สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2560

ตลาดรับสร้างบ้าน 3-5 ล้านบาทมาแรง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โชว์ยอดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ” 4 วันโกย 2,680 ล้านบาท ชี้ตลาดบ้าน 3-5 ล้านบาทมาแรง

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน  เปิดเผยถึงการจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17–20 สิงหาคม 2560 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าตลอด 4 วันของการจัดงานมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 42,000 ราย ใกล้เคียงกับการจัดงาน“มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE :ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” และกลุ่มแบบบ้านตั้งแต่ 3-5 ล้านบาทขึ้นไปได้รับยอดจองจากลูกค้ามากสุด

โดยกลุ่มคนที่ปลูกสร้างบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่แยกครอบครัวจากครอบครัวเก่าและเป็นกลุ่มคนที่มีเงินออมมาระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึงกลุ่มคนที่เป็นพ่อแม่ปลูกสร้างบ้านให้กับบุตรหลานนอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนที่เริ่มทำธุรกิจใหม่หรือกลุ่มสตาร์ทอัพ มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น

“สิ่งที่เราเห็นในปีนี้ก็คือมีกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปมาจองปลูกสร้างบ้านในงานจำนวน 2 หลังในพื้นที่บริเวณเดียว จาการสอบถามก็พบว่าตั้งใจปลูกสร้างบ้านไว้ให้ลูกสองคน”

จากการพูดคุยกับลูกค้าทั่วไปที่มาจองปลูกสร้างบ้านภายในงานมีเงินออมอยู่แล้วส่วนหนึ่งอีกส่วนก็จะขอสินเชื่อกับธนาคารที่เป็นพันธมิตรที่ร่วมออกบูธกับสมาคมฯซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องคุณภาพและบริการครบวงจร

นายพิชิต กล่าวด้วยว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่สมาคมฯได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ได้นำวัสดุฯมาโชว์นวัตกรรมซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาชมงานเข้าไปชมบูธพร้อมกับสอบถามข้อมูลต่างจากเจ้าหน้าที่และคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็นหรือไม่ต้องการที่จะปลูกสร้างบ้านใหม่ แต่ต้องการที่จะเลือกหาวัสดุ ซึ่งการจับมือกับพันธมิตรวัสดุฯผลที่ได้ก็ตรงตามวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ นั้นคือ เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการปรับปรุงบ้านหลังเก่าแทนการปลูกสร้างบ้านหลังใหญ่

สำหรับยอดจองในงานกว่า 2,680 ล้านบาท และคาดว่าจะมียอดติดตามหลังงานเข้ามา 4,000 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจในงานมีอีกมาก

“สมาคมตั้งเป้าไว้ที่ 2,500-2,700 ล้านบาท ซึ่งยอดจองที่เกิดขึ้นในงานนั้นถือว่าเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้” นายพิชิตกล่าว


เนอวานาไดอิผุดโปรเจครึ่งหลัง8พันล้าน

เนอวานา ไดอิ เตรียมเปิดอีก 2 โครงการครึ่งปีหลัง มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท เดินหน้าธุรกิจรับสร้างบ้าน ชูดีไซน์ตอบโจทย์ลูกค้า โชว์รายได้ครึ่งปีแรก 1,315 ล้านบาท เติบโต 226%นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังจากบริษัท เนอวานา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้ควบรวมกับบริษัท ไดอิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการผนวกจุดเด่นด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างเข้ากับการออกแบบที่ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งได้เสริมความแข็งแกร่งของทีมงานและได้ผู้บริหารมืออาชีพ ทั้งด้านการดำเนินธุรกิจ การบริหารงานก่อสร้าง การเงินและการจัดการเข้ามา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน  ภายใต้แผนธุรกิจ 5 ปีจากนี้ วางกลยุทธ์ Synergistically Beyond ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจรับสร้างบ้านโดยธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ครอบคลุมโครงการทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ ภายใต้แบรนด์ เนอวานา บียอนด์, เนอวานา ดีฟายน์ ,เนอวานา@เวิร์ค และคอนโดมิเนียมแบรนด์ บันยัน ทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพในกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้าน เห็นโอกาสทางการตลาดเติบโตไปต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีความพร้อมที่จะต่อยอดธุรกิจ โดยมีแผนสร้างศูนย์รับสร้างบ้าน (Nirvana Home Building Center) แห่งใหม่บริเวณพระราม 9 เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์รูปแบบใหม่ของการรับสร้างบ้าน ที่จะมีบ้านจริงให้เลือก คาดแล้วเสร็จต้นปี 2561“เราเปลี่ยนวิธีคิดธุรกิจรับสร้างบ้าน นอกจากระบบการก่อสร้างมีอยู่แล้ว จะชูดีไซน์บ้านเนอวานา ที่พัฒนาตามความต้องการลูกค้า”ส่วนธุรกิจวัสดุก่อสร้าง จะใช้ศักยภาพเชิงเทคโนโลยีการผลิตวัสดุก่อสร้างเดิมของไดอิ โดยเสริมการออกแบบที่แตกต่างในสไตล์เนอวานา เพื่อพัฒนานวัตกรรม โปรดักท์รูปแบบใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้า คาดว่าจะเติบโตไปพร้อมตลาดอสังหาฯด้านนายจิรเดช นุตสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 1,315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 912 ล้านบาท หรือ 226% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน การเติบโตมาจากธุรกิจทั้ง 3 ส่วน คือรายได้จากการขายอสังหาฯ 997 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 722 ล้านบาท จากโครงการใหม่ได้รับการตอบรับดี อาทิ เนอวานา@เวิร์ค รามอินทรา และลาดพร้าว-เกษตร นวมินทร์ และ เนอวานา ดีฟายน์ พระราม 9 รายได้จากบ้านสั่งสร้างและธุรกิจรับสร้างบ้าน เป็นเงิน 265 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 137 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และรายได้จากการขายวัสดุก่อสร้างเป็นเงิน 53 ล้านบาท กำไรขั้นต้นเป็นเงิน 415 ล้านบาทในครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 290% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท ครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเปิดตัวอีก 2 โครงการ มูลค่า 8,000 ล้านบาท ได้แก่ คอนโดมิเนียม แบรนด์บันยัน ทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ มูลค่า 6,000 ล้านบาท คาดทยอยโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงปลายปี 2561 เป็นต้นไป โดยเปิดขายโครงการดังกล่าวกับตลาดฮ่องกงและได้ยอดขายบางส่วน และกำลังจะขายในสิงคโปร์อีกโครงการคือ ดีฟายน์ ศรีนครินทร์-พระราม 9 มูลค่า 2,000 ล้านบาท ถือเป็นเป็นโครงการนำร่องบนที่ดินผืนใหญ่ของเนอวานา ขนาด 237 ไร่ ติดสองฝั่งถนนตัดใหม่ ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ย่านกรุงเทพกรีฑา ซึ่งมีแผนจะพัฒนา 6-7 โครงการ มูลค่ารวม 13,000 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จในอีกประมาณ 5 ปีข้างหน้า

http://www.bangkokbiznews.com


คลังเปิดจองเหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิงพระบรมศพร.9

คลังเปิดจองเหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิงพระบรมศพร.9

กระทรวงการคลังเปิดจองเหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เริ่ม 22 ส.ค.

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี เปิดรับจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญ ที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่พสกนิกรชาวไทยและนานาประเทศ ได้มีไว้เคารพสักการะ โดยเป็นเหรียญที่ระลึก 4 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 50,000 บาท ได้สิทธิ์จองคนละ 1 เหรียญ เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 2,000 บาท ได้สิทธิ์จองคนละ 2 เหรียญ เหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาเหรียญละ 3,000 บาท ได้สิทธิ์จองคนละ 1 เหรียญ และเหรียญที่ระลึกคิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท

สำหรับประชาชน 1 คนสามารถได้รับสิทธิ์จองได้ 3 สิทธิ์ โดยนำบัตรประชาชนตัวจริง 3 ใบมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และใช้สิทธิได้เพียงครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้นและจะไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้อีกแม้จะยื่นจองครั้งแรกไม่ถึง3สิทธิ์ ทั้งนี้ประชาชนสามารถจองเหรียญได้ผ่านธนาคาร 19 แห่งทุกสาขาทั่วประเทศซึ่งในส่วนของธนาคาร จะเปิดรับจองเฉพาะเหรียญที่ระลึก 3 ประเภท ยกเว้นเหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย และสามารถจองได้ที่หน่วยงานของกรมธนารักษ์ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม – 30 กันยายนนี้ และสามารถรับเหรีญได้ตามสถานที่ที่จองไว้ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมปี 2561เป็นต้นไป สำหรับรายได้จากการจำหน่ายเหรียญที่ระลึกดังกล่าวหลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย

http://money.sanook.com


บิล เกตส์ ใจบุญ ! บริจาคเงิน 1.5 แสนล้านบาท ให้การกุศล แต่ยังนั่งแท่นรวยที่สุดในโลก

Bill

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก บริจาคหุ้นไมโครซอฟท์จำนวน 64 ล้านหุ้น หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท เข้าสู่การกุศล นับเป็นยอดบริจาคสูงสุดในรอบ 17 ปี 
 
เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ผู้ก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ ได้บริจาคหุ้นบริษัท ไมโครซอฟท์ จำนวน 64 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เพื่อการกุศล ซึ่งนับเป็นการบริจาคที่มีมูลค่ามากที่สุดในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2543 ที่เขาเคยบริจาคเงินให้กับการกุศลเป็นมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ


โดยการบริจาคในครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5% ของทรัพย์สินทั้งหมดที่ บิล เกตส์ มีอยู่ และทำให้ปัจจุบัน บิล เกตส์ มีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท ไมโครซอฟท์ เหลือเพียง 1.3% เท่านั้น

สำหรับเงินบริจาคดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่ามอบให้กับองค์กรใด แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าอาจนำเข้าสู่มูลนิธิบิล แอนด์ เมอลินดา เกตส์ ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่เขาและภรรยา ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและขจัดปัญหาความยากจนของคนทั่วโลก


การบริจาคในครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบัน บิล เกตส์ มียอดเงินบริจาคเพื่อการกุศลรวมแล้วถึง 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แต่อย่างไรก็ตาม บิล เกตส์ ก็ยังคงครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดโลกอยู่ดี จากทรัพย์สินที่มีทั้งสิ้นประมาณ 8.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท นำหน้าอันดับสองอย่าง เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon ที่มีทรัพย์สินประมาณ 8.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท

https://money.kapook.com


10 คุณประโยชน์ของน้ำเปล่า ดีต่อสุขภาพและหุ่นสวยเต็มๆ แก้ว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดื่มน้ำ

การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่น้ำเปล่ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1.ช่วยลดน้ำหนัก

การดื่มน้ำเปล่าช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น การดื่มน้ำเปล่ายังช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น

2.ช่วยเพิ่มเมตาบอลิซึม

การดื่มน้ำเปล่าในตอนเช้า ประมาณครึ่งลิตรจะช่วยเพิ่มระบบเมตาบอลิซึมในร่างกายได้มากถึง 24 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ร่างกายสามารถขจัดไขมันได้เพิ่มขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้นนั่นเอง

3.กระตุ้นสมอง

การดื่มน้ำเปล่าในตอนเช้าหลังจากตื่นนอน เป็นวิธีการปลุกร่างกายให้ตื่น ทำให้ระบบต่าง ๆ เริ่มทำงาน ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น การดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ จะทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น เพราะสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 75 – 85 เปอร์เซ็นต์ การดื่มน้ำเปล่าจึงทำให้รู้สึกมีสมาธิมากขึ้น

4.ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง

การดื่มน้ำเปล่าก่อนการทานอาหารประมาณ 30 นาที จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากทานขนมของหวาน การดื่มน้ำเปล่า จึงช่วยทำให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5.กระตุ้นระบบการขับถ่าย

สำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูก การดื่มน้ำเปล่าเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติ ลองเพิ่มปริมาณการดื่มให้มากขึ้น จะทำให้ขับถ่ายได้คล่อง เพราะการดื่มน้ำเปล่าจะช่วยขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรงไม่ป่วยง่าย

6.ลดความเสี่ยงต่อโรคร้าย

การดื่มน้ำในปริมาณที่พอดี จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้าย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็งลำไส้ และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

7.ทำให้หัวใจทำงานดีขึ้น

การดื่มน้ำเปล่าเพียงแค่ 5 แก้วใน 1 วัน ก็ช่วยทำให้การทำงานของหัวใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอย่างน้อยควรดื่มน้ำให้ได้ 8 แก้วต่อวัน

8.เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

การดื่มน้ำน้อยส่งผลเสียต่อผิวหนัง ทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื่น ดูแห้งกร้าน การดื่มน้ำเปล่าจะทำให้ผิวสดใส ทำให้ผิวหนังมีดี

9.ประหยัดค่าเครื่องดื่ม

การดื่มน้ำเปล่านั้นมีประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายและมีราคาถูก เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ จึงช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้น

10.ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย

หากรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ให้ลองเพิ่มการดื่มน้ำให้มากขึ้น เพราะสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เกิดจากภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ

การดื่มน้ำเปล่านั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายด้าน ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากโรคร้าย บำรุงผิวพรรณ และช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น รู้แบบนี้แล้ว สาวๆ ต้องหันมาดื่มน้ำเปล่าอย่างเพียงพอทุกวันนะคะ

http://women.sanook.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 22/08/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,200.00 20,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,308.00 19,829.28 20,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,177.20 17,846.35 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 589.00 8,929.24 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 458.00 6,943.28 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,355.00 20,541.80 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  22/08/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65
แก๊สโซฮอล E-20 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14
แก๊สโซฮอล E-85 19.94 19.94 19.94 19.94
แก๊สโซฮอล 91 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38
เบนซิน 95 33.76 34.21 34.21 34.26 33.76 33.76 33.76
ดีเซลหมุนเร็ว 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 27.69 28.37 28.37 28.37 28.37
มีผลตั้งแต่ 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า