สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2564

‘พฤกษา’ Go On ไตรมาสแรก ยอดขายโต 14%

‘พฤกษา’ Go On ไตรมาสแรก ยอดขายโต 14%

การประกาศผลประกอบการงวด 3 เดือนแรก เดือน ม.ค.- มี.ค. ปี 2564 ของบิ๊กอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่คว้ารายได้รวม อยู่ที่ 6,888 ล้านบาท แม้ติดลบ แต่ระบุ ว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 7% และมีกำไรสุทธิราว 606 ล้านบาท อีกทั้ง ยังสามารถ ทำยอดขายได้ 6,940  ล้านบาท เติบโตถึง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ดูเหมือนจะเป็นการเทิร์นอะราวด์ทางตัวเลขที่มีทิศทางดีขึ้นมาก สำหรับบริษัทที่เคยตระหนกกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 และตัดสินใจชะลอการเปิดโครงการใหม่เป็นจำนวนมากในช่วงปีที่ผ่านมา 

โดยล่าสุดคีย์แมนคนสำคัญ “นายปิยะ ประยงค์” แสดงความมั่นใจว่าแม้ ขณะนี้ตลาดที่อยู่อาศัยไทยปีนี้ ยังเผชิญกับปัญหากำลังซื้อระดับล่าง ตกต่ำ แต่ตลาดมีโอกาสเติบโตได้ราว 5% เช่นเดียวกับเป้าหมายรายได้ ที่ยังยึดมั่นจะเป็นไปตามเป้า 3.2 หมื่นล้านบาท เตรียมขับเคลื่อนโปรเจ็กต์ฮีโร่ บ้านระดับกลางค่อนบน รับกลุ่มกำลังซื้อแข็ง ควบคู่ กับกลยุทธ์การบริหารต้นทุนในทุกรูปแบบ ตีแตกทุกแพลตฟอร์มการขาย รับปีทองของผู้บริโภค  

3 เดือนแรกทรงดี 

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ไตรมาสแรก ของ กทม.-ปริมณฑล มีมูลค่ารวม 73,921 ล้านบาท เติบโตขึ้น 32% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการบวกขึ้นในทุกกลุ่มโปรดักส์ บ้าน คอนโด และทาวน์เฮ้าส์ ขณะการโอนกรรมสิทธิ์นั้น ยอด 2 เดือนแรก  (ม.ค.-ก.พ.) บวกเล็กน้อย 2% อยู่ที่ 49,179 ล้านบาท พบตลาดที่ขับเคลื่อน และเป็นบวกเพียงตลาดเดียวคือ บ้านเดี่ยว เพิ่มขึ้น 29% เป็นสัดส่วนการโอน กว่า 17,000 ล้านบาท 

ด้านสต๊อกคงค้างของตลาด ณ ไตรมาสแรก อยู่ที่ 214,148 ใกล้เคียงปีก่อนหน้า สำหรับพฤกษานั้น ได้ส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมา จากยอดขายที่ทำได้ 6,456 ล้านบาท เป็นสัดส่วนราว 8.7% จากก่อนหน้า หล่นไปอยู่ที่ 7.6% เป็นครั้งแรก โดยเป็นการบวกขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 14% และเพิ่มขึ้นถึง 20% จากไตรมาส 4 ปี 2563 ทั้งนี้ ยอมรับว่า เป็นผลการจากใช้กลยุทธ์ลดสินค้าคงเหลือลงอย่างต่อเนื่อง

 “ไตรมาสแรกปี 64 เป็นไตรมาสที่มียอดขายดีที่สุดในช่วงโควิด มาจากตั้งแต่กลยุทธ์ เคลียร์สต๊อก โปรโมชั่นแรง (พฤกษาคุ้ม-พฤกษาจบทุกดีล), การมั่นใจกลับมาลุยเปิดโครงการใหม่ จำนวน 5 โครงการ ซึ่งมีอัตราดูดซับดี และการสร้างคุณค่าให้กับสินค้า เช่น สิทธิพิเศษต่างๆ จากธุรกิจในเครือ ทำให้ผลงานดีขึ้น” 

มั่นใจตามเป้า 

ปี 2564 นั้น บริษัทยังคงตามแผนดำเนินงานที่ประกาศไว้ คือ เปิดใหม่ 29 โครงการ เพื่อช่วยผลักดันทางด้านยอดขาย หลังจากขณะนี้สต๊อกคงเหลือลดลงไปมาก จาก 23,392 ล้านไปในช่วงไตรมาสแรกปี 2563 เหลือปัจจุบัน 11,731 ล้านบาทเท่านั้น โดยการเปิดโครงการใหม่ที่รอบคอบมากขึ้น จะส่งผลให้มีจำนวนโครงการที่เปิดขายทั้งหมดลดลงอย่างเหมาะสม รวมทั่วประเทศอยู่ที่  144 โครงการ โดยมั่นใจว่าทั้งปียังทำได้ตามเป้าหมายรายได้ 3.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจาก สังเกตเพียงเมษายนเดือนเดียวนั้น บริษัทสามารถทำยอดขายได้มากถึง 2 พันล้านบาท ส่งผลยอดขายรวมที่ทำได้ ณ ขณะนี้ เกินกว่า 7 พันล้านบาทแล้ว ต่างจากโควิดปีที่แล้ว ที่ช่วงไตรมาส 2 เป็นจุดต่ำสุดในด้านยอดขาย แต่ปีนี้่ ยอดไม่ตก 

ขณะเดียวกัน พบว่า การค้นหาบ้านพฤกษาในออนไลน์โตรวม 20% คาด มาจากคนกักตัวอยู่บ้าน มีความจำเป็นในการหาที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้น กลายเป็นเทรนด์ลูกค้ายุคใหม่ ที่ใช้ดิจิทัลเยอะขึ้น และศึกษาโครงการอย่าง ละเอียด เช่นเดียวกับความต้องการดีไซน์ ซึ่งของบริษัทมีการผนวกเรื่องสุขภาพ ทั้งโปรดักต์และบริการเข้าไปเสริม ทำให้ได้รับความสนใจ ส่วนลูกค้าวอคอิน 80-90% ต้องการสินค้าพร้อมอยู่ เช่น คอนโดฯ ฉะนั้นรายใดไม่มีของในมือ เท่ากับเสียโอกาส 

ทางรอดอสังหาฯ 64
 
นายปิยะ ทิ้งท้าย คาดการณ์ถึงทิศทางอสังหาฯปีนี้ ว่า ปัญหาใหญ่ คือ กำลังซื้อ และทิศทางเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว ทำให้ลูกค้ากลุ่มใหญ่ไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ มากสุดคือกลุ่มต่ำกว่า 2 ล้านบาท หรือผู้ซื้อช่วงรายได้ หมื่นกว่าบาทต่อเดือน ซึ่งกำลังซื้อผันแปรตามจีดีพี ขณะลูกค้ากลุ่มบน พบว่าหยุดการซื้อ โดยกลุ่มลูกค้าที่สำคัญ คือ กลุ่มรายได้ 3 หมื่น – 1 แสนบาท เติบโตค่อนข้างดี โดยเฉพาะกลุ่มรายได้มากกว่า 5 หมื่นบาทขึ้นไปนั้น ยอดเติบโตขึ้นมา 20% สินค้าขายดี แบ่งเป็น ทาวน์เฮ้าราคา 2-3 ล้านบาท ,บ้านเดี่ยว 5-15 ล้านบาท ของบริษัทโตเกือบ 60% และคอนโดพร้อมอยู่ราคา 2-5 ล้านบาท

โดยคาดอสังหาฯปีนี้ อาจเติบโตได้ราว 5% ภายใต้สมมุติฐานจีดีพีประมาณ 2-3% โดยขึ้นอยู่กับ วัคซีนโควิดที่ฉีด เพราะไตรมาสแรกยอดขายโต 30% และคาดหลังจากโควิดจบ เปิดประเทศทัน ผ่านนโยบายชักชวนต่างชาติรายได้ดีๆเข้ามา ก็น่าจะในการฟื้นตัวของตลาดได้อย่างมาก 

 “ปีที่แล้ว ตลาดลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว พฤกษาเองระมัดระวัง และมีบทเรียน โดยเพียง 3 เดือนแรกของปีนี้ ฟื้นตัวดีขึ้นมาก ฉะนั้นแผน Go On โดยอาศัยการปรับมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น จากแผนการฉีดวัคซีน เรามีโรงพยาบาลเป็นของตัวเอง ศูนย์สุขภาพในโครงการ จะเป็นความแตกต่างที่ช่วยเสริมความน่าสนใจของพฤกษานับจากนี้”  

ทั้งนี้ กลยุทธ์สำคัญในปี 2564  คือ การบริหารจัดการสินทรัพย์, การสร้างคุณค่าในโครงการ และการผนวกธุรกิจด้านสุขภาพ จากการเปิดอย่างเป็นทางการของโรงพยาบาลในเครือ “รพ.วิมุต” 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ผ่าอาณาจักรแสนล้าน ‘แสนสิริ’ ไล่ช็อปอสังหาฯยันโทเคน

ผ่าอาณาจักรแสนล้าน ‘แสนสิริ’ ไล่ช็อปอสังหาฯยันโทเคน

บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าของเมืองไทย ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จพัฒนาที่อยู่อาศัยมียอดขายกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี มากว่า 36 ปี แล้ว  หากจำกันได้ในปี 2551 แสนสิริ ขยายการลงทุนไปยังต่างแดนซื้ออาพาร์ทเมนต์ ใจกลางมหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ช่วงจังหวะในขณะนั้นอังกฤษประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำฉุดให้ราคาอสังหาฯปรับตัวลดลง 10-15% รวมถึงเงินปอนด์อ่อนค่า โดยใช้เวลาปรับปรุง และเริ่มเปิดขายปลายปี 2561 ภายใต้ชื่อ ‘9 Elvaston Place’ ตั้งอยู่บนทำเลย่านเศรษฐกิจชื่อดัง “เซาท์เคนซิงตัน” เจาะลูกค้าเป้าหมายผู้ปกครองชาวไทยที่ส่งบุตรหลานไปศึกษาโดย เคาะราคาห้องละ 100 ล้านบาทหรือตารางเมตรละ 1.2 ล้านบาทอีกทั้งยังมีเป้าหมายขยายการลงทุนไปในกลุ่มประเทศแถบยุโรปและอเมริกา ต่อเนื่องในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม แสนสิริ มักสร้างปรากฏการณ์ให้โลกจดจำถึงความเป็นที่สุด อยู่เสมอ โดยเปิดตัวโครงการ  98 ไวร์เลส ย่านธุรกิจถนนวิทยุ มูลค่าเกือบหมื่นล้านบาท เมื่อ 4-5 ปีก่อน ด้วยราคา ขายต่อตารางเมตร 600,000 บาท สุงสุด 900,000 บาทต่อตารางเมตร ออกแบบสถาปัตยกรรมรับแรงบันดาลใจจากอาคารทรงคลาสสิกในยุโรปและอเมริการวมทั้งสร้างนิวไฮซื้อที่ดินในราคาสูงที่สุดของประเทศ 3.9 ล้านบาทต่อตารางวาทำเลหัวมุมถนนสารสิน ใกล้สวนลุมพินีเขตปทุมวันท้าทายการระบาดโควิด และยังสร้างประวัติศาสตร์ยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยปี 2563 ทะลุ 45,000 ล้านบาท ทุบทุกสถิติการโอนสูงสุดที่เคยทำได้ในรอบ 36 ปี มีสภาพคล่องในมือ 15,000 ล้านบาท ด้วยโปรโมชั่น “โปรลื่นปรื้ด” และแคมเปญ “แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน” สร้างปรากฏการณ์ให้ค่ายอื่นเดินตาม

แสนสิริเติบโตแบบก้าวกระโดด สวนทางบนซากปลักหักพังของเศรษฐกิจ โดยพิจารณาจากในรอบ 5 เดือนของปีนี้ (มกราคม-พฤษภาคม) เข้าซื้อและร่วมทุนกิจการสวนทางโควิดทั้งประเภทที่อยู่อาศัย การพัฒนาอสังหาฯเพื่อเช่าประเภทคลังสินค้าโรงงานรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี  ล่าสุดสร้างความฮือฮาได้เข้าซื้อหุ้นใน บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring ที่มีมูลค่าสูงเกือบ 2,000 ล้านบาท ขยายอาณาจักร เข้าสู่ธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ แบบเต็บรูปแบบ สะท้อนว่า แสนสิริ มองเห็นอนาคตของธุรกิจนี้ ในโลกการเงินดิจิทัล เชื่อฟมโยงธุรกิจการเงินแบบปัจจุบัน สร้างผลตอบแทนการลงทุนในระยะยาว ได้อย่างมหาศาลและยังช่วยกระจายความเสี่ยงที่ไม่ใช่การลงทุนในธุรกิจที่อยู่อาศัยเพียงด้านเดียวอีกต่อไป

ย้อนไปในช่วง ปลายปี 2563  แสนสิริ ซื้อล็อตใหญ่  9 บริษัทย่อยของ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U บริษัทลูกของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS  มูลค่า 1,547.19 ล้านบาท ซึ่งบริษัทย่อยดังกล่าว แสนสิริและ U เคยร่วมทุนพัฒนาคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวร่วมกัน สัดส่วน 50:50 แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นของแสนสิริ 100% กลายเป็นเจ้าใหญ่ที่มีคอนโดมิเนียมในมือมากที่สุด

ไม่เพียงเท่านั้นวันที่1เมษายน 2564 ค่ายยักษ์ใหญ่รายนี้ยังจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท เอฟทีแซด บางปะกง จำกัด ภายหลังได้เข้าถือหุ้น50:50 ในบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (พรอสเพค) บริษัท พัฒนาและบริหารเขตประกอบการอุตสาหกรรมและเขตปลอดอากร โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน’ย่านบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 23 บริษัทย่อยของบมจ. มั่นคง เคหะการ  บริษัทพัฒนาอสังหาฯ เก่าแก่ ในกรุงเทพมหานคร โดยมองว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมคลังสินค้า โรงงานในประเทศไทย จะได้รับอานิสงส์จากการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตด้านซัปพลายเชนในอุตสาหกรรมต่างๆ จากจีนมาในภูมิภาคอาเซียน 

“ฐานเศรษฐกิจ” สอบถาม นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บมจ. แสนสิริถึงการขยายการลงทุน ในธุรกิจใหม่  ซึ่งได้รับคำตอบว่า ที่ผ่านมา แสนสิริมักมองหาช่องทางลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ต่อเนื่องเพื่อสร้างผลตอบแทนรายได้ หมุนเวียนเข้ามาอย่างเช่น ธุรกิจเอสเอ็มอี โคเวิร์ก กิงสเปซ ล่าสุด ได้ลงทุนใน XSpring  ธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ หลังจาก ปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถลดสต๊อกคอนโดมิเนียมออกไปได้จำนวนมากและนำเงินที่ได้ลงทุนในธุรกิจดังกล่าวโดยมีเป้าหมายระยะยาว จากผลตอบแทนที่ดีนำไปต่อยอดธุรกิจหลัก

ผ่าอาณาจักรแสนล้าน ‘แสนสิริ’ ไล่ช็อปอสังหาฯยันโทเคน

ตอกย้ำการออกมาประกาศ เข้าลงทุนใน XSpring บริษัทการเงินครบวงจรเมื่อวันที่14พฤษภาคม ของนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.  แสนสิริ ที่ระบุว่าเห็นโอกาสและเทรนด์การเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจการเงินดิจิทัลทั้งในประเทศและทั่วโลก ที่กำลังจะนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาเชื่อมโลกการเงินปัจจุบันกับโลกอนาคตเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเปลี่ยนโลกธุรกิจการเงินด้วยการนำเสนอนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ที่ทำทุกคนมีโอกาสเข้าถึงโลกการเงินและการลงทุนอย่างสะดวกและง่ายดายด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นไม่สูง รวมทั้งสามารถเปิดรับข้อมูลการลงทุนได้อย่างครอบคลุม โปร่งใสและน่าเชื่อถือ ซึ่งการรุกเข้าสู่ธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ รวมถึงธุรกิจทางด้านการเงินสำหรับดิจิทัลอีโคโนมีหรือ Digital Financial Service ของแสนสิริ จะเพิ่มโอกาสการเติบโตของรายได้จากแหล่งอื่นๆ นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท ตลอดจนเพิ่มความแข็งแรงทางการเงินและการดำเนินธุรกิจของแสนสิริที่ดีอยู่แล้วให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

เมื่อไล่เรียงผลการดำเนินงานธุรกิจอสังหาฯ ไตรมาสแรก ปี 2564 พบว่า มีรายรับรวม 6,827 ล้านบาท เพิ่ม 5% จาก 6,527 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายอสังหาฯ 12% สำหรับกำไรไตรมาสแรกปี 2564 มี 384 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 521% เมื่อเทียบกับกำไร 62 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มาจากรายได้หลัก จากการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย แม้ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ พบ รายได้จากการขายคอนโดมิเนียมและทาวน์โฮมลดลง 25% และ 18% ตามลำดับ แต่รายได้จากการขายบ้านเดี่ยวปรับเพิ่มขึ้น 36% จาก 2,405 ล้านบาทในไตรมาสแรกปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 3,272 ล้านบาทในไตรมาสนี้  จากเป้ายอดขายทั้งปี 31,000 ล้านบาท แผนเปิดโครงการใหม่อีก 24 โครงการ 26,000 ล้านบาทสังเกตว่ามีคอนโดมิเนียมเพียง 5 โครงการ ถือเป็นตัวเลขการเปิดโครงการที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของวงการสำหรับปีนี้

ขณะมูลค่าทรัพย์สินสิ้นปี 2563 มีมูลค่ารวม 114,462 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,830 ล้านบาท โดยสินทรัพย์หมุนเวียน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2564  มูลค่า 71,533 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,624 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของเงินมัดจำค่าซื้อที่ดินและต้นทุนโครงการพัฒนาอสังหาฯ เพื่อขายในขณะที่สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน  มีจำนวน 42,929 ล้านบาท ลดลง 794 ล้านบาทเมื่อเทียบกับ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 สาเหตุหลัก มาจากการลดลงของที่ดินรอการพัฒนา และหากลงมือในธุรกิจการเงินหลักทรัพย์ประเมินว่าปีนี้ปีหน้ามูลค่าจะเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ

เรียกว่า แสนสิริกลายเป็นยักษ์ใหญ่โตสวนทางวิกฤติรุนแรงโควิดไม่ใช่เฉพาะธุรกิจอสังหาฯเท่านั้นยังหมายถึงการก้าวไปสู่ผู้นำด้านการเงินหลักทรัพย์ การซื้อขายโทเคนดิจิทัลเต็มรูปแบบที่น่าจับตายิ่ง!!!

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 31.36 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย

บาทเปิด 31.36 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย

เงินบาทเปิดตลาด 31.36 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย หลังดอลลาร์อ่อนค่า จับตา Flow ไหลออก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.36 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.39 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก หลังดอลลาร์อ่อนค่าเนื่องจากบอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลงขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ออกมาดี แต่ค่าการผลิตออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

“บาทแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ หลังดอลลาร์อ่อนค่าเนื่องจากบอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง แต่การแข็งค่าของบาทน่าจะอยู่ในวงจำกัด เพราะมี flow ไหลออกจากตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.30 – 31.45 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


แฟนวอลเลย์เตรียมเชียร์! นักตบสาวไทย ลัดฟ้าสู่อิตาลี ลุยเนชั่นส์ ลีก 2021

แฟนวอลเลย์เตรียมเชียร์! นักตบสาวไทย ลัดฟ้าสู่อิตาลี ลุยเนชั่นส์ ลีก 2021 (ภาพ)

นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อเข้าร่วมทำการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ด้วยสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR837 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม เวลา 00.30 น.

นักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยชุดใหม่ ได้แก่ ปิยะนุช แป้นน้อย, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี, ภัททิยา จวงจันทร์, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง, อรอุมา สิทธิรักษ์, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม, ฉัตรสุดา นิละภา, อำพร หญ้าผา, วัชรียา นวลแจ่ม, คารีน่า เคร้าเซอ, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, ฐิราวรรณ แสงอบ, นุศรา ต้อมคำ, กุลภา เปี่ยมพงษ์สานต์, โสรยา พรมหล้า, สิริมา มานะกิจ  

พร้อมด้วย”โค้ชแขก” กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน, กฤติเดช อาจวิชัย และ วีระเมธร์ เพลิงสงเคราะห์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน รวมไปถึงนักกายภาพ รัตน์กมล จิระอำนวยพร, สุจิตรา วาชัยยุง และ ผู้จัดการทีม ขณาลัย แสงเงิน เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ก่อนออกเดินทาง 72 ชั่วโมงตามแนวทางปฏิบัติตัวของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ซึ่งทุกคนไม่พบเชื้อไวรัสแต่อย่างใด

“โค้ชแขก” กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ เผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคุมทีมชุด VNL ในปีนี้ ด้วยสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ ทั้งตัวผู้เล่นและผู้ฝึกสอน ส่วนตัวก็ตื่นเต้นและเป็นอะไรที่ท้าทาย แมตช์นี้เป็นแมตช์ที่ใหญ่จริง ๆ ในชีวิต จะพยายามทำผลงานให้เต็มที่

ส่วนการเตรียมทีมในช่วงระยะเวลาที่สั้น ยอมรับว่ายังไม่ได้จับลูกบอลฝึกซ้อม คงได้ซ้อมจริงที่อิตาลีประมาณ 3-4 วัน ต้องดูฟอร์มของนักกีฬารวมไปถึงอาการบาดเจ็บ เริ่มมีการทำร่างกายกันบ้าง ในช่วงแรกอาจจะเปลี่ยนตัวผู้เล่นเยอะหน่อย เพื่อดูสภาพความพร้อมของแต่ละคน ยังมีการบ้านให้ต้องทำอีกเยอะ จะได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มรูปที่อิตาลี ดูว่าจะใช้แผนการเล่นแบบไหน

ทีมชาติไทยจะออกเดินทางในเวลา 03.10 น. ก่อนจะเปลี่ยนเครื่องที่เมืองโดฮา ประเทศการ์ต้า เวลา 06.00 น. ตามเวลาประเทศการ์ต้า (10.00. น. ตามเวลาประเทศไทย) เที่ยวบินที่ QR127 มุ่งสู่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งจะถึงในเวลา 13.50 น. ตามเวลาที่ประเทศอิตาลี (18.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 21 มิถุนายน ด้วยสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR836 เวลา 13.15 น.  

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 ทีมสาวไทยจะลงสนามนัดแรกพบกับญี่ปุ่น วันที่ 25 พฤษภาคม เวลา 20.00 น.

 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ผู้ป่วย “ไทรอยด์” เสี่ยงอาการหนัก หากติด “โควิด-19” หรือไม่?

ผู้ป่วย "ไทรอยด์" เสี่ยงอาการหนัก หากติด "โควิด-19" หรือไม่?

รู้จักอาการของโรคไทรอยด์ และข้อควรระวังของผู้ป่วยโรคไทรอยด์ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

โรคไทรอยด์ มีกี่ประเภท?

อ.พญ.ปนัดดา ศรีจอมขวัญ หน่วยต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลว่า โรคไทรอยด์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  1. โรคไทรอยด์ที่เกิดจากการทำงานของไทรอยด์ผิดปกติ เช่น 
  • ไทรอยด์เป็นพิษ
  • ไทรอยด์ทำงานมากกว่าปกติ ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น กินอาหารมากผิดปกติ และน้ำหนักลด
  • โรคไทรอยด์ที่เกิดจากไทรอยด์ทำงานน้อยผิดปกติ หรือภาวะพร่องไทรอยด์ฮอร์โมน ผู้ป่วยจะมีอาการท้องผูก ขี้หนาว น้ำหนักขึ้นเร็ว
  1. มีก้อนเกิดขึ้นที่ต่อมไทรอยด์ ในกลุ่มนี้จะมีเพียง 5% ที่กลายเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ 

ผู้ป่วย “ไทรอยด์” เสี่ยงอาการหนัก หากติด “โควิด-19” หรือไม่?

ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าหากผู้ป่วยโรคไทรอยด์ติดเชื้อโควิด-19 แล้วจะเสี่ยงมีอาการหนักมากกว่าคนปกติหรือไม่ แต่หากผู้ป่วยโรคไทรอยด์ยังคงกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ และสามารถควบคุมอาการได้ดี ก็จะไม่มีภาวะแทรกซ้อนมากกว่าคนทั่วไป

แต่ในทางตรงกันข้าม หากผู้ป่วยไทรอยด์ไม่ได้กินยาอย่างสม่ำเสมอ อาจเกิดอาการแทรกซ้อนจากไทรอยด์ทำงานผิดปกติรุนแรงได้

ผู้ป่วยไทรอยด์ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่?

ผู้ป่วยไทรอยด์ ไม่เป็นข้อห้ามในการฉีดวัคซีน ถึงแม้ว่าโรคของต่อมไทรอยด์บางโรคจะเกิดจาดภาวะภูมิต้านทานตัวเองทำงานผิดปกติ แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้เป็นข้อห้าม ยังสนับสนุนให้ผู้ป่วยไทรอยด์ได้รับการฉีดวัคซีนได้อยู่

หากผู้ป่วยไทรอยด์เดินทางไปรับการฉีดวัคซีน ยังต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเป็นโรคไทรอยด์อยู่ รวมถึงแจ้งว่ากำลังกินยาอะไรอยู่ด้วย

ผู้ป่วยไทรอยด์ ควรดูแลตัวเองอย่างไรในช่วงโควิด-19 ระบาด?

  1. กินยาที่กินอยู่เป็นปกติอย่างสม่ำเสมอไม่ขาด ยกเว้นในกรณีที่อาการของโรคเปลี่ยนแปลง ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม
  2. หากผู้ป่วยเพิ่งเริ่มรักษาภาวะไทรอยด์เป็นพิษไม่นาน อาจมีข้อควรระวังเล็กน้อย เพราะในยาต้านไทรอยด์ก็มีภาวะแทรกซ้อนที่เจอได้ค่อนข้างน้อยมาก คือ การเกิดเม็ดเลือดขางต่ำ ในผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจมีอาการ มีไข้ เจ็บคอ ซึ่งในกรณีนี้อาจแยกได้ยาก ว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ หากสงสัยไม่แน่ใจ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด
  3. สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน
  4. เว้นระยะห่างจากคนอื่นในที่สาธารณะ อย่างน้อย 1-2 เมตร
  5. ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ เจลล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์
  6. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ (ไม่มีข้อห้ามเรื่องชนิดของอาหารเป็นพิเศษ)

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


30 คำคมภาษาอังกฤษ ความหมายโดนใจ โพสต์เรียกไลค์ชาวโซเชียล

เวลาจะโพสต์รูป หรือข้อความลงในโซเชียลมีเดีย สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ “แคปชั่น” เพราะจะช่วยทำให้โพสต์ของเราดูน่าสนใจมากขึ้น หลายคนจึงเลือกคำคมภาษาอังกฤษ มาใช้เป็นแคปชั่นโดนใจ เรียกยอดไลค์กระจายจากเพื่อนๆ ชาวโซเชียล

คำคมภาษาอังกฤษ หรือแคปชั่นอังกฤษ เป็นข้อความสั้นๆ ความหมายดีๆ มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องต่างๆ เช่น การใช้ชีวิต การทำงาน ความฝัน ความรัก เป็นต้น สามารถมอบข้อคิดและมุมมองใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ไทยรัฐออนไลน์ได้รวบรวม 30 คำคมภาษาอังกฤษ ที่เหมาะสำหรับนำไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ดังนี้

1. Rule number 1 of life. Do what makes you happy.
– กฎข้อที่ 1 ของชีวิต จงทำสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข

2. The best preparation for tomorrow is doing your best today.
– การเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ ก็คือการทำวันนี้ให้ดีที่สุด

3. Change your thoughts and you change your world.
– เปลี่ยนความคิดของตัวเอง แล้วคุณจะเปลี่ยนโลกได้

4. Try to be a rainbow in someone’s cloud.
– จงเป็นสายรุ้งในก้อนเมฆของใครสักคน

5. If you judge people, you have no time to love them.
– หากคุณตัดสินผู้คน คุณก็จะไม่มีเวลาเหลือที่จะรักพวกเขา

6. If you can’t make a mistake you can’t make anything.
– ถ้าคุณไม่เคยมีข้อผิดพลาด คุณก็คงไม่สามารถทำอะไรได้เลย

– การแก้แค้นที่ดีที่สุด คือการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่

8. Everyone thinks of changing the world, but no one thinks of changing himself.
– ทุกคนคิดที่จะเปลี่ยนโลก แต่ไม่มีใครคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

9. A smile is happiness you’ll find right under your nose.
– รอยยิ้มคือความสุข ที่คุณหาพบได้แค่ใต้ปลายจมูก

10. Impossible is just an opinion.
– คำว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เป็นแค่ความคิดเห็น

11. Don’t focus on regrets; find your inspiration in what you can do now.
– อย่ามัวจดจ่ออยู่กับความเสียใจ แต่จงหาแรงบันดาลใจในสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในปัจจุบัน

12. Don’t tell people about your dreams. Show them your dreams.
– ไม่ต้องไปบอกใครต่อใครเกี่ยวกับความฝันของคุณ แต่จงทำให้พวกเขาเห็น

13. A winner is a dreamer who never gives up.
– ผู้ชนะ คือ นักฝันที่ไม่เคยยอมแพ้ 

14. It’s not your salary that makes you rich, it’s your spending habits.
– ไม่ใช่จำนวนเงินเดือนที่ทำให้คุณรวย แต่อยู่ที่วิธีใช้เงินของคุณต่างหาก

15. If we wait until we’re ready, we’ll be waiting for the rest of our lives.
– ถ้าเรารอจนกว่าจะพร้อม เราก็คงต้องรอไปตลอดชีวิต

16. You know you’re in love when you can’t fall asleep because reality is finally better than your dreams.
– คุณจะรู้ว่าตัวเองตกหลุมรักก็ต่อเมื่อคุณข่มตาหลับไม่ได้ เพราะความเป็นจริงมันสวยงามกว่าความฝัน

17. Let us always meet each other with smile, for the smile is the beginning of love.
– ให้พวกเราได้พบเจอกันด้วยรอยยิ้ม เพราะรอยยิ้มเป็นจุดเริ่มต้นของความรัก

18. Life is a flower of which love is the honey.
– หากชีวิตคือดอกไม้ ความรักก็คือน้ำผึ้งที่หอมหวาน

19. Your time is limited, so don’t waste it. Find people that make your light shine brighter.
– เวลาของคุณมีจำกัด อย่าปล่อยทิ้งเสียเปล่าๆ จงตามหาคนที่จะทำให้คุณเปล่งประกายกว่าเดิม

20. Being deeply loved by someone gives you strength, while loving someone deeply gives you courage.
– การถูกใครสักคนรักอย่างสุดใจ ทำให้คุณเข้มแข็ง ในขณะที่การได้รักใครสักคนอย่างสุดใจ จะทำให้คุณกล้าหาญ

21. You don’t marry someone you can live with – you marry the person who you cannot live without.
– คุณไม่แต่งงานกับคนที่คุณอยู่ด้วยได้หรอก แต่คุณเลือกแต่งงานกับคนที่คุณจะขาดเขาไม่ได้ต่างหาก

22. At the touch of love everyone becomes a poet.
– เมื่อได้สัมผัสความรัก เราทุกคนจะกลายเป็นนักกวี

23. The best proof of love is trust.
– วิธีพิสูจน์รักที่ดีที่สุดคือ ความเชื่อใจ

24. Never love anyone who treats you like you’re ordinary.
– จงอย่ารักคนที่ปฏิบัติต่อคุณ เหมือนที่เขาปฏิบัติกับคนอื่นทั่วไป 

25. Where there is love there is life.
– ที่ไหนมีความรัก ที่นั่นมีชีวิต

26. You may find the worst enemy or best friend in yourself.
– คุณสามารถพบศัตรูที่เลวร้าย และพบมิตรแท้ได้ในตัวของคุณเอง

27. Live each day as if your life had just begun.
– ใช้ชีวิตในแต่ละวัน ให้เหมือนกับชีวิตของคุณเพิ่งได้เริ่มต้น

28. Better three hours too soon than a minute too late.
– ไปถึงก่อนเวลา 3 ชั่วโมง ยังดีกว่าไปสายแค่ 1 นาที

29. If you’re the smartest person in the room, you’re in the wrong room.
– หากคุณเป็นคนฉลาดที่สุดในห้อง แสดงว่าคุณอยู่ผิดห้อง (ควรไปอยู่ในที่ที่มีคนเก่งกว่า เพื่อพัฒนาตัวเอง)

30. If the plan doesn’t work, change the plan, but never the goal.
– หากแผนการไม่ได้ผล จงเปลี่ยนแผน แต่ไม่เปลี่ยนเป้าหมาย

การเลือกใช้คำคมภาษาอังกฤษข้อความต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม หากใช้คำคมเหล่านี้เป็นแคปชั่นอังกฤษประกอบรูปภาพ นอกจากจะทำให้โพสต์ดูน่าสนใจขึ้นแล้ว ยังเป็นการสะท้อนตัวตนและมุมมองของผู้โพสต์ได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


แนะบรูณาการคลังข้อมูลภัยไซเบอร์รับธุรกรรมการเงินพุ่ง

แนะบรูณาการคลังข้อมูลภัยไซเบอร์รับธุรกรรมการเงินพุ่ง

การทำธุรกรรมการเงินดิจิทัลภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นในช่วงแพร่กระจายของโรคระบาด แคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระบุว่า การเติบโตนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับภาคการเงิน ในการบูรณาการการรักษาความปลอดภัยและการปรับปรุงความสามารถด้านคลังข้อมูลภัยคุกคาม

นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “สำหรับอาชญากรไซเบอร์ส่วนใหญ่ เงินที่ได้มาอย่างง่ายดายเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญ และภาคธุรกิจการเงินอยู่ในจุดเฉพาะที่จะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีตลอดเวลาเพราะเป็นแหล่งที่มีเงินอยู่เสมอ บริการทางการเงินดิจิทัลในประเทศไทยก็มีลักษณะการเติบโตเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ที่เริ่มก่อความเสี่ยงใหม่ๆ ให้กับทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ โดยในกรณีนี้มีเทคโนโลยีจะเป็นตัวเปลี่ยนเกม”

แนะบรูณาการคลังข้อมูลภัยไซเบอร์รับธุรกรรมการเงินพุ่ง

จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ประเทศไทยได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของระบบการเงิน เช่น พร้อมเพย์และการชำระเงินมาตรฐาน QR ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ที่จะเป็นรากฐานสำหรับธุรกรรมดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ผู้ใช้สามารถเปิดบัญชีได้โดยไม่ต้องไปที่สาขาของธนาคาร มีขั้นตอนที่สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ผ่านการรับรองความถูกต้องระหว่างธนาคารผ่านแพลตฟอร์มการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ National Digital ID (NDID) อย่างไรก็ตามโครงการตรวจสอบและยืนยันตัวตนผ่าน NDID กำลังอยู่ในการทดสอบอย่างจำกัดภายใต้แซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19ประเทศไทยครองอันดับหนึ่งของโลกด้านการใช้งานแอปบริการธนาคารและการเงินในรายงาน Digital 2020 ของ We Are Social ฉบับล่าสุด โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีอายุระหว่าง 16-64 ปี จำนวนสูงถึง 68.1% รายงานฉบับเดียวกันเปิดเผยว่าประเทศไทยครองอันดับ 2 ด้านการชำระเงินผ่านมือถือ โดยมีผู้ใช้งาน 45.3% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 30.9%

แม้ว่าผู้บริโภคชาวไทยจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างมาก แต่ด้วยข้อจำกัดด้านการล็อกดาวน์และการทำงานระยะไกลที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีธนาคารบางแห่งเท่านั้นที่สามารถเตรียมพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้

ข้อจำกัดดังกล่าวยังนำไปสู่การชำระเงินดิจิทัลและแพลตฟอร์มเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่พุ่งสูงขึ้นในระยะเวลาอันสั้น ความสามารถทางเทคโนโลยีและรูปแบบการดำเนินงานที่สร้างขึ้นเพื่อให้ปฏิบัติงานของธนาคารต่อไปได้แม้ว่าจะมีการล็อกดาวน์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจในความอยู่รอดของธุรกิจ การควบคุมและการปฏิบัติตามข้อกำหนด รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

แม้ว่าสถาบันการเงินจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อย่างรวดเร็ว แต่การรักษาความปลอดภัยของแพลตฟอร์มและผู้ใช้ก็มีมูลค่ามากพอๆ กับนวัตกรรม

เมื่อปีที่แล้ว แอปธนาคารดิจิทัลของสหรัฐอเมริกาถูกโจมตีโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อShinyHunters ซึ่งส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มากกว่า 7.5 ล้านคนถูกเปิดเผยสู่สาธารณะในโพสต์ฟอรั่มการแฮก เช่น ชื่อและหมายเลขประกันสังคม

องค์กรเกือบครึ่งหนึ่งมีปัญหาในการค้นหาความแตกต่างระหว่างภัยคุกคามจริงและผลบวกปลอม (false positives) ทีมรักษาความปลอดภัยจึงถูกปล่อยให้เป็น “คนตาบอด” แทนที่จะจัดลำดับความสำคัญของภัยคุกคามที่สามารถจัดการได้อย่างเหมาะสม จึงเป็นการเปิดองค์กรให้รับการโจมตีอย่างไม่คาดคิด

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


หยางเหมย (Yangmei) : ผลไม้สรรพคุณเพียบ น่าปลูก

หยางเหมย (Yangmei) หรือ ยัมเบอร์รี่ (Yumberry) มีชื่อทางพฤษศาสตร์ว่า Myrica rubra อยู่ในวงศ์ Myrica rubra นอกจากนั้นแล้วยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก เช่น เรด เบย์เบอร์รี่ (Red Bayberry)  แว๊กซ์ เบอร์รี่ (Waxberry)  เอี่ยบ๊วย และในญี่ปุ่นเรียกว่า ยามาโมโม (yamamomo) มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน จึงเรียกกันตามชื่อภาษาจีน แต่ปัจจุบัน มีการขยายพันธุ์พืชไปยังประเทศอื่นๆที่มีอากาศหนาวเย็นแล้ว เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี และไทย มีปลูกกันมากในภาคเหนือ เป็นต้น มีคุณประโยชน์และสรรพคุณ ทางยาหลายอย่าง ใช้นำมาเป็นผลไม้รับประทาน ใช้ทำเป็นเครื่องดื่มต่างๆได้  

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ลำต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีทรงพุ่มขนาดกลาง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ลำต้นมีลักษณะกลมๆ เนื้อไม้แข็งเหนียว มีสีเทาอมน้ำตาล มีความสูงเมื่อโตเต็มที่อยู่ที่ประมาณ 10-20 เมตร  เปลือกของลำต้นมีสีเทาเรียบ เป็นพืชที่มี 2 เพศแยกกันคนละต้น (Dioecious)  ทนต่อสภาพดินที่เป็นกรด

ราก เป็นระบบรากแก้ว รากลึก 5-60 เซนติเมตร ลักษณะกลมๆแทงลงในดิน มีรากแขนงและรากฝอยเล็กๆ ออกตามแนวราบ สีน้ำตาล

ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเรียงอยู่เป็นช่อ มีห้าใบตรงปลายยอด สีเขียวลักษณะรูปไข่ ยาวรี ขอบใบเรียบ ก้านใบยาว

ดอก ออกดอกเดี่ยว อยู่เป็นกระจุก ลักษณะรูปแตร กลีบดอกมีสีขาว เกสรเป็นเส้นยาวสีเหลือง ก้านช่อดอกสั้น ดอกออกซอกใบซอกกิ่ง

ผล เป็นผลเดี่ยว ลักษณะทรงกลม ผิวเปลือกมีปุ่มขรุขระทั่วผล ก้านผลสั้น ผลดิบสีเขียว ผลสุกสีแดงเข้ม หรือสีม่วงเข้มเกือบเป็นสีดำ สีของเนื้อข้างในใกล้เคียงกับสีด้านนอกหรืออาจอ่อนกว่า เนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ กลิ่นหอม

เมล็ด อยู่ในเนื้อตรงกลางผลเพียงเมล็ดเดียว ทรงกลม แข็ง สีน้ำตาล

รสชาติของหยางเหมย ปกติจะเป็นรสหวานผสมเปรี้ยว แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีรสชาดหวานมากขึ้น กินได้ทั้งผลสด หรือนำไปตากแห้ง นอกจากนั้นยังมีการนำไปแปรรูปเพื่อเก็บรักษาได้นานอีกหลายแบบทั้งดองกับเหล้าจีน ทำน้ำผลไม้ดื่ม ไอศกรีม และทำผลไม้กระป๋อง

ประโยชน์และสรรพคุณ

มีวิตามิน A, C, E, K, B1, B2, B3, B5, B6 และ B9 มีโปรตีน น้ำตาล ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม คาร์โบไฮเดรต เส้นใย มีพลังงาน ไขมัน โซเดียม ฟอสฟอรัส เบตาแคโรทีน และสังกะสี

ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง บำรุงผิวพรรณ มีอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงประสาท บำรุงสมอง ป้องกันโรคหัวใจ รักษาโรคความดันโลหิต ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงโลหิต ลดไขมันในเลือด รักษาโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ วัณโรค ช่วยบำรุงสายตา รักษาตาต้อกระจก บำรุงกระดูก ฟัน แก้ท้องผูก ช่วยระบบขับถ่าย ป้องกันหวัด

การปลูกขยายพันธุ์

สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด ชอบดินร่วนจะเติบโตได้ดี ชอบอากาศเย็น การปลูกทำได้ด้วย วิธีใช้เมล็ดเพาะต้นพันธุ์ ทาบกิ่ง ติดตา หรือตอนกิ่ง แล้วนำมาปลูกลงในแปลง ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 4×4 ซม.

หยางเหมยชอบดินหรือเครื่องปลูกที่มีการระบายน้ำดี น้ำไม่ขัง ชุ่มชื้น ชอบแสงแดด ในช่วงแรกของการปลูก หมั่นรดน้ำทุกวัน เมื่อต้นเติบโตขึ้น ก็ให้ลดการให้น้ำได้ ฤดูการที่เหมาะสมในการปลูกคือฤดูฝน สามารถให้ผลผลิตได้ประมาณ 2 – 3 ปี หลังปลูกลงในแปลง

ผลสุกจะมีสีแดงเข้ม หรือสีม่วง ให้ตัดออกมาทั้งขั้ว และเบามืออาจทำให้ช้ำได้ง่าย ผลหยางเหมยสุกที่เก็บได้เมื่อนำมาใส่ในภาชนะ และวางในบริเวณอากาศถ่ายเท จะเก็บไว้ได้นาน และมีรสชาติหวานหอมอร่อยยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก premiumseedshop.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,700.00 27,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,794.00 27,197.04 28,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,614.60 24,477.34 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,435.20 21,757.63 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 807.00 12,234.12 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 628.00 9,520.48 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,859.00 28,182.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 21/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
แก๊สโซฮอล์ 91 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58
แก๊สโซฮอล์ E20 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34 26.34
แก๊สโซฮอล์ E85 21.89 21.89 21.89
เบนซิน 95 35.26 35.71 35.76 35.26 35.26
ดีเซล B7 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79 27.79
ดีเซล 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79 24.79
ดีเซล B20 24.54 24.54 24.74 24.54 24.54 24.54 24.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.46 32.56 34.24 33.86 32.46
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า