สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 25 กันยายน 2563

พันธบัตรเพื่อสังคม การเคหะฯ  นักลงทุนต้องการสูงกว่ายอดจำหน่าย

การเคหะฯเผยพันธบัตรเพื่อสังคมของการเคหะแห่งชาติได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน หลังเปิดให้จองไปเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมียอดจองซื้อเต็มวงเงินรวมกว่า 6,800 ล้าน

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่การเคหะแห่งชาติ ได้ดำเนินการออกและเสนอขายพันธบัตรเพื่อสังคมของการเคหะแห่งชาติ พ.ศ. 2563 วงเงินรวม 6,800 ล้านบาท ซึ่งเป็นพันธบัตรเพื่อสังคมที่ออกโดยรัฐวิสาหกิจรุ่นแรกในตลาดทุนของประเทศไทย และเป็นการออกพันธบัตรเพื่อสังคมของรัฐวิสาหกิจกลุ่มแรกๆ ของตลาดทุนอาเซียน โดยการออกพันธบัตรฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อ Refinance การลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและปานกลางได้เข้าถึงที่อยู่อาศัยทั้งประเภทเช่า เช่าซื้อ และซื้อที่มีระดับราคาที่รับภาระได้ เป็นการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 11 “SDGs 11” ซึ่งเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 ได้มีการแถลงข่าวและพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่อสังคม พ.ศ. 2563

สำหรับผลการเสนอขายพันธบัตรเพื่อสังคมของการเคหะแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ทั้ง 3 รุ่นอายุ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ได้รับการตอบรับและความสนใจเป็นอย่างมากจากนักลงทุนสถาบัน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยมีการจองซื้อเต็มวงเงินรวม 6,800 ล้านบาท ทั้ง พันธบัตรฯ รุ่นอายุ 5 ปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.02 ต่อปี, พันธบัตรฯ รุ่นอายุ 10 ปี วงเงิน 2,800 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.64 ต่อปี และพันธบัตรฯ รุ่นอายุ 15 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.90 ต่อปี และยังมีความต้องการซื้อในตลาดอีกมาก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีถึงแนวโน้มที่ตลาดจะตอบรับการช่วยเหลือสังคมผ่านการลงทุนพันธบัตรเพื่อสังคมในอนาคต ทั้งนี้ พันธบัตรดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนตราสารหนี้ระยะยาวกับสมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ในวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่งนับเป็นก้าวที่สำคัญของตลาดทุนไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘ไนท์บริดจ์’ แบรนด์คู่บุญ  ออริจิ้น ส่องอนาคตตลาดไฮเอนด์ 

เมื่อไม่ใช่จังหวะในการเปิดตัวโครงการใหม่ เพื่อฝ่ามรสุมกำลังซื้อโควิด ผู้พัฒนาอสังหาฯ จึงเปลี่ยนกลยุทธ์ไปสู่การกระตุ้นให้เกิดยอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการที่ตัดสินใจเปิดไปก่อนหน้า เพื่อตุนรายได้ ณ สิ้นปีให้ได้มากที่สุดตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) รายใหม่ที่เก๋าเกม แตกพอร์ตธุรกิจอย่างรวดเร็ว และไตรมาส 2 กระโดดขึ้นมาอยู่ TOP3 ของตลาดในแง่กำไรสูงสุดกว่า 707 ล้านบาทนั้น 

นอกจากจะปรับแผน เบี่ยงเข็มเข้าสู่ตลาดบ้านจัดสรร อย่างจริงจังแล้ว พบอีกส่วนที่ก่อให้การรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง คือ การโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งทำได้ดีตั้งแต่ต้นปี โดยมีพอร์ตสำคัญ แบรนด์คู่บุญอย่าง “ไนท์บริดจ์” เป็นแรงกระตุ้นอย่างน่าสนใจ โดยนายสิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พาร์ค ลักชัวรี จำกัด เผย “ฐานเศรษฐกิจ” มั่นใจรายได้ของเครือเป็นไปตามเป้าหมาย ผ่าน 7 โครงการใหม่ที่โอนฯในปีนี้ พร้อมเผย กลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่ เมื่อตลาดไม่ง่ายแบบเดิม แต่ไม่ไร้ทางตัน…. 

พระเอกการโอนฯ
    ปัจจุบันกลุ่มออริจิ้น มี 6 หน่วยบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาฯ รวม 85 โปรเจ็กต์ มูลค่า 1.30 แสนล้านบาท ขณะในกลุ่มการพัฒนาคอนโดมิเนียมนั้น นอกจากกลุ่มสมาร์ทคอนโดฯ เซ็กเมนต์ 1-3 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันถูกขับเคลื่อนโดยแบรนด์ ดิ ออริจิ้น และอีกส่วน ออริจิ้น อีอีซีแล้ว อีกหนึ่งพอร์ตสำคัญที่มีผลงานโดดเด่นตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท คือ กลุ่มคอนโดฯในกลุ่มไฮเอนด์ ผ่าน 4 แบรนด์หลัก จุดแข็งดีไซน์สไตล์อังกฤษ ไนท์บริดจ์, ไนท์บริดจ์ ไพร์ม, ไนท์บริดจ์ สเปซ และไนท์บริดจ์ คอลลาจ ราคา 1.5-2 แสนบาทต่อตร.ม. ซึ่งนับรวมปัจจุบันมีมากถึง 16 โครงการ กว่า 3 หมื่นล้าน ขณะปีนี้ เสมือนเป็นพระเอก ที่สามารถสร้างยอดโอนกรรมสิทธิ์กลับคืนสู่เครือได้อย่างดี

แม้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์โควิดก็ตาม ผ่าน 2 โครงการก่อสร้างเสร็จใหม่ช่วงครึ่งปีแรก ขณะในช่วงครึ่งปีหลัง จะมีอีก 5 โครงการที่กำหนดแล้วเสร็จพร้อมโอน เช่น ไนท์บริดจ์ คอลลาจ สุขุมวิท 107, ไนท์บริดจ์ สเปซ รัชโยธิน มีมูลค่ารวมกันมากถึง 9,980 ล้านบาท ซึ่งคาด Backlog ดังกล่าวจะมีส่วนผลักดันให้ยอดรับรู้รายได้รวมของบริษัทถึงเป้าหมายที่ 1.4 หมื่นล้านบาท    “กล่าวได้ว่า แบรนด์ไนท์บริดจ์ เป็นตัวดึง Backlog ที่สะสมหลายปีก่อนหน้า ออกมาเป็นส่วนรับรู้รายได้ให้กับออริจิ้นในช่วงนี้ ด้วยจุดแข็งที่ดีมานด์ไม่ใช่การเก็งกำไร และเป็นการซื้อล่วงหน้าก่อนเกณฑ์ LTV ทำให้สามารถสร้างยอดโอนฯ ได้ตั้งแต่ไตรมาสแรก-จบปี”
    ทั้งนี้ บริษัท ยังเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่อีก 1 โครงการ “ไนท์บริดจ์ สเปซ พระราม 4” มูลค่า 2.3 พันล้านบาท ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม GS E&C อสังหาฯยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ สะท้อนว่ากลุ่มทุนต่างชาติยังมั่นใจตลาดอสังหาฯไทย

ผ่าอนาคตตลาดคอนโดฯ
    อย่างไรก็ตาม มีมุมมองว่า ภาพรวมตลาดคอนโดฯ คงชะลอตัวสักพัก ขณะผลกระทบโควิด เมื่อรวมกับนโยบายของธปท. คงทำให้หลังจากนี้ ภาคธนาคารจะหันมาคุมเข้มต่อการออกสินเชื่อ ให้กับผู้พัฒนาโครงการมากขึ้น กลายเป็นแรงบีบในตัว ให้ซัพพลายอยู่ในวงจำกัด ปริมาณเหมาะสม เพราะผู้เล่นในตลาดจะน้อยลง เหลือแต่เบอร์ที่แบงก์ให้ความเชื่อมั่น และมีความสามารถในการพัฒนาโครงการป้อนให้ตลาดเท่านั้น ส่วนตลาดไฮเอนด์ ราคาประมาณ 1.5 แสนบาทต่อตร.ม.

ยอมรับมีแนวโน้มชะลอตัวตั้งแต่ช่วงปี 2561 เป็นต้นมา แต่แม้ดีมานด์ไม่ได้คึกคัก แต่ด้วยโอกาสที่ผู้เล่นน้อยลง หายไปเยอะ ก็ถือเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้าไปเจาะ สะท้อนจากในโครงการเปิดใหม่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ยังมียอดขายดี เพราะด้วยจุดเด่นของแบรนด์ จึงต้องการเก็บรักษาพอร์ตสินค้าระดับนี้ไว้ ประกอบกับเทรนด์ความต้องการของกลุ่มลูกค้ารายได้แตะ1 แสนบาทต่อเดือน ที่ต้องการใช้ชีวิตในเมืองยังมี และบางส่วนไม่ใช่การซื้อบ้านหลังที่ 2 หรือ 3 

“ตลาดคอนโดฯไฮเอนด์ คงไม่ได้โต แต่เชื่อว่ายังคงอยู่ เพราะเทรนด์ต่อไป ไม่ใช่ลูกค้าอยากจะซื้อของถูก แต่จะซื้อของดี ฉะนั้นการแข่งขันจะเกิดขึ้น ในแง่ ค่ายไหน แบรนด์ไหน ตอบโจทย์ความต้องการได้ครบและดีกว่ากัน รวมไปถึงเรื่องดีไซน์ส่วนกลาง การบริการหลังการขายด้วย ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าไปได้”

อ่อนนุชทำเลใหม่ชาวญี่ปุ่น

  นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า แม้สถานการณ์โควิด ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมตลาดคอนโดฯ แต่พบยังมีแรงกระตุ้นย่อมๆ เกิดขึ้นในทำเลแนวรถไฟฟ้าสายหลัก (สุขุมวิท) ย่านอ่อนนุช ที่เชื่อมต่อใจกลาง CBD ชั้นนำ และมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) หนุนอีกเส้นทาง ซึ่งก่อนหน้ามีคนต่างชาติเริ่มขยายตัวเข้ามาอยู่อาศัยแล้ว จากความเจริญเติบโตของพื้นที่ ทั้งมีไลฟ์สไตล์รองรับ โดยปัจจุบันหลังจากภาคธุรกิจต่างชาติ โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น ที่เดิมทีกลุ่มพนักงานมักซื้อ หรือเช่าคอนโดฯ-เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ราคาแพงอาศัยอยู่ในโซนทองหล่อ พร้อมพงษ์ เมื่อเจอกับผลกระทบโควิด จึงมีแนวโน้มลดงบประมาณดังกล่าวลงเกือบ 50% โซนอ่อนนุชที่ขยับออกมาไม่ไกลจากย่านเดิม จึงกลายเป็นตัวเลือกต้นๆ ที่ถือว่าตอบโจทย์สุดสำหรับชาวญี่ปุ่น เพราะยังมีแหล่งไลฟ์สไตล์ ร้านอาหาร ที่ชาวญี่ปุ่น ยังใช้ชีวิตได้ครบครัน คาดอนาคตย่านดังกล่าว จะเป็นย่านใหม่สำหรับชาวญี่ปุ่น หรือ New Japanese Area 

ทั้งนี้ บริษัท เตรียมเปิดขาย โครงการ ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช มูลค่า 2.6 พันล้านบาท ราคาเฉลี่ย 4 ล้านบาท ในหน่วยที่เหลือราว 10% หลังปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างโอนกรรมสิทธิ์ คาดด้วยทำเลและจุดเด่นด้านดีไซน์ ในแง่ตึกที่สูงในสุดในทำเล จะได้การตอบรับดีทั้งยอดขายและยอดโอนฯตามเป้าหมาย

ไฮเอนด์ขยายทำเล
    จากเทรนด์ดังกล่าว เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ตลาดไฮเอนด์อาจไม่จำเป็นต้องยึดติดแค่ในเมือง แต่ทำเลไหนเมื่อมีดีมานด์ก็ย่อมไปได้ ซึ่งตอบรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่แม้มีการบังคับใช้เรื่องภาษีที่ดินสำหรับผู้ถือครองแต่พบผู้พัฒนาฯ ไม่สามารถหาที่ดินในเมืองได้ง่ายอีกแล้ว เพราะราคาสูงแข็งแกร่งทนทานวิกฤติ ไม่นับรวมปัญหาการก่อสร้างที่มักมีการยื่นร้องเรียนจากชุมชน การยื่นขอ EIA เป็นไปด้วยความล่าช้าลำบาก มีงบประมาณเพิ่มเติมในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้คนในพื้นที่ กลายเป็นอุปสรรคเรื่องใหญ่ต่อการพัฒนา ตรงกันข้าม ในทำเลขยับออกไป ทั้งแนวรถไฟฟ้าสายหลักสีเขียว และสีน้ำเงินฝั่งกทม.ซึ่งมีความเจริญเติบโตมากขึ้น เช่น ย่านอุดมสุข ปุณณวิถี บางนา หรือ ฝั่งเหนือ รัชโยธิน-สะพานใหม่ พบยังมีที่ดินแปลงใหญ่ และร้านค้าเก่า ตึกร้าง ที่เหมาะกับการเข้าไปพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจเป็นย่านที่ถูกเรียกว่า เรดโอเชี่ยนแต่สามารถเข้าไปยกระดับทำเล ผ่านเซ็กเมนต์ใหม่ๆ ได้เช่นกัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ขึ้นแท่นผู้นำตลาดตราสารหนี้

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ขึ้นแท่นผู้นำตลาดตราสารหนี้

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ครองส่วนแบ่ง 46% ตลาดซื้อขายตราสารหนี้บุคคล

นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ความตั้งใจและทุ่มเทในการสร้างตลาดซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดรอง (Secondary Bond) ต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปี ส่งผลให้ปัจจุบัน ธนาคารครองส่วนแบ่งตลาด เฉลี่ย 46% ใน12 เดือนย้อนหลัง และเป็นส่วนแบ่งตลาดที่เติบโตขึ้นจากที่เคยทำได้ 20-30% เมื่อปี 2559

นอกจากนี้ จากข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ถ้าย้อนไปปี 2559 มูลค่าการซื้อขาย Secondary Bond เฉพาะลูกค้าบุคคล ยังมีอยู่เพียงราวๆ 500-600 ล้านบาท/เดือน มาในปี 2560 และปี2561ปริมาณธุรกรรมขยับขึ้นเป็น 1,000-1,200 ล้านบาท/เดือน มาปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 1,300-1,500 ล้านบาท/เดือน ในปีนี้ 2563 ขยับมาที่ 2,000 ล้านบาท/เดือน เรียกได้ว่า ภายในเวลา 5 ปี การซื้อขายหุ้นกู้ในตลาดรองโตขึ้น 4 เท่า

“เราอยากเห็น Secondary Bond โตขึ้นกว่านี้ เพราะเป็นกลไกหลักที่จะพัฒนาตลาดทุนไทย เทียบเคียงได้กับตลาดหุ้น ธนาคารจึงทุ่มเททรัพยากรเพื่อสร้างให้เกิดสภาพคล่องในสินทรัพย์ ทำให้กลุ่มลูกค้าบุคคล สนใจและเข้าใจมากขึ้น ว่าหุ้นกู้ซื้อแล้วไม่จำเป็นต้องถือครองนิ่งๆ วันนี้ซื้อ พรุ่งนี้ขายได้ ของอะไรก็ตามที่มีการซื้อขายกันบ่อยๆ ราคาจะสะท้อนความจริงมากขึ้น เมื่อเกิดสภาพคล่อง หุ้นกู้เปลี่ยนมือได้เร็ว คนกล้าเข้ามา ตลาดโตขึ้น นักลงทุนได้รับประโยชน์ และดีกับเศรษฐกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เราปักธงชัดเจน ที่จะสร้างบริการครบวงจรในด้านตราสารหนี้ หรือ Best Bond house ในกลุ่มลูกค้าบุคคล จึงเข้ามาบุกเบิกและพัฒนาตลาด เราเป็นผู้เล่นที่ active ที่สุดนานกว่า 5 ปี วันนี้เราขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดตราสารหนี้ ความเชี่ยวชาญทำให้เราสามารถคว้า 3 รางวัลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี 2562 ได้แก่ รางวัล Most Active Bank in Corporate Bond Secondary Market รางวัล Sales Staff of the Year และ รางวัล Best Bond Dealer จัดโดยสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย” นายภูดินันท์ กล่าว

นายกรกฎ กมลเนตรพิสุทธิ์ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้และเงินตราต่างประเทศ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ช่วง COVID-19 เป็นอีกเหตุการณ์ที่ตอกย้ำว่า ธุรกรรมซื้อขาย Secondary Bond ที่ธนาคารเป็นผู้เล่นหลักที่สร้างตลาดนี้มาล่วงหน้านานกว่า 5 ปี มีความยืดหยุ่นพร้อมรับสภาวะตลาดการเงินช่วงนั้นที่เปราะบางและอ่อนไหว โดยสังเกตได้จากลูกค้าเราไม่ได้เงียบหาย ยังคงทำการซื้อขาย เพิ่มความระมัดระวังและคัดสรร เลือกลงทุนโดยเน้นคุณภาพ และเลือกขายหุ้นกู้ที่รู้สึกไม่สบายใจออกไป เพราะช่วง COVID-19 ที่เพิ่งผ่านไป หากจำกันได้ ใครถือครองตราสารหนี้ที่ทำให้ไม่สบายใจคงนอนไม่หลับ การที่เราเข้าไปเอื้ออำนวยให้ตลาดเดินไปได้ ราคาจะดีบ้าง หรือยังไม่น่าพอใจบ้าง แต่ธนาคารยังสามารถส่งมอบความสบายใจให้นักลงทุนคลายกังวลและนอนหลับฝันดี สะท้อนภาพชัดว่า ซีไอเอ็มบี ไทย ได้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้าแล้ว

“เป้าหมายถัดไป คือ ขยายการแนะนำ Secondary Bond ต่อลูกค้า 3 กลุ่ม 1.ลูกค้ากลุ่มนิยมฝากเงิน ขยับมาลงทุนหุ้นกู้คุณภาพดี เรตติ้งระดับ investment grade ที่นักลงทุนสถาบันชอบซื้อกัน เพื่อให้เงินทำงานได้ดียิ่งขึ้น 2. คนที่ชอบหุ้นกู้อยู่แล้ว แต่ไม่เคยได้หุ้นกู้เต็มความต้องการ เราคัดสรรหุ้นกู้ดีๆ ให้เลือกลงทุนทุกวัน และ 3. คนที่ถือครองหุ้นกู้อยู่แล้ว หรือมีอยู่เต็มมือ แต่มองเห็นหรือสนใจการลงทุนในสินทรัพย์ตัวอื่น “สามารถขายหุ้นกู้ที่มี แล้วไปคว้าโอกาสดีๆได้ทุกช่วงเวลา” นายกรกฎ กล่าว

นายกรกฎ กล่าวว่า 3 ข้อหลักในการทำงานที่สร้างความต่างให้ธนาคารจากผู้เล่นอื่นในตลาดที่ทำให้กลุ่มลูกค้าบุคคล คิดถึงหุ้นกู้ คิดถึง ซีไอเอ็มบี ไทย คือ

1. เราคัดสรรหุ้นกู้ดีๆ มาให้ลูกค้าเลือกทุกวัน ขจัดความกังวลของลูกค้าที่ต้องเฝ้ารอวันเสนอขายหุ้นกู้

2.นำความต้องการซื้อและความต้องการขายมาเจอกัน แก้ปัญหาสภาพคล่อง รวมถึงความต้องการซื้อที่ล้นจากตลาดแรก และ 3. เป็นจุดแตกต่างที่ชัดเจน คือ การอบรมเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนทุกคน ไม่ได้เลือกอบรมเฉพาะคน หรือเฉพาะกลุ่ม เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมแนะนำหุ้นกู้ ด้วยความเข้าใจผลิตภัณฑ์ เข้าใจและจริงใจต่อลูกค้า กลยุทธ์นี้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนทำให้เราขึ้นเป็นผู้นำตลาดทั้งหุ้นกู้ตลาดรองและตลาดแรกด้วย

นายภูดินันท์ กล่าวปิดท้ายว่า Forward Your Wealth คือพันธกิจของธนาคารที่จะยกระดับผลตอบแทนของกลุ่มลูกค้าบุคคล ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญคือ การแนะนำการลงทุนผ่านตราสารหนี้ที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำตลาด

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


หงส์แดง ฟอร์มโหด!!! บุกถลุง ลินคอล์น 7-2 ทะลุชนปืนใหญ่ ศึกคาราบาวคัพ

หงส์แดง ฟอร์มโหด!!! บุกถลุง ลินคอล์น 7-2 ทะลุชนปืนใหญ่ ศึกคาราบาวคัพ (คลิป)

ฟุตบอล คาราบาว คัพ รอบที่ 3  
คืนวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2020
 
ลินคอล์น ซิตี้ 2-7 ลิเวอร์พูล

สนาม : ไฮบิวรี

เริ่มเกมในครึ่งเวลาแรก เป็นทีมเยือนที่ครองบอลบุกได้มากกว่าชัดเจนและมาได้ประตูออกนำเร็วตั้งแต่นาทีที่ 9 จากลูกฟรีคิกของ ชากิรี ที่ปั่นเสียบคานเข้าไปอย่างสุดสวย

จากนั้นยังคงเป็น หงส์แดง ที่บุกเข้าใส่อย่างหนักและมาได้ประตูที่ 2 จากจังหวะความผิดพลาดของกองหลังเจ้าถิ่นที่จ่ายบอลพลาดไปเข้าทางผู้เล่น ลิเวอร์พูล และเป็น มินามิโนะ ปั่นโค้งหน้ากรอบเขตโทษเข้าไปอย่างดงามในนาทีที่ 18

นาทีที่ 27 เจ้าบ้านมีโอกาสลุ้นบ้างจากจังหวะหลุดมาทางกราบซ้ายก่อนตบกลับเข้ากลางและเป็น ซิมิคาส ที่ตามมาสกัดผิดเหลี่ยมเกือบเข้าประตูตัวเอง

แต่แล้วนาทีที่ 32 ผู้มาเยือนนำห่าง 0-3 จากจังหวะวางยาวมาให้ โอริกี้ โหม่งตั้งกลับมาให้ โจนส์ ปั่นโค้งผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไป

นาทีที่ 36 หงส์แดง ออกนำ 0-4 จากจังหวะยิงไกลนอกกรอบของ เคอร์ติส โจนส์ บอลแฉลบผู้เล่นเจ้าถิ่นเข้าไปเป็นประตูที่ 2 ของเจ้าตัวในวันนี้

ช่วงทดเวลาเจ้าบ้านมีโอกาสลุ้นอีกครั้งจากจังหวะหลุดมาสุดเส้นหลังก่อนจะยิงมุมแคบ แต่ อาเดรียน ยังปัดออกไปได้ กระทั่งจบ 45 นาทีแรก ลิเวอร์พูล บุกมานำ 0-4

เริ่มครึ่งหลังมาได้เพียง 1 นาที ทีมเยือนมาได้ประตูที่ 5 จากจังหวะตัดบอลได้ในแดนกลางก่อนจะจ่ายทะลุให้ เอลเลียต หลุดเดียวแต่ยิงไปติดผู้รักษาประตูและเป็น มินามิโนะ ตามมาซ้ำเข้าไป

จากนั้นไม่กี่นาทีเจ้าถิ่นทำเกมขึ้นมาได้ลุ้นถึง 3 จังหวะติดต่อกัน แต่แนวรับ หงส์แดง ยังช่วยกันป้องกันเอาไว้ได้ทั้งหมด

หลังผ่านช่วง 5 นาทีแรกเจา้บ้าน ลินคอล์น มีโอกาสลุ้นประตูมากขึ้น และมาตีไข่แตก 1-5 ได้สำเร็จจากจังหวะแย่งบอลในแดน ลิเวอร์พูล ได้และตบเข้ากลางให้ เอดัน ใช้ความสามารถเฉพาะตัวหลบ 2 กองหลังก่อนยิงผ่านมา อาเดรียน เข้าไป

นาทีที่ 65 ทีมเยือนได้ประตูออกนำ 1-6 จากจังหวะยิงนอกกรอบของ มาร์โก กรูยิช บอลไปแฉลบผู้เล่นเจ้าบ้านเข้าประตูไป

1 นาทีต่อจากนั้น เจ้าถิ่นไล่มา 2-6 จากลูกเตะมุม และเป็น มอนต์สมา โฉบมาโหม่งโล่ง ๆ บอลเช็ดคานเข้าไปอย่างสุดสวย

ช่วงท้ายเกม ผู้มาเยือนบวกประตูที่ 7 ได้จากจังหวะสวนกลับ มินามิโนะ จ่ายทะลุมาให้กับ โอริกี้ หลุดเข้าไปยิงผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไป ทำให้จบเกม ลิเวอร์พูล บุกมาถล่ม ลินคอล์น ซิตี้ ได้ถึงถิ่น 7-2 ผ่านเข้าสู่รอบที่ 4 ต่อไป
 
จบเกม ลินคอล์น ซิตี้ 2 ลิเวอร์พูล 7 ลูกทีมของ เจอร์เกน คล็อปป์ ทำผลงานได้ตามเป้าผ่านเข้าไปฟัด อาร์เซน่อล ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายต่อไป
 
รายชื่อนักเตะที่ลงสนามตัวจริง

ลินคอล์น ซิตี้ : อเล็กซ์ พาลเมอร์ – อเล็กซ์ แบรดลีย์, ทิโมธี อีโยม่า, ลูอิส มอนส์ม่า, แม็กซ์ เมลเบิร์น – ทาโย อีดัน, เลียม บริดคัตต์ (ทอม ฮอปเปอร์ น.60), เจมส์ โจนส์ (คอเนอร์ แม็คเกรนเลส น.60) – แฮร์รี่ แอนเดอร์สัน (ทีโอดอร์ อาคิบัลด์ น.67), แอนโทนี่ สคัลลี่, จอร์ช กรานท์

ลิเวอร์พูล : อาเดรียน – เนโก วิลเลี่ยมส์, เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ (ฟาบินโญ่ น.46), รีห์ส วิลเลียมส์, คอสคาส ซิมิกาส, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ (ดีโอโก้ โชต้า น.57), เคอร์ติส โจนส์, มาร์โก กรูยิช  – เชอร์ดาน ชากิรี่ (นาบี เกอิต้า น.75), ดิว็อค โอริกี้, ทาคูมิ มินามิโนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ยาหยอดตา แก้ปัญหาสายตาสั้น-ยาว ไม่ได้

ยาหยอดตา แก้ปัญหาสายตาสั้น-ยาว ไม่ได้ thaihealth

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เตือนน้ำยาหยอดตานาโน ไม่สามารถแก้ปัญหาสายตาสั้นหรือยาวโดยไม่ต้องใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์  อย่าหลงเชื่อ สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ที่บอกว่าหยอดแล้วจะแก้ปัญหาสายตาสั้นหรือยาวได้ ยังไม่มีจริง

นายแพทย์วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันสื่อบนโซเชียลได้เผยแพร่ หรือแชร์ข้อมูลที่มีทีมนักวิจัยชาวอิสราเอล พัฒนาน้ำยาหยอดตานาโน ที่สามารถแก้ปัญหาสายตาสั้นและยาว โดยไม่ต้องใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าน้ำยานาโนมีการศึกษาทดลองอยู่ในต่างประเทศจริง เป็นการทดลองโดยนำน้ำยาชนิดหนึ่งมาใช้กับดวงตาของหมูในห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นดวงตาที่ไม่ได้อยู่ในหมูที่มีชีวิตนำมาทดลองวิจัย พบว่ามีผลในการหักเหแสงของกระจกตาหรือการเปลี่ยนค่าสายตาได้ประมาณ 200-300 หน่วย ซึ่งในการทดลองนี้มีผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น ได้ผลเพียงระยะเวลาสั้นๆ เหตุเพราะการทดลองยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ยังไม่มีการทดลองในสัตว์หรือสิ่งมีชีวิต ดังนั้นหากมีปัญหาสายตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

นายแพทย์เกรียงไกร  นามไธสง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มว่า โดยทั่วไปการแก้ไขสายตาผิดปกตินั้น  ปัจจุบันใช้แสงเลเซอร์ไปปรับรูปทรงกระจกตาให้โค้งลดลง เนื่องจากการที่กระจกตาโค้งมากจะทำให้การหักเหของแสงผิดปกติ ทำให้เกิดภาวะสายตาสั้น ซึ่งจากผลการวิจัยน้ำยาหยอดตานาโนที่เผยแพร่อยู่ในสื่อโซเชียลนั้น ยังไม่ได้เป็นการปรับรูปทรงของกระจกตา แต่ไปลดความสามารถในการหักเหแสงของตัวกระจกตา ให้หักเหแสงได้น้อยลง โดยมาตรฐานทางการแพทย์การที่จะนำตัวยาหรือผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้ทางการแพทย์นั้นมาตรฐานในการทดลองยาชนิดหนึ่งจะต้องนำมาทดลองในห้องปฏิบัติการ ซึ่งยังไม่ใช้สิ่งมีชีวิต หลังจากได้ผลดีแล้วจึงจะเริ่มทำการทดลองกับสัตว์ทดลอง เช่น หนูบางสายพันธุ์หรือหมู หลังจากที่ทดลองในสัตว์ทดลอง พบว่าได้ผลดีและปลอดภัย ถึงจะเริ่มทำการทดลองในมนุษย์ที่เป็นอาสาสมัคร ซึ่งหากได้ผลดีและปลอดภัยและไม่มีภาวะแทรกซ้อนแล้วถึงจะเริ่มนำมาใช้กับมนุษย์

โดยทั่วไปการทดลองยาแต่ละชนิด อาจจะต้องใช้เวลานาน กรณีน้ำยานาโนที่เผยแพร่อยู่ในสื่อโซเชียลเพิ่งจะอยู่ในระยะแรก เป็นการทดลองในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ดังนั้น จักษุแพทย์ขอเตือนเรื่องการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้กับดวงตา ควรระวังให้มาก เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความบอบบางและติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นการนำน้ำยาที่ยังไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานทางการแพทย์ หรือสิ่งที่ไม่สะอาดมาใช้กับดวงตา อาจเกิดการติดเชื้อที่รุนแรงจนทำให้สูญเสียดวงตาหรือตาบอดได้

โดยสรุป น้ำยาหยอดตานาโนยังอยู่ในระหว่างการทดลอง จึงยังไม่ทราบผลในการแก้ปัญหาสายตาอย่างชัดเจน หากมีปัญหากับดวงตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


ศัพท์ TOEIC (TOEIC Vocabulary) ออกสอบบ่อย : หมวดธุรกิจทั่วไป

มาแล้ววว รวม ศัพท์ TOEIC สุดฮิต ออกสอบบ่อย จัดให้เป็นหมวดหมู่ พร้อม Synonym (คำเหมือน) และตัวอย่างประโยค ท่องไว้ อ่านผ่านตาไว้ ไปทำข้อสอบจะกลายเป็นง่ายไปเลยนะเนี่ย ^^

1. หมวดธุรกิจทั่วไป (General Business)

Vocab ประเภทคำ ความหมาย Synonyms ตัวอย่างประโยค
abide by v. ยอมปฏิบัติตาม follow, agree, conform, obey Competitors must abide by the judge’s decision.
assurance n. การรับประกัน, ความเชื่อมั่น affirmation, assertion, guarantee, certainty He needed assurance before he tried to jump the fence.
correspondence n. จดหมายข่าว letters Records of all correspondence between the landlord and the tenants should be kept on record.
characteristic of adj. เป็นลักษณะพิเศษของ The creamy richness is characteristic of the cheese from this region.
collaborative adj. ที่ร่วมมือกัน (หลายฝ่าย) The new design was the product of a collaborative project between marketing and graphic design departments.
considerably adv. อย่างมาก significantly, substantially Frinzel Group is expected to record a considerably higher profit by the end of this year.
determine v. ตัดสินใจ, กำหนด, ระบุ decide, conclude, choose He suggested that individuals determine their own requirements.
distinct adj. แตกต่างชัดเจน apparent, obvious, noticeable The sales chart shows a distinct decline in the past few months.
establish v. จัดตั้ง, ก่อตั้ง authorize, found, install, institute Even though they are still young, they have already established themselves as specialists in the field.
obligate v. ผูกมัด, จำต้องทำตามหน้าที่ require, bind, force If you want to go into town for pizza, please don’t feel obligated to invite me.
resolve v. แก้ไขปัญหา deal, with, fix, solve Our professional team can help resolve your problems within 48 hours.
specific adj. เฉพาะเจาะจง particular, fixed, definite It’s easy to identify specific crimes and follow them up.
attract v. ดึงดูด, ทำให้สนใจ appeal to, interest, draw Ms. Freeds was our great help in attracting funding for the foundation.
consume v. บริโภค, ใช้หมดไป, สูญสิ้นไป use up, deplete, drain, spend, waste Most of the oil drilled in the States is consumed within the country.
convince v. โน้มน้าว assure, persuade, prove He managed to convince the jury of his innocence.
productive adj. ก่อให้เกิดผล, มีประสิทธิภาพ fruitful, effective, prolific, constructive In order to turn the deserts into fertile and productive land, engineers built an 800-mile canal.
satisfaction n. ความพึงพอใจ contentment, delight, pleasure Please fill out the enclosed survey regarding your satisfaction with our service.
consequence n. ผลลัพธ์, ผลที่ตามมา outcome, effect, result The consequences of war are the reasons people went on the march.
consider v. พิจารณา estimate, analyze, appraise, judge If computers are so popular, perhaps we should consider buying one for the use of our guests.
reputation n. ชื่อเสียง fame His reputation for being rough on rookies was well earned.
advance v. พัฒนา develop, improve, flourish, promote, progress Everyone was disappointed when the team failed to advance to the next round of the competition.
evaluate v. ประเมิน judge, appraise, calculate The laboratory technicians used sophisticated instruments to evaluate the samples.
gather v. รวบรวม accumulate, assemble, collect I went to several libraries to gather information about the plans.
offer n. ข้อเสนอ proposal, suggestion I must say the offer of two weeks in Hawaii is very tempting.
primarily adv. โดยส่วนมากแล้ว, ตั้งแต่แรก generally, mainly, basically, fundamentally, essentially, initially, originally The new scheme is aimed primarily at teenagers.
strategy n. กลยุทธ์ planning, approach, method, policy Their marketing strategy for the product involves obtaining as much free publicity as possible.
substitution n. การแทนที่ replacement By that time there were enough examples of the substitution code to make the job fairly simple.
accommodate v. จัดให้เหมาะสม adapt, adjust, fit Neither the government nor the army could accommodate itself to the new situation.
association n. องค์กร, สมาคม company, corporation, firm, organization, affiliation Under the direction of this committee, the association started to provide what was needed.
client n. ลูกค้า, ผู้ซื้อ customer, consumer, purchaser He has just sent the proposal to the client not so long ago.
advantageous adj. มีประโยชน์, ให้คุณ beneficial, favorable, helpful, valuable, profitable Wealth and society encourage civilization, which is advantageous to everyone.
renowned adj. มีชื่อเสียง famous, outstanding, popular, well-known The region is renowned for its outstanding natural beauty.
declare v. ประกาศ,แถลง, แจ้ง affirm, announce, inform, proclaim They declared their support for the proposal.
approve v. อนุมัติ, เห็นชอบ allow, accept, agree, authorize We had to wait months for the council to approve our plans.
current adj. เป็นปัจจุบัน, ณ เวลานี้ modern, ongoing, common, present A lot of businesses are being hurt by the current high interest rates.
commercial n. โฆษณาทางโทรทัศน์, วิทยุ advertisement, ad The company decided to pay for a TV commercial to advertise our new product.
downturn n. ขาลง, แนวโน้มที่แย่ลง drop, decline There is evidence of a downturn in the housing market.
unveil v. เปิดเผย reveal, disclose, show The company recently unveiled a test version of its new search engine.
grocery n. ร้านขายของชำ, ของอุปโภคบริโภค The new online delivery service attracts customers who are too busy to shop for groceries on a regular basis.
soaring adj. เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว high, flying, elevated The increase in costs of materials resulted in soaring product prices.
strategically adv. อย่างมีกลยุทธ์ Misuri Co. decided to strategically expand its product options to fulfill customers’ needs.
rapidly adv. อย่างรวดเร็ว fast, swiftly, promptly The town has grown rapidly since the completion of the railway system, and has a large trade in petroleum from Hill Freed.
obtain v. ได้มา acquire, earn, gain, receive Cards are free and may be obtained at the City Transit office.
charity n. การกุศล donation, generosity, gift The opera singer held a charity concert of his own accord.
calculate v. คำนวณ, คาดการณ์ forecast, determine, anticipate We have calculated that the project will be finished within 3 months.
additional adj. ที่เพิ่มขึ้นมา, ส่วนเพิ่มเติม extra, supplementary, added The delivery service is able to be used with an additional charge.
take over as phrv. เข้าทำงานต่อ, รับตำแหน่งต่อ Mr. Schmidt will take over as Ms. Fabrey’s replacement when she retires from her position.

ขอบคุณข้อมูลจาก opendurian.com


นิสสัน ยอมรับตั้งราคา Nissan Leaf สูงเกินไป เล็งนำเข้า EV รุ่นใหม่ Nissan Ariya

ประธานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ยอมรับ ตั้ง “ราคาขาย Nissan Leaf”  สูงเกินไปที่ 1.99 ล้านบาท จนต้องออกแคมเปญ “ลดราคา Nissan Leaf  5 แสนบาท” ยืนยันทำตลาด EV รุ่นใหม่ “Nissan Ariya” หลังเจรจาโควตานำเข้ากับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นแล้ว

Nissan Leaf รถพลังงานไฟฟ้า 100% เป็น EV รุ่นขายดีที่สุดในโลก โดยเจเนอเรชันที่ 2 นิสสัน นำเข้ามาเปิดตัวพร้อมทำตลาดในไทยเป็นประเทศแรกๆ ในภูมิภาคเอเชีย ตั้งแต่ปลายปี 2561

ทว่า ด้วยการตั้ง ราคา Nissan Leaf 1.99 ล้านบาท ประกอบกับการเป็นรถเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ปิดยอดขายในปีแรกที่มีรถส่งมอบ พ.ศ. 2562 แค่ 93 คัน น้อยกว่าที่นิสสัน ตั้งความหวังเอาไว้มาก หรือผ่านไปครึ่งปี 2563 เพิ่งจะเห็นยอดขาย 10-20 คัน เท่านั้น

ทั้งนี้ ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ยังมีเงินสนับสนุนแคมเปญส่งเสริมการขาย Nissan Leaf มูลค่ากว่า 5 แสนบาท พร้อม Wallbox ชาร์จไฟที่บ้าน (ค่าติดตั้งฟรี)

ในช่วงแคมเปญ เดือนมีนาคม- เมษายน 2563 ที่ Nissan Leaf ลดราคา เหลือ 1.49 ล้านบาท พนักงานขายและสื่อบางสำนัก ให้ข้อมูลลูกค้าว่า เป็นการลดราคาเพราะรัฐบาลปรับ “ลดภาษี” ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง

นั่นเพราะ Nissan Leaf ยังต้องเสียภาษีนำเข้า 40% และภาษีสรรพสามิต 8% และภาษีตัวอื่นๆ เหมือนเดิม แค่ในช่วงนั้น นิสสัน วางแผนลดราคา เพื่อระบายสต๊อก หลังโดนดีลเลอร์โวยหนัก เพราะช่วงปลายปี 2562 ที่เคยใช้โปรโมชั่นมูลค่ากว่า 2 แสนบาท ยอดขายยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น

“การตั้งราคา Nissan Leaf ที่ 1.99 ล้านบาท เป็นราคาที่สูงเกินไป” นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าว (นิสสันตั้งราคาขายนี้ ก่อนที่นายราเมช จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในไทย)

อย่างไรก็ตาม นิสสันในยุค “ราเมช นาราสิมัน” พยายามยํ้าเสมอว่า ไม่ต้องการทุ่มโปรโมชันเพื่อสร้างยอดขาย แต่จะวางราคาที่เหมาะสมตั้งแต่ช่วงเปิดตัวให้มีความคุ้มค่า ลูกค้าตัดสินใจเป็นเจ้าของได้ง่าย โดยนโยบายนี้ เริ่มตั้งแต่ นิสสัน อัลเมรา (ปี 2562) และ นิสสัน คิกส์ (ปี 2563)

“เราไม่ต้องการเป็นแบรนด์ที่ลดราคาตลอดเวลา เพราะจะกระทบกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ดังนั้นเราจะตั้งราคาที่สมเหตุสมผล มีความคุ้มค่า เมื่อเทียบกับสิ่งที่ลูกค้าได้รับ ตั้งแต่การเปิดตัวโปรดักต์ใหม่เลย” นายราเมช กล่าว

สำหรับนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ เพิ่งเริ่มส่งมอบรถให้ลูกค้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 และจนถึงเดือนสิงหาคม มียอดขาย 592 คัน ซึ่งนิสสัน ระบุว่านี่คือ รถพลังงานไฟฟ้า EV ที่มีเครื่องยนต์ติดมาให้เพื่อเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

นิสสัน ถือเป็นค่ายรถยนต์ที่มุ่งสู่เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และระบบขับขี่อัตโนมัติ อย่างจริงจัง ในส่วน นิสสัน คิกส์ ที่ใช้ขุมพลังอี-พาวเวอร์ ถูกขึ้นไลน์ผลิตในไทยเป็นประเทศแรกของโลก และอนาคต เตรียมวางขุมพลัง อี-พาวเวอร์ ในรถยนต์รุ่นอื่นๆ ตามแผนส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ประเภทไฮบริด ของรัฐบาล

ืNissan Ariya เตรียมเข้ามาเสริมทัพ Nissan Leaf

ส่วน EV รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวสู่สายตาชาวโลก Nissan Ariya มีกระแส ข่าวว่า นิสสันมีโอกาสผลิตเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ในไทยเช่นกัน แต่ประธานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ปฎิเสธที่จะยืนยันกระแสข่าวนี้ เพียงแต่เปิดเผยว่า ได้ทำเรื่องขอนำเข้า Nissan Ariya มาขายในไทยแล้ว

“ผมแจ้งบริษัทแม่ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ถึงความต้องการในการนำเข้า Nissan Ariya มาทำตลาดในเมืองไทยเรียบร้อยแล้ว” นายราเมช นาราสิมัน กล่าวสรุป

Nissan Ariya เป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นที่สองของนิสสัน ต่อจาก Nissan Leaf ในส่วนแบตเตอรี่มีให้เลือก 2 สเปกคือ 63 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 87 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า แบตเตอรี่ 63 กิโลวัตต์ชั่วโมง แรงบิด 300 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ระยะทางที่วิ่งได้จากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง 450 กม.

ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ( e-4ORCE) ใช้แบตเตอรี่ 87 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้แรงบิด 600 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. การชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 580 กม. (มาตรฐานการทดสอบ WLTP ประเทศญี่ปุ่น)

การทำตลาดจะเริ่มที่ญี่ปุ่นกลางปี 2564 Nissan Ariya ราคา 5 ล้านเยน ตามด้วย ยุโรป อเมริกาเหนือ และจีน ช่วงปลายปีเดียวกัน ราคาประมาณ 4 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือ 1.24 ล้านบาท ส่วนเมืองไทยอาจจะเห็น Nissan Ariya นำเข้ามาขายปี 2565 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อินทผลัม สรรพคุณผลไม้มหัศจรรย์จากแดนอาหรับ

อินทผลัม ผลไม้ต่างถิ่นที่คุณประโยชน์มากมาย วันนี้กระปุกดอทคอม มีข้อมูลเกี่ยวกับอินทผลัมมาฝากกันค่ะ
          ทุกคนคงเคยเห็นเจ้าผลไม้ตากแห้ง ที่มีชื่อว่า “อินทผลัม” หรือที่หลายคนเรียก “อินทผาลัม” ซี่งมีลักษณะเป็นผลรี ๆ เล็ก ๆ แห้ง ๆ สีน้ำตาลเข้ม วางขายอยู่ตามแผนกผลไม้ตากแห้งกันใช่มั้ยคะ หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นแค่เพียงผลไม้ตากแห้งธรรมดาไม่มีความพิเศษอะไร แต่ที่จริงแล้วเจ้าอินทผลัมนี้ นอกจากจะเป็นผลไม้ต่างถิ่นที่มีราคาค่อนข้างสูงแล้ว ยังมีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับอินทผลัมกันดีกว่าค่ะ
อินทผาลัม
อินทผลัม กับต้นกำเนิดจากแดนไกล

          อินทผลัม หรือ อินทผาลัม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Date Palm และมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Phoenix dactylifera เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีหลากหลายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย โดยผู้ผลิตอินทผลัมรายใหญ่ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ

          อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีปลูกในประเทศไทยเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าอินทผลัมควบคู่ไปด้วย ซึ่งอินทผลัมส่วนใหญ่ที่นำเข้ามักอยู่ในรูปทั้งผลไม้สดและแปรรูปแล้ว

อินทผาลัม
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของอินทผลัม

          อินทผลัมเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลปาล์ม มีความสูงประมาณ 30 เมตร ลำต้นมีขนาดประมาณ 30-50 เซนติเมตร มีใบติดอยู่บนต้นประมาณ 40-60 ก้าน ทางใบยาว 3-4 เมตร ใบเป็นแบบขนนก ใบย่อยพุ่งออกหลายทิศทาง ช่อดอกจะออกจากโคนใบ ผลทรงกลมรี ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร ออกเป็นช่อรสหวานฉ่ำ
 
          ต้นอินทผลัมจะเริ่มให้ผลครั้งแรกเมื่ออายุ 5–7 ปี และมีอายุยืนยาวถึงกว่า 100 ปี โดยจะให้ผลผลิตต่อปีเฉลี่ยประมาณ 7,000–8,000 ลูกต่อปี หรือประมาณ 100–150 กิโลกรัม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดและความสมบูรณ์ของต้น อินทผลัมสามารถกินได้ทั้งผลดิบและสุก โดยผลจะมีสีเหลืองจนถึงสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัด ผลสุกจัดมักนิยมนำไปตากแห้ง ทำให้สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลาหลายปี และมักมีคนเข้าใจผิดว่ารสหวานจัดของอินทผลัมนั้นเกิดจากการแปรรูปด้วยการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาล

อินทผลัม
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีหลากหลายพันธุ์เช่นเดียวกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ โดยแต่ละสายพันธุ์ก็มีเกรด ราคา รวมทั้งรสชาติแตกต่างกันด้วย ซึ่งพันธุ์ที่นิยมปลูกกันนั้น ได้แก่

          – พันธุ์ Barhee หรือ Barhi  (บาร์ฮี หรือ “บัรฮี) เป็นพันธุ์ที่เหมาะสำหรับการรับประทานผลสดโดยเฉพาะ มีแหล่งกำเนิดในประเทศอิรัก ปัจจุบันมีการปลูกกันแพร่หลายในหลายประเทศ กล่าวกันว่า พันธุ์ Barhi เป็น “แอบเปิลแห่งตะวันออกกลาง”

          – พันธุ์ Deglet Nour (เดกเล็ท นัวร์) เป็นพันธุ์รับประทานผลแห้ง มีแหล่งกำเนิดจากประเทศแอลจีเรียและประเทศตูนิเซีย ในวงการอินทผลัมถือว่าเป็น “ราชินีแห่งอินทผลัม” เป็นพันธุ์ที่นิยมส่งออกไปขายต่างประเทศทั่วโลกมากที่สุด รสชาติไม่หวานมาก หวานปนมัน ไม่แข็งกระด้าง เหนียวไม่มาก เนื้อนุ่ม

          – พันธุ์ Medjool หรือ Medjhol หรือ Medjull (เมดจูล) บางครั้งเรียกว่า Ambatt (อัมบาต) หรือที่เรียกกันว่า “พันธุ์ ๗ เม็ดศอก” เพราะเป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดในตอนนี้ เป็นพันธุ์รับประทานผลแห้ง มีแหล่งกำเนิดในประเทศโมร็อกโก ในวงการอินทผลัมถือว่าเป็น “ราชาแห่งอินทผลัม” เป็นพันธุ์ดีที่นิยมส่งขายไปทั่วโลกเช่นเดียวกัน เนื้อนุ่ม เนื้อทราย รสชาติหวานฉ่ำ และหวานมาก ๆ

          – พันธุ์ Ajwa หรือ Ajwah (อัจวะ หรือ อัจวะห์ หรือออกเสียงเร็ว ๆ ว่า “อัจ – จะ – วะห์) เป็นพันธุ์รับประทานผลแห้ง มีแหล่งกำเนิดอยู่ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นพันธุ์ที่ปรากฏในคัมภีร์ของอัลกุรอานของศาสนาอิสลาม เนื้อเหนียว หนึบ เมื่อแก่ใหม่ ๆ รสชาติจะนุ่ม ไม่หวานเหมือนความหวานของอินทผลัมพันธุ์อื่น หวานหอมลงคอ

          – พันธุ์ Mabroom (อ่านว่า มับรูป หรืออ่านออกเสียงเร็ว ๆ ว่า มับ – บะ – รูม) แหล่งกำเนิดที่มีชื่อเสียงมาจากเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

          – พันธุ์ Zahidi – Zehdi – Zahdi (อ่านว่า ซาฮิดิ) มีแหล่งกำเนิดในประเทศอิรักและอิหร่าน

อินทผาลัม

อินทผลัม สรรพคุณอันน่าอัศจรรย์ กับคุณค่าทางโภชนาการ

          อินทผลัมเป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ นอกจากนี้เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน K, แคลเซียม, ซัลเฟอร์, เหล็ก, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมงกานีส, แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไทล์ แถมยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในการลดอาการท้องผูก
 
          อินทผลัมอุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทิน ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง ช่วยบำรุงร่างกาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ แก้กระหาย ช่วยลดเสมหะภายในลำคอ หากรับประทานอินทผลัมยามเช้าขณะท้องว่าง อินทผลัมจะทำการฆ่าเชื้อโรค พยาธิ และสารพิษที่ตกค้างที่อยู่ในลำไส้ และระบบทางเดินอาหาร เพราะอินทผลัมมีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และจากรายงานการวิจัยในประเทศซาอุดีอาระเบีย พบว่าอินทผลัมสามารถช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และช่วยป้องกันเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ช่วยลดความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้อินทผลัมสดนั้นยังมาคั้นเป็นน้ำเพื่อดื่ม โดยมีประโยชน์ไม่แพ้ผลอินทผลัมแห้งเลยแม้แต่น้อย  

          อินทผลัมยังมีประโยชน์อีกมากมาย ได้แก่

          – บำรุงร่างกาย เพิ่มกำลัง ขจัดความเมื่อยล้า
          – ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักน้อยเกินไป
          – บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
          – บำรุงสายตา
          – ช่วยดูแลและควบคุมระบบประสาท
          – ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง
          – ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน
          – ช่วยลดความดันโลหิตสูง
          – ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ
          – ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยและช่วยดูดซึมสารอาหาร
          – ตามความเชื่อในคัมภีร์อัลกุรอานช่วยรักษาและบำบัดพิษต่าง ๆ ด้วยการรับประทานวันละ 7 เม็ด
          – ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพราะในอินทผลัมมีสารฟีลกูลีน ซึ่งช่วยบำรุงการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชายได้

อินทผลัม กับ เบาหวาน รักษาได้จริงหรือ

          นายแพทย์ Juma M Alkaabi ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ทำการวิจัยกับผู้ป่วยเบาหวาน โดยให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานผลอินทผลัมและพบว่า การรับประทานผลอินทผลัมนั้นไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแต่อย่างใด สาเหตุเพราะน้ำตาลที่อยู่ในอินทผลัมนั้นเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
 
          ขณะที่ อ.สุทธิวัสส์ คำภา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องธรรมชาติบําบัด เสริมข้อมูลด้วยว่า การกินอินทผลัมนั้นยังช่วยบำรุงตับอ่อนอีกด้วย ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงสามารถรับประทานอินทผลัมได้

        อย่างไรก็ตาม ก็ควรกินอินทผลัมในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป

อินทผาลัม

อินทผลัมช่วยเพิ่มน้ำนมได้จริงหรือไม่  

          อินทผลัมมีประโยชน์ช่วยในการเพิ่มน้ำนมให้แก่มารดา โดยสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า การกินอินทผลัมจะช่วยลดความกดดันและบรรเทาภาวะซึมเศร้าของมารดา ทำให้น้ำนมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มสารอาหารในน้ำนม ทำให้บุตรเติบโตอย่างแข็งแรง

แม่ท้องกินอินทผลัมได้ไหม

          มีผลการวิจัยว่าอินทผลัมมีสารกระตุ้นชนิดหนึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมดลูก ซึ่งจะช่วยให้การบีบตัวของมดลูกเป็นไปอย่างง่ายดายในช่วงเดือนสุดท้ายในการตั้งครรภ์ และยังช่วยลดการสูญเสียเลือดในขณะคลอด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยังมีปรากฏอยู่ในคัมภีร์อัลกุรอานอีกด้วย

อินทผลัม อ้วนไหมถ้ากิน

          อินทผลัมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในระบบการย่อย และยังช่วยทำให้อิ่มได้ อินทผลัมมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ทำให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น ซึ่งการมีระบบขับถ่ายที่ดีก็สามารถทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น แต่ก็อาจจะทำให้อ้วนได้ หากเลือกอินทผลัมที่มีการเติมส่วนผสมของน้ำตาลลงไป ดังนั้นจึงควรเลือกอินทผลัมที่ไม่หวานนัก

อินทผาลัม

อินทผลัมกับชาวมุสลิม

          ชาวมุสลิมถือว่าอินทผลัมนั้นเป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้มีการบันทึกเกี่ยวกับอินทผลัมอยู่หลายครั้ง ซึ่งชาวมุสลิมยังนิยมรับประทานอินทผลัมในช่วงเดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน อีกด้วย เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้บัญญัติไว้ว่าสามารถละศีลอดด้วยการกินอินทผลัมแทนการดื่มน้ำได้ และช่วนลดอาการอ่อนเพลียในช่วงอดอาหาร นอกจากนี้ ชาวมุสลิมยังเชื่อว่าการกินอินทผลัมจะช่วยป้องกันไสยศาสตร์ได้อีกด้วยค่ะ

ข้อควรระวังในการกินอินทผลัม

          หากใครมีปัญหาสุขภาพหรือมีความบกพร่องในการขจัดโพแทสเซียมออกจากร่างกายควรระวังในการกิน เพราะอินทผลัมมีโพแทสเซียมสูง อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง เบาหวาน และภาวะหัวใจล้มเหลว

         ถึงแม้อินทผลัมจะมีประโยชน์มากมาย เราก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ คือประมาณ 5-10 ผลต่อวัน เพราะผลไม้ทุกชนิดจะให้ประโยชน์ต่อเมื่อเรากินในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ หากเรากินให้ถูกต้องรับรองว่าการมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องไกลเกินจริงแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,750.00 27,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,798.00 27,257.68 28,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,618.20 24,531.91 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,438.40 21,806.14 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 809.00 12,264.44 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 629.00 9,535.64 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,863.00 28,243.08 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 25/09/2563 

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75 21.75
แก๊สโซฮอล์ 91 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48 21.48
แก๊สโซฮอล์ E20 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล์ E85 18.04 18.04 18.04
เบนซิน 95 29.16 29.61 29.66 29.16 29.16
ดีเซล 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29 21.29
ดีเซล B10 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29 18.29
ดีเซล B20 18.04 18.04 18.04 18.04 18.04 18.04 18.04 18.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 25.74 25.76 27.74 27.74 25.74
แก๊ส NGV 14.17 14.17 14.17
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า