สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2564

ตลาดที่อยู่อาศัยภูมิภาค ยังระสํ่า (จบ) 

ตลาดที่อยู่อาศัยภูมิภาค ยังระสํ่า (จบ) 

บทความ โดย: โสภณ พรโชคชัยประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส

ฉบับที่แล้ว ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทเอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (www.area.co.th) ฉายภาพตลาดที่อยู่อาศัยต่างจังหวัดทั่วประเทศยังระส่ำหนัก คาดว่าในปี 2564 ยังคงแทบไม่มีการเปิดตัวใหม่ โดยประมวลสถานการณ์ทั่วประเทศ ณ ไตรมาสที่ 1/2564 เริ่มจากภาคตะวันออกไปแล้ว ฉบับนี้มาที่

“ภาคกลาง”
    อยุธยา สถานการณ์ของการขายไม่หวือหวา บางส่วนมียอดขายที่ลดลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังระบาดเป็นระลอกที่ 3 ยังมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านลดลงของกลุ่มคนในวัยทำงานประเภทโรงงาน รายได้รวมลดลงและรายจ่ายมากขึ้น การขอสินเชื่อยากขึ้น ธนาคารเข้มงวด การปฎิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงิน  ในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อย บางโครงการสำนักงานขายปิด มีเบอร์ให้ติดต่อสอบถามและนัดหมายก่อนเข้าชมโครงการ ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เปิดตัวใกล้กับเซ็นทรัลอยุธยาที่เปิดใหม่ช่วงปลายปี 2563 ก็ขายได้ในช่วงเปิดขายไม่นานนัก ส่วนพื้นที่แถวโรจนะไม่มีโครงการเปิดใหม่ ยังคงเน้นขายบ้านที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้
     สระบุรี เป็นเมืองหน้าด่านสำคัญก่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็ปรากฏว่ายังพอขายได้ในช่วงปลายปี 2563 แต่มาในไตรมาส 1/2564 สถานการณ์ยิ่งชะลอตัวลง  ยังไม่พบโครงการเปิดใหม่ และส่วนมากเป็นกิจการของบริษัทเล็กๆ ในท้องถิ่นเป็นสำคัญ ยกเว้น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ที่ไปจากส่วนกลางและขายได้ดีพอสมควร

“ภาคเหนือ”

เชียงใหม่ ค่อนข้างเงียบ โครงการอาคารชุดบางแห่งหยุดการพัฒนาเพี่อรอผู้ร่วมทุนรายใหม่ ส่วนตลาดแนวราบยังไปต่อได้เนื่องจากผู้ซื้อเป็นกลุ่มคนไทย ข้าราชการในเชียงใหม่ แพทย์ พยาบาล อาจารย์มหาลัย เป็นต้น  ราคาส่วนใหญ่ปรับลดลง และยังให้ของแถมอีกมากมาย อีกทั้งยังพร้อมให้ต่อรองเพิ่มเติมได้อีกนอกเหนือจากโปรโมชั่นที่ให้ในเบื้องต้น  นักท่องเที่ยวในจังหวัดส่วนมากเป็นข้าราชการตามจังหวัดข้างเคียงและคนไทยมาเที่ยวเชียงใหม่กัน ไม่พบชาวต่างชาติมากนัก พัทยา  ณ ปัจจุบันโรงแรมหลายแห่งปิดให้บริการ หรือปิดบริการเพียงบางส่วน รวมทั้งลดราคาลง แนวราบยังพอไปได้ แต่ภาพรวมอยู่ในช่วงชะลอตัว
    เชียงราย สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยยังพอขายได้สำ ทั้งนี้เน้นที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นสำคัญ กิจการโรงแรมรีสอร์ตในเมือง ก็ค่อนข้างเงียบเหงา คงยังไม่กลับสู่สถานการณ์ปกติในเวลาอันสั้น  บริเวณแม่สายที่มีการค้าขายชายแดนก็ยังพอมีกิจกรรมบ้าง แต่ในไตรมาสที่ 1/2564 ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้การพัฒนาโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นน้อยมาก
     พิษณุโลก ตลาดก็ค่อนข้างเงียบ แม้แต่จะมีมหาวิทยาลัยนเรศวร สถานการณ์ก็ยังไม่คึกคักนัก แม้ว่าจะเป็นจัดหวัดหลักในภาคเหนือตอนล่างก็ตาม  แทบไม่พบการเปิดตัวโครงการใหม่เลย  จังหวัดอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง เช่น นครสวรรค์ กำแพงเพชร และจังหวัดตาก (แม่สอด) ก็ไม่คึกคักนัก

“ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”
    ขอนแก่น ยังมียอดขายที่สามารถขายได้เรื่อยๆ ไม่มีอะไรหวือหวา แต่สิ่งที่สังเกตได้ก็คือมีกิจกรรมเรื่องการส่งเสริมการขายที่มีการลดแลกแจกแถมมากกว่าปกติ โดยรวมแล้วขอนแก่น ยังไม่เจอวิกฤตหนักนักเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะขอนแก่น เป็นเมืองหลักในภูมิภาคและยังมีสถาบันอุดมศึกษาขนาดใหญ่อีกด้วย
    นครราชสีมา สรุปภาพรวมตลาด ยังคงขายได้ไม่ได้เงียบอย่างที่คิด ส่วนใหญ่สินค้าที่ขายได้จะเป็น บ้านแฝดชั้นเดียวราคา 2-3 ล้านบาท และจากการสังเกตที่ขายได้จะเป็น ผู้ประกอบการในพื้นที่ และทางโครงการที่มีผู้สนใจซื้อมักต้องมีระบบประปา ถ้าโครงการไหนยังเป็นน้ำบาดาล ก็จะมีคนสนใจค่อนข้างน้อย
     อีสานใต้: บุรีรัมย์ สุรินทร์ สถานการณ์ค่อนข้าง “แห้งแล้ง” ตามสภาพภูมิประเทศ พอมีโครงการเปิดใหม่จำนวนเล็กน้อยที่จังหวัดสุรินทร์ที่เป็นจังหวัดใหญ่ แต่จังหวัดอื่นๆ  ทางอีสานใต้ ยังไม่พบโครงการใหม่ ราคาที่อยู่อาศัยก็แทบไม่มีการปรับตัวขึ้นแต่อย่างใด
    อุดร-หนองคาย ซึ่งเป็นจังหวัดในภาคอีสานตอนบนและเชื่อมต่อกับประเทศลาว และอาจรวมถึงมุกดาหาร ก็ค่อนข้าง “ซึมเศร้า” เพราะด่านต่างๆ ที่ผ่านไปทางลาวปิดไปทั้งหมด ทำให้การท่องเที่ยวระหว่างองประเทศแทบ
ไม่เกิดขึ้น มีเพียงการค้าขายชายแดน  ทำให้อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ เช่น ศูนย์การค้าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเช่นกัน

“ภาคใต้”
    หาดใหญ่ โครงการโดยส่วนใหญ่เงียบ ที่เห็นได้ชัดคือ โครงการหลายๆโครงการที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ แทบจะไม่พัฒนาโครงการเพิ่ม โครงการส่วนใหญ่จะสร้างบ้านจำนวนไม่มาก แต่มีโครงการอาคารชุดบางแห่งยังขายได้ดี เพราะราคาเริ่มต้น 1.9 ล้านบาท เหมาะกับนักลงทุน 
    ภูเก็ต พบ โครงการเปิดใหม่ 3 โครงการ เป็นลักษณะอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการพักผ่อน ตากอากาศ ราคาขาย 11.850-15.943 ล้านบาท ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ยอดขายยังไม่กระเตื้องขึ้น และมีบางโครงการหยุดการขาย เพื่อรอสถานการณ์ดีขึ้นก่อน หยุดการก่อสร้างชั่วคราว ภาคการท่องเที่ยวเงียบเชียบ ไม่คักคัก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหายแทบหมด บริเวณหาดป่าตองก็เงียบมาก แต่ก็มีนักท่องเที่ยวภายในประเทศชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวภูเก็ต เนื่องจากค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าบริการจับจ่ายใช้สอยราคาถูกลง โรงแรมที่พักส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเกิน 90% อีก 10% เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต
    กระบี่-พังงา สถานการณ์เงียบเหงามาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ยกเว้นในกลุ่มคนไทยในประเทศหรือคนต่างประเทศที่อาศัยอยู่ในไทย ตามเกาะต่างๆ เช่น เกาะศรีบายอ เกาะพีพีก็ไม่ค่อยมีผู้คนไปเที่ยวมากนัก สถานการณ์ที่กระบี่ก็คล้ายๆ กับที่พังงา แต่ทั้งสองแห่งนี้อาจจะตกต่ำมากกว่า ตลาดที่อยู่อาศัยไม่ได้เกิดขึ้นใหม่ในช่วงนี้
   

จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยยังพบว่าในภูมิภาคทั่วประเทศไทยยังมีหน่วยขายที่อยู่อาศัยรอคนมาซื้ออยู่ 150,000 หน่วย และในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก 226,000 หน่วย  แสดงว่าตลาดภูมิภาคเป็นตลาดเล็กและค่อนข้างกระจัดกระจาย  ยิ่งไม่มีการท่องเที่ยว ก็ยิ่งไม่มีโอกาสที่จะขยายตัวมากนัก  คาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะกลับมาฟื้นตัวในปี 2565-2566 หลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


รฟท.โชว์เจ๋ง ขุดเจาะ ‘ อุโมงค์รถไฟทางคู่ยาวสุดในไทย ‘ สำเร็จ

รฟท.โชว์เจ๋ง  ขุดเจาะ ' อุโมงค์รถไฟทางคู่ยาวสุดในไทย ' สำเร็จ

รฟท. เผย ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะ อุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 5.2 กิโลเมตร โครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟทางคู่สายยาวที่สุดในประเทศไทย บริเวณบ้านหินลับ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ

โดยมีความยาวภายในอุโมงค์ทั้งสิ้น 5.2 กิโลเมตร หรือคิดเป็นระยะทางในอุโมงค์ทั้งขาขึ้นและขาล่องรวมกว่า 10.4 กิโลเมตร เป็นการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทั้งหมด 3 อุโมงค์ คือ อุโมงค์หินลับ ระยะทาง 5.20 กิโลเมตร อุโมงค์มวกเหล็ก ระยะทาง 0.26 กิโลเมตร และอุโมงค์คลองขนานจิตร ระยะทาง 1.17 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี – นครราชสีมา ซึ่งอุโมงค์มวกเหล็กและอุโมงค์คลองขนานจิตรได้เจาะทะลุหากันเป็นที่เรียบร้อยไปก่อนหน้านี้

 “การขุดเจาะอุโมงค์รถไฟถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยทางกิจการร่วมค้า ไอทีดี-อาร์ที ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ได้กดปุ่มระเบิดอุโมงค์หินลับทะลุหากันทั้งหมด (Tunnel Breakthrough) สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

รฟท.โชว์เจ๋ง  ขุดเจาะ ' อุโมงค์รถไฟทางคู่ยาวสุดในไทย ' สำเร็จ

รฟท.โชว์เจ๋ง ขุดเจาะ ‘ อุโมงค์รถไฟทางคู่ยาวสุดในไทย ‘ สำเร็จ

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ มีระยะทางรวม 132 กิโลเมตร ถือเป็นรถไฟทางคู่สายสำคัญ และเป็น 1 ใน 5 เส้นทางรถไฟที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565

โดยเมื่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางและขนส่งในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟเพื่อการเดินทางและขนส่งสินค้ามากขึ้น รวมถึงช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ กระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และส่งเสริมการท่องเที่ยว

ตลอดจนช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมและระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่โครงการกับระดับภูมิภาค และต่อเนื่องไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน รฟท. ได้ปรับปรุงจุดตัดทางรถไฟตลอดแนวเส้นทางโครงการเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรผ่านจุดตัดทางรถไฟอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 31.75/77 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มยังอ่อนค่า

บาทเปิด 31.75/77 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มยังอ่อนค่า

เงินบาทเปิดตลาด 31.75/77 บาทต่อดอลลาร์ แนวโน้มยังอ่อนค่า ตลาดจับตาผลประชุม กนง.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.75/77 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.73 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวานเล็กน้อย และแนวโน้มวันนี้ยังมีทิศทางอ่อนค่าต่อ ตลาดจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งนอกจากจะมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมแล้ว ต้องจับตาการให้ความเห็นต่อทิศทางเศรษฐกิจไทย จากการระบาดไวรัสโควิดระลอก 3 ที่ยังไม่สิ้นสุด

“วันนี้บาทน่าจะยังอ่อนค่า ตลาดรอดูผลประชุม กนง.วันนี้” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.65 – 31.85 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เด็กกำลังห้าว! “โลแกน พอล” ยูทูบเบอร์ลั่นคว่ำ “ไมค์ ไทสัน” ได้แน่หากเจอกัน

เด็กกำลังห้าว! "โลแกน พอล" ยูทูบเบอร์ลั่นคว่ำ "ไมค์ ไทสัน" ได้แน่หากเจอกัน (ภาพ)

โลแกน พอล ยูทูบเบอร์จอมเกรียน ถือว่าสร้างความฮือฮาทีเดียวที่สามารถยืนต่อกรกับ “เดอะมันนี่” ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ อดีตกำปั้นไร้พ่ายชาวสหรัฐฯ จนครบ 8 ยก ที่สังเวียน ฮาร์ดร็อค อารีน่า, ไมอามี่ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามล่าสุดเจ้าตัวตกเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อจัดรายการพอดแคสต์ ร่วมกับ เจค พอล น้องชาย ในรายการ Impaulsive ก่อนหลุดประโยคเกี่ยวกับเรื่องในวงการมวยที่ว่าเขาสามารถเอาชนะ ไมค์ ไทสัน อดีตกำปั้นโลกรุ่นเฮฟวี่เวตวัย 54 ปี ที่เจ้าตัวมองว่าแก่เกินไปแล้ว

“มีคนพูดถึง ไมค์ ไทสัน ทีมงานของฉันเคยพูดถึงเรื่องนี้เหมือนกันแบบว่า ไทสัน จะหักคอผม ผมคงไม่มีโอกาสชนะเขาแน่ แต่ผมอยากจะบอกว่าผมเพิ่งทำให้แฟนมวยเห็นในการสู้กับ ฟลอยด์ ตลอด 8 ยก”

“พวกคุณไม่สามารถบอกว่าผมทำไม่ได้ ผมมั่นใจว่าหาเจอกันจริงผมจะไม่แพ้ ไมค์ ไทสัน เพราะว่าเขาแก่แล้ว” ยูทูบเบอร์หนุ่มวัย 26 ปี แสดงความมั่นใจ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา  ไมค์ ไทสัน อดีตกำปั้นแชมป์โลก เคยถูกนักข่าวถามเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าสนใจขึ้นชกโชว์กับ โลแกน พอล หรือ เจค พอล หรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวตอบชัดเจนว่าไม่สนใจไฟต์เหล่านั้น

สำหรับ  “มฤตยูดำ” ไมค์ ไทสัน อดีตกำปั้นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต 3 สถาบัน (WBA, WBC และ IBF) มีสถิติการชก 58 ไฟต์ เป็นการชนะ 50 ครั้ง ชนะน็อก 44 ครั้ง แพ้ 6 และไม่มีการตัดสิน 2 ครั้ง ก่อนตัดสินใจอำลาสังเวียนเมื่อปี 2005

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


วิจัยชี้ “ผัก 3 ผลไม้ 2” ต่อวัน เคล็ดลับ “อายุยืน”

วิจัยชี้ "ผัก 3 ผลไม้ 2" ต่อวัน เคล็ดลับ "อายุยืน"

งานวิจัยใหม่ระบุ กินผักผลไม้รวมกัน 5 ส่วนต่อวัน ช่วยเราอายุยืนมากขึ้นได้

งานวิจัยจากวารสาร Circulation ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2021 ระบุว่า จากการทำการรวบรวมข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับอาหารและการมีชีวิตที่ยืนยาวจากคนราว 2 ล้านคน และติดตามข้อมูลเป็นเวลา 30 ปี พบว่า คนที่รับประทานผลไม้ 2 ส่วน และผัก 3 ส่วนต่อวัน มีความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 12% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานแค่ผักและผลไม้รวมกันเพียง 2 ส่วนต่อวัน

เหตุผลที่ทำให้การรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นอีกนิดในแต่ละวัน ช่วยให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นได้ เป็นเพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งสารอาหารโพแทสเซียมที่ดี เมื่อรับประทานเข้าไปให้มากเพียงพอต่อความร่างกายในแต่ละวัน จะมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตได้ นอกจากนี้กากใยอาหารตามธรรมชาติของผักและผลไม้ที่เรียกว่า “โพลิฟีนอล” (polyphenols) ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายต่อการก่อตัวของคราบไขมันในหลอดเลือด และลดเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันได้อีกด้วย

เลือกรับประทานผักและผลไม้ให้เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าผักและผลไม้ทุกชนิดจะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง และมีอายุยืนยาวได้ ควรจำกัดปริมาณในการบริโภคผักและผลไม้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น มันฝรั่ง ถั่วบางชนิด และข้าวโพด หากอยากได้ประโยชน์จากผักและผลไม้ในการช่วยให้ร่างกายอายุยืนยาวแบบเต็มๆ ควรเลือกรับประทานผักใบเขียว แคร์รอต ผลไม้เบอร์รี่ต่างๆ และผลไม้ตระกูลซีตรัส อย่าง ส้ม มะนาว เกรปฟรุต ส้มโอ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


วิธีแนะนำตัวพื้นฐาน ภาษาสวีดิช ของประเทศสวีเดน

การศึกษา ประเทศสวีเดน ฝึกภาษา ฝึกภาษาสวีดิช ฝึกภาษาสวีเดน ภาษาน่ารู้ ภาษาสวีดิช ภาษาสวีเดน เรียนภาษาสวีดิช เรียนภาษาสวีเดน แนะนำตัวเบื้องต้น แนะนําตัวภาษาสวีดิช แนะนําตัวภาษาสวีเดน

วิธีแนะนำตัวพื้นฐาน ภาษาสวีดิช ของประเทศสวีเดน

ภาษาน่ารู้ นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ยังมีภาษาที่น่าสนใจอย่าง ภาษาสวีดิช หรือ ภาษาสวีเดน ซึ่งเป็นภาษาที่ยากกว่าภาษาอังกฤษแน่นอน วันนี้ลองมาเรียนรู้วิธีแนะนําตัวภาษาสวีดิช ในห้องเรียน การทักทายเบื้องต้น การออกเสียง a-z และการนับเลข ฯลฯ กัน

วิธีแนะนำตัวพื้นฐาน ภาษาสวีดิช
ของประเทศสวีเดน

เกร็ดน่ารู้

ประเทศสวีเดน : ในภาษาอังกฤษ เรียก Sweden (สวีเดน)

: ในภาษาสวีดิช  เรียก  Sverige (สเวีย – เรีย)

ภาษา สวีดิช    : ในภาษาอังกฤษ เรียก Swedish ( สวีดิช)

: ในภาษาสวีดิช  เรียก Svenska (สเวน – สกะ)

ประโยคแนะนําตัวภาษาสวีดิช ในห้องเรียน

การแนะนำตัว

Jag heter……… (ยอค เฮเตอ) ฉันชื่อ……….

Jag kommer ifrån……….(ยอค คอมเมอเร่อ อี-ฟร้อน) ฉันมาจาก(ประเทศ)…………..

Jag talar ……och……….(ยอค ทอลาเร่อ โอก) ฉันพูด ( ภาษา)……และ….

Jag bor i ….. (ยอค บู๋เรอ อี) ฉันอาศัยอยู่ที่………….

Jag är …………….år (gammal) (ยอค แอ๋เร่อ โอ๋เร่อ กามมาล) ฉันมีอายุ…………. ปี

ประโยคคำถาม เบื้องต้น

Vad heter du? (วอด เฮเตเร่อ ดู๋) คุณชื่ออะไร

Var kommer du ifrån? (วอเร่อ คอมเมอเร่อ ดู๋ อี-ฟร้อน) คุณมาจากไหน

Var bor du? (วอเร่อ บู๋เร่อ ดู๋) คุณอยู่ที่ไหน

Vilket språk talar du? (วิลเกท สโปรค ทอล่าเร่อ ดู๋) คุณพูดภาษาอะไร

Hur gammal är du? (ฮูเร่อ กามมาล แอเร่อ ดู๋) คุณอายุเท่าไร

คำศัพท์เบื้องต้นที่ใช้ประจำ

Jag (ยอค/ย๊อ) = ฉัน

Hej (เฮ้) = สวัสดี

Hej då (เฮ้ โด) = ลาก่อน

Vi ses! (วี เซี้ยส ) = เจอกันใหม่

Ha det så bra! (ฮอ เดท โซ บร้อ) = ดูแลตัวเอง

Trevlig helg! (ทเรพ-ริง เฮง) = มีความสุขกับวันหยุด

Det samma! (เดท ซอมม่า) = เช่นเดียวกัน

Trevligt att träffas! (ทเรพ-ลิท อัท ทเรฟฟัส) = ยินดีที่ได้รู้จัก

Välkommen! (แวล คอมเมน) = ยินดีต้อนรับ

Ja (ย๊า/ย๊อ) = ใช่

Nej (น๊าย / เน๊) = ไม่

Varsågod (วอเร่อ โซ กู๊ด) = ของคุณ 

Tack (แท็ก/ทัก ) = ขอบคุณ 

Tack så mycket (แท็ก โซ มุคเกท) = ขอบคุณมาก

Bra (บร้อ) = ดี 

Ursäkta (อุรแซคทะ) = ขอโทษ 

Förlåt (ฟอเร่อโลท) = ขอโทษ 

God morgon (กูด มอเร่อกอน ) = สวัสดีตอนเช้า

God kväll (กูด คเแวลล) = สวัสดีตอนเย็น

God natt (กูด นัท) = สวัสดีตอนกลางคืน

Sov gott (โซเว่อ โกท) = นอนหลับสบาย

Jag älskar dig. (ย๊อค แอลสเกร่อ เด ) = ฉันรักคุณ 

Jag saknar dig. (ย๊อค ซอคนาเร่อ เด) = ฉันคิดถึงคุณ

วิธีออกเสียงวัน ในหนึ่งสัปดาห์

Måndag (โมน ดะ) = วันจันทร์

Tisdag (ทีส ดะ) = วันอังคาร

Onsdag (อุน ส ดะ) = วันพุธ

Torsdag (โถส ดะ) = วันพฤหัส

Fredag (ฟเร ดะ) = วันศุกร์

lördag (โล้เร่อ ดะ) = วันเสาร์

Söndag (โซ้น ดะ) = วันอาทิตย์

Idag (อีดอก) = วันนี้

บางคนออกเสียง dag เป็น “ดะ” หรือ “ดอก” ใช้ได้ทั้งสองอย่าง

วิธีออกเสียงเดือนทั้ง 12

Januari (ยอน อู อา รี) = มกราคม

Fabruari (ฟอ บรู อ รี) = กุมภาพันธุ์

Mars (มาเร่อ ส) = มีนาคม

April (ออ พ ริล) = เมษายน

Maj (มาย) = พฤษภาคม

Juni (ยูนิ) = มิถุนายน

Juli (ยูลิ) = กรกฎาคม

Augusti (อูกุสทิ) = สิงหาคม

September (เซบเทมเบเร่อ) = กันยายน

Oktober (โอคโทเบอเร่อ) = ตุลาคม

November (โนเวมเบเร่อ) = พฤศจิกายน

December (ดีเซมเบเร่อ) = ธันวาคม

วิธีออกเสียงเลข

0 = Noll (นอลล์)

1 = Ett (เอ็ท)

2 = Två (ทโว)

3 = Tre (เทรีย)

4 = Fyra (ฟี่ร่ะ)

5 = Fem (เฟ็ม)

6 = Sex (เซ็คส์)

7 = Sju (ควู)

8 = Åtta (อตต้า)

9 = Nio (นียุ)

10 = Tio (ทียุ)

11 = Elva (เอ็ลวา)

12 = Tolv (โทล หวึ)

13 = Tretton (เทร็ทตอน)

14 = Fjorton (ฟิวตอน)

15 = Femton (เฟ็มตอน)

16 = Sexton (เซ็คส์ตอน)

17 = Sjutton (ควุทตอน)

18 = Arton (ออร์ตอน)

19 = Nitton (นิทตอน)

20 = Tjugo (ชู่โก่ะ)

21 = Tjugoett (ชู่โก่ะ เอ็ท)

22 = Tjugotvå (ชู่โก่ะ ทโว)

….

30 = Trettio (เทร็ทตี้)

40 = Fyrtio (เฟอทตี้)

50 = Femtio (เฟ็มตี้)

60 = Sextio (เซ็คตี้)

70 = Sjuttio (ควุตตี้)

80 = Åttio (อตตี้)

90 = Nittio (นิทตี้)

100 = Hundra (ฮุนดร่ะ)

101 =Hundraett (ฮุนดร่ะ เอ็ท)

150 = Hundrafemtio (ฮุนดร่ะ เฟ็มตี้)

155 = Hundrafemtiofem (ฮุนดร่ะ เฟมตี้ เฟม)

200 = Tvåhundra (ทโว ฮุนดร่ะ)

1,000 = Tusen (ทูเซ็น)

1,000,000 = Miljon (มิลยูน)

วิธีออกเสียง A-Z ภาษาสวีดิช

A a (ออ)

B b (เบย์)

C c (เซย์)

D d (เดย์)

E e (เอ)

F f (เอฟ)

G g (เกย์)

H h (โฮว)

I i (อี)

J j (ยี)

K k (โคว)

L l (เอล)

M m (เอ็ม)

N n (เอ็น)

O o (อู)

P p (เพ)

Q q (คู)

R r (แอหรึ)

S s (เอส)

T t (เท)

U u (อุ๋)

V v (เว)

W w (ดุบเบิ้ลเวีย)

X x (เอ็กซึ)

Y y (อีเย่อ)

Z z (แซตตะ)

ตัวอักษรของภาษา Swedish เหมือนกับภาษาอังกฤษ แต่จะเพิ่มมา 3 ตัว คือ

Å å (โอว)

Ä ä (แอ)

Ö ö (เออ)

ขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai.com


เทียบชัดๆ ประสบการณ์ใช้งาน 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เทียบชัดๆ ประสบการณ์ใช้งาน 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

Opensignal เปรียบเทียบประสบการณ์การใช้งาน 5G ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เกาหลีใต้และไต้หวัน ผู้นำความเร็วดาวน์โหลด  ส่วนไทยขยับขึ้นจากเดิม 4 อันดับ ในด้านประสบการณ์วิดีโอ 5G

Opensignal  เปิดเผยประสบการณ์การใช้งาน 5G บนโทรศัพท์มือถือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้งาน 5G ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาเครือข่าย 5G ของผู้ให้บริการต่าง ๆ จากมุมมองของผู้ใช้ Opensignal พบกว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) มีคุณภาพประสบการณ์การใช้งาน 5G สูงสุดเท่าที่เคยเห็นมา อย่างไรก็ตามในแต่ละตลาดยังมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาการเปิดใช้ 5G และประเภทของคลื่นความถี่ไร้สายที่ผู้ให้บริการเปิดใช้กับเครือข่าย 5G

จากการวิเคราะห์ล่าสุดของ Opensignal ประเทศเกาหลีใต้และไต้หวันนับเป็นคู่แข่งที่สูสีในด้านประสบการณ์การใช้งาน 5G โดยเกาหลีใต้มีความเร็วในการดาวน์โหลด 5G เฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 380.5 Mbps ส่วนไต้หวันพบว่ามีความเร็วในการดาวน์โหลด 5G ที่จุดสูงสุด (847.3 Mbps) และความเร็วในการอัปโหลด 5G เฉลี่ย (51.8 Mbps) แซงหน้าเกาหลีใต้เล็กน้อย

สำหรับประเทศสิงคโปร์นั้นมีความเร็วในการดาวน์โหลด 5G อยู่ในระดับกลางของกลุ่มเอเชียแปซิฟิกเนื่องจากการเพิ่งเริ่มให้บริการ 5G ในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับประเทศสิงคโปร์เพราะผู้ให้บริการมีคลื่นความถี่ 5G ย่านกลางที่จำกัดมากกว่าผู้ให้บริการในประเทศอื่น ๆ ทั้งยังมีปัญหาด้านการนำคลื่นความถี่หลากหลายมาใช้ร่วมกันที่เป็นความท้าทายหลักของประเทศ ซึ่งเกิดจากประเทศเพื่อนบ้านใช้คลื่นความถี่ย่าน 3.5 GHZ ในการให้บริการทีวีดาวเทียมแบบยิงตรงถึงบ้านและการใช้บริการมือถือในย่านความถี่นี้อาจทำให้เกิดการรบกวนได้

เทียบชัดๆ ประสบการณ์ใช้งาน 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เทียบชัดๆ ประสบการณ์ใช้งาน 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการใช้เครือข่าย 5G เพื่อพัฒนาประสบการณ์ในการใช้แอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ เมื่อเราเปรียบเทียบวิดีโอที่เปิดใช้งานด้วยเครือข่าย 5G รวมถึงการเล่นเกมแบบมัลติเพลเยอร์และประสบการณ์ที่ได้รับผ่านแอปสื่อสารด้วยเสียงยอดนิยมต่าง ๆ ทำให้เห็นถึงผลลัพธ์ด้านความเร็วที่แตกต่างกันอย่างมาก

ตัวอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์อยู่อันดับสองด้านประสบการณ์เกม 5G ตามหลังประเทศชั้นนำด้านเกมอย่างเกาหลีใต้มาติด ๆ ส่วนประเทศไทยนั้นขยับขึ้นจากเดิม 4 อันดับ ในด้านประสบการณ์วิดีโอ 5G ซึ่งสูงกว่าอันดับด้านความเร็วในการดาวน์โหลด 5G  เช่นเดียวกับ ฮ่องกง ที่ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 ตรงกันข้ามกับประเทศญี่ปุ่นที่ประสบการณ์ 5G ยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่็ทำให้ตกอันดับลง

นอกจากนี้ Opensignal ยังพบว่าทุกประเทศในเอเชียแปซิฟิกได้รับประสบการณ์วิดีโอ 5G อยู่ในระดับยอดเยี่ยม (75 ขึ้นไป) ส่วนในด้านประสบการณ์เกม 5G ในสองประเทศเกาหลีใต้และสิงคโปร์ได้รับคะแนนในระดับยอดเยี่ยม อีกทั้งผู้ใช้ในอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ไต้หวัน ฮ่องกง ประเทศไทย และออสเตรเลีย ยังได้รับประสบการณ์เกม 5G อยู่ในระดับดี (75<85) ความแตกต่างระหว่างการวัดค่าทั้งสองนี้ทำให้เห็นได้ถึงความสำคัญของการปรับใช้ 5G เวอร์ชันใหม่รวมถึงการเข้าถึงเครือข่ายในแบบสแตนด์อโลน (SA) ที่มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์เวลาแฝง (Latency) และการตอบสนองในด้านประสบการณ์มือถือ

เทียบชัดๆ ประสบการณ์ใช้งาน 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เทียบชัดๆ ประสบการณ์ใช้งาน 5G ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

ความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลด 5G ในทุกประเทศของเอเชียแปซิฟิกมีความเร็วขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับการใช้เทคโนโลยีเครือข่าย 4G โดยต่างกันอย่างน่าประหลาดใจถึง 10.4 เท่าในประเทศฟิลิปปินส์และไต้หวัน และ 2.9 เท่าในประเทศสิงคโปร์

และนี่ยังเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างเวอร์ชั่นแรกของเทคโนโลยี 5G กับเวอร์ชันล่าสุดของเทคโนโลยี 4G ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวเครือข่าย 4G ครั้งแรกในปี 2552/53 ในอีก 10 ปีข้างหน้า 5G จะพัฒนาขึ้นพร้อมทิ้งห่างช่องว่างในด้านประสบการณ์ 5G บนมือถือกับเครือข่ายเวอร์ชันก่อน ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้ให้บริการเครือข่ายปรับใช้เทคโนโลยี mmWave 5G ให้กว้างขึ้นในภูมิภาค

เราได้เห็นการปรับปรุงขึ้นพอประมาณสำหรับประสบการณ์วิดีโอ 5G โดยมี 4 ประเทศที่มีประสบการณ์วิดีโอ 5G ดีขึ้นกว่าประสบการณ์วิดีโอ 4G มากกว่า 10% ส่วนอีก 2 ประเทศมีการปรับปรุงพัฒนามากกว่า 5% ทั้งในด้านประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปโหลดวิดีโอแบบ 5G โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศฟิลิปปินส์ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก

Opensignal เปรียบเทียบเครือข่าย 5G โดยใช้การวัดค่าสองแบบคือ สัดส่วนของเวลาที่ผู้ใช้เชื่อมต่อกับการให้บริการ 5G (ความพร้อมใช้งาน 5G) และสัดส่วนของสถานที่ที่ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การเชื่อมต่อ 5G (การเข้าถึง 5G) ผลลัพธ์ออกมาไม่เป็นที่น่าแปลกใจนักที่ผู้ชนะอันดับหนึ่งในตารางของประสบการณ์ทั้งสองด้านเป็นของฮ่องกง และยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้ของ Opensignal ในเกาหลีใต้ใช้เวลาเชื่อมต่อ 5G ในเวลาแทบเท่ากันกับชาวฮ่องกงในเชิงสถิติและยังสามารถพบเจอสัญญาณ 5G ในสัดส่วนที่ไม่ห่างกันมากนักโดยคิดเป็นคะแนนด้านการเข้าถึง 5G ที่ 5.8 จาก 10 คะแนนเทียบกับฮ่องกงที่ 6.2 คะแนน

คะแนนด้านความพร้อมใช้งาน 5G และการเข้าถึง 5G ที่ยังต่ำของประเทศญี่ปุ่นนั้นทำให้เห็นถึงความเชื่อมโยงในด้านความไม่เสถียรของประสบการณ์การใช้งาน 5G ในประเทศญี่ปุ่นเองและยังเป็นตัวช่วยอธิบายถึงคะแนนประสบการณ์วิดีโอ 5G ประสบการณ์เกม 5G และประสบการณ์แอปสื่อสารด้วยเสียง 5G ในประเทศญี่ปุ่นได้อีกด้วย ขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายของญี่ปุ่น 3 ค่ายได้เปิดให้บริการ 5G ในช่วงกลางปี 2563 และรายที่ 4 เปิดให้บริการในช่วงปลายปีเดียวกันนั้น ทำให้ความครอบคลุมของสัญญาณยังไม่กว้างขวางนัก

อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการในประเทศญี่ปุ่นทุกรายต่างให้ความสำคัญกับการขยายพื้นที่สัญญาณ 5G ในช่วง 18 เดือนนี้โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2564 (คลิกดูเพิ่มเติมที่  au/KDDI, NTT DoCoMo, SoftBank และ Rakuten) แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเห็นผลลัพธ์ของการพัฒนา นอกจากนี้ทั้งฟิลิปปินส์และออสเตรเลียยังมีผลคะแนนด้านประสบการณ์เป็นที่น่าพอใจด้วยพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ใหญ่กว่า ผู้ใช้งาน 5G ของ Opensignal ในตลาดทั้งสองแห่งนั้นใช้เวลาในการเชื่อมต่อ 5G คิดเป็น 10% และได้รับประสบการณ์ 5G เกือบหนึ่งในสาม ครอบคลุมพื้นที่ี่ต่าง ๆ พร้อมมีคะแนนการเข้าถึง 5G ที่ 3.0 และ 2.9 ตามลำดับ

ผู้ให้บริการประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิกก็มีการเปิดให้ใช้งาน 5G เช่นเดียวกัน รวมทั้งประเทศนิวซีแลนด์และอินโดนีเซีย Opensignal จะวิเคราะห์เกี่ยวกับความก้าวหน้าของ 5G ในทุก ๆ ตลาดอย่างต่อเนื่องรวมไปถึงตลาดอื่น ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับ 5G เชิงลึกในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ผักเบี้ยใหญ่ สรรพคุณไม่ธรรมดา ใครว่าเป็นแค่วัชพืช

          ผักเบี้ยใหญ่ สรรพคุณผักพื้นบ้านของไทยที่ใช้ประโยชน์ได้มากมาย ใครมองว่าเป็นแค่วัชพืชขึ้นอยู่ริมทางคงต้องเสียดายแน่ ๆ 

ผักเบี้ยใหญ่

อยากผิวนุ่ม ชุ่มชื้น หน้าตึง ไม่ต้องพึ่งโบท็อกซ์แต่ประการใด เพราะมีงานวิจัยพบว่าผักพื้นบ้านและสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “ผักเบี้ยใหญ่” ช่วยบำรุงผิวพรรณและรักษาพร้อมป้องกันได้อีกสารพัดโรค แต่หลายคนไม่รู้ว่าผักเบี้ยใหญ่ที่ดูคล้ายกับวัชพืชขึ้นตามพื้นดินมีดีขนาดนี้ ถ้าอย่างนั้นก็ได้เวลาไปรู้จักสรรพคุณของผักพื้นบ้านชนิดนี้กันแล้ว
ผักเบี้ยใหญ่ ชื่อนี้รู้จักดีหรือยัง ?
 

          ผักเบี้ยใหญ่ ภาษาอังกฤษ คือ โพสเลน (Purslane) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Portulaca oleracea  Linn. ชื่อสามัญ คือ Pigweed Purslane จัดอยู่ในวงศ์ PORTULACACEAE ถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับคุณนายตื่นสาย พบได้ทั่วไปในทุกภาคของประเทศไทย และยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อตามแต่ละพื้นที่ เช่น ผักเบี้ยดอกเหลือง, ผักตาโค้ง,ผักอีหลู, ตะก้ง, แดงสวรรค์ เป็นต้น

ผักเบี้ยใหญ่

ลักษณะทางพฤกษ์ศาสตร์

          ลำต้น : เป็นพืชล้มลุกลำต้นเตี้ย อวบน้ำ เลื้อยทอดไปตามดิน มีสีเขียวหรือม่วงแดง ปลายตั้งชูขึ้นแผ่เป็นผืนใหญ่สูงราว ๆ 5-10 เซนติเมตร

          ใบ : ใบเดี่ยว ออกตรงกลาง มีลักษณะรูปไข่กลับ หรือคล้ายลิ้น ปลายมน โคนเรียวเล็ก ใบหนาเป็นมัน สีเขียว

          ดอก : มีทั้งดอกเดี่ยว หรืออาจออกเป็นช่อแต่ไม่มีก้านดอก ดอกมีขนาดเล็กสีเหลืองสดก้านสั้น มีขนหรือเยื่อบาง ๆ รอบที่โคนดอก

          ผล : มีลักษณะกลมรี เมื่อสุกจะมีสีเหลืองเข้ม เมื่อแก่จะมีสีน้ำตาล

          เมล็ด : มีลักษณะกลมหรือรูปไตสีดำเป็นเงา มีจำนวนมาก

          ทั้งนี้ ผักเบี้ยใหญ่ขึ้นง่ายตามธรรมชาติ มักพบตามซอกหินซอกกำแพง พื้นดิน

ผักเบี้ยใหญ่

คุณค่าทางอาหารของผักเบี้ยใหญ่

          จากข้อมูลของกองโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า ส่วนยอดอ่อนของผักเบี้ยใหญ่ในปริมาณ 100 กรัม ให้คุณค่าทางอาหารดังนี้

– พลังงาน 37 กิโลแคลอรี
– โปรตีน 2.2 กรัม
– ไขมัน 0.3 กรัม
– คอเลสเตอรอล 7.9 กรัม
– แคลเซียม 115 มิลลิกรัม
– ฟอสฟอรัส 40 มิลลิกรัม
– เหล็ก 1.4 มิลลิกรัม
– วิตามินเอ 2,200 IU
– วิตามินบี 1 0.06 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 2 0.14 มิลลิกรัม
– ไนอะซิน 0.8 มิลลิกรัม
– วิตามินซี 21 มิลลิกรัม

          ทั้งนี้คนนิยมนำยอดอ่อนและใบอ่อนของผักเบี้ยใหญ่มาทานเป็นผักสด ต้ม ลวก หรือทำเป็นผักสลัด ใส่ในไข่เจียว บ้างก็จิ้มกับน้ำพริก ทำน้ำบูดู หรือทำแกงส้ม เพราะมีรสชาติออกเปรี้ยว

ผักเบี้ยใหญ่

ผักเบี้ยใหญ่ สรรพคุณไม่ใช่น้อย ๆ

          นอกจากสารอาหารที่กล่าวมาแล้ว ผักเบี้ยใหญ่ ยังมีแร่ธาตุอีกมากมาย จึงมีสรรพคุณในการรักษาอาการต่าง ๆ ได้ดี ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

บำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง

          ผักเบี้ยใหญ่มีคุณสมบัติในการป้องกันแสง และยังทำให้ใบหน้าผุดผ่อง ชุ่มชื้น รวมทั้งแก้แพ้ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หน้าเต่งตึงไม่ต้องฉีดโบท็อกซ์ พ่วงด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นในต่างประเทศจึงนำสารสกัดจากผักเบี้ยไปผสมในเครื่องสำอางสำหรับผิวที่แพ้ง่าย บอบบาง เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า 

รักษาอาการทางผิวหนัง

          ผักเบี้ยใหญ่มีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นโรคสะเก็ดเงิน หรือโรคผิวหนังต่าง ๆ 

ช่วยบำรุงสมอง

          เชื่อไหมว่าผักเบี้ยใหญ่มีโอเมก้า 3 สูงมากกว่าน้ำมันปลาเสียอีก ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ

ผักเบี้ยใหญ่

ลดคอเลสเตอรล ป้องกันโรคหัวใจ

          นอกจากผักเบี้ยใหญ่จะมีโอเมก้า 3 สูงแล้วก็ยังมีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ ดังนั้นจึงดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดด้วย ทานแล้วช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นไขมันตัวร้าย

แก้ท้องผูก รักษาริดสีดวง

          ผักเบี้ยใหญ่มีเส้นใยอาหารสูงมาก อีกทั้งยังมีความเป็นเมือกลื่น เมื่อทานแล้วจะทำให้ขับถ่ายสะดวกขึ้น

แก้หวัด แก้ไอ เลือดออกตามไรฟัน

          คนที่เป็นหวัดหรือมีเลือดออกตามไรฟันมักขาดวิตามินซี ซึ่งส่วนลำต้นของผักเบี้ยใหญ่มีวิตามินซีสูงมาก การทานผักเบี้ยใหญ่จึงช่วยป้องกันรักษาอาการเจ็บไข้ได้ป่วยจากการเป็นหวัด รวมทั้งรักษาอาการเหงือกบวม เลือดออกตามไรฟันได้ชะงัด

          วิธีใช้คือ นำผักเบี้ยใหญ่ส่วนเหนือดิน (สด) 1 กำมือ ล้างน้ำให้สะอาด โขลกคั้นเอาน้ำ กรองเอากากทิ้ง ผสมน้ำผึ้งลงไป 1 ช้อนโต๊ะ จิบกินแก้หวัด ระงับอาการไอ

          นอกจากนี้ ผักเบี้ยใหญ่ ยังช่วยแก้ร้อนใน แก้ตัวร้อน แก้ไข้ในเด็ก รักษาโรคภูมิแพ้ บำรุงไขข้อ ทำให้ดวงตาไม่แห้ง แก้บิด ลำไส้อักเสบ แก้ท้องร่วง อีกทั้งมีสิทธิบัตรในการต้านโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเตานม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ ขณะที่ในต่างประเทศก็ยังนำผักเบี้ยใหญ่ไปใช้ในการบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ เช่นกัน

ผักเบี้ยใหญ่

สรรพคุณผักเบี้ยใหญ่ตามตำรับยา

          – ใบ : แก้ไอแห้ง แก้ขัดเบา เป็นยาขับปัสสาวะ แก้กระหายน้ำ ตำพอกหรือทาแก้แผลอักเสบบวม แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แก้ริดสีดวงทวารปวดบวม 

          – ทั้งต้น : แก้บิดถ่ายเป็นเลือด แก้แผลเน่าเปื่อยเป็นหนองเรื้อรัง แก้เหงือกบวม แก้เจ็บคอ เลือดออกตามไรฟัน แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยหล่อลื่นลำไส้ ช่วยห้ามเลือด

          – เมล็ด : ใช้ขับพยาธิ เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยขับปัสสาวะได้

          – น้ำคั้นของต้น : นำมาทาแก้แผลแมลงกัดต่อย หรือนำมาดื่มแก้หนองใน ปัสสาวะขัด

วิธีและขนาดที่ใช้

          ใช้ต้นแห้งหนัก 10-15 กรัม (ต้นสดหนัก 60-120 กรัม) ต้มเอาน้ำ หรือคั้นเอาน้ำกิน ใช้ภายนอก ผิงไฟให้แห้งลบดเป็นผงผสมน้ำทา หรือต้มเอาน้ำชะล้างบริเวณที่เป็น

ข้อควรระวัง

          – สตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน
          – ผู้ป่วยโรคไตควรระมัดระวังในการใช้ เพราะใบสดของผักเบี้ยใหญ่มีกรดออกซาลิกสูง อีกทั้งยังมีปริมาณโพแทสเซียมสูง จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อน
          – คนธาตุอ่อนท้องเสียง่ายไม่ควรรับประทาน

          ผักพื้นบ้านและสมุนไพรของไทย ๆ นี่ล่ะเป็นยาขนานเอกที่คนโบร่ำโบราณนำมาใช้รักษาอาการเจ็บป่วย แม้ว่าสมัยนี้คนเจ็บไข้ได้ป่วยจะหันไปพึ่งยาแผนปัจจุบัน แต่ก็ยังมีการนำสมุนไพรไทยมาร่วมใช้บำบัดรักษาอยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นก็คือ “ผักเบี้ยใหญ่” ของดีใกล้ตัวที่หาได้ไม่ยากเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,700.00 26,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,730.00 26,226.80 27,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,557.00 23,604.12 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,384.00 20,981.44 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 779.00 11,809.64 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 606.00 9,186.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,793.00 27,181.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 23/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 28.25 28.25 28.75 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25 28.25
แก๊สโซฮอล์ 91 27.98 27.98 28.48 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98 27.98
แก๊สโซฮอล์ E20 26.74 26.74 27.24 26.74 26.74 26.74 26.74 26.74 26.74
แก๊สโซฮอล์ E85 22.14 22.14 22.14
เบนซิน 95 35.66 36.11 36.16 35.66 35.66
ดีเซล B7 28.59 28.59 28.79 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59 28.59
ดีเซล 25.59 25.59 25.79 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59 25.59
ดีเซล B20 25.34 25.34 25.74 25.34 25.34 25.34 25.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.36 33.36 35.24 34.76 33.36
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า