สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 24 กันยายน 2563

SENA คลอดหุ้นกู้ล็อตใหม่ จ่ายดอกเบี้ย 4.50% เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน-รายใหญ่ คาดว่าจะจองซื้อ 1-2 และ 5 ต.ค.

SENA คลอดหุ้นกู้ล็อตใหม่ จ่ายดอกเบี้ย 4.50% เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน-รายใหญ่ คาดว่าจะจองซื้อ 1-2 และ 5 ต.ค.

กรุงเทพฯ–23 ก.ย.–เสนาดีเวลลอปเม้นท์

SENA เตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่คาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 1-2 และ 5 ตุลาคม2563 อายุ 3 ปี 4 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.50% ต่อปี เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน-ผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่าน 5 สถาบันการเงิน โดยบริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ BBB จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด มั่นใจกระแสตอบรับดีจากนักลงทุน

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โครงการหมู่บ้านโซลาร์เซลล์เต็มรูปแบบรายแรกของไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ครั้งที่ 2/2563 ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยหุ้นกู้มีอายุ 3 ปี 4 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.50% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

สำหรับหุ้นกู้นี้เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยคาดว่าจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 1 – 2 และ 5 ตุลาคม 2563 ผ่านสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่ง อันได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อเตรียมไว้สำหรับชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมีนาคม 2564 และ/หรือเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทและบริษัทย่อยภายใน 1 ปี ทั้งนี้จากสถาณการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่ค่อนข้างผันผวน ทำให้บริษัทต้องมีการวางแผนการบริหารกระแสเงินสดด้วยความรอบคอบมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม จึงได้มีการเสนอขายหุ้นกู้บางส่วนก่อนที่หุ้นกู้ชุดเดิมจะครบกำหนด เพื่อกระจายความเสี่ยงในกรณีที่ตลาดอาจมีความผันผวนสูงมากในอนาคต

จากสถานการณ์ปัจจุบัน บริษัทมีแนวทางในการลดผลกระทบและความเสี่ยงจากสถานการณ์ดังกล่าวในระดับหนึ่ง ด้วยการวางแผนการเปิดโครงการและการดำเนินธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยการใช้หลักการคิดแบบ CAP คือ Cope การแก้ไขปัญหาระยะสั้นที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด Adjust การปรับตัว ปรับวิธีการ การทำงานไม่ยึดติดกับวิธีเดิม และ Positioning การมองระยะไกล คิดเผื่ออนาคตไว้ด้วย

ภาพรวมผลดำเนินการช่วงไตรมาส 2/2563 บริษัทสามารถทำกำไรสุทธิ ทั้งสิ้น 226.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 92.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และในงวด 6 เดือนมีกำไรสุทธิ 453.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 179.0 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 65.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย ณ 30 มิถุนายน 2563 บริษัทมียอดขายพร้อมโอน (Backlog) จำนวน 11,497 ลบ. เป็นยอดที่พร้อมโอนในครึ่งปีหลัง จำนวน 5,863 ลบ. และบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ครึ่งปีหลังอีก 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.เดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน – คูคต (เฟส 2) 2.เสนา วีว่า เพชรเกษม – พุทธมณฑลสาย 7และ 3.เสนา คิทท์ เทพารักษ์-บางบ่อ

สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th หรือติดต่อผ่าน 5 สถาบันการเงิน ดังต่อไปนี้

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-888-8888 กด 819
ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-626-7000
บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) โทร. 02-638-5500
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด โทร. 0-2680-4004
บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) โทร. 0-2305-9442

ขอบคุณข้อมูลจาก ryt9.com


“อสังหาฯไทย”ในวันที่ท้าทาย! ศก.ชะลอฉุดกำลังซื้อ แต่ราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่อง

วิเคราะห์ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ยังเผชิญความท้าทายจาก ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวฉุดกำลังซื้อ-การปล่อยสินเชื่อ ขณะที่แนวโน้มราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่อง ทำคนรายได้น้อย-ปานกลางเข้าถึงยาก

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 63 นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังเผชิญกับความท้าทาย จากปัจจัยความไม่แน่นอนที่มาจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกและไทยเกิดการชะลอตัว กระทบมาถึงกำลังซื้อ และการปล่อยสินเชื่อของธนคารพาณิชย์ที่ยากขึ้น ส่งผลกระทบมาถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในประเด็นด้านการโอนที่ถือว่าการโอนทำได้ค่อนข้างช้า และยากมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการ

โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กที่ได้รับผลกระทบมาก ทำให้มองว่ายังมีแนวโน้มที่วิกฤตในครั้งนี้ หากยังไม่มีความแน่นอนที่ชัดเจนออกมา จะเห็นผู้ประกอบการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทยอยปิดตัวลงมากขึ้น

ขณะที่ราคาที่ดินยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะอยู่ในช่วงภาวะวิกฤต ถือว่าเป็นปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไม่สามารถพัฒนาโครงการที่ประชาชนที่มีรายได้น้อย-ปานกลาง สามารถเข้าถึงได้เพราะราคาที่อยู่อาศัยที่ผู้ประกอบการพัฒนามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ส่งผลให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย-ปานกลางเริ่มมีแนวโน้มไม่สามารถซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้มากขึ้น และธนาคารต่างๆมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางมากขึ้น

“จากอัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 50% ทำให้การเข้าถึงการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองของคนไทยมีแนวโน้มลดลง ถือเป็นความเสี่ยงในอนาคตที่ประชาชนในประเทศส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาครัฐต้องเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการเพื่อให้ประชาชนรายได้น้อย-ปานกลาง มีบ้านเป็นของตัวเองได้”นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มของภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเห็นภาพการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะเห็นความชัดเจนของการรักษาโควิด-19 ออกมา และแนวโน้มของการพัฒนาโครงการใหม่ๆของผู้ประกอบการคาดว่าจะยังเห็นการชะลอตัวด้วยเช่นกัน เพราะผู้ประกอบการต่างๆยังคงระมัดระวังการลงทุน และเน้นการบริหารสภาพคล่อง ในภาวะที่ยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนที่ไม่สามารถคาดเดาได้เกิดขึ้น และยังคงเห็นการระบายสต็อกของผู้ประกอบการออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ต่างๆออกมา ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการสามารถระบายสต็อกและตุนเงินสดเพื่อพยุงธุรกิบให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้

นอกจากนี้ประเด็นของ LTV ยังคงถือเป็นประเด็นที่กดดันต่อภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ เพราะผู้ซื้อในตลาดบางกลุ่มได้หายไป และกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ได้ชะลอการซื้อ จากเกณฑ์ LTV ที่ทำให้ต้องใช้เงินในการซื้อเพิ่มมากขึ้น ทำให้กระทบต่อยอดขายของผู้ประกอบการในตลาด แม้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะยังมองว่ามีความจำเป็นต้องใช้มาตรการ LTV เพื่อป้องกันความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกันอยากให้ภาครัฐขยายการสนับสนุนโดยการลดค่าธรรมเนียมการโอนให้กับทุกกลุ่ม เพราะมาตรการสนับสนุนดังกล่าวที่ลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนองเหลือ 0.1% สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทนั้น สามารถช่วยเหลือได้เพียงกลุ่มผู้ซื้อที่มีจำนวนจำกัด และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงโดยธนาคารปฏิเสธสินเชื่อ ทำให้มาตรการดังกล่าวยังไม่ช่วยเหลือครอบคลุม ซึ่งอยากให้ขยายมาตรการไปสู่การโอนของบุคคลธรรมดากับบุคคลธรรมดา บุคคลธรรมดากับธุรกิจ และธุรกิจกับภาคธุรกิจ เพื่อช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ให้กลับมาคึกคักมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thailand-property-news.knightfrank.co.th


บาทเปิด 31.59 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

บาทเปิด 31.59 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

เงินบาทเปิดตลาด 31.59 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า ตลาดกังวลโควิดระบาดในยุโรปกระทบเศรษฐกิจ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.59 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อเนื่อง จากปิดตลาดเย็นวานที่ระดับ 31.46 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลัก หลังนักลงทุนกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงในสหภาพยุโรป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้ชะลอตัวออกไป

“บาทอ่อนค่าเร็วมากแต่ยังทำไฮในรอบ 1 เดือน เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าหลังนักลงทุนกังวลสถานการณ์โควิด-19 และเศรษฐกิจฟื้นตัวจริงหรือไม่” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50-31.65 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เรตติ้งกระฉูด 2 ค่ายยักษ์ส่งดาวดังระดับเอเชียลุยศึก “OR BRIC Superbike”

ศึก 2 ล้อชิงแชมป์ประเทศไทย “โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2020” เตรียมระเบิดความมันสนามที่ 3 วันที่ 26-27 กันยายนนี้ โดยสนามที่ผ่านมาเรตติ้งผู้ชมออนไลน์สูงขึ้น 3 เท่า ยอด Reach ทะลุ 4 แสน “สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” โปรโมเตอร์เผยความนิยมพุ่งสูงจากความเข้มข้นของการลุ้นแชมป์ของนักบิดไทยระดับเอเชีย อาทิ “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร, “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ ที่ขับเคี่ยวกันอย่างหนัก รวมทั้งสถานการ์สุดเดือดที่พลิกให้การแข่งขันเป็นเกมส์พรีเมี่ยมระดับเอเชีย โดย เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ประกาศส่ง “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช และ “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และ ยามาฮ่า เรซซิ่งทีม ไทยแลนด์ ประกาศส่ง “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ยอดฝีมือจากศึกเอเชีย มาร่วมลงแข่งในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี (เอสเอส1) สุดสัปดาห์แฟนความเร็วลุ้นกันสุดมันส์แน่นอน

วันที่ 24 ก.ย. 63 การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย รายการ โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 (OR BRIC Superbike Championship 2020) เตรียมดวลความเร็วสนามที่ 3 ของปี ระหว่างวันที่ 26-27 กันยายนนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

สุดยอดการแข่งขันซูเปอร์ไบค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองไทย เปิดฉากดวลความเร็วมาแล้ว 2 สนาม โดยในสนามที่ผ่านมา นับเป็นรายการแข่งขันแรกที่เปิดให้มีผู้ชมเข้าชมเกมในสนาม จำกัดที่ 6,000 คนต่อวัน จากมาตรการที่รัดกุม เพื่อป้องกันการระบาดของ “โควิด-19”

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า “ภายหลังผ่านการแข่งขัน 2 สนามแรกของปี สถานการณ์ลุ้นแชมป์ของทุกคลาส ทวีความเข้มข้นขึ้นอย่างมาก โดยสนามที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้จะถือเป็นการกำหนดการลุ้นแชมป์ของฤดูกาล 2020 เลยก็ว่าได้”

โดยการลุ้นแชมป์ในรุ่นใหญ่ที่สุดของเมืองไทยอย่าง ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี (เอสบี1) ผู้นำเปลี่ยนมาเป็นของ “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ อดีตนักบิดโมโตทรีจาก ยามาฮ่า เพาเวอร์สปีด วีไอพี 123 เรซซิ่ง ทีม แชมป์สนามที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 45 คะแนน เหนือทีมเมทอย่าง “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ เพียง 4 แต้มเท่านั้น ส่วนคู่หูจาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ต้องเจองานยากลำบากในการป้องกันแชมป์ “ซีเค” ชัยวิชิต นิสสกุล รั้งอันดับ 3 ตามหลัง 16 คะแนน ส่วนแชมป์เก่าอย่าง “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร ที่ไม่มีแต้มจากสนามแรกแต่กลับมาขึ้นโพเดี้ยมในสนาม 2 รั้งอันดับ 4 ตามหลังจ่าฝูงถึง 25 คะแนน

ส่วนสถานการณ์ในรุ่น ซูเปอร์สต๊อก 1,000 ซีซี (เอสที1) “ชานนท์ ชุ่มใจ” จาก ยามาฮ่า ไดนาโวลต์ อาร์ซีที รั้งจ่าฝูงมีทั้งสิ้น 45 คะแนน เหนือ “สิรภพ พูลศรี” จาก ยามาฮ่า ดิออน แคปิตอล ยาโมโตสปอร์ต อันดับ 2 อยู่ 9 คะแนน ตามด้วย “อัศวิน คงทนไพศาล” จาก โกโก้ เรซซิ่ง ตามหลัง 18 คะแนน

ด้านการลุ้นแชมป์ในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี (เอสเอส1) ซึ่งถือเป็นอีกรุ่นไฮไลต์ของ OR BRIC Superbike ฤดูกาลนี้ ความได้เปรียบอยู่กับ “คณาทัต ใจมั่น” นักบิดหนุ่มจาก ยามาฮ่า พิเรลลี ไฮสปีด ดี.ไอ.ดี. เออห์ลิน กิ๊กะไบค์ ลิควิ โมลี เคเอ็นบี เรซซิ่ง ทีม ที่คว้าชัยชนะ 2 สนามแรก รั้งจ่าฝูงโดยมี 50 แต้มเต็ม เหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่าง “สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง” จาก ไทย ฮอนด้า เรซซิ่ง คลับ อยู่ 10 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ “นิติพงศ์ แสงสว่าง” ดาวรุ่งจาก ยามาฮ่า ทีเอส เรซซิ่ง ทีม ตามหลัง 18 คะแนน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในคลาส ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี (เอสเอส1) สนามนี้ ขับเคี่ยวกันดุเดือดแน่นอน เพราะมีนักแข่งยอดฝีมือ ดาวดังระดับเอเชีย ตบเท้าเข้าร่วมมากมาย เริ่มจาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ทีมแข่งชั้นนำของไทย ประกาศส่ง 2 นักบิดฝีมือดี “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช และ “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ ลงแข่งขัน หลังศึกชิงแชมป์ทวีปเอเชียอย่าง เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2020 ถูกยกเลิกการแข่งขันจากพิษโควิด-19

ส่วน ยามาฮ่า เรซซิ่งทีม ไทยแลนด์ ประกาศส่ง “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ลงแข่งขัน หลังศึกชิงแชมป์เอเชียถูกยกเลิกเช่นกัน นอกจากนี้ ยังได้รับการยืนยันจาก ยามาฮ่า พิเรลลี ไฮสปีด หนึ่งในยอดทีมแข่งของไทยจะดัน “เอ้” วรพงศ์ มาลาหวล อดีตแชมป์ในคลาส ซูเปอร์สปอร์ต 400 ซีซี ขยับขึ้นมาแข่งขันในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี (เอสเอส1) สนามที่ 3 ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้การแข่งขันเข้มข้นขึ้นอย่างมาก

“เห็นได้ชัดว่าในปีนี้ OR BRIC Superbike ได้รับความนิยมขึ้นสูงมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ในรุ่นใหญ่อย่าง ซูเปอร์ไบค์ เอสบี1 มีนักบิดชั้นนำจากเวทีเอเชียมาแข่งขันด้วย และการแข่งขันใน 2 สนามแรกก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ซีรีส์ชิงแชมป์ประเทศไทยมีมาตรฐานสูงไม่แพ้การชมเกมระดับโลกเลย ผมเชื่อว่าสนามที่ 3 ซึ่งมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ จะมีความเข้มข้นกว่าทุกๆ สนามที่ผ่านมา เพราะจะเป็นสนามที่ชี้ว่าสถานการณ์ลุ้นแชมป์จะเป็นเช่นไรก่อนเข้าสู่สนามสุดท้ายเพื่อตัดสินแชมป์กันอีกครั้ง” นายตนัยศิริ เผย

นายตนัยศิริ กล่าวถึงผลตอบรับของ OR BRIC Superbike Championship ฤดูกาล 2020 ว่า “เรายังได้รับการตอบรับที่ท่วมท้นผ่านการถ่ายทอดสด โดยเฉพาะทางระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง มียอดการเข้าถึง หรือ ยอด reach เพื่อเข้าชมการถ่ายทอดสด สูงสุดเฉลี่ยกว่าสนามละ 4 แสนคน เติบโตจากปีที่ผ่านมาเกือบ 3 เท่าตัว รวมถึงการขยายการถ่ายทอดสดไปยัง 3 ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว, เมียนมา และ กัมพูชา ก็ถือเป็นหนึ่งในแผนการเพิ่มความนิยมของ OR BRIC Superbike Championship ด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้ ศึก OR BRIC Superbike Championship สนามที่ 3 จะเข้าโปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 26 กันยายนนี้ และจับเวลารอบควอลิฟายในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ก่อนจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายนนี้

แฟนความเร็วสามารถติดตามชมถ่ายทอดสดการแข่งขันทาง TRUE4U ช่อง 24 เวลา 14.30-17.00 น. และผ่าน Online Live Streaming ทางเพจ BRIC Superbike และ Chang Circuit Buriram หรือทาง Youtube ช่อง BRIC Channel ตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


“PrEP in The City” รณรงค์สร้างความรู้หญิงข้ามเพศ ลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่

“PrEP in The City” รณรงค์สร้างความรู้หญิงข้ามเพศ ลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ thaihealth

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวโครงการ “PrEP in The City” รณรงค์สร้างความรู้หญิงข้ามเพศ ส่งเสริมการเข้าถึง “ยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี” หรือยาเพร็พ (PrEP) เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทย

ที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพ ราชประสงค์ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการวิจัยและสนับสนุนนโยบาย สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี พญ.นิตยา ภานุภาค ผู้อำนวยการบริหาร สถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี ดร.สตีเว่น จี โอลีฟ ผู้อำนวยการองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา สำนักงานภาคพื้นเอเชีย และนพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เปิดตัวแคมเปญ “PrEP in The City” เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการเข้าถึงยาเพร็พในประชากรหญิงข้ามเพศในประเทศไทย และส่งเสริมการสื่อสารสาธารณะเชิงบวกสร้างพลังให้หญิงข้ามเพศใส่ใจสุขภาพตนเอง เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเพื่อนำไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทย

ดร.สาธิต กล่าวว่า การเปิดตัวโครงการ “PrEP in The City” มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการยุติการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในประเทศไทย โดยเฉพาะประชากรหญิงข้ามเพศ มีการเปิดพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมและชุมชนคนข้ามเพศ พร้อมเสนอการให้บริการสุขภาพและเอชไอวีแก่หญิงข้ามเพศด้วยการใช้ “ยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี” หรือเพร็พ (Pre-Exposure Prophylaxis : PrEP) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันเอชไอวี แม้ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มการระบาดของเอชไอวีลดลง แต่ยังพบอัตราการติดเชื้อที่มีความชุกสูง โดยเฉพาะหญิงข้ามเพศที่มีอัตราความชุกของการติดเชื้อสูงร้อยละ 17 และพบว่าหญิงข้ามเพศเข้าถึงยาเพร็พเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงข้อมูลและสถานที่ให้บริการ

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการนี้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนารูปแบบบริการที่เป็นมิตรและมีคุณภาพให้แก่ผู้รับบริการในประเทศไทย ตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ.2560 – 2573 บรรลุเป้าหมายหยุดยั้งการระบาดของเอชไอวีไม่ให้เป็นปัญหาสาธารณสุขภายในปี พ.ศ.2573 ตามที่ประเทศไทยได้ให้ความเห็นชอบต่อพันธะสัญญานานาชาติ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และปฏิญญาการเมืองด้านเอชไอวีในการประชุมระดับสูงสหประชาชาติ

ทั้งนี้ แคมเปญ “PrEP in The City” เป็นโครงการเพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี และรณรงค์ให้หญิงข้ามเพศได้เข้าถึงยาเพร็พมากขึ้น เพื่อลดอัตราการติดเชื้อเอชไอวี ออกแบบและจัดทำโดยหญิงข้ามเพศ ที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนหญิงข้ามเพศจากทั่วประเทศ ถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ยาเพร็พในชีวิตประจำวัน และเปิดภาพลักษณ์ของยาเพร็พว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพมากกว่าเป็นยาสำหรับคนที่มีความเสี่ยง การรณรงค์ครั้งนี้มุ่งหวังให้สร้างสภาวะแวดล้อมในสังคมสนับสนุนให้คนหันดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น รวมถึงการลดอคติ ตีตราและเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนข้ามเพศในเมืองไทยอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามได้ที่ กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โทร.0 2590 3215 หรือตรวจสอบรายชื่อสถานบริการที่ให้บริการที่เว็บไซต์ http://buddystation.ddc.moph.go.th/search_store/clinic-prep/page/3/ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


รวมคําศัพท์ภาษาจีนง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มเรียน

เริ่มต้นเรียนภาษาจีนง่ายๆ กับคำศัพท์เบื้องต้นที่ควรรู้

ในปัจจุบันจะสังเกตได้ว่าเด็กรุ่นใหม่หรือวัยทำงาน หันมาสนใจการเรียนภาษาที่ 3 กันมากขึ้น เนื่องจากการสื่อสาร และการพัฒนาของโลกในด้านต่างๆที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ทำให้ภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญในการสื่อสารของมนุษย์เรา นอกจากภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาตัวกลางสากล ที่เราใช้ในการสื่อสาร อีกหนึ่งภาษาที่เริ่มเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอน หรือ ผู้คนสนใจเรียนเพิ่มเติมกันมากยิ่งขึ้นนั่นก็คือ “ภาษาจีน”

เนื่องจากจีนถือเป็นประเทศที่มีประชาการมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก อีกทั้งยังมีการขยายตัวทั้งในด้านของธุรกิจ การท่องเที่ยว การศึกษา อุสาหกรรม หรือ สิ่งของสำหรับอุปโภคและบริโภคต่างๆ จะสังเกตได้ว่ามีการผลิตมากจากประเทศจีน โดยคนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าประเทศจีน หรือ ภาษาจีนนั้น จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในด้านต่างๆ ของโลก ดังนั้นการเลือกศึกษาภาษาจีนไว้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับการเริ่มต้นศึกษาภาษาที่สาม ที่อาจเข้ามามีอิทธิพลในด้านต่างๆ มากยิ่งขึ้นในอนาคต

เริ่มต้นเรียนภาษาจีนง่ายๆ

ก่อนเรียนภาษาจีน ต้องรู้จักพินอิน

พื้นฐานการเรียนภาษาจีนเบื้องต้นที่ควรรู้นั่นคือ การเริ่มเรียนและศึกษาเกี่ยวกับ “พินอิน” (Pinyin) ซึ่งจะเป็นการทำให้เราสามารถเรียนภาษาจีนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันประเทศจีนได้มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้อักษรโรมัน (ภาษาอังกฤษ) เป็นสัญลักษณ์ในการสะกดคำตัวพินอิน ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเรียภาษาจีน และทำความเข้าใจในภาษาจีนได้มากขึ้น เป็นรูปแบบของคำอ่านทำให้เราสามารถอ่านภาษาจีน เขียนภาษาจีน หรือออกเสียงภาษาจีน ได้ง่ายและถูกต้องยิ่งขึ้นนั่นเอง แต่พินอินไม่ใช่การถอดเสียงแบบภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยจะมีการแบ่งเป็นพยัญชนะ สระ และเสียงวรรณยุกต์

องค์ประกอบของพินอิน

♦ พยัญชนะ มี 23 เสียง

♦ สระ แบ่งออกเป็นสระเดี่ยว และ สระผสม ทั้งหมด 36 เสียง

ตัวอย่าง : 

b – ป  m – ม  p – พ

l – เลอ  g – เกอ  d – เตอ  t – เทอ

j – จี  q – ชี  x – ซี

z – จือ  c – ชือ  s – ซือ

zh – จรือ  ch – ชรือ  sh – ซรือ

y – ยี  w – อู

สระเดี่ยวมี  6  เสียง

มีดังนี้ : 

a = อา

o = โอ

e = เออ

i = อี

u = อู

ü = อวี

♦ สระผสมมี  30  เสียง

ตัวอย่าง :

a) ai ao an ang

o) ou ong

e) er ei en eng

♦ เสียงวรรณยุกต์ มี 4 เสียง

ภาษาจีนมีเสียงวรรณยุกต์ 4 รูป 4 เสียง และเสียงเบาอีก 1 เสียง โดยจะเขียนสัญลักษณ์ ( ¯ ˊ ˇ ˋ ) ไว้บนเสียงหลักของสระ

¯ (เทียบเสียงสามัญ)

ˊ (เทียบเสียงจัตวาในภาษาไทย)

ˇ (เทียบเสียงเอกในภาษาไทย)

ˋ (เทียบเสียงโทในภาษาไทย)

คําศัพท์ภาษาจีนง่ายๆ สำหรับผู้เริ่มเรียน ที่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน

ศัพท์ภาษาจีน สำหรับการทักทาย

ตัวจีน พินอิน คำอ่าน คำแปล
你好 Nǐ hǎo หนี-ห่าว สวัสดี
您好 Nín hǎo หนิน-ห่าว สวัสดี (ผู้ใหญ่)
你好吗? Nǐ hǎo ma? หนี-ห่าว-มา คุณสบายดีไหม
我很好,你呢? Wǒ hěn hǎo, nǐ ne? หว่อ-เหิน-ห่าว หนี่-เนอ ฉันสบายดี แล้วคุณหละ
我也很好 Wǒ yě hěn hǎo หว่อ-เหย่-เหิน-ห่าว ฉันก็สบายดี
谢谢 Xièxiè เซี่ย-เซี่ย ขอบคุณ
不客气 Bù kèqì ปู๋-เค่อ-ชี่ ไม่ต้องเกรงใจ
对不起 Duìbùqǐ ตุ้ย-ปู้-ฉี่ ขอโทษ
没关系 Méiguānxì เหมย-กวาน-ซี ไม่เป็นไร
再见 Zàijiàn จ้าย-เจี้ยน แล้วพบกันใหม่

คำศัพท์ภาษาจีนเกี่ยวกับ ครอบครัว

ตัวจีน พินอิน คำอ่าน คำแปล
家庭 jiātíng เจียง-ถิง ครอบครัว
爸爸 bàba ป้า-ป่ะ พ่อ
妈妈 māma มะ-ม่ะ แม่
姐姐 jiějie เจี่ย-เจีย พี่สาว
妹妹 mèimei เม่ย-เหม่ย น้องสาว
哥哥 gēge เก้อ-เกอ พี่ชาย
弟弟 dìdi ตี้-ติ น้องชาย
兄弟姐妹 xiōngdìjiěmèi ซง-ตี้-เจี่ย-เม่ย พี่น้อง
祖先 zǔxiān จู่-เซียน บรรพบุรุษ

ประโยคการสนทนาภาษาจีนเบื้องต้น ที่ควรรู้!

你叫什么名字? (Nǐ jiào shénme míngzì? – หนี่ เจี้ยว เสิน เมอ หมิง จื้อ)

แปลว่า คุณชื่ออะไร?

我叫… (Wǒ jiào… – หว่อ เจี้ยว…)

แปลว่า ฉันชื่อ…(ตามด้วยชื่อเรา)

很高兴认识你. (Hěn gāoxìng rènshi nǐ -เหิ่น เกา ซิ่ง เริ่นซือ หนี่)

แปลว่า ยินดีที่ได้รู้จัก

你吃饭了吗? (Nǐ chīfànle ma?- หนี่ ชือ ฟ่าน เลอ มา)

แปลว่า คุณกินข้าวหรือยัง?

我吃了. ( Wǒ chīle )

แปลว่า ฉันทานแล้ว

你是哪儿国人? (Nǐ shì nǎ’er guórén? – หนี่ ซื่อ หน่า กั๋วเหริน)

แปลว่า คุณเป็นคนชาติไหน

我是泰国人.  (Wǒ shì tàiguó rén – หว่อ ซื่อ ไท่กั๋วเหริน)

แปลว่า ฉันเป็นคนไทย

ประโยคภาษาจีนทั่วไปที่มักเห็นกันบ่อยๆ

我爱你 (Wǒ ài nǐ – หว่อ อ้าย หนี่) แปลว่า ฉันรักเธอ

你很可爱 (Nǐ hěn kě’ài – หนี่ เหิน เค๋อ อ้าย) แปลว่า คุณน่ารักจัง

好担心你哦 (Hǎo dānxīn nǐ ó – ห่าว ตาน ซิน หนี่ โอ) แปลว่า เป็นห่วงคุณจังเลย

我会永远爱你的 (Wǒ huì yǒngyuǎn ài nǐ de – หว่อ ฮุ่ย โหยงเหยี่ยน อ้าย หนี่ เตอ) แปลว่า ฉันจะรักเธอตลอดไป

你知道吗?我已经爱上你了 (Nǐ zhīdào ma? Wǒ yǐjīng ài shàng nǐle – หนี่ จือ เต้า มะ หวอ อี่จิง อ้าย ซ่าง หนี่ เลอ) แปลว่า คุณรู้ไหมฉันหลงรักคุณซะแล้ว

你会讲中文吗? (Nǐ huì jiǎng zhōngwén ma? -หนี่ ฮุ่ย เจียง จงเหวิน มา) แปลว่า คุณพูดภาจีนได้ไหม

今天怎么样 (Jīntiān zěnme yàng. – จินเทียน เซิ่น เมอ ย่าง) แปลว่า วันนี้เป็นไงบ้าง

我很想念你 ( Wǒ hěn xiǎngniàn nǐ –  หวอ เหิน เสียง หนี่ ) แปลว่า ฉันคิดถึงเธอมาก

祝你好运 (Zhù nǐ hǎoyùn- จู้ หนี่ ห่าว อวิ้น) แปลว่า ขอให้คุณโชคดี

今天天气怎么样?(Jīntiān tiānqì zěnme yàng? – จิน เทียน เทียนชี่ เจิ่น เมอ ย่าง) แปลว่า วันนี้อากาศเป็นไงบ้าง

今天天气很好 ( Jīntiān tiānqì hěn hǎo – จินเทียน  เทียนชี่ เหิน ห่าว) แปลว่า วันนี้อากาศดีมาก

现在几点?(xiàn zài jí diǎn – เซี่ยน จ้าย จี๋ เตี่ยน) แปลว่า ตอนนี้กี่โมง

ประโยคภาษาจีนทั่วไป

ซึ่งภาษาจีนมีคำศัพท์ที่หลากหลาย รวมถึงการผสมสระ พยัญชนะ หรือการผสมคำ บางคำศัพท์มีการออกเสียงที่เหมือนกัน แต่ตัวเขียนต่างกัน ความหมายต่างกัน หรือ คำศัพท์ตัวเดียวกันแต่ความหมายต่างกันก็มีเช่นเดียวกัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรูปแบบของประโยค ภาษาจีนนั้นไม่ยากอย่างที่คิด หากทำความเข้าใจให้ตรงจุดและหมั่นศึกษาคำศัพท์รวมถึงการฟัง พูด อ่าน เขียน จะช่วยให้สามารถพัฒนาภาษาจีนได้เร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่องทางในการเรียนออนไลน์สำหรับภาษาจีน ที่ tueetor.com/th นั้นก็มีคอร์สการเรียนออนไลน์ภาษาจีนหลากหลาย ให้คุณได้เริ่มต้นเรียนภาษาจีนด้วยตัวเองแบบง่ายๆ สามารถเลือกคอร์ส หรือ ระดับการเรียนได้ตามที่คุณต้องการ เพื่อพัฒนาพื้นฐานภาษาจีนและตอบสนองความต้องการในการเรียนภาษาจีนของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก tueetor.com


ซัมซุงปล่อย Galaxy S20 FE สร้างสีสันสาวก

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประกาศเปิดตัว Galaxy S20 FE (กาแลคซี่ เอส 20 เอฟอี) สมาร์ทโฟนแฟลกชิปพรีเมียมรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Galaxy S20 Series มาพร้อมกับการรวมเอาฟีเจอร์และนวัตกรรมเด่นๆ ที่สาวกกาแลคซี่แฟนชื่นชอบจากตระกูล S20 Series มาให้เป็นเจ้าของ

ดร. ทีเอ็ม โรห์ ประธานฝ่าย โมบายล์ คอมมูนิเคชัน บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่าซัมซุง  ได้เปิดตัว Galaxy S20 FE (กาแลคซี่ เอส 20 เอฟอี) สมาร์ทโฟนแฟลกชิปพรีเมียมรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Galaxy S20 Series 

โดยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน พร้อมส่งมอบประสบการณ์สมาร์ทโฟนแฟลกชิปเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ทั้งหน้าจอสัมผัสที่ลื่นไหล กล้อง AI สุดล้ำ ชิปเซ็ทระดับแถวหน้า การเชื่อมต่อที่เร็วแรง แบตเตอรี่อึดทนนานความจุที่สามารถเพิ่มได้ และดีไซน์สุดพรีเมียม 

“เราได้พูดคุยและรับฟังทุกความคิดเห็นจากกาแลคซี่แฟนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เรารู้ว่าฟีเจอร์อะไรบ้างใน Galaxy S20 Series ที่แฟนๆ ชื่นชอบที่สุด ใช้งานมากที่สุด และอยากเห็นมากที่สุดในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ซึ่ง Galaxy S20 FE เป็นสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy S20ที่ได้เริ่มนำเอานวัตกรรมที่มีความหมายมาให้ผู้ใช้งานได้ทำในสิ่งที่รักและชื่นชอบผ่านอุปกรณ์ Galaxy ที่ดีที่สุด”

Galaxy S20 FE มาพร้อมเทคโนโลยีและฟีเจอร์ของกล้องที่พร้อมให้ถ่ายทอดความเป็นตัวเองได้ชัดที่สุด ผ่านรูปถ่ายและวิดีโอระดับโปรเกรด อาทิ กล้องเซลฟี่ความละเอียดสูง 32 ล้านพิกเซล ที่มีเทคโนโลยี Tetra-binning ที่ช่วยให้การถ่ายรูปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ถ่ายภาพหรือวิดีโอในที่แสงน้อยได้สีสวยคมชัดมากขึ้น ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ รวมทั้งการประมวลผลภาพแบบหลายเฟรม (multi-frame processing) พร้อมโหมดถ่ายภาพกลางคืน (Bright Night) ที่นำเทคโนโลยี AI ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีกันสั่นช่วยให้ภาพออกมานิ่งและมีชีวิตชีวามากขึ้น พร้อมเทคโนโลยี Space Zoom 30Xสุดทรงพลัง ที่สามารถซูมภาพระยะไกลได้ถึง 30 เท่า เพื่อให้คุณไม่พลาดรายละเอียดหรือโมเมนต์ที่น่าประทับใจแม้อยู่ไกล พร้อมสำหรับนำภาพและวิดีโอไปปรับแต่งและแชร์ได้แบบเรียลไทม์เหมือนมือโปร

สะท้อนความเป็นตัวตนอย่างมีสไตล์ผ่านสีสันใหม่ของ Galaxy S20 FE ที่มาพร้อมกับ 6 เฉดสี ทั้งสี Cloud Navy, Cloud Lavender, Cloud Mint, Cloud Red, Cloud Orange และ Cloud White[พร้อมทั้งดีไซน์บางเฉียบ

ซัมซุง Galaxy S20 FE ที่มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ทรงพลัง พร้อมหน้าจอ Infinity-O ขนาด 6.5 นิ้วเทคโนโลยี Super AMOLED และอัตรารีเฟรชเรท 120Hz ที่ทำให้ผู้ใช้ได้รับชมคอนเทนท์วิดีโอและเลื่อนหน้าจอได้อย่างลื่นไหล นอกจากนี้ยังเต็มอิ่มไปกับประสบการณ์การเล่นเกมผ่านการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G และรองรับ Xbox Game Pass Ultimate พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในอีโคซิสเต็มของซัมซุงได้แบบไม่สะดุด ทั้งGalaxy Buds Live และ Galaxy Fit2

Galaxy S20 FE มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 4,500 มิลลิแอมป์ สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน รองรับการชาร์จเร็ว Super Fast ทั้งยังรองรับการกันน้ำและกันฝุ่นที่ระดับ IP68 พร้อมสบายใจหายห่วงกับบริการ Samsung Care+ ซึ่งให้บริการส่งช่างเทคนิคจากศูนย์บริการซ่อมถึงบ้าน และให้ความครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ รวมถึงหน้าจอแตก รวมทั้งความเสียหายที่เกิดจากของเหลว พร้อมได้รับการอัพเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (OS) เป็นเวอร์ชันล่าสุด เพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานได้เต็มที่

Galaxy S20 FE มาพร้อมกับบริการเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้งานอย่าง Samsung Care+ ซึ่งให้บริการส่งช่างเทคนิคจากศูนย์บริการซ่อมถึงบ้านในพื้นที่ให้บริการที่กำหนดโดยซัมซุง หรือบริการรับ-ส่ง เครื่องซ่อมในกรณีอยู่นอกพื้นที่ให้บริการหรือมีการเปลี่ยนอะไหล่ รวมถึงครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ หน้าจอแตก และความเสียหายที่เกิดจากของเหลวเป็นระยะเวลา 1 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ประโยชน์ของใบพลู กับหลากสรรพคุณรักษาโรค

 ประโยชน์ของใบพลู

ใบพลู มีฤทธิ์ต้านเชื้อราและแบคทีเรียได้ดี (ไทยโพสต์)

          ใบพลู พืชสมุนไพรไทย กับสรรพคุณช่วยรักษาสารพัดอาการ ที่เป็นภูมิปัญญาแบบไทย ๆ

          เอ่ยถึงใบพลู คนฟังจะจินตนาการย้อนยุคไปไกลหลายสิบปี นึกเห็นภาพคุณย่าคุณยายกับตะกร้าหมากและปากแดง ๆ ที่มีน้ำหมากไหลย้อยนิด ๆ ที่มุมปาก และกระโถนสำหรับบ้วนน้ำหมากทิ้ง ที่ต้องเล่าให้เห็นภาพอย่างนี้เพราะคนไทยที่อายุต่ำกว่า 40 ปีแทบจะไม่เคยเห็นวัฒนธรรมการกินหมากพลูกันแล้ว ยังมีบ้างก็ในชนบทต่างจังหวัดที่ยังคุ้นชินตาในวิถีดำรงชีวิตประจำบ้าน (คนที่กินหมากไม่ใช่แค่คุณย่าคุณยายเท่านั้น คุณปู่คุณตาก็กินด้วย แต่ไม่นิยมหิ้วตะกร้าหมาก อย่างมากก็พกใส่ชายพกสักคำสองคำ)
   
          ใบพลูนั้นเป็นของคู่กันกับหมากมาช้านาน คนไทยจึงเรียกว่าหมากพลูคู่กันเสมอ ปัจจุบันบทบาทของหมากพลูที่แพร่หลายคือใช้เป็นเครื่องไหว้บูชาในงานพิธีสำคัญต่าง ๆ หรือใช้ไหว้พระไหว้เทพเจ้า

          การเคี้ยวหมากพลูกลายเป็นของต้องห้ามของคนไทยตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี มีการตัดต้นหมากและพลูทิ้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าเสียดายยิ่งนักเพราะหมากพลูไม่ได้ใช้ประโยชน์แค่นั้น แต่ยังเป็นยาที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะพลูนั้นใช้ประโยชน์ได้เสมือนยาสามัญประจำบ้านปลูกไว้มีแต่ได้ประโยชน์
   
          ย้อนกลับไปในอดีต ใบพลูเป็นสินค้าตัวหนึ่งที่มีการเก็บอากรภาษี ค้างละหนึ่งบาท หรือที่เรียกว่าไม้ค้างพลู (หนึ่งค้างก็เหมื่อนพลูหนึ่งต้น) อันแสดงให้เห็นว่าเป็นพืชสมุนไพรเศรษฐกิจที่มีการซื้อขายกันมายาวนาน และพลูยังเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมการกินหมากของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นไปถึงเอเชียใต้ อย่างมิอาจบอกได้ว่าแท้จริงแล้วต้นกำเนิดการกินหมากพลูนั้นเริ่มมาจากที่ใดกันแน่ ดังนั้นจึงมีการส่งใบพลูและหมากออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ สร้างรายได้เข้าประเทศในสมัยนั้นจำนวนไม่น้อย

 ประโยชน์ของใบพลู
แม้ปัจจุบันความสำคัญของการบริโภคหมากพลูเรียกได้ว่าแทบจะหมดไปแล้ว ยังเหลือการใช้เป็นเครื่องบูชาที่จะขาดมิได้เท่านั้น จนทำให้ชาวสวนพลูจำนวนไม่น้อยหันหลังให้กลับอาชีพนี้ และบางส่วนที่ยังทำอยู่ก็ดูเหมือนจะไร้ผู้สืบทอด ในความเป็นจริงแล้วอนาคตของสวนพลูยังสดใสเปลี่ยนจากการปลูกแล้วกิน เป็นการปลูกและนำไปสกัดน้ำมันหอมระเหย ตลาดน้ำมันหอมระเหยโดยรวมทุกชนิดนั้นมีมูลค่าการตลาดมหาศาล สำหรับน้ำมันหอมระเหยใบพลูแม้จะไม่ติดอันดับต้น ๆ แต่ราคาซื้อขายต่อกิโลกรัมราคาก็ไม่น้อย ปัจจุบันซื้อขายกันกิโลกรัมละ 23,000-25,000 บาท
  
          อนาคตของชาวสวนพลูยังมีแนวโน้มที่ดีถ้ามีการพัฒนากระบวนการตั้งแต่การปลูกและผลิตอย่างเป็นรูปธรรมกระทั่งไปสู่กระบวนการแปรรูป เพราะน้ำมันหอมระเหยใบพลูสามารถพัฒนาเป็นเครื่องสำอางเพื่อความงาม ยาระงับกลิ่นกาย ยาอมบ้วนปาก น้ำมันนวดคลายกล้ามเนื้อ ขี้ผึ้งหรือครีมฆ่าเชื้อรารักษาโรคเชื้อราต่าง ๆ ทำสบู่ก้อน สบู่เหลว ได้ เป็นต้น
   
          น้ำมันหอมระเหยใบพลู หรือ Betel Vine สกัดจากใบพลู น้ำมันหอมระเหยมีสีเหลืองออกน้ำตาลเข้มมีกลิ่นฉุนค่อนข้างมาก มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้หลายชนิด เหมาะสำหรับใช้เป็นส่วนผสมในครีมหรือน้ำมันนวดบริเวณช่องท้องเพื่อดูแลระบบทางเดินอาหาร
   
          สรรพคุณของใบพลูคือ ใบ ช่วยกระตุ้นน้ำลาย ขับเสมหะ ขับเหงื่อ แก้ปวดท้อง แก้ลมพิษและฆ่าพยาธิ รักษาแผลช้ำบวม เลือดกำเดาออก แก้ลมพิษ แก้อาการคัน น้ำมันจากใบ แก้คัดจมูก อมกลั่วคอแก้เจ็บคอ มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด
   
          สารสำคัญในใบพลูมีหลายชนิดซึ่งมีฤทธิ์เป็นยาชาและช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ยับยั้งการเติบโตและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของวัณโรคและเชื้อหนอง ต้านเชื้อราของโรคผิวหนังและกลากเกลื้อน ฮ่องกงฟุต น้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ลดการปวดบวมของกล้ามเนื้อ เคล็ดขัดยอก
 ประโยชน์ของใบพลู
การใช้ใบพลูรักษาโรคและอาการต่าง ๆ นั้นพบว่ามีการใช้แบบง่าย ๆ อาทิ

           ดับกลิ่นปาก ใช้เคี้ยวแล้วคายทิ้งวันละ 2-3 ครั้ง ช่วยดับกลิ่นปากได้
           ดับกลิ่นกาย ใช้ใบสดขยี้ให้แหลกแล้วใช้ทาถูที่ใต้รักแร้เป็นประจำ
           แก้ลมพิษ ใช้ใบสดโขลกให้ละเอียดผสมเหล้าขาวเล็กน้อย ใช้ทาจนหาย
           แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ใช้ใบสดโขลกให้ละเอียดคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำร้อนสักหนึ่งแก้วดื่ม ช่วยลดอาการปวดจุกแน่นเฟ้อและบำรุงกระเพาะอาหารด้วย
           ลดปวดบวม ใช้ใบพลูเลือกใบใหญ่ ๆ นำไปอังไฟให้ร้อนใช้ไปประคบบริวณที่ปวดบวมช้ำ
           รักษากลากและฮ่องกงฟุต เอาใบสดโขลกให้ละเอียดดองกับเหล้าขาวทิ้งไว้ 15 วัน แล้วกรองเอาแต่น้ำใช้ทาบริเวณที่เป็น
   
          นัยที่สำคัญของพลูในยุคก่อน นอกจากเป็นเครื่องเคี้ยวคู่กับหมากใช้ต้อนรับแขก ใช้เชื่อมสัมพันธ์พบปะสังสรรค์ยังเป็นเครื่องบอกรักระหว่างหนุ่ม-สาว ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งให้หมากพลูไปแล้วอีกฝ่ายให้หมากพลูตอบกลับ แสดงว่ารักนั้นสมหวัง แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องดื่มน้ำบัวบกแทน หนุ่มสาวยุคใหม่ถ้าใครสนใจก็นำไปใช้ลองดู แต่คิด ๆ ไปแล้วอีกฝ่ายที่รับคงนึกว่าเขาเอามากราบไหว้ตัวเองมากกว่าจะบอกรักเป็นแน่แท้

ขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook.com

ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,700.00 27,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,794.00 27,197.04 28,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,614.60 24,477.34 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,435.20 21,757.63 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 807.00 12,234.12 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 628.00 9,520.48 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,859.00 28,182.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 24/09/2563  

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.75 21.75 22.25 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75
แก๊สโซฮอล์ 91 21.48 21.48 21.98 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48
แก๊สโซฮอล์ E20 20.24 20.24 20.74 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล์ E85 18.04 18.04 18.04
เบนซิน 95 29.16 29.61 29.66 29.16 29.16
ดีเซล 21.29 21.29 21.69 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29
ดีเซล B10 18.29 18.29 18.69 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29
ดีเซล B20 18.04 18.04 18.44 18.04 18.04 18.04 18.04 18.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 25.74 25.76 28.14 27.74 25.74
แก๊ส NGV 14.17 14.17 14.17
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า