สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 25 มกราคม 2564

“สะพานวงแหวนโคราช” ถล่ม“ศักดิ์สยาม”สั่งด่วน กรมทางหลวง ตรวจสอบ

"สะพานวงแหวนโคราช" ถล่ม“ศักดิ์สยาม”สั่งด่วน กรมทางหลวง ตรวจสอบ

รมว.คมนาคมสั่งด่วนกรมทางหลวงเร่งตรวจสอบพร้อมให้ความช่วยเหลือดูแลผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุนั่งร้านทรุดขณะเทคอนกรีตบริเวณโครงการก่อสร้าง ทล.290 วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมาด้านเหนือตอน 2 พร้อมกำชับมาตรการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้างทุกโครงการก่อสร้าง

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 290 วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ด้านเหนือ ตอน 2 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 205 ตอน โคกสวาย – แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 ที่ กม.217+500  โดยเกิดเหตุนั่งร้านทรุดตัวขณะกำลังดำเนินการเทคอนกรีตโครงสร้างพื้นส่วนบนของสะพานยกระดับคู่ขนานกับทางสายหลัก ส่วนที่ข้าม ทล.205 มุ่งหน้าโนนไทย ช่วงพื้นสะพานระหว่างคาน RA5-RA6 (1 ช่วง)

กรมทางหลวง โดยสำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา) และสำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ โดยสภาพทางจุดตัดทางหลวงหมายเลข 205 และทางหลวงวงแหวนหมายเลข 290 ขนาด 4 ช่องจราจร ผิวจราจรไม่มีหลุมบ่อ มีไฟฟ้าแสงสว่าง และการจราจรสามารถผ่านได้ปกติ เนื่องจากจุดโครงสร้างทรุดตัวไม่ได้อยู่ในช่องทางจราจรทางหลวงหมายเลข 205 และจากการตรวจสอบไม่มีทรัพย์สินของราชการเสียหาย (ทางหลวงหมายเลข 205  ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 9 คน แบ่งเป็น ผู้ชาย 5 คน ผู้หญิง 4 คน เป็นชาวกัมพูชา 7 คน พม่า 1 คน และคนไทย 1 คน ผู้บาดเจ็บขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และไม่มีผู้เสียชีวิต

"สะพานวงแหวนโคราช" ถล่ม“ศักดิ์สยาม”สั่งด่วน กรมทางหลวง ตรวจสอบ

สำหรับโครงการฯ 290 ตอน วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา ด้านเหนือ ตอน 2  มีกิจการร่วมค้า สี่แสง – โชคชัยเป็นผู้รับจ้าง เริ่มต้นสัญญาวันที่ 23 มกราคม 2561 ค่างานก่อสร้าง 1,400,998,295 บาท ทั้งนี้สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

"สะพานวงแหวนโคราช" ถล่ม“ศักดิ์สยาม”สั่งด่วน กรมทางหลวง ตรวจสอบ

สำหรับแนวทางในการดำเนินการแก้ไข ทางโครงการฯ ได้ให้ทางผู้รับจ้างดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างนั่งร้านและเศษวัสดุออกจากจุดเกิดเหตุโดยเร่งด่วน  และให้เยียวยาผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บ พร้อมทั้งได้ประชุมวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้  สำหรับในส่วนของเเรงงานชาวกัมพูชา และแรงงานชาวพม่า เป็นแรงงานที่เข้ามาทำงานกับทางโครงการฯ อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และได้อยู่ในโครงการมาตั้งแต่ปี 2561 ไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายแต่อย่างใด อีกทั้งในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด 19 ทางโครงการ ยังไม่มีการรับแรงงานต่างด้าว มาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ได้แจ้งให้ทราบบัญชาจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กำชับมาตรการความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง และเข็มงวดเต็มที่ ในทุกโครงการก่อสร้าง และให้ความช่วยเหลือดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

"สะพานวงแหวนโคราช" ถล่ม“ศักดิ์สยาม”สั่งด่วน กรมทางหลวง ตรวจสอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เจาะ 6 ขุมทรัพย์กลางเมือง บิ๊กโปรเจ็กต์ขึ้นพรึบ

เจาะ 6 ขุมทรัพย์กลางเมือง บิ๊กโปรเจ็กต์ขึ้นพรึบ

การค้นหาที่ดินทำเลทอง ต้องพิจารณาองค์ประกอบหลายด้านไม่เพียงแค่รถไฟฟ้าหรือโครงการอื่นๆ แต่เพียงอย่างเดียว เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าในปัจจุบันและที่กำลังก่อสร้าง ตลอดถึงโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป 

เนื่องจากการที่ทำเลใดทำเลหนึ่งจะมีศักยภาพเพิ่มขึ้นได้นั้น ต้องดูทั้งเรื่องของโครงการของรัฐบาลหรือหน่วยงานราชการ ซึ่งถ้ามี ประเมินว่ายัง ยืนยันได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของศักยภาพในทำเลนั้นๆ แน่นอน แต่ถ้าทำเลใดไม่มีโครงการของภาครัฐบาลแต่มีโครงการของภาคเอกชนก็สามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน เพียงแต่บ่อยครั้งที่โครงการของภาคเอกชนอาจจะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดแต่หากทำเลใดมีโครงการของภาคเอกชนที่ไม่ใช่โครงการที่อยู่อาศัยก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าทำเลนั้นจะมีศักยภาพที่ดีขึ้นแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นโครงการในเชิงพาณิชยกรรมรูปแบบใดก็ตามสามารถเพิ่มจำนวนคนในทำเลนั้นได้ จากนั้นเรื่องของโครงการที่อยู่อาศัยจะตามมาเอง ซึ่งทำเลที่คาดว่าจะมีศักยภาพเพิ่มขึ้นในอนาคตนั้น บริษัทฟีนิกซ์พร็อพเพอร์ตี้ดีเวลลอปเม้นท์แอนด์คอนซัลแทนซี่ จำกัด วิเคราะห์ไว้ 6 ทำเลที่มีอนาคตไกลเริ่มตั้งแต่ ห้าแยกลาดพร้าว

ส่องบิ๊กโปรเจ็กต์ ทำเลทอง

สถานีกลางบางซื่อเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันทำเลนี้ให้มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเส้นทางรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญก็ตาม แต่เมื่ออีกหลายทำเลทั่วกรุงเทพ มหานครก็มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านเช่นกัน ดังนั้น โครงการขนาดใหญ่แบบสถานีกลางบางซื่อ จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญของทำเลนี้ เพราะไม่มีทำเลใดในประเทศไทยที่จะมีศูนย์กลางคมนาคมขนาดใหญ่แบบนี้ นอกจากนี้พื้นที่รอบๆ สถานีกลางบางซื่อยังเป็นที่ดินของหน่วยงานราชการต่างๆ พื้นที่ที่อยู่ถัดออกไปจากสถานีกลางบางซื่อจึงน่าสนใจขึ้นมาทันที ซึ่งห้าแยกลาดพร้าวเป็นหนึ่ง ในทำเลที่น่าสนใจรอบสถานีกลางบางซื่อ

ทำเลนี้หากไม่นับโครงการคอนโดมิเนียมแล้ว ยังมีโครงการมิกซ์-ยูสและอาคารสำนักงานที่กำลังก่อสร้างและที่มีแผนจะพัฒนาอยู่ในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตอีกไม่เกิน 10 ปีคาดว่าทำเลนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางและพาณิชยกรรมที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งหลายโครงการเป็นอาคารสำนักงานที่สามารถดึงคนเข้าพื้นที่ได้อีกไม่น้อยในอนาคต โดยทำเลห้าแยกลาดพร้าวนี้ยังรวมไปถึงพื้นที่ด้านบนของห้าแยกลาดพร้าวด้วยซึ่งมีที่ดินแปลงใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล และที่ดินแดนเนรมิตเดิมซึ่งพร้อมจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์-ยูสในอนาคต ทั้งนี้หาก

รวมกับศักยภาพในปัจจุบันที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางของเส้นทางรถไฟฟ้า 2 เส้นทางแล้วยังกำลังจะเป็นทำเลที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางระบบรางของอาเซียน เท่ากับว่าทำเลนี้น่าสนใจมากในอนาคต

ทำเลที่น่าจับตาไม่แพ้กัน ต้องยกให้ เกษตร-นวมินทร์ ซึ่งเป็นทำตามแนวถนนเกษตร-นวมินทร์หรือถนนประเสริฐมนูกิจเป็น หนึ่งในทำเลที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในทำเลที่มีโครงการพื้นที่ค้าปลีกเปิดให้บริการมากที่สุดทำเลหนึ่งของกรุงเทพมหานครในช่วง 10 กว่า ปีที่ผ่านมา ทั้งศูนย์การค้า และคอมมิวนิตีมอลล์ ทำเลนี้ยังเป็นทำเลที่มีโครงการบ้านจัดสรรราคาแพงเปิดขายอยู่เป็นจำนวนมาก และได้รับการตอบรับที่ดี ยกเว้นโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 40-50 ล้านบาทต่อยูนิตขึ้นไปซึ่งจะมีอัตราการขายที่เป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากทำเลนี้เดินทางเข้าเมืองชั้นในได้สะดวก และยังเชื่อมต่อกับถนนสำคัญๆ ได้อีกหลายเส้นทางจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมให้ทำเลนี้น่าสนใจ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญให้ทำเลนี้ในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ก่อนหน้านี้แม้ว่าจะมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และคอมมิวนิตีมอลล์ เปิดให้บริการแต่โครงการขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม พื้นที่ตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจมีเพียงคอมมิวนิตีมอลล์ อาคารสำนักงานบ้างแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการยกระดับทำเลให้เป็นมากกว่าพื้นที่ที่อยู่อาศัย แต่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลซึ่งเป็นรูปธรรมมากขึ้น และด้วยแรงผลักดันจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีที่ดินแปลงใหญ่ในทำเลก็มีผลให้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างที่ผังเมืองของทำเลนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ส่งผลให้ทำเลนี้มีศักยภาพมากขึ้น สามารถพัฒนาอาคารได้ขนาดใหญ่มากขึ้นซึ่งเป็นข้อจำกัดที่มีต่อทำเลนี้มาโดยตลอดหลายปี ดังนั้น ทำเลนี้จะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแน่นอนในอนาคต

โซนตะวันออกกทม. ทำเลที่ ดีเวลอเปอร์ให้ความสนใจ ได้แก่ สุขุมวิทซอย 60-66 และ 91-101/1 หนึ่ง ในทำเลที่มีศักยภาพมากที่สุดของกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนรับรู้กันอยู่แล้ว แต่ถ้าพิจารณากันแบบละเอียดจะพบว่า แต่ช่วงของถนนสุขุมวิทนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือมีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้นๆในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน พื้นที่ในช่วงสุขุมวิทตอนต้นอาจจะมีการพัฒนามาก่อนหน้านี้ 20 ปี สุขุมวิทตอนกลางถึงอ่อนนุชก็มีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมาแบบชัดเจนหลังจากที่มีเส้นทางรถไฟฟ้า ส่วนพื้นที่ที่อยู่เลยอ่อนนุชไปอาจจะเป็น หนึ่ง ในทำเลที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างน้อย เพราะการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดจะเห็นได้ในพื้นที่รอบๆ สี่แยกบางนา เพราะทำเลนี้อาจจะขาดในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ รวมไปถึงโครงการพาณิชยกรรมรูปแบบต่างๆ ที่จะเป็นปัจจัยในการเปลี่ยนแปลงของทำเล

หากย้อนไปช่วง 1-2 ปีก่อนปี2561 เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในทำเลนี้มากขึ้น เพียงแต่โครงการที่เกิดขึ้นในทำเลนี้ส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่เป็นอาคารที่สูงไม่เกิน 8 ชั้นในซอยสุขุมวิท 60-66 และซอย 91-101/1 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าบางจากและปุณณวิถี เพราะมีโครงการมิกซ์-ยูสขนาดใหญ่ที่มีทั้งคอนโดมิเนียม พื้นที่สำนักงาน และศูนย์การค้าเปิดขาย อีกทั้งเริ่มมีอาคารสำนักงานเปิดให้บริการใหม่ในพื้นที่ในปีพ.ศ.2561 จากนั้นก็มีอาคารสำนักงานเปิดให้บริการใหม่ต่อเนื่องมาโดยตลอดรวมแล้วมีพื้นที่อาคารสำนักงานในทำเลนี้ ณ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 59,000 ตารางเมตร และไม่น้อยกว่า 100,000 ตารางเมตรที่กำลังก่อสร้างและมีแผนจะเกิดขึ้นในทำเลนี้ ดังนั้น จากทำเลที่ไม่มีอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้ารูปแบบทันสมัยมาก่อน ดังนั้น เมื่อมีทั้งศูนย์การค้า และกำลังจะมีอาคารสำนักงานอีกไม่น้อยกว่า 100,000 ตารางเมตรเพิ่มเติมเข้าไปในทำเลก็เป็นไปได้ว่าทำเลนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน

เช่นเดียวกับสี่แยกบางนา ทำเล ตลอดแนว ตั้งแต่สี่แยกบางนาเรื่อยไปถึงถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ปัจจุบันมีการพัฒนาโครงการรูปแบบต่างๆ มาตลอดเวลาในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา หากไม่นับโครงการไบเทค บางนาที่เป็นศูนย์แสดงสินค้านานาชาติและมีการเพิ่มอาคารสำนักงานเข้าไปในโครงการแล้ว โครงการขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวแล้ว เช่น แบงค็อก มอลล์ตรงสี่แยกบางนาของกลุ่มเดอะมอลล์ อาคารสำนักงานใหม่ของนักลงทุนจีน โรงเรียนนานาชาติตรงสี่แยกบางนาของกลุ่มจุฬางกูร ในขณะที่พื้นที่ในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิท และบางนา-ตราดในทำเลนี้กลายเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่มาหลายปีมากแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เส้นทางรถไฟฟ้าต่อขยายมาถึงทำเลนี้และยาวเลยไปถึงจังหวัดสมุทรปราการ ทำเลนี้ยังมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เปิดให้บริการมานานแล้วซึ่งไม่ไกลจกสี่แยกบางนา และมีบางโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แห่จองหุ้นOR ระบบ3แบงก์ใหญ่พร้อมใจกันล่ม

แห่จองหุ้นOR ระบบ3แบงก์ใหญ่พร้อมใจกันล่ม

ระบบโมบายแบงก์กิ้ง 3 แบงก์ใหญ่พร้อมใจกันล่ม หลังคนแห่จองหุ้น OR

ระบบโมบายแบงกิ้ง ของ 3 ธนาคาร ใหญ่ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และ ทั้งธนาคารกสิกรไทย ล่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่เริมให้จองซื้อหุ้น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR)

OR เปิดให้จองหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ช่วงราคาเสนอขาย16.00-18.00 บาทต่อหุ้น เปิดโอกาสให้คนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ไทยที่จะก้าวไปเป็นแบรนด์ระดับโลก ในวันที่ 24 ม.ค. 2564 เป็นวันแรก

ด้านผู้ถือหุ้น ปตท. เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น สามารถจองซื้อได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 25-28 ม.ค. 2564 โดยคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “OR” ในต้นเดือนก.พ. 2564 นี้

ทั้งนี้แผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 2,610 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 22.5 ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายได้แล้วของบริษัทฯ ภายหลังที่มีการเสนอขายหุ้นสามัญครั้งนี้ (ในกรณีที่มีการเสนอขายหุ้นทั้งจำนวน โดยไม่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) โดยแบ่งเป็น (ก) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 300,000,000 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ ปตท. ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท. (“ผู้ถือหุ้นของ ปตท. เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น”)

ทั้งนี้ ณ วันปิดการเสนอขายหุ้นทั้งหมดจำนวน 2,610 ล้าน หุ้นหากมีผู้จองซื้อหุ้นเป็นจำนวนมากกว่าหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายดังกล่าว บริษัทฯ อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินให้แก่ผู้ลงทุนจำนวนไม่เกิน 390 ล้านหุ้น อีกทั้ง การจัดสรรหุ้นของ OR ในส่วนของผู้ลงทุนรายย่อยในครั้งนี้จะไม่มีการจัดสรรหุ้นผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ปัจจุบันโออาร์ ดำเนินธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบด้วยการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์ ธุรกิจร้านกาแฟ ร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ ร้านสะดวกซื้อ และการบริหารจัดการพื้นที่เช่า

ทั้งนี้มีแบรนด์ซึ่งเป็นที่นิยมและได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวาง เช่น “PTT Station” แบรนด์สถานีบริการน้ำมัน ที่มีสาขา 1,968 แห่งในประเทศไทย และ 329 แห่งในต่างประเทศ “Café Amazon” แบรนด์ร้านกาแฟชั้นนำของประเทศไทยที่มีจำนวน 3,168 ร้านในประเทศไทย และ 272 ร้านในต่างประเทศ

ศูนย์บริการยานยนต์ “FIT Auto” จำนวน 56 แห่งในประเทศไทย และ 4 แห่งในต่างประเทศ ร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ “7-Eleven” ในสถานีบริการ และแบรนด์ “Jiffy” จำนวนรวมกัน 1,960 ร้านในประเทศไทย และ 86 ร้านในต่างประเทศ เป็นต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563)

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


หนังม้วนเดิม! “มาริน” ไล่ตบ “ไท่ ซือหยิง” ซิวแชมป์ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น

หนังม้วนเดิม! "มาริน" ไล่ตบ "ไท่ ซือหยิง" ซิวแชมป์ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น

การแข่งขันแบดมินตัน รายการที่สอง ในศึก “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น” ทัวร์นาเมนต์เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2564

ประเภทหญิงเดี่ยว ไท่ ซือหยิง มือวางอันดับ 1 ของรายการ และมืออันดับ 1 ของโลกจากไต้หวัน พบกับ คาโรลิน่า มาริน มือวางอันดับ 5 ของรายการ มืออันดับ 6 ของโลกจากสเปน

โดยคู่นี้ถือเป็นการรีแมตช์อีกครั้ง หลังเมื่อสัปดาห์ก่อนเจอกันมาในรายการ โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 รอบชิงฯ ปรากฎว่า คาโรลิน่า มาริน เอาชนะไปได้ 2-0 เกม คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

ซึ่งผลการแข่งขันปรากฎว่า นักหวดสาวจากสเปน ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ไล่ตบเอาชนะ ไท่ ซือหยิง ไปได้แบบสนุก 2-0 เกม 21-19 และ 21-17 ใช้เวลาแข่งขัน 48 นาที

ทำให้ คาโรลิน่า มาริน คว้าแชมป์พร้อมรับเงินรางวัล 70,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,100,000 บาท) ขณะที่  ไถ้ ซื่อหยิงรองแชมป์รับเงินรางวัล 34,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,020,000 บาท)

โดยมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC Member)  และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้มอบรางวัลให้กับแชมป์และรองแชมป์ 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


รู้หรือไม่? สัตว์เลี้ยงก็เครียดได้ เมื่อต้องอยู่กับคนตลอด 24 ชม.

รู้หรือไม่? สัตว์เลี้ยงก็เครียดได้ เมื่อต้องอยู่กับคนตลอด 24 ชม.

เราคงได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า “การเลี้ยงสัตว์” ช่วยให้เจ้าของคลายเครียดและอารมณ์ดีขึ้นได้ แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เราอยู่กับสัตว์เลี้ยงตลอดเวลา ก็ทำให้สัตว์เลี้ยงตัวโปรดเกิดความเครียดได้เช่นกัน

ยิ่งช่วงนี้หลายคนต้อง Work from Home เป็นการชั่วคราว ขณะที่เด็กๆ ก็ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านด้วย จึงมีความเป็นไปได้ว่าน้องหมาน้องแมวที่เราเลี้ยงไว้อาจจะกำลังอยู่ในภาวะเครียดอยู่ก็เป็นได้!

เครียดเพราะถูกรบกวน

การที่สัตว์เลี้ยงไม่มีเวลาส่วนตัวเลยตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กๆ อยู่ด้วยนั้น ส่งผลให้พวกมันเครียดได้โดยไม่รู้ตัว แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงขี้เล่นและชอบอยู่กับคนอย่างสุนัขก็ยังรับมือไม่ไหว และอาจจะแปลงร่างเป็นสัตว์ที่ดุร้ายได้เช่นกัน

นายแพทย์ John Howe ประธานสมาคมสัตวแพทย์อเมริกัน ระบุว่าทั้งสุนัขและแมวต่างก็ต้องการมุมส่วนตัวที่พวกมันรู้สึกว่าเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย สามารถไปหลบได้โดยลำพัง และไม่มีใครมารบกวน

ดังนั้น การปล่อยเด็กๆ ไว้กับสัตว์เลี้ยงตามลำพังจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนทำให้ลูกหลานได้รับบาดเจ็บได้ หากในตอนนั้นสัตว์เลี้ยงไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะเล่นกับคนด้วย

โดยสถิติในประเทศสหรัฐอเมริกา มีรายงานว่ามีคนถูกสุนัขกัดมากถึง 4.5 ล้านคนต่อปี  ขณะที่ในไทยเองสถิติก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เมื่อพบว่ามีคนถูกสัตว์กัดปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย ซึ่งร้อยละ 97 เป็นสัตว์เลี้ยงสุดฮิตอย่างสุนัขเสียด้วย

เครียดเพราะเจ้าของเครียด

นอกจากจะเครียดเพราะถูกรบกวนจนไม่ได้หลับได้นอนแล้ว ความเครียดของเจ้าของก็ยังเป็นตัวการที่ทำให้น้องหมา น้องแมวเครียดได้เช่นกัน ซึ่งการนั่งทำงานอย่างคร่ำเคร่ง หรือประชุมเครียดผ่านวิดีโอคอล โดยไม่ได้ลุกไปยืดเส้นยืดสายเลยก็อาจทำให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว

แม้เราอาจคิดว่าตัวเองสามารถรับมือกับทุกอย่างได้ แต่รู้หรือไม่ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถรับรู้ได้ถึงความเครียดและความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นกับเรา และความเครียดนั้นสามารถส่งผ่านไปถึงสัตว์เลี้ยงได้มากกว่าเจ้าของเสียด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นเพราะความผูกพันที่เกิดขึ้นระหว่างสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของนั่นเอง โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งในสวีเดนที่เผยแพร่ในวารสาร  Scientific Reports ระบุว่าเมื่อนำเส้นผมของเจ้าของและขนของสัตว์เลี้ยงมาวัดระดับฮอร์โมนความเครียด “คอร์ติซอล” พบว่าความเครียดของคนและสัตว์เลี้ยงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว!

รู้ได้อย่างไรว่าสัตว์เลี้ยงเครียด?

แม้ว่าหมา แมว ต่างก็มีลักษณะเฉพาะตัวไม่ต่างจากคน แต่สิ่งที่พอจะสังเกตได้ว่าสุนัขเครียดหรือไม่ ให้พิจารณาดูว่ามีอาการ ตัวสั่น หอนโหยหวน คำรามใส่ น้ำลายไหลยืดหรือไม่ ซึ่งน้องหมาบางตัวอาจจะมีเทคนิคในการทำให้ความเครียดลดลง ด้วยการหาว เลียริมฝีปากตัวเอง หรือเลียเนื้อตัวมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ บางตัวที่เครียดมากก็อาจจะแสดงออกด้วยอาการซึมเศร้า ไม่อยากขยับเขยื้อนร่างกาย ไม่ยอมกินอาหาร หรืออาจจะมีอาการท้องเสีย อึบ่อย ร่วมด้วยได้

ส่วนแมวนั้นจะอ่านท่าทางได้ยากกว่า เพราะฉะนั้นเจ้าของต้องหมั่นสังเกตเป็นพิเศษว่าร้องบ่อยเกินไปหรือไม่ มีอาการไม่อยากกินอาหาร ซ่อนตัวตามมุมต่างๆ หรือไม่ยอมเล่นของเล่นสุดโปรดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แมวมักจะส่งสัญญาณให้เจ้าของรู้ด้วยเช่นกัน หากพวกมันไม่ได้รับการตอบสนอง โดยอาจจะไปอึใส่บนที่นอน ฉี่บนโซฟาได้ ซึ่งเจ้าของก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะความเครียดของแมวอาจส่งผลให้ฉี่เป็นเลือดได้

คลายเครียดสัตว์เลี้ยงอย่างไร?

หากบ้านไหนมีเด็กเล็กๆ ก็อาจจะกำหนดเวลาในการเล่นกับสัตว์เลี้ยงที่บ้าน เพราะทั้งหมาและแมวต่างชอบทำสิ่งต่างๆ ตามเวลาเดิมๆ ของพวกมัน ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร หรือเล่นกับเจ้าของก็ตาม

การมีอาณาเขตให้กับสัตว์เลี้ยง เช่น กั้นคอก หรือมีเบาะนอนส่วนตัว ก็จะช่วยให้พวกมันรู้สึกว่ามีพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถไปซุกตัวหลับได้อย่างสบายใจได้เช่นกัน และยังเป็นการฝึกให้พวกมันได้ผ่อนคลายเมื่ออยู่ในพื้นที่ส่วนตัวด้วย

ส่วนการพาสัตว์เลี้ยงไปออกกำลังกาย และเล่นด้วยกัน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะเจ้าตูบทั้งหลายจะชื่นชอบเป็นพิเศษที่ได้ไปวิ่งเล่นกับเจ้านาย ส่วนคนที่เลี้ยงแมวก็ต้องหมั่นเล่นกับพวกมันด้วยเช่นกัน ซึ่งการใช้ของเล่นอย่างไม้ขนนก ก็จะช่วยให้เจ้าเหมียวเพลิดเพลินกับการไล่จับได้

นอกจากนี้ การอาบน้ำ หรือแปรงขนให้กับสัตว์เลี้ยงของเราก็ช่วยทำให้พวกมันรู้สึกผ่อนคลายได้ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความรักและความใส่ใจที่มีต่อน้องหมาน้องแมวได้เป็นอย่างดีด้วย 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


Anniversary แปลว่า วันครบรอบ 1 ปี แต่เขาใช้ยังไงอ่ะ… 1 year หรือ 1st ไปดูกัน!

Anniversary แปลว่า วันครบรอบของปีนะครับ ถ้าไม่ครบ หรือขาดไปแต่วันเดียวก็ไม่ถือว่าครบรอบนะครับ ดังนั้นถ้าจะพูดหรือเขียนเกี่ยวกับวันครบรอบเรื่องไหนก็ตามแต่ ต้องรอให้ครบเป๊ะๆ เท่านั้น

anniversary

Anniversary – วันครบรอบ

คำว่า anniversary อ่านได้ 2 แบบ ดังนี้

  • แอ็นนิเว๊อซะริ แบบ อังกฤษ
  • แอ็นเนอะเว๊อซะริ แบบ อเมริกัน

ตัวอย่างประโยค anniversary

ถ้าเราพูดว่า anniversary เฉยๆ จะหมายถึง วันครบรอบ

แต่ถ้ามีตัวเลข ลำดับที่ หรือ ordinal number จะหมายถึง วันครบรอบปีที่….

  • Today is our wedding anniversary.
    วันนี้คือวันครบรอบงานแต่งของเรา

จากตัวอย่างด้านบน ผู้พูดแค่บอกให้ทราบว่าเป็นวันครบรอบเฉยๆ ครบรอบปีที่เท่าไหร่ไม่รุบุ

  • Today is our 1st wedding anniversary.
    วันนี้คือวันครบรอบปีที่ 1 งานแต่งของเรา
    วันนี้คือวันครบรอบ 1 ปี งานแต่งของเรา

ส่วนอันนี้บอกเลยว่าครบรอบปีที่ 1

Today is our 1 year anniversary. = อันนี้ผิดนะครับ อย่าใช้

ถ้าเราอยากจะบอกว่าครบรอบกี่ปี ก็เอาตัวเลขลำดับที่มาเติมด้านหน้าได้เลยครับ เช่น

  • 1st / first ปีที่ 1
  • 2nd / second ปีที่ 2
  • 3rd / third ปีที่ 3
  • 4th / fourth ปีที่ 4
  • 5th / fifth ปีที่ 5
  • 6th / sixth ปีที่ 6
  • 7th / seventh ปีที่ 7
  • etc.
  • Happy 1st Wedding Anniversary!
    สุขสันต์วันครบรอบงานแต่ง 1ปี
  • It was our 5th wedding anniversary yesterday.
    มันเป็นวันครบรอบแต่งงานปีที่ 5 ของเรา เมื่อวานนี้
  • Today is the sixth anniversary of the day Sam was born.
    วันนี้เป็นวันครบรอบปีที่หกของวันที่แซมถือกำเนิด
  • We are planning to celebrate the 50th anniversary of our company.
    พวกเรากำลังวางแผนที่จะฉลองวันครบรอบปีที่ 50 ของบริษัทของพวกเรา
  • I will have a big party to celebrate the 40th anniversary of my wedding.
    ฉันจะจัดงานเลี้ยงยิ่งใหญ่ เพื่อฉลองวันครบรอบปีที่ 40 ของงานแต่งของฉัน

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาษาอังกฤษออนไลน์.com


แนะ 6 สิ่งควรทำเมื่อข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

แนะ 6 สิ่งควรทำเมื่อข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

TB-CERT แนะ 6 สิ่งควรทำ เมื่อข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลจากผู้ให้บริการ

ดร.กิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร (TB-CERT) เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันมีเหตุการณ์ภัยคุกคามทางไซเบอร์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งภัยไซเบอร์ที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานโดยตรงและภัยไซเบอร์ที่เกิดจากผู้ให้บริการแต่ส่งผลกระทบวงกว้างมายังผู้ใช้งาน โดยจุดมุ่งหมายหลักของกลุ่มแฮกเกอร์ คือ การพยายามเข้าถึงระบบและข้อมูลสำคัญ หนึ่งในข้อมูลสำคัญที่แฮกเกอร์ให้ความสนใจคือ การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวหรือการหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนตัว เพื่อนำไปใช้งานเสมือนเป็นเจ้าของข้อมูลนั้น ๆ เนื่องจากข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลส่วนบุคคลเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงลักษณะเฉพาะของบุคคล เพื่อเข้าใช้งานบริการของหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันการเงิน มักจะใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อประกอบการยืนยันตัวตน ดังนั้นข้อมูลส่วนตัวจึงมีความสำคัญ เพราะหากมีผู้ไม่หวังดีล่วงรู้ก็อาจจะใช้สวมรอยในการทำธุรกรรมแทนและสร้างความเสียหายให้แก่เจ้าของข้อมูลได้

แนะ 6 สิ่งควรทำเมื่อข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

ดังนั้นหากพบว่ามีข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลจากผู้ให้บริการ ควรปฏิบัติดังนี้

1.ตรวจสอบและประเมินความสำคัญของข้อมูลที่ใช้งานกับผู้ให้บริการรายนั้น

2.เปลี่ยนรหัสผ่านที่ใช้ในการเข้าระบบของผู้ให้บริการรายนั้น

3.หากมีการใช้รหัสผ่านเดียวกันกับระบบอื่น ๆ เช่น อีเมล Facebook หรือ LINE ควรเปลี่ยนรหัสผ่านดังกล่าวด้วย

4.หลีกเลี่ยงการตั้งรหัสผ่านด้วยข้อมูลส่วนตัว เช่น วันเดือนปีเกิด หรือ หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น

5.ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขอข้อมูล ระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวทางช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ หรือโทรศัพท์

6.หากสงสัยในการกรอกข้อมูลใด ๆ บนธุรกรรมออนไลน์หรือเว็บไซต์ ควรติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงก่อน

แนะ 6 สิ่งควรทำเมื่อข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“กระท่อม” ในทางการแพทย์ เป็นยาที่มีสรรพคุณเพียบดังนี้!

กระท่อม พืชยา

กระท่อม เป็นพืชที่มีการใช้เป็นยามาอย่างยาวนานแต่โบราณ

ใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาการติดเชื้อในลำไส้ บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ลดไข้ บรรเทาอาการไอและท้องร่วง โดยใช้ใบสดหรือใบแห้งนำมาเคี้ยว สูบ หรือชงเป็นน้ำชา

แต่เป็นที่รู้กันว่ากระท่อมถูกจับให้เป็นยาเสพติด กลายเป็นพืชต้องห้ามตามกฎหมายเป็นครั้งแรกเมื่อ 76 ปีก่อน

ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงของการออก พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ.2486 เนื่องจากฝิ่นที่รัฐเป็นผู้ผูกขาดผลิตฝิ่นสุก ฝิ่นดิบ มีราคาแพง ทำให้คนหันมาสูบกระท่อมแทนฝิ่น

รัฐก็เลยใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการกับกระท่อม ซึ่งเป็นพืชยาชนิดนี้เพื่อให้รัฐจัดเก็บภาษีฝิ่นได้ตามเป้าหมายนั่นเอง

ต่อมา กระท่อมจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามความหมายในพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 7 ได้แก่ กัญชา และพืชกระท่อม

กัญชาเหมือนจะมีผู้คนมาสนับสนุนการพัฒนาในด้านการแพทย์กันพอสมควร แม้ว่ายังมีข้อกังวลข้อถกเถียงถึงผลข้างเคียงจากกัญชา แต่ก็ถือว่ากัญชาได้เข้าสู่กระบวนการศึกษาและพัฒนาเพื่อการแพทย์เต็มตัวแล้ว

แต่กระท่อม ซึ่งถือว่าเป็นพืชประจำถิ่นในภาคใต้ของไทยยังมีแรงสนับสนุนให้เป็นพืชยาเพื่อการแพทย์ไม่มากนัก

กระท่อม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงได้ถึง 15 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้าม รูปไข่ ปลายแหลม โคนป้าน หูใบระหว่างก้านใบเป็นแผ่นคล้ายใบ ช่อดอกเป็นแบบช่อกระจุกแน่น ออกตามปลายกิ่ง มี 1-3 ช่อ ช่อกลางสั้นมาก แต่ละช่อประกอบด้วยดอกสีเหลือง กลีบเลี้ยงเป็นหลอดสั้น ปลายมี 5 แฉก กลีบดอกเป็นหลอดยาว ปลายแยกเป็น 5 หยัก เมล็ดมีปีก

กระท่อมเป็นพืชที่อยู่ในสกุล Mitragyna หอพรรณไม้ กรมป่าไม้ รายงานไว้ว่าพืชในสกุลนี้ในประเทศไทยมีอยู่ 5 ชนิด ได้แก่

Mitragyna diversifolia (Wall ex G. Don) Havil. มีชื่อท้องถิ่นว่า กระท่อมขี้หมู กระทุ่มดง กระทุ่มนำ ท่อมขี้หมู ตุ้มน้ำ

Mitragyna hirsuta Havil. มีชื่อท้องถิ่นว่า กระทุ่มโคก ตุ้มเขา ทุ่มพาย

Mitragyna parvifolia Korth. มีชื่อท้องถิ่นว่า กระทุ่มใบเล็ก

Mitragyna rotundifolia (Roxb.) Kuntze มีชื่อท้องถิ่นว่า กระทุ่มเนิน แก่นเหลือง ตุ้มกว้าว

Mitragyna speciosa (Korth.) Havil. มีชื่อท้องถิ่นว่า กระท่อม ท่อม อีถ่าง

กระท่อมมีหลายสายพันธุ์ถือเป็นความร่ำรวยทางชีวภาพ ในแต่ละพันธุ์มีความแตกต่างกันที่ลักษณะของใบ คือ พันธุ์ก้านแดงมีก้านและเส้นใบสีแดง พันธุ์แตงกวามีเส้นใบสีเขียวอ่อนกว่าแผ่นใบ พันธุ์ยักษ์ใหญ่มีใบขนาดใหญ่กว่าพันธุ์อื่นและส่วนบนของขอบใบเป็นหยัก

พันธุ์ที่นิยมบริโภคกันมาก คือ พันธุ์ก้านแดง ที่มีวิทยาศาสตร์ว่า Mitragyna speciosa (Korth.) Havil. มีชื่อท้องถิ่นว่า ท่อม (ภาคใต้) กระท่อม อีถ่าง (ภาคกลาง)

และกระท่อมพบได้ในเขตร้อนและกึ่งร้อนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปแอฟริกา

ถือเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ นิวกินี

การศึกษาพบว่าใบกระท่อมมีสารสำคัญ เรียกว่า ไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง (CNS depressant) เช่นเดียวกับยาเสพติดกลุ่มเดียวกัน เช่น สารไซโลไซบิน (psilocybin) ที่พบในเห็ดขี้ควาย LSD และยาบ้า ทำให้รู้สึกชา กดความรู้สึกเมื่อยล้าขณะทำงานทำให้สามารถทำงานได้นานและทนมากขึ้นและทนต่อความร้อนมากขึ้นด้วยเช่นกัน

จึงไม่ต้องแปลกใจที่สังคมเกษตรแต่ก่อนเก่า ก่อนที่กระท่อมจะกลายเป็นยาเสพติด ผู้ใช้แรงงานในท้องไร่ท้องนา หรือแม้แต่ทหารเดินทัพออกศึกในอดีตก็ได้กระท่อมเสริมพลัง กินใบกระท่อมช่วยให้ทำงานกลางแจ้งได้ทนนานขึ้นนั่นเอง

ฤทธิ์ทางเภสัชของ ไมทราไจนีน (Mitragynine) ที่ลดอาการเจ็บปวดได้ เมื่อให้กินทางปากในขนาด 200 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งมีฤทธิ์เทียบเท่ากับการได้รับมอร์ฟีนในขนาด 5 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

กระท่อมจึงเป็นยาที่นำมาใช้เพื่อลดอาการขาดยาจากสิ่งเสพติดอื่น เช่น ฝิ่นและมอร์ฟีน เป็นต้น

และมีผลข้างเคียงน้อยกว่ามอร์ฟีนเมื่อใช้ในระยะเวลาที่จำกัด

กระท่อมยังนำมาใช้แทนแอมเฟตามีน (ยาบ้า) เพื่อเพิ่มพละกำลัง

ซึ่งในปัจจุบันพบว่ามีการใช้กระท่อมในลักษณะนี้ในหลายประเทศทั่วโลก

การใช้ของต่างประเทศพบว่า ใช้เป็นยารักษาอาการเรื้อรังต่างๆ เช่น ช่วยลดความดันโลหิต บรรเทาเบาหวาน แก้ไอ แก้ระบบย่อยอาหารไม่ปกติ เช่น ท้องเสีย บิดมีตัว ปวดท้องและกำจัดพยาธิในเด็ก และใช้เป็นการกระตุ้นร่างกายให้ทำงานหนักได้

และมีรายงานจากต่างประเทศกล่าวถึงการเริ่มศึกษาใบกระท่อมช่วยอาการซึมเศร้า โรควิตกกังวลและอื่นๆ อีกหลายโรคด้วย และข่าวว่าเพื่อนบ้านเราทั้งเวียดนามและเมียนมา กำลังปลูกกระท่อมกันมากมาย

ความรู้พื้นบ้านของเรามีการนำใบกระท่อมตำพอกแผลภายนอก เช่น ใบกระท่อมนำมาย่างร่วมกับใบหนาด (Blumea balsamifera (L.) DC.) ใบยอบ้าน (Morinda citrifolia L.) และใบเพกา (Oroxylum indicum (L.) Kurz) ตำรวมกัน นำมาพอกในตำแหน่งที่อยู่ขอม้าม แก้ม้ามโต (กรณีม้ามโต ทดสอบได้จากการเอามือจับบริเวณผิวหนังที่ตำแหน่งของม้าม จะรู้สึกว่าร้อน)

ข้อควรระวัง การกินใบกระท่อมมากๆ เป็นระยะเวลานานจะทำให้เม็ดสีขึ้นที่บริเวณผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีผิวคล้ำและเข้มขึ้น

และถ้ากินกระท่อมโดยไม่ได้รูดเอาก้านใบออกจากตัวใบ จะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “ถุงท่อม” ในลำไส้ได้

เนื่องจากก้านใบและใบของกระท่อมไม่สามารถย่อยได้ จึงตกตะกอนติดค้างอยู่ภายในลำไส้ขับถ่ายออกมาไม่ได้ เกิดพังผืดขึ้นมาหุ้มรัดอยู่โดยรอบก้อนกากกระท่อมนั้น

ทำให้เกิดเป็นก้อนถุงขึ้นในลำไส้ จึงไม่ควรกินกากใบประท่อม

และบางรายกินมากไปทำให้เกิดการอาเจียนและท้องเสีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด บางรายอาจมีอาการทางจิตได้

กระท่อมยังมีประโยชน์ทางการแพทย์อีกมาก ในเวลานี้รอลุ้นว่ารัฐสภาจะพิจารณากฎหมายกระท่อมเพื่อการแพทย์ที่ภาคประชาสังคมได้รวบรวมรายชื่อเสนอไว้อย่างไร เพราะกระท่อมไม่ใช่ยาเสพติด กระท่อม คือ พืชยา จึงควรมีกฎหมายมากำกับและพัฒนาเป็นการเฉพาะนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก matichonweekly.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,250.00 26,350.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,700.00 25,772.00 26,850.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,530.00 23,194.80 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,360.00 20,617.60 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 765.00 11,597.40 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 595.00 9,020.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,762.00 26,711.92 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 25/01/2564

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25 24.25
แก๊สโซฮอล์ 91 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98 23.98
แก๊สโซฮอล์ E20 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74 22.74
แก๊สโซฮอล์ E85 19.49 19.49 19.49
เบนซิน 95 31.66 32.11 32.16 31.66 31.66
ดีเซล B7 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09 22.09
ดีเซล B20 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84 21.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 29.54 29.56 31.54 30.94 29.54
แก๊ส NGV 13.35 13.35 13.35
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า