สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2564

คอนโดฯ ‘ดิ ออริจิ้น’ ทำยอดขายถล่ม 200 ล้าน ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก

คอนโดฯ 'ดิ ออริจิ้น' ทำยอดขายถล่ม 200 ล้าน ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก

สวนตลาดอสังหาฯ “ออริจิ้น” เจาะคอนโดฯ หลังแรก กวาดยอดขายจาก “ดิ ออริจิ้น” กว่า 200 ล้าน หลังงัดกลยุทธ์ “Property Live” ขนทัพคอนโดขาย Gen Z ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก

นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด ผู้พัฒนาโครงการกลุ่มสมาร์ทคอนโดมิเนียมในเครือ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI เปิดเผยว่า แม้ผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 จะส่งผลให้ยอดการเยี่ยมชมโครงการอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงจากช่วงเวลาปกติ 

แต่บริษัทยังคงสามารถสร้างยอดขายใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด บริษัทได้ต่อยอดจากการพัฒนาแพลทฟอร์มอีเวนท์การขายออนไลน์ Evenprop.com สู่การทำกลยุทธ์ “Property Live” นำคอนโดมิเนียมแบรนด์ ดิ ออริจิ้น (The Origin) แบรนด์คอนโดมิเนียมเจาะตลาดคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z 10 โครงการ 10 ทำเล มาผนวกกับแคมเปญ “The Origin 10 Big Surprise” ขายคอนโดผ่าน Live เฟซบุ๊ก รายการ “คอนโดน่าไลฟ์” พร้อมโปรโมชั่นลด แจก แถม บนช่องทางแฟนเพจ Origin Property แบบ Online Marketing ของฝั่ง Consumer Products 

คอนโดฯ 'ดิ ออริจิ้น' ทำยอดขายถล่ม 200 ล้าน ผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก

จากกลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยม เพียงการ Live สดวันแรกสามารถปิดการขายระหว่าง Live ได้ทันที 22 ห้อง และมียอดจองต่อเนื่องจาก Live วันแรกอีก 8 ห้อง ส่งผลให้หลังจบแคมเปญ The Origin 10 Big Surprise 10 วัน 10 โครงการ บริษัทสามารถสร้างยอดขายรวมจากแบรนด์ดิ ออริจิ้น กว่า 200 ล้านบาท 

“เราเคยเชื่อกันว่าฝั่ง Consumer Products ใช้กลยุทธ์ Online Marketing แบบนี้ได้ เพราะสินค้าขนาดเล็ก ราคาไม่สูง ส่วนอสังหาฯยังทำไม่ได้ เพราะราคาค่อนข้างสูง ผู้บริโภคยังต้องมาเห็นสินค้าด้วยตาตัวเอง แต่ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว บางประเทศ เช่น จีน Live สดขายคอนโดกันเป็นเรื่องปกติ ในไทยเอง สถานการณ์ COVID-19 กลายเป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมแบบ New Normal และ Next Normal ในทุกด้านมากขึ้น 

โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่เติบโตมากับเทคโนโลยี วันนี้ Gen Z พร้อมที่จะตัดสินใจซื้อคอนโดผ่าน Live โดยไม่ต้องเห็นของจริงได้เลย หากแบรนด์น่าเชื่อถือ ข้อมูลสินค้าชัดเจนโดนใจ นี่จึงเป็นสาเหตุให้เราสามารถกวาดยอดขายได้สูงมากในครั้งนี้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การทำกลยุทธ์ Property Live มีข้อดีหลักๆ 5 ข้อ ได้แก่ 1.สร้างความสะดวกในการเข้าถึง ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเดินทางมาถึงโครงการ ก็สามารถตัดสินใจซื้อได้เลย 2.สร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม ผู้บริโภคจะรู้สึกเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้นและมีความผูกพันกับแบรนด์มากขึ้นผ่านกิจกรรมระหว่าง Live 3.สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า โดยสามารถให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายได้ครั้งละจำนวนมาก 4.สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสวิธีการซื้อขายคอนโดมิเนียมที่แตกต่างจากเดิม และ 5.กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น ผ่านโปรโมชั่นแบบจำกัดระยะเวลา 

ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณาจัดโปรโมชั่นแบบจำกัดระยะเวลาในการขายผ่าน Live สด ควบคู่กับกิจกรรมการตลาดแบบ Next Normal อื่นๆ ที่บริษัทเคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้ อาทิ การจัดกิจกรรมพรีเซลผ่าน https://evenprop.com การกระจายช่องทางการขายและการทำธุรกรรมผ่านทั้ง Lazada, Shopee, LINE Official Account เพื่อสร้างทั้งความสะดวกในการเข้าถึง ความสัมพันธ์ และประสบการณ์ที่ดีในการซื้อขายสินค้า พร้อมทั้งครองใจกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ ดิ ออริจิ้น 

สำหรับบริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด เป็นบริษัทที่พัฒนาโครงการกลุ่มสมาร์ท คอนโดมิเนียม ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มีแบรนด์หลักภายใต้การดูแลได้แก่ ดิ ออริจิ้น (The Origin) เน้นเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) และกลุ่มที่เพิ่งซื้อคอนโดมิเนียมหลังแรก (First Condo Buyer) อายุประมาณ 23-28 ปี ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ (Origin Plug&Play) เจาะกลุ่มสตาร์ทอัพ บริกซ์ตัน (Brixton) สำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม (Affordable Niche) 

โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2564 โครงการกลุ่มสมาร์ทคอนโดมิเนียม เปิดตัวสะสมมาแล้วจำนวนทั้งสิ้น 48 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 42,500 ล้านบาท และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จนทำให้หลายโครงการสามารถ Sold Out 100% ได้อย่างรวดเร็ว 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


‘เปิดเมืองภูเก็ต’ หนุนอสังหาฯปล่อยเช่า ทำกำไรสูง

'เปิดเมืองภูเก็ต' หนุนอสังหาฯปล่อยเช่า ทำกำไรสูง

พลัสฯ ขานรับ มาตรการ ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ชี้โอกาสลงทุนอสังหาฯ ปล่อยเช่า ผลตอบแทนสูง 6-10%

นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมตอบโจทย์ทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จาก มาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่จะเปิดเมืองภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค. นี้ 

'เปิดเมืองภูเก็ต' หนุนอสังหาฯปล่อยเช่า ทำกำไรสูง

พลัสฯ มองว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในภูเก็ตให้ฟื้นกลับมา ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลต่อการจ้างงานและการฟื้นตัวของธุรกิจอื่นๆในภูเก็ตตามมา โดยในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ก็จะได้รับอานิสงส์ด้วยเช่นกัน จากพอร์ตธุรกิจที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ซื้อ-ขาย-เช่า ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ 

พบว่า ผู้เช่าคอนโดในภูเก็ตที่พลัสฯ ดูแล เป็นชาวต่างชาติถึง 88% และชาวไทย 12% ซึ่งหากมาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จ สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพและดำเนินการได้ดีในระยะยาว ย่อมจะทำให้มีดีมานด์การเช่าของชาวต่างชาติรวมทั้งกำลังซื้อกลับมา

สำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่าและขายต่อในภูเก็ต จากข้อมูลของพลัสฯ พบว่า ผู้เช่าต่างชาติ จะเช่าระยะยาว เน้นในช่วง High Season คือเดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์ โดยส่วนใหญ่เลือกโครงการคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่ส่วนกลางที่สวยงาม สิ่งอำนวยความสะดวกครบ เช่น สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ เลือกห้องที่วิวสวย ขนาดห้อง 29-30 ตร.ม. มีเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าครบพร้อมอยู่ 

รวมทั้งมีอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม อุปกรณ์ทำอาหาร และเลือกโครงการอยู่ในเมืองที่เดินทางได้สะดวก และสำหรับกลุ่มผู้เช่าที่เป็นคนทำงาน นอกจากจะเช่าระยะยาวในระหว่างที่ทำงานแล้ว  ยังมีรูปแบบของการซื้อด้วย เพื่อพักอาศัยเองและลงทุนปล่อยเช่าต่อในอนาคต โดยมักเลือกโครงการคอนโดมิเนียมในทำเลที่ใกล้ที่ทำงาน และใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้า ร้านอาหาร 

โดยส่วนมากเลือกห้องขนาด 29-30 ตร.ม. ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบพร้อมอยู่ ทั้งเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยในสถานการณ์ปกติ ผลตอบแทนการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมในภูเก็ต (Rental Yield) ประมาณ 6-10% ต่อปี และผลตอบแทนการขายต่อ (Capital Gain) ประมาณ 5-10% ต่อปี แม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจทำให้ผลตอบแทนลดลง แต่คาดว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ฟื้นตัวและดีขึ้นจนเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติหลังมาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และแผนการเปิดประเทศภายใน 120 วัน

'เปิดเมืองภูเก็ต' หนุนอสังหาฯปล่อยเช่า ทำกำไรสูง

นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพของพื้นที่ภูเก็ต ที่ติด 10 อันแรกในรายงานการจัดอันดับ 30 สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2563-2564 (The World’s 30 Best Places to Visit in 2020-21) จากการโหวตบนเว็บไซต์ U.S.News & World Report โดยมีงบประมาณการลงทุนของภาครัฐและเอกชนตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน มากกว่า 97,000 ล้านบาท 

โดยเน้นการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งถนน สนามบิน และระบบราง และการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชน เช่น Blu Pearl, Central Festival Phuket, Central Phuket Floresta, King Power จึงสะท้อนความพร้อมสำหรับการลงทุนทางธุรกิจและอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ คนทำงาน ให้กลับเข้ามาในพื้นที่ได้อีกครั้ง

 

“ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ด้วยความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม สิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบ และการเข้าสู่การเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ซึ่งมาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะช่วยผลักดันให้พื้นที่ภูเก็ตกลับมาฟื้นตัวได้ สำหรับภาคการลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้นก็น่าสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการปล่อยเช่าหรือซื้อเก็บไว้ขายต่อในอนาคต ด้วยผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในกรุงเทพฯ และปัจจัยบวกด้านต้นทุนที่ปัจจุบันหลายโครงการได้มีการทำราคาโปรโมชั่นพิเศษ 

'เปิดเมืองภูเก็ต' หนุนอสังหาฯปล่อยเช่า ทำกำไรสูง

โดยในส่วนของพลัสฯ  ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเมืองภูเก็ต โดยทีมพนักงานพลัสฯ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 100% ทั้งทีมนิติบุคคลที่ดูแลโครงการที่อยู่อาศัยและทีมพนักงานขาย โดยมีมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ที่จะเข้าชมโครงการ ทั้งการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิ จุดลงทะเบียนไทยชนะ มีหน้ากากอนามัยให้บริการ มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อและเพิ่มความถี่ของแม่บ้านในการทำความสะอาดจุดสัมผัสเสี่ยงมากขึ้น ติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อในอากาศที่สำนักงานขายที่มีการตั้งเวลาสำหรับฉีดพ่นน้ำยาเป็นระยะ เพื่อรองรับนักลงทุนและผู้ที่สนใจโครงการที่อยู่อาศัยที่พลัสฯดูแล” นางสาวสมสกุล กล่าว.

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ดาวโจนส์ปิดพุ่ง/น้ำมันบวก/ทองลง

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง/น้ำมันบวก/ทองลง

หุ้นดาวโจนส์ปิดพุ่ง 322.58 จุด ด้านราคาน้ำมันบวก 22 เซนต์ ขณะที่ทองคำลง 6.70 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,196.82 จุด เพิ่มขึ้น 322.58 จุด หรือ +0.95% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,266.49 จุด เพิ่มขึ้น 24.65 จุด หรือ +0.58% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 14,369.71 จุด เพิ่มขึ้น 97.98 จุด หรือ +0.69%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ขณะที่ดัชนี เอสแอนด์พี 500 และ แนสแดค ปิดทำนิวไฮ ขานรับข่าวทำเนียบขาวบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 73.30 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 75.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศซึ่งรวมถึงเยอรมนี จะช่วยกระตุ้นความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 6.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,776.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ครั้งหนึ่งของความพ่ายแพ้ที่ส่ง “รถถัง จิตรเมืองนนท์” เป็นดาวดังในแดนซามูไร

ครั้งหนึ่งของความพ่ายแพ้ที่ส่ง "รถถัง จิตรเมืองนนท์" เป็นดาวดังในแดนซามูไร

ในเกมกีฬา ผู้ชนะย่อมได้รับการชื่นชมและจดจำ แต่สำหรับ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” ครั้งหนึ่งที่เขาเป็นผู้แพ้ กลับทำให้เขาได้รับการชื่นชมและจดจำไม่แพ้ผู้ชนะได้เหมือนกัน

ก่อนที่เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต “ดิ ไอรอนแมน” รถถัง จิตเมืองนนท์ จะกลายเป็นขวัญใจแฟนหมัดมวยที่มีชื่อเสียงโด่งดังติดลมบนอย่างทุกวันนี้ จุดเริ่มต้นของเขามาจากการเป็นนักมวยภูธรล่าเดิมพัน ที่ต้องพิสูจน์ความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ เมื่อได้เข้ามาชกในกรุงเทพฯ บนเวทีมาตรฐานก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว

การไปไกลถึงขั้นชกในต่างประเทศนั้นถือว่าเป็นสิ่งเกินความคาดหมาย แต่ถึงอย่างนั้น รถถัง ก็ได้รับโอกาสครั้งหนึ่งให้ขึ้นชกในดินแดนซามูไร โดยต้องเผชิญหน้ากับคิกบ็อกเซอร์เจ้าบ้าน “เทนชิน นาสึกาวา” ผู้ได้ชื่อว่าโด่งดังเปรี้ยงปร้างคับประเทศ

180617rise-15-nasukawa-rodtan

การปะทะกันระหว่าง รถถัง และ เทนชิน จัดขึ้นเมื่อ 16 มิ.ย.61 ในกติกาคิกบ็อกซิ่ง เป็นศึกที่มีความหมายมากสำหรับ รถถัง เพราะมีเดิมพันเป็นเข็มขัดแชมป์รายการใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าบ้านอย่าง เทนชิน จะแพ้ไฟต์นี้ไม่ได้เด็ดขาดเพราะถือเป็นตัวชูโรงของรายการด้วย

คิกบ็อกเซอร์ซูเปอร์สตาร์ของแดนอาทิตย์อุทัยได้รับการกล่าวขานว่าครบเครื่องทุกกระบวนท่า เมื่อเผชิญหน้ากับมวยรองอย่าง รถถัง วินาทีนั้นนักชกไทยเสียเปรียบทุกประตู แม้แต่กองเชียร์ญี่ปุ่นก็ไม่มีใครรู้จักเขา

อย่างไรก็ตาม รถถัง กลับทำให้แฟนหมัดมวยชาวญี่ปุ่นอึ้งจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ เมื่อเขาเป็นฝ่ายเดินบุกตามสไตล์ถนัด ซัดอาวุธเข้าใส่ เทนชิน ไม่ยั้งโดยไม่เกรงบารมีเจ้าถิ่น หลังการแข่งขัน 5 ยก ผลปรากฏว่าเสมอกัน ต้องชกต่อในยกที่ 6 ซึ่งการชกเป็นไปอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ก่อนที่ผลการตัดสินสุดท้าย กรรมการชูมือให้ เทนชิน ชนะไปอย่างค้านสายตาชาวโลก

304a4b477252364a6158
ความพ่ายแพ้ครั้งนั้นทำให้ รถถัง ถึงกับหลั่งน้ำตาลูกผู้ชายราวกับคนอกหัก ในฐานะผู้แพ้แต่เขาก็ได้รับการปรบมือจากแฟน ๆ ชาวญี่ปุ่น และทำให้ชื่อ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” เป็นที่กล่าวขวัญอย่างกว้างขวางในฐานะนักมวยไทยขวัญใจชาวแดนซามูไร ขณะเดียวกันเขาก็ได้เรียนรู้ว่าผู้แพ้ไม่จำเป็นต้องถูกลืมเสมอไปหากได้พยายามทำหน้าของตนเองดีที่สุดแล้ว

หลังก้าวเข้าสู่สังเวียน วัน แชมเปียนชิพ รถถัง ก็เฉิดฉายเป็นดาวจรัสแสง แซงคู่แข่งทุกคนตลอด 10 ไฟต์ ก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวต อย่างเกรียงไกร และกลายเป็นมวยแม่เหล็กยืนหนึ่งเรียกความสนใจจากแฟนคลับทั้งไทยและต่างชาติในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


กลุ่มเสี่ยงควรตรวจ “เบาหวาน” ก่อนสายเกินแก้

กลุ่มเสี่ยงควรตรวจ “เบาหวาน” ก่อนสายเกินแก้

โรคเบาหวาน หมายถึง โรคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินกว่าปกติอย่างต่อเนื่องและเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อน ทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยกว่าปกติ หรือเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ปัจจัยเสี่ยงโรคเบาหวาน

นพ.ธวัชชัย ภาสุรกุล อายุรแพทย์ ศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลนวเวช ได้กล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานว่ามีหลายอย่าง และน้ำหนักของแต่ละอย่างก็ไม่เท่ากัน มีงานศึกษาปัจจัยเสี่ยงหลายๆ อย่างของเบาหวาน แล้วนำข้อมูลมาคำนวณเป็นคะแนนความเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานในอนาคต ซึ่งสามารถใช้ทำนายความเสี่ยงในอีก 12 ปีข้างหน้าได้อย่างแม่นยำพอสมควรในคนไทย

518182
การแปลผลคะแนนความเสี่ยง คะแนนยิ่งสูง ความเสี่ยงยิ่งเพิ่มมากขึ้น คะแนนสูงสุดคือ 17 คะแนน ผู้ที่ต้องการจะรู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานมากน้อยแค่ไหนก็ลองทำตามตารางดู ถ้าได้ คะแนนตั้งแต่ 6 ขึ้นไป ควรจะไปตรวจเช็คเบาหวาน

ใครควรตรวจเบาหวาน

จากตารางข้างบนจะเห็นว่า เบาหวานมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง และแต่ละอย่างก็มีน้ำหนักไม่เท่ากัน แล้วในผู้ใหญ่ที่มีโอกาสเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ถึงมากกว่า 90% ควรจะคัดกรองเบาหวานเมื่อไร

  • ในประชากรทั่วไป ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป
  • ผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน (ดัชนีมวลกาย >25 กก./ตร.ม. หรือ >23 กก./ตร.ม.ในคนไทย) ที่มีข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้
  • มีประวัติเบาหวานในครอบครัว เช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง สายตรง
  • มีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
  • เป็นความดันโลหิตสูง หรือรับประทานยารักษาอยู่
  • ผู้ที่มีไขมันผิดปกติ HDL <35 มก/ดล. และ/หรือ Triglyceride >250 มก/ดล. หรือรับประทานยารักษา
  • ผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย
  • กลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ (Polycystic ovarian syndrome) ในผู้หญิง
  • ผู้ที่มีลักษณะทางคลินิกที่เกิดร่วมกับ “ภาวะดื้อต่ออินซูลิน” (Insulin resistance) เช่น อ้วนมาก (severe obesity) acanthosis nigricans (รอยปื้นดำ หนา ขรุขระ ที่บริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ เป็นต้น)
  • เชื้อชาติที่มีความเสี่ยงสูง เช่น แอฟริกันอเมริกัน ละติน อินเดียนแดง กลุ่มชนหมู่เกาะแปซิฟิก เป็นต้น
  • ผู้หญิงที่อ้วน และวางแผนที่จะมีบุตร ควรตรวจเบาหวาน หรือภาวะก่อนเบาหวานด้วย 

บุคคลเหล่านี้ควรตรวจเบาหวานใน “ทุกอายุ”

  • ผู้ที่อยู่ในภาวะก่อนเบาหวาน (น้ำตาลสูงกว่าปกติ แต่ไม่ถึงเกณฑ์วินิจฉัยเบาหวาน)
  • HbA1c = 5.7-6.4%,
  • ค่าน้ำตาลหลังอดอาหาร 8 ชั่วโมงขึ้นไป อยู่ระหว่าง 100-125 มก/ดล. (Impaired fasting glucose หรือ IFG คือน้ำตาลขณะอดอาหารบกพร่อง)

ควรได้รับการตรวจเบาหวาน “ทุกปี”

  • ผู้หญิงที่มีประวัติเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ (Gestational diabetes mellitus) ควรตรวจเบาหวานตลอดไป อย่างน้อยทุก 3 ปี (กรณีที่ยังไม่เป็น)
  • ผู้ที่เป็นโรคเอดส์ (HIV)

ซึ่งถ้าตรวจแล้วปกติ ควรตรวจอย่างน้อยทุก 3 ปี หรือแล้วแต่ปัจจัยเสี่ยง และผลการตรวจ 

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงในภาวะก่อนเบาหวานและเบาหวานประเภทที่ 2

  • ไม่มีใครทราบ “จุดเริ่มต้น” (onset) ของเบาหวาน จะเป็นเมื่อไร
  • ส่วนใหญ่ไม่มีอาการอะไร หรืออาการน้อยจนไม่ทราบว่า นั่นคืออาการของเบาหวาน
  • ถ้าชะล่าใจ หรือประมาท คิดว่าไม่เป็นอะไร อาจมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนทั้งเฉียบพลันและเรื้อรังได้
  • ถ้ารู้ตัวว่าเป็นภาวะก่อนเบาหวาน สามารถป้องกัน หรือชะลอการเป็นเบาหวานในอนาคตได้

ดังนั้น ไม่ควรละเลยความสำคัญของการตรวจเบาหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต ไม่ต้องกลัวถ้าจะต้องเป็น ดีกว่าเป็นโดยไม่รู้ ป้องกันดีกว่ารักษา ป้องกันไม่ให้เป็นเบาหวาน และป้องกันเบาหวานไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


คำศัพท์ถนนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับถนนสะพานภาษาอังกฤษ

คำศัพท์ถนนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับถนนสะพานภาษาอังกฤษ

รวมคำศัพท์ถนนภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับถนนภาษาอังกฤษพร้อมคำอ่านคำแปล

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำอ่านออกเสียง คำแปลความหมาย
on the street ออน เดอะ สตรีท บนถนน
stay cablebridge สเทย์ เค เบิล บริดจ์ สะพานขึง
street สทรีท ถนน
shoulder โซล เดอร์ ไหล่ถนน
avenue แอฟวะนิว ถนนหลวง
crossroad ครอสโรด สี่แยก
bridge บริดจ์ สะพาน
overpass โอ เวอร์ พาสส์ สะพานลอย
crosswalk ครอสวอล์ค ทางม้าลาย
footpath ฟุท พาธ ทางคนเดิน
roundabout ราวด์ อะเบาท์ วงเวียน
expressway เอ็คเพลสเวย์ ทางด่วน
street sign สทรีท ไซน์ ป้ายชื่อถนน
traffic police แทรฟฟิค โพลิซ ตำรวจจราจร
car accident คาร์ แอคซิเด้นท์ อุบัติเหตุทางรถยนต์
newsstand นิวซ์ สแทนด์ แผงขายหนังสือพิมพ์
lamp post แลมพ์ โพสท์ เสาไฟฟ้า
street lamp สทรีท แลมพ์ ไฟถนน
traffice lights แทรฟฟิค ไลทส์ สัญญาณไฟจราจร
crosswalk ครอส วอล์ค ทางข้ามถนน
manhole แมน โฮล ท่อระบายน้ำมีฝาปิด
curb เคิร์บ ขอบถนน
lane เลน ช่องเดินรถ
pavement เพฟว์ เมนท์ บาทวิถี

ขอบคุณข้อมูลจาก englishinspire.com


เบ็นคิว ชู Blended Learning Solution รับเทรนด์เรียนแบบผสมผสาน

เบ็นคิว ชู Blended Learning Solution รับเทรนด์เรียนแบบผสมผสาน

เบ็นคิว (ประเทศไทย) เปิดเผยความสำเร็จของจอภาพ Interactive Flat Panel (IFP) หรือกระดานอัจฉริยะ ในไตรมาสที่ 1 แข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ ภายใต้ Blended Learning Solution เพื่อการเรียนรู้แบบผสมผสานตอบสนองยุคแห่งอนาคต

นายวัชรพงษ์ วงษ์มา รองผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ บริษัท เบ็นคิว (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้เผยภาพรวมการตลาดของ BenQ ในช่วงที่ผ่านมา ว่า “ การรับมือในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นไปได้ยาก และอุตสาหกรรมโปรเจคเตอร์นั้นก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักด้วยสภาพตลาดที่ตกลงอย่างหนัก เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 หากเปรียบเทียบเป็นตัวเลขในขนาดอุตสาหกรรมของโปรเจคเตอร์ในปี 2019 นั้นอยู่ที่ 63,000 เครื่อง แต่ในปี 2020 นั้นอุตสาหกรรมโปรเจคเตอร์มีการหดตัวลงมาที่ 50,400 เครื่องหรือ 19.87% ทั้งนี้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น การชะลอการจัดซื้อจัดจ้างของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ด้วยงบประมาณส่วนใหญ่ที่เน้นการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ประเภท Notebook, Table, Computer เครื่องประกอบ และอุปกรณ์กล้องประชุมทางไกล แต่ทาง เบ็นคิว ยังสามารถประคองส่วนแบ่งทางการตลาดปี 2020 ของธุรกิจโปรเจคเตอร์ที่ 7.64% จัดเป็นอันดับที่ 4 เมื่อเทียบกับคู่แข่งทางการค้าทั้งหมด 15 แบรนด์ และโตขึ้น 6.11% เมื่อเทียบกับปี 2019 ”

เบ็นคิว ชู Blended Learning Solution รับเทรนด์เรียนแบบผสมผสาน

“ เบ็นคิว ได้ปรับกลยุทธ์ที่เน้นการขายโปรเจคเตอร์แบบโซลูชั่นห้องประชุม และจับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาหารแช่แข็งส่งออก, กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์, กลุ่มธุรกิจประกันภัย, กลุ่มธุรกิจการแพทย์และโรงพยาบาล, กลุ่มธุรกิจบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ Top-50 แรกที่มีมูลค่าหุ้นและการเติบโตดีในช่วงปี 2020 รวมถึง เบ็นคิว ยังมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ให้การสนับสนุนด้วยการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โปรเจคเตอร์ทั้งแบบเช่าซื้อหรือเช่าใช้ด้วย ”

 “ ในส่วนของ Smart Projector ในรุ่น E600-Series ที่เราได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Android, WiFi, Bluetooth เข้าไปในตัวเครื่อง พร้อมเน้นกลุ่มตลาดห้องประชุมใหม่ๆ ด้วยการติดตั้ง Smart Projector ไม่จำเป็นต้องมีการเดินสายเคเบิล หรือสาย HDMI จากตัวเครื่องบนเพดานสู่โต๊ะประชุมแบบเดิม แต่สามารถ Mirror ภาพขึ้นไปได้โดยง่าย ผู้ใช้จึงสามารถนำเสนอข้อมูลที่เก็บไว้ใน Cloud แล้วฉายออกจากตัวเครื่องโปรเจคเตอร์ได้เลย โดยในปี 2019 เบ็นคิว มีการจำหน่าย Smart Projector ในตลาดที่ 45 เครื่อง แต่ในปี 2020 มีการจำหน่าย Smart Projector ออกสู่ตลาดทั้งหมด 408 เครื่อง และได้เน้นกลุ่มลูกค้าที่ใช้เพื่อการสันทนาการและความบันเทิงภายในบ้านประเภท 4K หรือ Laser TV โปรเจคเตอร์แทน จึงทำให้เรายังสามารถโตได้ในสภาวะวิกฤติที่หนักในปี 2020 เมื่อเทียบกับ 2019 ที่ผ่านมา ”

นอกจากนี้ นายวัชรพงษ์ ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จของจอภาพ Interactive Flat Panel (IFP) ว่า  “ ด้านผลิตภัณฑ์กลุ่ม IFP หรือจอภาพแบบทัชสกรีน ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทางเบ็นคิวประเทศไทยได้เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2016 และในปี 2017 มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 2.72% จนกระทั้งในปี 2020 นั้นเบ็นคิวประเทศไทย มีส่วนแบ่งทางการตลาดของจอภาพ IFP 9.51% ครองอันดับที่ 4 ซึ่งถือว่าเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีก่อน และจากการสร้างแบรนด์เชิงลึกโดยเลือกเจาะเฉพาะกลุ่มตลาดการศึกษาเอกชน พร้อมปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องทางการจำหน่ายรวมถึงจับมือกับพันธมิตรทางการค้าเปิดช่องการจำหน่ายแบบเช่าซื้อและเช่าใช้ ทั้งโซลูชั่นห้องเรียนทางไกลแบบผสมผสาน จึงส่งผลให้ในไตรมาสแรกของปี 2021 จอภาพ IFP ของเบ็นคิว ขึ้นครองแชมป์อันดับ 2 รองจากแบรนด์คู่แข่งด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 18.52% เติบโตกว่า 400% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2020 ที่ผ่านมา และหากเจาะลึกลงไปถึงตัวเลขในแต่ละเซ็กเมนต์จะเห็นได้ว่าจอ IFP ของเบ็นคิวนั้นขึ้นครองแชมป์อันดับ 1 ในตลาดภาคการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย โดยไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 27.78% ในขณะที่ส่วนแบ่งของภาคการตลาดการศึกษาในระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยม หรือ K12 นั้น มีส่วนแบ่งทางตลาดอยู่ที่ 25.89% เป็นอันดับ 2 รองจากคู่แข่ง (อ้างอิง Future Source Research) และคาดว่าในอนาคต จอภาพ IFP จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะด้วยแผนกลยุทธ์ที่ได้เตรียมนำเสนอโดยตรงให้กับสถานศึกษาเอกชน ภายใต้แนวคิด Blended Learning Solution หรือการเรียนรู้แบบผสมผสาน ”

เบ็นคิว ชู Blended Learning Solution รับเทรนด์เรียนแบบผสมผสาน

“ สำหรับแนวคิด Blended Learning Solution มีรูปแบบโมเดลที่เหมาะกับสถาบันการศึกษาในยุคนี้ ที่ช่วยลดความแอดอัดของจำนวนนักเรียนในแต่ละห้องเรียน เนื่องจากเป็นการผสมผสานการเรียนแบบออนไลน์และแบบออนไซต์ ครูผู้สอนจะทำการสอนผ่านจอภาพ IFP ของเบ็นคิวให้กับเด็กในห้องเรียนและเด็กนักเรียนที่เรียนที่บ้านได้แบบเรียลไทม์ หรือที่เรียกว่าโซลูชั่น 50:50 Distance Learning ดังนั้นเด็กนักเรียนทุกคนก็จะได้รับเนื้อหาเดียวกันพร้อมกัน และยังให้ประสิทธิภาพในเรื่องของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียน ”

  พร้อมกันนี้ในปี 2021 ทางเบ็นคิว ประเทศไทย ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ จอภาพอัจฉริยะ IFP รุ่น RE9802 ขนาดหน้าจอ 98 นิ้ว เปิดตัวในราคา 499,000 บาท และ รุ่น CP6501K ขนาดหน้าจอ 65 นิ้ว เปิดตัวในราคา 299,000 บาท เพื่อรองรับกลุ่มธุรกิจสถานศึกษาโดยมุ่งเน้นโรงเรียนนานาชาติเป็นหลัก และกลุ่มธุรกิจภาคเอกชน และรัฐบาล รองลงมา ” นายวัชรพงษ์ กล่าวปิดท้าย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ไมยราบ วัชพืชดูไร้ค่า แต่สรรพคุณทางยามีมากกว่าที่คิด

ไมยราบ

ไมยราบ สรรพคุณที่ถูกมองข้ามเพียงเพราะหลายคนคิดว่าไมยราบเป็นเพียงวัชพืชที่เติบโตเร็ว ขยายพันธุ์จนเกะกะพื้นที่ แต่นั่นเพราะคุณอาจไม่รู้สรรพคุณทางยาดี ๆ จากไมยราบน่ะสิ

          ตอนเด็ก ๆ ทุกคนน่าจะเคยเล่นใบไมยราบ ที่พอโดนสัมผัสด้วยอะไรก็ตามเจ้าใบไมยราบจะหุบโดยอัตโนมัติ กลายเป็นพืชที่น่าตื่นตาตื่นใจในช่วงวัยเด็ก ทว่าพอโตขึ้นมา ต้นไมยราบที่ก็กระจายเผ่าพันธุ์ไว มีขนาดต้นใหญ่ มีหนาม ทำให้ไมยราบจัดเป็นวัชพืชที่ควรกำจัดออกจากพื้นที่ไปซะอย่างนั้น แต่ใจเย็น ๆ กันก่อนค่ะ ใครมีต้นไมยราบหลงเหลืออยู่บอกเลยว่าอย่ารีบร้อนกำจัดทิ้ง เพราะไมยราบมีสรรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยนะ

ไมยราบ กับความเป็นมาที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อน

          ต้นไมยราบเป็นต้นไม้อิมพอร์ตมาจากอเมริกาใต้ โดยกรมทางหลวงเป็นหน่วยงานที่นำเข้าต้นไมยราบมาในประเทศไทย ด้วยหวังประโยชน์ของไมยราบในการคลุมหน้าดิน เพราะต้นไมยราบมีความทนต่อสภาพน้ำท่วมได้ดี ทั้งยังสามารถทนต่อสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งได้ ที่สำคัญประโยชน์ของไมยราบยังช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และช่วยในการบำรุงดินเนื่องจากไมยราบเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง

ไมยราบ

ไมยราบ ชื่อที่เรียกขานกันหลากหลาย

          ไมยราบ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Mimosa pudica L.

          ไมยราบ ภาษาอังกฤษ : Sensitive plant, Sleepy plant, Dormilones, touch-me-not, หรือ Shy plant

          ไมยราบ ชื่อสามัญ : ไมยราบ (Sensitive plant)

          ไมยราบ ชื่อตามท้องถิ่น : กระทืบยอด, คันร่ม ,เช้ายอด, หญ้าจิยอบ, หญ้าปันยอบ, จิยอบ, ต้นตาลหน่อปีเหมาะ, หัวใจไมยราบ, หนามหงับ, กะหงับ, หนามหญ้าราบ

          ไมยราบเป็นพืชที่มีชื่อเรียกหลากหลายจริง ๆ นะคะ แต่อย่างไรก็ตาม ภาษากลางที่เอ่ยไปใครก็รู้จักก็คือ ไมยราบ ธรรมดา ๆ นี่แหละค่ะ

ไมยราบ ลักษณะเป็นอย่างไร

          ไมยราบจัดเป็นไม้ล้มลุก อยู่ในพืชตระกูลถั่ว ไมยราบมีลำต้นสูงได้มากกว่า 3 เมตร แตกกิ่งตั้งแต่ระดับล่างของลำต้น โดยลำต้นมีขนาดประมาณ 1-4 เซนติเมตร มีขนละเอียดและหนามโค้งงอตลอดทั้งลำต้น ใบประกอบคล้ายขนนกปลายคู่ เรียงสลับ มีใบย่อย 7-12 คู่ ใบยาวประมาณ 10-13 เซนติเมตร ไวต่อการสัมผัส ก้านดอกสั้นมาก กลีบดอกสีเหลือง มีเส้นสีม่วงตามยาวตรงปลายกลีบ

ไมยราบ

ไมยราบ สรรพคุณทางยาอันน่าสนใจ  

          ประโยชน์ของไมยราบที่นอกจากจะช่วยป้องกันการทลายของหน้าดิน และเป็นพืชคลุมดินแล้ว ไมยราบ สรรพคุณก็ไม่ธรรมดาเลยนะคะ โดยเฉพาะสรรพคุณทางยาของไมยราบ บอกเลยว่าคนรักสุขภาพต้องรู้ให้ครบ ก่อนจะเผลอถอนไมยราบทิ้งไปซะก่อน !

สรรพคุณของไมยราบ


1. ขับปัสสาวะ

          ตำรับยาไทยใช้ไมยราบทั้งต้นเป็นยาขับปัสสาวะ แก้ไตพิการ รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น มีปัสสาวะขุ่นข้น ปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้มหรือสีแดง (ปัสสาวะปนเลือด) มีอาการแน่นท้อง กินอาหารไม่ได้ อีกทั้งในตำรับยาสมุนไพรยังใช้ต้นไมยราบเป็นยาแก้กษัยอีกด้วยค่ะ

          โดยวิธีใช้ไมยราบขับปัสสาวะให้นำเครือไมยราบทั้งต้นล้างให้สะอาด ตากให้แห้ง แล้วนำมาต้มกับรากสะเดาดิน พอน้ำเดือดได้ที่ให้กรองน้ำต้มมาดื่มเป็นยาขับปัสสาวะ แก้กษัยอื่น ๆ

2. รักษาโรคกระเพาะ

          ตำรับยาแผนไทยจะใช้รากไมยราบตากแห้ง 1 มัด มาต้มน้ำดื่มเพื่อรักษาโรคกระเพาะ แก้ระบบย่อยอาหารไม่ดีในเด็ก บำรุงกระเพาะ แก้ลำไส้อักเสบ และแก้บิด

3. แก้ไอ ขับเสมหะ

          รากของไมยราบมีสรรพคุณช่วยแก้ไอ  ขับเสมหะ แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง โดยนำรากไมยราบตากแห้ง หรือจะใช้รากสดล้างสะอาดก็ได้ในปริมาณ 1 กำมือ มาต้มกับน้ำแล้วดื่มเป็นชา จะช่วยบรรเทาอาการไม่สบายดังกล่าวได้

4. แก้ไข้ ดับพิษร้อน

          ตำรับยาแผนไทยใช้ไมยราบทั้งต้นต้มน้ำกินแก้พิษไข้ ดับร้อน โดยจิบน้ำต้มจากต้นไมยราบต่างน้ำชา

5. บรรเทาอาการปวดประจำเดือน

          น้ำต้มจากรากไมยราบมีฤทธิ์ระงับประสาท จึงช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้สาว ๆ ได้ และการดื่มน้ำอุ่น ๆ ก็ยังมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เลือดลมเดินสะดวกขึ้นด้วยนะคะ

6. บรรเทาอาการปวดข้อ

          รากของใบไมยราบมีฤทธิ์เป็นยาระงับประสาท จึงสามารถนำรากมาต้มเป็นชาจิบเพื่อบรรเทาอาการปวดกระดูก ปวดตามข้อได้

7. แก้โรคหนองในและนิ่วในถุงน้ำดี

          ตำรับยาจากฟิลิปปินส์ใช้น้ำต้มจากรากไมยราบ ดื่มแก้โรคหนองในและโรคนิ่วในถุงน้ำดี

8. แก้งูสวัด เริม

          นำใบไมยราบล้างให้สะอาด แล้วนำมาตำให้ละเอียด ผสมเหล้าขาวลงไปเล็กน้อย พอให้คั้นน้ำแล้วนำมาพอกผิวที่เป็นแผล มีอาการเริม มีตุ่มงูสวัด ได้วันละ 3-4 ครั้ง

9. แก้ลมพิษ ผื่นคัน

          ใช้ต้นไมยราบตำผสมเหล้าขาว ทาบริเวณที่เป็นลมพิษให้ทั่ว

10. แก้แผลมีหนอง

          นำใบไมยราบล้างสะอาด จากนั้นนำมาตำใส่ข้าวสุก เกลือ 1 เม็ด พิมเสน 2-5 เกล็ด ตำให้ละเอียด พอกแผลที่มีหนอง หรือพอกหัวฝี
11. แก้ตกขาว ขับระดู

          สาว ๆ ที่มีอาการตกขาวมาก ลองนำใบไมยราบมาต้มกับหญ้าหวาดหลุบ ต้มแล้วกรองให้ได้ชา ใช้ดื่มและใช้อาบน้ำ

12. แก้แมลงสัตว์กัดต่อย

          ใบไมยราบที่ล้างน้ำจนสะอาด สามารถนำมาขยี้พอให้น้ำใบออก แล้วมาแปะไว้ตรงที่แมลงสัตว์กัดต่อย จะช่วยบรรเทาอาการคัน และอาการแสบร้อนบนผิวที่ถูกแมลงกัดได้

13. คลายเครียด

          เนื่องจากรากไมยราบมีฤทธิ์ระงับประสาท จึงช่วยคลายเครียดและช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้นได้ โดยนำรากไมยราบตากแห้งมาต้มน้ำ จิบเป็นชาไมยราบช่วยคลายเครียด

14. บำรุงสตรีหลังคลอด

          นำรากสดของไมยราบ ประมาณ 3-5 ราก มาต้มน้ำดื่ม ครั้งละประมาณครึ่งแก้วน้ำชา ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง ช่วยบำรุงร่างกายสตรีหลังคลอดได้

15. ลดน้ำตาลในเลือด

          ภาควิชาเภสัชวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการทดลองสรรพคุณไมยราบกับการลดน้ำตาลในเลือด ซึ่งจากการทดลองกับสัตว์ (หนูทดลอง) ที่เป็นปกติและกลุ่มที่ป่วยเป็นเบาหวาน พบว่า ต้นไมยราบที่สกัดด้วยเอธานอล, ปิโตรเลียมอีเธอร์ และส่วนที่ตรวจพบ Quaternary alkaloids สารสกัดจากต้นไมยราบกับสารเคมีเหล่านี้มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดของหนูที่ป่วยเป็นเบาหวาน (โดยการเหนี่ยวนำให้เกิดโรค) โดยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ร้อยละ 20 และลดได้เป็นครึ่งหนึ่งของยารักษาโรคเบาหวาน (Tolbutamide)

          ส่วนการศึกษาความเป็นพิษของไมยราบนั้น จากการทดลองกรอกน้ำต้มไมยราบให้หนูทดลองนาน 6 เดือน ก็ไม่พบความผิดปกติใด ๆ ในสุขภาพของหนูทดลอง แต่อย่างไรก็ตาม สรรพคุณลดน้ำตาลในเลือดของไมยราบยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองกับสัตว์เท่านั้น ทว่าผลลดน้ำตาลในเลือดกับคนยังจำเป็นต้องมีการศึกษาทดลองทางด้านคลินิกต่อไป

ไมยราบ

ไมยราบ โทษที่ต้องระวัง

          เมื่อมีคุณก็อาจจะมีโทษด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมีข้อควรระวังในการใช้ไมยราบที่อาจส่งผลต่อสุขภาพดังนี้ค่ะ

          – ไม่ควรรับประทานไมยราบต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เพราะไมยราบมีฤทธิ์ต่อสมองส่วนกลาง

          – ไม่ควรใช้ไมยราบไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ตาม ในสตรีมีครรภ์และหญิงให้นมบุตร

          – ไม่ควรใช้ไมยราบกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

          ทั้งนี้ การจะใช้ยาสมุนไพรใด ๆ เพื่อบำบัดอาการต่าง ๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย

          ไมยราบจัดเป็นวัชพืชที่มีคุณค่าต่อสุขภาพเรา ซึ่งนอกจากไมยราบแล้ว ยังมีต้นหญ้าชนิดอื่น ๆ ที่หลายคนคิดว่าเป็นวัชพืชไร้ค่า ทว่าแท้จริงแล้วมีประโยชน์กับเราในหลาย ๆ ด้าน ดังบทความด้านล่างนี้เลยค่ะ

          – 10 ต้นหญ้าดีมีประโยชน์ เจอในสวนควรปลูกไว้ อย่าถอนทิ้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,700.00 26,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,730.00 26,226.80 27,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,557.00 23,604.12 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,384.00 20,981.44 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 779.00 11,809.64 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 606.00 9,186.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,793.00 27,181.88 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 25/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 28.75 28.75 29.05 28.75 28.75 28.75 28.75 28.75 28.75 28.75
แก๊สโซฮอล์ 91 28.48 28.48 28.78 28.48 28.48 28.48 28.48 28.48 28.48 28.48
แก๊สโซฮอล์ E20 27.24 27.24 27.54 27.24 27.24 27.24 27.24 27.24 27.24
แก๊สโซฮอล์ E85 22.44 22.44 22.44
เบนซิน 95 36.16 36.61 36.66 36.16 36.16
ดีเซล B7 28.79 28.79 28.99 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79 28.79
ดีเซล 25.79 25.79 25.99 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซล B20 25.54 25.54 25.94 25.54 25.54 25.54 25.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.56 33.56 35.44 34.96 33.56
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า