สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2560

อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ โชว์ยอด1.5 หมื่นล้าน

สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เผยผลการจัดงาน “อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯและสินเชื่อปี 2017” ทำยอดขายกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน พบสินค้าบ้าน-คอนโดใหม่ “ทรงตัว” ส่วนบ้านมือสอง-NPA ยอดขาย “ลดลง”

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล  ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในฐานะผู้จัดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดและสินเชื่อแห่งปี 2017 ระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยยังคงมีอยู่ สะท้อนให้เห็นจากตัวเลขผู้เข้าชมงานฯ ตลอดทั้ง 4 วันมีจำนวนไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา คือประมาณ 60,000 คน และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง

ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมีผลให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยหรือตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีราคาสูงๆ นอกจากนี้ยังมีผลให้จำนวนนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในตลาดลดลงอย่างมากหรือแทบจะหายไปจากตลาดก็ว่าได้ ส่งผลทำให้ได้ยอดขายของงานในปีนี้รวมกว่า 15,000 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบจากปีก่อนที่มียอดขายรวม 18,000 ล้านบาท

โดยสัดส่วนยอดขายที่ลดลงส่วนใหญ่ เป็นสินค้าประเภทบ้านมือสองและทรัพย์สินรอการขายจากธนาคาร(NPA) ในขณะที่ยอดขายสินค้าประเภทบ้านคอนโดโครงการใหม่ และยอดจองสินเชื่อภายในงานตัวเลขก็ยังใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

นายบริสุทธ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัทโฮมบายเออร์ไกด์ กล่าวว่า ในฐานะฝ่ายจัดการ งานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯและสินเชื่อแห่งปี 2017 กล่าวว่าผู้บริโภคใช้เวลาในการหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจซื้อบ้านนานขึ้น และต้องการข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่รอบด้านมากขึ้น สะท้อนได้จากจำนวนผู้ลงทะเบียนเพื่อเข้าชมงาน และการดาวน์โหลด Application ในการชมงาน

ปีนี้ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ชื่อ “อภิมหกรรมบ้าน” เพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้บริโภคได้เก็บข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยที่สนใจ รวมถึงข้อมูลทำเล แผนที่ ความรู้และคำแนะนำในการซื้อบ้าน ซึ่งปรากฏมีผู้สนใจดาวน์โหลด เฉพาะในวันงานถึงกว่า 6,000 คน ซึ่งบริษัทจะยังพัฒนาแอพนี้ต่อไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้อบ้านที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการมากที่สุด

http://www.bangkokbiznews.com


5 ตึกดีไซน์แปลกในไทย

ช่วงที่ผ่านมา มีกระแสฮือฮาบนโลกออนไลน์ถึงตึกเอียงย่านใกล้เพลินจิต โดยทางเจ้าของโครงการก็ยืนยันว่า‘มันคือดีไซน์’ซึ่งจริงๆแล้ว ในบ้านเราก็มีตึกดีไซน์แปลกอยู่หลายตึก และวันนี้ กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ จะพาไปชม 5 ตึกดีไซน์แปลกในไทย

โรสวู้ด

‘โรสวู้ด แบงคอก’

 ตึกที่เพิ่งเป็นประเด็นบนโลกโซเชียลเมื่อไม่นานนี้ โดยเป็นตึกของ บริษัท เรนด์ จำกัด ของ “พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์”  มีความสูง 33 ชั้น  และบริษัท แทนเด็ม อาร์คิเท็ค รับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบ โดยการดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจจาก “การไหว้” อันเป็นสัญลักษณ์ของคนไทยที่ใช้ในการทักทายและการต้อนรับ ดังนั้นภาพอาคารเอียง ก็คือ ลักษณะการเอียงของมือที่ประกบทำท่าไหว้นั่นเอง

ทั้งนี้ โรสวู้ด แบงคอก จะถูกพัฒนาเป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว ประกอบด้วยห้องพัก 146 ห้อง ร้านอาหาร 2 แห่ง บาร์ สปา สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องประชุมพร้อมพื้นที่อเนกประสงค์สไตล์ห้องพัก และ Sky Villa ชั้นบนสุดของโรงแรม ปัจจุบันได้ก่อสร้างไปแล้ว 70 % และมีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2561-2562

เพิร์ล‘เพิร์ล แบงก์ค็อก’

 ‘เพิร์ล แบงก์ค็อก’ หรือ ‘อาคารไข่มุกแห่งกรุงเทพฯ’ ฐานทัพใหญ่แห่งใหม่ ของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ประมาณ 200 เมตร มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 30,000 ตารางเมตร

ความแปลกของที่นี้ ก็คือ ตัวอาคารทรงรี ที่การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจ จากรูปทรง โค้งมน กลมกลืน และสีสรรที่สวยงามของ ‘ไข่มุกแห่งอันดามัน’ โดยตัวตึก แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ‘Pearl Dome’ ด้านหน้าอาคาร ออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ด้วยโครงสร้างเหล็กปราศจากเสาภายใน ใช้สำหรับจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ และ ‘Pearl Tower’ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าสูง 25 ชั้น ที่ออกแบบ ตามมาตรฐาน LEED อาคารเขียว (Green Building) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560

จีแลนด์

‘จีแลนด์ ทาวเวอร์’

อาคารรูปตัว ‘G’ ตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกตัดระหว่างถนนพระราม 9 และถนนรัชดาภิเษก มีมูลค่าก่อสร้าง 3,750 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของโครงการ ก็คือ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ ถูกพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานระดับพรีเมียม มีพื้นที่ทั้งสิ้น 134,779 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารสูง 36 และ 26 ชั้น พร้อมด้วยที่จอดรถใต้ดิน 2 ชั้น สำหรับพลาซ่า และที่จอดรถ 6 ชั้นสำหรับสำนักงาน โดยช่วงที่ก่อสร้างก็มีกระแสในโลกโซเชียลเหมือนกันว่า ด้วยดีไซน์ตัว G ที่มีความเอียง การก่อสร้างอาจไม่ปลอดภัย แต่ทางเจ้าของได้ยืนยันถึงความปลอดภัย และปัจจุบันตึกดังกล่าวได้เปิดให้บริการแล้ว

super

เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์

ตึกที่ขึ้นชื่อว่า เมื่อสร้างเสร็จ จะสูงที่สุดในประเทศไทย (ลบสถิติตึกมหานคร ที่ปัจจุบันครองตำแหน่งอยู่ ด้วยความสูง 314 เมตร และ ตึกไอคอนสยาม ที่จะขึ้นเป็นตึกที่สูงสุดในไทยในปลายปี 2560 ที่มีความสูง 315 เมตร) รวมถึงสูงที่สุดอาเซียน และติด 1 ใน 10 ตึกที่สูงที่สุดในโลก ด้วยความสูง 615 เมตร ประกอบด้วยจำนวนชั้นทั้งหมดประมาณ 125 ชั้น รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 320,000 ตารางเมตร

โดย เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ เป็นอีกหนึ่งโครงการของบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ ใช้เงินลงทุน 18,000 ล้านบาท ซึ่งจะพัฒนาให้เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ที่มีบริการแบบครบวงจรตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน, โรงแรมระดับ 6 ดาว, ห้องประชุม, ภัตตาคารและชั้นบนสุดจะเป็นจุดชมวิว ส่วนที่ตั้งของโครงการนั้น คือ ตั้งอยู่ติดกับ จีแลนด์ ทาว์เวอร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2563

มหานคร

‘มหานคร’

           ตึกมหานคร ที่สร้างกระแสฮือฮาในวันเปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ด้วยความแปลกของตัวตึกที่ออกแบบสถาปัตยกรรมลวดลายริบบิ้น 3 มิติพันวนรอบโครงการ กรุกระจกทั้งตึก และจากการที่ต้องการเจ้าของห้องชุดสามารถเทกวิว 270 องศา หน้าตาหรือฟาซาด (Facade) จึงออกมาเป็นห้องชุดตะปุ่มตะป่ำ คล้ายกับหนูแทะ

โดย มหานคร เป็นโครงการบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ใช้เงินลงทุน22,000 ล้านบาท มีพื้นที่โครงการทั้งหมด 135,000 ตร.ม. ตั้งบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ใกล้สถานีบีทีเอสช่องนนทรี มีความสูง 314 เมตร จำนวน 77 ชั้น ปัจจุบันยังครองตำแหน่งตึกสูงที่สุดในประเทศไทย ก่อนสิ้นปีนี้จะถูกทำลายสถิติลงด้วยตึกไอคอน สยาม ทาว์เวอร์ เอ ย่านเจริญกรุง ด้วยความสูง 315 เมตร (เฉือนกันไปเมตรเดียว)

http://www.bangkokbiznews.com


ไทยเที่ยวไทย ลดหย่อนภาษีปี 60 สูงสุด 5 หมื่นบาท

ดึงไทยเที่ยวไทย 3 โซน ลดหย่อนภาษีสูงสุด 5 หมื่นบาท

เมื่อเร็ว ๆ นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รับฟังความคิดเห็นในการเตรียมจัดทำโครงการ “เที่ยวทั่วไทย ไปถึงถิ่น” เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในท้องถิ่นผ่านการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และกระจายตัวไปยังเมืองรองด้านการท่องเที่ยว โดยเตรียมใช้มาตรการทางภาษี ซึ่งสามารถนำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นที่พัก อาหาร ของที่ระลึก มาลดหย่อนภาษีได้ สูงสุดถึง 50,000 บาท

ใช้มาตรการภาษี ดึงคนไทยเที่ยวไทย
ทาง ททท. เตรียมจัดทำโครงการ “เที่ยวทั่วไทย ไปถึงถิ่น” กลุ่มเป้าหมายครอบคลุมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ระยะเวลาดำเนินการ ไตรมาส 4 ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2560 โดยได้วางแนวทางดำเนินงานโดยจะใช้มาตรการทางภาษี ซึ่งภาคเอกชนเห็นด้วยในหลักการในการให้ประชาชนนำค่าใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวประกอบด้วย ที่พัก อาหาร ของที่ระลึกร้านค้าชุมชน ค่าบริการบริษัทนำเที่ยว มาหักลดหย่อนภาษี โดยจะมีการกำหนดโซนการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองหลัก เมืองรอง ลดหย่อนเป็นลำดับขั้นบันได แบ่งเป็น

โซน 1 เมืองท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด ประกอบด้วยกรุงเทพฯ นครราชสีมา กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ ระยอง เพชรบุรี อยุธยา ขอนแก่น สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ สระบุรี ภูเก็ต และนครปฐม ลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท ซึ่งกลุ่มนี้มีฐานตลาดคนไทยสูงสุด
โซน 2 เมืองต้องห้ามพลาด จำนวน 12 จังหวัด ประกอบด้วยลำปาง น่าน เพชรบูรณ์ เลย บุรีรัมย์ จันทบุรี ตราด สมุทรสงคราม ราชบุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช และตรัง ลดหย่อนภาษีได้ 30,000 บาท
โซน 3 จังหวัดท่องเที่ยวรองอื่น ๆ จำนวน 51 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท

มาตรการภาษี ดึงคนไทยเที่ยวไทย

มาตรการภาษี ดึงคนไทยเที่ยวไทย

ทั้งนี้หลักการดังกล่าว อิงแนวคิดจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่มีการกำหนดเขตที่ต้องกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติม และให้สิทธิประโยชน์เป็นพิเศษต่อผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วม เมื่อปรับใช้กับการท่องเที่ยว ประเมินว่าจะทำให้เกิดการจูงใจที่ดีในการเดินทางเข้าถึงพื้นที่เมืองรอง และช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ ไม่กระจุกตัวเฉพาะจังหวัดหลักเหมือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ได้แก่ การจัดโปรโมชั่นแพ็คเกจท่องเที่ยวร่วมกับสายการบิน กรมการขนส่ง และนครชัยแอร์ ให้ความสำคัญพิเศษกับพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง ขอความร่วมมือให้การท่าอากาศยาน ให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมในการนำอากาศยานลงจอด (Landing Fee) กับสายการบิน เพื่อเปิดเส้นทางบินเข้าเมืองท่องเที่ยวในโซน 2 และ 3 ที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย มีมาตรการผ่อนผัน กฎระเบียบ ข้อกำหนด เพื่อนำรถข้ามแดนเพื่อเดินทางท่องเที่ยว ลดต้นทุนของผู้ประกอบการที่ให้การสนับสนุนโครงการ ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ภาครัฐและเอกชนช่วยกันลงไปจัดประชุมสัมมนาในพื้นที่โซน 2 และ 3 มากขึ้น รวมทั้งยังเตรียมแก้ไขปัญหาที่ร้านค้ารายย่อย หรือร้านค้าชุมชนต่าง ๆ ยังไม่มีใบกำกับภาษีออกให้กับนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ทาง ททท. จะนำประเด็นทั้งหมดนี้ไปหารือในการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อนำข้อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของกระทรวงการคลังในลำดับถัดไป

http://www.ddproperty.com


ส่องเทรนด์สีแต่งบ้าน 2017 เพียงแค่เห็นก็ต้องอิน!

   โทนสีตกแต่งบ้านถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ในเรื่องของการตกแต่งบ้านปี 2017 นั้น ยังให้ความสำคัญกับโทนสีสบายตาสดใส สร้างความกระตือรือร้นให้กับชีวิต ถ้าเพื่อนๆไม่อยากตกเทรนด์ในการตกแต่งบ้าน เรามี 7 เฉดสี สำหรับปี 2017 มาแนะนำค่ะ รับรองว่าอินไม่มีเอาท์แน่นอน แถมดีต่อสภาพร่างกลาย และจิตใจด้วยค่ะ

สีเขียว Kale เจ้าสีเขียวของผักคะน้าหรือสีชุดทหารที่หยิบขึ้นมาสวมใส่เมื่อไหร่ก็ไม่มีครั้งไหนที่หลุดเทรนด์ เช่นเดียวกับการตกแต่งบ้าน เราสามารถนำโทนสีนี้มาตกแต่งภายในบ้านให้ดูทันสมัยได้ ไม่ว่าจะเป็นผนัง หรือว่าเฟอร์นิเจอร์ เลือกชุดโซฟาหนังขนาดใหญ่เฉดสีใกล้เคียงกันเพื่อให้สีและแสงของห้องดูสบาย พร้อมแขวนรูปและของประดับให้ห้องดูมีเรื่องราว

สีน้ำตาลครีม Sahara Wind  สีน้ำตาลครีมยอดสีอมตะที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยผู้คนก็ยังนิยมนำมาตกแต่งบ้านอยู่เสมอ ด้วยโทนสีที่เป็นเอกลักษณ์ นุ่มละมุนสายตา ให้อารมณ์ถึงทะเลทรายอันกว้างใหญ่ สร้างลุคผ่อนคลายและอบอุ่นให้ผู้พักอาศัย อีกทั้งยังเข้ากับเฟอร์นิเจอร์สไตล์อื่นๆได้ดี ในปี 2017 นี้ จึงไม่พลาดเทใจให้กับโทนสีนี้ค่ะ

สีเหลืองเฉด Sunshine Yellow สีเหลืองอีกหนึ่งเฉดสีที่ไม่เคยหลุดกระแสเลยสักครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความมีพลัง การเริ่มต้นวันใหม่ที่ดี ไอเดียนี้นำสีเหลืองสว่างไสวมาจับคูีกับการตกแต่งห้องนอนสไตล์วินเทจ สวย กลมกล่อม ไม่เจิดจ้าจนเกินไป

สีน้ำเงินเฉด Lapis Blue โทนสีน้ำเงิน จัดเป็นสีที่ให้ความสง่างาม สร้างความสดชื่น เรียบหรู สงบนิ่งให้แก่ผู้พักอาศัย หากอยากมีห้องนอนเก๋ไก๋ในปี 2017 ต้องไม่พลาดหยิบโทนสีน้ำเงินมาเป็นส่วนหนึ่งของห้องดูนะคะ ไอเดียนี้เราเลือกทาผนังด้วยสีน้ำเงิน โดยใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาวแทรกในทุกองค์ประกอบเข้ากับห้องได้เป็นอย่างดี

สีชมพู Pastel Pink สาวกสีชมพูได้เฮกันอีกปีแน่นอน กลับมาอีกครั้งกับสีชมพูพาสเทล ที่แสดงถึงความเป็นผู้หญิง อ่อนไหว และความรัก ห้องนี้หยิบสีชมพูมาผสานกับสไตล์คลาสสิคได้อย่างกลมกลืน เพิ่มความพิเศษด้วยผ้าม่าน ยกบรรยากาศรอบตัวมาไว้ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ใบหญ้า ลวดลายธรรมชาติบนเก้าอี้

สีเทา Mineral Gray สีเทา คือสีที่ให้ความรู้สึกสงบ เคร่งขรึม และสบายตา นอกจากนี้ยังแอบมีความเก๋ไก๋ เรียกได้ว่าเป็นโทนสีที่ทันสมัยตลอดกาล เมื่อนำมาจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือของประดับชิ้นอื่น ช่วยเสริมให้ห้องดูโดดเด่น ทำให้ภาพรวมออกมาขลังแต่แฝงด้วยอารมณ์อบอุ่น

โทนสีแดง Cherry Blink  สีแดงเป็นสีที่บ่งบอกถึงความเต็มที่ หรือความเป็นที่สุดในทุกๆด้าน ห้องนี้นำสีแดงมาบุฝ้าเพดานเป็นจุดดึงดูดสายตา เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าด้วยการหาโซฟาโทนสีตัดกันมาตกแต่งบ้าน เสริมด้วยโคมไฟชิคๆ ทำให้บ้านของคุณดูสร้างสรรค์ได้ไม่ยาก รู้แล้วนะคะ 7 เฉดสีมาแรงในปี

http://www.pd.co.th


ธรรมะดีๆ

ณ วัดบ้านไร่แห่งหนึ่ง

หลวงตาเพิ่งกลับจากการบิณฑบาตเห็นลูกศิษย์วัดนั่งร้องไห้สะอึกสะอื้น

จึงเข้าไปถามไถ่ว่าเป็นอะไร ลูกศิษย์ตอบกลับมาว่า

ผมถูกใส่ร้าย ผมไม่ได้ขโมยเงินในหอพระ

แต่ผมเข้าไปปัดกวาดเช็ดถูบ่อย ๆ ทุกคนก็หาว่าผมเป็นขโมย

ไม่มีใครเชื่อผมเลย ฮือ ฮือ ‘

หลวงตานั่งลงข้าง ๆ พยักหน้าเข้าใจแล้วสอนลูกศิษย์ว่า

‘ เจ้ารู้ไหม ในตัวเรามีคนอยู่สามคน

คนแรกคือ คนที่เราอยากจะเป็น

คนที่สองคือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น

คนที่สามคือ ตัวเราที่เป็นเราจริง ๆ ‘

ลูกศิษย์หยุดร้องไห้ นิ่งฟังหลวงตา

‘ คนเราล้วนมีความฝัน ความทะยานอยาก ตามประสาปุถุชนทั่วไป

ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย บางครั้งความฝันก็เป็นสิ่งสวยงาม

เป็นพลังที่ทำให้เราก้าวเดิน เช่น บางคนอยากเป็นนักร้อง

เป็นนักมวย เป็นดารา ถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึกว่า

โลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงาม ดังนั้นเราควรมีความฝันไว้ประดับตน

เพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจ ‘

‘ มาถึงไอ้ตัวที่สอง จะเป็นเราแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็น

บางครั้งก็ยัดเยียดว่าเราดีเลิศ จนเราอาย

เพราะจิตสำนึกเรารู้ดีว่ามันไม่จริงหรอก

แต่เราก็ยิ้มรับ แต่บางครั้งไอ้ตัวที่สองนี้ก็มหาอัปลักษณ์

จนไม่อยากจะนึกถึง ซ้ำร้ายยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

เพราะมันเป็นโลกในมือคนอื่น มันเป็นสิ่งแปลกปลอมที่คนอื่นยื่นให้ ‘

‘ อย่างคนขับสิบล้อจอดรถอยู่ข้างทางเฉย ๆ เช้ามาพบศพใต้ท้องรถ

ก็ต้องขับรถหนี ทั้งที่ศพนั้น ถูกรถชนตายอีกฝั่งแล้วดันถลามาใต้ท้องรถ

แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนขับสิบล้อ บางคนก็ตัดสินไปแล้วว่าเขาเป็นฆาตกร ‘

‘ สมัยที่หลวงตายงไม่ได้บวชเคยไปส่งเพื่อนผู้หญิงที่มีผัวแล้ว

เพราะเห็นว่าบ้านเป็นซอยเปลี่ยว ส่งได้สองครั้งก็เป็นเรื่อง

ชาวบ้านซุบซิบนินทา หาว่าเป็นชู้กับเมียชาวบ้าน

คนที่เห็นนั้นมองคนอื่นด้วยใจที่หยาบช้า ไร้วิจารณญาณ ใจแคบ

มองคนอื่นผ่านกระจกสีดำแห่งใจตัวเอง คนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม

เจ้าต้องจำไว้นะ ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว คนอื่นไม่ดี 

ก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจตัวเองออกมา 

เห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือนตัวเองว่าอย่าทำ อย่าเลียนแบบ

นั่นแหละวิถีของนักปราชญ์ ถ้าเอาไปว่าร้ายนินทาเรียกว่าวิถีของคนพาล ‘

‘ แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรละครับในเมื่อเราต้องเจอคนเหล่านั้นเรื่อย ๆ ‘

ลูกศิษย์หยุดร้องไห้แล้วเริ่มสนทนาโต้ตอบหลวงตา

‘ เจ้าต้องทำความเข้าใจ จิตใจมนุษย์ เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้

เราห้ามใจใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น

แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ

เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง ใจเราควรสงบนิ่ง

ยังไม่ต้องชำระ ใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาวสะอาด

กว่าที่เป็นอยู่ เขาเหล่านั้น เป็นบุคคลที่น่าสงสารมีเวลามองคนอื่น

แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง จงแผ่เมตตาให้เขาไป เข้าใจใช่ไหม ‘

‘ เข้าใจครับหลวงตา ‘ เด็กน้อยยิ้มมีความสุขอีกครั้ง

สว่างตา ด้วยแสงไฟ สว่างใจ ด้วยแสงธรรม

พุทธัง สรณัง คัจฉามิ

ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ

สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

สรณะอื่น ไม่มี ชีวิตนี้เพื่อพระรัตนตรัย 

https://writer.dek-d.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 24/08/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,250.0 20,350.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,312.00 19,889.92 20,850.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,180.80 17,900.93 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 590.00 8,944.40 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 459.00 6,958.44 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,360.00 20,617.60 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  24/08/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65
แก๊สโซฮอล E-20 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14
แก๊สโซฮอล E-85 19.94 19.94 19.94 19.94
แก๊สโซฮอล 91 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38
เบนซิน 95 33.76 34.21 34.21 34.26 33.76 33.76 33.76
ดีเซลหมุนเร็ว 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 27.69 28.37 28.37 28.37 28.37
มีผลตั้งแต่ 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00 19 Aug 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า