. ไทย
2. เกาหลีใต้
3. อิหร่าน
4. ออสเตรเลีย

สำหรับ วอลเลย์บอลหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 จะแข่งขันกันที่เมืองคลาร์ก เมืองปัมปังกา และเมืองซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ โดยจะเอาทีมชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ผ่านเข้าไปเล่นในรายการ วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศโปแลนด์ ในช่วงกลางปี 2565

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


6 สัญญาณอันตราย โรค “ไอบีเอส” ลำไส้ทำงานแปรปรวน

6 สัญญาณอันตราย โรค "ไอบีเอส" ลำไส้ทำงานแปรปรวน

โรคลำไส้ทำงานแปรปรวน หรือที่เรียกกันว่า โรคไอบีเอส (Irritable Bowel Syndrome:IBS) โรคนี้มีมานานแล้ว แต่ที่เราไม่ค่อยจะได้ยินหรือคุ้นหูนัก เนื่องจากเป็นโรคที่วินิจฉัยได้ยาก แต่ปัจจุบันมีความรู้เกี่ยวกับโรคไอบีเอสเพิ่มมากขึ้น และมีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการวินิจฉัยให้ชัดเจนขึ้น จึงส่งผลให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคนี้ได้ดียิ่งขึ้น

ศ.คลินิก.นพ.อุดม คชินทร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคนี้จะมีลำไส้ทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดการปวดท้องร่วมกับมีอาการท้องเสีย หรือท้องผูก หรือท้องเสียสลับกับท้องผูก โดยที่การตรวจโดยทั่วไปจะไม่พบความผิดปกติ ทางพยาธิสภาพที่ลำไส้ เช่น ส่องกล้องตรวจลำไส้จะไม่มีอาการอักเสบ ไม่มีแผล ไม่มีเนื้องอกหรือมะเร็ง และการตรวจเลือดด้วยวิธีต่าง ๆ ก็ยังไม่พบความผิดปกติ รวมทั้งไม่มีโรคของอวัยวะอื่น ๆ ที่จะมีผลให้การทำงานของลำไส้ผิดปกติ เช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือโรคเบาหวาน เป็นต้น

โรคนี้จะเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง หรืออาจเป็นตลอดชีวิต แต่ไม่ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมแม้จะเป็นมาหลายๆ ปี และไม่ทำอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่เป็นโรคที่สร้างความรำคาญและความทุกข์ทรมานให้ผู้ป่วยอย่างมาก เนื่องจากจะวิตกกังวลว่าทำไมโรคไม่หาย แม้ได้ยารักษา ทำให้มีผลต่อคุณภาพชีวิต ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ บางรายอาจต้องเผชิญภาวะหยุดงานบ่อย และประสิทธิภาพการทำงานลดลง

แม้โรคไอบีเอสจะพบได้บ่อย และมีการศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้อย่างมากมานานแล้วก็ตาม แต่ในปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุที่แน่นอน แต่จากหลักฐานทางการแพทย์ที่มีอยู่ เชื่อว่ามีหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุของโรคไอบีเอส ซึ่ง 3 ปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่

  1. การบีบตัว หรือการเคลื่อนตัวของลำไส้ผิดปกติ ซึ่งเป็นผลจากการหลั่งสาร หรือฮอร์โมนบางอย่างในผนังลำไส้ผิดปกติไป นำไปสู่การปวดท้อง ท้องเสีย หรือท้องผูก
  2. ระบบประสาทที่ผนังลำไส้ไวต่อสิ่งเร้า หรือตัวกระตุ้นมากผิดปกติ เช่น หลังกินอาหาร ซึ่งในคนปกติจะกระตุ้นให้ลำไส้มีการบีบตัว หรือเคลื่อนตัวเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่ในผู้ป่วยไอบีเอส จะมีการตอบสนองผิดปกติ มีการบีบรัดตัวและเคลื่อนตัวของลำไส้มากขึ้นจนส่งผลให้ปวดท้องและท้องเสีย หรือท้องผูก เป็นต้น นอกจากอาหารแล้ว ตัวกระตุ้นอื่นที่สำคัญ คือ “ความเครียด” หรือการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ก็มีส่วนหนุนเสริมให้มีอาการมากขึ้น
  3. มีความผิดปกติในการควบคุมการทำงานของแกนที่เชื่อมโยงระหว่างประสาทรับความรู้สึก ระบบกล้ามเนื้อของลำไส้และสมอง (brain-gut axis) โดยเกิดจากความผิดปกติของสารที่ควบคุมการทำงาน ซึ่งมีหลายชนิดและทำหน้าที่แตกต่างกัน

พบโรคไอบีเอสบ่อยหรือไม่?

ศ.คลินิก.นพ.อุดม กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยรวบรวมสถิติผู้ป่วยพบว่า ประเทศไทยมีผู้ป่วยไอบีเอส ประมาณกว่า 5 ล้านคน (ซึ่งต่ำกว่าที่เป็นจริง เพราะผู้ป่วยบางคนไม่มีอาการแสดงใดๆ ทำให้ชะล่าใจและปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา) และพบในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะช่วงวัยทำงาน (20-30 ปี) และจะพบได้บ่อยไปจนถึงอายุ 60 ปี หลังอายุ 60 ปี จะพบน้อยลง และพบว่าโรคนี้มักจะเกิดกับคนที่มีสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมชั้นกลางถึงชั้นสูง

สัญญาณอันตราย อาการเบื้องต้นของโรคไอบีเอส

อาการสำคัญของผู้ป่วย คือ

  1. ปวดท้อง (ส่วนใหญ่มักปวดที่ท้องน้อย) ลักษณะจะเป็นอาการปวดเกร็ง แต่จะทุเลาขึ้นหลังจากถ่ายอุจจาระ
  2. ท้องเสียหรือท้องผูกเป็นประจำ บางรายมีอาการท้องผูกสลับท้องเสียต่อเนื่องกัน
  3. ลักษณะอุจจาระจะเปลี่ยนไปเป็นก้อนแข็งหรือเหลวจนเป็นน้ำผิดปกติ 
  4. เมื่อจะถ่ายอุจจาระต้องเบ่งแรง ในทางกลับกัน ผู้ป่วยบางรายมีอาการกลั้นอุจจาระไม่อยู่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่คล้ายๆ กัน คือ จะรู้สึกอยากถ่ายอุจจาระบ่อยๆ แม้เพิ่งจะไปถ่ายอุจจาระมา เพราะรู้สึกเหมือนถ่ายไม่สุด
  5. ถ่ายเป็นมูกปนมากับอุจจาระมากกว่าปกติ
  6. ท้องอืดมีลมมากในท้องและเมื่อถ่ายอุจจาระมักจะมีลมออกมาด้วย
โดยทั่วไป อาการทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ป่วยมักจะเป็นๆ หายๆ นานเกิน 3 เดือน ถ้าผู้ป่วยมีอาการถ่ายเป็นเลือด มีไข้ น้ำหนักลด ซีดลง มีอาการช่วงหลังเที่ยงคืน หรือมีอาการปวดเกร็งท้องมากตลอดเวลา อาการเหล่านี้บ่งชี้ว่าไม่ใช่โรคไอบีเอส

โรคไอบีเอส จะกลายเป็นมะเร็งหรือไม่?

ศ.คลินิก.นพ.อุดม กล่าวว่าโรคนี้ไม่ใช่โรคมะเร็ง และจะไม่กลายเป็นมะเร็งแม้จะมีประวัติเป็นๆหายๆ มานาน ยิ่งผู้ป่วยมีอาการมานานเป็นปีๆ โอกาสเป็นโรคมะเร็งยิ่งน้อยมาก แต่ที่ต้องระวัง คือ ผู้ป่วยสูงอายุที่มีอาการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือเพิ่งมามีอาการท้องเสียหรือท้องผูก หลังอายุ 40-50 ปี อาจมีความเสี่ยงที่จะเป็น “โรคมะเร็งลำไส้” (เกิดร่วมกับไอบีเอส) ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการตรวจและสืบค้นโดยแพทย์ให้รู้สาเหตุที่แน่นอน

โรคไอบีเอส รักษาหายขาดหรือไม่?

ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอนของโรคนี้ จึงยังไม่มียาที่ดีเฉพาะโรคนี้ หรือการรักษาที่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่แพทย์รักษาไปตามอาการ เช่น ให้ยาระบายในผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูกเป็นอาการเด่น หรือ ให้ยาแก้ท้องเสียถ้ามีอาการท้องเสียเป็นอาการเด่น ให้ยาต้านการหดเกร็งของกล้ามเนื้อลำไส้ เพื่อช่วยลดอาการปวดท้อง ดังนั้นผลการรักษาจึงยังไม่ได้ผลดี ผู้ป่วยเป็น ๆ หาย ๆ ไม่หายขาด แต่ปัจจุบันมีการคิดค้นตัวยาที่ใช้ในการรักษา ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็จะต้องทำการค้นคว้าวิจัยต่อไป เพื่อให้ได้ยาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

อาหารคลายทุกข์จากโรคไอบีเอส

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมัน เช่น

  • เนื้อสัตว์ทุกชนิด
  • หนังเป็ด หนังไก่
  • นม ครีม เนย
  • น้ำนมพืช
  • อะโวคาโด

ควรรับประทานอาหารที่มีกากหรือเส้นใย (fiber) จะช่วยลดอาการของโรค โดยจะช่วยให้ลำไส้บีบตัวหรือเกร็งตัวลดลง นอกจากนี้การหรือเส้นใจยังช่วยดูดน้ำไว้ในอุจจาระ ทำให้อุจจาระไม่แข็งและถ่ายได้ง่ายขึ้น

อาหารแนะนำ ได้แก่

  • ขนมปังทุกชนิด whole-grain
  • ถั่ว
  • cereal
  • ผลไม้ และผัก (การกินอาหารที่มีกากหรือเส้นใยมาก อาจทำให้มีท้องอืด มีแก๊สในท้อง แต่จะเป็นเฉพาะช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ต่อไปร่างกายจะปรับตัวได้เอง)

นอกจากนี้ควรกินทีละน้อยแต่กินให้บ่อยขึ้น ไม่ควรกินจนอิ่มมาก เพราะวาจะกระตุ้นให้มีอาการปวดท้องและท้องเสียได้ง่าย

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน โดยกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้งแลน้ำตาลให้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด กาแฟ ของดอง น้ำอัดลม และยาบางชนิด ซึ่งจะทำให้มีอาการมากขึ้นด้วย ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้มีการเกร็งตัวของลำไส้เพิ่มขึ้น จึงควรผ่อนคลาย  ทำจิตใจให้สบาย พักผ่อนทั้งร่างกายให้เพียงพอ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการดูแลรักษาผู้ป่วยไอบีเอสด้วยส่วนหนึ่ง

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ แม้จะได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นเพียงการบรรเทาอาการ ป้องกันการลุกลามและประคองอาการไม่ให้ทรุด ทางที่ดีที่สุด คือ หมั่นไปพบแพทย์ตามนัด เมื่อมีอาการผิดปกติไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนอย่าชะล่าใจ ควรรับการตรวจวินิจฉัยทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


คำศัพท์เมนูอาหารวัตถุดิบส่วนผสมอาหารภาษาอังกฤษ

คำศัพท์เมนูอาหารภาษาอังกฤษ วัตถุดิบ ส่วนผสมอาหาร

คำศัพท์เมนูอาหารภาษาอังกฤษ คำศัพท์เมนูอาหารประเภทต่างๆที่แตกต่างกันไป ส่วนผสมในการทำอาหาร วัตถุดิบที่ต่างกันไปในแต่ละเมนูซึ่งวันนี้หลากหลายคำศัพท์ที่เรารวมมาให้คุณได้ท่องและพูดได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์เกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำอาหารต่างๆเนื้อ ประเภทต่างๆ เมนูอาหารต้มลวก ข้าว ก๋วยเตี๋ยว หลายประเภทให้คุณได้ฝึกท่องจำ เพราะการสั่งเมนูอาหารเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา

รวมคำศัพท์อาหารภาษาอังกฤษ เมนูอาหาร สูตรอาหารวัตถุดิบพร้อมคำอ่านคำแปล

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำอ่านออกเสียง คำแปลความหมาย
lunch ลันซ์ อาหารกลางวัน
breakfast เบรคฟราสท์ อาหารเช้า
dinner ดินเนอร์ อาหารเย็น
cereal เซียเรียล ซีเรียล
conflakes คอรน์ เฟล็คซ์ คอนเฟล็ค
fried egg ฟรายด์ เอ็ก ไข่ดาว
bacon เบ คอน เบคอน
ham แฮม หมูแฮม
sausage ซอสเซจ ไส้กรอก
omelette ออมเลท ไข่เจียว
egg เอ็ก ไข่
bread เบรด ขนมปัง
toast โทสท์ ขนมปังปิ้ง
roll โรล ขนมปังก้อน
croissant ครัวซาน ครัวซองท์
submarine roll ซับมารีน โรลล์ ขนมปังรูปเรือดำน้ำทรงรี
sandwich แซนวิช ขนมปังแซนด์วิช
pizza พิซซ่า พิซซ่า
hamburger แฮมเบอร์เกอร์ แฮมเบอร์เกอร์
steak สเตค เนื้อสเต็ก
macaroni แม็ค คาโรนี่ มักกะโรนี
french fries เฟรนซ์ ฟลายส เฟรนช์ ฟลาย
salad แซลัด สลัดผัก
dressing เดรสซิ่ง น้ำสลัด
pasta พาสท่า พาสต้า
hot dog ฮอท ด็อก ฮอตด็อก
long loaf ลอง โลฟ ขนมปังแถว
spagahetti สะพาเก็ทที้ สปาเก็ตตี้
barbecue บาร์บีคิว เนื้อหรือหมูย่าง
sauce ซอส น้ำจิ้ม
mustard มัสทารด์ มัสตาร์ด
soup ซุพ น้ำซุป
potage พอทาจ น้ำซุปข้าว
oxtail soup อ็อคซ์ เทล ซุพ ซุปหางวัว
noodle นู้ดเดิล ก๋วยเตี๋ยว
fried chicken ฟลายด์ ชิคเค้น ไก่ทอด
fried fish ฟลายด์ ฟิช ปลาทอด
salmon steak แซลมอน สเท็ก สเต็กปลาแซลมอล
roast beef โรสท์ บีฟ เนื้ออบ
rice and curry ไรซ์ แอนด์ เคอร์รี่ ข้าวราดแกงกะหรี่
curry เคอร์รี่ แกงกะหรี่
rice ไรซ์ ข้าว
fried rice ฟลายด์ ไรซ์ ข้าวผัด
roast duck โรสท์ ดัค เป็ดย่าง
roast chicken โรสท์ ชิค เค้น ไก่อบ
cheese ชีส เนยแข็ง
butter บัทเทอร์ เนย
boiled egg โบลด์ เอ็ก ไข่ต้ม
soft-boiled egg ซอฟท์ โบลด์ เอ็ก ไข่ลวก
salted egg ซอลทิด เอ็ก ไข่เค็ม
turkey เทอคีย์ ไก่ง่วง
mashed potatoes แมชด์ โพเทโทส มันบด
meat มีท์ เนื้อสัตว
chicken ชิคเค้น เนื้อไก่
pork พอร์คู เนื้อหม
beef บีฟ เนื้อวัว
tederloin เทนเดอร์ลอยน์ เนื้อสันใน
sirloin เซอร์ลอยน์ เนื้อสันนอก
lamb shank แลม แซงค์ เนื้อน่องแกะ
shrimp ชริมพ์ กุ้ง
lobster ลอบสเทอร์ กุ้งมังกร
chicken leg ชิคเก้น เลก น่องไก่
oyster ออยสเทอร์ หอยนางรม
ground beef กราวน์ด บีฟ เนื้อบด
venison เวนเซิน เนื้อกวาง
seafood ซีฟู้ด อาหารทะเล
food ฟู้ด อาหาร
carviar แคเวียร์ ไข่ปลาสเตอร์เจียน
veal วีล เนื้อลูกวัว
catfish แคทฟิช ปลาดุก
mussel มัสเซิล หอยแมลงภู่
scallop สคอลลัพ หอยแครง
fried prawn balls ฟลายด์ พรอน บอลล์ส กุ้งชุบแป้งทอด
steamed crab สทีมด์ แครบ ปูนึ่ง
delicatessen เดลลิคะเทสเซน อาหารสำเร็จรูป
canned fish แคนด์ ฟิช ปลากระป๋อง
canned fruit แคนด์ ฟรูท ผลไม้ประป๋อง
sugar ชูการ์ น้ำตาล
pickle พิคเคิล อาหารดอง
honey ฮันนี่ น้ำผึ้ง
bean curd บีน เคิร์ดู้ เต้าหู้
pickled bean curd พิคเคิลด์ บีน เคิร์ด เต้าหู้ยี้
ขอบคุณข้อมูลจาก englishinspire.com

GPSC คิกออฟ โรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานด้วยเทคโนโลยี SemiSolid เจ้าแรกในอาเซียน

GPSC คิกออฟ โรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานด้วยเทคโนโลยี SemiSolid เจ้าแรกในอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงาน ด้วยเทคโนโลยีเซมิ โซลิด (SemiSolid) แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยรักษาจุดยืนการเป็นผู้นำฐานการผลิตยานยนต์ในภูมิภาคและต่อยอดเปลี่ยนผ่านตัวเองเข้าสู่เทคโนโลยีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ได้เร็วขึ้น สู่การเป็นศูนย์กลางการลงทุนยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของอาเซียน

ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ตามท้องถนนมากขึ้น ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ยานยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความสนใจ คือ ต้องทำให้ราคารถยนต์ลดลง เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดเพิ่มประสิทธิภาพของยานยนต์ไฟฟ้า รองรับการเติบโตของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกิดขึ้น
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กล่าวว่า โรงงานแบตเตอรี่แห่งนี้ถือเป็นโรงงานแห่งแรกในประเทศไทยและแห่งแรกในภูมิภาคอาเซีน เม็ดเงินลงทุน 1,100 ล้านบาท กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง และในอนาคตจะขยายขึ้นเป็น 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ตามเป้าหมายที่บริษัทกำหนดจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน อยู่ที่ 8,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573
นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC กล่าวว่า บริษัทได้รับสิทธิในการดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตแบตเตอรี่เซมิโซลิด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตของบริษัท 24M Technologies Incorporation หรือ 24M จากประเทศสหรัฐ กำลังการผลิตเริ่มต้น 30 เมกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี โดยสามารถขยายกำลังการผลิตของโรงงานนี้เพิ่มเป็น 100 เมกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี และก้าวสู่โรงงานผลิตเชิงพาณิชย์ขนาดเริ่มต้น 1 GWh (กิกะวัตต์ชั่วโมง) ต่อปี

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาและพิจารณาแผนการลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด Giga-scale คาดว่าปีหน้าจะเห็นข้อสรุปของพื้นที่ตั้ง ซึ่งเบื้องต้นได้มองพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และมีเป้าหมายตั้งใกล้โรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง ส่วนในอนาคตหากขยายการผลิตแบตเตอรี่สู่ขนาด 10 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี อาจต้องใช้เวลาพัฒนาถึง 10 ปี เงินทุนประมาณ 30,000 ล้านบาท พร้อมรองรับต่อแผนยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

เบื้องต้นจะเริ่มต้นจากการผลิต G-Cell แบบ LFP (Lithium Iron Phosphate) หรือ ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต ที่มีจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานสูง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า จึงเหมาะสมกับแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย รวมทั้งยังสามารถรีไซเคิล (Recycle) ได้ง่ายเมื่อแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยบริษัทจะเน้นลูกค้าทั้งในกลุ่ม ปตท. กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึงผู้ประกอบการที่ต้องใช้แบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบของสินค้า โดยในระยะแรกจะเน้นไปที่กลุ่มผู้ผลิตและใช้งานระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) และยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ด้วยลักษณะการใช้งานที่เหมาะสมกับจุดแข็งของ G-Cell แบบลิเธียมไอรอน ฟอสเฟต

ส่วนยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่ม Passenger EV ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่ประเทศไทยให้การส่งเสริมและมีเป้าหมายการผลิตให้ได้ 30% ของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศในปี 2573 ซึ่งนิยมใช้แบตเตอรี่แบบ NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide) ซึ่งบริษัทสามารถนำเข้าแบตเตอรี่แบบ NMC ที่ผลิตจากเทคโนโลยีเดียวกัน โดยบริษัท Anhui Axxiva New Energy Technology Co., Ltd. (AXXIVA) ประเทศจีน ที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนก่อนหน้านี้ ป้อนให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก khaosod.co.th


เจียวกู่หลาน กับ 10 สรรพคุณเด็ดน่ารู้ พร้อมข้อควรระวัง

เจียวกู่หลาน กับ 10 สรรพคุณเด็ดน่ารู้ พร้อมข้อควรระวัง

หลังจากที่กระแสออนไลน์กำลังพูดถึงน้ำสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของ “เจียวกู่หลาน” ว่ารสชาติดี และมีสรรพคุณที่คุ้มค่าเกินราคา Sanook! Health จึงขอนำสรรพคุณสำคัญๆ ของเจียวกู่หลานมาให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

เจียวกู่หลาน กับ 10 สรรพคุณเด็ดน่ารู้

  1. ชะลออาการต่างๆ ที่มาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น เช่น ฟื้นฟูสภาพร่างกายโดยรวมให้แข็งแรง ฟื้นฟูความจำ นอนหลับสบาย อาการปวดเอวปวดหลังดีขึ้น เป็นต้น
  2. ต้านมะเร็ง และช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของมะเร็ง จะกินเพื่อป้องกัน หรือช่วยลดอาการของมะเร็งก็ได้
  3. ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด
  4. ลดความดันโลหิต
  5. บำรุงหัวใจให้แข็งแรง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. แก้อาการไอ ลดเสมหะ รักษาไข้หวัด
  7. ช่วยให้หลอดลมแข็งแรง ฟื้นฟูจากการอาการอับเสบ หรือแข็งตัว
  8. รักษาแผลในกระเพาะอาหาร
  9. ยับยั้งการเกาะตัวของเลือด
  10. บำรุงตับให้แข็งแรง

ข้อควรระวังในการดื่มชาเจียวกู่หลาน

ชาวจีนมักนำใบเจียวกู่หลานแห้งมาชงเป็นชาดื่มหลังอาหารเช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน โดยจะดื่มเพียง 7 วัน แล้วให้หยุดดื่มไป 1-2 วัน แล้วค่อยดื่มต่อ ใครที่ดื่มแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดหรือเวียนศีรษะ ตาลาย ให้หยุดดื่มทันที

แม้จะเป็นสมุนไพรที่เดินทางมาไกลจากต่างแดน แต่การที่บ้านเรามีเครื่องดื่มสมุนไพรดีๆ แบบนี้ให้ทานกันในราคาที่เอื้อมถึงได้แบบนี้ จะลองหันมาดื่มดูบ้างก็ดีเหมือนกันนะคะ ใครดื่มแล้วให้ผลดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง มาแบ่งปันประสบการณ์ให้คนอื่นๆ ได้ทราบกันบ้างสิคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,100.00 28,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,820.00 27,591.20 28,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,638.00 24,832.08 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,456.00 22,072.96 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 819.00 12,416.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 637.00 9,656.92 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,886.00 28,591.76 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 20/07/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.75 29.75 29.75 29.75 29.75 29.75 29.75 29.45 29.75 29.75
แก๊สโซฮอล์ 91 29.48 29.48 29.48 29.48 29.48 29.48 29.48 29.18 29.48 29.48
แก๊สโซฮอล์ E20 28.24 28.24 28.24 28.24 28.24 28.24 27.94 28.24 28.24
แก๊สโซฮอล์ E85 22.94 22.94 22.94
เบนซิน 95 37.16 37.61 37.66 36.86 37.16
ดีเซล B7 29.29 29.29 29.29 29.29 29.29 29.29 29.29 28.79 29.29 29.29
ดีเซล 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 26.29 25.79 26.29 26.29
ดีเซล B20 26.04 26.04 26.24 26.04 26.04 25.54 26.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 34.06 34.06 35.74 35.46 34.06
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า