สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560

อสังหาฯ ปี 60 เปิดต่ำสุดรอบ 5 ปี บ้านเดี่ยวไร้อนาคต

อสังหาฯ ปี 60 เปิดต่ำสุดในรอบ 5 ปี บ้านเดี่ยวไร้อนาคต เหตุราคาแพงเกินกำลังซื้อ

ในปี 2560 ถือเป็นปีที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีจำนวนที่อยู่อาศัยใหม่ทั้งในภาพรวม และแยกตามประเภทที่อยู่อาศัย “คงที่” หลังจาก 5 ปีที่ผ่านมามีจำนวนที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่อยู่อาศัยลดลง ในขณะที่อุปทานไม่ได้ลดลง ทำให้อัตราการขายลดลงเหลือประมาณ 26% จากในปี 2559 ที่อยู่ที่ประมาณ 36% โดยศูนย์วิจัยศุภาลัย มองว่า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากที่ดินดิบที่จะใช้ในการพัฒนาโครงการเริ่มหายาก และราคาที่อยู่อาศัยขึ้นเร็วกว่ากำลังซื้อของผู้บริโภค

โครงการขายได้ใหม่ลดลง เหลือ 8 หมื่นหน่วย
จำนวนที่อยู่อาศัยที่ขายได้ใหม่ในปี 2560 ลดลงจากจำนวนโดยรวม 90,000-100,000 หน่วยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เหลือประมาณ 80,000 หน่วยเท่านั้น ซึ่งเท่ากับปี 2554 ที่มีน้ำท่วมครั้งใหญ่ สาเหตุมาจากราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นเร็วกว่ากำลังซื้อของผู้บริโภค และผู้บริโภคซื้อที่อยู่อาศัยจนเต็มตามจำนวนที่ต้องการแล้ว

เมื่อพิจารณาแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยโดยรวมแล้ว จะพบว่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ที่อยู่อาศัยมีราคาสูงขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% ในขณะที่จีดีพีมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่า 5% จึงทำให้รายได้ของผู้บริโภคตั้งแต่คนชั้นกลางลงไปเติบโตตามไม่ทัน ส่วนสถิติของจำนวนครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตัวชี้ความต้องการที่อยู่อาศัยนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านครัวเรือน ในช่วงปี 2543-2553 หรือเฉลี่ย 100,000 ครัวเรือน/ปี แต่เมื่อเปรียบเทียบกับที่อยู่อาศัยใหม่ที่มีการซื้อในช่วงเดียวกันแล้วจะพบว่า มีจำนวนเพียงประมาณ 60,000 หน่วย เมื่อย้อนกลับไปดูจำนวนที่อยู่อาศัยใหม่ที่ขายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2555-2559 พบว่า มีค่าเฉลี่ย 105,000 หน่วย/ปี

แสดงให้เห็นว่า การซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ของผู้บริโภคในช่วงกว่า 5 ปีที่ผ่านมา สูงเกินกว่าระดับความต้องการตามปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้น จำนวนที่อยู่อาศัยใหม่ที่ขายได้ลดลงในระดับที่ถือเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำในรอบกว่า 5 ปี จะเป็นการปรับตัวเข้าสู่ปัจจัยพื้นฐาน

บ้านเดี่ยว รูปแบบที่อยู่อาศัยที่ไร้อนาคต
เมื่อพิจารณาไปในรายละเอียดของที่อยู่อาศัยแต่ละประเภทแล้ว จะพบว่า “บ้านเดี่ยว” เป็นที่อยู่อาศัยประเภทที่ “ไม่มีอนาคต” สาเหตุส่วนหนึ่งนอกจากแนวโน้มจำนวนที่อยู่อาศัยโดยรวมที่เสนอขายในตลาด และจำนวนที่อยู่อาศัยใหม่ที่ขายได้ ลดลงอย่างช้า ๆ มาเกือบ 10 ปีแล้ว คือ รัฐบาลไม่มีโครงการก่อสร้างทางด่วนสายใหญ่ ระยะทางไกล ๆ เลย ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปัจจัยลบอย่างยิ่งต่ออุปทานของที่ดินดิบที่จะใช้ทำโครงการบ้านเดี่ยว ทั้งนี้ ทำเลพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ที่ดินฝั่งด้านในของโครงการวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก และใต้ ดังนั้นการเปิดแหล่งอุปทานที่ดินดิบจะต้องมาจากการต่อทางด่วนออกไป เช่น สายสระบุรี สายอุดรรัถยา และสายธนบุรี-ปากท่อ สำหรับอุปทานของทาวน์เฮ้าส์ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าที่เริ่มเข้ามาทดแทนบ้านเดี่ยวยังไม่น่าห่วงนัก แต่ในอนาคตคาดว่าจะซ้ำรอยบ้านเดี่ยวจากราคาที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

อสังหาฯ ปี 60 เปิดต่ำสุดในรอบ 5 ปี บ้านเดี่ยวไร้อนาคต เหตุราคาแพงเกินกำลังซื้อ

อสังหาฯ ปี 60 เปิดต่ำสุดในรอบ 5 ปี
บ้านเดี่ยวไร้อนาคต เหตุราคาแพงเกินกำลังซื้อ

คาดปี 61 ขายได้ 8 หมื่นหน่วย ไร้เงาโอเวอร์ซัพพลาย
ความต้องการที่อยู่อาศัยในปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 80,000 หน่วย จากภาวะตลาดที่ผู้บริโภคเริ่มกลับเข้าสู่ปัจจัยพื้นฐาน และการสนับสนุนของความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อไปในระดับ 3-4% ต่อปี ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคไม่ลดลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งอัตราการขายที่ไม่ต่ำกว่า 25% ต่อปี ซึ่งไม่ถือว่าเป็นภาวะที่จะทำให้ผู้ประกอบการเกิดความเสียหาย หรือกลายเป็นภาวะโอเวอร์ซัพพลาย

https://www.ddproperty.com


ประเดิมงบประมาณปี 61 เก็บภาษีเดือนแรก ทะลุเป้า

เกินเป้า เก็บภาษีเดือนแรก ปีงบประมาณ 61 จากเศรษฐกิจขยายตัว ภาษีเบียร์-น้ำมัน-ภาษีเงินได้ฯ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 ว่า รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิจำนวน 192,425 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 9,180 ล้านบาท เนื่องจากการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจสูงกว่าประมาณการ 4,444 ล้านบาท หรือ 14.8% และการจัดเก็บรายได้ของส่วนราชการอื่นสูงกว่าประมาณการ 1,376 ล้านบาท หรือ 8.3% โดยภาษีที่จัดเก็บได้สูงกว่าเป้าที่สำคัญ ได้แก่ ภาษีเบียร์ ภาษีน้ำมัน และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับรายละเอียดผลการจัดเก็บรายได้สุทธิในเดือนตุลาคม 2560 สามารถสรุปได้ดังนี้

กรมสรรพากร เกินเป้าภาษีเงินได้ฯ-มูลค่าเพิ่ม
1. กรมสรรพากร จัดเก็บรายได้รวม 116,848 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 726 ล้านบาท หรือ 0.6% สูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อนจำนวน 2,762 ล้านบาท หรือ 2.4% โดยภาษีที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการที่สำคัญ ได้แก่
– ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจัดเก็บได้ 22,069 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 584 ล้านบาท หรือ 2.7% แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 2.5%
– ภาษีมูลค่าเพิ่มจัดเก็บได้ 63,712 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 488 ล้านบาท หรือ 0.8% สูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 8.8%

กรมสรรพสามิต เก็บภาษียาสูบได้ต่ำกว่าประมาณการ
2. กรมสรรพสามิต จัดเก็บรายได้รวม 40,043 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการเล็กน้อย แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อนจำนวน 977 ล้านบาท หรือ 2.4% โดยภาษีที่จัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย ได้แก่
– ภาษีเบียร์จัดเก็บได้ 5,558 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 1,137 ล้านบาท หรือ 25.7% แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 9.6%
– ภาษีน้ำมันฯ จัดเก็บได้ 18,467 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 966 ล้านบาท หรือ 5.5% และสูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 19.5%
สำหรับภาษียาสูบจัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการ 2,017 ล้านบาท หรือ 47.6% (ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 55.7%) เนื่องจากอยู่ในช่วงปรับตัวของผู้ประกอบกิจการยาสูบหลังพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560

เก็บภาษีอากร

เก็บภาษีอากร

กรมศุลกากรพลาดเป้าเก็บ เก็บอากรขาเข้าต่ำ
3. กรมศุลกากร จัดเก็บรายได้รวม 8,652 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 948 ล้านบาท หรือ 9.9% แต่สูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 10.5% โดยเป็นผลจากการจัดเก็บอากรขาเข้าต่ำกว่าประมาณการจำนวน 1,159 ล้านบาท หรือ 12.3% แต่สูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 7.3% เนื่องจากการใช้สิทธิพิเศษภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้มูลค่าต้องอากรของสินค้าที่มีสัดส่วนอากรขาเข้าสูงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ยานบกและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ประกอบ เครื่องจักรและเครื่องใช้กล ของทำด้วยเหล็กหรือเหล็กกล้า เป็นต้น

รัฐวิสาหกิจ 5 หน่วยงาน ส่งรายได้เกินเป้า
4. รัฐวิสาหกิจ นำส่งรายได้รวม 34,546 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 4,444 ล้านบาท หรือ 14.8% แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 4.3% โดยรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้สูงกว่าประมาณการ 5 อันดับแรก ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล การท่าเรือแห่งประเทศไทย การประปาส่วนภูมิภาค และธนาคารอาคารสงเคราะห์

ส่วนหน่วยงานอื่น จัดเก็บรายได้รวม 18,242 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 1,398 ล้านบาท หรือ 8.3% แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 37.1% ส่วนราชการอื่นจัดเก็บรายได้รวม 18,047 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 1,376 ล้านบาท แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 37.5% กรมธนารักษ์จัดเก็บรายได้รวม 195 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 22 ล้านบาท หรือ 12.7% และสูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 28.3% เนื่องจากรายได้จากการจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ 43 ล้านบาท หรือ 64.3%

จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ โดยรัฐบาลและกระทรวงการคลังเน้นย้ำว่าจะติดตามกำกับดูแลการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานในสังกัดอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การจัดเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 2561 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าเงินภาษีที่ประชาชนแต่ละคนจ่ายผ่านการซื้อสินค้า-บริการ หรือภาษีเงินได้ฯ เมื่อรวมกันแล้วเป็นเงินจำนวนมหาศาลซึ่งจะนำไปใช้พัฒนาประเทศ และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

https://www.ddproperty.com


ครม.ไฟเขียวแผนดันอันดับ doing business ไทยให้ดีขึ้น

“ครม.” อนุมัติแผนการอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจ ตั้งเป้าผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของธนาคารโลก (Doing Business 2018) และรายงานการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ประจำปีงบประมาณ 2560-2561 โดยผลการจัดอันดับล่าสุดไทยอยู่อันดับที่ 26 จาก 46 จากการดำเนินการ 6 ด้าน ทั้งการเริ่มต้นทำธุรกิจ การขอใช้ไฟฟ้า ด้านการได้รับสินค้า ด้านการคุ้มครองผู้ลงทุนเสียงข้างน้อย ด้านการชำระภาษี ด้านการบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง และแม้ว่าบางด้านการจัดอันดับไม่ดีขึ้น แต่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น ซึ่งธนาคารโลกมองว่า มีการปฏิรูปที่ดี เช่น ด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน ด้านการแก้ไขปัญหาล้มละลาย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อวางแผนการดำเนินการ เพื่อให้การวัดผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในปีต่อไป ปรับดีขึ้นจากปีนี้ โดยจะครอบคลุม การเริ่มต้นธุรกิจ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และการประชาสัมพันธ์ เรื่องระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเป็นอัตราคงที่ การขอใช้ไฟฟ้า โดยให้ขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบสายภายในเพิ่มเติม ปรับปรุงค่าธรรมเนียมการขอใช้ไฟฟ้า เพิ่มจำนวนธนาคาร ตัวแทนที่เข้าร่วมรับชำระค่าธรรมเนียมการขอใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการชำระภาษี โดยขยายฐานการชำระเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังธนาคารที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก ด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยสร้างมาตรฐานการดำเนินงานด้านศุลกากรและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐาน WTO และ WCO และมาตรฐานสากลอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การอำนวยความสะดวกทางการค้า และเป็นที่ยอมรับระดับสากล ตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาระบบ e-Filing โดยจะต้องปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขของบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดี เป็นต้น

http://www.bangkokbiznews.com


ดีแทคเปิดตัวแอปใหม่ dtac call รวมทุกซิมไว้มือถือเครื่องเดียว

ดีแทคเปิดตัวแอปใหม่ dtac call รวมทุกซิมไว้มือถือเครื่องเดียว

 

20 พฤศจิกายน 2560 – ดีแทคเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ “dtac call” ระดับ “disruptive app” พลิกโฉมหน้าการโทรบนมือถือ พัฒนาให้สมาร์ทโฟนรองรับการใช้งานสูงสุด 5 หมายเลข ที่มาพร้อมกับฟังก์ชัน WiFi Calling ให้ลูกค้าดีแทคเลือกใช้งานโทรผ่านแอปพลิเคชั่น dtac call โดยเชื่อมต่อผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตทุกประเภท แอปใหม่ยังเพิ่มฟังก์ชันรับและส่ง SMS ให้ไม่พลาดทุกการติดต่อ พลิกชีวิตให้ง่ายขึ้น สนุกขึ้น สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าดีแทคเท่านั้น ผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถโหลดได้ที่ Play Store ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 และ เร็วๆ นี้ สำหรับผู้ใช้ iOS

จากเทคโนโลยี Voice over WIFI (VoWIFI) ที่ดีแทคนำมาให้บริการ WiFi Calling บนสมาร์ทโฟนเป็นรายแรกในไทย ต่อเนื่องด้วยความสำเร็จในการพัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน WiFi Calling ให้ลูกค้าทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟนไม่ว่าจะโมเดลใด ได้ใช้ WiFi Calling ได้ ล่าสุด ดีแทคก้าวไปอีกขั้น พลิกเพื่อให้ลูกค้าสะดวกเพิ่มขึ้นไปอีก ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชัน “dtac call” เพิ่มขีดความสามารถให้ลูกค้าที่มีหลายเบอร์ใช้งานสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน รวมการใช้งานสูงสุด 5 หมายเลขได้ภายในสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน โดยไม่ต้องใช้ซิมการ์ด พร้อมรองรับ WiFi Calling

แอปใหม่ “dtac call” ได้ถูกคิดค้นจากโครงการ “Flip it Challenge” ที่ส่งเสริมให้พนักงานกล้าคิด กล้าทำ มาร่วมกลุ่มกันเสนอความคิดสู่การลงมือทำจริง เมื่อเห็นปัญหาหรืออุปสรรคและต้องการจะชนะ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่จะสร้างสิ่งที่ดีกว่าสำหรับลูกค้า และยังเป็นการพลิกวัฒนธรรมองค์กรของดีแทคในการร่วมมือกันเพื่อทำให้องค์กรดียิ่งขึ้นและพัฒนาสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า “จากอัตราการเติบโตของการเข้าถึงการใช้งานมือถือในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 140% ทำให้พฤติกรรมผู้ใช้งานมือถือในปัจจุบันจะมีการใช้งานมากกว่า 1 หมายเลข โดยพบว่าจากฐานลูกค้าดีแทคมีจำนวนถึง 2.3 ล้านคน หรือประมาณ 10% ที่ใช้งานมือถือตั้งแต่ 2 หมายเลขขึ้นไป และมีแนวโน้มอัตราเติบโตสูงขึ้น โดยปัจจุบันผู้ใช้งานมากกว่า 1 หมายเลข จะต้องพกมือถือหรือสมาร์ทโฟนมากกว่า 1 เครื่อง หรือบางคนอยู่ระหว่าง 2-5 เครื่อง โดยมีทั้งการใช้งานหมายเลขเดิม, หมายเลขที่ทำงาน, หมายเลขธุรกิจส่วนตัว, หมายเลขเฉพาะคนในครอบครัว, หมายเลขมงคล เป็นต้น ดีแทคจึงนำโจทย์ต่างๆ มาผ่านกระบวนการคิดในรูปแบบแอปพลิเคชันใหม่ที่จะตอบสนองต่อการแก้ปัญหาในการใช้งาน (pain point) ด้วยการแนะนำ dtac call แอปพลิเคชันใหม่ เพื่อผู้ใช้งานดีแทค”

ดีแทค สังเกตและเข้าใจความต้องการ การใช้งานจริงและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า มาสู่แนวคิดกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลด้วยการออกแบบ “dtac call” แอปพลิเคชันในระดับ “disruptive app” หรือแอปพลิเคชันที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าการใช้งาน และไม่เคยมีมาก่อนด้วยการที่พลิกทำให้ชีวิตผู้ใช้งานง่ายขึ้น สนุกขึ้น และยกระดับประสบการณ์ใช้งานเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

รู้จัก 5 ข้อที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นกับแอปพลิเคชัน “dtac call”

  1. dtac call คือ แอปพลิเคชันใหม่สำหรับลูกค้าดีแทคที่ทำให้ สมาร์ทโฟนเพียง 1 เครื่อง สามารถใช้งานได้สูงสุด 5 หมายเลข โดยใช้งานโทรออกและรับสายสูงสุด 5 หมายเลข ในแอปเดียว เครื่องเดียวเท่านั้น ไม่ต้องซื้อหรือพกสมาร์ทโฟนหลายเครื่องอีกต่อไป ถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย เหมือนกับการโทรออก หรือ รับสายปกติ
  2. dtac call ได้ เพิ่มการรับและส่งข้อความผ่าน SMS ด้วยฟังก์ชันในแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมซื้อของออนไลน์ จ่ายเงิน จองตั๋วเครื่องบิน ยืนยันการทำธุรกรรมออนไลน์  และบริการอื่นๆ ที่ต้องใช้การยืนยัน OTP จาก SMS ได้ถึงแม้ใช้งานอยู่ต่างประเทศ
  3. ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน dtac call สามารถโทรออกสู่เบอร์บ้านและเบอร์มือถือ โดยเลือกใช้โทรจากหมายเลขใดๆ ได้ทั้ง 5 หมายเลขในแอปพลิเคชัน เพื่อใช้งานตามปกติไม่ต้องใส่รหัสทางไกลหรือรหัสประเทศ (แม้ทำการโทรออกขณะอยู่ที่ต่างประเทศ) โดยผู้รับสายปลายทางไม่ต้องใช้งานผ่านแอปพลิเคชันใดๆ ต่างจากรูปแบบแอปพลิเคชันอื่นๆ แบบเดิมที่เคยใช้งานมา
  4. จุดเด่นพิเศษสำหรับ dtac call ผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันยังสามารถใช้งานฟังก์ชัน WiFi Calling ผ่านแอปพลิเคชันได้ทุกหมายเลขที่เพิ่มเข้ามาสูงสุด 5 หมายเลข โดยสามารถใช้งานโทรออก-รับสายแม้อยู่ในจุดที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ หรือสัญญาณเข้าถึงยากบนตึกสูงและใต้ดิน แต่บริเวณนั้นมีสัญญาณ WiFi หรือแม้อยู่ต่างประเทศทั่วโลกก็ใช้งานได้เหมือนอยู่ประเทศไทย และคิดอัตราค่าบริการตามแพ็กเกจปกติที่สมัครไว้ใช้งานในประเทศไทย
  5. ผู้ใช้งานสามารถรับสิทธิพิเศษ dtac reward จากทุกหมายเลขที่ใช้งานในแอปพลิเคชัน ทั้งรับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ผ่านสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว

นายประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับ dtac call ยังเป็นแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และผู้ที่เป็นเจ้าของหมายเลขเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ในการเพิ่มหมายเลขเพื่อใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ทุกครั้งที่จะทำการเพิ่มหมายเลขจะต้องยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP และหมายเลขที่เพิ่มเข้ามาในแอปพลิเคชันสามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งซิมแบบรายเดือนและเติมเงิน โดยจะต้องเป็นหมายเลขที่ถูกจดทะเบียนหรือลงทะเบียนยืนยันตัวตนภายใต้ชื่อเจ้าของเดียวกัน”

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานดีแทคด้วยระบบปฏิบัติการ Android สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน dtac call ฟรีได้แล้วที่ Play Store ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป สำหรับลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS ดีแทคจะประกาศวันที่จะสามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store อีกครั้ง

https://new.thaiware.com


9 สำนวนภาษาอังกฤษน่ารู้ หมวดสัตว์โลกน่ารัก

1. As busy as a bee

แปลตรงๆได้ว่า ยุ่งเหมือนผึ้ง ความหมายที่ต้องการสื่อคือ ยุ่งมากๆนั่นเองค่ะ เป็นเพราะว่าผึ้งถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่ทำงานตลอดเวลานั่นเองค่ะ ในภาษาไทยสำนวนที่คล้ายกันก็มีนะคะ เช่น ยุ่งเหมือนยุงตีกัน (อาจจะต้องจินตนาการสักนิดนึงเนอะ จะมีกี่คนที่เคยยุงตีกันล่ะเนี่ย 5555)

ลองมาดูตัวอย่างการใช้ในประโยคกันดีกว่าค่ะ

Josh: Hi, Jake. Will you go to the cinema with your friends tonight?
ไง เจค คืนนี้นายจะไปดูหนังกับเพื่อนๆหรือเปล่า

Jake: No, I’m as busy as a bee. I have lots of things to do.
ไม่ล่ะ ฉันยุ่งมากๆ ต้องทำอะไรอีกหลายอย่างเลย

2. Big fish in a small pond

แปลว่า ปลาตัวใหญ่ในบ่อน้ำเล็ก หรือคนสำคัญในวงแคบๆ หรือคนที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มเล็กๆนั่นเอง

ตัวอย่างเช่น

Kevin was very famous when he was in high school; he was a big fish in a small pond. When he started attending a large university, nobody knows him.
เควินเป็นคนดังตอนที่เขาอยู่โรงเรียนมัธยมปลาย เขาเป็นปลาตัวใหญ่ในบ่อน้ำเล็กๆ แต่เมื่อเขาเริ่มเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยใหญ่ๆ กลับไม่มีใครรู้จักเขาเลย

3. Have bigger fish to fry

แปลว่า มีปลาที่ใหญ่กว่าที่จะทอด หรือ มีสิ่งสำคัญกว่าที่จะต้องทำ

ตัวอย่างเช่น

Even I got a free concert ticket; I won’t go there because I have bigger fish to fry.
แม้ว่าฉันจะได้บัตรคอนเสิร์ตมาฟรีๆ แต่ฉันจะไม่ไปดู เพราะว่าฉันมีสิ่งสำคัญกว่าที่ต้องทำ

4. Fish out of water

แปลว่า รู้สึกแปลกแยกจากสถานที่หรือรู้สึกว่าอยู่ในที่ๆไม่ควรจะอยู่ ราวกับปลาที่ไม่ได้อยู่ในน้ำนั่นเองค่ะ

ตัวอย่างเช่น

After moving to Japan, Tawan feels like he is a fish out of water. He cannot speak Japanese and he has no friend.
หลังจากที่ย้ายไปญี่ปุ่น ตะวันรู้สึกแปลกแยก เขาพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ และไม่มีเพื่อนเลย

5. Shooting fish in a barrel

แปลว่า ง่ายมากๆราวกับยิงปลาในถัง แต่ในภาษาไทยเราอาจจะพูดว่า หมูๆ หรือ ง่ายเหมือนปลอกกล้วยนั่นเองค่า

ตัวอย่างเช่น

Harry is an outstanding student. He always get the highest point, so this English exam is like shooting fish in a barrel for him.
แฮรรี่เป็นนักเรียนดีเด่น เขามักจะได้คะแนนสูงที่สุดเสมอ เพราะฉะนั้นสำหรับเขาแล้ว ข้อสอบภาษาอังกฤษฉบับนี้ง่ายมากราวกับยิงปลาในถัง

6. Cat nap

คำนี้สามารถแปลได้ตรงตัวเลยนะคะ แปว่างีบหลับหรือนอนหลับเป็นระยะเวลาสั้นๆ

ตัวอย่างเช่น

I went to bed late last night, so I’m going to have a cat nap.
เมื่อคืนนี้ฉันนอนดึก ฉันจะงีบสักหน่อยละ

 7. Teach a fish to swim

สำนวนนี้จะแปลว่า สอนปลาว่ายน้ำหรือสอนเรื่องที่คนๆนั้นรู้ดีอยู่แล้ว ในภาษาไทยเราก็มีสำนวนคล้ายๆกันนะคะ เพื่อนๆคงจะคุ้นเคยกันดีกับสำนวน ”สอนจระเข้ว่ายน้ำ”

ตัวอย่างเช่น

Teaching French to Marie is like teaching a fish to swim because she is French.
สอนภาษาฝรั่งเศสให้มารีก็เหมือนกับการสอนปลาว่ายน้ำ เพราะเธอเป็นคนฝรั่งเศส

8. As strong as a horse

สำนวนนี้สามารถแปลได้ตรงตัวเลยค่ะ แปลว่า แข็งแรงราวกับม้า เพราะม้าเป็นสัตว์ที่แข็งแรงอีกทั้งยังวิ่งไวอีกด้วย จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายชาติหลายภาษาใช้ม้าเพื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่แข็งแรง

ตัวอย่างเช่น

Paula is as strong as a horse; she can exercise without stopping for three hours.
พอลล่าแข็งแรงราวกับม้า เธอสามารถออกกำลังกายโดยไม่หยุดพัก ได้นานถึงสามชั่วโมง

9. Let the cat out of the bag

สำนวนนี้แปลว่า ปล่อยแมวออกมาจากถุง หรือ เปิดเผยความลับนั่นเอง

ตัวอย่างเช่น

I don’t trust Ann anymore; she let the cat out of the bag. She told everyone that I fell in love with Peter.
ฉันไม่เชื่อใจแอนอีกต่อไปแล้ว เธอเปิดเผยความลับของฉัน เธอบอกทุกคนว่าฉันตกหลุมรักปีเตอร์

จบกันไปแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่อง 9 สำนวนน่ารู้ หมวดสัตว์โลกน่ารัก คงจะสังเกตกันบ้างนะคะว่า บางสำนวนก็มีความคล้ายคลึงกับสำนวนไทยของเรามาก บางสำนวนก็พอจะเดาได้ว่าแปลว่าอะไร แต่บางสำนวนก็อาจจะเดาไม่ออกด้วยซ้ำว่าจะแปลว่าอะไรดี การเรียนรู้สำนวนต่างๆไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราพูดได้เป็นธรรมชาติขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราอ่านและเข้าใจได้ดีขึ้นอีกด้วย สำหรับวันนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะ

https://www.dailyenglish.in.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 22/11/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,800.00 19,900.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,283.00 19,450.28 20,400.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,154.70 17,505.25 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 577.00 8,747.32 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 449.00 6,806.84 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,330.0 20,162.80 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  22/11/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.25 28.25 27.65 28.25 27.65
28.25
28.25
28.25
28.25
แก๊สโซฮอล E-20
25.74
25.74
25.74
25.14
25.74
25.74
25.74
25.74
25.74
แก๊สโซฮอล E-85 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล 91 27.98 27.98 27.98 27.38 27.98 27.38 27.98 27.98 27.98 27.98
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36 35.36
ดีเซลหมุนเร็ว 26.39 26.39 26.99 26.39 26.99 26.39 26.39 26.39 26.39 26.39
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.39 29.39 29.39 29.39 29.39
มีผลตั้งแต่ 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00 08 Nov 05:00

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า