สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 22 มกราคม 2564

‘แสนสิริ’ประกาศแผนปี 64 เปิดใหม่ 24 โครงการ เป้ายอดขาย 2.6 หมื่นล.

 'แสนสิริ'ประกาศแผนปี 64  เปิดใหม่ 24 โครงการ เป้ายอดขาย 2.6 หมื่นล.

แสนสิริกาง 3 กลยุทธ์หลัก ฝ่าอสังหาฯปี 2564 เดินหน้าเปิดใหม่ 24 โครงการ เป้ายอดขาย 2.6 หมื่นล้านบาท ขณะเป้าโอน 2.7 หมื่นล้านบาท ระบุพร้อมปรับตัวเร็ว รองรับทุกสถานการณ์

นายเศรษฐา  ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ในปี 2564 แสนสิริได้วางเป้าหมายพัฒนาโครงการใหม่ไว้ 24 โครงการ รวมมูลค่า 26,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งเปิดตัวโครงการใหม่ไปทั้งสิ้น 12 โครงการ มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท ในแผนปีนี้แบ่งเป็นการพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว 7 โครงการ มูลค่ารวม 12,300 ล้านบาท และทาวน์โฮมและมิกซ์ โปรเจกต์ 12 โครงการ มูลค่ารวม 9,600 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่ารวม 4,100 ล้านบาท อยู่ในเซกเมนต์ Affordable และ Medium เป็นหลัก เพื่อให้แสนสิริเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงง่าย 

 'แสนสิริ'ประกาศแผนปี 64  เปิดใหม่ 24 โครงการ เป้ายอดขาย 2.6 หมื่นล.

ขณะเดียวกันเราจะขยายฐานลูกค้าในเซกเมนต์ Luxury ด้วยสินค้าใหม่ ทั้งทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยว 3 ชั้นภายใต้แบรนด์ใหม่ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายในปี 2564 นี้ได้ 26,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเป้ายอดขายแนวราบ 16,000 ล้านบาท และเป้ายอดขายคอนโดมิเนียม 10,000 ล้านบาท รวมทั้งวางเป้าหมายการโอนไว้ 27,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเป้าโอนโครงการแนวราบ 16,000 ล้านบาท และเป้าโอนคอนโดมิเนียม 11,000 ล้านบาท ขณะที่แสนสิริยังมียอดขายรอโอนรองรับการเติบโตระยะยาวในอีก 3 ปี อีกถึง 27,700 ล้านบาท ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี และเสริมความแข็งแกร่งในทุกสภาวะเศรษฐกิจ 

“ปี 2564 ที่นับว่าประเทศไทยและเศรษฐกิจยังมีความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เชื่อว่าในครั้งนี้เราพร้อมสู้มากขึ้น แสนสิริพร้อมที่จะสู้ด้วย “ความหวัง” เราจึงยกให้ปีนี้เป็น “The Year of Hope” ที่ไม่ใช่แค่ความหวังของแสนสิริ แต่เป็นความหวังของลูกค้า สังคมและคนไทยทุกคน”

ทั้งนี้ แสนสิริพร้อมก้าวต่อด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเข้าถึงง่าย ด้วยการพัฒนาโครงการใหม่ ในระดับราคาที่เข้าถึงง่าย ด้วย product ที่หลากหลาย ครอบคลุมทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้ดีไซน์ที่ตอบโจทย์ทุกความชอบ เพื่อเพิ่มโอกาสการมีบ้านหลังแรก ด้วยแผนการเปิดตัวโครงการในระดับราคาเข้าถึงง่าย ภายใต้แบรนด์ ‘สิริ เพลส’ – ‘อณาสิริ’ – ‘สราญสิริ’ และ ‘ บุราสิริ’  โดยไฮไลท์ที่สำคัญในปีนี้ แสนสิริจะเปิดตัว products ภายใต้แบรนด์ใหม่ เริ่มจากการเปิดตัว Affordable Condominium เซกเมนต์ใหม่ ภายใต้  แบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่ม Young Generation ในทำเลคอมมูนิตี้เมือง อาทิ รัชดา, เกษตรฯ, รามคำแหง และ บางนา ในระดับราคาที่เข้าถึงง่ายเริ่มต้นเพียง 1.xx ล้านบาทเท่านั้น

การเปิดตัว “SIRI Residence” New segment ทาวน์โฮมระดับบน บนทำเลที่ดินผืนใหญ่ที่หายากใจกลางเมือง ในปีนี้จะมี 2 ทำเลและเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 และการเปิดตัว “BuGaan” แบรนด์ใหม่ของบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ระดับราคา 30 – 80 ล้านบาท เจาะกลุ่ม Young Successor ภายใต้จุดขาย Modern Luxury Living ในทำเลโยธินพัฒนา เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ เรสซิเดนซ์ เพียง 14 ยูนิตเท่านั้น โดยเตรียมเปิดขายในไตรมาส 2 ของปีนี้ นอกจากนี้ แสนสิริยังเตรียมส่งมอบโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่อีก 3 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวม 12,200 ล้านบาท ในปีนี้ ได้แก่ XT ห้วยขวาง,  ดีคอนโด ไฮด์อเวย์ รังสิต และเอดจ์ เซ็นทรัล พัทยา ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า 

 'แสนสิริ'ประกาศแผนปี 64  เปิดใหม่ 24 โครงการ เป้ายอดขาย 2.6 หมื่นล.

“Speed to Market” เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้แสนสิริผ่านปี 2563 มาได้ด้วยกระแสเงินสดที่มีเพียงพอที่จะรับมือทุกสถานการณ์ ในปี 2564 เรายังคงเดินหน้าด้วยกลยุทธ์นี้ เพื่อแข่งกับสภาพตลาดภายใต้ความพร้อมในการปรับตัวที่รวดเร็วตลอดเวลา อันจะส่งผลให้แสนสิริมี Cash flow ที่ดีต่อเนื่อง รวมถึงการวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง อาทิ วางแผนพัฒนาโครงการที่ไซส์ไม่ใหญ่ แต่กระจายในหลายทำเล เพื่อ Inventory ที่เหมาะสมและได้ cash กลับมาเร็ว การคำนึงถึงการมีสภาพคล่องที่ดี มี Gearing 

หนี้สินที่อยู่ในระดับ controllable รวมถึงการปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยการวางแผนการทำงานของคนในองค์กรอย่างเต็มประสิทธิภาพและให้โอกาสเติบโตอย่างเท่าเทียม นอกจากนี้ความแข็งแกร่งของแสนสิริ ยังมาจากความเชื่อมั่นในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยสามารถสร้างยอดขายและยอดโอนที่ดีต่อเนื่อง เห็นได้จากยอดโอนต่างชาติในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาสร้างยอดโอนได้กว่า 15,000 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ บริษัทวางเป้ายอดโอนจากตลาดต่างชาติ ไว้ที่3,000 ล้านบาท จากการเริ่มโอนโครงการใหม่ ได้แก่  XT ห้วยขวาง และ เอดจ์ เซ็นทรัล พัทยา 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อนันดา ขน 7 คอนโดฯ ตบเท้าเข้าร่วม “อีลิท การ์ด”

อนันดา ขน 7 คอนโดฯ ตบเท้าเข้าร่วม "อีลิท การ์ด"

โครงการ ‘Elite Flexible One’อีลิท การ์ด ดึงต่างชาติซื้อคอนโดฯ เนื้อหอม ขณะ บมจ.อนันดา ประกาศ ขน 7 โครงการคอนโดมิเนียมเข้าร่วม

หลังจากก่อนหน้า นายสมชัย สูงสว่าง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ผู้ดำเนินงานโครงการบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท กล่าวว่าปัจจุบันมีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ความสนใจในโครงการ Elite Flexible One (ดึงต่างชาติซื้ออสังหาฯแถมอีลิทการ์ด) มากกว่า 60 ราย โดยหลังจากบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้นำคอนโดมิเนียม 8 แห่งเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนั้น

ล่าสุด บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทอสังหาฯ รายล่าสุด ที่ประกาศเข้าร่วมโครงการ “Elite Flexible One” อีกเช่นกัน ทั้งนี้ ตามรายงานข่าว ผู้บริหารระบุว่า เพื่อต้องการเดินหน้าเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ และขานรับแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในการขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น จึงร่วมกับ บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด (TPC) เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยนำคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมอยู่ 7 โครงการ คือ  

โครงการ แอชตัน อโศก

โครงการ แอชตัน อโศก-พระราม9

โครงการ แอชตัน เรสซิเดนซ์ 41

โครงการ แอชตัน สีลม

โครงการ ไอดีโอ คิว วิคตอรี่

โครงการ คิว ประสานมิตร

และโครงการ ไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36

อนันดา ขน 7 คอนโดฯ ตบเท้าเข้าร่วม "อีลิท การ์ด"

โดยเพื่อหวังกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจให้ฟื้นกลับมาและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ สำหรับคุณสมบัติเพิ่มเติม และเงื่อนไขของบัตร Elite Flexible One ที่ผ่านการอนุมัติแล้วนั้นมีดังนี้ 

1.อนุญาตให้ผู้สมัครที่มีสิทธิครอบครองอสังหาริมทรัพย์แบบสัญญาเช่าหรือ (Leasehold) สามารถสมัครบัตรสมาชิกในโครงการ Elite Flexible One ได้ ภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทฯกำหนด 

2.อนุญาตให้ผู้สมัครที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 สามารถสมัครบัตรสมาชิกในโครงการ Elite Flexible One ได้ภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทฯกำหนด

3.โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกซื้อกิจการ (Take Over) ทั้งโครงการโดยนักลงทุนหรือบริษัทที่เป็นทั้งของไทยและต่างชาติ สามารถเข้าร่วมโครงการ Elite Flexible One ได้ภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทฯกำหนด

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 29.94 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า

บาทเปิด 29.94 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า

เงินบาทเปิดตลาด 29.94 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยหลังดอลล์อ่อนขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 29.94 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.95 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก เนื่องจากมีแรงเทขายดอลลาร์เพื่อไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง โดยนักลงทุนคาดจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ของสหรัฐ ขณะที่นโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังเป็นไปตามที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ หลังดอลลาร์อ่อนค่าเนื่องจากมีแรงเทขายออกมา” นักบริหารเงิน กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com

“น้องเมย์” ปาดเหงื่อ เฉือน “ซอง จีฮุน” ลิ่วรอบ 8 คน แบดฯ ไทยแลนด์ โอเพ่น

“น้องเมย์” สุดหืด ต้องออกแรงเหนื่อยถึง 76 นาที ก่อนเฉือนเอาชนะ “ซอง จีฮุน” จากเกาหลีใต้ 2-1 เกม ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองฯ แบดมินตันโตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ได้สำเร็จ

วันที่ 21 ม.ค.64 การแข่งขันแบดมินตัน รายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น” ทัวร์นาเมนต์เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,100,000 บาท ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี โดยวันนี้เป็นการชิงชัยในรอบสอง

คู่ที่น่าสนใจประเภทหญิงเดี่ยว “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ พบกับ ซอง จีฮุน จากเกาหลีใต้ ผลปรากฏว่า รัชนก ต้องออกแรงเหนื่อย 1 ชั่วโมงกับอีก 16 นาที ก่อนจะเอาชนะนักแบดฯ จากแดนโสมขาวไป 2-1 เกม 19-21, 24-22, 21-17 ผ่านเข้ารอบไปพบกับ พูสซาลา วี สินธุ มือวางอันดับ 6 ของรายการจากอินเดียต่อไป

ส่วน “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ เอาชนะรุ่นน้องร่วมชาติอย่าง “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด ไป 2-0 เกม 21-18, 21-14 ผ่านเข้ารอบไปพบกับ อัน เซ ยอง มือวางอันดับ 7 ของรายการจากเกาหลีใต้

ประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แพ้ วิคเตอร์ อเซลเซ่น เต็ง 4 ของรายการจากเดนมาร์กไป 0-2 เกม 11-21, 13-21

ประเภทชายคู่ “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน พ่ายให้กับ โก๊ะ วีแชม กับ ตัน วีเคียง คู่มืออันดับ 14 ของโลกจากมาเลเซีย ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิก 2016 ไป 1-2 เกม 15-21, 21-16, 15-21

ประเภทคู่ผสมรอบสอง “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “เฟม” ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 44 ของโลก พลิกล็อกเอาชนะ มาร์คัส เอลลิส กับ รอว์เรน สมิธ คู่มือวางอันดับ 7 ของรายการ คู่มืออันดับ 9 โลกจากอังกฤษ ไปแบบสนุก 2-1 เกม 21-18, 11-21, 23-21 เข้ารอบไปพบกับ แช ยูจุง กับ โซว ซองแจ คู่มือวางอันดับ 4 ของรายการจากเกาหลีใต้

และประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 11 ของโลก ไล่ต้อนเอาชนะ อเมลี แม็กลุนด์ กับ ฟรีกา ราเวน คู่มืออันดับ 41 ของโลกจากเดนมาร์กไปแบบสนุก 2-0 เกม 21-17, 21-15 เข้ารอบไปพบกับ คิม โซยอง กับ คอง ฮียอง คู่มือวาง 4 ของรายการจากเกาหลีใต้

 ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th

วอนประเมินตนเองก่อนพบปะสังสรรค์ ลดเสี่ยงโควิด-19

วอนประเมินตนเองก่อนพบปะสังสรรค์ ลดเสี่ยงโควิด-19  thaihealth

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนประเมินตนเองว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ โควิด-19 หรือไม่ หากพบว่าตนเองเคยสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และมีอาการหรือพฤติกรรมเสี่ยง ขอให้งดกิจกรรมพบปะสังสรรค์กันในหมู่เพื่อน ญาติพี่น้อง หรือในครอบครัว แต่ถ้ามีความจำเป็นขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19 ระลอกใหม่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันประชาชนหลายคนที่ยังมีการรวมตัวพบปะสังสรรค์ เพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัวในงานต่าง ๆ นับเป็นความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อของโรคได้ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน พบการติดเชื้อกันเองภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนมากขึ้น

ดังนั้น แนวทางการป้องกัน คือ ผู้ที่จะเข้าร่วมงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ให้เริ่มจากการประเมินความเสี่ยงของการจัดกิจกรรม ด้วยการพิจารณาสถานที่ตั้งในการจัดงานว่าพื้นที่นั้นไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ภายใน 14 วันที่ผ่านมา แต่หากจำเป็นต้องพบปะสังสรรค์ หรือจัดกิจกรรมให้พิจารณาลดจำนวนคน และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้  1)  การเลือกกินอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางส่วนตัวเพื่อลดการผัสร่วมกัน 2) เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 3) สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ลดการตะโกนเสียงดัง 4) หมั่นล้างมือด้วยสบู่  และน้ำ หรือเจลแอลกอฮออล์บ่อย ๆ ก่อนและหลังการสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน 5) เมื่อกลับถึงบ้านควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที

“ทั้งนี้ ประชาชนต้องยังคงมั่นสังเกตและประเมินอาการตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากมีประวัติการเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา หรือมีอาการไข้ วัดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หายใจลำบาก มีอาการท้องเสียร่วมด้วยให้พบแพทย์ทันที นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ-ไทยชนะ” หรือจดบันทึกประวัติการเดินทางของตนเองในแต่ละวัน เพื่อช่วยให้การสอบสวนโรคทำได้ง่ายขึ้น” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th

ลูกสัตว์ภาษาอังกฤษ เรียกว่าอะไรกันบ้าง (baby animals) ไปเรียนรู้กัน ณ บัดนาว

คำศัพท์สัตว์ต่างๆนั้น คิดว่าหลายๆคนคงจะรู้จักกันมากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป เช่น cow แปลว่า วัว แล้วลูกวัวล่ะ ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่าอะไร tiger แปลว่า เสือ แล้วลูกของเสือล่ะ เขาเรียกกันอย่างไร บทเรียนวันนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับลูกสัตว์ครับผม..ไปดูพร้อมๆกันได้ ณ บัดนี้

ลูกสัตว์ภาษาอังกฤษ

ลูกสัตว์ Baby Animals

คำศัพท์ที่นำมาให้เรียนรู้ เป็นชื่อของสัตว์ที่ผู้เขียนคิดว่าเป็นคำพื้นฐานที่ควรเรียนรู้นะครับ ไม่ได้ขนมาทังโขยง เอาเป็นว่าขอให้เรียนรู้ได้ตามนี้ก็ถือว่าเก่งแล้วครับ…

bear หมี cub ลูกหมี
bird นก  chick ลูกนก 
camel อูฐ calf ลูกอูฐ
cat แมว kitten ลูกแมว
cheetah เสือชีต้าห์ cub ลูกเสือชีต้าห์
chicken ไก่ chick ลูกไก่
cow วัว calf ลูกวัว
crocodile จระเข้ hatchling ลูกจระเข้
deer กวาง fawn ลูกกวาง
donkey ลา foal ลูกลา
dog หมา  puppy ลูกหมา 
duck เป็ด duckling ลูกเป็ด
eagle นกอินทรีย์ eaglet ลูกนกอินทรีย์
elephant ช้าง calf ลูกช้าง
fox หมาป่า kit ลูกหมาป่า
fish ปลา fry ลูกปลา
goat แพะ belly ลูกแพะ
horse ม้า foal ลูกม้า
kangaroo จิงโจ้ joey ลูกจิงโจ้
lion สิงโต cub ลูกสิงโต
pig หมู piglet ลูกหมู
rabbit กระต่าย bunn ลูกกระต่าย
sheep แกะ lamp ลูกแกะ
tiger เสือ  cub ลูกเสือ 
whale ปลาวาฬ calf ลูกปลาวาฬ

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาษาอังกฤษออนไลน์.com


ภาพหลุด!สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกปี64

ภาพหลุด!สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกปี64

เผยภาพหลุด! สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกของปี 2021 สเปกแน่น ราคาดี ดีไซน์โดดเด่น คาดเปิดตัวในไทยเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ Vivo ประสบความสำเร็จกับ Vivo V20 Series เมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุดมีภาพสมาร์ทโฟนหน้าตาคล้าย V20 SE หลุดออกมาให้เห็นเป็นรุ่นแรกของปี ซึ่งคาดว่าเป็น Vivo ในตระกูล Y Series โดยภาพได้เผยให้เห็นรายละเอียดหน้าจอทรงหยดน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นขนาดหน้าจอที่ยังคงตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกช่วงวัยในปีนี้ พร้อมกล้องหลังถึงสามเลนส์และแฟลช LED จัดเรียงชิดขอบตัวเครื่องอย่างสวยงาม แต่ยังไม่ระบุรายละเอียดและความละเอียดของกล้องแต่ละประเภทอย่างชัดเจน

ภาพหลุด!สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกปี64

ภาพหลุด!สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกปี64

นอกจากนี้ยังเผยให้เห็นโทนสีด้านหลังตัวเครื่องที่โดดเด่นสะดุดตา คาดว่ามาพร้อมกับชิปเช็ตตัวแรงอย่าง Snapdragon  เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่รองรับการชาร์จเร็วผ่านพอร์ตเชื่อมต่อ USB Type C โดยคาดว่า Vivo Y Series รุ่นนี้ จะมาพร้อมกับสเปกแบบจัดเต็มในราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น ต้องมารอลุ้นกันว่า ทาง Vivo ประเทศไทย จะมีเซอร์ไพรส์และประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวเร็วๆ นี้หรือไม่

ภาพหลุด!สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกปี64

ภาพหลุด!สมาร์ทโฟน Vivo รุ่นแรกปี64

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดอกโบตั๋น..ดอกไม้แห่งจักรพรรดิจีน งดงามชวนหลงใหล

เชื่อว่าใครที่ติดตามดูละครเรื่องกี่เพ้า คงจะเห็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เจ้าหมิงเทียน พระเอกของเรื่องมอบให้แก่เมย์ลี เป็นดอกไม้สีชมพูที่มีรูปร่างลักษณะที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันโดยทั่วไป แต่ก็มีความสวยงาม น่าหลงใหล ดึงดูดใจให้คนที่มองชื่นชอบในเจ้าดอกนี้ยิ่งนัก และหลายคนอาจคิดไปว่า ดอกดังกล่าวนั้นมีแต่เพียงในวรรณคดีจีนเท่านั้น ทว่าดอกไม้ที่ว่านี้มีอยู่จริง และมีชื่อเรียกว่า “ดอกโบตั๋น” …ว่าแล้ววันนี้ เราก็ขอพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับดอกไม้สวย ๆ ดอกนี้กันค่ะ ใครที่ชอบดอกโบตั๋น ตามมาเลยจ้า

ลักษณะทั่วไป

          โบตั๋น เป็นไม้ดอกสกุล Paeonia ซึ่งเป็นสกุลเดียว ในวงศ์ Paeoniaceae เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชีย, ตอนใต้ของยุโรป และตะวันตกของอเมริกาเหนือ ในอดีต โบตั๋นมักถูกจัดอยู่ในวงศ์ Ranunculaceae โดยพืชสกุลโบตั๋นส่วนใหญ่เป็นไม้ล้มลุกหลายปี สูงประมาณ 0.5–1.5 เมตร บางชนิดเป็นพุ่ม ลำต้นมีเนื้อไม้ สูง 1.5-3 เมตร ลักษณะของใบเป็นใบประกอบ มีแฉกลึก ดอกใหญ่ และมักมีกลิ่นหอม มีหลายสี ตั้งแต่ แดง บานเย็น เหลือง จนถึงขาว มักออกดอกในช่วงต้นฤดูร้อน

ตำนานและชื่อเรียกในภาษาต่าง ๆ
 
          สำหรับชื่อ “โบตั๋น” ในภาษาไทยนั้น มาจากชื่อดอกไม้นี้ในภาษาญี่ปุ่นว่า “โบะตัง” แต่บางคนก็ว่า มาจากชื่อในภาษาจีนว่า “หมู่ตัน”  ส่วนในภาษาอังกฤษเรียกว่า “peony” โดยมีตำนานเล่าว่า ตั้งตามชื่อของไพอัน (Paean) ศิษย์คนหนึ่งของเอสเคลปิอัส เทพเจ้าแห่งการแพทย์ของกรีกโบราณ ต่อมาเอสเคลปิอัสอิจฉาลูกศิษย์ของตน เทพเซอุสช่วยไพอันให้พ้นภัยโดยสาปให้กลายร่างเป็นดอกโบตั๋น
 
          ในสมัยโบราณ ดอกโบตั๋นเป็นที่นิยมเพาะเลี้ยงกันในหมู่ชนชั้นสูง ซึ่งบางครั้งราคาประมูลขายกันแพงมาก จนสุดยอดกวีราชวงศ์ถังท่านหนึ่ง ชื่อ ไป๋จวีอี้ กล่าวไว้ว่า “อี้ฉงเซินเซ่อฮวา สือฮุจงเหรินฝู้” ซึ่งหมายความว่า โบตั๋นเพียงไม่กี่ดอกยังมีมูลค่ามากกว่าเงินภาษีของชนชั้นกลางสิบคนเสียอีก
 
          ทั้งนี้ มีเรื่องเล่ากันว่าสมัยพระนางบูเช็คเทียน พระองค์เคยโปรดดอกโบตั๋นมาก สมัยนั้นโบตั๋นยังมีแพร่หลายในเมืองฉางอาน เมืองหลวงของจีนในสมัยนั้น หรือซีอานในปัจจุบัน วันหนึ่งในฤดูหนาว พระนางบูเช็คเทียน เกิดอยากชมดอกไม้ขึ้นมา จึงออกคำสั่งให้ดอกไม้บานโดยพร้อมเพรียงกัน มีแค่ดอกโบตั๋นเท่านั้น ที่ไม่ยอมบาน เนื่องจากเห็นว่าไม่ถึงฤดูกาล เมื่อดอกโบตั๋นไม่ยอมบาน พระนางฯ ก็โกรธมาก สั่งเผาอุทยาน แล้วให้ถอนรากถอนโคนดอกโบตั๋น เอาไปทิ้งที่เขาเป่ยหมาง ในเมืองลั่วหยาง แต่ไม่คิดว่าโบตั๋นจะปลูกได้ดีที่นี่ ลั่วหยางก็เลยกลายเป็นแหล่งเพาะปลูกโบตั๋นที่สำคัญไป และจากสาเหตุที่โดนเผา จึงกลายเป็นที่มาว่าทำไมต้นโบตั๋นจึงแห้งและมีสีเข้มเหมือนถูกไฟเผา
สัญลักษณ์และการใช้
 
          ดอกโบตั๋นเป็นดอกไม้ที่นิยมใช้ในงานศิลปะมายาวนาน และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำชาติของจีน คนจีนยกให้เป็นดอกไม้ของจักรพรรดิ ถือเป็นดอกไม้แห่งเกียรติยศและความร่ำรวย กับนิยมใช้ในเชิงสัญลักษณ์ในศิลปะจีนอีกด้วย โดยเมื่อ ค.ศ. 1903 ราชวงศ์ชิงประกาศให้โบตั๋นเป็นดอกไม้ประจำชาติ ปัจจุบันนี้ไต้หวันใช้ดอกเหมยเป็นดอกไม้ประจำชาติ ขณะที่สาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ได้ใช้เป็นดอกไม้ประจำชาติตามกฎหมายอีกแล้ว และต่อมาเมื่อปี ค.ศ. 1994 มีการเสนอให้ใช้ดอกโบตั๋นเป็นดอกไม้ประจำชาติอีก โดยการทำประชามติ แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับ กระทั่ง ค.ศ. 2003 มีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครึ่งหนึ่ง และยังไม่มีการเลือกใช้ดอกโบตั๋นอีกเช่นกัน

          ทั้งนี้ เมืองลั่วหยาง เมืองหลวงเก่าของจีน มีชื่อเสียงในฐานะศูนย์กลางการปลูกดอกโบตั๋นที่สำคัญแห่งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์จีน มักจะยกย่องโบตั๋นจากลั่วหยางว่างดงามที่สุดในแผ่นดิน ปัจจุบัน มีการจัดนิทรรศการและการแสดงดอกโบตั๋นในเมืองนี้ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี จัดกันเต็ม ๆ 1 เดือน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีน ทั้งชาวต่างชาติ มาชมเทศกาลนี้ถึงกว่าล้านคนทีเดียว
 
          ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่น ดอกโบตั๋นชนิด Paeonia lactiflora เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า ebisugusuri แปลว่า ยาจากต่างแดน ตามตำรับยาของญี่ปุ่น ถือว่ารากโบตั๋นใช้รักษาอาการชักได้ นอกจากนี้ยังปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ โบตั๋นชนิด Paeonia suffruticosa ในญี่ปุ่น ถือว่าเป็น “ราชาแห่งดอกไม้” และชนิด Paeonia lactiflora ถือว่า เป็น นายกรัฐมนตรีแห่งดอกไม้
 
          ส่วนในรัฐอินเดียนา ของสหรัฐอเมริกา ใช้ดอกโบตั๋นเป็นดอกไม้ประจำรัฐมาตั้งแต่ ค.ศ. 1957 โดยใช้แทนดอก zinnia ที่เคยใช้เป็นดอกไม้ประจำรัฐมาตั้งแต่ ค.ศ.

1931
สรรพคุณทางยา
 
          แรกเริ่มเดิมทีนั้น ดอกโบตั๋นยังรู้จักกันไม่แพร่หลายนัก แค่ชาวจีนรู้กันว่าสามารถนำมาทำยาได้ ทั้งนี้ รากของดอกโบตั๋น สามารถใช้ทำเป็นยารักษาโรคระดูผิดปกติในผู้หญิง โรคหืด โรคชักได้ และสารสกัดจากดอกโบตั๋นยังมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงดูแลให้ผิวชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง และเมื่อนำมาผสมผสานสารสกัดจากมะละกอ และผลเบอร์รี่จากแคริบเบียน จึงออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวรอบดวงตา Eye Off Shade เจลใสที่ช่วยแก้ไขปัญหารอยคล้ำรอบดวงตา ช่วยให้ผิวรอบดวงตาคุณสดชื่น เปล่งปลั่ง
ขอบคุณข้อมูลจาก hilight.kapook.com

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,350.00 26,450.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,707.00 25,878.12 26,950.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,536.30 23,290.31 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,365.60 20,702.50 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 768.00 11,642.88 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 597.00 9,050.52 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,769.00 26,818.04 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 22/01/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25
แก๊สโซฮอล์ 91 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98
แก๊สโซฮอล์ E20 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74
แก๊สโซฮอล์ E85 19.49 19.49 19.49
เบนซิน 95 31.66 32.11 32.16 31.66 31.66
ดีเซล B7 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09
ดีเซล B20 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.54 29.56 31.54 30.94 29.54
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า