สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560

คอนโดพระราม9-รัชดาฯราคาขึ้นปีละ10%

ทำเล“พระราม9-รัชดาฯ”ทำเลฮิตคอนโด  พบเปิดขายใหม่ต่อเนื่อง  ราคาขยับขึ้นทุกปีเฉลี่ย 10%   พบอยูนิตสะสม 1.18 หมื่นยูนิต จ่อเปิดใหม่ 2,000 ยูนิต 

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าตลาดคอนโดมิเนียมรอบสี่แยกพระราม9-รัชดาภิเษก  ถือเป็นทำเลร้อนแรงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปี

ที่สำคัญโครงการที่เปิดขายใหม่ในทำเลนี้จะมีราคาขายแพงขึ้นทุกปีๆ นอกจากนี้ทำเลนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชนเข้ามาเป็นปัจจัยบวกในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทั้งการเปิดให้บริการของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานแห่งใหม่ 3-4 อาคาร และโครงการอาคารสูงที่สุดในประเทศไทย เรียกว่ามีปัจจัยเข้ามากระตุ้นความน่าสนใจต่อเนื่อง

“หลายคนอาจจะลืมไปว่าทำเลนี้ มีคอนโดรวมกันมากกว่า 11,840 ยูนิตไปแล้ว และมีอีกมากกว่า 2,000 ยูนิตที่รอคิวเปิดขายอยู่”

 ก่อนหน้านี้อาจจะมีคอนโดเปิดขายใหม่ปีละไม่มากนัก แต่ปีนี้หรือปีหน้ามีคอนโดเปิดขายใหม่รวมแล้วไม่น้อยกว่า 5,390 ยูนิต โดยมีคอนโดเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา แม้ว่าปัจจุบันอัตราการขายคอนโดเฉลี่ยในทำเลนี้อาจค่อนข้างสูง คือประมาณ 86% แต่โครงการส่วนใหญ่เปิดขายมานานแล้วและโครงการที่เปิดขายช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีความน่าสนใจทั้งการออกแบบและมีปัจจัยบวกต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาเป็นตัวเพิ่มความน่าสนใจ

“เมื่อราคาขายในทำเลนี้สูงขึ้นทุกปี โครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้และยังมียูนิตเหลือขายอยู่ ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นตามไปด้วย เพราะราคาขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วก่อนหน้านี้ต่ำกว่าโครงการที่เปิดขายใหม่ช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมาแน่นอน”

ทั้งนี้ ราคาขายเฉลี่ยคอนโดในทำเลนี้อยู่ที่ 121,000 บาทต่อตารางเมตรปรับเพิ่มจากราคาขายเฉลี่ย ปี 2554 ไม่น้อยกว่า 70% หรือเฉลี่ยแล้วปรับขึ้นปีละ 10% เพราะบางโครงการที่เปิดขายในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีราคาขายมากกว่า 170,000 บาทต่อตารางเมตร

อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อคอนโดในทำเลนี้อาจต้องใช้การพิจารณามากขึ้นสำหรับคนที่ต้องการลงทุนหรือว่าซื้อเพื่ออยู่อาศัยในอนาคต แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่น่าสนใจในทำเลแต่ต้องไม่ลืมว่าถ้าเลือกซื้อโครงการที่มีราคาขายสูงกว่าราคาเฉลี่ยในทำเลหรือเลือกซื้อโครงการที่มีราคาขายสูงเกินไปก็อาจจะต้องใช้เวลาในการขายต่อสักระยะ แม้ว่ารูปแบบโครงการที่ซื้อดูน่าสนใจก็ตาม เนื่องจากหลายโครงการในทำเลนี้มีราคาขายต่ำกว่าโครงการเปิดขายใหม่และสามารถเข้าชมห้องจริงรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ทันที

นอกจากนี้โครงการที่เปิดขายก่อนบางโครงมีทำเลที่ตั้งที่ดีกว่าโครงการที่เปิดขายทีหลัง อีกปัจจัยหนึ่งที่ไม่ควรลืมคือในทำเลอื่นๆ ที่ไกลออกไปจากทำเลนี้ก็มีโครงการคอนโดอีกมากมายให้เลือกซื้อทั้งในแนวเส้นทางรถไฟใต้ดิน และทำเลที่ไกลออกไปตามถนนพระราม 9 หรือพื้นที่ในซอยที่แยกออกไปจากถนนรัชดาภิเษก

http://www.bangkokbiznews.com


ครม.ไฟเขียวอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ค่าเช่าเริ่มต้น 1,700 บาท

ครม.ไฟเขียวอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ค่าเช่าเริ่มต้น 1,700 บาท

จากยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (ปี 2559-2568) ของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้มีรายได้น้อย ทำให้เกิดโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อยอย่างต่อเนื่อง การเคหะแห่งชาติซึ่งรับหน้าที่เป็นแม่งานดังกล่าว ได้พัฒนาอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยไปแล้วถึง 178 โครงการ รวมแล้วกว่า 61,366 หน่วย ซึ่งขณะนี้มีผู้อยู่อาศัยแล้วประมาณ 59,057 หน่วย หรือประมาณ 96.24% แต่หากพิจารณาจากจำนวนผู้มีรายได้น้อยในจังหวัดต่าง ๆ แล้ว จะพบว่า ยังมีผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัดอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งหมายความว่า ผู้มีรายได้น้อยอีกเป็นจำนวนมากยังขาดที่อยู่อาศัย จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยปี 2559 ระยะที่ 2 จำนวน 3 โครงการ ในพื้นที่ 3 จังหวัด จำนวน 494 หน่วย

ทุ่มงบกว่า 248 ล้านบาท สร้าง 3 โครงการ 3 จังหวัด
โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยปี 2559 ระยะที่ 2 จำนวน 3 โครงการ รวม 494 หน่วย ใช้เงินลงทุน 248.74 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนที่อุดหนุนจากภาครัฐ ประมาณ 197.05 ล้านบาท และเป็นเงินกู้ภายในประเทศอีกประมาณ 51.69 ล้านบาท โดยทั้ง 3 โครงการ จะมีพื้นที่อยู่ใน 3 จังหวัด ได้แก่
1. พื้นที่กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จำนวน 196 หน่วย เงินลงทุน 111.09 ล้านบาท
2. พื้นที่หนองหอย จ.เชียงใหม่ จำนวน 102 หน่วย เงินลงทุน 49.32 ล้านบาท
3. จ.นครสวรรค์ จำนวน 196 หน่วย เงินลงทุน 88.33 ล้านบาท

สร้างอาคารเช่า 3 โครงการ 3 จังหวัด

สร้างอาคารเช่า 3 โครงการ 3 จังหวัด สมุทรสาคร เชียงใหม่ และนครสวรรค์

สูง 3-5 ชั้น ค่าเช่า 1,700-2,800 บาท/เดือน
รูปแบบโครงการจะเป็นอาคารสูง 3-5 ชั้น ขนาด 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 28 ตารางเมตร ซึ่งใกล้เคียงกับโครงการต่าง ๆ ที่เอกชนกำลังทำอยู่ในขณะนี้ กรอบการดำเนินการจะอยู่ระหว่างปี 2560-2563 โดยมีค่าเช่าประมาณ 1,700-2,800 บาท/เดือน และแบ่งห้องชั้นล่างจำนวน 10% ไว้ให้กับผู้สูงอายุและคนพิการ โดยออกแบบตามแนวทาง Universal Design (การออกแบบให้ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนพิการ)

เจาะกลุ่มรายได้ 9,500-24,000 บาท/เดือน
ผู้ที่สามารถเช่าโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้นั้น คือ กลุ่มผู้ทำงานรับจ้างทั่วไป พนักงานบริษัท ซึ่งหากอยู่ในกรุงเทพฯ จะต้องมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 16,500-24,000 บาท/เดือน/ครัวเรือน ในส่วนภูมิภาค จะต้องมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 9,500-14,600 บาท/เดือน/ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้วยการสร้างที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง หรือยังไม่สามารถเข้าถึงการเช่าได้ ให้สำเร็จตามเป้าที่ตั้งไว้ว่าภายใน 10 ปีต่อจากนี้ ผู้มีรายได้น้อยประมาณ 2.7 ล้านครอบครัว จะต้องมีที่อยู่อาศัย

https://www.ddproperty.com


คมนาคม MOU แก้ปัญหารถติดเมืองกรุงใช้ “สาทรโมเดล” ลุยถนนพระราม 4

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ได้มีการหารือร่างบันทึกความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 9 ก.พ. 2560 เห็นชอบโครงการสาทรโมเดลขยายไปปฎิบัติ และได้มอบให้กระทรวงร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดทำบันทึกความร่วมมือฯ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านวิชาการในการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติขยายการจัดทำบันทึกความร่วมมือฯ เพิ่มเป็น 6 ฝ่าย ได้แก่ กระทรวงคมนาคม, กรุงเทพมหานคร (กทม.), กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และมูลนิธิโตโยต้าโมบิลิตี เพื่อประโยชน์ในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจร
เบื้องต้นได้เลือกถนนพระราม 4 ตั้งแต่หัวลำโพง-เกษมราษฎร์ เป็นพื้นที่ที่จะนำร่องสาทรโมเดล โดย สนข. จะเป็นผู้ร่างบันทึกความร่วมมือมายังกระทรวงภายในต้นเดือน ธ.ค. 60 และจะเสนอคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ คจร.ภายในเดือน ธ.ค.60
http://www.bkkcitismart.com

‘สมคิด’เตรียมประกาศแผนขับเคลื่อนศก.ภาค2

“สมคิด” เผยรัฐบาลเตรียมประกาศแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาค 2 พร้อมหนุนภาคชนบทให้หลุดพ้นปัญหาความยากจน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา “อนาคตประเทศไทย ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ว่า หลายปัจจัยทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นต่อเนื่อง การส่งออกเดือนตุลาคมขยายตัวร้อยละ 13 จึงทำให้ทั้งปีขยายตัวได้ร้อยละ 10 และปีหน้าจะสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวร้อยละ 4.3 ปีหน้าจะดีกว่านี้เช่นกัน เพราะรัฐบาลจะเร่งขับเคลื่อนทุกปัจจัย เมื่อรัฐบาลเร่งรัดการใช้จ่าย เร่งรัดการลงทุน ภาคเอกชนจะลงทุนเพิ่มตามไปด้วย จะทำให้เศรษฐกิจค่อยปรับเพิ่ม ต่างชาติเริ่มเชื่อมั่น ขณะนี้เริ่มเห็นสื่อต่างชาติ เขียนถึงเมืองไทยว่าจีดีพีเริ่มโตแบบแข็งแรง เมื่อภารกิจแรกรัฐบาลช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแรงได้แล้ว

ภาระกิจภาค 2 ของรัฐบาล นับเป็นแรงท้าทายที่ต้องการแก้ปัญหาในขั้นต่อไป เมื่อรายได้กระจุกตัวอยู่เพียงคนบางกลุ่มสะสมมานาน จึงต้องหาทางแก้ปัญหาช่วยเหลือภาคชนบทให้หลุดพ้นจากปัญหาความยากจน โดยในปีหน้าเตรียมปลดล็อคให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีเงินค้างอบู่ 1.3-1.5 แสนล้านบาท นำมาใช้ประโยชน์ เพื่อนำออกมาพัฒนาโครงการด้านเศรษฐกิจและสังคม ไม่ใช่เพียงตัดถนน รับเหมาก่อสร้างเหมือนเดิม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนแหล่งท่องเที่ยวอันดับรอง และพัฒนาด้านสังคมควบคู่ไปอีกทางหนึ่ง จึงเตรียมเสนอ ครม.ในเร็วๆนี้ เพื่อผลักดันการพัฒนาได้ทั้ง 77 จังหวัด หวังผลักดันให้เป็นเครื่องยนต์หลักของภูมิภาค ทำให้ทุกคนในประเทศมีอำนาจซื้อเพิ่มขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศเข้มแข็ง หนุนการส่งออกได้อีกด้านหนึ่ง

นอกจากนี้ยังต้องส่งเสริมกองทุนหมู่บ้าน เป็นช่องทางพัฒนาชุมชน การสร้างตลาดประชารัฐของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นช่องทางตลาดนับหมื่นแห่งทั่วประเทศ ตั้งอยู่ในเขต อบต. เทศบาล การผลิตข้าวสารออร์กานิค ขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ ผลไม้แปรรูปจัดแพ็คให้สวยงาม ผ่านการส่งเสิรมของ อบต., อบจ. โดยมี ธ.ก.ส.ดูแลสินเชื่อสภาพคล่อง คลังพร้อมร่วมสภาอุตสาหกรรมฯจ้างงาน รัฐบาลเตรียมผุดโครงการใหม่อีกจำนวนมากให้จับตาดู แม้คนเกษียณอายุ ยังต้องนำกลับมาทำงานสำหรับคนอายุเกิน 60 ปี เตรียมออกแผนออกมาในเร็วๆนี้ การใช้เงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะค่อยเติมเพื่อให้มีประสิทธิภาพ ทั้งการซื้อยา เพื่อความจำเป็น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รัฐบาลทุ่มเทอย่างมากช่วงที่ผ่านมา แต่เชื่อมไม่ถึงกันชัดเจน จึงมีแผนแก้ปัญหาเพราะถือเป็นนโยบายหลักในปีหน้า

สำหรับที่อยู่อาศัย จะมีโครงการบ้านที่อยูอาศัย คนจนคนมีรายได้น้อย ผ่าน ธอส.การเคหะ ผ่อนได้ถึง 40 ปี ดอกเบี้ยผ่อนปรน ติดตั้งเน็ตหมู่บ้านกระจายไปทั่วประเทศ นับเป็นเครื่องมือสำคัญทั้งร้านค้าประชารัฐ ร้านทั่วไป เมื่ออินเตอร์เน็ตไปถึง จะขายได้ทั้งต่างจังหวัด ต่างประเทศ ผ่านเน็ตประชารัฐ เมื่อสินค้ามีคุณภาพ เมื่อ อบต.มีสินค้าในร้านประชารัฐ จะแลกเปลี่ยนสินค้าของทุกชุมชนได้มากขึ้น ขอให้หัวหน้าชุมชนช่วยกัน เพราะการเมืองเป็นหน้าที่ของทุกคน ใครพร้อมมากอยู่แถวหน้า พร้อมน้อยหนุนอยู่ข้างหลัง

http://www.bangkokbiznews.com


นิทานเซน = เคล็ดลับความสำเร็จ

เหล่าศิษย์ถามอาจารย์เซนว่า
“ท่านอาจารย์ ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ ?”
อาจารย์ เซนตอบว่า
“วันนี้พวกเจ้าจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่ธรรมดาที่สุด และง่ายดายที่สุด นั่นคือให้ทุกๆ คน แกว่งมือไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด จากนั้นแกว่งกลับไปด้านหลังให้ไกลที่สุด”
กล่าวจบจึงปฏิบัติให้เหล่าศิษย์ดูเป็นตัวอย่าง 1 รอบ จากนั้นกล่าวต่อไปว่า
“นับตั้งแต่วันนี้ พวกเจ้าจงทำเช่นนี้ติดต่อกันวันละ 300 ครั้ง ทุกๆ วัน ทุกคนสามารถทำได้หรือไม่ ?”
บรรดาศิษย์เซน พากันสงสัย เอ่ยถามว่า
“พวกเราต้องทำเช่นนี้ไปเพื่ออะไร ?”

อาจารย์เซนชี้แจงว่า
“หากพวกเจ้าสามารถปฏิบัติได้สำเร็จ อีก 1 ปีให้หลัง พวกเจ้าจะทราบถึงหนทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ”
เหล่าศิษย์ล้วนคิดตรงกันว่า
“เรื่องง่าย ๆ เช่นนี้ ใคร ๆ ก็ย่อมทำได้”

จากนั้นจึงเริ่มปฏิบัติ
เวลา ผ่านไป 1 เดือน อาจารย์เซนถามเหล่าศิษย์ว่า
“การแกว่งแขนที่ข้าให้พวกเจ้าปฏิบัติ มีใครยังทำต่อเนื่องอยู่บ้าง?”
ศิษย์เซนส่วนใหญ่ต่างตอบด้วยความภาคภูมิใจว่า ยังปฏิบัติอยู่ อาจารย์เซนจึงผงกศีรษะด้วยความพอใจ พลางกล่าวว่า
“ดีมาก”

เวลา ผ่านไปอีกเดือนหนึ่ง อาจารย์เซนเอ่ยถามอีกครั้งว่า
“ยังมีกี่คนที่แกว่งแขนอยู่?”
ปรากฏว่ามีศิษย์เซนประมาณครึ่งหนึ่งที่ยังคงปฏิบัติอยู่ ส่วนที่เหลือกว่าครึ่ง ล้วนถอดใจล้มเลิกไปแล้ว

เมื่อ ครบเวลา 1 ปีที่กำหนด อาจารย์เซนจึงได้สอบถามเหล่าศิษย์อีกครั้งว่า
“กิจกรรมแกว่งแขนอันแสนง่ายดายนี้ ใครยังคงทำอยู่บ้าง?”
ในครั้งนี้ มีศิษย์เพียงผู้เดียวที่ชูมือขึ้นและกล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า
“อาจารย์ ข้ายังทำอยู่”

อาจารย์เซนจึงกล่าวกับศิษย์ทั้งหมดว่า
“ข้าเคยบอกพวกเจ้าว่าเมื่อภารกิจนี้สิ้นสุด พวกเจ้าจะทราบถึงหนทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ ที่ข้าอยากจะบอกพวกเจ้า ก็คือ
ในโลกนี้สิ่งที่ทำได้ง่ายดายที่สุด ก็มักจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเย็นที่สุด และสิ่งที่ยากเย็นที่สุด ก็สามารถจะกระทำได้อย่างง่ายดายเช่นกัน ที่บอกว่ามันง่ายดาย เนื่องเพราะขอเพียงยอมลงมือทำ ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ที่บอกว่ามันยากเย็น ก็เพราะผู้ที่สามารถยืนหยัดกระทำอย่างต่อเนื่องยาวนาน นั้นกลับมีไม่มาก”

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า :
ความสำเร็จที่จริงแท้ มาจากการฝึกฝน ยืนหยัดปฏิบัติ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

http://www.kamsonbkk.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 23/11/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,900.00 20,000.0
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,289.00 19,541.24 20,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,160.10 17,587.12 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 580.00 8,792.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 451.00 6,837.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,336.00 20,253.76 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  23/11/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.25 28.25 27.65 28.25 27.65
28.25
28.25
28.25
28.25
แก๊สโซฮอล E-20
25.74
25.74
25.74
25.14
25.74
25.74
25.74
25.74
25.74
แก๊สโซฮอล E-85 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล 91 27.98 27.98 27.98 27.38 27.98 27.38 27.98 27.98 27.98 27.98
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36 35.36
ดีเซลหมุนเร็ว 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79 26.79
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.79 30.47 30.47 30.47 30.47
มีผลตั้งแต่ 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00 23 Nov 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า