สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2563

ทำเล “ทองหล่อ” ยังคึก สิงห์ เอสเตท หวังอสังหาฯฟื้นตัว

สิงห์ เอสเตท ตั้งเป้ายอดโอนฯ โครงการมาสเตอร์พีซ “ดิ เอส สุขุมวิท 36” กว่า 1,650 ล้านบาท หลังมั่นใจศักยภาพทำเล “ทองหล่อ” ยังเป็นที่ต้องการนักลงทุนไทย-ต่างชาติ ขณะยอมรับ สถานการณ์โควิด – เศรษฐกิจ กระทบเป้ารายได้ทั้งปี 9 พันล้านบาท หวังวัคซีนสำเร็จ ช่วยกระตุ้นการรับโอนฯ และเพิ่มโอกาสการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ คาด 1-2 ปี แนวโน้มคงดีขึ้น

นายณัฐวุฒิ มัธยมจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพัฒนาธุรกิจพักอาศัย บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการ ดิ เอส สุขุมวิท 36 คอนโดมิเนียมสูง 43 ชั้น จำนวน 338 ยูนิต มูลค่าโครงการ 6,500 ล้านบาท เป็นโครงการร่วมทุนกับบริษัทฮ่องกง แลนด์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการมากมายในเอเชีย ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% พร้อมเข้าอยู่และโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกค้า โดยโครงการตั้งอยู่บนหนึ่งในทำเลที่ดีที่สุดของสุขุมวิท คือ ติดกับรถไฟฟ้าสถานีทองหล่อ แหล่งรวมไลฟ์สไตล์และที่พักอาศัยในระดับพรีเมียมของกรุงเทพฯ อีกทั้งเป็นทำเลยอดนิยมของชาวต่างชาติ จึงทำให้ทำเลนี้เป็นที่ต้องการและมีศักยภาพในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยของลูกค้าในระดับพรีเมียมทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ต้องการซื้อเพื่อพักอาศัยเองและซื้อเพื่อลงทุน

“สิงห์ เอสเตท มั่นใจในศักยภาพของตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีในย่านทองหล่อ ที่ยังคงมีความต้องการจากกลุ่มผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อสูง และคาดว่าจะขายได้ถึง 70% ภายในสิ้นปีนี้ และในวันนี้เราได้จัดงาน Open House เพื่อเริ่มเปิดให้ลูกค้าทำเรื่องโอน และเข้าอยู่ได้อย่างเป็นทางการ โดยบริษัทฯ พร้อมให้บริการแบบครบวงจรสำหรับขั้นตอนการโอนห้อง ทั้งชาวไทยและต่างชาติซึ่งเรามีทีมงานมืออาชีพให้บริการโดยเฉพาะ ดูแลด้านการตรวจรับ โดยคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมียอดโอนมูลค่า 1,650 ล้านบาท” 

ขณะนายสิริเกียรติ วาทะพุกกณะ ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด ฝ่ายพัฒนาธุรกิจพักอาศัย บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันทองหล่อ เป็นทำเลที่ได้รับความนิยมสูงสุดของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะเป็นแหล่งที่รวมไลฟ์สไตล์ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของชาวต่างชาติมากกว่าทำเลอื่นในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังเป็นย่านที่มีตลาดเช่าที่พักอาศัยเพื่อการลงทุนที่โดดเด่นมาก คอนโดระดับราคา 250,000-350,000 บาทต่อตารางเมตร เมื่อเทียบกับทำเล เรามั่นใจว่า ดิ เอส สุขุมวิท 36 สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายด้วยมาตรฐานที่สูงมากทั้งในแง่การออกแบบ ทำเล และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เรามอบให้  

ขณะผลประกอบการของบริษัทนั้น นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ล่าสุด บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายยอดโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2563 เหลือ 4,000 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ระดับ 9,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมียอดโอนกรรมสิทธิ์รวมแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ลูกค้าต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาดูโครงการได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติประมาณ 40% 

“ขณะนี้ปัจจัยที่กระทบต่อการทำธุรกิจมากสุด คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่มีวัคซีนชัดเจน ทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาซื้อหรือโอนได้ด้วยตัวเองได้ ทั้งนี้ คาดว่าหากมีวัคซีนออกมารักษาโควิด-19 ชัดเจนแล้ว จะเห็นภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์ตามมาด้วย โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1-2 ปี กว่าจะฟื้นกลับมา ” 

อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังนี้บริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมในการโอนมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการโอนโครงการให้กับลูกค้า ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และจากการคลายล็อกดาวน์เริ่มมีลูกค้าชาวไทยทยอยกลับมาโอนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าชาวต่างชาติเริ่มกลับมาโอนได้บ้าง ผ่านวิธีการต่างๆ ทั้งการตั้งตัวแทน การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย รวมถึงการจัดโปรโมชั่นจูงใจให้โอนบ้าง เป็นต้น 

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทมียอด Backlog (ยอดขายรอรับรู้รายได้) รวมกว่า 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็น จากโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการกว่า 5,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการ ดิ เอส สุขุมวิท 36, 2.โครงการ ดิ เอส อโศก และ 3. โครงการ ดิ เอส แอท สิงห์ คอมเพล็กซ์ และจากโครงการ สันติบุรี เดอะ เรสซิเดนเซส กว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในช่วงไตรมาส 4 ประมาณ 2,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งมอบในปีถัดไป 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เวนคืนที่ดิน 350 ไร่ สร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์-ศาลายา

ครม.อนุมัติเวนคืนที่ดินฯ 350 ไร่ เตรียมสร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์-ศาลายา แก้ปัญหารถติดถนนกาญจนาภิเษก-บรมราชชนนี รองรับการเติบโตของเมืองในอนาคต

20 ตุลาคม 2563 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในตำบลบางใหญ่ ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ ตำบลบางคูเวียง ตำบลปลายบาง ตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่ดังกล่าว ประมาณ 350 ไร่ และมีอาคารสิ่งปลูกสร้างที่ถูกเวนคืน ประมาณ 87 รายการ

สำหรับดำเนินการก่อสร้างถนนใหม่ เชื่อมระหว่างทางหลวงชนบท นฐ.5035 กับทางหลวงชนบท นบ.1020 หรือถนนนครอินทร์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนกาญจนาภิเษกและถนนบรมราชชนนี รวมถึงรองรับการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐมในอนาคต

สำหรับรายละเอียดโครงการถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์-ศาลายา จังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐม กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างถนนใหม่ ขนาด 6 ช่องจราจร โดยใช้งบประมาณ 8,722 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 29 ล้านบาท ค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ 4,392 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 4,301 ล้านบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางสาวรัชดากล่าว เพิ่มเติมว่า กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลการรับฟังความคิดเห็นโดยรวมต่อโครงการมีผู้เห็นด้วยร้อยละ 83.8 ทั้งนี้ ในลำดับต่อไป จะส่งร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้มีผลบังคับใช้ กรมทางหลวงชนบทจะเริ่มการสำรวจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 จ่ายเงินทดแทนอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปี 2565 – 2566 และดำเนินการก่อสร้างในปี 2567 – 2569

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แบงก์กรุงเทพกำไร14,783ล้านบาท

แบงก์กรุงเทพกำไร14,783ล้านบาท

แบงก์กรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับ 9 เดือนปี 2563 จำนวน 14,783 ล้านบาท

ธนาคารกรุงเทพ รายงานว่า ธนาคารกรุงเทพและบริษัทย่อยรายงานกำไรสุทธิสำหรับ 9 เดือนของปี 2563 จำนวน 14,783 ล้านบาท ซึ่งได้รวมผลประกอบการของธนาคารเพอร์มาตา ตั้งแต่วันที่ธนาคารเข้าถือหุ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 โดยกำไรสุทธิลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักเนื่องจากการตั้งผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นเงินสำรองสำหรับความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบและระมัดระวังรายได้ดอกเบี้ยสุทธิของธนาคารเพิ่มขึ้น 7.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 เป็นผลจากการรวมรายได้ดอกเบี้ยสุทธิของธนาคารเพอร์มาตา โดยมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิอยู่ที่ 2.28% รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลงสาเหตุหลักจากการลดลงของรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิและรายได้จากเงินลงทุน

สำหรับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 17.6% เป็นผลจากการรวมค่าใช้จ่ายของธนาคารเพอร์มาตา และประมาณการค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการควบรวมสาขาในประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 52.0% ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่หดตัวทั่วโลก

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพยังคงยึดมั่นแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ ควบคู่กับการดำรงฐานะการเงิน สภาพคล่อง และเงินกองทุนให้อยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินที่ยั่งยืน และเตรียมพร้อมการรองรับการดำเนินธุรกิจตามบริบทใหม่ (New Normal)

ณ สิ้นเดือนกันยายน 2563 ธนาคารมีเงินให้สินเชื่อจำนวน 2,367,296 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.6% จากสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 จากสินเชื่อลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคล สำหรับอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตต่อเงินให้สินเชื่อรวมอยู่ที่ 4.1% ขณะที่ธนาคารยังคงรักษาความมั่นคงของอัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตต่อเงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตที่ 178.0%

ทั้งนี้ ธนาคารยังคงให้ความสำคัญในการดูแลกระบวนการอำนวยสินเชื่อและบริหารความเสี่ยง ควบคู่กับการดำรงค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ด้านเงินกองทุนและสภาพคล่อง ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 ธนาคารมีเงินรับฝากจำนวน 2,821,883 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.1 จากสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 สำหรับอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินรับฝากอยู่ที่ 83.9% สะท้อนถึงสภาพคล่องที่เพียงพอในการรองรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในวันที่ 23 กันยายน 2563 ธนาคารออกตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคารภายใต้หลักเกณฑ์ Basel III จำนวน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเสริมสร้างโครงสร้างเงินกองทุนของธนาคารให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2563 ธนาคารมีอัตราส่วนเงินกองทุนทั้งสิ้น อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารและบริษัทย่อยอยู่ที่ 17.6% 15.1% และ 14.2% ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าอัตราส่วนเงินกองทุนขั้นต่ำตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดการเข้าถือหุ้นและการเข้าลงทุนเพิ่มเติมของธนาคารกรุงเทพ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 ธนาคารได้ดำเนินการจัดทำคำเสนอซื้อเพื่อเสนอซื้อหุ้นของธนาคารเพอร์มาตาจากผู้ถือหุ้นรายย่อย (Mandatory Tender Offer – MTO) ตามกฎเกณฑ์ของประเทศอินโดนีเซีย เสร็จสิ้นเรียบร้อย โดยธนาคารถือหุ้นในธนาคารเพอร์มาตาทั้งสิ้นร้อยละ 98.71 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วของธนาคารเพอร์มาตา และเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 ธนาคารกรุงเทพเข้าถือหุ้นสามัญในบริษัท บีเอสแอล ลีสซิ่ง จำกัด เพิ่มเติม จากเดิมมีสัดส่วนการถือหุ้น 35.9% เป็น 90.0% ทำให้บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทย่อยการนำมาตรฐานกลุ่มเครื่องมือทางการเงินฉบับใหม่มาถือปฏิบัติธนาคารและบริษัทย่อยได้นำมาตรฐานกลุ่มเครื่องมือทางการเงินฉบับใหม่ (ฉบับที่ 9) มาถือปฏิบัติกับงบการเงินสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยไม่ปรับงบการเงินเปรียบเทียบย้อนหลัง การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ได้แก่ การจัดประเภทและการวัดมูลค่าสินทรัพย์และหนี้สินทางการเงิน การคำนวณการด้อยค่าของสินทรัพย์ทางการเงินโดยใช้ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (Expected Credit Loss) การบัญชีป้องกันความเสี่ยง และการรับรู้รายได้ดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อโดยใช้วิธีอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (Effective Interest Rate: EIR)

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ ฟัน การทำฟัน อาการในช่องปาก

สอนภาษาอังกฤษอยุธยา

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษกับเรื่องใกล้ตัวนี่ล่ะ ที่จะทำให้เราเข้าใจ จดจำได้มากยิ่งขึ้น

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ ฟัน การทำฟัน ช่องปาก

ฟัน ฟันถาวร= tooth ; teeth
ฟันบน = upper teeth
ฟันแท้ = permanent teeth
ฟันน้ำนม = milk tooth , baby tooth , deciduous tooth

ฟันกราม = molar , molar tooth
ฟันหน้า = front teeth , incisor
ฟันเลื่อย = sawtooth
ฟันตัด = front teeth ; incisor
ฟันหลอ = broken tooth

เหงือก = gums
รากฟัน = tooth root
ฟันปลอม = false tooth , denture

อาการต่างๆ ในช่องปาก

ฟันผุ = bad tooth , tooth decay , decayed tooth
โรคฟันผุ = Dental Caries
ปวดฟัน = have a toothache
ฟันฉีก = front teeth ; incisor

อาการเจ็บหรือปวดบริเวณหงือก = gum pain
โรคเยื่อหุ้มฟันอักเสบ หรือ โรคปริทันต์ = periodontitis

ที่เกี่ยวกับ การแปรงฟัน

แปรงฟัน = brush the teeth
แปรงสีฟัน = toothbrush
ยาสีฟัน = toothpaste

ไหมขัดฟัน = dental floss
ไม้จิ้มฟัน = toothpick

เมื่อไปหาหมอ ในคลีนิค มักเจอคำศัพท์เหล่านี้

ทันตกรรม การจัดฟัน = orthodontics
ทันตแพทย์ (หมอฟัน) = dentist

เคลือบฟัน = enamel
อุดฟัน = [to] fill teeth
การอุดฟัน = fillings

การเจาะหรือกรอฟัน = drill
ถอนฟัน = [to] pull a tooth , take out , extract
ขัดฟัน = [to] brush the teeth

ขอบคุณข้อมูลจาก bloggang.com


โรคกระดูกหักจากกระดูกพรุนเกิดได้ทุกวัย

โรคกระดูกหักจากกระดูกพรุนเกิดได้ทุกวัย thaihealth

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเลิดสิน  ชี้โรคกระดูกหักจากกระดูกพรุนเกิดได้ทุกช่วงทุกวัย โดยเฉพาะบริเวณกระดูกสะโพกหักในผู้อายุ ซึ่งคุณภาพกระดูกในผู้สูงอายุมักลดน้อยลงตามอายุที่มากขึ้นและหากเกิดอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยอาจส่งผลทำให้เกิดกระดูกหักไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย ควรตรวจวัดความหนาแน่นของมวลกระดูกทุกปี ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคกระดูกหักจากกระดูกพรุนเกิดได้ทุกช่วงวัย เด็กมักกระดูกหักจากเล่นซน ผู้ใหญ่มักเกิดจากอุบัติเหตุ ผู้สูงวัยมักเกิดกระดูกหักจากกระดูกพรุน มวลกระดูกที่เปราะบางแม้เพียงลื่นหกล้มก็หักได้ง่าย อาการกระดูกหักมักเห็นชัดเจนจะบวมปวด ไม่สามารถลงน้ำหนักหรือเคลื่อนไหวบริเวณที่หัก โดยเฉพาะกระดูกสะโพกหักได้ในผู้สูงอายุ สาเหตุหลักของกระดูกหัก นอกจากอุบัติเหตุจากการจราจรแล้ว ยังมีอุบัติเหตุจากการทำงาน การเล่นกีฬา อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งพบมากขึ้นเรื่อยๆ คือ กระดูกหักในผู้สูงอายุซึ่งคุณภาพของกระดูกลดน้อยลงหากมีอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยส่งผลให้เกิดกระดูกหักไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น กระดูกสะโพก กระดูกสันหลังอาการกระดูกหักมักเห็นชัดเจนจะบวมปวด ไม่สามารถลงน้ำหนักหรือเคลื่อนไหวได้บริเวณที่หัก ดังนั้น ควรตรวจวัดความหนาแน่นของมวลกระดูกทุกปี เพื่อป้องกันกระดูกทรุดตัว เสริมความแข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีส่วนประกอบของแคลเซียม ได้แก่ นม ถั่ว ปลาหรือสัตว์น้ำขนาดเล็ก และผักสีเขียวเข้ม เป็นต้น                          

นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยกระดูกสะโพกหักจะพิจารณาตามความเหมาะสมของผู้ป่วยและตำแหน่งการหักของกระดูกสะโพก โดยจะมี 2 วิธีคือ วิธีแรกการผ่าตัดใส่ข้อสะโพกข้อเทียม  วิธีที่สองการผ่าตัดเพื่อยึดตรึงกระดูกไว้ภายใน โดยการผ่าตัดใส่โลหะพิเศษยึดกระดูกไว้ให้เข้าที่และเกิดการติดของกระดูกตามธรรมชาติ สำหรับแนวทางการดูแลผู้ป่วยสูงอายุกระดูกสะโพกหักไม่ได้จบแค่การผ่าตัด ยังต้องมีการประเมินและรักษาภาวะกระดูกพรุนอย่างต่อเนื่อง เป็นหัวใจสำคัญอีกส่วนหนึ่ง หรือเป็นการป้องกันภาวะหลอดเลือดดำอุดตัน และยังรวมถึงการดูแลภาวะการมองเห็น ประสาทตา และการดูแลหลังการผ่าตัดด้วยการกายภาพบำบัดเฉพาะสำหรับผู้สูงวัยด้วย  แนวทางการป้องกัน ออกกำลังกายเป็นประจำ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


สิ้นสุดการรอคอย เปิด HUAWEI Mate 40  22 ต.ค.นี้

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงซีรีส์สูงสุดของแบรนด์ในปีนี้ HUAWEI Mate 40 Series หลังถูกจับตามองถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำที่แบรนด์เดินหน้านำเสนออย่างต่อเนื่องในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป คราวนี้มาในคอนเซ็ปต์ #LeapFurtherAhead หรือก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมไปไกลยิ่งกว่าที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 19.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงซีรีส์สูงสุดของแบรนด์ในปีนี้ HUAWEI Mate 40 Series หลังถูกจับตามองถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำที่แบรนด์เดินหน้านำเสนออย่างต่อเนื่องในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป คราวนี้มาในคอนเซ็ปต์ #LeapFurtherAhead หรือก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมไปไกลยิ่งกว่าที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ได้เตรียมเปิดตัว HUAWEI Mate 40 Series  สมาร์ทโฟนเรือธงซีรีส์สูงสุดของหัวเว่ยที่โดดเด่นในเรื่องนวัตกรรมกล้องที่เหนือระดับซึ่งพัฒนาร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก Leica อย่างต่อเนื่อง ที่พิเศษคือไม่เพียงแต่เฉพาะภาพนิ่ง

แต่ในครั้งนี้ HUAWEI Mate 40 Series จะกลับมาสร้างปรากฎการณ์ให้กับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว พร้อมตอบรับเทรนด์การทำคอนเทนต์ออนไลน์แบบเรียลไทม์ให้เหนือชั้นยิ่งกว่าที่เคย โดยคาดว่า HUAWEI Mate 40 Series จะกลับมาพร้อมดีไซน์ที่เรียบหรู และวัสดุที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม สะท้อนเอกลักษณ์ของผู้ใช้ พร้อมชิปเซ็ตอันทรงพลังที่ประมวลผลอย่างฉับไว พร้อมความสามารถในการรองรับอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงและสัญญาณ 5G ที่เสถียรและเป็นจุดขายของแบรนด์

โดยการเปิดตัวครั้งนี้ จะมาพร้อมรายละเอียดของแต่ละโมเดลในซีรีส์ ราคาและการวางจำหน่ายที่เอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อผู้ที่หลงใหลในนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่ก้าวล้ำอย่างแท้จริง ร่วมค้นพบพลังที่ไม่เคยมีมาก่อนไปพร้อมกับคนอื่นๆ ทั่วโลก ในการถ่ายทอดสดเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงซีรีส์ท็อป HUAWEI Mate 40 Series ผ่านทางเฟซบุ๊กหัวเว่ย ประเทศไทย: https://www.facebook.com/HuaweimobileTH/ และช่องทางอื่นๆ ของหัวเว่ย ในวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ใบชะคราม พืชท้องถิ่น กลิ่นท้องทะเล รสเค็มธรรมชาติ สรรพคุณมากประโยชน์เพียบ

ใบชะคราม

ใบชะคราม

ใบชะคราม หลายคนคงสงสัย? ว่าเจ้าผักชนิดนี้ ที่มีรูปร่างแปลกตา คล้ายกับวัชพืชทั่วไป แต่ทำไม…ถึงเป็นวัตถุดิบมากคุณค่าของคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ชายฝั่งทะเลเสียได้  แล้วเจ้า “ชะคราม” คืออะไรกันแน่! แล้วมีประโยน์อย่างไรบ้าง…มาไขข้อสงสัยกันเลยดีกว่าครับ^^

? “ช ะ ค ร า ม” ฟังดูแล้วก็คล้ายกับ “ชะอม” แต่เมื่อเทียบความอร่อยและประโยชน์แล้วต่างกันโดยสิ้นเชิง…

? ชะคราม…เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล มีน้ำเค็มขึ้นถึง แพร่กระจายไปทั่วในแถบจังหวัดที่ติดกับทะเล เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มักพบได้มากตามขอบบ่อนาเกลือ หรือชายฝั่งทะเล

?“ชะคราม” เมื่อพูดถึง “รสชาติ” คงไม่กล้าเถียงเลย…ว่าทำไมถึงเป็นวัตถุดิบมากคุณค่าของชาวเล…สัมผัสแรกเมื่อได้เคี้ยวชะครามของผมนั้น คือความ กรอบ ตามด้วยรสเค็ม มัน และกลิ่นหอมของน้ำทะเล…มันอร่อยจนต้องซื้อติดกลับมาด้วยเลยล่ะ

? แต่เรื่องราวของชะครามยังไม่หมดเพียงเท่านี้ มาอ่านต่อที่นี่เลยจ้า ^^??

“ชะคราม” คืออะไร?

“ชะคราม” ฟังดูแล้วก็คล้ายกับ “ชะอม” แต่เมื่อเทียบกับความอร่อยและประโยชน์แล้วต่างกันโดยสิ้นเชิง…

ชะคราม…มักพบได้จากที่ไหน? เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล มีน้ำเค็มขึ้นถึง แพร่กระจายไปทั่วในแถบจังหวัดที่ติดกับทะเล เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มักพบได้มากตามขอบบ่อนาเกลือ หรือชายฝั่งทะเล

“ต้นชะคราม” จะมีความสูงประมาณ 0.3-1.5 เมตร ลักษณะคล้ายกับต้นโรสแมรี่ มีลำต้นแตกกิ่งเป็นทรงพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่เต็มที่จะมีมีสีน้ำตาลอมแดงเรื่อหรือสีแดงเรื่อ

มีวิธีเลือกชะครามอย่างไร? 

“ชะคราม” มีรสชาติเป็นอย่างไร? เมื่อพูดถึง “รสชาติ” คงไม่กล้าเถียงเลย…ว่าทำไมถึงเป็นวัตถุดิบมากคุณค่าของชาวเล…

สัมผัสแรกเมื่อได้เคี้ยวชะครามของผมนั้น คือความ กรอบ ตามด้วยรสเค็ม มัน และกลิ่นของน้ำทะเล ทำให้รู้สึกทึ่งมาก!! มันอร่อยจนซื้อกลับมาด้วย^^

!เวลาจะนำชะครามไปปรุงนั้น จะต้องรูดใบออกจากก้าน ส่วนที่กินได้คือใบและยอดอ่อน

รู้ไหม?… “ต้นชะคราม” แต่ละพื้นที่นั้นจะมีรสชาติแตกต่างกันด้วยนะ 

อย่างที่กล่าวไปว่า “ชะคราม” จะเกิดได้ทั่วไปตามพื้นที่ที่มีน้ำทะเลเข้าถึง แต่ความเค็มของดินในพื้นที่นั้นๆ ก็แตกต่างเช่นกัน จึงส่งผลต่อรสของชะคราม เพราะเมื่อดินเค็มมากชะครามก็จะเค็มเช่นกัน หากพื้นที่ไหนดินเค็มน้อยชะครามก็จะมีรสเค็มอ่อนๆ ปนหวานติดปลายลิ้น

!!ดังนั้น ควรเลือกซื้อชะคราม ที่ขึ้นตามชายทะเล หรือขึ้นตามหมู่บ้านประมง จะมีรสเค็มพอดี กลมกล่อมสามารถนำไปปรุงอาหารได้เลย มักนิยมใส่ในไข่เจียว โดยไม่ต้องใส่น้ำปลา ก็อร่อยเลิศหอมกลิ่นน้ำทะเลนิดๆ

แต่…หากซื้อชะครามมาแล้วเค็มมาก!! มีวิธีแก้ง่ายๆ เพียงนำชะครามที่ซื้อมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วขยำในน้ำจืด จะช่วยลดความเค็มลงได้ครับ ชะครามที่เค็มจัดมักถูกเก็บตามขอบบ่อนาเกลือ เพราะในดินบริเวณนาเกลือจะมีความเค็มค่อนข้างสูง ชะครามก็จะเค็มเช่นกัน

นอกจากนี้ “ชะคราม” ยังเป็นพืชที่สร้างรายได้สำคัญให้กับชาวบ้าน ที่นอกเหนือจากการทำประมงแล้วก็มาเก็บชะครามขายส่งให้กับรีสอร์ท โรงแรม และนักท่องเที่ยว ในราคาขายที่เป็นกันเอง ราคานั้นจะอยุ่ที่ กิโลกรัมละ 50 บาท หากเด็ดใบพร้อมปรุง กิโลกรัมละ 70 บาท ถือว่าไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับความอร่อย^^

ประโยชน์ชะคราม

  1. ยอดอ่อน และใบอ่อน ชาวบ้านนิยมนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เพื่อเพิ่มรสเค็มให้แก่อาหาร อาทิ แกงส้ม แพนงหมู-เนื้อ มัสมั่น แกงหอยแครง แกงปู รวมถึงรับประทานเป็นผักสดคู่กับน้ำพริกหรืออาหารอื่นๆ
  2. ใบใช้ในการถอนอาการแพ้จากยางต้นไม้ต่างๆ

สรรพคุณชะคราม

ใบสดหรือลวกประกอบอาหารรับประทาน

  • ขับปัสสาวะ
  • รักษาโรคโกโนเรีย
  • รักษาโรคคอพอก
  • กระตุ้นระบบประสาท
  • บำรุงสายตา แก้อาการตามัว

ขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,200.00 28,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,827.00 27,697.32 28,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,644.30 24,927.59 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,461.60 22,157.86 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 822.00 12,461.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 639.00 9,687.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,893.00 28,697.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 21/10/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55
แก๊สโซฮอล์ 91 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28
แก๊สโซฮอล์ E20 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล์ E85 17.84 17.84 17.84
เบนซิน 95 28.96 29.41 29.46 28.96 28.96
ดีเซล B7 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89 21.89
ดีเซล 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89 18.89
ดีเซล B20 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64 18.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.34 26.36 28.34 27.74 26.34
แก๊ส NGV 13.83 13.83 13.83
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า