สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2564

เวิร์คฟอร์โฮมรอบ3ดันยอดเสิร์ช/ วอล์คอินอสังหาฯพุ่ง

เวิร์คฟอร์โฮมรอบ3ดันยอดเสิร์ช/ วอล์คอินอสังหาฯพุ่ง

“เทอร์ร่า บีเคเค” เผยโควิด ระลอก3คนกลับมาเวิร์คฟอร์โฮม ยอดเข้าชมเดือนเม.ย. พุ่ง บ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 24% , ทาวน์โฮมเพิ่มขึ้น 14% สวนทางคอนโดยอดผู้เข้าชมลดลง 5% ขณะที่ทำเลฝั่งธนบุรีถนนเพชรเกษม -พุทธมณฑลคนสนใจซื้อบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม

“สุมิตรา วงภักดี ”กรรมการผู้จัดการบริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า ข้อมูลการค้นหาบ้านมือสองจากเว็บไซต์ Terrabkk.com พบว่า บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม ในกรุงเทพและปริมณฑล ในสถานการณ์โควิดระลอก 3 คนกลับมาทำงานที่บ้าน (Work from Home)อีกครั้ง ส่งผลให้มียอดผู้เข้าชมสูงขึ้นในบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 24% , ทาวน์โฮมเพิ่มขึ้น 14% สวนทางคอนโดมิเนียมมียอดผู้เข้าชมลดลง 5% หากดูระดับราคาที่ได้รับความนิยมในปีนี้ พบว่า บ้านเดี่ยว ราคา 3-7 ล้านบาท ได้รับความสนใจเพิ่มสูงถึง 47% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนธันวาคมปี 2563 ซึ่งสอดคล้องกับคอนโดมิเนียมระดับราคา 3-5 ล้านบาท ที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นถึง 87% ขณะที่ทาวน์โฮมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือระดับราคา 2-3 ล้าน ได้รับความสนใจมากขึ้น 53%

ส่วนทำเลบ้านเดี่ยวที่ถูกค้นหามากที่สุด อันดับ 1เพชรเกษม-พุทธมณฑล, อันดับ 2 เกษตรนวมินทร์-รามอินทรา, อันดับ 3 พัฒนาการ-ประเวศ ,อันดับ 4 ราชพฤกษ์-นครอินทร์ และอันดับ 5 แจ้งวัฒนะ-ติวานนท์ ทำเลคอนโดมิเนียม ทีถูกค้นหามากที่สุด อันดับ 1 จตุจักร-ประชาชื่น, อันดับ 2 สุขุมวิท-เอกมัย ,อันดับ 3 ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง ดินแดง, อันดับ 4 ลาดพร้าว-บางกะปิ และอันดับ 5 อ่อนนุช-บางนา และทำเลทาวน์โฮมทีถูกค้นหามากที่สุด อันดับ 1 เพชรเกษม-พุทธมณฑล อันดับ ,2 ลาดพร้าว-บางกะปิ, อันดับ 3 อ่อนนุช-บางนา ,อันดับ 4 สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ และอันดับ 5 ราชพฤกษ์-นครอินทร์

สุมิตรา ระบุว่า หากดูจากทำเลที่คนค้นหามากที่สุดในปี 64 ทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม คือทำเลฝั่งธนบุรีถนนเพชรเกษม -พุทธมณฑล ส่วนคอนโดมิเนียมจะเป็นทำเลจตุจักร-ประชาชื่น เนื่องจากทั้ง 2 ทำเล สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRTA สายสีน้ำเงิน ซึ่งเดินขบวนเชื่อมกับสายอื่นๆได้ทุกเส้นทางนั่นเอง

สอดคล้องกับที่ “ปิยะ ประยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ไตรมาสแรกปี64 บริษัททำยอดขายได้รวม 6,940 ล้านบาทมาจากช่องทางออนไลน์ 70-80 % จากสถิติของ กูเกิล เสิร์ช พบว่าผู้บริโภคค้นหาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% บางเซกเมนต์เพิ่มขึ้น 30% สะท้อนให้เห็นได้ว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมใช้ช่องทางดิจิทัลในการ“ค้นหาข้อมูล” ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในช่วงเกิดวิกฤติโควิดในแต่ละระลอกทำให้บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกันยังใช้สื่อ สื่อออฟไลน์ อาทิ ป้ายบอกทางไปที่โครงการ เข้ามาเสริมกัน

ทว่าสิ่งสำคัญคือ ระยะเวลา“การตัดสินใจซื้อ” ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมโดยเฉลี่ยจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการที่ตัดสินใจซื้อ 1 คนจากผู้เข้าชม 4 คน ขณะนี้เพิ่มเป็น 1 ใน 5 หรือ 6 คนแล้วแต่โครงการ แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อตัดสินใจยากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ วิกฤติโควิด3 ระลอก ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและอารมณ์ซื้อของผู้บริโภค เพราะขนาดกลุ่มที่มีกำลังซื้อระดับบนหยุดการซื้อ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เหล็กพุ่ง แรงงานขาด ป่วนตลาดก่อสร้าง ต้นนํ้ายันปลายนํ้า

เหล็กพุ่ง แรงงานขาด  ป่วนตลาดก่อสร้าง  ต้นนํ้ายันปลายนํ้า

ราคาเหล็กพุ่ง ป่วนอุตสาหกรรมก่อสร้าง-ที่อยู่อาศัยไทย  ธุรกิจรับสร้างบ้านโอด ขยับราคาบ้านไม่ได้ รับเหมาใหญ่ RT กระอักต้นทุนแรงงานโควิด ขณะ ซี แพนเนล ปรับราคาขายพรีคาสท์ ผู้ประกอบการยอมเจ็บตัว แลกสต็อก ด้านพฤกษาเกมเร็ว ตรึงต้นทุน

ปี 2563 ธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากปี 2562 ตามภาวะซบเซาของการลงทุนก่อสร้างในประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 การเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยน้อยลง รวมถึงความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบลงทุนรวมของภาครัฐ ทำให้ตลอดทั้งปี ราคาวัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่ อยู่ในภาวะหดตัว และทรงตัว

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีทิศทางเปลี่ยนแปลงชัดเจนขึ้น เมื่อ ณ สิ้นปี 2563 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ความต้องการทั่วโลก กลับมาฟื้นตัวดีขึ้น จากคำสั่งซื้อของประเทศ ที่สามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นปกติได้อีกครั้ง ไม่นับรวมข้อจำกัดจากประเทศมหาอำนาจอย่างจีน แย่งซื้อเหล็กสำเร็จรูปในตลาดโลก วิกฤติซัลพลายเหล็กขาดแคลน ราคาพุ่งขึ้นสูงถึง 16% ในช่วงไตรมาสแรกในไทยของปี 2564 ได้กลายเป็นภาวะซ้ำเติม อุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง และภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยอีกครั้ง ขณะปัญหาขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากภาวะโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เริ่มมีผลกระทบมากขึ้นจากเสียงสะท้อนผู้ประกอบการ

สัดส่วนต้นทุนวัสดุก่อสร้าง(ที่พักอาศัย)

เริ่มตั้งแต่ก่อนหน้า นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เคยออกมาเปิดเผยว่า นอกจากขณะนี้ ตลาดรับสร้างบ้าน กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะลูกค้าชะลอการตัดสินใจ ปลูกสร้างบ้านแล้ว ผู้ประกอบการ ยังกำลังเผชิญกับปัญหา การเพิ่มขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กเส้น และเหล็กรูปพรรณอีกด้วย โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะลงมาอยู่ในราคาเดิมที่เคยเป็นอยู่ สวนทางกับความจำเป็น ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังต้องใช้วิธีการตรึงราคาบ้านให้ลูกค้าในช่วงนี้ เพื่อกระตุ้นยอดงานในมือ ฉะนั้น ราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น บริษัทรับสร้างบ้าน จึงเป็นผู้รับภาระดังกล่าวไว้แต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าจะคงราคาไว้ได้นานแค่ไหน โดยจะพิจารณากันอีกครั้งในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้

ฝากฝั่งผู้รับเหมาเมกะโปรเจ็กต์รายใหญ่ อย่าง บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT บริษัทก่อสร้างงานอุโมงค์รถไฟทางคู่เด่นชัย เชียงราย-เชียงของ โดยนายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้ธุรกิจรับเหมางานประมูลของภาครัฐในปี 2564 มีโอกาสเติบโตสูง ทั้งงานระบบขนส่งทางราง งานถนน ระบบบริหารจัดการน้ำในประเทศ จากการกลับมาเปิดประมูลต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ บริษัท กำลังเผชิญกับราคาเหล็กที่ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างสูง ทำให้ต้องเร่งเจรจากับ ซัพพลายเออร์ (คู่ค้า) เพื่อขอต่อรองราคา เนื่องจาก หากคำนวณต้นทุนก่อสร้างต่อหนึ่งโครงการ จะแบ่งเป็นสัดส่วนต้นทุนที่มาจากวัสดุก่อสร้างมากถึงราว 50% โดย 25% นั้นเป็นเหล็ก ส่วนงานก่อสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่ มักมีต้นทุนเหล็กอยู่ราว 5-6%

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เป็นปัญหามากนักสำหรับงานที่ยังไม่ได้เริ่มเซ็นสัญญาก่อสร้าง สามารถเข้าสู่กระบวนการขอปรับปรุงต้นทุนใหม่ได้ ส่วนงานที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ส่วนใหญ่ เป็นสัญญาแบบปรับราคาได้ (ปรับค่า K) ตามความเดือดร้อนจากวัสดุก่อสร้างมีราคาสูงขึ้น และใช้วิธีเร่งการทำงานให้รวดเร็วขึ้น เพื่อลดทอนแนวโน้มราคาเหล็ก หรือวัสดุอื่นๆที่น่าจะสูงขึ้นอีกในอนาคต ขณะเดียวกัน บริษัทกำลังพิจารณาหาวัสดุ (material) อื่นๆมาทดแทน เพราะแม้มีความกังวลต่อต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น แต่จำเป็นต้องประมูลงานใหม่ๆ เข้ามาเป็นมูลค่างานในมือ (Backlog) เพื่อใช้รับรู้รายได้ในอนาคต

ทั้งนี้ นายชวลิต ยังระบุต่อว่า ปัญหาที่เป็นอุปสรรคใหญ่อีกเรื่อง ณ ขณะนี้ คือ การขาดแคลนแรงงาน เพราะหลังจากสถานการณ์โควิด แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศ และยังไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานได้

“อีกแง่ จากการที่บริษัทมีงานก่อสร้างขนาดใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา ลาว และเมียนมา การส่งแรงงานเข้าไปเติม เป็นไปด้วยต้นทุนและความยากลำบาก มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว จากการกักตัวไป-กลับของแรงงานรวม 1 เดือน และค่าเครื่องบินที่ต้องเช่าเหมาลำ เป็นต้น”

ด้านนายชาคริต ทีปกร สุขเกษม กรรมการผู้จัดการบริษัทซีแพนเนล จำกัด (มหาชน) หรือ CPANEL ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผนังคอนกรีตสำเร็จรูป หรือ พรีคาสท์ เผยว่า ปัจจุบัน เหล็กเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตพรีคาสท์ และได้รับผลกระทบจากราคาโลกที่ปรับขึ้นนับ 2 เท่าตัว คาดมาจากความต้องการสั่งซื้อที่มีมากอย่างฉับพลันในหลายประเทศ สวนทางกับสต๊อก-กำลังผลิตที่ชะลอตัวในช่วงก่อนหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน จับตาจีน-สหรัฐ เตรียมคุมเข้มเงินคริปโต

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน จับตาจีน-สหรัฐ เตรียมคุมเข้มเงินคริปโต

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน วิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวจีนและสหรัฐเตรียมออกมาตรการประกาศคุมเข้มสกุลเงินคริปโต

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในวันนี้ โดยตลาดบางแห่งได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ขณะที่บางแห่งได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวจีนและสหรัฐเตรียมออกมาตรการประกาศคุมเข้มสกุลเงินคริปโต

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,486.27 จุด ลดลง 0.29 จุด หรือ -0.008%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,212.32 จุด ลดลง 105.51 จุด หรือ -0.37% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,417.99 จุด ลดลง 40.45 จุด หรือ -0.14%

ตลาดบางส่วนได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ หลังไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 68.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 63.5 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวทั้งภาคการผลิตและบริการ 

 นักลงทุนยังจับตามาตรการประกาศคุมเข้มสกุลเงินคริปโต หลังนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และสภาแห่งรัฐของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางการจีนจะเข้ากวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ รวมทั้งควบคุมพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนเพื่อป้องกันมิให้ความเสี่ยงของปัจเจกบุคคลลุกลามไปสู่สังคมในวงกว้าง แถลงการณ์ระบุว่า การคุมเข้มบิตคอยน์มีความจำเป็นเพื่อป้องกันระบบการเงินของประเทศ

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศว่าจะออกมาตรการกวาดล้างตลาดสกุลเงินคริปโต รวมทั้งการทำธุรกรรมในตลาดดังกล่าว โดยระบุว่ารายการโอนเงินสกุลคริปโตที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป จะต้องมีการรายงานไปยังกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (21 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ขณะที่การปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มธนาคารช่วยหนุนตลาด แม้นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อก็ตาม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,207.84 จุด เพิ่มขึ้น 123.69 จุด หรือ +0.36% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,155.86 จุด ลดลง 3.26 จุด หรือ -0.08% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,470.99 จุด ลดลง 64.75 จุด หรือ -0.48%

แต่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 0.51% และดัชนี S&P500 ลดลง 0.43% ส่วนดัชนี Nasdaq บวก 0.31%

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com  


 โปรแกรมถ่ายทอดสด “ศึกลูกยางสาวเนชั่นส์ ลีก 2021” ประเดิมสัปดาห์แรก

โปรแกรมถ่ายทอดสด "ศึกลูกยางสาวเนชั่นส์ ลีก 2021" ประเดิมสัปดาห์แรก

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้กลับมาจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021 หลังจากที่ประกาศยกเลิกแข่งขันในปี 2020 เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)

โดย การแข่งขันจะจัดที่เมืองริมินี่ ประเทศอิตาลี ซึ่งจะแข่งขันช่วงระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 20 มิถุนายน 2564 ในรูปแบบบับเบิ้ล เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับในครั้งนี้จะเล่นแบบพบกันหมดทั้ง 16 ทีม เพื่อคัดเอาอันดับ 1-4 ผ่านเข้าไปเล่นในรอบรองชนะเลิศ ต่อไป สัปดาห์แรก ทีมชาติไทย จะพบกับคู่ปรับอย่าง ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และ จีน สามทีมแกร่งจากเอเชีย

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทีมชาติไทย ในสัปดาห์แรก
วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม 2564
20.00 น. ไทย พบ ญี่ปุ่น (ถ่ายทอดสดทาง ช่อง 3 เอชดี)

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564
17.00 น. ไทย พบ เกาหลีใต้ (ถ่ายทอดสดทาง ช่อง 3 เอชดี)

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2564
21.00 น. ไทย พบ จีน (ถ่ายทอดสดทาง ช่อง 3 เอชดี)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ฝ่าความตาย

ดีเดย์ 7 มิ.ย. วัคซีนแห่งชาติ เอากันให้ชัดๆหลังจากที่นายกฯประกาศจะฉีดวัคซีนทั้งระบบทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 ผ่าน 3 ช่องทาง

1.ระบบ “หมอพร้อม” ที่ดำเนินการไปแล้วระดับหนึ่ง

2.การลงทะเบียน ณ จุดฉีดที่จะเข้ามาเสริม จุดไหนมีวัคซีนเพียงพอจะฉีดจะได้ฉีดได้เลย หากไม่เพียงพอให้รอคิว

3.การกระจายวัคซีนให้กลุ่มเฉพาะที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากประชาชนกลุ่มไหนสามารถเสนอไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอรับการจัดสรรและสถานที่ฉีดได้

ในกรุงเทพมหานครให้ผู้ว่าฯ กทม.รับผิดชอบประสานกับกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องโควตาวัคซีน

ต่างจังหวัดผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดจะเป็นผู้รับผิดชอบซึ่งก็ต้องประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเช่นเดียวกัน

เพราะทุกจังหวัดกระทรวงสาธารณสุขมีบุคลากรทางการแพทย์อย่างน้อยก็มีความรู้ขั้นพื้นฐานอย่าง อสม.ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญ

ระยะที่ 1 จะทดสอบระบบต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมถึงวันที่ 6 มิ.ย.และระยะที่ 2 คือ วันที่ 7 มิ.ย.จะเริ่มฉีดวัคซีนทั้งระบบให้กับกลุ่มต่างๆ

ก็ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารเพื่อที่จะได้ร่วมขบวนกันไปด้วยกันทั้งประเทศ

แผนงานนี้น่าจะใช้เป็นทางการได้ทุกคนจึงเตรียมความพร้อม

มีการพูดถึงการกระจายวัคซีน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องให้ความใส่ใจและเปิดเผยต่อสาธารณะด้วยข้อมูลที่ถูกต้องและมีเหตุผลที่จะรับกันได้

เพราะกำลังมีข้อครหาว่ากำลังมีการใช้ “วัคซีน” เพื่อประโยชน์ทางการเมืองจากการแบ่งสรรให้พื้นที่หนึ่งพื้นที่ใด

หรือกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด

เพราะหากไม่โปร่งใส อธิบายเหตุผลไม่ได้

นั่นแหละที่จะสร้างความคับข้องใจ ไม่สบายใจและก่อหวอดขึ้นมาได้เนื่องจากจะเกิดความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

สร้างความเหลื่อมล้ำซ้ำเติมเข้าไปอีก

วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังให้ความไว้วางใจยอมให้บริหารประเทศต่อไปก็เพราะเห็นว่าพอจะฝากผีฝากไข้ได้

แม้สถานการณ์การเมืองจะเป็นไปอย่างไรต่อไปก็ตาม แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ คงจะเป็นที่พึ่งพาผ่านมรสุมไปด้วยกันได้

แม้ความรู้สึกเกิดอาการ “เบื่อหน่าย” เต็มทนแล้วก็ตาม

การรวบอำนาจเอาไว้ในมือเพียงคนเดียวเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 โดยตรงแม้จะเหตุเฉพาะหน้าเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพในทิศทางเดียวกัน

ก็ต้องใช้อำนาจนั้นให้ถูกต้องชอบธรรม…โปร่งใสด้วย

ในท่ามกลางปัญหาที่ต้องบอกว่าคนไทยได้ประสบและเรียนรู้ด้วยตัวของพวกเขาเองถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างยิ่ง

พูดง่ายๆว่าตื่นรู้ไปแทบทุกเรื่อง

แม้แต่วิถีทางการเมืองต่างก็รู้เช่นเห็นชาติกันไปทั้งระบบ

หวังว่าทุกอย่างของประเทศนี้จะได้รับการแก้ไขจากคนไทยด้วยกันเอง.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


Z-Touch นวัตกรรมแผ่นฆ่าโควิด จุดสัมผัสร่วม

Z-Touch นวัตกรรมแผ่นฆ่าโควิด จุดสัมผัสร่วม

เชื้อไวรัสโควิด 19” สามารถอยู่ในอากาศประมาณ 4 ชั่วโมง แต่หากติดอยู่บนพื้นผิวจะมีอายุยาวนานได้ถึง 4 วัน  ทั้งที่มือจับเปิดปิดประตู ปุ่มกดลิฟต์  หรือ สมาร์ทโฟน ซึ่งการเกาะติดบริเวณจุดร่วมสัมผัสต่างๆ  ถือเป็นแหล่งทำให้เกิดการแพร่กระจายของ “เชื้อไวรัสโควิด 19”

จากจุดเริ่มต้นดังกล่าวทำให้สตาร์ตอัพไทย อย่างบริษัท ลีฟคลีน เทคโนโลยี จำกัด  ที่อยู่ในธุรกิจเครื่องมือฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ร่วมมือกับพันธมิตรจากประเทศเกาหลี ที่มีเทคโนโลยีไมโครพอรัสเลเยอร์ (Micro-Porous Layer) ทำหน้าที่ดักจับเชื้อโควิด ที่มีขนาด 0.1 ไมครอน และสมาร์ทนาโนไอออน นวัตกรรมการฆ่าเชื้อโควิดได้  99.9%  พัฒนาแผ่น “Z-Touch” เพื่อให้ติดตามจุดสัมผัสต่างๆ

นายวิษณุ จินตนาศิริกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีฟคลีน เทคโนโลยี จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าบริษัท ได้มีการผลิตเครื่องมือเกี่ยวกับการฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ที่ผ่านมาได้มีการผลิตเครื่องฆ่าเชื้อ UVZ และ Delivery Box ที่มีการส่งออกไป12 ประเทศ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของ “เชื้อไวรัสโควิด 19” ทางบริษัทซึ่งมีความสนใจและศึกษาเรื่อง “นาโนเทคโนโลยี”  แล้วไปพบกับนวัตกรรมของพันธมิตรจากเกาหลี จึงได้ร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์แผ่นฆ่าเชื้อแบบแห้งซีทัช (Z-Touch) นวัตกรรมแผ่นป้องกันและกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดตั้งบริเวณจุดสัมผัสร่วม เพื่อลดการส่งต่อของเชื้อโควิด-19 

โดยแผ่น ซีทัช มีผลการทดสอบจาก ALG LAB Group ประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้มากถึง 99.99% โดยใช้หลักการฆ่าเชื้อด้วยระบบสมาร์ทนาโนไอออน  มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้เร็วกว่าแผ่นทองแดงถึง 240 เท่า น

อกจากนั้นผลิตภัณฑ์แผ่นฆ่าเชื้อ ซีทัช ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบันชั้นนำของโลก อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ประเทศสหรัฐอเมริกา, CE-Mark ประเทศยุโรป, SIAA ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งมีผลการทดลองในไทย โดยภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ล่าสุดหลายหน่วยงานและองค์กรชั้นนำได้มีการติดตั้งแผ่น ซีทัช ตามจุดสัมผัสร่วมซึ่งเป็นมาตรการป้องกันเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

วิษณุ จินตนาศิริกุล

“หลักการทำงานของแผ่นซีทัชนั้นเมื่อมีเชื้อโรคตกลงบนแผ่น ซีทัช เชื้อโรคจะถูกดูดลงสู่ชั้นล่างทันทีด้วยเทคโนโลยี ไมโครพอรัสเลเยอร์ (Micro-Porous Layer) (ซึ่งได้จดสิทธิบัตรนวัตกรรมเป็นเจ้าแรกของโลก) ซึ่งทำหน้าที่เสมือนหลุมดำ ทำให้พื้นผิวของแผ่นซีทัชสะอาดตลอดเวลา หลังจากนั้นส่วนประกอบของ สมาร์ทนาโนไอออน จะทำปฏิกิริยากับ แอคทีฟอ๊อกซิเจน (Active Oxygen) เข้าไปทำลายผนังเซลล์และโปรตีนของเชื้อโรคจากด้านใน ทำให้เชื้อโรคสูญเสียอาหารและนํ้า โครงสร้างของเชื้อโรคจะถูกทำลายโดยสมบูรณ์ในระดับอาร์เอ็นเอ (RNA) และดีเอ็นเอ (DNA)

Z-Touch นวัตกรรมแผ่นฆ่าโควิด จุดสัมผัสร่วม

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่าหลังจากเริ่มทำตลาดเดือนเมษายน ตลาดให้การตอบรับดี  หลายองค์กรและบริษัทชั้นนำเลือกให้ ซีทัช เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 เชิงรุก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาทิ ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ห้างสรรพสินค้าฟู้ดแลนด์ โรงแรมดีวารี ทรูช็อป ศูนย์ศิลปากรที่ 4 ลพบุรี  นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการติดตั้งในโรงพยาบาลชั้นน และโรงพยาบาล สนามไปแล้ว 5 แห่ง รวมถึงห้างสรรพสินค้า 20 แห่งนำไปใช้งาน โดยแผ่นซีทัช จะถูกนำไปติดตั้งบริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อยครั้ง อาทิ ที่ผลักประตู ที่จับประตู ปุ่มกดลิฟท์ โต๊ะห้องประชุมที่จับรถเข็น ฯลฯ ทั้งนี้อยู่ระหว่างการนำแผ่นซีทัชไปติดตามรถไฟฟ้า และระบบขนส่งมวลชน  

Z-Touch นวัตกรรมแผ่นฆ่าโควิด จุดสัมผัสร่วม

ส่วนแผนการตลาดและการจัดจำหน่าย ได้ร่วมมือกับ บริษัท มาซูม่า จำกัด (ประเทศไทย) ในการเป็นพันธมิตรและเป็นตัวแทนจำหน่ายไปยังกลุ่มโฮม และยา  ล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัทซินเน็ค จำกัด (มหาชน) ในการจำหน่าย ซีทัช ไปยังช่องทางสมาร์ทโฟน และไอที โดยซีทัช ที่วางจำหน่ายจะประกอบด้วย 4 แบบด้วยกัน คือ แผ่นฆ่าเชื้อสำหรับติดมือถือ แผ่นฆ่าเชื้อสำหรับติดประตู แผ่นฆ่าเชื้อสำหรับติดเคาน์เตอร์ และแผ่นฆ่าเชื้อแบบอเนกประสงค์ สำหรับตัดใช้ตามจุดสัมผัสร่วมทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ตกลงแล้วเราเป็นอะไรกัน มาดูกันว่าสำนวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในภาษาอังกฤษมีอะไรบ้าง

ถ้าเรากำลังพูดถึงประเภทของความสัมพันธ์หรือ relationship นั้น คงจะอธิบายยากมากๆ เพราะบางทีก็เป็นได้แค่พี่ได้แค่น้อง บางทีก็เป็นได้แค่เพื่อน บางทีมากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน บางทีมากกว่าพี่น้องมากกว่าเพื่อนแต่ก็ไม่ใช่แฟน บางทีเป็นได้แค่คนรู้ใจแต่ไม่ใช่คนที่ใช่ เยอะแยะไปหมดถ้าพูดถึงเรื่องประเภทของความสัมพันธ์ ไม่สามารถนิยามทั้งหมดได้จริงๆ

แต่อย่างไรก็ตามนั้นเรามีสำนวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในภาษาอังกฤษที่จะมานำเสนอ ซึ่งสำนวนเหล่านี้จะแบ่งเป็น 2 ด้าน ด้านแรกก็คือสํานวนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในด้านที่ดี แต่อีกด้านนั้น ไม่อยากเรียกว่าไม่ดี แต่เอาเป็นว่าอธิบายยากแล้วกัน มันก็คือความสัมพันธ์ที่อธิบายยากนั่นเอง ไม่รู้จะอธิบายยังไง เศร้าจริงๆ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 
ด้านแรกคือด้านที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ดี ไปเป็นเพื่อน เป็นแฟน เป็นพี่ เป็นน้องหรือเป็นคนในครอบครัว เป็นอะไรก็ตามแต่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างกันที่งดงามนั่นเอง

  1. be in someone’s good books 

    สำนวนนี้แปลได้ว่าการที่อีกคนนึงมีความรู้สึกที่ดีหรือมีความรู้สึกบวกกับเรานั่นเอง 

    ตัวอย่างเช่น 

    – I’m in the teacher’s good books,I helped her tidy the classroom.
    – ฉันเป็นคนโปรดของคุณครู เพราะว่าฉันช่วยเธอจัดระเบียบห้องเรียน

  2. get on like a house on fire

    สำนวนนี้แปลได้ว่า เข้ากันได้ดีมากๆ นอกเหนือจากนั้นแสลงของคำนี้ก็มีความหมายที่ว่าการที่เข้ากับคนใดคนหนึ่งได้อย่างรวดเร็วหรือมีความสนิทสนมกับอีกฝ่ายนึงอย่างรวดเร็ว หรือเข้ากันได้ดีก็ได้เหมือนกัน 

    ตัวอย่างเช่น 

    – Fortunately, we got on like a house on fire from the start.
    – โชคดีจริงๆที่พวกเรานั้นเข้ากันได้ดีตั้งแต่แรก

  3. keep/get/be/stay in touch with someone 

    สำนวนนี้แปลได้ว่า การที่ยังคงติดต่อกันการที่ยังพูดคุยกันอยู่ 

    ตัวอย่างเช่น

    – We must all keep in touch after our course is over.
    – พวกเราต้องยังติดต่อพูดคุยกันนะหลังจากจบคอร์สนี้ไปแล้ว

  4. make it up to someone

    สำนวนนี้แปลได้ว่า การที่เราทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อชดเชยกับบางสิ่งบางอย่างที่เคยทำไม่ดีในอดีต พูดง่ายๆก็คือการทดแทนนั่นเอง ในกรณีที่ในอดีตเราอาจจะพลาดพลั้งทำสิ่งที่ไม่ดีใครบางคน เราจึงทำการชดเชยให้กับคนๆนั้น 

    ตัวอย่างเช่น 

    – I am sorry I forgot your birthday, I promise I will make it up to you.
    – ฉันขอโทษที่ฉันลืมวันเกิดของเธอ ฉันสัญญาว่าฉันจะชดเชยให้เธอนะ

  5. take a shine to

    สำนวนนี้จะใช้ในตอนที่เรานั้นชอบอะไรมากๆ เห็นแล้วชอบทันที เห็นแล้วตกหลุมรักเลยอะไรแบบนี้ 

    ตัวอย่างเช่น 

    – I could see from her smile that she had taken a shine to him. 
    – ฉันสามารถเห็นได้จากรอยยิ้มของเธอ ว่าเธอนั้นชอบเขามากๆ 

และอีกด้านนั้นก็คือด้านความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างอธิบายยาก so complicated ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี อิอิ 

  1. be at loggerheads (ใช้กับ 2 คนขึ้นไปหรือเป็นกลุ่ม)

    สำนวนนี้แปลได้ว่า การที่ทะเลาะกันอย่างรุนแรง โต้เถียงหรือทะเลาะด้วยปากเสียงด้วยถ้อยคำที่รุนแรง 

    ตัวอย่างเช่น 

    – The council and local residents are at loggerheads over the plans for a new car park. 
    – คณะสภาและประชาชนท้องถิ่นมีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรงเกี่ยวกับแผนการทำที่จอดรถใหม่

  2. be (talking) at cross purposes (ใช้กับ 2 คนขึ้นไปหรือเป็นกลุ่ม)

    สำนวนนี้มีความหมายว่า การที่ไม่เข้าใจกันเพราะต่างคนก็ต่างพูดหรือทำในสิ่งที่ไม่ตรงกัน หรือต่างคนก็ต่างพูดวิธีทำในสิ่งที่แตกต่างกัน 

    ตัวอย่างเช่น 

    – We are talking at cross-purposes. I was referring to my brother and you are talking about my father.
    – นี่เรากำลังพูดในสิ่งที่ไม่ตรงกัน ฉันกำลังพูดถึงพี่ชายของฉัน แล้วคุณกำลังพูดถึงพ่อของฉัน

  3. have it in for someone

    สำนวนนี้แปลได้ว่า ขุ่นเคือง แค้นใจ หรือการที่เราไม่พอใจกับใครบางคนแล้วฝังใจนั่นเอง (อารมณ์แบบแค้นฝังหุ่น)

    ตัวอย่างเช่น 

    – I can’t understand why he has it in for me. I have never done anything to harm him.
    – ฉันไม่เข้าใจเลยจริงๆว่าทำไมเขาถึงขุ่นเคืองฉัน  ฉันยังไม่เคยทำอะไรที่ไม่ดีกับเขาเลย

  4. rub someone up the wrong way

    สำนวนนี้มีความหมายว่า การที่ทำให้คนใดคนนึงรำคาญ การรบกวนใจคนอื่น อย่างเช่น เพื่อนบอกว่าอย่ามาแตะตัวฉัน เราก็อย่ากวนประสาทเลยไปแตะตัวเพื่อน แบบนี้นี่แหละที่เป็นคนทำให้คนอื่นรำคาญเรา

    ตัวอย่างเช่น 

    – She seems to always rub her boss up the wrong way. 
    – หล่อนดูเหมือนกับว่าจะชอบไปรบกวนใจหัวหน้าอยู่เรื่อย

  5. two-time someone

    สำนวนนี้สำหรับใครที่พึ่งอกหักจะเหมาะมากๆ ซึ่งมันมีความหมายที่ว่า การที่ไปมีความสัมพันธ์ด้าน relationship ในเชิงชู้สาวกับกับสองคนในเวลาเดียวกัน เอาง่ายๆ เป็นนางวันทองสองใจ ไม่อยากจะเรียกว่ามีชู้เพราะบางที ก็ยอมกันหมดทุกฝ่าย เอาเป็นว่าคนๆนึง มีความรักกับสองคนในเวลาเดียวกัน 

    ตัวอย่างเช่น 

    – She refused to believe he was two-timing her until she saw him with another girl.
    – หล่อนปฏิเสธที่จะเชื่อว่าเขานั้นมีใจให้กับคนอื่นที่นอกจากหล่อน จนกระทั่งหล่อนไปเห็นเขาอยู่กับผู้หญิงคนอื่น

  6. keep someone / something at bay

    สำนวนนี้มีความหมายที่ว่า การที่เราป้องกันไม่ให้บางคนหรือบางสิ่งบางอย่างเข้ามาใกล้เพื่อส่งผลกระทบที่ไม่ดีกับตัวเราหรือเข้ามาใกล้เพื่อทำร้ายตัวเรา 

    ตัวอย่างเช่น 

    – So far this year, I have managed to keep the flu at bay. 
    – จนถึงปีนี้ ฉันสามารถรักษาตัวเองไม่ให้เป็นไข้หวัดใหญ่จนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


รู้จัก “5-ALA” สารอาหารที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าป้องกัน “โควิด-19” ได้

รู้จัก “5-ALA” สารอาหารที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าป้องกัน "โควิด-19" ได้

แม้ว่าจะมีวัคซีนแต่หลายฝ่ายก็ให้ความสนใจในการคิดค้นทำวิจัย เพื่อหาทางเลือกในการป้องกันและยับยั้งการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สาร 5-ALA เป็นอีกหนึ่งสารที่มีแนวโน้มว่าจะช่วยการป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 ได้ มารู้จัก 5-ALA และประโยชน์ของมันกัน

รู้จัก 5-ALA

5-อะมิโนลีวูลินิก แอซิด (5-Aminolevulinic acid) หรือ 5-ALA เป็นกรดอะมิโนธรรมชาติที่ร่างกายคนและสัตว์รวมถึงพืชสร้างขึ้นมาเองได้ ในคนกรดอะมิโนชนิดนี้จะเปลี่ยนเป็นฮีม (Heme) ในร่างกายโดยจับกับธาตุเหล็ก และจับกับโปรตีนโกลบิน จนเกิดเป็นฮีโมโกลบินซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญในเซลล์เม็ดเลือดแดง ฮีโมโกลบินทำหน้าที่ช่วยขนส่งออกซิเจนไปเพื่อสร้างพลังงานในทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นกรดอะมิโนชนิดนั้นจึงถูกเรียกว่าแหล่งของพลังงาน

ประโยชน์ของ 5-ALA

ปัจจุบันนี้มีการนำ 5-ALA ไปเป็นส่วนประกอบของยาสำหรับรักษาโรคหลายชนิด ได้แก่ มาลาเรีย เบาหวาน และโรคซึมเศร้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำสารชนิดมาใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพดังนี้

ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

จากงานวิจัยร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยนางาซากิและบริษัทยา Neopharma Japan ที่ทำกันภายในหลอดทดลอง โดยการใส่ 5-ALA ความเข้มข้นต่างๆ ลงไปในเซลล์เพาะเลี้ยง พบว่าที่ความเข้มข้นหนึ่งของ 5-ALA มีผลยับยั้งการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (ไวรัสโควิด-19) ในเซลล์เพาะเลี้ยงทั้งจากมนุษย์และจากสัตว์ได้ดี อีกทั้งสารชนิดนี้ไม่มีความเป็นพิษต่อเซลล์แต่อย่างใด ในปัจจุบันมีอาหารเสริม 5- ALA วางขายอยู่ตามร้านขายยาทั่วไปในญี่ปุ่น อีกทั้งยังมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อนำ 5-ALA มาใช้ในการป้องกันและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

การยับยั้งการติดเชื้อของไวรัสในเซลล์เพาะเลี้ยงโดย 5-ALA (กราฟสีฟ้า แสดงชุดควบคุม กราฟสีแดง แสดงผลของ 5-ALA ในการยังยั้งการติดเชื้อไวรัสในเซลล์เพาะเลี้ยง )

ผลของ 5-ALA ในการยับยั้งการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยง (รูปขวามือ)

การยับยั้งการติดเชื้อของไวรัสในเซลล์เพาะเลี้ยงโดย 5-ALA (กราฟสีฟ้า แสดงชุดควบคุม กราฟสีแดง แสดงผลของ 5-ALA ในการยับยั้งการติดเชื้อไวรัสในเซลล์เพาะเลี้ยง) ผลของ 5-ALA ในการยับยั้งการติดเชื้อของไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เพาะเลี้ยง ช่วยเสริมให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายดีขึ้น

โดยทั่วไปมากกว่าร้อยละ 90 ของ ATP ซึ่งเป็นพลังงานที่ร่างกายคนเราต้องการเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ สร้างมาจากอวัยวะขนาดเล็กและมีความสำคัญมาก ชื่อ ไมโตคอนเดรีย (Mitochondria) แต่เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นไมโตคอนเดรียจะทำหน้าที่ได้ลดลง ทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานทำงานได้แย่ลง ส่งผลให้แก่เร็วและป่วยได้ง่าย จากการศึกษาพบว่าการรับประทานสาร 5-ALA จะทำให้การทำงานของไมโตคอนเดียดีขึ้น ส่งผลให้แก่ช้าและไม่ป่วยง่าย

อาหารที่อุดมไปด้วย 5-ALA

แม้ว่าจะมีอาหารเสริม 5-ALA วางจำหน่ายตามร้านยาในญี่ปุ่น แต่อาหารเสริมเหล่านี้มีราคาที่ค่อนข้างแพง และการรับประทานอาหารเสริมในระยะยาวอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ การรับประทานอาหารตามธรรมชาติที่มี 5-ALA จึงเป็นทางเลือกที่ดีและปลอดภัย โดยอาหารที่มีกรดอะมิโนชนิดนี้ในปริมาณสูง ได้แก่

นัตโตะ

นัตโตะ 100 กรัมมีสาร 5-ALA ประมาณ 25 ไมโครกรัม นอกจาก 5-ALA แล้วนัตโตะยังประกอบไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงได้แก่ วิตามินเค ซึ่งเป็นวิตามินที่อาจจะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ แบคทีเรียบาซิลลัส สายพันธุ์นัตโตะ ซึ่งช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในลำไส้ ส่งผลในการเสริมให้ระบบเซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี และสารเมือกมิวซิน (Mucin)  ซึ่งช่วยเสริมการทำหน้าที่ของเยื่อบุผิวเซลล์และช่วยป้องกันการติดเชื้อจากไวรัส

ผักปวยเล้ง

ผักปวยเล้ง 100 กรัมมีสาร 5-ALA ประมาณ 13.8 ไมโครกรัม ด้วยว่าผักปวยเล้งเป็นผักที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก จึงช่วยเสริมให้ 5-ALA เปลี่ยนเป็นฮีมได้ดี จึงมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการช่วยยับยั้งไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกาย

ไวน์แดง

ไวน์แดง 100 กรัม มีสาร 5-ALA ประมาณ 110 ไมโครกรัม อย่างไรก็ดี ไวน์แดงเป็นแอลกอฮอล์จึงไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไป

น้ำส้มสายชูดำ

น้ำส้มสายชูดำได้จากการนำข้าวกล้องมาหมัก น้ำส้มสายชูดำ 100 กรัม มีสาร 5-ALA ประมาณ 150 ไมโครกรัม นอกจากคุณค่าของสาร 5-ALA แล้ว น้ำส้มสายชูดำยังอุดมไปด้วยกรดซิตริก ซึ่งช่วยเสริมให้ระบบการเผาผลาญพลังงานทำงานได้ดี ทำให้ไม่เหนื่อยและไม่ป่วยง่าย

นอกจากอาหารดังกล่าวแล้ว อาหารดังต่อไปนี้ เช่น ปลาหมึกยักษ์ (78 ไมโครกรัม/100 กรัม) ปลาหมึก (38 ไมโครกรัม/100 กรัม) เหล้าสาเก (70-353 ไมโครกรัม/100 กรัม) และกล้วย (32 ไมโครกรัม/100 กรัม) เป็นต้น ก็มี 5-ALA ในปริมาณที่สูงเช่นกัน

แม้ว่าอาหารดังกล่าวจะมีปริมาณ 5-ALA ที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณที่ใช้ในการทดลอง แต่ร่างกายคนเราสร้างสารชนิดนี้ได้เองด้วย การรับประทานจากอาหารบ้างก็ยังช่วยให้อุ่นใจว่าจะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น

การฉีดวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการดูสุขภาพให้แข็งแรงไปพร้อมกับการ์ดไม่ตกจึงมีความจำเป็นตลอดไป การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และเสริมด้วยอาหารที่มีสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามิน เอ ซี อี เค และดี รวมถึงสาร 5-ALA ด้วย น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่ทำให้เราแข็งแรงไปนานๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,850.00 27,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,804.00 27,348.64 28,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,623.60 24,613.78 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,443.20 21,878.91 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 812.00 12,309.92 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 631.00 9,565.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,869.00 28,334.04 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 24/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35 27.35
แก๊สโซฮอล์ 91 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08 27.08
แก๊สโซฮอล์ E20 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84
แก๊สโซฮอล์ E85 21.59 21.59 21.59
เบนซิน 95 34.76 35.21 35.26 34.76 34.76
ดีเซล B7 27.49 27.49 27.49 27.49 27.49 27.49 27.49 27.49 27.49 27.49
ดีเซล 24.49 24.49 24.49 24.49 24.49 24.49 24.49 24.49 24.49 24.49
ดีเซล B20 24.24 24.24 24.44 24.24 24.24 24.24 24.24
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.26 32.26 33.94 33.66 32.26
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า