สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2563

ทุนฮ่องกง ลุยเปิดคอนโดฯ 9 พันล.

ริสแลนด์ ทุนอสังหาฯฮ่องกง ส่งบิ๊กโปรเจกต์ลุยตลาดคอนโดฯ ครึ่งปีหลัง เปิดตัวคอนโด “สกายไรซ์ อเวนิว สุขุมวิท 64” มูลค่าโครงการกว่า 9,000 ล้านบาท หวังช่วงชิงโอกาส ดีเวลลอปเปอร์ไทยชะลอลงทุนใหม่ หลังเชื่อมั่นดีมานด์คนไทย-ต่างชาติ ยังมีต่อเนื่อง เตรียมดึงเครือใหญ่ทั่วโลกเพิ่มยอดขาย

ขณะที่ ดีเวลลอปเปอร์ไทยถอยหลบ ภาวะเฟ้อของซัพพลายที่ยังมากเกินไป และระแวดระวังถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงหลังจากนี้ กลับเห็นภาพการลุยต่อของกลุ่มทุนต่างชาติขนาดใหญ่ อย่าง ” ริสแลนด์  ” ซึ่งเป็นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกง โดยล่าสุด ยังคงประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ บนเนื้อที่ 22 ไร่ ทำเลสุขุมวิทตอนปลาย ผ่านโครงการมิกซ์ยูส  “สกายไรซ์ อเวนิว สุขุมวิท 64 “ จำนวนห้องชุดประมาณ 3,000 หน่วย มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดของริสแลนด์ ประเทศไทย โดยเป็นคอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ จำนวน 4 อาคาร (เฟสที่ 1) โดยมี อาคารสูง 46 ชั้น 1 อาคาร, อาคารสูง 48 ชั้น จำนวน 2 อาคาร และอาคารสูง 49 ชั้น จำนวน 1 อาคาร มีจำนวนยูนิตทั้งหมด 1,961 ยูนิต โดยนำร่องเปิดขายเฟส 1 ที่มีมูลค่าถึง 9,060 ล้านบาท ในราคาเฉลี่ย 1.2 แสนบาทต่อตารางเมตร

หลังจากทั้งผู้บริหารต่างชาติ (จีน) และผู้ถือหุ้นคนไทย ประเมินร่วมกัน ว่า ตลาดคอนโดฯ ในกรุงเทพฯ ยังไปต่อได้ ผ่านยอดขายในโครงการก่อนหน้าทั้ง 5 โครงการ เช่น อาติซาน รัชดา , คลาวด์ เรสซิเด้นซ์ สุขุมวิท 23  ยังมียอดขายเกิดขึ้นต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ตาม อีกทั้งสต็อกเหลือขายรวมทั้ง 5 โครงการนั้น อยู่ในระดับต่ำกว่า 50% เป็นตัวเลขที่เหมาะสม ที่สามารถเติมซัพพลายใหม่ได้ เพื่อต้องการเร่งการเติบโตของกลุ่มบริษัท ทั้งยังมองเป็นจังหวะในการช่วงชิง ขยายฐานลูกค้าจากดีเวลลอปเปอร์ที่ชะลอแผนเปิดโครงการต่างๆ ไป อาศัยจุดแข็งด่านสภาพคล่องแข็งแกร่ง และเครือข่ายลูกค้าต่างชาติ ที่มีการเข้าไปลงทุนทั่วโลกกว่า 7 ประเทศ โดยเฉพาะการเจาะลูกค้าชาวจีน เป็นต้น 

” เชื่อมั่นในสถานะทางการเงินของบริษัท หลังจากได้รับการจัดอันดับความมั่นคงทางการเงินและความสามารถในการแข่งขันจาก ฟิตช์ เรตติ้ง ในระดับ AA ต่างจากดีเวลลอปเปอร์ไทย ซึ่งส่วนใหญ่ อยู่ B+ อีกทั้งประสบการณ์เข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ ปี 2561 ทำให้รู้จุดแข็ง จุดอ่อน และกลยุทธ์ในการดึงดีมานด์” นาย หยาน จู้ ผู้อำนวยการโครงการดังกล่าว ระบุ 

โดยบริษัท ตั้งเป้าหมายยอดขายในโครงการดังกล่าว ที่ 1.8 พันล้านบาท ในช่วงปี 2563 หลังจากเชื่อมั่นว่า สถานการณ์โควิด -19 ยิ่งเป็นตัวเร่งความต้องการคอนโดฯในกรุงเทพฯของกลุ่มผู้ซื้อคนจีนและต่างชาติ ขณะที่ทำเลศักยภาพสุขุมวิทตอนปลาย ถือเป็นทำเลที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง  เพราะมีจุดเด่น สามารถเดินทางเชื่อมต่อกับย่านธุรกิจไม่ว่าจะเป็น โซนเพลินจิต, ชิดลม และสยามได้อย่างสะดวกสบาย ครบครันด้วยสถานที่สำคัญที่รองรับไลฟ์สไตล์ ทั้งศูนย์การค้า, อาคารสำนักงาน, สถานศึกษา, โรงพยาบาล รวมไปถึงสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย และที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่อย่างบางกอก มอลล์ ซึ่งหากมองในแง่การลงทุน ราคาคอนโดมิเนียมบริเวณสุขุมวิทตอนปลาย ณ ปัจจุบัน มีราคาเฉลี่ยประมาณ 160,000 – 180,000 บาทต่อตารางเมตร และมี Rental Yield เฉลี่ยอยู่ที่ 5 – 8 % 

ด้านนาย เกษมศักดิ์ สุนทโรทก ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด ริสแลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวเสริมต่อว่า ขณะนี้ ถือเป็นจังหวะสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มบริษัท ในการขยายตลาดในไทย ซึ่งตั้งเป้าหมายอัตราเติบโตปีละ 8-10%  ยอดขายแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาทในแต่ละปี ซึ่งช่วงต้นเดือนสิงหาคม บริษัทเตรียมเปิดขายอีก 1 โครงการขนาดใหญ่ย่านรามคำแหง (แยกลำสาลี) ผ่านโครงการ “The Livin Ramkhamhaeng” ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีส้ม และสายสีเหลือง อีกจำนวน 1,938 หน่วย 

“ในภาวะที่ตลาดเงียบ กลายเป็นโอกาสในการพิสูจน์ตัวตนของเรา ทั้งแง่การสร้างยอดขายให้เติบโต และขยายฐานลูกค้า สร้างแบรนด์ให้ลูกค้าคนไทยรู้จักมากขึ้น ขณะกลุ่มลูกค้าต่างชาตินั้น เชื่อว่าอย่างไรก็ตาม อสังหาฯไทย ยังเป็นที่ต้องการของนักลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าคนจีน และประเทศอื่นๆ ซึ่งเรามีเอเยนต์เครือข่ายการขายทั่วโลก ในการดึงลูกค้า “

ทั้งนี้ ริสแลนด์ เป็นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกง ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ และการบริหารจัดการอาคาร มีโครงการอสังหาริมทรัพย์อยู่ในหลากหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และประเทศไทย รวมมูลค่าโครงการทั่วโลกประมาณ 550,000 ล้านบาท  และตั้งแต่ปี 2560  เป็นต้นมา ริสแลนด์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการหลากหลายแบรนด์ใหม่ ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ อย่างโครงการ Artisan Ratchada, โครงการ Lake Serene Rama II, โครงการ CLOUD Thonglor-Phetchaburi, โครงการ The Livin Phetkasem, และโครงการ CLOUD Residences – SKV23 เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ที่ดินแนว BTS สายเขียว(เหนือ) ครองแชมป์ ราคาปรับขึ้นสูงสุด

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ รายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา กทม.-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปรับเพิ่มขึ้น 30% ขณะที่ดินแนวรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว คูคต-ลำลูกกา ครองแชมป์ ราคาปรับขึ้นสูงสุด 5 ไตรมาส

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 2 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 308.6  เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 293.3 และปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด 

การปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในไตรมาสนี้ ทำเลที่มีการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าทำเลอื่นๆ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยายและมีแผนจะก่อสร้างในอนาคต โดยทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ได้แก่

1) สายสีเขียวเหนือ (คูคต – ลำลูกกา) เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว ในไตรมาส 2 ปี 2563 เปิดให้บริการ 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้านี้มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.4 และเป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 5 ไตรมาส

2) สายสีชมพู (แคราย – มีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 57 มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 53.6 
 
3) สายสีน้ำเงิน (บางแค – พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.5

4) สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน – ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.5 

และ 5) สายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ – บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต และสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง – สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากันร้อยละ 23.1

อัตราขยายตัวของดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล       

ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาตามเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงสุด 5 อันดับแรก
ในไตรมาส 2 ปี 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ออมสินยืดพักชำระหนี้ลูกค้าเจอโควิดถึงสิ้นปี

ออมสินยืดพักชำระหนี้ลูกค้าเจอโควิดถึงสิ้นปี

ธนาคารออมสินขยายเวลาพักชำระหนี้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิดถึงสิ้นปี

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารได้มีการดำเนินมาตรการพักชำระหนี้ช่วยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 3.1 ล้านราย มูลหนี้ 1.14 ล้านล้านบาท ซึ่งพักชำระหนี้มาตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 ก.ย. 2563 โดยธนาคารจะขยายเวลาการพักชำระหนี้ให้ต่อถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2563 ซึ่งจะมีการประกาศออกมาเป็นทางการ โดยครั้งนี้จะให้ลูกค้ามีทางเลือกจะพักหรือไม่พักชำระหนี้ก็ได้

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่เลือกพักชำระหนี้ต่อ ก็จะมีทางเลือกให้ว่า จะพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย หรือ จะจ่ายดอกเบี้ยพักชำระเงินต้น โดยธนาคารจะทำให้ลูกค้าเห็นว่าการเลือกแต่ละแนวทาง มีผลกระทบกับตัวลูกในเรื่องการชำระหนี้ในอนาคตอย่างไร ซึ่งลูกค้ามีสิทธิเลือกว่าหนี้ที่พักชำระไว้จะไปชำระงวดสุดท้าย หรือ ทยอยจ่ายชำระ

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังมีมาตรการสินเชื่อผู้มีรายได้น้อยรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาท และไม่เกิน 5 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ ปล่อยไปแล้ว 1.15 ล้านราย วงเงิน 1.42 หมื่นล้านบาท ซึ่งตอนนี้ยังมีการทยอยปล่อยอยู่ตามที่ลูกค้าลงทะเบียนขอเข้ามา

ด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 1.5 แสนล้านบาท ปล่อยไปแล้วประมาณ 1.4 แสนล้านบาท ทั้งให้ธนาคารพาณิชย์ไปปล่อยต่อ ปล่อยให้นอนแบงก์ และปล่อยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ตอนนี้ทางธนาคารออมสินได้เสนอกระทรวงการคลังไปแล้วให้มีการปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลนอีก 1 แสนล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นการเฉพาะ และการปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยไม่เกินรายละ 5 หมื่นบาท จะดำเนินการต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ใครเป็นคนทำ “แข้งลิเวอร์พูล” ถูกโจรปล้นบ้านขณะฉลองแชมป์ “พรีเมียร์ลีก”

เรียกได้ว่าโคตรซวยกันเลยทีเดียวสำหรับแข้งของ “ลิเวอร์พูล” ยอดทีมแดนผู้ดี ที่ถูกโจรปล้นบ้านขณะที่ตัวเขากำลังฉลองแชมป์ “พรีเมียร์ลีก” สมัยแรกของสโมสรที่แอนฟิลด์

วันที่ 24 ก.ค. 63 เรียกได้ว่าโคตรซวยกันเลยทีเดียวสำหรับ ฟาบินโญ นักเตะคนสำคัญของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ถูกโจรปล้นบ้านขณะที่ตัวเขากำลังเฉลิมฉลองแชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรและถือเป็นแชมป์ลีกสูงสุดในรอบ 30 ปีของทีมเลยทีเดียว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างช่วง 21.00 – 04.00 น. ของค่ำคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาของประเทศอังกฤษ

เป็นที่เข้าใจกันว่า เกมดังกล่าวเกิดขึ้นในเกมล่าสุดที่พวกเขาเปิด แอนฟิลด์ เอาชนะผู้มาเยือนอย่าง “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี 5-3 ก่อนที่จบเกมดังกล่าวลูกทีมของ เยอร์เกน คลอปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมันจะได้ชูถ้วยอย่างเป็นทางการหลังจากที่ได้แชมป์ลีกตั้งแต่นัดที่ 31 ของฤดูกาล 2019-20 นี้แล้ว และในค่ำคืนดังกล่าวครอบครัวของ ฟาบินโญ ก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมเป็นสักขีพยานในโอกาสสำคัญดังกล่าวและหลังจากที่กลับมาที่บ้านนั้นก็พบว่าที่บ้านถูกโจรปล้นแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานจากหลายสื่อของอังกฤษระบุว่า ทรัพย์สินที่ถูกโจรขโมยไปนั้นประกอบไปด้วยรถยนต์ (Audi RS6) รวมถึงเครื่องประดับบางส่วนที่ถูกขโมยไปเช่นเดียวกัน ซึ่งทางตำรวจเตรียมเร่งดำเนินการสืบสวนโดยใช้หลักฐานผ่านกล้องวงจรปิดในพื้นที่เพื่อไล่ล่าหัวขโมยรายนี้ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


มะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคม่า พบบ่อยในเด็ก เเละวัยรุ่น

มะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคม่า พบบ่อยในเด็ก เเละวัยรุ่น thaihealth

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเลิดสิน ชี้โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคม่าเป็นโรคมะเร็งของกระดูกและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่พบบ่อยในเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ที่อายุน้อยกว่า 30 ปี แต่มีความชุกที่สุดในผู้ป่วยช่วงอายุ 10-20 ปี นอกจากนี้ ยังเป็นมะเร็งกระดูกในเด็กที่พบได้บ่อยเป็นอันดับสองรองจาก Osteosarcoma โรคมะเร็งอีวิงซาโคม่านี้ หากผู้ป่วยได้เริ่มการรักษาโดยยังไม่มีการลุกลามไปที่อื่น จะมีอัตราการรอดชีวิตใน 5 ปี ที่ประมาน 50-60 % แต่จะลดลงเหลือเพียง 25-30 % หากมีการลุกลาม

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งอีวิงซาร์โคม่านี้ จะพบบ่อยในกระดูกระยางค์ทั้งแขน และขา แต่ช่วงต้นขาและรอบเข่าจะพบบ่อยที่สุด แต่ในบางครั้ง อาจจะพบในตำแหน่งกระดูกส่วนแกนกลางร่างกาย เช่น กระดูกเชิงกราน กระดูกเบนเหน็บ หรือกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตรวจพบยากกว่า เนื่องจากลึกกว่า จึงมักปรากฏอาการช้าโดยอาการที่พบ เมื่อตัวโรคกำเนิดที่กระดูกระยางค์ ได้แก่ ปวด บวม คลำได้ก้อน บางครั้งอาจจะพบอาการที่คล้ายการติดเชื้อ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียน้ำหนักลด เป็นต้น เนื่องจากเซลต้นกำเนิดของโรคเป็นเซลล์ที่คล้ายกับเซลล์ของกลุ่มโรคที่มีการอักเสบและติดเชื้อ

ในขณะที่อาการที่พบในผู้ป่วยที่มีรอยโรคในกระดูกแกนกลางลำตัว จะมีอาการปวดบริเวณรอยโรคหรือปวดร้าวไปบริเวณอื่น อันเนื่องจากมีการกดทับหรือเบียดเส้นประสาทส่วนการคลำก้อนจะทำได้ยากกว่าก้อนที่อยู่บริเวณระยางค์ นอกเสียจากก้อนมีขนาดใหญ่มากๆจนนูนบวมออกมา

นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อานวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรักษาโรคมะเร็งอีวิงซาร์โคม่าที่ได้รับการวินิจฉัยและเริ่มต้นการรักษาอย่างรวดเร็วมักจะได้รับผลการรักษาที่ดี โดยการรักษาประกอบด้วย การให้ยาเคมีบำบัด การผ่าตัดและการฉายรังสีรักษาร่วมกัน การให้เคมีบำบัดจะให้ทั้งก่อนและหลังผ่าตัด เพื่อลดขนาดก้อนและลดอัตราการแพร่กระจายของโรค เพื่อให้การผ่าตัดนำก้อนออกให้เกลี้ยงแบบเป็นวงกว้างสามารถทำได้ง่ายขึ้น ส่วนการฉายรังสีรักษาจะนิยมใช้ในกรณีที่ไม่สามารถนำก้อนออกแบบเป็นวงกว้างได้ทั้งหมด หรือผ่าตัดแล้วพบว่า นำก้อนออกไม่หมดซึ่งมักจะเป็นตำแหน่งที่ผ่าตัดได้ยาก เช่น กระดูกเชิงกราน กระดูกเบนเหน็บ หรือกระดูกสันหลัง เป็นต้น ซึ่งการฉายแสงนี้จะช่วยลดขนาดและลดอัตราการกลับมาเป็นซ้ำของตัวโรคนี้ได้ในระดับหนึ่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


การบอกเวลา ภาษาอังกฤษ เลือกใช้ AM PM อย่างไร การใช้ Quarter Past To ตัวอย่างประโยค

บอกเวลา ภาษาอังกฤษ

การบอกเวลา เรียนรู้วิธีบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษ

ในภาษาอังกฤษ โดยปกติจะใช้การบอกเวลาแบบ 12 ชั่วโมง
ส่วนการบอกเวลาแบบ 24 ชั่วโมงใช้สำหรับตารางเวลาการเดินทาง

การถามเวลาเป็นภาษาอังกฤษ

What’s the time?
= ตอนนี้กี่โมง

What time is it?
= ตอนนี้กี่โมง

Could you tell me the time, please?
= ช่วยบอกเวลาตอนนี้ได้ไหม

Do you happen to have the time?
= คุณรู้ไหมตอนนี้กี่โมงแล้ว

Do you know what time it is?
= คุณรู้ไหมตอนนี้กี่โมงแล้ว

การบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษ

It’s … = ตอนนี้…
exactly … = …ตรง
about … = ประมาณ…
almost … = เกือบ…
just gone … = เพิ่ง…
one o’clock = ตีหนึ่ง/สิบสามนาฬิกา
two o’clock = ตีสอง/สิบสี่นาฬิกา
three o’clock = ตีสาม/สิบห้านาฬิกา
four o’clock = ตีสี่/สิบหกนาฬิกา
five o’clock = ตีห้า/สิบเจ็ดนาฬิกา
six o’clock = หกโมง/สิบแปดนาฬิกา
seven o’clock = เจ็ดโมง/สิบเก้านาฬิกา
eight o’clock = แปดโมง/ยี่สิบนาฬิกา
nine o’clock = เก้าโมง/ยี่สิบเอ็ดนาฬิกา
ten o’clock = สิบโมง/ยี่สิบสองนาฬิกา
eleven o’clock = สิบเอ็ดโมง/ยี่สิบสามนาฬิกา
twelve o’clock = สิบสองนาฬิกา/ยี่สิบสี่นาฬิกา

ข้อควรระวัง เราจะใช้ o’clock กับเวลา โมงตรง ที่ไม่มีเศษนาทีนะครับ เช่น
9 o’clock ก็คือ 9 โมงตรง นั่นเองครับ

quarter past … = เวลา … กับอีกสิบห้านาที
one = หนึ่งนาฬิกา/สิบสามนาฬิกา
two = สองนาฬิกา/สิบสี่นาฬิกา
three = สามนาฬิกา/สิบห้านาฬิกา

เช่น quarter past one = 1.15 น.

ตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษ
I’ll meet you at a quarter past five.
= ฉันจะพบคุณตอน 5.15 น.

half past … = เวลา … กับอีกสามสิบนาที
one = หนึ่งนาฬิกา/สิบสามนาฬิกา
two = สองนาฬิกา/สิบสี่นาฬิกา
three = สามนาฬิกา/สิบห้านาฬิกา

เช่น half past one = 1.30 น.

quarter to = … อีกสิบห้านาทีจะเป็นเวลา…
one หนึ่งนาฬิกา/สิบสามนาฬิกา
two สองนาฬิกา/สิบสี่นาฬิกา
three สามนาฬิกา/สิบห้านาฬิกา

เช่น quarter to two = 1.45 น.

ตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษ
It was a quarter to six when I left.
= ตอนที่ฉันออกมา มันเป็นเวลา 5.45 น.

five past one หนึ่งนาฬิกาห้านาที
ten past one หนึ่งนาฬิกาสิบนาที
twenty past one หนึ่งนาฬิกายี่สิบนาที
twenty-five past one หนึ่งนาฬิกายี่สิบห้านาที
five to two อีกห้านาทีจะสองนาฬิกา
ten to two อีกสิบนาทีจะสองนาฬิกา
twenty to two อีกยี่สิบนาทีจะสองนาฬิกา
twenty-five to two อีกยี่สิบห้านาทีจะสองนาฬิกา
ten fifteen สิบนาฬิกาสิบห้านาที
ten thirty สิบนาฬิกาสามสิบนาที
ten forty-five สิบนาฬิกาสี่สิบห้านาที
ten am สิบโมงเช้า
six pm หกโมงเย็น
noon / midday เที่ยงวัน
midnight เที่ยงคืน

เราสามารถบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยการบอกเป็นชั่วโมง ตามด้วยนาที และตามด้วย a.m. หรือ p.m. ถ้าจำเป็น (ในกรณีพูดแบบ 12 ชั่วโมง)

การใช้ a.m. และ p.m.

a.m. ใช้กับเวลาตั้งแต่หลังเที่ยงคืน ถึงเที่ยงวัน
p.m. ใช้กับเวลาตั้งแต่หลังเที่ยงวัน ถึงเที่ยงคืน

เช่น
11.50 a.m. สิบเอ็ดโมงห้าสิบนาที
2.14 p.m. = บ่ายสองโมงสิบสี่นาที
2.15 a.m. = ตีสอง สิบห้านาที

ประโยคภาษาอังกฤษเกี่ยวกับนาฬิกา

My watch is … นาฬิกาของฉัน…
fast เดินเร็ว
slow เดินช้า

That clock’s a little … นาฬิกานั้น…นิดหน่อย
fast เดินเร็ว
slow เดินช้า

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


รู้จัก “ฟูกาคุ”ซูเปอร์คอมพ์เร็วที่สุดในโลก

ฟูกาคุ ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย RIKEN และ Fujitsu Limited ตามเทคโนโลยี Arm ได้นําจุดสูงสุดบนรายการ Top500 การจัดอันดับของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก 

เอชพีแอล-ไอ ซึ่งจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ตามความสามารถด้านประสิทธิภาพการทํางานของพวกเขาสําหรับงานมักจะใช้ในการใช้งานปัญญาประดิษฐ์และ กราฟ 500ซึ่งจัดอันดับระบบตามข้อมูลมากโหลด นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่ “ฟูกาคุ” ได้กลายเป็นหมายเลข 1 บน Top500, HPCG และ Graph500 พร้อมกัน ประกาศผลรางวัลเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ISC ประสิทธิภาพสูง 2020 ดิจิทัลการประชุมคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงระดับนานาชาติ

ใน Top500  “ฟูกาคุ” ประสบความสําเร็จคะแนน LINPACK ของ 415.53 petaflops, คะแนนที่สูงกว่า 148.6 petaflops ของคู่แข่งที่ใกล้ที่สุด

อันดับบนกราฟ 500 ได้รับรางวัลโดยความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับ RIKEN, มหาวิทยาลัยคิวชู, บริษัท ฟิกซ์สตาร์คอร์ปอเรชั่นและฟูจิตสึจํากัด ใช้ 92,160 nodes, แก้ไขการค้นหากว้างแรกของกราฟมหาศาลกับ 1.1 ล้านล้านโหนดและ 17.6 ล้านล้านขอบในประมาณ 0.25 วินาที, ได้คะแนน 70,980 กิกะTEPS, มากกว่าสองเท่าคะแนน 31,303 กิกะTEPS คอมพิวเตอร์ K และไกลเกินของประเทศจีน Sunway TaihuLight, ซึ่งขณะนี้เป็นสองในรายการที่มี 23,756 กิกะTEPS.

ฟุกาคุซึ่งปัจจุบันติดตั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ประมวลผล (R-CCS) ในโกเบญี่ปุ่นกําลังได้รับการพัฒนาภายใต้แผนชาติในการออกแบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เรือธงรุ่นต่อไปของญี่ปุ่นและดําเนินการหลากหลายของการใช้งานที่จะจัดการกับความสําคัญสูงประเด็นทางสังคมและวิทยาศาสตร์ จะนําไปใช้ในการใช้งานที่มุ่งเป้าไปที่การบรรลุแผนสังคม 5.0 

โดยการเรียกใช้โปรแกรมประยุกต์ในพื้นที่เช่นการค้นพบยาเสพติด; แพทย์ส่วนบุคคลและการป้องกัน; การจําลองภัยพิบัติทางธรรมชาติ   คาดการณ์สภาพอากาศและสภาพอากาศ , การสร้างพลังงาน, การจัดเก็บ, และการใช้งาน; การพัฒนาพลังงานสะอาด การพัฒนาวัสดุใหม่ การออกแบบและกระบวนการผลิตใหม่ และเป็นความพยายามทางวิทยาศาสตร์อย่างหมดจด การเข้าใจถึงกฎหมายพื้นฐานและวิวัฒนาการของจักรวาล นอกจากนี้ Fugaku กําลังถูกใช้บนพื้นฐานการทดลองสําหรับการวิจัยใน COVID-19 รวมถึงการวินิจฉัยการรักษาและการจําลองการแพร่กระจายของไวรัส ซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่มีกําหนดการเริ่มต้นการดําเนินงานเต็มรูปแบบในปีงบประมาณ 2021 (ซึ่งเริ่มต้นในเดือนเมษายน 2021)

นายซาโตชิ มัตสึโอกะ ผู้อํานวยการ RIKEN R-CCS “สิบปีหลังจากแนวคิดแรกๆ ได้รับการเสนอ และหกปีหลังจากเริ่มโครงการอย่างเป็นทางการ “ฟูกาคุ” ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์“ฟูกาคุ”  ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของความคิดในการบรรลุประสิทธิภาพสูงในความหลากหลายของการใช้งานที่น่าสนใจของประชาชนที่ดีเช่นความสําเร็จของสังคม 5.0 และเรามีความสุขมากที่ได้แสดงให้เห็นตัวเองจะโดดเด่นในทุกมาตรฐานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สําคัญ นอกจากการใช้งานในฐานะซูเปอร์คอมพิวเตอร์แล้วผมหวังว่าไอทีที่พัฒนาขึ้นเพื่อมันจะนําไปสู่ความก้าวหน้าที่สําคัญในความท้าทายทางสังคมที่ยากลําบากเช่น COVID-19″

นาย Naoki Shinjo, เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทของฟูจิตสึ จํากัด “ผมเชื่อว่าการตัดสินใจของเราที่จะใช้กระบวนการร่วมออกแบบสําหรับ Fugaku ที่เกี่ยวข้องกับการทํางานกับ RIKEN และบุคคลอื่น ๆ เพื่อสร้างระบบเป็นกุญแจสําคัญในการชนะตําแหน่งด้านบนของเราในจํานวนของการจัดอันดับ ผมภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เราสามารถทําเช่นนี้เพียงหนึ่งเดือนหลังจากการส่งมอบระบบได้เสร็จสิ้นแม้ในช่วงวิกฤต COVID – 19 ฉันต้องการแสดงความกตัญญูของเราจริงใจเพื่อ RIKEN และทุกฝ่ายอื่น ๆ สําหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของพวกเขาใจกว้าง ผมหวังว่า“ฟูกาคุ”  จะแสดงตัวเองให้มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานจริงและจะช่วยให้ตระหนักถึงสังคม 5.0. “

“ฟูกาคุ” แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในประเภทของการคํานวณที่ถูกนํามาใช้แบบดั้งเดิมในเครื่องที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้และเป็นหลักฐานของนวัตกรรมที่สามารถเกิดขึ้นกับโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ที่มีความยืดหยุ่นขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศที่แข็งแกร่ง,”Rene Haas, ซึ่งครอบคลุมจากสมาร์ทโฟนไปจนถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก เราขอแสดงความยินดีกับ RIKEN และฟูจิตสึ จํากัด เพื่อท้าทายสภาพที่เป็นอยู่และแสดงให้โลกเห็นสิ่งที่เป็นไปได้ในการประมวลผลประสิทธิภาพสูง Arm- based.”

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


รู้ลึกเรื่อง ‘ข้าวเหนียว’

รู้ลึกเรื่อง ‘ข้าวเหนียว’

แปลกใจไหม ทำไมข้าวเหนียวจึงเหนียว? กินแล้วอิ่มนานกว่า ช่วยให้รู้สึกร่าเริงสดใส..เกี่ยวอะไรด้วย? พร้อมส่อง 8 คุณประโยชน์ของข้าวเหนียวที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

คนไทยนอกจากจะบริโภคข้าวเจ้าเป็นอาหารหลักแล้ว ยังมี “ข้าวเหนียว” ที่ได้รับความนิยมในการบริโภครองลงมา แม้ในอดีตคนทางภาคอีสานของไทยจะปลูกและกินข้าวเหนียวกันมากที่สุด แต่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคกลาง หรือภาคใต้ ต่างก็ชื่นชอบและกินกันไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะกับเมนูหมูปิ้ง ส้มตำ ไก่ย่าง ที่ต้องมีข้าวเหนียวให้เห็นคู่ทุกทีเชียวละ นอกจากนี้ ข้าวเหนียวยังมีถูกใช้เป็นส่วนผสมในขนมต่างๆ อย่างข้ามต้มมัด ข้าวเหนียวมะม่วง ข้ามต้มลูกโยน ข้าวหลาม เป็นต้น

ไขข้อสงสัย ทำไมข้าวเหนียวถึงเหนียว?

หลายคนคงแปลกใจว่า ทำไมข้าวเหนียวจึงเหนียว ไม่เหมือนกับข้าวเจ้า  คำตอบก็คือแม้ข้าวทั้งสองประเภทจะให้คาร์โบไฮเดรตเหมือนกัน แต่ความแตกต่างอยู่ที่โมเลกุลในข้าวทั้ง 2 ชนิดแตกต่างกัน โดยเมล็ดข้าวเหนียวมีโมเลกุลที่เรียกว่า “อะมิโลเพคติน” (amylopactin) เป็นโครงสร้างแบบกิ่ง และมีพันธะไกลโคไซด์ชนิดแอลฟา 1,4 และ 1,5 เกาะอยู่

ส่วนเมล็ดข้าวเจ้ามีโมเลกุล “อะมิโลส” (amylose) ที่เป็นโครงสร้างแบบเส้นตรง และมีพันธะไกลโคไซด์ชนิดแอลฟา 1,4 เพียงชนิดเดียว และด้วยโครงสร้างแบบกิ่งในข้าวเหนียวที่มีความเป็นระเบียบน้อยกว่าแบบเส้นตรงในข้าวเจ้านี่เอง ที่ทำให้ข้าวเหนียวสามารถอุ้มน้ำได้ดีกว่า และพองตัวได้มากกว่า ทำให้ข้าวเหนียวมีความเหนียวนุ่มกว่าข้าวเจ้านั่นเอง

6 พันธุ์ข้าวเหนียวที่นิยมของคนไทย

  1. ข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือมีเมล็ดเรียวเล็ก คล้ายเขี้ยวงู เมื่อหุงแล้วจะขึ้นหม้อ สีขาวมันวาว เกาะตัวเหนียวแต่ไม่เละ ให้รสสัมผัสนุ่มและหอม เหมาะนำไปทำขนมหวานจำพวก ข้าวเหนียวมูน ข้าวหลาม ข้าวเหนียวเขี้ยวงูถูกขนานนามให้เป็น “ราชาของข้าวเหนียว” เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดเชียงราย นิยมปลูกทางตอนเหนือ โดยเฉพาะ อ. แม่จัน จ. เชียงราย
  2. ข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตอง เป็นข้าวเหนียวนาปี ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้คือปลูกง่าย ให้ผลผลิตดี ต้านทานต่อโรคและแมลง สามารถปลูกได้ในสภาพดินเค็ม จึงปลูกได้ทุกพื้นที่ สำหรับเมล็ดข้าวเมื่อหุงแล้วจะมีความเหนียวนุ่ม เมล็ดสวย อร่อย ต้นกำเนิดเกิดจากสถานีทดลองสันป่าตอง จ. เชียงใหม่
  3. ข้าวเล้าแตก มีชื่อเรียกมาจากตำนานที่ว่า มีผู้เฒ่าคนหนึ่งขยันปลูกข้าวมาก เมื่อเก็บเกี่ยวข้าวได้ก็นำไปเก็บในยุ้งฉาง หรือเล้าข้าว เก็บมากจนแน่น จนเล้าแตกในที่สุด คนจึงเชื่อว่าพันธุ์ข้าวชนิดนี้ให้ผลผลิตมากจนทำให้เล้าแตก ลักษณะของเมล็ดข้าวใหญ่ป้อม รวงยาว เมื่อนำไปหุงจะได้ข้าวเหนียวที่เหนียวนุ่ม มีกลิ่นหอม รสหวานน้อย นิยมไปกลั่นทำเป็นเหล้า สำหรับข้าวพันธุ์เล้าแตกเป็นเป็นข้าวเหนียวประจำถิ่นอีสาน มีกำเนิดมาจาก จ. นครพนม
  4. ข้าวเหนียวแดงใหญ่ เรียกว่าเป็นสุดยอดข้าวเหนียวสำหรับทำขนม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคุณสมบัติที่โดดเด่นของข้าวเหนียวแดงใหญ่ในเรื่องของความหอม นุ่ม อร่อย นิยมปลูกมากในภาคอิสานและภาคเหนือ เป็นพันธุ์ที่ปลูกง่าย ให้ผลผลิตสูง อีกทั้งรวงใหญ่ และต้านทานโรคได้ดี
  5. ข้าวก่ำล้านนา คือข้าวที่มีสีดำ และเป็นข้าวที่ถูกปลูกใน 8 จังหวัดทางภาคเหนือ (ล้านนา) ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ แม่ฮ่องสอน นอกจากข้าวก่ำล้านนาจะอุดมไปด้วยสารอาหาร และโภชนาการ จนกลายเป็น สุดยอดอาหาร ต้านทานอนุมูลอิสระ และยับยั้งโรคมะเร็งได้แล้ว ยังถือเป็นพันธุ์ข้าวที่มีกลิ่นหอม สามารถดึงดูดแมลงได้ดี จึงนิยมปลูกแซมกับข้าวชนิดอื่นๆ เพื่อรักษา ป้องกันแมลงไม่ให้ไปตอนข้าวขาวในนาข้าว จึงเป็นที่มาของการตั้งให้ข้าวก่ำล้านนาเป็นพญาของข้าวทั้งหลาย
  6. ข้าวไร่ลืมผัวเพชรบูรณ์ จากชื่อของพันธุ์ข้าวหลายคนคงคิดว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข้าวไร่ลืมผัวเพชรบูรณ์เป็นข้าวพื้นเมืองของชาวไทยภูเขา (เผ่าม้ง) ในเขตทางภาคเหนือ อ.พบพระ จ.ตาก ลักษณะเด่นของข้าวพันธุ์นี้คือมีสีดำคล้ายกับข้าวก่ำ ซึ่งมีความเหนียวนุ่ม หอม อร่อย ยิ่งเคี้ยวยิ่งได้ความหนึบ ความมันอร่อย จนทำให้ภรรยาที่หุงข้าวพันธุ์นี้ไว้รอสามีกลับมาทานข้าวเย็นพร้อมกัน รอไปรอมา สามีไม่กลับมาเสียที ภรรยาหิวเลยทานก่อน ยิ่งทานยิ่งเพลินเพราะความอร่อย สุดท้ายทานจนหมด จึงเป็นที่มาของชื่อ “ข้าวไร่ลืมผัว” นั่นเอง

คุณค่าและโภชนาการในข้าวเหนียว

ข้าวเหนียวนั้นมีทั้งความเหนียว ความมัน และรสชาติที่อร่อย แล้วทราบหรือเปล่าว่ามีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการอยู่มากทีเดียว สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือ ข้าวเหนียวให้พลังงานมากกว่าข้าวสวยธรรมดา เรากินข้าวเหนียวเพียง 1 ทัพพี จะสามารถให้พลังงานแก่ร่างกายเท่ากับการกินข้าวสวย 2 ทัพพี การกินข้าวจึงทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน

นอกจากนี้ ก็อุดมด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อาทิ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะข้าวเหนียวดำจะยิ่งมีสารอาหารมากกว่าข้าวเหนียวขาว ในข้าวเหนียวดำมีสารสำคัญอย่าง “โอพีซี (OPC)” ซึ่งเป็นสารที่สามารถพบได้ในองุ่นดำ องุ่นแดง แอปเปิลแดง ชมพูมะเหมี่ยว ลูกหว้า ถั่วแดง ถั่วดำ หอมแดง มะเขือม่วง มันสีม่วง เป็นต้น มีคุณสมบัติช่วยชะลอความเสื่อมถอยของร่างกายได้ดี ช่วยบำรุงร่างกายและป้องกันโรคได้หลายโรค ที่สำคัญคือส่งผลดีต่อจิตใจเพราะจะช่วยให้มีอารมณ์ที่สดใสร่าเริงได้ด้วย

8 คุณประโยชน์ของข้าวเหนียวที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

  1. ข้าวเหนียวมีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง และมีคุณสมบัติที่ให้พลังงานสูง ทำให้อิ่มท้องได้นาน จะเห็นได้ว่าคนทางภาคอีสานหรือคนที่ต้องใช้แรงในการทำงานหนักจะชอบกินข้าวเหนียวกันมาก
  2. ข้าวเหนียวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกระเพาะอาหาร รักษาสมดุลและให้ความชุ่มชื้นภายในกระเพาะอาหาร
  3. ข้าวเหนียวเป็นอาหารที่กินแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลายและคลายเครียด ไม่หิวง่าย ทำให้จิตใจสงบ และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างสดใสร่าเริง
  4. ข้าวเหนียวมีสรรพคุณช่วยชะลอความแก่ก่อนวัย ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายไม่เสื่อมถอยไปก่อนเวลาอันควร และบำรุงผิวพรรณให้เนียนใสขึ้น
  5. ข้าวเหนียวมีโปรตีนเช่นเดียวกับข้าวเจ้า ซึ่งมีประโยชน์ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย รวมทั้งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายด้วย
  6. ข้าวเหนียวมีสรรพคุณขับลมในร่างกาย ช่วยบำรุงเลือดลม และมีฤทธิ์อุ่นจึงยังช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายจากอากาศที่หนาวเย็นได้ดี
  7. ธาตุเหล็กและกรดโฟลิกในข้าวเหนียวจะช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ทำให้เม็ดเลือดมีความสมบูรณ์
  8. ข้าวเหนียวมีวิตามินอีที่จะช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยป้องกันอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ และป้องกันปัญหาวุ้นนัยน์ตาเสื่อมได้

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,200.00 28,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,827.00 27,697.32 28,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,644.30 24,927.59 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,461.60 22,157.86 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 822.00 12,461.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 639.00 9,687.24 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,893.00 28,697.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 24/07/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95 21.95
แก๊สโซฮอล์ 91 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68 21.68
แก๊สโซฮอล์ E20 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล์ E85 18.19 18.19
เบนซิน 95 29.36 29.81 29.86 29.36 29.36
ดีเซล 22.59 22.59 22.59 22.59 22.59 22.59 22.59 22.59 22.59 22.59
ดีเซล B10 19.59 19.59 19.59 19.59 19.59 19.59 19.59 19.59 19.59 19.59
ดีเซล B20 19.34 19.34 19.34 19.34 19.34 19.34 19.34 19.34
ดีเซลพรีเมี่ยม 27.04 27.06 29.04 29.04
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า