สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2561

อสังหาฯ 2 เดือนแรก แผ่ว ทาวน์เฮ้าส์มาแรง

อสังหาฯ 2 เดือนแรก แผ่ว ทาวน์เฮ้าส์มาแรง

อสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2561 ยังคงไม่แรงอย่างที่คิดโดยเฉพาะโครงการประเภทห้องชุดพักอาศัย จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย หรือ AREA พบว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการเปิดตัวทั้งหมด 23 โครงการ มีจำนวนหน่วยขายรวม 4,161 หน่วย และมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวม 18,806 ล้านบาท

ทาวน์เฮ้าส์มาแรง ราคาเฉลี่ย 4.52 ล้านบาท
ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า ประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่มีจำนวนหน่วยเปิดขายใหม่มากที่สุดเป็นทาวน์เฮ้าส์ โดยมีจำนวนหน่วยเปิดขาย 1,903 หน่วย (45.7%) รองลงมาคือ บ้านแฝด 803 หน่วย (19.3%) ส่วนอันดับ 3 คือ บ้านเดี่ยว 777 หน่วย (18.7%) และห้องชุดเปิดตัวลดลงมีเพียง 678 หน่วย (16.3%) มีจำนวนหน่วยขายเฉลี่ยอยู่ที่ 181 หน่วย/โครงการ ระดับราคาที่มีการเปิดขายมากที่สุดคือ ไม่เกิน 2 ล้านบาท (35.0%) รองลงมาคือ ระดับราคา 3-5 ล้านบาท (30.5%) และระดับราคา 5-10 ล้านบาท (27.7%) ราคาขายเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ 4.520 ล้านบาท

ทำเลที่มีการเปิดขายใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์มากที่สุด ประเภททาวน์เฮ้าส์จะตั้งอยู่ในบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นกลาง และรอบนอก เช่น ย่านลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ รามอินทรา รังสิต-นครนายก ลำลูกกา บางนา และสมุทรสาคร ประเภทบ้านเดี่ยวจะตั้งอยู่ในเขตพื้นที่รอบนอก เช่น บางนา ลำลูกกา ประชาอุทิศ และแจ้งวัฒนะ-ชัยพฤกษ์

ทำเลที่มีการเปิดขายใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์มากที่สุด ประเภททาวน์เฮ้าส์จะตั้งอยู่ในบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นกลาง และรอบนอก

ทำเลที่มีการเปิดขายทาวน์เฮ้าส์ในเดือนกุมภาพันธ์มากที่สุด ตั้งอยู่ในบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นกลาง และรอบนอก

เปิดตัว 2 เดือนแรกน้อยกว่าปีก่อน
การเปิดตัวโครงการใหม่ในรอบ 2 เดือนของปี 2561 เปิดขายน้อยกว่าปีก่อนที่เปิดกันถึง 13,629 หน่วย รวมมูลค่า 43,220 ล้านบาท หรือเฉลี่ยหน่วยละ 3.171 ล้านบาท โดยการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ในรอบ 2 เดือนล่าสุด มีจำนวน 8,273 หน่วย มูลค่า 35,418 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 4.281 ล้านบาท แบ่งเป็น

– บ้านเดี่ยว จำนวน 1,439 หน่วย มูลค่า 7,604 ล้านบาท ราคา 5.284 ล้านบาท
– บ้านแฝด จำนวน 1,040 หน่วย มูลค่า 4,804 ล้านบาท ราคา 4.619 ล้านบาท
– ทาวน์เฮ้าส์ จำนวน 2,921 หน่วย มูลค่า 6,725 ล้านบาท ราคา 2.302 ล้านบาท
– ตึกแถว จำนวน 5 หน่วย มูลค่า 22 ล้านบาท ราคา 4.400 ล้านบาท
– ห้องชุด จำนวน 2,868 หน่วย มูลค่า 16,263 ล้านบาท ราคา 5.671 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่าบ้านแฝดเปิดขายในปริมาณที่เกือบเท่าบ้านเดี่ยว เนื่องจากสามารถเลี่ยงกฎหมายได้ โดยไม่ต้องจัดสรรขนาดอย่างน้อย 50 ตารางวา (แต่ไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา) แล้วสร้างให้มีลักษณะคล้ายบ้านเดี่ยวโดยแทบไม่มีส่วนใดของบ้านติดกัน ยิ่งกว่านั้นทาวน์เฮ้าส์ยังเปิดมากกว่าห้องชุดแต่ว่าห้องชุดมีมูลค่าและราคาสูงกว่า ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2561 ตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะไม่เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา

https://www.ddproperty.com


ครม.ดันกฎหมายยกระดับชีวิตคนจน

“กอบศักดิ์” รับรัฐเร่งผลักดันกฎหมายยกระดับชีวิตคนจน และดูแลชุมชนเกือบ 10 ฉบับ ให้มีผลบังคับใช้ภายในในปี 61

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังเร่งออกกฎหมายใหม่รวมเกือบ 10 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในระดับล่าง โดยเฉพาะการดูแลคนยากจนให้ได้รับโอกาส ลดคามเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในการดำเนินชีวิต ซึ่งกฎหมายแต่ละฉบับคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) จะเร่งอนุมัติ ก่อนส่งให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบ และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช.พิจารณา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในในปี 61 นี้ต่อไป

“รัฐบาลตั้งใจใช้เวลาในช่วงปี 61 นี้ ผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชน และชุมชนออกมาให้เสร็จทั้งหมด เพราะถ้าไม่ทำตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าต่อไปจะมีโอกาสผลักดันออกมาหรือไม่ โดยกฎหมายที่ออกมาทั้งหมดถือเป็นส่วนสำคัญของการปฏิรูปครั้งประเทศไทยครั้งสำคัญ ที่จะกำหนดอนาคตของประเทศในในอนาคต โดยตอนนี้มีกฎหมายบางฉบับผ่านการเห็นชอบจากครม.แล้ว และยังมีต่อคิวเข้าอีกหลายฉบับ รัฐบาลจึงต้องเร่งผลักดันกฎหมายทั้งหมดออกมา และทั้งหมดจะเป็นกฎหมายใหม่ทั้งสิ้น”

http://www.bangkokbiznews.com


ธปท. ประกาศไม่ให้ธนาคารหยุด 12 เม.ย. หวั่นกระทบการทำธุรกรรม

ธปท. ประกาศไม่ให้ธนาคารหยุด 12 เม.ย. หวั่นกระทบการทำธุรกรรม เนื่องจากเป็นตัวกลางสำคัญในการให้บริการทางการเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศถึงสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่างๆ กรณีมีประกาศวันหยุดทำการในวันที่ 12 เมษายน 2561 หลังจากมีหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนสอบถามว่าเป็นวันหยุดกรณีพิเศษสำหรับสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจหรือไม่

โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ขอแจ้งให้ทราบว่า ไม่มีการประกาศเป็นวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจถือเป็นตัวกลางสำคัญ เพื่อให้บริการทางการเงินแก่ภาคธุรกิจและประชาชน

https://news.mthai.com


 

 

‘พงษ์ภาณุ’ สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม รองรับนทท.ตามรอย ‘บุพเพสันนิวาส’

“พงษ์ภาณุ” สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม รองรับนทท.ตามรอยละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวโดยเฉลี่ยวันละกว่า 15,000 คน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงฯในจังหวัดเร่งบูรณาการเพื่อจัดเจ้าหน้าที่ร่วมดูแล อำนวยความสะดวก และประสานงานในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงวันหยุดเพื่อบริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาตามรอยละครบุพเพสันนิวาส เช่น วัดไชยวัฒนาราม วัดพุทไธศวรรย์ และวัดเชิงท่า นอกจากนี้ในวันที่ 7 เมษายน 2561 จะมีการจัดกิจกรรมดนตรี บรรเลงโดยวง symphonic band เวลา 16.30-19.30 น. บริเวณวัดไชยวัฒนาราม และวันที่ 13 เมษายน 2561 มีกำหนดจัดกิจกรรมทำบุญเมืองกรุงศรีอยุธยา ณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ โดยจะเชิญทีมงานและนักแสดงจากละครบุพเพสันนิวาสเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวชื่นชมผู้จัดละคร ที่สามารถนำเรื่องราวประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นละครได้สนุกสนานน่าติดตาม เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนไม่เฉพาะแต่คนไทยเท่านั้นแต่ได้ไปไกลถึงต่างแดนแล้ว ทำให้ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยไปด้วยทั้ง “ไทยเที่ยวไทย” และ “ต่างชาติเที่ยวไทย”

20161009142944587

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนคนไทยให้ได้เรียนรู้และสนใจในประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชาติ เกิดความรักความหวงแหนในเรื่องของศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย

นายพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่าประเทศไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกเป็นจำนวนมากในเมืองรอง หรือ 12 เมืองต้องห้ามพลาด พลัส ที่มีของดีซ่อนอยู่อีกมากมาย ได้แก่

ภาคเหนือ: ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก
ภาคกลาง : นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม
ภาคอีสาน : เลย ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ภาคตะวันออก จันทบุรี สระแก้ว ตราด ระยอง
ภาคใต้ : ชุมพร ระนอง ตรัง สตูล นครศรีธรรมราช พัทลุง

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดกระจายจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้สู่เมืองรอง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงเป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตของท้องถิ่นให้แต่ละชุมชนมีรายได้

20180316182521260

“ผมได้สั่งการให้หน่วยงานทุกสังกัดของกระทรวงฯทั้ง ตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สำนักงานท่องเที่ยวฯทุกจังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน ให้มีการเตรียมความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ตลอดเวลา เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย” ปลัดฯ พงษ์ภาณุ กล่าวย้ำ

http://www.bangkokbiznews.com


พาณิชย์ จับมือ ท่องเที่ยว เปิดตัวแอป Thailand Tourism Directory

ใกล้เทศกาลวันหยุดยาวที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2561 กระทรวงพาณิชย์ จับมือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศเชื่อมโยงฐานข้อมูลธุรกิจบริการไทยทั้งประเทศปักหมุดให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาได้ง่ายขึ้น สร้างทางเลือกใหม่เรียกใช้บริการได้ตามรสนิยมและความชอบ โดยเตรียมเปิดตัวแอป Thailand Tourism Directory ใช้บริการท่องเที่ยวไทยง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งขับเคลื่อนธุรกิจบริการไทยให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ เช่น การตลาด การพัฒนาผู้ประกอบการ การยกระดับมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุน ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจบริการไทยเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึง เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ”
“กรมฯ ได้บูรณาการความร่วมมือด้านต่างๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการยกระดับธุรกิจบริการไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด… ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำ/เชื่อมโยงฐานข้อมูล และปักหมุดธุรกิจบริการทั่วไทยเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาธุรกิจบริการประเภทต่างๆ ได้โดยง่าย ผ่านทางแอป Thailand Tourism Directory ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ (ซึ่งเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2561 นี้) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวให้สามารถเลือกใช้บริการได้ตามรสนิยมและความชอบ รวมถึงเป็นการขยายช่องทางการตลาดแก่ธุรกิจบริการไทยให้เป็นที่รู้จักและรับรู้ในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยข้อมูลธุรกิจบริการที่กรมฯ พัฒนาขึ้นในแอพลิเคชั่น จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวก่อนเลือกใช้บริการ ณ สถานประกอบการ ตลอดจนช่วยร่นระยะเวลาการค้นหาธุรกิจบริการที่ต้องการใช้บริการในประเทศไทยให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

อธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เบื้องต้น กรมฯ จะเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจบริการที่กรมฯ ให้การส่งเสริมแก่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์ ธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ ธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพ และธุรกิจสปา ซึ่งมีผู้ประกอบการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 ราย ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมค้นหาข้อมูลธุรกิจบริการผ่านช่องทางออนไลน์มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยไม่ผ่านบริษัทนำเที่ยว ดังนั้น การเชื่อมโยง และจัดทำฐานข้อมูล เพื่อปักหมุดธุรกิจบริการของไทยผ่านช่องทางออนไลน์และแอพพลิเคชั่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง รวมถึง จะเป็นช่องทางในการส่งเสริมธุรกิจบริการของไทยให้มีความก้าวหน้าและสามารถสนองตอบต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย”

“นอกจากนี้ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการ ผ่านผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการท่องเที่ยว ทั้งบริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ และสมาคมการท่องเที่ยว รวมถึง จะส่งต่อผู้ประกอบธุรกิจที่ผ่านมาตรฐานธุรกิจร้านอาหารของกรมการท่องเที่ยว มาเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกสู่เกณฑ์มาตรฐานร้านอาหาร Thai SELECT ของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมการท่องเที่ยวจะได้ดำเนินการลงนาม MOU ระหว่างกันในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจบริการไทยให้มีความมั่นคงแข็งแรงในโอกาสต่อไป” อธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น Thailand Tourism Directory จะเป็นที่รวบรวมข้อมูลด้านแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจบริการของไทย และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร ที่พัก สปา ฯลฯ ที่มีมาตรฐานครบถ้วนมากที่สุด ถูกต้องที่สุด และเป็นปัจจุบันที่สุด สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ดีที่สุด ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ด้านข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่จะช่วยตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ตรงจุดมากที่สุด และสามารถสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวจดจำประเทศไทยแบบไม่รู้ลืม

https://www.it24hrs.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 21/03/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,350.00 19,450.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,253.00 18,995.48 19,950.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,127.70 17,095.93 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 564.00 8,550.24 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 439.00 6,655.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 19,677.68 1,298.00 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  21/03/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35
แก๊สโซฮอล E-20 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84 24.84
แก๊สโซฮอล E-85 20.14 20.14 20.14 20.14
แก๊สโซฮอล 91 27.08 27.08 27.18 27.58 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08
เบนซิน 95 34.46 34.91 34.96 34.46 34.46 34.46
ดีเซลหมุนเร็ว 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59 26.59
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.59 30.46 30.46 30.46 30.46
มีผลตั้งแต่ 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00 06 Mar 05:00

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า