สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2563

“เศรษฐา ทวีสิน” ออกจดหมายเปิดผนึกถึง “ยูนิเซฟ”เหตุสลายการชุมนุม

บิ๊กแสนสิริ “เศรษฐา ทวีวิน” ออกจดหมายเปิดผนึกถึง “ยูนิเซฟ”กรณีรัฐสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน

วันที่ 19 ตุลาคม 2563 นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @Thavisin โดยได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึง องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ระบุว่า 

จากเหตุการณ์รัฐบาลใช้มาตราที่ค่อนข้างรุนแรงในการเข้าสลายและปราบปรามผู้ชุมนุม บริเวณพื้นที่สี่แยกปทุมวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยประชาชนจำนวนมาก รวมถึงเด็กและเยาวชนด้วย ทำให้ข้าพเจ้าในฐานะหนึ่งในพันธมิตรยูนิเซฟที่มีโอกาสทำงานด้านสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนร่วมกับยูนิเซฟเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี รู้สึกมีความกังวลใจในเหตการณ์ดังกล่าวและมีความจำเป็นต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ถึงยูนิเซฟ โดยข้าพเจ้ายืนยันว่าจดหมายฉบับนี้มิได้ต้องการแสดงความเห็นทางการเมืองหรือให้การสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

ข้าพเจ้าเข้าใจดีว่ายูนิเซฟต้องระมัดระวังการออกมาแสดงความเห็นในสถานการณ์ขณะนี้ และอาจมีความกังวลจากการถูกติติงหรือโจมตีจากฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนเงินบริจาค แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในสถานการณ์ ณ ขณะนี้คือทุกฝ่ายต้องมองให้ตรงกันว่าเรื่องของสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน และเรื่องของทัศนคติความเห็นต่างทางการเมืองเป็นสองเรื่องที่ต้องถูกแยกออกจากกันให้ชัดเจน

ในฐานะของ Unicef’s Selected Partner เพียงองค์กรเดียวในประเทศไทย ข้าพเจ้าอยากเรียกร้องให้ทางยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์อยากเป็นทางการ เน้นย้ำกับรัฐบาลมิให้มีการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมอีกเหมือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแถลงการณ์ของยูนิเซฟ ประเทศไทยที่ระบุชัดเจนถึงเรื่องนี้จะเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญที่ทางรัฐบาลจะรับฟัง

จดหมายเปิดผนึกจากเศรษฐา ทวีสิน ถึงยูนิเซฟ

หลังจากนั้นนายเศรษฐา ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความต่อมา โดยมีสมัชชา พรหมศิริ  Chief of Staff ของแสนสิริได้ส่งจดหมายถึงมือ @UNICEF_Thailand เรียบร้อยครับ เข้าใจดีว่ายูนิเซฟต้องระวังในการแสดงความเห็นเพราะอาจถูกติติงจากผู้บริจาคและฝ่ายต่างๆ แต่อยากให้แยกแยะก่อนว่าสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน และความเห็นต่างทางการเมืองเป็นสองเรื่องที่ต้องแยกกัน

ทุกคนรอคอยความจริงใจจากให้ @UNICEF_Thailand  ที่จะกล้าออกมาเรียกร้องไม่ให้รัฐใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่มีเด็กและเยาวชน  ก้าวข้ามเรื่องการเมืองก่อนครับ แล้วโฟกัสที่ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเด็ก ท่านเป็นองค์กรระดับโลก ผมเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งเสียงสำคัญที่ทางรัฐบาลจะรับฟัง

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“อโศก” ร้อน “ออฟฟิศ-โรงแรม”  ทะลัก! 

“อโศก” นอกจาก คอนโดมิเนียม พื้นที่โดยรอบสถานี มีอาคารสำนักงานอีกมากมายหลายอาคารรวมไปถึงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีโรงแรมระดับ 3-5 ดาวอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

“อโศก” พื้นที่ที่มีศักยภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะหลังจากที่เส้นทางรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการส่งผลให้พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าอโศกกลายเป็นสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน อีกทั้งพื้นที่โดยรอบสถานีนี้ยังมีอาคารสำนักงานอีกมากมายหลายอาคารรวมไปถึงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีโรงแรมระดับ 3-5 ดาวอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเช่นกัน หรือประมาณกว่า 4,000 หน่วย  
    เนื่องจากว่า พื้นที่รอบๆ สถานีนี้มีศักยภาพในการใช้ชีวิตสำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือทำงานในใจกลางเมือง พื้นที่ที่อาจจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในการหาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่างส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ฝั่งทิศเหนือของถนนสุขุมวิทหรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าฝั่งเลขคี่ เนื่องจากพื้นที่ของฝั่งเลขคี่มีขนาดใหญ่กว่าฝั่งเลขคู่ที่ชัดเจน การเดินทางภายในซอยต่างๆ สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้โดยสะดวกแม้ว่าหลายซอยจะมีขนาดเล็กก็ตาม ส่วนของฝั่งเลขคู่ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าใดนัก เพียงแต่พื้นที่ในฝั่งนี้มีขนาดเล็กกว่าอาจจะเป็นเพราะว่าซอยที่แยกจากถนนสุขุมวิทในฝั่งเลขคู่ส่วนใหญ่มีความลึกน้อยกว่าฝั่งเลขคี่แบบชัดเจน 

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัย ตลอดอสังหาริมทรัพย์ ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ สะท้อน ว่า โครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่รอบๆ แยกอโศกมี หลากหลาย อาทิ อาคารสำนักงาน กว่า 6 แสนตารางเมตร โรงแรม เฉพาะ 3-5 ดาว โดยไม่รวมโรงแรมเล็กๆ อสังหารูปแบบเช่า รวมทั้งคอนโดมิเนียมรองรับกลุ่มคนทำงานนักท่องเที่ยว อีกทั้ง มีแหล่งสถาบันการศึกษาหลายระดับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกำลังซื้อ  เช่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว.) โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยและโรงเรียนนานาชาติ NIST หรือโรงเรียนอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบนถนนเพชรบุรี ดังนั้นพื้นที่นี้จึงเป็นหนึ่งในไม่กี่พื้นที่ในกทม.ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงการประเภทต่างๆ รวมกันอยู่ในพื้นที่เดียวมากขนาดนี้ ดังนั้นราคาที่ดินหรือว่าการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินในพื้นที่นี้จึงสูงมากเช่นกัน โดย ปัจจุบันบอกขายกันที่มากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้ว ส่งผลโครงการที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจึงมีแต่โครงการคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้มีอัตราการขายสูงหรือสามารถปิดการขายได้ค่อนข้างเร็วโดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในฝั่งสุขุมวิทซอยเลขคี่ โครงการรูปแบบอื่นๆ ก็มีเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่พาณิชยกรรมที่มีทั้งโครงการมิกซ์-ยูสและโรงแรม

 ขณะพื้นที่รอบ สี่แยกอโศก  มีราคาที่ดินมากกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้ว ดังนั้น พื้นที่นี้จึงอาจจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาไม่มากนัก ส่วนโครงการประเภทอื่นๆ นั้นก็มีมาก่อนนี้มากกว่า 10 ปีแล้วโดยเฉพาะโครงการอาคารสำนักงาน เมื่อมีโครงการคอนโดมิเนียมไม่มากนักแต่ศักยภาพที่ดินสูงมากแบบนี้ทำให้โครงการส่วนใหญ่ปิดการขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว โครงการคอนโดมิเนียมสะสมทั้งหมดในพื้นที่นี้กว่า 8,000 หน่วย โดยเปิดขายใหม่มีมากขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมา เนื่องจากพื้นที่นี้เมื่อมีศักยภาพสูง ราคาที่ดินก็สูงตามแต่ก็เป็นข้อดีของพื้นที่นี้เช่นกันที่นักลงทุนหลายคนสนใจ เนื่องจากว่าการที่ที่ดินมีศักยภาพสูง ราคาสูงทำให้การปรับเพิ่มขึ้นของราคาขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้สูงตามไปด้วย แต่ในช่วงนี้มีบางโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์มีการลดราคาเพื่อที่จะได้ปิดการขายโครงการซึ่งเป็นเรื่อที่เห็นกันเป็นปกติในตลาดคอนโดมิเนียม 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดาวโจนส์ปิดร่วง 410.89 จุด วิตกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ดาวโจนส์ปิดร่วง 410.89 จุด วิตกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

หุ้นสหรัฐปิดร่วง 410.89 จุด วิตกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไม่คืบก่อนเลือกตั้ง น้ำมันลด5เซนต์ปิด 40.83ดอลาร์สหรัฐ ทองคำเพิ่ม5.3$ปิด1,911.70$

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,195.42 จุด ร่วงลง 410.89 จุด หรือ -1.44% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,426.92 จุด ลดลง 56.89 จุด หรือ -1.63% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,478.88 จุด ลดลง 192.67 จุด หรือ -1.65%

ดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า ทำเนียบขาวและพรรคเดโมแครตอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า เวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต (WTI) งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ลดลง 5 เซนต์ หรือราว 0.1% ไปอยู่ที่ 40.83 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ เบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 6 เซนต์ หรือราว 0.2% ไปอยู่ที่ 41.06 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาทองคำ เพิ่มขึ้นด้วยแรงหนุนจากความหวังในการออกแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนใหม่ของสหรัฐฯ, การลดลงของค่าเงินดอลลาร์ และแนวโน้มที่ดีในการพัฒนาวัคซีนโควิดในสหราชอาณาจักร โดยสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 5.30 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,911.70 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์.

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


มะเร็งหลังโพรงจมูก ภัยเงียบที่ซ่อนเร้น

มะเร็งหลังโพรงจมูก ภัยเงียบที่ซ่อนเร้น  thaihealth

กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เตือนมะเร็งหลังโพรงจมูกจะเกิดบริเวณด้านหลังของจมูก หากมีอาการผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ เนื่องจากการรักษาโรคในระยะแรกเริ่มจำได้ผลดีกว่าในระยะลุกลาม

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคมะเร็งหลังโพรงจมูกอาจเป็นบริเวณที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคยนัก เป็นโรคที่มักพบในประเทศแถบเอเชียบางประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย สำหรับอุบัติการณ์มะเร็งหลังโพรงจมูกในประเทศไทยพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงประมาณ 2 เท่า และมักพบในผู้ป่วยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป จากข้อมูลทะเบียนมะเร็งประเทศไทยโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ปี 2014 พบผู้ป่วยเพศชาย 1087 คน เพศหญิง 462 คน คิดเป็นอุบัติการณ์การเกิดโรค 2.62 และ 1.0 คนต่อประชากรแสนคน ตามลำดับ มะเร็งหลังโพรงจมูกคือก้อนเนื้อผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหลังโพรงจมูกอาจไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ แต่มีข้อมูลว่าอาจมีปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เช่น พันธุกรรม การติดเชื้อไวรัส Epstein-Barr Virus (EBV) การรับประทานอาหารที่มีสารไนโตรซามีน และการสัมผัสสารก่อมะเร็งจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม อาทิ ฝุ่นไม้ บุหรี่ เป็นต้น

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า มะเร็งหลังโพรงจมูกอาจไม่แสดงอาหารในระยะแรกๆ โดยอาการอาจจะปรากฏออกมาเมื่อมะเร็งเจริญเติบโตไปรอบๆ หรือมีขนาดใหญ่จนปิดกั้นโพรงจมูกไปมากแล้ว อาการทั่วไปที่พบบ่อย คือ คัดจมูก น้ำมูกไหลข้างเดียวที่ผู้ป่วยไม่ได้เป็นหวัดหรือภูมิแพ้และยังมีอาการอื่นๆ ที่มีความแตกต่างกันในคนไข้แต่ละราย ขึ้นอยู่กับว่ามะเร็งนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากบริเวณไหน เช่น มีเลือดกำเดาไหล หูอื้อ ชาและปวดบวมบริเวณใบหน้า ปวดหัว และมีก้อนนูนอยู่บริเวณต้นคอคอใต้ติ่งหู เป็นต้น หากผู้ป่วยมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ในด้านวินิจฉัยนั้น แพทย์จะใช้กล้องส่องดูภายในจมูกเพื่อดูที่หลังโพรงจมูกว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ หากพบเนื้องอกมีลักษณะผิดปกติ เช่น เนื้อนูน ผิวขรุขระมีเลือดซึม แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อนั้นออกมาตรวจและดูว่ามีการกระจายไปยังส่วนอื่น ๆ หรือไม่ การรักษาหลักมี 3 วิธี ได้แก่ 1. ผ่าตัดในกรณีที่เนื้องอกอยู่ในระยะแรกๆ ยังไม่มีการกระจายตัวมากนัก 2.การฉายแสง 3.และการให้ยาเคมี

การป้องกันมะเร็งหลังโพรงจมูกเบื้องต้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ เช่น การสูบบุหรี่ หรือหลีกเลี่ยงการรับควันบุหรี่ การสวมเครื่องป้องกันขณะปฏิบัติงานในโรงงานที่มีสารก่อมะเร็ง และสิ่งสำคัญควรสังเกตตัวเองอยู่เสมอเพื่อการรักษาที่ทันเวลา เนื่องจากการรักษาโรคในระยะแรกเริ่มจำได้ผลดีกว่าในระยะลุกลาม

ขอบคุรข้อมุลจาก thaihealth.or.th


คําศัพท์ภาษาอังกฤษยากๆ

คําศัพท์ภาษาอังกฤษยากๆ ที่แม้แต่เจ้าของภาษายังใช้ผิด ไม่ว่าจะเป็นภาษาไหน ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เจ้าของภาษานั้นๆ เอง มีโอกาสที่จะเขียนคำศัพท์ในภาษาของตนเองผิด เพราะในหลายๆ ครั้ง การออกเสียงคำศัพท์ก็ไม่ตรงกับการสะกด ลองนึกถึงตัวเราเองที่สะกดคำภาษาไทย […]

เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

คำศัพท์ภาษาอังกฤษยากๆ ที่แม้แต่เจ้าของภาษายังใช้ผิด

ไม่ว่าจะเป็นภาษาไหน ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เจ้าของภาษานั้นๆ เอง มีโอกาสที่จะเขียนคำศัพท์ในภาษาของตนเองผิด เพราะในหลายๆ ครั้ง การออกเสียงคำศัพท์ก็ไม่ตรงกับการสะกด ลองนึกถึงตัวเราเองที่สะกดคำภาษาไทย ที่เป็นคำพ้องเสียง พ้องตัวสะกด เราเองยังไม่แน่ใจอยู่บ่อยๆ ว่าสรุปแล้วต้องสะกดอย่างไรกันแน่ ซึ่งในภาษาอังกฤษเองก็เช่นเดียวกัน คําศัพท์ภาษาอังกฤษยากๆ ก็มีอยู่ไม่น้อย ที่ฝรั่งเจ้าของภาษา ไม่ว่าจะเป็นชาวอังกฤษ ชาวอเมริกัน ก็เขียนผิดอยู่บ่อยๆ วันนี้เราลองมาดูคำศัพท์ยากๆ เหล่านั้นกันครับ โดยนำตัวอย่างคำศัพท์ภาษาอังกฤษยากๆ พร้อมคำอ่าน และคำแปลมาให้ดูกัน ดังรายการคำศัพท์ต่อไปนี้

accommodate (มักสะกดผิด เป็น acommodate, accomodate)
(อะคอม’ โมเดท) ทำให้เหมาะ, จัดที่ให้อยู่

Arctic (มักสะกดผิด เป็น Artic)
(อาร์ค’ทิค) เกี่ยวกับขั้วโลกเหนือ

Caribbean (มักสะกดผิด เป็น Carribean, Caribean)
(คาระเบียน’) เกี่ยวกับทะเลคาริบเบียน

cemetery (มักสะกดผิด เป็น cemetary)
(เซม-อิทริ) ป่าช้าฝังศพ

conscience (มักสะกดผิด เป็น conscence, conscious)
(คอน’เชินซฺ) สติรู้ผิดรู้ชอบ,สติสัมปชัญญะ

convalesce (มักสะกดผิด เป็น convalece)
(คอนวะเลส’) พักฟื้น, ฟื้นจากไข้

ecstasy (มักสะกดผิด เป็น ecstacy)
เอค’สทะซี) ความปีติยินดีอย่างเหลือล้น, ปีติสุข

embarrass (มักสะกดผิด เป็น embarass, embaress)
(เอมแบ’เริส) ทำให้ขวยเขิน, ทำให้ลำบากใจ, เป็นอุปสรรค

handkerchief (มักสะกดผิด เป็น hankerchief)
(แฮง-เคอะชิฟ) ผ้าเช็ดหน้า

harass (มักสะกดผิด เป็น harrass)
(แฮ’รัส) รบกวน, ก่อกวน, รังควาญ, ราวี, ทำให้กลัดกลุ้ม

indict (มักสะกดผิด เป็น indite)
(อินไดทฺ’) ฟ้อง, ฟ้องร้อง, ดำเนินคดี, กล่าวหา, กล่าวโทษ

liaison (มักสะกดผิด เป็น liason)
(ลิเอซอน’, ลี’อะซอน ,ลีเอ’เซิน) การติดต่อ, การติดต่อประสานงาน

millennium (มักสะกดผิด เป็น millenium)
(มิเลน’เนียม) ระยะเวลาหนึ่งพันปี

maintenance (มักสะกดผิด เป็น maintainence)
(เมน’เทนเนินซฺ) การผดุงไว้, การธำรงไว้

pharaoh (มักสะกดผิด เป็น pharoh)
(/ˈfeə.rəʊ/) ฟาโรห์, กษัตริย์ฟาโรห์, คำเรียกกษัตริย์อียิปต์โบราณ

playwright (มักสะกดผิด เป็น playwrite)
(เพล’ไรทฺ) นักเขียนบทละคร, อาชีพการเขียนบทละคร

pronunciation (มักสะกดผิด เป็น pronounciation)
(พระนันซิเอ’เชิน) การออกเสียง, วิธีการออกเสียง

recommend (มักสะกดผิด เป็น reccommend, reccomend)
(เรค’คะเมนดฺ) vt. แนะนำ,ชี้แนะ,เสนอแนะ

rhythm (มักสะกดผิด เป็น rythm, rhythym)
(ริธ’ธึม) n. จังหวะ,เสียงสัมผัส

supersede (มักสะกดผิด เป็น supercede)
(ซูเพอซีด’) แทน, แทนที่, แย่งที่, เข้ามาแทนที่

weird (มักสะกดผิด เป็น wierd)
(เวียร์ด) ประหลาด, อาเพท, อัศจรรย์, อภินิหาร

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


เปิดแอพกามเทพออนไลน์น้องใหม่ “SHIP”

แมตช์กรุ๊ป (Match Group) บริษัทแม่ของแอพพลิเคชันทินเดอร์ (Tinder) และเดทติ้งแอพพลิเคชันชื่อดังอื่นๆ จากสหรัฐอเมริกา ภูมิใจเสนอโซเชียลเดทติ้งแอพพลิเคชันตัวใหม่ชื่อ “ชิพ” (Ship) สำหรับผู้ใช้งานทั่วโลก และแอพพลิเคชันนี้พร้อมให้ใช้งานแล้วในประเทศไทย! “ชิพ” ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การหาคู่เดทที่โดนใจและแตกต่างไปอีกขั้น เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถปรึกษากับกลุ่มเพื่อนสนิท ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนวัยเรียน เพื่อนวัยเด็ก เพื่อนที่แต่งงานแล้ว หรือเพื่อนที่ยังโสด เพื่อช่วยกันค้นหาคนที่ใช่ให้คุณและเพื่อนได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบันแนวคิดวิถีใหม่ (New Normal) ส่งผลโดยตรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำให้พฤติกรรมการออกเดท การมีปฏิสัมพันธ์ในสังคม และการเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ๆ ของผู้คนทั่วทุกมุมโลกนั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ในอีกด้านหนึ่ง แนวคิดวิถีใหม่ก็ช่วยให้การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างคนที่กำลังศึกษาดูใจกันเป็นไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคงขึ้น ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน เนื่องจากแต่ละฝ่ายจะมีโอกาสรู้จักกันและกันอย่างลึกซึ้ง มีโอกาสสร้างความผูกพัน และเชื่อมโยงกันอย่างแนบแน่นมากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากการค้นหารักแท้ คนรุ่นใหม่ยังให้ความสำคัญอย่างมากกับมุมมองและความคิดเห็นของเพื่อน โดยพวกเขามักจะเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนฟังอยู่เสมอเพราะกลุ่มคนรุ่นใหม่เชื่อว่า เพื่อนคือคนที่รู้ใจพวกเขามากที่สุด “ชิพ” ตระหนักดีถึงเทรนด์นี้ จึงผสมผสานทั้งการค้นหาคู่เดทและการสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนเข้าไว้ด้วยกันในแอพล่าสุดนี้อย่างลงตัว ทำให้ “ชิพ” เป็นโซเชียลเดทติ้งแอพเดียว ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อกับเพื่อนในการปรึกษาหรือขอคำแนะนำเรื่องต่างๆ ไปพร้อมๆ กับการสนทนากับคนที่อาจจะเป็นคู่เดท เพื่อรู้จักตัวตนของคู่สนทนาได้ก่อนการออกเดท

 

จากการสำรวจ Digital Thailand 2020 พบว่า จำนวนผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และระยะเวลาเฉลี่ยของการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ต่อวันนั้นสูงถึง 2 ชั่วโมง 55 นาที นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่นิยมใช้เดทติ้ง แอพมากขึ้นและมีอัตราการเติบโตในประเทศไทยสูงมาก และตั้งแต่ที่ผู้คนต้องดำเนินชีวิตตามแนวคิดชีวิตวิถีใหม่ แอพพลิเคชันสังคมออนไลน์สำหรับการทำความรู้จักคนใหม่ๆ และสร้างสัมพันธภาพผ่านระบบออนไลน์ก็มียอดการดาวน์โหลดและระยะเวลาการสนทนาเพิ่มขึ้น ในอีกซีกโลกหนึ่ง ผลการศึกษาในประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของแอพพลิเคชันชิพแสดงอย่างชัดเจนว่า “ชิพ” เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชันที่ช่วยให้ผู้คนติดต่อกัน และการส่งข้อความระหว่างเพื่อนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เมื่อมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ยิ่งไปกว่านี้ จำนวนการปัดขวาหรือกดชอบนั้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 55 และมีอัตราการเริ่มสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 65 ทั้งนี้ ผู้ใช้งานร้อยละ 50 ยังเริ่มออกเดทแบบออนไลน์ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เช่นกัน

ต้นกำเนิดแอพพลิเคชันชิพนั้นมาจากการพบปะกันของผู้บริหารหญิงจากแมตช์กรุ๊ป ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเดทติ้งออนไลน์ชั้นนำของสหรัฐฯ และบริษัทเบทเชสมีเดีย (Betches Media) บริษัทด้านสื่อของสหรัฐฯ สำหรับผู้หญิงรุ่นใหม่ที่มุ่งสร้างพลังและนำเสนอความสนุกสนานอย่างเป็นธรรมชาติ ผู้บริหารของทั้งสองบริษัทพูดคุยกันและมีความเห็นตรงกันว่า “ไม่มีใครรู้ใจเท่าเพื่อน” ผู้หญิงจำนวนมากมักจะให้ความสำคัญกับคำแนะนำของเพื่อนเมื่อต้องออกเดท อีกทั้งยังเป็นที่รู้กันดีว่าผู้ใช้แอพพลิเคชันเดทติ้งออนไลน์ มักจะบันทึกภาพหน้าจอของผู้ที่มีคุณลักษณะน่าสนใจและส่งให้เพื่อนๆ ชิพเป็นเดทติ้งแอพตัวใหม่ล่าสุดที่นำแนวคิดดังกล่าวมายกระดับไปอีกขั้น นั่นหมายถึง ผู้ใช้งานสามารถปัดเพื่อเชียร์คนที่น่าสนใจให้เพื่อน หรือเพื่อปรึกษากันในแชตกลุ่มก่อนที่จะตัดสินใจสานสัมพันธ์ต่อไป

สเตฟานี่ ดานซี่ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของแอพพลิเคชันชิพ กล่าวว่า “แต่เดิมนั้น เดทติ้งแอพมักจะเป็นแอพพลิเคชันที่ผู้ใช้งานเป็นผู้เดียวที่เห็นข้อมูลต่างๆ แต่ในโลกของความเป็นจริง เพื่อนเป็นคนที่มีผลกับการเดทเป็นอย่างมาก ในการนี้ แมตช์กรุ๊ปจึงร่วมพัฒนาแอพพลิเคชันใหม่กับเบทเชสมีเดียตามข้อเท็จจริงนี้ เพื่อยกระดับพลังมิตรภาพในหมู่เพื่อนที่มีความสำคัญมากและเปิดโอกาสให้เพื่อนได้เป็นกามเทพและช่วยแนะนำหรือค้นหาคนที่ใช่ให้คุณได้ เราพัฒนาแอพพลิเคชันชิพให้เหมือนกับกระบวนการเมื่อเพื่อนช่วยเหลือและสนับสนุนกันและกันในช่วงเวลาของการสร้างสัมพันธภาพกับคู่เดทในชีวิตจริง “ชิพ” เปิดให้ใช้งานในสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 และเราคิดว่าขณะนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะขยายการให้บริการไปยังประเทศอื่น เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้เข้าสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเราจะนำเสนอคุณสมบัติใหม่ๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์การสานสัมพันธภาพอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อมั่นว่าการให้เพื่อนช่วยรับบทเป็นกามเทพและเป็นที่ปรึกษาผ่านการแชตนั้นจะส่งผลให้แอพพลิเคชันชิพ ช่วยให้การค้นหาคู่เดทเป็นกิจกรรมที่สนุกและเติมเต็มทุกความต้องการได้มากยิ่งขึ้น”

“ฉันเป็นเพื่อนกับเพื่อนร่วมก่อตั้งเบทเชส แซมมี่ และ อลีน มาตั้งแต่ยังเด็ก เราได้เห็นการเติบโตของกันและกัน ให้คำปรึกษาในทุกช่วงของชีวิต ซึ่งรวมไปถึงเรื่องการออกเดทและเรื่องความสัมพันธ์ต่างๆ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้พัฒนาแอพพลิเคชันชิพ และสร้างแอพพลิเคชันแบบโซเชียลเดทติ้ง ที่มีรากฐานจากมิตรภาพของเพื่อน มีผู้ฟังหลายๆ คนเขียนความคิดเห็นมายังรายการพอดแคสต์ U Up? ของเราเพื่อเล่าประสบการณ์การออกเดทของพวกเขา และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “ชิพ” จะช่วยผ่อนคลายทั้งความกดดันและความกังวลที่มีต่อเดทติ้งแอพต่างๆ ลงได้ เรามั่นใจว่าชิพจะช่วยให้การค้นหาคนที่ใช่เป็นกิจกรรมที่สนุกและเติมเต็มทุกความต้องการได้มากยิ่งขึ้นเพราะแอพพลิเคชันของเราให้เพื่อนของผู้ใช้แนะนำคนที่น่าสนใจให้กับผู้ใช้ได้ อีกทั้งยังสามารถแชตเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อีกด้วย” จอร์ดาน่า อับราฮัม ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเบทเชสมีเดียและแอพพลิเคชันชิพ กล่าวเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


สาหร่ายวากาเมะ “ผักกาดทะเล” วัตถุดิบเลอค่า มากประโยชน์ จากใต้ท้องทะเล!

สาหร่ายวากาเมะ

สาหร่ายวากาเมะ

สาหร่ายวากาเมะ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “ผักกาดทะเล” พืชทะเลชนิดหนึ่ง ซึ่งมีรสชาติหวานและมีเนื้อลื่น ซึ่งส่วนมากจะเสริฟมากับซุปและสลัด ในการค้นคว้าได้พบว่าส่วนประกอบของวากาเมะที่รู้จักกันในนามของฟิวโคแซนทิน สามารถช่วยเรื่องเกี่ยวกับความอ้วนได้

วากาเมะ ลดความอ้วนได้จริงหรือ?

โดยพบว่าในสาหร่ายวากาเมะนั้นมีสารอาหารต่างๆ มากมายทั้งโปรตีน โพลิแซคคาไรด์ เกลือแร่ วิตามินและยังมีไขมันในปริมาณน้อย นอกจากนั้นยังมีสารอื่นๆ อีกเช่น ฟูโคแซนทิน (Fucoxantin) ซึ่งสารชนิดนี้จะเป็นตัวกระตุ้นร่างกาย ให้เกิดปฏิกริยาการสลายไขมัน ในปัจจุบันมีการศึกษาถึงผลของสารชนิดนี้มากมายหนึ่งในนั้นคือ ฤทธิ์ในการต้านการเกิดความอ้วน

ประโยชน์ของ “วากาเมะ”

คนในหลายประเทศใช้สาหร่ายวะกะเมะในการควบคุมน้ำหนักมานานหลายศตวรรษ มันเป็นผักที่มีแร่ธาตุสูง คนญี่ปุ่นได้เพาะปลูกสาหร่ายวะกะเมะด้วยการผูกเชือกติดกับแพ และพวกเขาจะเก็บเกี่ยวส่วนที่เป็นใบของสาหร่าย ทุกส่วนของพืชชนิดนี้ยกเว้นราก สามารถกินสดๆหรือนำมาประกอบอาหาร มาใส่ในซุปและสลัดก็ได้

วะกะเมะ เป็นที่รู้จักกันว่าสาหร่ายทะเลมีสารอาหารที่อัดแน่นมากกว่าพืชผักที่ปลูกบนดิน มันสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ เสริมความงามและสุขภาพ แม้กระทั่งการยืดอายุ พืชทะเลชนิดนี้มีคุณสมบัติที่สามารถช่วยรักษาสุขภาพได้อย่างมากมาย เพราะมันเป็นขุมพลังของสารอาหาร มันสามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง สามารถสลายเนื้องอกซีสต์ และลดการคั่งน้ำ ลดคอเลสเตอรอล ล้างพิษ ช่วยในการลดน้ำหนัก คอพอก ฯลฯ

โรคมะเร็งเต้านม

คนจีนและญี่ปุ่นโบราญใช้สาหร่ายในการรักษาเนื้องอกและมันยังช่วยลดการแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม คนที่กินสาหร่ายเป็นประจำส่วนมากจะเป็นคนที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นได้ทำการศึกษาและพบว่า สาหร่ายวะกะเมะสามารถช่วยลดการแพร่กระจายโรคมะเร็งเต้านมได้

โรคเบาหวาน

การศึกษาค้นคว้าในประเทศญี่ปุ่นได้ถูกตีพิมพ์ในปี 2009 ได้ทำการทดลองโดยให้หนูที่อ้วนได้รับสาหร่ายทะเลพร้อมกับอาหารที่มีไขมันสูง มันแสดงให้เห็นว่าช่วยขจัดน้ำหนักออกจากร่างกาย เพราะสาหร่ายทะเลมีสารแซนโทฟิล เพิ่มสาหร่ายวะกะเมะลงในอาหารสำหรับผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง หรือที่เรียกกันว่าไฮเพอร์อินซูลินีเมีย (hyperinsulinemia) นักวิจัยสรุปแล้วว่า สาหร่ายสามารถป้องกันโรคเบาหวาน โรคที่มีความผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ และโรคอ้วน โดยการต่อต้านกับอินซูลินที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง

ป้องกันโรคกระดูกพรุน

สาหร่ายวะกะเมะ อุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งจำเป็นสำหรับกระดูก ช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกพรุน

กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน

จากการศึกษาวิจัยของประเทศญี่ปุ่น สารแซนโทฟิล (fucoxanthin) สามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในเซลล์ไขมันของเนื้อสัตว์ และได้พิจารณาแล้วว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่มีการเผาผลาญไขมันได้ดี ยังสามารถช่วยในการลดน้ำหนักของเนื้อเยื่อไขมันในช่องท้องของหนู

ต่อมไทรอยด์

สาหร่ายวะกะเมะอุดมไปด้วยไอโอดีนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการเผาผลาญของเชลล์ -กระบวนการแปลงอาหารให้เป็นพลังงาน นอกจากนี้ยังจำเป็นสำหรับการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์และยังช่วยรักษาสมดุลของต่อมไทรอยด์

ด้านความงาม

  • ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ สาหร่ายวะกะเมะช่วยในการปรับสภาพผิว และเสริมสร้างกระบวนการทำงานของคอลลาเจนและอิลาสตินให้ดียิ้งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนของน้ำหล่อเลี้ยงผิวหนังทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยในการปกป้องผิว สาหร่ายวะกะเมะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ลดอาการระคายเคือง ลดความหยาบกร้านของผิว นอกจากนี้ยังช่วยในการปกป้องผิวจากมลภาวะอีกด้วย
  • ช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสาหร่ายวะกะเมะจะเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการเผาผลาญไขมันสีขาวตามอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ในบริเวณพุง ต้นขา ต้นแขน เป็นต้น ซึ่งอวัยวะเหล่านี้มักจะเกิดการสะสมของไขมันสีขาวได้ง่ายกว่าอวัยวะส่วนอื่น ๆ

ด้านสุขภาพ

  • ช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยลดความดันโลหิต พร้อมกับป้องกันภาวะหลอดเลือดในสมองแข็ง (Arteriosclerosis) รวมไปถึงการต่อสู้กับเนื้องอก และยังช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว
  • มีแคลเซียมสูงกว่านมถึง 14 เท่า การรับประทานสาหร่ายวะกะเมะปริมาณ 50-100 กรัม จะเป็นการช่วยเสริมสร้างแคลเซียมให้กับร่างกายในปริมาณที่พอเหมาะใน 1 วัน นอกจากนี้สาหร่ายวะกะเมะยังเหมาะสำหรับสตีมีครรภ์ที่ต้องการปริมาณแคลเซียมมากกว่าปกติ
  • ช่วยลดปัญหาท้องผูก สาหร่ายวะกะเมะมีสภาพเป็น Salinity มีเกลือแมกนีเซียม หรืออัลคาไลน์ รวมไปถึงใยอาหาร ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นเหมือนกับยาระบายตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีใยอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก และยังมีกรดอาลิกนิคที่ช่วยทำให้ร่างกายเกิดการเร่งขับถ่ายสารพิษต่าง ๆ ในทางเดินอาหาร ให้ออกจากร่างกายอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยแก้ปัญหาทางอาการปวดอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น อาการปวดบั้นเอวปวดไหล่ บ่าแข็งตึง เป็นต้น ซึ่งเกิดขึ้นจากการไหลเวียนของเลือดที่บกพร่องไม่ปกติ
  • ช่วยในการบำรุงเลือด สาหร่ายวะกะเมะมีส่วนประกอบของแร่ธาตุทองแดง และธาตุเหล็ก ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการบำรุงเลือด
  • ช่วยทำให้กล้ามเนื้อและระบบประสาททำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สาหร่ายวะกะเมะมีส่วนประกอบของแม็กนีเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นในการบำรุงกล้ามเนื้อและระบบประสาท
  • ช่วยในการลดจำนวนกัมมันตภาพรังสีที่สู่ร่างกาย ผ่านการดูดซึมของลำไส้ได้ถึง 50-80% โดยมีกลุ่มตัวอย่างผู้รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่นางาซากิ ที่รับประทานสาหร่ายทะเลเป็นประจำ คนเหล่านี้ไม่มีใครที่เกิดอาการโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวขึ้นเลย แม้โรงพยาบาลจะอยู่ห่างจากจุดที่เกิดการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์เพียง 1 กม เท่านั้น
  • ช่วยกระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเม็ดเลือดขึ้นใหม่ สาหร่ายวะกะเมะมีสารรูติน ที่มีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นไขกระดูกให้สร้างเม็ดเลือดขึ้นใหม่
  • ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส
  • มีวิตามินบี 12 ซึ่งสามารถพบได้น้อยมากในพืชและผัก ซึ่งเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่รางกายของเราต้องการ

ข้อควรระวังในการบริโภค วากาเมะ

อย่างที่รู้กันว่าเจ้า “วากาเมะ” นั้นมีประโยชน์มายมาย ทำให้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวนมาก นิยมนำสาหร่ายวะกะเมะมาใช้เป็นส่วนประกอบ อย่างไรก็ตามการรับประทานสาหร่ายวะกะเมะ ก็มีข้อที่ควรพึงระวังสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพบางประเภท มาดูกันเลยจ้า^^

  • ผู้ที่เป็นโรคไตหรือความดันโลหิตสูง ควรระมักระวังในการบริโภค เนื่องจากสาหร่ายวะกะเมะมีปริมาณของโซเดียมสูงมาก
  • หากรับประทานมากจนเกินไปอาจทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เนื่องจากมีปริมาณของไอโอดีนสูง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการใจสั่น กระวนกระวาย และหิวตลอดเวลา อาการดังกล่าวสามารถพบได้ในกลุ่มของผู้ที่รับประทานสาหร่ายทะเลอัดเม็ดติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายเดือน เมื่อหยุดทำการรับประทานอาการเหล่านั้นก็จะหายไปเอง
  • ขอยกให้เป็นหนึ่งวัตถุดิบที่ต้องมีคู่ครัวคู่เมนู เพราะผักกาดทะเล หรือสาหร่ายวากาเมะ ทั้งอร่อยและมีคุณค่าทางอาหาร ดีต่อผู้รับประทานอย่างเราๆท่านๆขนาดนี้ ถ้าในแต่ละเมนูอาหารได้วากาเมะเป็นส่วนประกอบในเมนูด้วยแล้ว สุขภาพจะต้องแข็งแรงยิ่งขึ้นแน่ ๆ ค่ะ ฉะนั้น วันนี้คุณรับประทานสาหร่ายสารพัดประโยชน์กันหรือยังคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,000.00 28,100.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,814.00 27,500.24 28,600.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,632.60 24,750.22 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,451.20 22,000.19 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 816.00 12,370.56 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 635.00 9,626.60 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,880.00 28,500.80 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 20/10/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55
แก๊สโซฮอล์ 91 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28
แก๊สโซฮอล์ E20 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล์ E85 17.84 17.84 17.84
เบนซิน 95 28.96 29.41 29.46 28.96 28.96
ดีเซล B7 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89
ดีเซล 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89
ดีเซล B20 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.34 26.36 28.34 27.74 26.34
แก๊ส NGV 13.83 13.83 13.83
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า