สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2563

ไรมอน แลนด์ เจ้าแรกขายอีลิทการ์ดดึงต่างชาติซื้อคอนโดหรู 10 ล้านบาทขึ้นไป

ไรมอน แลนด์ จับมือ อีลิทการ์ด ประเดิมเจ้าแรกร่วมโครงการ “Elite Flexible One” พ่วงอสังหาริมทรัพย์ ขาย 3 คอนโดลักซ์ชัวรี่ ททท.คาดว่าจะมีนักธุรกิจหรือนักลงทุนสนใจลงทุนอย่างน้อย 100 ราย มีเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 1 พันล้านบาท

ไรมอน แลนด์ จับมือ ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด หรือ อีลิทการ์ด ประเดิมเจ้าแรกร่วมโครงการ “Elite Flexible One” พ่วงอสังหาริมทรัพย์ “คอนโดระดับลักซ์ชัวรี่ The Lofts Silom, The River และThe Diplomat 39 เดินหน้าเจาะตลาดลูกค้าต่างชาติ ภายใน 2 ปี มั่นใจช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ ด้านททท.คาดว่าจะมีนักธุรกิจหรือนักลงทุนสนใจลงทุนโปรแกรมนี้อย่างน้อย 100 ราย และมีเม็ดเงินลงทุนอลังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากกว่า 1,000 ล้านบาท

นายกรณ์ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ( RML)ผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทลงนามสัญญาความร่วมมือ กับ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (TPC) เพื่อเข้าร่วม โครงการ Elite Flexible One เป็นรายแรก ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในการขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น

โดย TPC ในฐานะผู้ดำเนินโครงการบัตรเอกสิทธิ์พิเศษชั้นนำของประเทศ ด้วยผลงานแห่งความสำเร็จที่ผ่านมาจากการให้สิทธิประโยชน์ด้านวีซ่าในการอยู่อาศัยระยะยาวในประเทศไทย ร่วมกับการบริการอำนวยความสะดวกในการเข้าออก และการอยู่อาศัยในประเทศไทย ยังไม่รวมถึงเอกสิทธิทางด้านสิทธิประโยชน์ภาคธุรกิจและบริการต่าง ๆ จากเครือพันธมิตธ เพื่อมุ่งเน้นให้สมาชิกได้รับบริการที่ดีที่สุด ไรมอน แลนด์ จึงมั่นใจในรากฐานทางธุรกิจอันแข็งแกร่ง และความเชี่ยวชาญของ TPC จะช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันในมิติใหม่ให้ประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี

แม้ภาพรวมสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันยังคงติดลบจากปี 63 ผู้บริโภคตัดสินใจนานขึ้นมีการเปรียบเทียบราคามากขึ้น แต่เชื่อว่าใน 64 จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว คาดว่าผู้ซื้อในและต่างประเทศจะทยอยเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยความน่าสนใจของราคาอสังหาริมทรัพย์ไทย ในปัจจุบันที่มีราคาที่น่าดึงดูด และมีผลตอบแทนในการลงทุนที่สูง เมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่นๆ ประกอบกับศักยภาพของประเทศไทยมีความพร้อมในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านสาธารณสุข และการที่ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำหรับการลงทุนของนักธุรกิจทั่วโลก รวมถึงชาวต่างชาติที่มีความต้องการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะชาวจีน ที่มองหาบ้านหลังที่สองในประเทศที่มีความปลอดภัยและสาธารณสุขที่ดี จึงถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ เพียงแต่รอโอกาสเข้ามายังประเทศไทย เมื่อมีการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ไรมอน แลนด์ วางแผนการตลาดเน้นเจาะฐานลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งจีน ฮ่องกง สิงค์โปร์ยุโรป และอื่นๆ โดยการทำกิจกรรมการตลาดและการขายแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แนะนำบัตร Elite Flexible One ให้เป็นที่รู้จักผ่านการออกบู้ธแนะนำ และโฆษณาในสื่อต่างๆ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี

สำหรับเงื่อนไขและข้อตกลงโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ Elite Flexible One ผู้ยื่นคำขอสมัครสมาชิกจะต้องถือครองกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ของ ไรมอน แลนด์ ซึ่งได้นำคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ร่วมรายการ 3 โครงการ อาทิ คอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ The Lofts SilomThe River และ The Diplomat 39 มูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป

โดยทางไรมอน แลนด์ จะมอบสิทธิพิเศษการป็นสมาชิกบัตรดังกล่าว ฟรีทันที พร้อมรับสิทธิประโยชน์ เช่นสิทธิประโยชน์ด้านวีซ่าในการเข้า-ออกประเทศไทย เป็นเวลา 5 ปี ( Privilege Entry Visa) รวมถึงเอกสิทธิ์ระดับ VIP ต่าง ๆ อาทิ บริการสนามบิน EPA & Premium Lane 12 ครั้งต่อปี, บริการสนามบิน (ห้องรับรองผู้โดยสารขาออกและรถยนต์ไฟฟ้า) 6 ครั้งต่อปี, ผู้ประสานงานส่วนบุคคล เป็นตัน

นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (TPC) กล่าวว่า บริษัทร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือโครงการบัตร “Elite Flexible One” เพื่อขยายการค้าการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ไทย พร้อมกับแต่งตั้งให้ บริษัทไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ( RML) เข้าร่วมโครงการเป็นรายแรก

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองแนวทางการกระตุ้นศรษฐกิจของรัฐบาลในการดึงให้กลุ่มนักธุรกิจนักลงทุนที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขายโครงการได้เร็วขึ้น สร้างกระแสงินสด และทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ด้วยดี รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจต่อภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ผ่านบัตรสมาชิก “Elite Flexible One”

“ไรมอน แลนด์ ในฐานะตัวแทนพันธมิตรองค์กรภาคเอกชนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ที่มีศักยภาพและจุดเด่นด้านการขายอสังหาริมทรัพย์ระดับลักช์ชัวรี่ที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายเป็น  เพื่อขยายฐานลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมกัน ซึ่งลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการให้บริการที่ดีที่สุดจากTPC” นายสมชัยกล่าว

สำหรับเงื่อนไขการสมัครสมาชิกบัตร Elite Flexible One ผู้สมัครต้องมีการลงทุนในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมใหม่ที่ก่อสร้างเสร็จพร้อมอยู่ในประเทศไทย โดยมีมูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งห้องชุดที่ซื้อนั้นจะต้องเป็นของผู้ประกอบการรายเดียวกัน หรือบริษัทเดียว แต่สามารถกระจายทำเลในการซื้อห้องชุดได้ในกรณีที่ห้องชุดมีราคาต่ำกว่า  10 ล้านบาท หรืออาจเลือกซื้อห้องชุดในโครงการเดียวกัน แต่ต้องมีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยโปรแกรมพิเศษดังกล่าวจะมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มค. 64 และจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธค. 65

โดยคาดว่าโครงการจะได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องและผู้เป็นสมาชิกของ Thailand elite ได้สิทธิในการเดินทางเข้าประเทศได้ง่ายและรวดเร็ว ผ่านทางโครงการTem-Qที่ได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ จาก ศบค. ที่มีมาตรการรัดกุมและปลอดภัย รวมทั้งร่วมให้บริการ ASQ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับเม็ดเงินจากการใช้จ่ายของสมาชิก ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

นางสาวฐปนีย์ เกียรดิไพบูลย์ รองผู้ว่าการค้นสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวประเทศไทย (ททท ) กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หยุดชะงัก โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ (GDP) มากถึงร้อยละ 22 จึงทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก (ข้อมูลจากสภาการดินทางและการท่องเที่ยวโลก ซึ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐนะหน่วยงานที่ส่งเสริมด้านการตลาดและการท่องเที่ยวได้ดำเนินงานตามมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศของรัฐบาล ดังนี้

1. กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ เสริมสภาพคล่องทางการเงิน เกิดเป็นโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการ Amazing Thailand SHA โครงการเส้นทางคนโสด เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยออกไปใช้จ่าย ทดแทนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางมายังประเทศไทยได้ในช่วงโควิด-19 โดยมีตัวเลขคาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านคน คิดเป็นรายได้ของประเทศที่หายไปประมาณ 2.5 แสนล้านบาท

2. สร้างรายได้จากฐานนักท่องเที่ยว/นักธุรกิจชาวต่างชาติที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ซึ่งจากเป้าประสงค์

ในข้อ 2 ประกอบกับมาตรการผ่อนปรนให้นักธุรกิจชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยได้ ทำให้ ททท. เล็งเห็นถึงโอกาสอันดีในการขยายสิทธิประโชน์จากบัตร Thailand Elite ซึ่งเป็นธุรกิจที่ ททท. ลงทุน และบริหารโดยบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด เพื่อดึงดูดให้กลุ่มนักธุรกิจ นักลงทุนชาวต่างชาติที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยผ่านโปรแกรมพิเศษ Elite Flexible One

โดยบัตร Elite Flexible One จะมอบให้แก่นักธุรกิจหรือนักลงทุนชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เข้าร่วมโครงการฯ กับบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ที่มีมูลค่ารวมไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งบัตรดังกล่าวจะมีสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ วีซ่าประเภท Privilege Entry อายุ การใช้บริการผู้ช่วยส่วนตัวที่สนามบิน เป็นต้น โดย ททท.คาคว่าจะมีนักธุรกิจหรือนักลงทุนสนใจลงทุนโปรแกรมนี้อย่างน้อย 100 ราย และมีเม็ดเงินลงทุนอลังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากกว่า 1,000 ล้านบาท

สุดท้ายนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดทำบันทึกข้อตกลงฉบับนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยภายหลังวิกฤตโควิด-19 ที่จะช่วย Rebound กระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ฟื้นกลับมาในระยะเวลาอันรวดเร็ว และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอย่างยั่งยืน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ปั้นเมืองใหม่ –ย้ายสถานีไฮสปีด นักเก็งกำไรป่วน!

ชาวบ้านอีอีซีกระอัก- นักเก็งกำไร–ดีเวลอปเปอร์ป่วน สกพอ.พลิกแผน ใช้ที่ดินส.ป.ก. ตั้งเมืองใหม่ 7 หมื่นไร่ ชี้ ต้นทุนต่ำ รวมแปลงง่าย จ่อดึงเอกชนรายใหญ่ร่วมทุนพีพีพี เผยย้ายสถานีไฮสปีด ออกนอกเมือง ดีกว่าแออัดที่พัทยา

ราคาที่ดินในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีถูกปั่นสูงจนชนเพดานส่งผลให้แผนจัดตั้งเมืองใหม่ของรัฐบาลต้องพุ่งเป้ามองหาที่ดินรัฐอย่างในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ที่ส.ป.ก.) ขนาดพื้นที่7หมื่นไร่ ครอบคลุม 3 ตำบล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 1.ตำบลโป่ง2.ตำบลห้วยใหญ่ และ 3.ตำบลเขาไม้แก้ว สภาพส่วนใหญ่เป็นไร่มันสำปะหลัง, ที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งสะท้อนความต้องการต้นทุนตํ่า สะดวกรวมแปลง แต่ทั้งนี้อาจกระทบต่อที่ดินทำกินถิ่นอยู่อาศัยประชาชน

ชาวบ้านกระอัก

แม้การใช้ที่ดินรัฐจะช่วยประหยัดต้นทุนแต่มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งเริ่มออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเพราะที่ผ่านมา ต่างได้ยินกระแสข่าว มาโดยตลาดว่า 3ตำบลถูกล็อกไว้เป็นที่ตั้งของเมืองใหม่ขณะอีกกระแส ชาวบ้านเข้าใจว่าจะเป็นโซนที่ตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรมส่วนต่อขยายการใช้ประโยชน์ที่ดินส่วนใหญ่ ผังเมืองกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียวเกษตรกรรม และเขตป่าไม้ ขณะแหล่งข่าวจากเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรียืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าว มีสภาพเป็นทั้งส.ป.ก. และเขตป่าไม้ อีกทั้งบางส่วนเป็นชุมชนซึ่งมีหลักฐานการครอบครองเป็นโฉนด หากมีการนำพื้นที่บางส่วนไป พัฒนาเมืองใหม่มองว่าชาวบ้าน มากกว่า 100-1,000 ราย อาจไร้ที่ดินทำกิน

รัฐดึงบิ๊กทุนร่วมวง

ขณะนักลงทุนในจังหวัดชลบุรี ประเมิน หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นนักลงทุนกรณีเมืองใหม่ประเมินว่า รัฐบาลมีนายทุนใหญ่อยู่ในใจแล้วเพราะลำพังหากพึ่งพานักธุรกิจในพื้นที่ คงไม่มีสายป่านที่ดีพอขณะเดียวกัน การ พัฒนาเมืองใหม่ขนาดพื้นที่หลักพันหลักหมื่นไร่ ต้องใช้นักลงทุนรายใหญ่ที่มีอำนาจต่อรองกับรัฐบาลได้ อีกทั้งต้องอ้างอิงกับการเดินทางรถไฟความเร็วสูงจึงจะคุมทุน ซึ่งสอดกับการย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูง จากพัทยา มายัง พื้นที่บ้านซากแง้ว ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (สกพอ.) ระบุ อย่างไรก็ตาม ในมุมของเอกชน มองว่าหากผู้รับสัมปทาน รถไฟความเร็วสูง ต้องการ ย้าย สถานี จุดจอดรถ จากพัทยา ออกนอกเมืองไปยัง พื้นที่ที่ไม่หนาแน่นราคาที่ดิน ไม่สูง และสร้างเมืองรองรับการเดินทางไฮสปีด เหมือนต่างประเทศ เรื่องที่ถูกต้อง หาก เก็บค่าโดยสารเดินรถเพียงอย่างเดียวไม่คุ่มทุน และต้องมีทรัพย์บนดิน เพื่อต่อยอดแต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสกพอ. จะเลือกรูปแบบใดแต่เชื่อว่าน่าจะเป็นรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนรัฐหรือพีพีพี

เก็งกำไรตายสนิท

ในมุมกลับกันการย้ายสถานีไฮสปีดจากพัทยาต่างส่งผลกระทบ นายหน้าเก็งกำไรที่ดิน ซึ่งยอมรับว่ามีที่ดินติดอยู่ในมือไม่สามารถขายออกจำนวนมากในพัทยา ศรีราชาตลอดจนสถานีฉะเชิงเทรา ขณะราคาที่ดินขยับสูงหลายเท่า จากราคาเพียง 2-3 ล้านบาทขยับเป็น 8-10ล้านบาทที่รอบสถานีศรีราชา เช่นเดียวกับพัทยาที่ ราคาที่ดินปรับสุงโดยเฉพาะติดชายทะเล ราคา ทะลุไป2แสนบาทต่อตารางวา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องชัดเจน หากยังคง ปล่อยข่าวในลักษณะอย่างนี้ในเวลาต่อมามีนายทุนนักเก็งกำไรวิ่งตามไปกว้านซื้อที่ดินอีก จะทำให้ การลงทุนในภาพรวมได้รับผลกระทบจากราคาที่ดิน ขยับยกแผงจนไม่สามารถทำอะไรได้

เมินปรับแบบสถานีพัทยา

แหล่งข่าวจากสกพอ.เปิดเผยภายหลังการประชุมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า กรณีเอกชน ขอปรับเปลี่ยนพื้นที่ก่อสร้างสถานีจอดรถไฟฟ้าความเร็วสูงพัทยาไปยังพื้นที่บ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นอกจากกระทบ การลงทุนขึ้นโครงการใกล้สถานีแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อแผนการก่อสร้างสถานีจอดในเมืองพัทยา และอาจกระทบต่อระบบการขนส่งเดิมที่วางไว้ซึ่งจะไม่เชื่อมโยงกันนั้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปถึงการปรับรูปแบบสถานีพัทยา เนื่องจากบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มซีพี) ยังไม่ได้ตอบกลับรฟท. ว่าจะย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงไปที่สถานีชลบุรี ฉะเชิงเทรา พัทยา หรือไม่ ทำให้รฟท.ยังยึดตามเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) ซึ่งขณะนี้เลยกรอบระยะเวลาที่รฟท.ให้เอกชนส่งข้อมูลตอบกลับในการปรับย้ายสถานีดังกล่าวแล้วช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้รฟท.จำเป็นต้องดำเนินการตามรูปแบบสัญญาเดิม หลังจากนั้นคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่เฟสแรกช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ให้เอกชนเข้าดำเนินงานตามสัญญา ภายในเดือนตุลาคม 2564

ส่วนในอนาคตจะมีการปรับรูปแบบสถานีเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มซีพี) เป็นผู้เสนอ เพราะรฟท.มีหน้าที่พิจารณาสิ่งที่เอกชนเสนอมาว่าเป็นไปตามสัญญาหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันรฟท.ก็เดินหน้าตามสัญญาเดิมที่กำหนดไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะเดียว กันไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ขณะนี้ตาม พ.ร.ฎ.เวนคืนมีผลบังคับใช้ ซึ่งมีพื้นที่เวนคืน 850 ไร่ 900 แปลง ค่าเวนคืนตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ที่ 3,570 ล้านบาท โดยรฟท.จะให้ต้องรับผิดชอบค่าก่อสร้าง จำนวน 7,210 ล้านบาท บริเวณพื้นที่ทับซ้อนกับโครงการอื่นไปก่อน แบ่งเป็นอุโมงค์แอร์พอร์ตเรลลิงก์ส่วนต่อขยาย และสายสีแดง Missing Link จำนวน 3,200 ล้านบาท และโครงสร้างงานโยธาช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง จำนวน 4,009 ล้านบาท โดยการเวนคืนจะดำเนินการเฉพาะแนวเส้นทาง เว้นช่วงสถานีไว้ก่อนเพื่อส่งมอบพื้นที่ให้ทัน ตามกรอบเวลากำหนดไม่เกินเดือนตุลาคม 2564 เพื่อออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้าง (NTP)

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 30.08/12 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่ากังวลโควิด

บาทเปิด 30.08/12 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่ากังวลโควิด

เงินบาทเปิดตลาด 30.08/12 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มอ่อนค่าจากความกังวลสถานการณ์โควิดในประเทศ-ต่างประเทศ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.08/12 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.06 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า จากความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสถานการณ์การระบาดในอังกฤษขณะนี้ ถือว่าค่อนข้างน่ากังวลมาก ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐเพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยจึงทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

“เงินบาทแนวโน้มยังอ่อนค่า จากความกังวลเรื่องไวรัสโควิดทั้งในปรเทศ และต่างประเทศ ซึ่งต่างประเทศตอนนี้อังกฤษถือว่าค่อนข้างหนัก” นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.05-30.20 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ไม่รอด “มาร์คัส ตูราม” โดนแบน 6 นัด เหตุถุยน้ำลายใส่คู่แข่ง

กองหน้าเลือดร้อนของทีมสิงห์หนุ่มถึงกับซ่าไม่ออก หลัง ส.บอลเยอรมนีสั่งลงโทษทั้งปรับทั้งแบน ในข้อหาจงใจพ่นน้ำลายใส่หน้าคู่แข่ง ระหว่างเกมบุนเดสลีกานัดล่าสุด

วันที่ 22 ธ.ค.63 เกมบุนเดสลีกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คู่ที่ โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค เป็นฝ่ายเปิดบ้านแพ้ให้กับ ฮอฟเฟนไฮม์ ไป 1-2 ปรากฏว่า มาร์คัส ตูราม ไปถุยน้ำลายใส่หน้า สเตฟาน พอสช์ แนวรับของฮอฟเฟนไฮม์เข้าอย่างจัง ก่อนจะถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม

ซึ่งหลังเกม แม้ ตูราม จะออกมาขอโทษเพื่อนร่วมทีม คู่แข่ง และแฟนบอล รวมถึงสำนึกผิดกับการกระทำดังกล่าวแล้ว แต่ กลัดบัค ต้นสังกัดไม่ยอมปล่อยผ่านเรื่องนี้ และได้สั่งปรับเงินค่าเหนื่อยเป็นเวลา 1 เดือน โดยเงินดังกล่าวจะถูกนำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่อไป

นอกจากนี้ ล่าสุดสมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือ เดเอฟเบ ได้มีคำสั่งปรับเงิน มาร์คัส ตูราม จำนวน 40,000 ยูโร (ประมาณ 1.48 ล้านบาท) รวมถึงห้ามลงสนามอีก 6 นัด โดยแบ่งเป็นห้ามลงแข่งขันในเกมบุนเดสลีกาและเดเอฟเบ โพคาล 5 นัด และติดทัณฑ์บนอีก 1 นัด ซึ่งมีกำหนดไปจนถึงธันวาคมปีหน้า.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


“สารอาหาร” ที่สาววัยทำงานขาดแคลนแบบไม่รู้ตัว!

"สารอาหาร" ที่สาววัยทำงานขาดแคลนแบบไม่รู้ตัว!

ช่วงอายุ 20-35 ปี เป็นช่วงเวลาที่สาวๆ วัยทำงานใช้พลังงานอย่างมากในการดำเนินชีวิต จริงอยู่แม้สุขภาพจะยังคงดูแข็งแรงดี แต่ร่างกายก็ถูกใช้งานอย่างหนัก ด้วยไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่มีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ตอนตอนตื่น เวลาทำงาน จรดตอนเย็นเลิกงาน และจนถึงเวลาปิดสวิตช์ทุกอย่างแล้วเข้านอน MIRROR ว่าตลอดทั้งวันสาวๆ อาจไม่ได้ใส่ใจการดูแลสุขภาพของตนเองกันเลย ยิ่งกับเรื่องอาหารการกินด้วยแล้ว ดูเหมือนสาวๆ จะตามใจปากเป็นที่สุด ไม่ว่าจะชาไข่มุกเอย กาแฟร้านดังเอย ขนมขบเคี้ยว และมันฝรั่ง รวมถึงช็อกโกแลต น่าจะเป็นอาหารว่างที่ทำให้หลายคนหายเหนื่อยระหว่างที่ทำงาน แต่สาวๆ รู้หรือไม่ คุณกำลังจะประสบปัญหาด้านสุขภาพในไม่ช้า เพราะผลวิจัยพบว่า…สาววัยทำงานกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลน “สารอาหาร” อย่าง “วิตามิน” และ “แร่ธาตุ” อยู่หลายชนิด เรื่องนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหากขาดแคลนสารอาหารเหล่านี้เป็นเวลานานๆ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของคุณอย่างแน่นอน วันนี้เรามีโอกาสได้สัมภาษณ์นักโภชนาการบริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัด “จันทิมา เกยานนท์” ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการวัยทำงาน เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงวัยทำงานจะขาดแคลนสารอาหารอยู่ 4 ประเภท คือ แคลเซียม วิตามินดี ธาตุเหล็ก และใยอาหาร ข้อมูลนี้น่าสนใจอย่างมาก เราไปฟังกันเลยจ้า

“วิตามิน” และ “แร่ธาตุ” ที่สาววัยทำงานขาดแคลนแบบไม่รู้ตัว!

1. แคลเซียม

นักโภชนาการบอกว่า จริงๆ แล้ว สารอาหารอย่าง “แคลเซียม” เป็นสารอาหารที่ขาดได้เกือบทุกช่วงวัย วันทำงานอย่างเราๆ ก็สามารถขาดแคลนได้ แต่ทั้งนี้สาววัยทำงานมักไม่รู้ตัวว่าตัวเองขาดแคลเซียม เพราะเราก็ไม่ได้ไปตรวจเช็กมวลกระดูกที่โรงพยาบาล ทั้งนี้แคลเซียมจะถูกสร้างและสะสมไว้ตั้งแต่เด็กจนถึงอายุ 30 ปี จนเมื่ออายุมากขึ้น แคลเซียมที่สะสมไว้ จะค่อยๆ หมดไป ร่างกายก็ไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ จึงต้องพึ่งพาการทานอาหารที่มีแคลเซียม สาวๆ วัยทำงานจึงจำเป็นต้องดื่มนมประมาณ 2 แก้วต่อวัน เป็นประจำ ร่างกายจึงจะแคลเซียมเพียงพอ ส่วนสาวๆ คนไหนที่กลัวอ้วนแนะนำให้ดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมที่ไขมัน 0% นอกจากนี้เต้าหู้ ปลาตัวเล็ก กุ้งแห้ง และงา ยังคงเป็นอาหารที่ให้แคลเซียมสูงเช่นกัน

2. วิตามินดี

อึ้งมากๆ สาววัยทำงานอย่างเราๆ ขาด “วิตามินดี” จ้า ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีแดดจัดๆ ของประเทศไทย ผลวิจัยระบุว่า สาเหตุที่เราขาดแคลเซียม เพราะเมื่อเราจะเข้าออฟฟิศแล้ว สาววัยทำงานจะไม่ได้เจอแสงแดดอีกเลย เพราะบางคนมื้อเที่ยงก็รับประทานภายในออฟฟิศ พอเลิกงานแสงแดดก็หายหมดแล้ว ตรงนี้คือเหตุผลที่ทำให้สาววัยทำงานไม่ได้รับวิตามินดีเลย ทั้งนี้การที่เราได้รับแสงแดด แสงแดดจะกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์วิตามินดี ที่คอยทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกัน จัดการภาวะทางอารมณ์ และลดภาวะการซึมเศร้าได้ อย่างไรก็ตามสาวๆ สามารถทานอาหารที่มีวิตามินดีได้ แต่ในอาหารก็ช่างมีวิตามินดีน้อยเสียเหลือเกิน อย่างเห็ด สาหร่าย น้ำมันตับปลา และไข่แดง และที่สำคัญอาหารที่กล่าวมา หลายคนอาจทานได้ในปริมาณเพียงน้อยนิด หรืออาจทานไม่ได้บ่อยๆ ก็ยิ่งไม่กระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์วิตามินดีขึ้นในร่างกายเลย เอาล่ะ…รู้แบบนี้แล้ว สาวๆ วัยทำงานควรต้องพบเจอแดดเช้าก่อน 9 โมงกันบ้างแล้วแหล่ะ ไม่ต้องแดดเที่ยงที่เปรี้ยงสุดแสบผิวนะคะ

3. ธาตุเหล็ก
ผู้หญิงอย่างเราๆ “ธาตุเหล็ก” เป็น “สารอาหาร” ที่สำคัญมากๆ เพราะธาตุเหล็กมีผลต่อประจำเดือน ยิ่งกับสาววัยทำงานที่ต้องทำงานหนักทุกวัน เมื่อธาตุเหล็กน้อย ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและทำให้ป่วยง่ายด้วย เนื่องจากภูมิคุ้มกันก็จะลดน้อยลงด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะนำว่า ผู้หญิงวัยทำงานควรทานอาหารที่เป็นผักใบเขียว ผักโขม คะน้า เครื่องในสัตว์ ปลาทู เป็นต้น

4. ใยอาหาร

“สารอาหาร” อันดับสุดท้ายเป็นเรื่องของ “ใยอาหาร” ผลสำรวจระบุไว้ว่า เกณฑ์การทานผักผลไม้ของคนไทยน้อยมาก ถ้าแบ่งจานออกเป็น 4 ส่วน เราควรทานผักผลไม้ 2 ส่วน แต่คนไทยกลับทานแค่ 1 ส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ร่างกายที่ขาดใยอาหาร จะฟ้องด้วยอาการท้องผูก เพราะการนั่งทำงานที่โต๊ะนานๆ โดยไม่ได้ลุกออกจากเก้าอี้ ยิ่งมีอาการท้องผูกมากขึ้น ดังนั้นสาวทำงานควรทานผักผลไม้ให้ได้ครั้งละ 2 ส่วนนะคะ ขณะเดียวกันก็มี ‘น้ำ’ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะทำให้ใยอาหารพองโต และบดอาการท้องผูกได้ 
เป็นอย่างไรบ้างคะ? ได้ยินได้ฟังจากผู้เชี่ยวชาญถึงปัญหาการขาด “วิตามิน” และ “แร่ธาตุ” ของสาววัยทำงานแล้ว ตัวดิฉันเองก็แอบมีนอยด์เล็กน้อยเหมือนกันนะ เห็นทีอ่านจบต้องรีบลุกไปหานมมาดื่มสักแก้ว เพื่อเพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกาย ก็ไม่ได้หวังอะไรมาก หวังว่าอยากมีสุขภาพที่ดีไว้เพื่อทำงานไปอีกนานๆ ถ้าคิดเหมือนกันรีบลุกขึ้นมาใส่ใจสุขภาพนะคะ อ่านเรื่องราวสนุกๆ เกี่ยวกับ “สุขภาพ” ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ตัวย่อภาษาอังกฤษ ในพาดหัวข่าว

ตัวย่อ อักษรย่อ ภาษาอังกฤษ ในหนังสือพิมพ์ ข่าว

ตัวย่อภาษาอังกฤษในพาดหัวข่าว

ในพาดหัวข่าวภาษาอังกฤษ (headlines) ผู้เรียนภาษาอังกฤษมักจะพบเจอตัวย่อ (Acronyms) ปรากฏอยู่บนพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ ซึ่งผู้เรียนภาษาอังกฤษจำเป็นที่จะต้องรู้ตัวย่อหรือคำย่อนั้นๆ ว่าย่อมาจากอะไร คืออะไร แปลว่าอะไร เพื่อที่จะเข้าใจความหมายและสาระสำคัญของบทความภาษาอังกฤษหรือเนื้อข่าวที่อ่าน

ตัวย่อภาษาอังกฤษที่มักพบบ่อย ในพาดหัวข่าวภาษาอังกฤษบนหนังสือพิมพ์

AFTA ย่อมาจาก Asean free trade area
หมายถึง เขตการค้าเสรีอาเซียน

AIDS ย่อมาจาก Acquired immune deficiency syndrome
หมายถึง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

APEC ย่อมาจาก Asian-pacific economic cooperation
หมายถึง องค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

ASEAN ย่อมาจาก Association of southeast asian nations
หมายถึง สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

BMA ย่อมาจาก Bangkok metropolitan administration
หมายถึง ที่ว่าการกรุงเทพมหานคร

BMTA ย่อมาจาก Bangkok mass transit authority
หมายถึง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ

BOI ย่อมาจาก Board of investment
หมายถึง คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

CAT ย่อมาจาก Communications authority of Thailand
หมายถึง องค์การการสื่อสารแห่งประเทศไทย

CIA ย่อมาจาก Central intelligence agency
หมายถึง หน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ

EEC ย่อมาจาก European economic community
หมายถึง ประชาคมเศรษฐกิจยุโรป

EGAT ย่อมาจาก Electricity generating authority of Thailand
หมายถึง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ESCAP ย่อมาจาก Economic and social commission for asia and the pacific
หมายถึง คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก

FAO ย่อมาจาก Food and agriculture organization
หมายถึง องค์การอาหารและการเกษตร

GATT ย่อมาจาก General agreement on tariffs and trade
หมายถึง ข้อตกลงทั่วไปในเรื่องการค้าและพิกัดอัตราภาษีศุลกากร

GDP ย่อมาจาก Gross domestic product
หมายถึง ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ

GNP ย่อมาจาก Gross national product
หมายถึง ผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติ

IMF ย่อมาจาก International monetary fund
หมายถึง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ

IRO ย่อมาจาก International refugee organization
หมายถึง องค์การผู้ลี้ภัยนานาชาติ

MP ย่อมาจาก Member of parliament
หมายถึง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

NEB ย่อมาจาก National environment board
หมายถึง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

NEC ย่อมาจาก National education commission
หมายถึง คณะกรรมาธิการการศึกษาแห่งชาติ

NICS ย่อมาจาก Newly industrialised countries
หมายถึง กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมใหม่

OPEC ย่อมาจาก Organization of petroleum exporting countries
หมายถึง กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน

PM ย่อมาจาก Prime Minister
หมายถึง นายกรัฐมนตรี

TAT ย่อมาจาก Tourism authority of Thailand
หมายถึง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

TOT ย่อมาจาก Telephone organization of Thailand
หมายถึง องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย

UNDP ย่อมาจาก United Nations development program
หมายถึง โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ

UNESCO ย่อมาจาก United Nations educational scientific and cultural organization
หมายถึง องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ

UNHCR ย่อมาจาก United Nations high commission for refugees
หมายถึง สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ

UNICEF ย่อมาจาก United Nations International children’s emergency fund
หมายถึง กองทุนสงเคราะห์เด็กแห่งสหประชาชาติ

USIS ย่อมาจาก United States information service
หมายถึง สำนักงานข่าวสารอเมริกัน

WHO ย่อมาจาก World health organization
หมายถึง องค์การอนามัยโลก

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


 ส่ง“นวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19”ช่วยรพ.สมุทรสาคร

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เร่งส่งมอบ “นวัตกรรมทางการแพทย์” โดยศูนย์รวมนวัตกรรมสู้โควิด-19 (KMITL GO FIGHT COVID-19) เสริมทัพทีมแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร รับมือการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่

ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศไทย ล่าสุดพบ ผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรสาครรวมกว่า 500 ราย ภายใน 1 วัน ถือเป็นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ที่ทุกฝ่ายต้องมีความพร้อมในการตั้งรับอยู่เสมอ สจล. ในฐานะที่สถาบันการศึกษาที่พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญในทุกสาขา และต้นแบบนวัตกรรมรับมือโควิด-19 ในนาม ‘ศูนย์รวมนวัตกรรมสู้โควิด-19 (KMITL GO FIGHT COVID-19)’ จึงพร้อมให้การสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร เร่งส่งมอบ “นวัตกรรมทางการแพทย์” ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ร่วมสมทบทุนในการผลิตอุปกรณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 แบบเร่งด่วน อาทิ ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) แบบความดันบวก (Positive Pressure) สำหรับการตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงแบบเชิงรุก จำนวน 3 ตู้ เพื่อสนับสนุนการคัดแยกผู้ที่ติดเชื้อโดยเร็ว และชุดอุปกรณ์พัดลมกรองอากาศ PAPRs พร้อมฮู้ดสำหรับป้องกันเชื้อโรค จำนวน 10 ชุด

 

ปัจจุบันศูนย์ KMITL GO FIGHT COVID-19 ยังมีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ ที่พร้อมสนับสนุนและช่วยเหลือหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมถึงภาคประชาชนจำนวนมาก อาทิ ตู้ตรวจเชื้อแบบความดันลบ (Negative pressure) เครื่องช่วยหายใจอัตโนมัติขนาดเล็ก (Mini Emergency Ventilator) หุ่นยนต์ขนส่งเวชภัณฑ์ (Med Transporter Robot) หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วย UV-C และเครื่องอบฆ่าเชื้อโรคในระบบปิด เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพและเพียงพอ เพื่อพร้อมรับมือต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และขอให้ประชาชนอย่าการ์ดตกในการดูแลป้องกันตนเอง ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ และเว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อให้เราคนไทยทุกคนสามารถก้าวผ่านวิกฤตสุขภาพนี้ไปด้วยกัน ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับหน่วยงานใดที่สนใจนวัตกรรมทางการแพทย์จาก KMITL GO FIGHT COVID-19  สามารถติดต่อได้ที่ สจล.โทรศัพท์ 02 – 329 – 8111 หรือติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/kmitlofficial/


 9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้า

ใบชา, ชา, น้ำชา, วิธีเลือกใบชา, ใบชาที่มีคุณภาพดี

9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา

เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้า

ใบชา มีประโยชน์มากมาย เนื่องจากมีสารแอนติออกซิแดนท์สูง น้ำชาจึงเป็นเครื่องดื่มสุขภาพยอดฮิตที่ใครๆ ก็ดื่ม วันนี้เรามีเคล็ดลับน่ารู้การเลือกและใช้ประโยชน์จากชาให้คุ้มค่า ครบถ้วนสุดๆ มาดูกันค่ะ

ใบชาที่ดี

ใบชาที่มีคุณภาพดีตามมาตรฐานย่อมมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าใบชาเกรดต่ำ คำว่า “ดี” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงชาที่มีราคาแพง แต่หมายถึงชาที่มีคุณลักษณะสมบูรณ์ในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการเก็บรักษา เพราะยิ่งใบชามีคุณภาพต่ำก็จะมีสารแทนนิน ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกสูง ในทางกลับกัน สารอันเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพกลับลดน้อยลง

ใบชา, ชา, น้ำชา, วิธีเลือกใบชา, ใบชาที่มีคุณภาพดี

รู้จักเลือกใบชาที่มีคุณภาพดี จะทำให้ร่างกายได้รับสารที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน

ด้วยเหตุนี้ หากเรารู้จักวิธีดูลักษณะใบชา ก็จะสามารถประเมินคุณภาพของใบชาที่ซื้อมาได้ อย่างถูกต้อง

  • ใบชาควรบรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิทและทึบแสง ปกติร้านชาเก่าแก่จะนิยมห่อใบชาด้วยกระดาษฟาง แล้วบรรจุลงถุงกันอากาศอีกชั้นหนึ่ง ส่วนใบชาตามห้างสรรพสินค้ามักจะใส่ ในห่อทึบแสง แล้วบรรจุลงในกระป๋องโลหะ หรือแบบที่บรรจุในห่อสุญญากาศ ล้วนแต่เป็นวิธี การบรรจุชาที่ถูกต้อง เหมาะสมกับการเลือกซื้อ
  • ลักษณะใบชาที่ได้มาตรฐานสามารถสังเกตได้หลังจากถูกน้ำร้อนแล้ว ใบชาจะคืนชีพ สู่สภาพเดิม ใบชาดีจะมีสีสด ลักษณะสมบูรณ์ ไม่ขาดแหว่ง รูปร่างใบชาใกล้เคียงกันทุกใบ และไม่มีสิ่งแปลกปลอมเจือปน
  • ใบชาคุณภาพต้องมีกลิ่นที่หอมติดจมูกเพียงอย่างเดียว ไม่มีกลิ่นอื่นที่ไม่ใช่กลิ่นชาเจือปน
  • ชาที่ชงเสร็จแล้ว เมื่อเทลงในภาชนะจะต้องไม่มีสิ่งอื่นเจือปน นอกจากเศษกากชาที่ควรมีเพียงน้อยนิดเท่านั้น
  • ชาจีนแต่ละชนิดล้วนต้องใช้อุปกรณ์ในการชงที่เหมาะสม จึงจะสามารถขับเอากลิ่น รส และสารอันเป็นประโยชน์ออกมาได้อย่างเต็มที่ หากเป็นชาเขียวและชาขาวควรใช้กากระเบื้องเคลือบและน้ำที่อุณหภูมิ 60 – 80 องศาเซลเซียสในการชง จึงจะให้ผลดีที่สุด ในขณะที่ชาประเภทอูหลงและชาดำต้องใช้กาดินเผาและน้ำเดือดอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ส่วนชาสมุนไพรนั้นเหมาะกับกาแก้วกับน้ำที่อุณหภูมิ85 องศา

ประโยชน์ลับ ๆ นอกจอกชา

รู้กันหรือไม่ว่า เรื่องราวของชามิได้จบลงเพียงแค่การ ชงดื่มในจอกเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้และเหลือจากการชงชา ยังสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพได้ มากมายอย่างที่คุณคาดไม่ถึง

น้ำชา, ชา, ใบชา, ประโยชน์ของชา, ดื่มน้ำชา

น้ำชา นอกจากดื่มเพื่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้อย่างอื่นได้
  • ใบชาที่ตากจนแห้งแล้วสามารถนำไปทำเป็นไส้ หมอนหนุนได้ โดยหมอนที่ทำด้วยใบชาจะมีกลิ่นหอม ซึ่งมีสรรพคุณช่วยคลายความเครียด
  • น้ำชาสามารถนำไปอาบชำระร่างกายเพื่อกำจัดกลิ่นตัว และป้องกันการเกิดโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การอาบน้ำชาจะทำให้สีของน้ำชาติดบนผิว ส่งผลให้สีผิวดูคล้ำขึ้น เรียกว่าเป็นการทำผิวสีแทนเทียม (Fake Tan) โดยไม่ต้องเสี่ยงกับโรคมะเร็งผิวหนังจากการอาบแดดด้วย
  • น้ำชาที่ถูกทิ้งไว้จนเย็นแล้ว หากนำมาสระผมจะช่วย ให้ผมเงางามและนุ่มสลวย
  • น้ำชาที่ชงอย่างสะอาดและถูกหลักอนามัยสามารถนำมาใช้ล้างตาแทนน้ำยาล้างตาทั่วไปได้ โดยจะมีสรรพคุณ ช่วยลดความตึงเครียดของตา
  • หากนำน้ำชามาล้างแผลสด จะช่วยระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและบรรเทาอาการปวดได้ ไม่เพียงเท่านั้น น้ำชายังสามารถช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วย
  • น้ำชาสามารถล้างกลิ่นและคราบน้ำมันที่เกิดจากการหยิบจับเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี
  • การล้างเท้าด้วยน้ำชาช่วยขจัดปัญหากลิ่นเท้าได้
  • การนำน้ำชาไปล้างอุปกรณ์ที่ทำจากไม้ซึ่งยังมีกลิ่นติด อยู่ ช่วยขจัดกลิ่นสีได้
  • การนำใบชาไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึง ประสงค์ในตู้เย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เห็นไหมว่า “ชา” มีประโยชน์เกินตัว เรียกได้ว่ามีติดบ้านไว้ ดื่มก็ได้ แถมใช้งานได้สารพัด แลวจะรออะไร หันมาดื่มชากันเถอะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,750.00 26,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,733.00 26,272.28 27,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,559.70 23,645.05 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,386.40 21,017.82 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 780.00 11,824.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 607.00 9,202.12 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,796.00 27,227.36 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 22/12/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 23.15 23.15 23.15 23.15 23.15 23.15 23.15 23.15 23.15 23.15
แก๊สโซฮอล์ 91 22.88 22.88 22.88 22.88 22.88 22.88 22.88 22.88 22.88 22.88
แก๊สโซฮอล์ E20 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64 21.64
แก๊สโซฮอล์ E85 18.74 18.74 18.74
เบนซิน 95 30.56 31.01 31.06 30.56 30.56
ดีเซล B7 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59
ดีเซล 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59 21.59
ดีเซล B20 21.34 21.34 21.34 21.34 21.34 21.34 21.34 21.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.04 29.06 31.04 30.44 29.04
แก๊ส NGV 13.12 13.12 13.12
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า