สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560

กคช.ชูเมืองชุมชนดินแดงต้นแบบ“สมาร์ทซิตี้”

การเคหะแห่งชาติ เปิด“แผนแม่บทฯ ก้าวแรกสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ” ชูแนวคิดพัฒนาเมืองอัจฉริยะเต็มรูปแบบ ประเดิมโครงการฟื้นฟู“เมืองชุมชนดินแดง”

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ(กคช.) กล่าวว่า การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้ เป็นแนวคิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่เน้นการพัฒนาสังคมให้เข้มแข็ง รวมถึงการกระจายข้อมูลข่าวสาร ความรู้ และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเป็นส่วนประกอบในการพัฒนาชุมชน ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยการเชื่อมโยงระบบโครงสร้างพื้นฐานเข้าด้วยกันแบบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าแก่สังคม ชุมชนและผู้อยู่อาศัยมากที่สุด

การเคหะแห่งชาติมีแนวคิดในการสร้างชุมชนให้เป็น “สมาร์ทซิตี้” ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ อาทิ Smart Energy คือ การส่งเสริมให้ใช้พลังงานทดแทน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เช่น การใช้แผงโซลาร์เซลล์ เป็นต้น Smart Community คือ การพัฒนาชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี Smart Economy คือ การพัฒนาตลาดกลางเพื่อรองรับการค้าขายภายในชุมชน Smart Environment คือ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งภายในและภายนอกอาคาร รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการรักษาสภาพแวดล้อมในชุมชน Smart Governance คือ การขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ

อีกทั้งส่งเสริมให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนเอง Smart Building คือ การออกแบบที่อยู่อาศัยตามแนวคิด Universal Design ให้ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย และสุดท้าย Smart Mobility คือ การเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชน และระบบโดยสารสาธารณะให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนได้เข้าถึงเพื่อลดระยะเวลาในการเดินทาง ตลอดจนส่งเสริมให้มีการเดินและการใช้จักรยานภายในชุมชน

ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติจะพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน ให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะของการเคหะแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด Smart lifestyle และ Smart Community อาทิ ด้านการประหยัดพลังงาน ส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยการเชื่อมโยงไปยังระบบขนส่งหลัก เช่น การสร้างทางเดิน Skywalk เชื่อมไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่ง เป็นต้น

ด้านความปลอดภัยจะเพิ่มระบบคีย์การ์ดและกล้องวงจรปิด ด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมทั้งการสร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ด้านการจัดการขยะโดยใช้แนวคิด Reduce Reuse Recycle เพื่อกำจัดขยะอย่างเป็นระบบ และด้านการตอบสนองความเป็นอยู่กับทุกกลุ่ม สร้างชุมชนตอบสนองทุกเพศ ทุกวัย เช่น การจัดการสันทนาการ กลุ่มผู้สูงอายุหรือเยาวชน เป็นต้น

http://www.bangkokbiznews.com


“เทคโนโลยี” นิยามใหม่ที่เหนือกว่า “ทำเล” ปฏิวัติอาคารสำนักงานให้เช่า

“เทคโนโลยี” นิยามใหม่ที่เหนือกว่า “ทำเล” ปฏิวัติวงการอาคารสำนักงานให้เช่าในเอเชียแปซิฟิก

หากวันหนึ่งหัวใจของความสำเร็จของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง “ทำเล” กลายเป็นสิ่งที่ไม่ได้สำคัญที่สุดอีกต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น ภาพนั้นเกิดขึ้นแล้วสำหรับอาคารสำนักงานให้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ทำให้การทำงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลให้บทบาทของสถานที่ทำงานเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลง จากรายงานเรื่อง WORK_IT: เทคโนโลยี | สถานที่ทำงาน | งาน ของแผนวิจัยซีบีอาร์อี พบว่า เทคโนโลยีได้กลายเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิดการปฏิวัติวงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในเอเชียแปซิฟิกในระยะยาว ซึ่งจะมีอิทธิพลต่ออาคารสำนักงานให้เช่าที่ ต้องปรับตัวตามให้ทัน

เทคโนโลยีทำให้พนักงานเป็นศูนย์กลาง
เทคโนโลยีทำให้พนักงานกลายเป็นศูนย์กลางของสถานที่ทำงาน โดย 53% ของผู้เช่าพื้นที่สำนักงานต้องการสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงานที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามตามความจำเป็นในการใช้งานของพนักงานได้ เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ต้องพยายามสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ทำให้พนักงานมีความพึงพอใจและสะดวกสบายมากขึ้น โดย 86% ของผู้เช่าพื้นที่สำนักงานเชื่อว่าความสามารถในการทำงานที่ใดก็ได้เป็นการใช้เทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในสถานที่ทำงาน ซึ่งหมายความว่าพนักงานสามารถเลือกได้ว่าจะทำงานที่ไหน เมื่อใด และอย่างไร และ 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังที่จะเห็นการทำงานจากที่ใดก็ได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

เพิ่มปริมาณพนักงานไอที ลดจำนวนฝ่ายสนับสนุน
นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัทมีแนวโน้มจะเพิ่มปริมาณพนักงานด้านไอที และบริษัทข้ามชาติมีแนวโน้มจะใช้ Co-working space และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงพนักงานด้านไอทีที่มีความสามารถและแนวคิดด้านนวัตกรรมใหม่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจ้างผู้เชี่ยวชาญภายนอก หรือย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่อาจจะลดจำนวนพนักงานฝ่ายสนับสนุนให้น้อยลง

เทคโนโลยีทำให้พนักงานกลายเป็นศูนย์กลางของสถานที่ทำงาน

เทคโนโลยีทำให้พนักงานกลายเป็นศูนย์กลางของสถานที่ทำงาน

ความต้องการ Smart Buildings เพิ่มขึ้น
เจ้าของอาคารคือผู้ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง โดย 84% ของเจ้าของอาคารคาดว่า อาคารอัจฉริยะหรือ Smart Buildings จะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี เจ้าของอาคารที่มีความเข้าใจความต้องการของผู้เช่าและเทคโนโลยีที่จำเป็นจะก้าวขึ้นมาอยู่แนวหน้าของการปฏิวัติวงการอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้
ทั้งนี้เจ้าของอาคารจะต้องทำงานให้ใกล้ชิดกับผู้เช่ามากขึ้นในการพัฒนาอาคารอัจฉริยะ โดยให้ผู้เช่าเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนเพื่อค้นหาคุณลักษณะและเทคโนโลยีที่ผู้เช่าต้องการ การผนวกเทคโนโลยีเข้ามาในอาคารใหม่นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะตรงไปตรงมา แต่การนำเทคโนโลยีเข้าไปติดตั้งเพิ่มเติมให้กับอาคารเก่านั้นดูจะเป็นเรื่องที่มีความท้าทายมากกว่า โดย 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้เช่าพื้นที่สำนักงาน คาดว่าจะมีความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานน้อยลงในอนาคต ซึ่งเหตุผลหลักมาจากการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ได้ดีขึ้นและจำนวนพนักงานที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปริมาณพื้นที่สำนักงานมีแนวโน้มลดลง แต่ด้านเจ้าของอาคารยังคงมีความเชื่อมั่นว่าความต้องการจะยังคงมีอยู่ และอาจเพิ่มขึ้นในอนาคตจากกระแสของ Co-working space และบริษัทสตาร์ทอัพ และคาดว่าจะได้เห็นภาพผู้เช่าที่ต้องการพื้นที่ที่มีคุณภาพสูงขึ้น ซึ่งสามารถส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกัน ก่อให้เกิดนวัตกรรม และความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานมากขึ้น

https://www.ddproperty.com


ปี 61 ประเทศไทยไร้ความยากจน ฝันหรือทำได้จริง

ปี 61 ประเทศไทยไร้ความยากจน ฝันหรือทำได้จริง

ดูเหมือนจะเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันทีจากการที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Thailand 2018 จุดเปลี่ยนและความท้าทาย ซึ่งจัดโดยประชาชาติธุรกิจ โดยตอนหนึ่งของการสัมมนา รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า จะแก้ไขปัญหาความยากจนให้หมดไปจากประเทศไทย

บัตรคนจน นวัตกรรมใหม่แก้ความยากจน
แม้ว่าจีดีพีจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.8% แต่เป็นการเติบโตแบบกระจุกตัวในบางภาคธุรกิจเท่านั้น ปัจจุบันชาวนาชาวไร่ยังคงลำบากจากปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ว่ากันตามจริงแล้ว “ความยากของคนรากหญ้า” ไม่ใช่ปัญหาใหม่ในประเทศไทย แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งภาครัฐเองก็มองเห็นถึงปัญหาดังกล่าว แต่การแก้ปัญหาไม่ใช่เรื่องง่าย นโยบายจำนำพืชผลทางการเกษตร หรือประกันราคา ไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นการแก้อย่างฉาบฉวย หากไม่แก้ไขตั้งแต่ระดับโครงสร้าง คนจนจะยิ่งจนต่อไปเรื่อย ๆ โดยพบว่ามีประชาชน 4.8 ล้านคนทั่วประเทศ มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนคือต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี หรือมีรายได้ต่ำกว่า 2,500 บาท/เดือน

การแก้ไขปัญหาความยากจนที่เห็นได้ชัดที่สุดที่ผ่านมาก็คงหนีไม่พ้น “บัตรคนจน” ที่ ดร.สมคิด มองว่าเป็น นวัตกรรมใหม่ของการแก้ปัญหาความยากจน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลไหนรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคนจนอย่างจริงจังเท่าครั้งนี้ แม้จะอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาแต่เชื่อจะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

ปลดล็อก 2 แสนล้าน แก้ปัญหาตั้งแต่รากเหง้า
ก้าวต่อไปของรัฐบาลในการแก้ปัญหาความยากจนจะเป็นการบูรณาการความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยพุ่งเป้าให้คนรากหญ้ามีเงินหมุนเวียน มีงานทำ โดยเฉพาะเศรษฐกิจรากหญ้านอกภาคการเกษตร
– ปลดล็อกงบประมาณท้องถิ่นประมาณ 2 แสนล้านบาท เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่าง อบต. และ อบจ. นำเงินไปพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง ทำให้เกิดการจ้างงาน ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน วิสาหกิจชุมชน และการดูแลผู้สูงอายุ
– สร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกร โดยการจ้างให้เกษตรกรผลิตพืชผลทางเกษตรนอกเหนือจากข้าวและยางพาราที่ตลาดมีความต้องการ โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. เป็นผู้ชี้เป้าว่าต้องการให้ปลูกอะไร ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องแบกรับความเสี่ยง พืชผลที่ผลิตได้ทั้งหมดจะมีทีมดูแลด้านการตลาดนำผลิตผลไปขาย ส่วนหนึ่งตามโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ อีกส่วนซึ่งเป็นส่วนหลักจะนำไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ ต่อไปการใช้บัตรคนจนรูดซื้อของก็จะเป็นการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นของตนเอง ช่วยให้เกิดผลผลิต การจ้างงาน ทำให้เงินหมุนเวียนในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง
– ผลักดันให้แต่ละชุมชนต้องมีการค้าขายออนไลน์ผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ โดยอาจดึงภาคเอกชนอย่าง Lazada และ JD.COM มาช่วยดำเนินการ
– เปิดโอกาสให้คนจนเข้าถึงสินเชื่อหมุนเวียน โดยธนาคารออมสินจะเป็นหน่วยงานหลักสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ
– ดึงนักท่องเที่ยวไปในชุมชน โดยให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อให้เกิดการจ้างงานภาคบริการและท่องเที่ยวรองรับแรงงานในระยะยาว

ล่าสุด ทางกระทรวงการคลังเตรียมมาตรการพิเศษอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาความยากจนให้หายไปจากประเทศไทยได้ทั้งหมด

รัฐบาลแก้ปัญหาความยากจน โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนรากหญ้า

รัฐบาลแก้ปัญหาความยากจน โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนรากหญ้า

แก้ความยากจนได้ต้องเลิกอุ้มคนรวย
ด้านเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ให้ความเห็นว่า หากรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารต้องการให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้จริง รัฐต้องเลิกอุ้มคนรวย เลิกการสงเคราะห์ครั้งคราวที่พุ่งเป้าแค่คนบางกลุ่ม แต่ต้องสร้างหลักประกันทางรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชน ทั้งในแบบการจัดสวัสดิการถ้วนหน้า เช่น การมีบำนาญพื้นฐานให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมและเพียงพอต่อการยังชีพ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาล 1.หยุดนโยบายอุ้มคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ร่ำรวยอยู่แล้ว และหยุดแยกคนจนออกจากคนเฉียดจน แต่ต้องจัดระบบรัฐสวัสดิการแบบถ้วนหน้าให้เป็นเครื่องมือที่จะช่วยลดช่องว่างระหว่างคนจน คนรวย 2.นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต้องไม่เน้นตัวเลขเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเดียว โดยเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการได้ศึกษาเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่รัฐบาลไทยร่วมลงนามกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ กว่า 170 ประเทศ ว่าต้องขจัดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ และสร้างสวัสดิการถ้วนหน้าให้ทุกคน เพราะประเทศไทยจะไม่มีทางพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ถ้าไม่แก้ไขปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ

https://www.ddproperty.com


“แอพฯแจ้งเตือนก่อนฟ้าผ่า” รัศมี 8 กม.รอบผู้ใช้งาน 

Kumwell เปิดตัว Mobile Application Lightning Warning “แอพฯตรวจจับสัญญาณฟ้าผ่า” แจ้งเตือนล่วงหน้า 5-10 นาที ยกระดับความปลอดภัย จากฟ้าผ่าได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ โชว์ความแม่นยำในการตรวจจับได้สูงกว่า 95%

นายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค เอ็ม แอล เทคโนโลยี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบป้องกันฟ้าผ่าและการต่อลงดินครบวงจรมากว่า 20ปี  แบรนด์ KUMWELL  เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนติดตั้งระบบตรวจจับฟ้าผ่าแบบโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ  ซึ่งได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจาก บริษัท  Nowcast ประเทศเยอรมนี    ด้วยระบบเครือข่ายตรวจจับฟ้าผ่า (Lightning Detection Network)  ที่สามารถตรวจจับสัญญาณฟ้าผ่าที่มีค่ากระแสตั้งแต่ 4 ka ขึ้นไป ทั้งแบบก้อนเมฆสู่ก้อนเมฆและก้อนเมฆสู่พื้นดิน มีความแม่นยำของการตรวจจับสูงกว่า 95%  ในรูปแบบการติดตั้งและใช้งานผ่านโมบายแอพฯ  โดยขณะนี้สามารถใช้งานได้แล้วในมือถือระบบแอนดรอยด์และอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้ใช้งานได้กับมือถือระบบไอโอเอส

แอพฯ แจ้งเตือนข้อมูลฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ผ่านระบบสั่นและเสียงของสมาร์ทโฟน หากมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นภายในรัศมี 8 กิโลเมตร รวมทั้งแสดงข้อมูลฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย และครอบคลุมถึงอาเซียน (เวียดนามและลาว) โดยแสดงข้อมูลฟ้าผ่า 5 นาที 10 นาที 15 นาที ที่ผ่านมา โดยระบุสีตามช่วงเวลาการเกิดฟ้าผ่า

นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีระบบเตือนภัยฟ้าผ่าแล้ว Kumwell ยังได้พัฒนาโซลูชั่นต่างๆ สำหรับป้องกันฟ้าผ่าและต่อลงดินอย่างครบวงจร  โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับ กองทัพเรือ โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการทหารกองทัพเรือ ดำเนินการวิจัยและพัฒนาระยะเวลา 5 ปีในการสร้างมาตรฐานระบบป้องกันฟ้าผ่าระบบการต่อลงดิน และการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ พัฒนาระบบ ของห้องทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และอื่นๆ

ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าของ Kumwell  มีทั้งภาครัฐ และเอกชน อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง  การรถไฟแห่งประเทศไทย  บีทีเอส ฯลฯ  และมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ lightning& grounding ไปยังประเทศในแถบอาเซียน ประเทศจีน อินเดีย  ประเทศในตะวันออกกลาง  และกลุ่มประเทศในยุโรป โดยมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออก15%

http://www.bangkokbiznews.com


ยาเบาหวานรุ่นใหม่ลดเสี่ยงน้ำตาลต่ำและไม่อ้วน

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้ความชุกของโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในเขตเมือง คือ ความอ้วนและน้ำหนักตัวเกิน ผู้หญิงไทยมีภาวะอ้วนมากเป็นอันดับ 2 ในเอเชียรองจากมาเลเซีย มีสาเหตุจากการกินอาหารไม่ถูกสุขภาวะ และขาดการออกกำลังกาย

ในแต่ละปี ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวานรวมกันแล้วกว่า 5 ล้านคน และอีกกว่า 415 ล้านคนยังต้องเผชิญกับโรคเบาหวาน ในจำนวนนี้มีเพียงร้อยละ 50 ที่ได้รับการวินิจฉัย ซึ่งหมายความว่า ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนเพราะได้รับการวินิจฉัยล่าช้า นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2583 ยอดผู้ป่วยโรคเบาหวานจะเพิ่มขึ้นเป็น 642 ล้านคนทั่วโลก สำหรับประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานเฉลี่ยปีละกว่า 8,000 คน โดยในปี 2557 มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 8.9 หรือ 4.8 ล้านคน สูงกว่าปี พ.ศ. 2552 ซึ่งมีร้อยละ 6.9 หรือ 3.3 ล้านคน ที่น่าเป็นห่วงคือมีคนไทยมากถึง 2 ล้านคนที่เป็นเบาหวานแต่ไม่ทราบว่าตนเองเป็นและยังไม่เข้าถึงการรักษา และยังมีอีก 7.7 ล้านคนที่อยู่ในภาวะกลุ่มเสี่ยงของโรคเบาหวาน

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้ความชุกของโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในเขตเมือง คือ ความอ้วนและน้ำหนักตัวเกิน โดยภาวะอ้วนของคนไทยมีอัตราเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และผู้หญิงไทยมีภาวะอ้วนมากเป็นอันดับ 2 ในเอเชียรองจากมาเลเซีย โดยมีสาเหตุจากการกินอาหารไม่ถูกสุขภาวะ และขาดการออกกำลังกาย

เบาหวาน ตัวการสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตสูงอันดับ 2
นอกจากไตวาย ความดันโลหิตสูงแล้ว โรคเบาหวานยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคแทรกซ้อน อย่าง โรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของคนไทยอีกด้วย โดยโรคเบาหวานที่พบบ่อยมีอยู่ 2 ชนิด โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากเกิดจากร่างกายทำลายเซลล์ของตัวเองที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลินโดยปฏิกิริยาอิมมูน เกิดได้กับทุกอายุ แต่มักพบในวัยเด็กหรือผู้ใหญ่วัยต้น ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ต้องการอินซูลินเพื่อให้ชีวิตอยู่รอด ขณะที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน แม้ร่างกายผลิตอินซูลินเพิ่มมากขึ้นแต่ไม่เพียงพอที่จะควบคุมระดับน้ำตาล มักพบในผู้ใหญ่อายุมากกว่า 30 ปี สัมพันธ์กับการมีน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการดื้ออินซูลิน

ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เมื่อเป็นโรคเบาหวานแล้ว สิ่งที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หากผู้ป่วยไม่สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด คือ การเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งพบบ่อยที่สุดในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน ส่วนผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องพึ่งอินซูลิน มีสาเหตุการเสียชีวิตจากภาวะไตวายและโรคหลอดเลือดหัวใจสูงสุดใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ โรคเบาหวานยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะซึมเศร้า โรคหลอดเลือดสมองตีบและอุดตัน โรคหัวใจล้มเหลว และโรคหลอดเลือดแดงที่ขาตีบตันสูงกว่าคนทั่วไปหลายเท่าตัว รวมถึงยังเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดไตวายในประเทศไทยอีกด้วย”

โรคเบาหวานจัดเป็นโรคที่มีโรคแทรกซ้อนรุนแรงและต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการรักษาพยาบาล จากข้อมูลของสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ในปี พ.ศ. 2551 พบว่า ประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเฉลี่ยทั้งของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในโรคเบาหวานสูงถึง 47,596 ล้านบาทต่อปี

แนวทางการป้องกันโรคเบาหวาน
กุญแจสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการป้องกัน คือ การเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตมาสู่รูปแบบที่ถูกสุขลักษณะ เช่น การลดน้ำหนัก มีกิจกรรมที่ออกแรงมากขึ้น เพิ่มอาหารที่มีไฟเบอร์ ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง หลีกเลี่ยงการดื่มสุราและสูบบุหรี่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถ้าสามารถทำได้มากเท่าใด อุบัติการณ์ของโรคเบาหวานก็จะลดลงมากเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงทุกคนควรได้รับการตรวจระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดเพื่อวินิจฉัยโรคเบาหวาน ซึ่งการประเมินความเสี่ยงเพื่อตรวจกรองหาผู้ป่วยนั้น นอกจากจะช่วยค้นหาผู้ที่มีโอกาสที่จะเป็นเบาหวานในอนาคต ซึ่งจะได้ให้การป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวานแล้ว ยังช่วยให้ตรวจพบผู้ที่เป็นเบาหวานโดยไม่มีอาการและสามารถให้การรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ อีกด้วย
นวัตกรรมการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน
ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 เนื่องจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้ จึงอาจทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดนี้ยากต่อการควบคุม การรักษาจึงต้องมีหลักเกณฑ์ต่างๆ ได้แก่ การควบคุมอาหารอย่างระมัดระวัง วางแผนเรื่องการออกกำลังกาย การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตนเอง และการฉีดอินซูลินแบบหลายครั้งในหนึ่งวัน (MDI) ส่วนผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นั้น จำเป็นต้องควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และอาจต้องรักษาด้วยยารับประทานและ/หรือฉีดอินซูลินร่วมด้วย
ศ.คลินิก นายแพทย์ชัยชาญ ดีโรจนวงศ์ ประธานวิชาการสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การรักษาเบาหวานชนิดที่ 1 ในปัจจุบันเริ่มมีการใช้วิธี close loop insulin pump หมายถึงผู้ป่วยจะพกพาเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดและเครื่องให้อินซูลินเข้าใต้ผิวหนัง ติดไว้กับตัวตลอดเวลา เครื่องตรวจระดับน้ำตาลจะทำการส่งสัญญาณค่าน้ำตาลที่ตรวจได้ไปยังเครื่องให้อินซูลินซึ่งจะเป็นตัวกำหนดขนาดอินซูลินที่จะให้เข้าสู่ร่างกายตลอดเวลา วิธีนี้เริ่มมีการใช้ในชีวิตจริงทางการวิจัยมาไม่นาน ซึ่งกว่าจะพัฒนาให้ใช้ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ทั่วไปคงอีกหลายปี ส่วนการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นั้น ปัจจุบันมียาเม็ดลดระดับน้ำตาลชนิดใหม่ๆ ออกมาหลายขนาน ที่ช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสเกิดภาวะน้ำตาลต่ำในเลือดน้อยลงและไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ส่วนยาฉีดนั้น มีทั้งยาฉีดชนิดที่ไม่ใช่อินซูลิน ซึ่งทำให้การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้นและทำให้น้ำหนักตัวลดลง และยาฉีดที่เป็นอินซูลิน ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมของยาฉีดอินซูลินที่ออกฤทธิ์ได้ยาวขึ้น ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำตาลต่ำน้อยลง และเพิ่มความสะดวกต่อคนไข้ที่ไม่จำเป็นต้องฉีดในเวลาเดิมทุกวัน สามารถเลื่อนหรือฉีดก่อนเวลาประจำได้บ้างโดยที่ประสิทธิภาพในการรักษาไม่เปลี่ยนแปลง
อย่างไรก็ตาม การรักษาโรคเบาหวานให้ประสบผลสำเร็จ นอกจากการใช้อินซูลินได้ครบตามกำหนดที่แพทย์แนะนำแล้ว ผู้ป่วยยังต้องคุมน้ำตาลด้วยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะควบคู่ไปด้วยเสมอ ทั้งการลดน้ำหนัก รับประทานอาหารที่สมดุล ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการดื่มสุราและสูบบุหรี่ และพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ

http://www.bangkokbiznews.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 21/11/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,850.00 19,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,286.00 19,495.76 20,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,157.40 17,546.18 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 579.00 8,777.64 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 450.00 6,822.00 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,333.00 20,208.28 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  21/11/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.25 28.25 27.65 28.25 27.65
28.25
28.25
28.25
28.25
แก๊สโซฮอล E-20
25.74
25.74
25.74
25.14
25.74
25.74
25.74
25.74
25.74
แก๊สโซฮอล E-85 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล 91 27.98 27.98 27.98 27.38 27.98 27.38 27.98 27.98 27.98 27.98
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36 35.36
ดีเซลหมุนเร็ว 26.39 26.39 26.99 26.39 26.99 26.39 26.39 26.39 26.39 26.39
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.39 29.39 29.39 29.39 29.39
มีผลตั้งแต่ 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า