สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2564

“สงกรานต์ 2564 ” ใครใช้ “มอเตอร์เวย์ ” บางปะอิน-โคราช ห้ามแวะชมวิว “เขื่อนลำตะคอง”

 "สงกรานต์ 2564 "  ใครใช้ "มอเตอร์เวย์ " บางปะอิน-โคราช ห้ามแวะชมวิว "เขื่อนลำตะคอง"

กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดใช้ฟรี มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา “สงกรานต์ 2564 ” ช่วงปากช่อง- สีคิ้ว ห้ามแวะ จอดรถ ชมวิว บริเวณ“เขื่อนลำตะคอง “เด็ดขาด

ผู้ใช้รถใช้ถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี2564  เริ่มมีความหวังได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา เร็วขึ้นกว่าทุกปี ลดความแออัดถนนมิตรภาพประตูสู่ภาคอีสาน  เมื่อ กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวง เปิดให้ใช้เส้นทางชั่วคราวฟรี ช่วง “ปากช่อง – สีคิ้ว “ ระยะทาง 35.75กิโลเมตร ตลอดแนวต้องยอมรับว่า เป็นไฮไลท์จุดชมวิวบริเวณ”เขื่อนลำตะคอง” และทิวเขา ที่ว่ากันว่ามีความสวยงามที่สุดในประเทศไทย  บนเส้นทางทางหลางพิเศษหมายเลข6หรือ M6 (มอเตอร์เวย์ ) สาย บางปะอิน-นครราชสีมา  ระยะทางยาวรวม  169กิโลเมตร  แต่ทั้งนี้มีเงื่อนไขว่าห้ามจอดรถแวะชมวิว หรือ ชะลอรถ ถ่ายรูป ชมธรรมชาติ บริเวณดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะทำให้รถติด และอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาได้ เรียกว่าต้องอดใจ ห้ามเด็ดขาดแม้จะผ่านช่วงวิวสวยงามขนาดไหน

 "สงกรานต์ 2564 "  ใครใช้ "มอเตอร์เวย์ " บางปะอิน-โคราช ห้ามแวะชมวิว "เขื่อนลำตะคอง"

สำหรับ เทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10 – 15 เมษายน 2564 กรมทางหลวงได้ดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ ช่วงดังกล่าว  เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรในเส้นทางสู่ภาคอีสาน ซึ่งกรมทางหลวงได้เตรียมความพร้อมในการเปิดใช้งานดังกล่าว โดยการปรับปรุงทางเชื่อมทางเข้า – ออก ปรับปรุงจุดกลับรถ ไฟฟ้าแสงสว่าง เพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6

 "สงกรานต์ 2564 "  ใครใช้ "มอเตอร์เวย์ " บางปะอิน-โคราช ห้ามแวะชมวิว "เขื่อนลำตะคอง"

การเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 จะมีจุดเริ่มต้นทางเข้าบริเวณทางเบี่ยงบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กม.65 และไปสิ้นสุดทางออกที่ทางหลวงหมายเลข 201 กม.5+400 ซึ่งกรมทางหลวงได้จัดการจราจรทิศทางเดียวในแต่ละช่วงเวลา (จำนวน 2 ช่องจราจร) แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ วันที่ 9 – 13 เม.ย. 64 รองรับทิศทางขาออก (มุ่งหน้าภาคอีสาน) และ วันที่ 14 – 19 เม.ย. 64 รองรับทิศทางขาเข้า (มุ่งหน้ากรุงเทพฯ) ในส่วนฝั่งกลับกันจะสงวนไว้ใช้สำหรับบริการฉุกเฉิน

 "สงกรานต์ 2564 "  ใครใช้ "มอเตอร์เวย์ " บางปะอิน-โคราช ห้ามแวะชมวิว "เขื่อนลำตะคอง"

ด้านความคืบหน้าภาพรวมโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สาย บางปะอิน – นครราชสีมา จำนวน 40 ตอน ระยะทาง 196 กิโลเมตร ปัจจุบันงานก่อสร้างโยธาอยู่ที่ 95 % งานก่อสร้างระบบอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบได้ในปี2566 ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ส่งผลให้ผู้ใช้ทางสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทะลวงคอนโดฯ ล้านต้น รับ ‘กำลังซื้อ’ยุคโควิด

ทะลวงคอนโดฯ ล้านต้น  รับ ‘กำลังซื้อ’ยุคโควิด

รายใหญ่ ทะลวงกำลังซื้อคนกรุงฯยุคโควิด ผุดคอนโดราคาขายเริ่ม “ล้านต้น” รับลูกค้ากระเป๋าเบา พบย่านแหล่งงาน ใกล้มหาวิทยาลัยมาแรง ขณะจับตา บมจ. แสนสิริ-โนเบิล เขย่าแรงทำเลบางนา

แม้ตลอดช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต่างระมัดระวัง การเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่มากขึ้น โดยชะลอโครงการคอนโดมิเนียม และหันไปพัฒนาตลาดแนวราบ ที่มีโอกาสจากเรียลดีมานด์รองรับมากกว่า จนส่งผลให้ จำนวนหน่วยเปิดใหม่ เฉพาะทำเลหลัก กทม.-ปริมณฑล ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ที่ 62,227 หน่วย  ลดลง -36.7% จากปี 2562

แต่ สำหรับปี 2564 นั้น ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) คาดว่า หน่วยเปิดตัวใหม่มีโอกาส จะกลับมาเพิ่มขึ้น ถึง 32.7% หรือมากกว่า 82,000 หน่วยได้อีกครั้ง ขณะประเภทคอนโดฯ แม้แนวโน้มไม่มากเท่าแนวราบ ที่จะเกิดขึ้นอย่างคึกคัก แต่อาจมีจำนวนได้มากถึง 38,862 หน่วย หรือเพิ่มขึ้นมา 46.5% จากความหวังในแง่ดีมานด์ – ความต้องการใหม่ๆ ตลอดแนวรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ อีกทั้งต้องยอมรับว่า มาจากความต้องการของกำลังซื้ออีกกลุ่มใหญ่ ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อ และระดับราคาโปรดักต์ในตลาดแนวราบได้

อย่างไรก็ตาม หนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร รวมถึง การควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังเป็นไปอย่างล่าช้า ประกอบกับความไม่มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีน และแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่ตลาดบางแค อาจส่งผลให้บางธุรกิจ มีโอกาสเสี่ยงถูกล็อกดาวน์ได้อีกครั้ง รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และเทศกาลงานใหญ่ ที่ควรจะเป็นโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องหยุดชะงักลง ทำให้การพื้นตัวทางธุรกิจกลับมาช้า กระทบตั้งแต่การจ้างแรงงานกลับเข้ามาในระบบ รวมถึงกำลังซื้อที่อยู่อาศัยโดยรวมด้วยนั้น เป็นความกังวลที่ผู้พัฒนาฯส่วนใหญ่ ยังเฝ้าติดตาม ชั่งน้ำหนัก ถึงโอกาสและความเสี่ยง ทำให้ต่างต้องคำนึงในระดับราคาของสินค้า ที่จะพัฒนาออกมา ภายใต้โจทย์ งบประมาณผู้ซื้อน้อยลง- ขายง่าย – โอนคล่อง

สำหรับผู้พัฒนาคอนโดฯระดับราคาล่าง เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าบ้านหลังแรก – กระเป๋าเบา ปีนี้ นอกจากเบอร์ใหญ่ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)ที่ประกาศชัดว่า จะพัฒนาคอนโดฯ ราคาต่ำล้าน ภายใต้แบรนด์ “เสนา คิทท์” ถึง 6 โครงการ ในแหล่งงานหนาแน่น ชิงลูกค้่ากลุ่มเช่าอพาร์ตเม้นท์ มาเป็นเจ้าของผ่านอัตราการผ่อนคอนโดฯ เทียบเท่าค่าเช่ารายเดือนแล้ว

ผู้เล่นรายใหม่ๆ และเป็นเบอร์ใหญ่ของตลาด ที่มีต้นทุนที่ดี มีทีมพัฒนาโปรดักต์ที่เหมาะสม โดยหวังเป็นโอกาส เจาะทั้งกลุ่มนักลงทุน ที่ต้องการซื้อเหมาปล่อยเช่าระยะยาว และกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ วัยเพิ่งเริ่มทำงาน ฐานเงินเดือนยังไม่มากด้วยเช่นกัน  เพียงแต่เป็นการขยับฐานราคาขายเริ่มต้นสูงขึ้นมาอีกหน่อย ในระดับราคาล้านต้นๆ ช่วง 1-2 ล้านบาท ในทำเลที่เดินทางสะดวก เข้าเมืองมากขึ้น กลยุทธ์จับกลุ่มลูกค้าแตกต่างกันออกไป

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบ พบตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้พัฒนาฯ ที่ประกาศแผนพัฒนา บุกเจาะคอนโดฯ ระดับราคาเริ่ม ช่วงล้านต้น ถึง 4 ราย

การโอนคอนโดฯระดับล่างทั่วประเทศ ช่วงปี 2563

เริ่มตั้งแต่ บมจ. ออริจิ้น ที่แม้ปีนี้ ชูให้โปรดักต์แนวราบเป็นตัวสร้างรายได้หลัก แต่สำหรับแผนพัฒนาคอนโดฯ ก็ยังมี โดยจะเปิดใหม่ถึง 9 โครงการ 9.6 พันล้านบาท แสวงหาน่านน้ำใหม่ โดยเฉพาะการเจาะราคาเข้าถึงได้ (Affordable) หลังจากช่วงปีที่ผ่านมา สตาร์ทได้ดี ผ่านโปรดักต์กลุ่ม ราคาขาย 6 หมื่น ถึง 1 แสนบาทต่อตร.ม. โดยปีนี้ จะใช้แบรนด์ “ดิ ออริจิ้น” ที่เคยมีราคาขายเริ่มต่ำสุด 1.29 ล้านบาท รวมถึงแบรนด์ใหม่ “บริกซ์ตัน” ที่ระบุว่า จะมีราคาถูก เจาะกลุ่มผู้ซื้อกำลังซื้ิอไม่มาก และนักศึกษา คนทำงานใกล้มหาวิทยาลัยร่วมด้วย  โดย ปี 2564 เผยว่า เปิดคอนโดฯ “ดิ ออริจิ้น” ไปแล้ว 3 โครงการ เช่น ทำเล ลาดพร้าว- บางกะปิ, รามอินทรา ทำยอดขายได้แล้ว 1.6 พันล้านบาท

ด้าน บมจ. แสนสิริ ที่ปีนี้ประกาศชัดว่า จะลดระดับราคาขายในทุกเซ็กเมนต์ลงมา เพื่อให้กำลังซื้อยุคโควิด เข้าถึงได้มากขึ้นนั้น ก็เตรียมส่งคอนโดฯ แบรนด์ใหม่เข้ามาเขย่าตลาด ผ่านแบรนด์ “เดอะ มูฟ” นำร่อง 4 ทำเล เกษตร-รัชดา-รามคำแหง และบางนา ในราคาเริ่มต้นแค่ 1.29 ล้านบาท เช่นกัน ทั้งนี้ นอกจากเป้าหมายเป็นเบอร์ 1 เจ้าตลาดคอนโดฯแล้วนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทยังกล่าวว่า

“นิวนอร์มอลหลังโควิด บนความต้องการคอนโดในฐานรายได้ที่ตํ่าลงนั้น ถือเป็นโอกาสดีที่คนซื้อ จะสามารถเข้าถึงสินค้าของบริษัทได้ ในราคาย่อมเยาว์ขึ้น”

ขณะอีกค่ายใหญ่ ที่ลงมาเล่นตลาดล่างในปีนี้ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์  ส่งแบรนด์ NUE ในราคาเริ่ม 1.2 ล้านบาท มาชิมลางถึง 6 โครงการ  สัดส่วนถึง 50% ของแผนเปิดตัวคอนโดฯทั้งหมด ซึ่งจะเจาะทำเลสำคัญ อย่าง เช่น บางนา ดอนเมือง และคูคต  หลังมองว่าเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และพบว่าตลาดราคาล้านต้น มีดีมานด์เกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งไม่ใช่แค่ลูกค้าคนไทย แต่ต่างชาติ ก็เริ่มเล็งหาการลงทุนเช่นกัน หากทำเลนั้นๆ มีศักยภาพ ที่สำคัญ คือ ลูกค้านักลงทุนคนไทย ที่มองหาเรื่องผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าระยะยาว

“สินค้า ราว 7 หมื่นต่อตร.ม.ช่วงราคา 1- 2 ล้าน ลูกค้าซื้อง่ายมาก เพราะเป็นตลาดปล่อยเช่า ที่น่าสนใจ ผลตอบแทนสูง เช่น ทำเลโซนบางนา “นายอรัฐ เศวตะทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ กล่าว

อีกค่ายไฟแรง หลังขยับตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.)สำหรับ บมจ. แอสเซทไวส์ เผยว่า ปีนี้บริษัท จะใช้กลยุทธ์ แคมบัส คอนโดฯ หรือคอนโดฯใกล้มหาวิทยาลัย  ผ่านแบรนด์ “เคฟ” ในราคา 7-8 หมื่นบาทต่อตร.ม. ที่ประสบความสำเร็จในทำเล ม.กรุงเทพ และธรรมศาสตร์รังสิต ในช่วงปีที่ผ่านมา ปีนี้เตรียมบุกต่อ จากฐานลูกค้ารองรับหนาแน่น กลุ่มผู้ปกครอง และนักลงทุนปล่อยเช่าในทำเลม.มหิดล ศาลายา และราชมงคล ภายใต้ความเชื่อ

“เศรษฐกิจที่ไม่โตนัก ผู้ซื้อจะมองหาสินค้าที่อยู่ในระดับราคาเหมาะกับตัวเอง  ซึ่งตัวเลือกของคนกทม.ในกลุ่มที่อยู่อาศัย คือ คอนโดฯถูกสุด” นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดคอนโดฯ ช่วงราคาล้านต้น ถูกมองเป็นความเสี่ยงในสายตาของนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ที่ออกโรงเตือน  ให้ผู้พัฒนาฯ ระวังการปฏิเสธสินเชื่อในกลุ่มลูกค้า และจะส่งผลกระทบต่อการโอนฯ ปล่อยขายดาวน์ หรือ คืนห้องตามมา จากผู้ที่มีรายได้น้อยในกลุ่มอาชีพที่เสี่ยง

แต่ทั้งนี้ หากมองอีกแง่ การต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียม การโอนกรรมสิทธิ์ และ จดจำนอง สำหรับที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่มีอายุถึง 31 ธ.ค. 2564 ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาก ผู้ซื้อกังวล มองหาระดับราคาสินค้าที่เหมาะสมกับตนเองมากขึ้น ก็อาจเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนให้ซื้อขาย
ในระดับราคาดังกล่าวคึกคักได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เตือนซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสกุลบาทผิดกฎหมาย

เตือนซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสกุลบาทผิดกฎหมาย

ธปท.-ก.ล.ต. ออกโรง เตือนซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสกุลบาทผิดกฎหมาย

นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ภาคเอกชนมีความพยายามในการพัฒนาคริปโทเคอร์เรนซีด้วยการอิงมูลค่ากับสินทรัพย์หรือเงินตรา เพื่อให้มูลค่าผันผวนน้อยลง ซึ่งคริปโทเคอร์เรนซีประเภทนี้ รู้จักในชื่อว่า “Stablecoin” ต่อมา ได้มีการพัฒนา Stablecoin ชนิดใหม่ที่ประยุกต์ใช้กลไกสัญญาอัจฉริยะ (Smart contract) ในการเทียบมูลค่าให้เท่ากับสกุลเงินตราต่าง ๆ โดยเริ่มมีกระแสข่าวการออก Stablecoin ชนิดหนึ่ง ชื่อ THT บน Terra Platform ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งระบุให้ 1 หน่วยของมูลค่า THT เป็น 1 บาท

แม้ในปัจจุบัน THT จะยังไม่ได้ถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน แต่ถ้า THT หรือ stablecoin ที่มีลักษณะทำนองเดียวกันถูกนำมาใช้ทดแทนเงินบาทในวงกว้าง จะทำให้เกิดการแบ่งแยกระบบเงินตราของประเทศไทยออกไปมากกว่าหนึ่งระบบ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและความมั่นคงของระบบเงินตราของประเทศ อันเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็น การทำ จำหน่าย ใช้ หรือนำออกใช้ วัตถุหรือเครื่องหมายแทนเงินตรา ที่เป็นความผิดตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501

ทั้งนี้ ประชาชนควรระมัดระวังและไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรม THT เนื่องจากไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย รวมทั้งอาจมีความเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการฟอกเงิน

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ประชาชนระมัดระวังและไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรม THT ตามรายละเอียดที่ปรากฏในข่าวของ ธปท. เรื่อง “Stablecoin ที่มีการระบุหน่วยมูลค่าเป็นบาท” เนื่องจากการเข้าไปทำธุรกรรมเกี่ยวกับ THT อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ธปท. ได้ให้รายละเอียดถามตอบเรื่อง Stablecoin ที่มีการระบุหน่วยมูลค่าเป็นบาท

ถาม 1: Stablecoin คืออะไร

ตอบ 1: Stablecoin เป็นหนึ่งในประเภทของคริปโทเคอร์เรนซี ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้มูลค่าใกล้เคียงกับเงินตราหรือสินทรัพย์ที่ต้องการอ้างอิง โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. Fiat-backed stablecoin คือ stablecoin ที่อิงมูลค่ากับเงินทั่วไป (Fiat money) ในอัตราส่วน 1:1

2. Asset-backed stablecoin คือ stablecoin ที่อิงมูลค่ากับสินทรัพย์ต่าง ๆ

3. Algorithmic stablecoin คือ stablecoin ที่ไม่ได้อิงมูลค่ากับเงินทั่วไป หรือสินทรัพย์ใด ๆ แต่ประยุกต์ใช้กลไกสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) ในการเทียบมูลค่าให้เท่ากับสกุลเงินตราต่าง ๆ ที่อยู่ใน blockchain ในการกำหนดมูลค่าของเหรียญให้คงที่เสมอ

ถาม 2: THT คืออะไร

ตอบ 2: THT เป็น stablecoin ประเภทหนึ่งที่มีการระบุหน่วยมูลค่าเป็นบาท สร้างบน platform ชื่อ Terra ในต่างประเทศ และใช้กลไกในการทำให้มูลค่าของเหรียญคงที่ (จัดเป็นประเภท Algorithmic stablecoin) เพื่อทำให้ THT 1 หน่วยมีมูลค่าใกล้เคียง 1 บาท ผ่านการแลกเปลี่ยนระหว่าง THT กับ Luna (คริปโทเคอร์เรนซีอีกสกุลของ Terra blockchain ซึ่งใช้ในการสร้าง THT)

ถาม 3: THT แตกต่างจากเงินประเภท e-money ที่มีการกำหนดให้มูลค่าเท่ากับ 1 บาทอย่างไร

ตอบ 3: e-money เป็นสื่อการชำระเงินที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเงินล่วงหน้า (pre-paid) แก่ผู้ให้บริการ e-money ขณะที่ THT ไม่มีเงินหรือสินทรัพย์อื่นใดหนุนหลัง

ถาม 4: Stablecoin ที่มีการระบุหน่วยมูลค่าเป็นบาทตามข่าวนี้ได้นับรวม Bitcoin และ Ethereum หรือไม่

ตอบ 4: Bitcoin และ Ethereum ไม่เป็น stablecoin

ถาม 5: ต่างประเทศมีวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีที่คล้าย THT อย่างไร

ตอบ 5: ปัจจุบันยังไม่มีธนาคารกลางใดในโลกที่ออกมารับรองว่า คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (legal tender)

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ต้านไม่ไหว! “พรปวีณ์” พ่าย “โอกุฮาร่า” ชวดแชมป์ขนไก่ ออล อิงแลนด์

ต้านไม่ไหว! "พรปวีณ์" พ่าย "โอกุฮาร่า" ชวดแชมป์ขนไก่ ออล อิงแลนด์

การแข่งขัน แบดมินตัน รายการ “โยเน็กซ์ ออล อิงแลนด์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนส์ชิพ 2021” ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 1000 ที่ยูติลิตา อารีน่า เบอร์มิงแฮม เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา

ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “น้องหมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 11 ของโลกชาวไทย พบกับ โนโซมิ โอกุฮาร่า มือ 4 ของโลกชาวญี่ปุ่น สำหรับสถิติที่ผ่านมาคู่นี้เคยพบกันมาทั้งหมด 5 ครั้ง เป็นทางฝั่ง โนโซมิ โอกุฮาร่า ที่ทำได้ดีกว่าเป็นฝ่ายชนะไปได้ถึง 4 ครั้ง ขณะที่ “น้องหมิว” สามารถเอาชนะได้เพียงครั้งเดียว

เปิดเกมแรก “น้องหมิว” เป็นฝ่ายทำได้ดีออกนำ 3-0 แต่ โอกุฮาร่า ไม่ยอมง่ายๆ ไล่ตีเสมอ 4-4 พร้อมเดินหน้าตบทำแต้มรวดเดียวฉีกนำไปเป็น 10-5 จากนั้นรักษาระยะห่างทิ้งไปเป็น 17-9 ก่อนปิดเกมไปได้ 21-12 ทำให้ โนโซมิ โอกุฮาร่า เป็นฝ่ายขึ้นนำก่อน 1-0 เกม

เกมที่สอง นักตบลูกขนไก่ชาวไทย มาเปิดเกมบุกสู้ออกนำไปก่อน 6-4 จากนั้นรูปเกมสูสีผลัดกันนำผลัดกันตามจนมาเสมอกันที่ 9-9 แต่วันนี้ โอกุฮาร่า มาดีจริงๆ เป็นฝ่ายตบทำคะแนนหนีไปเป็น 19-14 ก่อนเอาชนะไปได้ 21-16 คว้าชัยไปได้ 2-0 เกม ซิวแชมป์สมัยที่ 2 ไปครองได้สำเร็จ ใช้เวลาไป 44 นาที

ขณะที่ “น้องหมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ทำได้ดีที่สุดด้วยตำแหน่งรองแชมป์ และทำให้ยังไม่มีนักแบดมินตันชาวไทยรายใดที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์รายการ ออล อิงแลนด์ รายการที่เก่าแก่ที่สุดในโลกได้สำเร็จ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


หมอยง แจงปม ยุโรปสั่งระงับใช้วัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า”

หมอยงแจงปมแอสร้าเซนเนก้า

ศ.นพ.ยง โพสต์ข้อความชี้แจงปมยุโรปสั่งระงับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลื่อนการฉีดออกไปก่อน 

วันที่ 12 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม งดเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่าประเทศแถบยุโรป 6 ประเทศ ระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพื่อตรวจสอบความเสี่ยงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาชี้แจงดังนี้…

โควิดวัคซีน ข่าวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำ

เป็นที่วิตกกังวลกันว่า วัคซีน astrazeneca จะใช้ในบ้านเรา มีข่าวในหลายประเทศหยุดใช้ชั่วคราวเพราะมีผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดในหลอดเลือดดำและมีการเสียชีวิต 1 ราย จากการศึกษาใน 3 ล้านรายที่ฉีดวัคซีน มีการป่วยเกิดขึ้น 22 คน หรือเทียบกับ 7 คนในล้านคนที่ฉีดวัคซีน

แน่นอนเหตุการณ์อะไรก็ตามแต่ที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีน ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะวัคซีนนี้เป็นวัคซีนใหม่ จะต้องมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

อุบัติการณ์การเกิดการอุดตันของเส้นเลือดดำ พบได้บ่อยในคนยุโรป อเมริกามากกว่าคนเอเชีย ถึง 3 เท่า

เราจะเห็นว่าเวลาขึ้นเครื่องบิน จะมีการแนะนำเสมอ ให้กินน้ำให้มาก และให้ขยับตัว ขยับเท้าเพื่อป้องกันการเกิดภาวะการณ์ดังกล่าว ปัจจัยทางพันธุกรรมมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอนที่ทำให้คนยุโรปมีโอกาสเป็นมากกว่าคนเอเชีย

หลังจากเกิดเหตุการณ์ ทางประเทศอังกฤษได้ฉีดไปแล้วมากกว่า 11 ล้านคน ก็ไม่พบอุบัติการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ

โรคดังกล่าวจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น โดยคนในยุโรปที่อายุเกิน 60 ปีจะมีอุบัติการณ์ประมาณ 5-13 ใน 1,000 person year

Prof Paul Hunter ในภาวะปกติถ้าฉีดวัคซีนแล้วติดตามไป 1 เดือน ในคนที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไปในช่วงเวลา 1 เดือนจะพบได้ถึง 400 ถึง 1,000 episode ต่อประชากร 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตามจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาสาเหตุว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือเป็นอาการที่พบร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีน อะไรก็ตามแต่ที่เกิดร่วมด้วยหลังฉีดวัคซีนจำเป็นต้องมีการสอบสวน

อย่างที่เคยกล่าวมาแล้วหลังการฉีดวัคซีนของ Pfizer ในนอร์เวย์และเกาหลี มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น แต่ต่อมาก็พิสูจน์ว่าการเสียชีวิตดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน วัคซีน Pfizer ก็ยังคงดำเนินการฉีดต่อไปอีกเป็นจำนวนมากหรือจะมากที่สุดก็ได้ในขณะนี้

คนเอเชียอย่างประเทศไทยมีโอกาสเกิดโรคนี้น้อยกว่าคนยุโรปถึง 3 เท่า และวัคซีนที่ใช้ที่ทางยุโรปหยุดการใช้ใน batch นี้ผลิตในยุโรป จึงมีการระงับใช้ไปไม่น้อยกว่า 6 ประเทศ แต่ว่าวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทย ผลิตจากโรงงานเกาหลี

จากข้อมูลทั้งหมดคณะกรรมการ จะต้องเป็นผู้กำหนดสำหรับประเทศไทย และจะต้องมาหารือร่วมกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net


V. to have (เวิร์บ ทู แฮฟ)

กรณี V. to have ซึ่งเราจะมาพูดถึงแค่ 2 ตัวกันก่อน คือ has และ have (รูปปฏิเสธคือ has not, have not) 

ในประโยคบอกเล่าหรือปฏิเสธทั่วไปนั้น เราใช้  has และ have แบบแปลตรงตัวไปเลย หรือแปลว่า ‘มี’ นั่นเอง

โดย He, She, It รวมถึงนามเอกพจน์ ใช้คู่กับ has

ส่วน They, You, We รวมถึง I จะใช้คู่กับ have

1. ถ้าจะพูดหรือเขียนว่า “หล่อนมีกิ๊ก” 

  ก็สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า “She has a fling.” 

อย่างไรก็ตาม บางครั้งเราอาจจะเห็นประโยคที่มีการนำ V. to do มาเน้นย้ำประโยคด้วย ซึ่งจะทำให้ V. to have ในประโยคนั้นกลายเป็น V แท้ไปโดยปริยาย เช่น

“She does have a fling.” ตอนนี้ V. to have เปลี่ยนบทบาทจาก V ช่วย มาเป็น V แท้แล้วนะคร๊าบ….รู้ยางงงงง
.
.
.

ดังนั้น ต้องยึดตามหลักการเดิมที่เคยสอนไว้นะครับ คือ เมื่อมี V. ช่วย (does) เป็นรูปเอกพจน์อยู่แล้ว V แท้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเอกพจน์อีก  จึงต้องทำการเปลี่ยนคำว่า has เป็น have ดังตัวอย่างข้างต้น

นอกจากประโยคบอกเล่าแล้ว V. to have ก็มีคุณสมบัติเหมือน V ช่วยตัวอื่นๆ เช่นกัน กล่าวคือ นำมาใช้ทำเป็นประโยคถาม-ตอบได้ด้วย เช่น

Has she a fling? หล่อนมีกิ๊กมั้ย?

No, she has not – ไม่ หล่อนไม่มี   หรือ   Yes, she has – ใช่ หล่อนมี

2. ถ้าจะพูดหรือเขียนว่า “พวกเขามีกิ๊ก” 

  ก็สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า “They have a fling.” และ “Tom and Jerry have a lover/ a fling.”

หากเป็นประโยคถาม-ตอบ ก็อย่างเช่น 

Have they a fling? พวกเขามีกิ๊กมั้ย?

Yes, they have – ใช่ พวกเขามี     หรือ     

No, they have not – ไม่ พวกเขาไม่มี
Tips

ภาษาอังกฤษสมัยใหม่ มักจะไม่ใช้วิธีตั้งคำถามด้วยการเอา V. to have มาขึ้นต้นประโยคแล้ว แต่มักจะใช้ V. to do มาช่วยในการตั้งคำถาม 

เช่น Have they a fling? → Do they have a fling?

      Has he a dog?   →   Does he have a dog?

เวลาตอบ ก็ใช้ V. to do ในการตอบแบบง่ายๆสั้นๆ 

       Yes, they do  หรือ No, he doesn’t.

ทั้งนี้ จะสังเกตุได้ว่า ไม่ว่าจะใช้ V. to do ตัวไหนมาช่วยทำให้เป็นประโยคคำถาม V. to have ที่ตามมาก็ต้องเป็น have เท่านั้นนะครับ จะเป็น has ไม่ได้เลย และเมื่อถามด้วย V. to do ก็ต้องตอบด้วย V. to do ด้วยเช่นกัน

คำถามทดสอบ:

1) ข้อใดเป็นคำตอบของคำถามต่อไปนี้
  Has he a fling? 

a. Yes, he have            
b.  Yes, he has not          
c. No, he has               
d.  Yes, he has

2) ข้อใดเป็นคำตอบของคำถามต่อไปนี้
  Does she have a cat?

a. Yes, she have           
b. Yes, she has not          
c.  Yes, she has            
d. Yes, she does

3) เติมคำในช่องว่าง
  Do they _______ an exam?

a.  has          
b.  have          
c.  has not       
d.  have not

เฉลย
1. (ข้อ d.) ข้อ d. ส่วนข้ออื่นๆนั้น ผิดหลักการตอบคำถามด้วย V. to have ตามที่กล่าวไว้ในเนื้อหาของบทความครับ

2. (ข้อ d.) ข้อ d. เพราะถึงแม้ข้อ c. จะตอบได้ความหมายเหมือนกัน แต่ตามหลักแกรมม่าร์แล้ว เมื่อถูกถามด้วย V. ช่วยตัวไหน ก็ต้องตอบด้วย V. ช่วยตัวนั้นครับ 

3. (ข้อ b.) เพราะ They ต้องใช้กับ have ครับ ไม่ใช่ has หรือหากต้องการถามในรูปปฏิเสธ ก็ต้องถามว่า “Don’t they have an exam?” ไม่ใช่ “Do they have not an exam?”

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


เบื้องหลังการออกแบบ “สี-สวย” ของนิสสัน

เบื้องหลังการออกแบบ “สี-สวย” ของนิสสัน

พูดคุยกัน “เมียน อึน” ชาวเกาหลีใต้ ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบสี รถยนต์นิสสัน

ปัจจุบัน วัสดุศาสตร์กับการพัฒนายานยนต์ ก้าวลํ้าไปมาก เช่นเดียวกับเทคนิคการใช้สีกับตัวถังรถยนต์(สอดคล้องกับการตกแต่งภายใน)

“เมียน อึน” นักออกแบบสีรถยนต์ชาวเกาหลีใต้ ที่ทำงานให้กับนิสสัน มอเตอร์ ผู้อยู่เบื้องหลังสีรถยนต์นิสสัน รวมถึง Nissan Kicks จะมาเปิดเผยถึงเทรนด์ของสี กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต

เมียน-อึน เล่าให้ฟังว่า “สีรถสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับเจ้าของได้มากมาย”

ในทุกภูมิภาครวมถึงประเทศไทย สีขาว (รวมทั้งสีเทาและสีดำ สีโมโนโทน) ยังคงเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นสีที่เป็นกลางและมีสไตล์

แต่ที่น่าสนใจคือ นักออกแบบสีรู้สึกได้ถึงความหลากหลายของเทรนด์สีในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ผู้คนจำนวนมากสนุกกับการเลือกสีรถ และเปิดรับสีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ พวกเขากล้าที่จะเลือกสีที่โดดเด่นมากขึ้น และรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนตัวตนของคน ๆ หนึ่งได้ทุกวันและทุกที่ที่พวกเขาไป มันไม่ใช่การโอ้อวด แต่เป็นการแสดงตัวตนหรือทำให้ตัวเองเป็นที่น่าจดจำ

เบื้องหลังการออกแบบ “สี-สวย” ของนิสสัน

ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ต้องเข้าใจตลาด และนำมาปรับใช้กับกระบวนการออกแบบสีรถยนต์ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบรถยนต์คือ ต้องสะดวกสบาย มีสไตล์และดูสปอร์ต แต่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลาและยาวนานหลายปี

“เราเริ่มจากการศึกษาความต้องการของตลาดและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างถี่ถ้วน จากนั้นสร้างภาพแนวคิดที่เป็นรูปธรรม และต่อด้วยการสร้างสีและวัสดุให้เข้ากับภาพเหล่านั้นซึ่งต้องใช้เวลาในการทดสอบนานหลายเดือน”

อย่าง Nissan Kicks สีตัวถังใหม่ เหลือง และนํ้าเงิน ที่เพิ่งเปิดตัวในไทย ก็เป็นฝีมือของ เมียน-อึน และทีมงาน ซึ่งเธออธิบายเรื่องราวนี้อย่างน่าสนใจ

“สีเหลือง Sunlight Yellow ให้พลังที่สว่างและสดใสเหมือนดวงอาทิตย์ ส่วนสีนํ้าเงิน Night blue ให้มิติที่ลึกและสวยงามของท้องฟ้าในยามคํ่าคืน พิเศษที่สุดก็คือเอฟเฟกต์มุกในมุมต่างๆ ทำให้เหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า”

เมื่อเราออกแบบสี วัสดุ และพื้นผิว (Color Material Finish (CMF)) สิ่งแรกที่เราคำนึงถึงคือแนวคิดที่เราต้องการจะสื่อผ่านตัวผลิตภัณฑ์ เช่น Nissan Kicks คือ การสร้างสิ่งที่ทันสมัยไม่เหมือนใคร กะทัดรัด แต่ทรงพลัง

ขณะที่สีตัวถังทูโทนส้ม-ดำ และภายในเป็นสีทูโทนส้มแทน การผสมสีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความกลมกลืนกันอย่างลงตัวทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งสีส้มก็โดดเด่นเป็นที่จดจำ

เมียน-อึน ยังมองว่า อีกห้าปีข้างหน้า รถยนต์สีทองแดงจะได้รับความนิยม (จากนิสสัน อริยะ) และเทรนด์จะไปในทิศทางของสีที่สดใสอื่นๆ 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,662 วันที่ 18 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2564

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


มะคำดีควาย แก้ไข้หวัด

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Sapindus rarak DC.
ชื่อวงศ์ : Sapindaceae

มะคำดีควายประคำดีควาย เป็นไม้ยื่นต้น สูงประมาณ 5-10 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาลแกมเทา ผิวเรียบ ออกใบเป็นพุ่มบริเวณปลายกิ่ง ใบขนาดกลาง ลักษณะรีปลายแหลม สีใบเป็นสีเขียว โดยสีของท้องใบจะจางกว่าสีของหน้าใบ มีดอกสีขาวนวลขนาดเล็กอยู่รวมกันเป็นพุ่มตามปลายกิ่ง มีผลลักษณะกลมออกเป็นพวงคล้ายผลลูกหว้า เมื่อสุกจะกลายเป็นสีดำ พบได้ทั่วไปตามป่าที่ภูมิอากาศร้อนชื้น เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน หรือในดินร่วนปนทรายที่มีความชื้นสูง
ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

มะคำดีควายมีรสชาติออกขม นิยมใช้ผลแก่ทำยาสมุนไพร มีสรรพคุณช่วยแก้โรคผิวหนังต่างๆ เช่น อาการผดผื่นคัน และกลากเกลื้อน

คุณค่าทางสมุนไพร

ผลและเมล็ด : นำเนื้อมายีให้ละเอียด ผสมกับน้ำร้อนใช้ดื่มแก้พิษภายในร่างกาย ขับเลือดเสีย ไล่พิษร้อนจากไข้หวัด ส่วนที่เป็นเมล็ดตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง นำไปผสมกับส่วนที่เป็นเนื้อผล ยีให้เข้ากันจนเป็นครีมข้น ใช้ทาตามผิวหนังบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน หรือลดอาการคันตามผิวหนัง

เปลือกต้น : ต้มกับน้ำ ใช้ดื่ม มีสรรพคุณช่วยแก้อาการวิงเวียน หน้ามืด ไล่พิษร้อนจากไข้หวัด แก้ไข้

ราก : ต้มกับน้ำดื่มขับเสมหะในลำคอ แก้ไอ แก้หอบหืด

ยาเเก้ไข้หวัด

เลือกผลมะคำดีควายที่แก่จัด แกะเฉพาะที่เป็นเนื้อและรากอ่อนตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาบดเป็นผงผสมกัน เก็บใส่กระปุกไว้ใช้เป็นสมุนไพรแก้ไข้หวัดประจำครัวเรือน เวลาใช้นำมาชงกับน้ำร้อนดื่มไล่ความร้อนของพิษไข้ ไล่ความร้อนออกจากร่างกาย ลดเสมหะในลำคอ แก้ไอ

ขอบคุณข้อมูลจาก prayod.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 25,350.00 25,450.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,642.00 24,892.72 25,950.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,477.80 22,403.45 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,313.60 19,914.18 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 739.00 11,203.24 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 575.00 8,717.00 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,702.00 25,802.32 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 22/03/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 26.85 26.85 26.85 26.85 26.85 26.85 26.85 26.85 26.85 26.85
แก๊สโซฮอล์ 91 26.58 26.58 26.58 26.58 26.58 26.58 26.58 26.58 26.58 26.58
แก๊สโซฮอล์ E20 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34 25.34
แก๊สโซฮอล์ E85 21.14 21.14 21.14
เบนซิน 95 34.26 34.71 34.76 34.26 34.26
ดีเซล B7 26.89 26.89 26.89 26.89 26.89 26.89 26.89 26.89 26.89 26.89
ดีเซล 23.89 23.89 23.89 23.89 23.89 23.89 23.89 23.89 23.89 23.89
ดีเซล B20 23.64 23.64 23.84 23.64 23.64 23.64 23.64
ดีเซลพรีเมี่ยม 31.46 31.56 33.34 32.86 31.46
แก๊ส NGV 13.43 13.43 13.43
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า