สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2561

คอนโดฯ พัทยา-หัวหิน เติบโตแรง! รับเส้นทางคมนาคมใหม่

คอนโดฯ พัทยา-หัวหิน เติบโตรับเส้นทางคมนาคมใหม่

ปัจจุบันสัญญาณการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวจากกรุงเทพฯ สู่เมืองท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทยทั้งพัทยาและหัวหินมากขึ้น เนื่องจากได้ปัจจัยบวกจากการลงทุนระบบคมนาคมของภาครัฐ อาทิ การเชื่อมต่อพัทยากับหัวหินทางเรือเฟอร์รี่ การเชื่อมต่อจากกรุงเทพฯ ทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน และโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ส่งผลให้เกิดอุปสงค์ด้านการท่องเที่ยวและความต้องการบ้านพักหลังที่ 2 เพิ่มมากขึ้น

คอนโดฯ พัทยา ปล่อยเช่า-ขายต่อ ให้ผลตอบแทนสูง
จากการสำรวจของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของพัทยา ปี 2560 มีอุปทานเสนอขายคอนโดมิเนียม 55,641 ยูนิต ได้รับการตอบรับสูงถึง 85% เพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน เหลือยูนิตคงค้างเพียง 8,496 ยูนิต ซึ่งคาดว่าจะขายหมดในเวลา 15 เดือน โดยราคาเฉลี่ยที่เสนอขายในทุกโซนพัทยาอยู่ที่ 95,000-100,000 บาท/ตร.ม. และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าราคาเสนอขายเติบโตสูงถึง 28% ซึ่งคาดว่าหากมีโครงการใหม่ราคาจะเติบโตไปได้ถึง 100,000-150,000 บาท

ด้านอุปสงค์ พบว่า โครงการที่มีราคาเสนอขายมากกว่า 120,000 บาท/ตร.ม. มีอุปสงค์ขยายตัวสูงขึ้นทุกปี จากปี 2556-2560 สูงขึ้นถึง 159% และยังพบโครงการระดับบนที่มีราคาขายสูงถึง 180,000 บาท/ตร.ม. ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมทั้งตลาด การตอบรับในช่วงเปิดตัวของโครงการเหล่านี้เคยสูงถึง 10 ยูนิต/เดือน/โครงการ ซึ่งคาดว่าราคาเสนอขายยังเติบโตขึ้นได้อีก โดยเฉพาะพื้นที่แถวพัทยากลางที่เหลือพื้นที่พัฒนาโครงการน้อยและยังเป็นแหล่งรวมสีสันของเมืองพัทยาและมีราคาที่ดินสูงถึง 400,000 บาท/ตร.ว. จึงเป็นไปได้ว่าในอนาคตทำเลนี้จะกลายเป็นทำเลทอง

ทั้งนี้ ผลตอบแทนจากการขายต่อในแต่ละปีมีการเติบโตประมาณ 21-36% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สำหรับตลาดปล่อยเช่ายังเติบโตดี โครงการแนวสูงจะได้รับความนิยม ปล่อยเช่าให้ต่างชาติราคาเฉลี่ย 600-700 บาท/ตร.ม. ผลตอบแทนการเช่าเฉลี่ย 4-5% ต่อปี โดยผู้เช่ายังทำสัญญาเช่าระยะยาวต่อเนื่อง ซึ่งอย่างน้อยนิยมเข้าพักราว 2-3 เดือน/ครั้ง ในปี 2560 จำนวนผู้เช่าเติบโตขึ้นถึง 54%

เผยเทคนิคปล่อยเช่าคอนโดฯ ให้ได้กำไรเร็ว

ลงทุนคอนโดฯ โซนพัทยา ผลตอบแทนยังอยู่ในระดับสูง

ลงทุนคอนโดฯ โซนพัทยา ผลตอบแทนยังอยู่ในระดับสูง

คอนโดฯ หัวหิน ขายต่อให้ผลตอบแทน 59%
ขณะที่ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ทำเลหัวหินล่าสุด พบว่า อุปทานเสนอขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่หัวหินและชะอำอยู่ที่ 11,641 ยูนิต มียอดตอบรับแล้ว 78% โดยในพื้นที่หัวหิน ราคาเสนอขายเฉลี่ยประมาณ 90,000 บาท/ตร.ม. แต่หากเป็นโซนใกล้ทะเล ราคาเสนอขายจะอยู่ในช่วง 91,000-96,000 บาท/ตร.ม.โดยพบราคาเสนอขายสูงถึง 140,000 บาท/ตร.ม. ในโครงการเลียบชายหาด สำหรับพื้นที่ศักยภาพอย่างโซนตัวเมืองหัวหินและโซนใกล้ทะเล รวมถึงโซนเขาตะเกียบ ปัจจุบันพบอุปทานอยู่ที่ 4,274 ยูนิต มียอดตอบรับแล้ว 77% ทำให้ปัจจุบันเหลือยูนิตคงค้างเพียง 967 ยูนิตเท่านั้น โดยราคาเฉลี่ยของโซนนี้เพิ่มสูงขึ้นถึง 15% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่หัวหินในภาพรวม ตลาด Resale ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา พบว่า ราคาเติบโตต่อเนื่อง ทำให้ผลตอบแทนการขายต่อสูงถึงราว 59% ส่วนการปล่อยเช่าก็ยังสร้างผลตอบแทนสูงประมาณ 4-5% ต่อปี และมีผู้สนใจเข้าพักอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวที่ต่างชาตินิยมมาพักอาศัยเฉลี่ยครั้งละ 1.5-3 เดือน และคนไทยที่ทำงานในหัวหินนิยมทำสัญญาเช่าระยะยาว อัตราการพักอาศัยสูงถึง 86% ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี

อย่างไรก็ตาม จากการเชื่อมโยงเมืองหลวงกับเมืองท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทย ตลอดจนเชื่อมเมืองท่องเที่ยวสำคัญในฝั่งอ่าวไทยเข้าด้วยกันจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไหลเวียนระหว่างกันได้มากขึ้น คาดว่าจะทำให้เกิดความต้องการซื้อมากขึ้น ทั้งซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 และซื้อเพื่อการลงทุน เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงในอนาคต ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้การลงทุนในตลาดคอนโดมิเนียมคึกคักมากขึ้น

https://www.ddproperty.com


10 เทคนิคซื้อคอนโดฯ อยู่ก็คุ้ม ขายต่อก็ได้กำไร

10 เทคนิคซื้อคอนโดฯ อยู่ก็คุ้ม ขายต่อก็ได้กำไร

ประโยคที่กล่าวว่าการลงทุนมีความเสี่ยง นั้นกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนตระหนัก และกลายเป็นความเคยชินว่าทุกครั้งเมื่อจ่ายเงินเพื่อซื้อสินทรัพย์มีมูลค่าอย่างคอนโดฯ ย่อมมีความเสี่ยงเสมอ แต่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถลบความเสี่ยงดังกล่าวให้หายไปไม่ได้ เพราะหากรู้เทคนิคการเลือกที่ถูกต้อง ย่อมสามารถเปลี่ยนจากจุดเสี่ยงเป็นกำไรของความคุ้มค่าได้อย่างไม่รู้ตัว

1. เลือกคอนโดฯ ที่ปักหมุดในทำเลเดินทางสะดวก
เรื่อง “ทำเล” เรียกว่าเปินสิ่งแรกที่ต้องนึกถึงเมื่อคิดจะซื้อคอนโดฯ เพราะเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่หลายคนตัดสินใจควักเงินจอง เนื่องจากต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ดังนั้นหากโครงการไหนถูกปักหมุดใกล้รถไฟฟ้าชนิดเดินไม่กี่ก้าวถึง มักจะได้รับความสนใจพิเศษ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับราคาขายที่ค่อนข้างสูงก็ตาม แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะไม่ต้องเสียเวลาให้กับการจราจรแสนสาหัสในชั่วโมงเร่งด่วน ดังนั้นเมื่อมีทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้าน ปัจจัยเรื่องทำเลมักเป็นเหตุผลแรกเสมอ เฉกเช่นเดียวกับผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภค (Consumer Sentiment Survey) ของ DDproperty

2. ที่ตั้งโครงการอยู่ในพื้นที่ของการพัฒนาหลายด้าน
ข้อดีของที่ตั้งโครงการที่ถูกปักหมุดอยู่ในโซนกำลังพัฒนา อย่างบริเวณพื้นที่ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าในอนาคต หรือกำลังจะเกิดแหล่งงานและห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ แน่นอนว่าส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ เพราะเมื่อมีการพัฒนาทำให้บริเวณนั้นมีความเจริญมากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าของห้องชุดปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอื้อประโยชน์ต่อคนที่อยากขายต่อในอนาคต

3. โครงการที่เลือกซื้อ เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุน
เทคนิคที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนนั้น เรียกว่าเหมาะกับโครงการที่ไม่ได้มีดีที่เรื่องทำเลอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายรวมถึงว่ามีความเพียบพร้อมหลายด้าน ทั้งพื้นที่ส่วนกลาง การรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง กรณีนี้มักปรากฎในรูปแบบของโครงการ Mixed-use ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ นิยมพัฒนาพื้นที่ดินเปล่าให้กลายเป็นโครงการที่ประกอบไปด้วยที่อยู่อาศัย รีเทล อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่โรงแรม ทั้งนี้โครงการรูปแบบนี้มักอยู่ในเมือง หรือทำเลที่เติบโตด้านความเจริญ จึงทำให้หากลงทุนปล่อยเช่าระยะยาว มักจะได้รับความสนใจจากกลุ่มคนทำงานหรือชาวต่างชาติ

พื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็มของโครงการ เอลลิโอ เดล เนสต์ ภายใต้การบริหารโดยบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

พื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็มของโครงการ เอลลิโอ เดล เนสต์ ภายใต้การบริหารโดยบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

4. อย่ามองข้ามเรื่อง “พื้นที่ส่วนกลาง”
แน่นอนว่าการเลือกซื้อคอนโดฯ อีกหนึ่งเหตุผล คือเรื่องของพื้นที่ส่วนกลาง หากโครงการไหนมีการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่มีความหลากหลาย ทันสมัย และเพียงพอต่อความต้องการของผู้อยู่อาศัย นอกจากจะทำให้ความรู้สึกว่าเหมือนที่พักในโรงแรมสุดหรูแล้ว ยังช่วยให้เกิดความคุ้มค่าทั้งการซื้อเพื่ออยู่เอง หรือแม้แต่การลงทุน

5. นวัตกรรมเทคโนโลยี Prop Tech โครงการไหนมี เหมือนได้กำไรเพิ่ม
ในยุค Thailand 4.0 เรื่องของการขับเคลื่อนพัฒนาธุรกิจให้ควบคู่กับนวัตกรรมเทคโนโลยี นั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นภาคอสังหาฯ จึงไม่นิ่งเฉย หากสังเกตจะเห็นว่าโครงการคอนโดฯ ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มักถูกเสริมเติมแต่เรื่องความไฮเทคของการอยู่อาศัยลงไป ซึ่งในตลาดอสังหาฯ เรียกว่ามีอยู่ 2 เจ้าที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง นั่นก็คือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) โดยทั้งสองผู้ประกอบการเพิ่งได้รับรางวัลจากงาน Thailand Property Awards 2017 มาสดๆ ร้อนๆ

6. ลืมไม่ได้กับเรื่องความปลอดภัย
ใช่ว่าจะซื้อคอนโดฯ สักหนึ่งห้อง ต้องพิจารณาแต่เรื่องทำเล รูปแบบการดีไซน์ รวมไปถึงเทคโนโลยีอย่างเดียวเท่านั้น จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญด้วย เพราะต่อให้โครงการนั้นดีขนาดไหน แต่เรื่องความปลอดภัยถูกมองข้าม ก็อาจส่งผลเสียได้ในอนาคต อีกทั้งหากจะขายต่อให้กับผู้อื่นก็ยากแล้ว

7. ราคาคุ้มค่า ไม่แพงหรือถูกเกินไป
อีกหนึ่งความสำคัญของปัจจัยในการพิจารณา จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเรื่องของราคา ที่ต้องคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแล้ว ยังจำเป็นต้องมีราคาไม่สูงเกินเอื้อม และที่สำคัญราคาต้องสมเหตุสมผลกับสภาพของห้องชุดรวมถึงทำเลนั้นด้วย แม้ว่าโซนใจกลางเมืองกรุงเทพฯ อย่างสุขุมวิทชั้นในจะรายล้อมไปด้วยความเพียบพร้อมเรื่องความสะดวกสบาย แต่ทุกวันนี้ราคาของคอนโดฯ พุ่งสูงขึ้นอย่างมากตามปัจจัยของราคาที่ดิน ดังนั้นหากวันใดเกิดเบื่อ อยากปล่อยเช่าเรียกว่าได้ค่าเช่าไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุนซื้อห้องชุดนั้นไปแล้ว ประกอบกับยังต้องเผชิญกับจำนวนคู่แข่งนักลงทุนด้วยกันจำนวนมากอีกด้วย

รวมเรื่องควรรู้ เมื่อคิดจะซื้อบ้าน-คอนโดฯ 

จุดเด่นของรูปแบบห้องของโครงการเดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101

จุดเด่นของรูปแบบห้องของโครงการเดอะ ไลน์ สุขุมวิท 101 ที่ได้รับรางวัลจากงาน Thailand Property Awards 2017

8. รูปแบบห้องชุด ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองเป็นหลัก
รูปแบบของห้องชุดใช่ว่าจะเลือกเอาแค่พออยู่ได้ ตามงบประมาณตนเองอย่างเดียวเท่านั้น จำเป็นต้องดูความต้องการของตนเองเป็นหลัก หาเลือกซื้อเพื่ออยู่เอง แต่ต้องการพื้นที่ทำงาน เปิดโล่ง กว้างแนะนำว่าควรเป็นรูปแบบ 1 ห้องนอน หรือ 1 ห้องนอน (Plus) ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ หลายรายหันมาดีไซน์ห้องนี้จำนวนมาก เพื่อให้มีพื้นที่รองรับการตกแต่งให้เป็นห้องอเนกประสงค์ตามที่ผู้อยู่อาศัยต้องการ ซึ่งในตลาดปล่อยเช่าระยะยาว รูปแบบห้องดังกล่าวก็กำลังเป็นที่นิยมด้วยเช่นกัน ส่วนใครที่อยากได้ห้องชุดที่เลี้ยงสัตว์ได้ ปัจจุบันก็มีหลายโครงการที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์กลุ่มดังกล่าว อย่างในเครือของบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ เป็นต้น

9. ตำแหน่งและชั้นของห้องชุด เป็นส่วนหนี่งที่เพิ่มมูลค่าในอนาคต
เรื่องตำแหน่งและชั้นของห้องชุด เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะไม่ใช่เพียงจะได้ความคุ้มค่าเรื่องวิวที่ไม่ถูกบล็อกอย่างเดียวเท่านั้น แต่นั่นหมายรวมถึงราคาของห้องจะแตกต่างตามชั้นและตำแหน่ง และเป็นที่รู้กันดีว่าหากอยู่ถ้าด้านมุมตึก ชั้นสูงๆ มักมีราคาแพงกว่าห้องอื่น เนื่องจากได้พื้นที่เพิ่มขึ้น ประกอบวิวทิวทัศน์หน้าห้องที่สวยงามไร้การบล็อกวิว ซึ่งเกื้อหนุนต่อการเพิ่มมูลค่าในอนาคต

10. บริการหลังการขายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ
ข้อสุดท้ายนี้มันอีกสิงที่ลืมไม่ได้ เพราะทั้งกลุ่มผู้อยู่อาศัยและบรรดานักลงทุนปล่อยเช่าระยะยาวมักประสบปัญหาเรื่องการต่อเติมซ่อมแซม รวมถึงมีปัญหากับทางนิติบุคคล เหตุนี้ผู้ประกอบการอสังหาฯ จึงหาทางออกด้วยการบริหารจัดการบริการหลังการขายด้วยตนเอง ผ่านช่องทางแอฟพลิเคชันที่ให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ง่ายและรวดเร็ว

https://www.ddproperty.com


‘สมคิด’ การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการบริหารต้นทุน

รองนายกรัฐมนตรี ชี้เศรษฐกิจไทยยุค 4.0 ต้องพัฒนานวัตกรรม เพิ่มความสามารถการแข่งขัน มองแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้มาจาก การบริหารต้นทุน แต่มาจากการใช้นวัตกรรมที่จะเพิ่มมูลค่าของสินค้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน CEO Innovation Forum 2018 “Transforming Thailand Towards Science & Technology Fronties” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลิกโฉมประเทศไทยสู่ก้าวใหม่ของการพัฒนา” ระบุว่า ในขณะนี้ถือว่า เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประเทศไทยมีภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบเหมาะจะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ดังนั้นจากความได้เปรียบที่มี ประเทศไทยจะต้องเร่งพัฒนาสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติมีความมั่นใจ เพื่อทำให้โอกาสที่มีไม่เสียไปโดยการเร่งเดินหน้าผลักดันดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนให้มากขึ้น และสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในนโยบายต่างๆจะเป็นการยกระดับศักยภาพของประเทศ ผ่านไปสู่ยุค 4.0 หรือ ยุคดิจิทัล พร้อมผลักดันภาคอุตสาหกรรมใหม่ให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในยุคนี้ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และดิจิทัล ถือว่ามีความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมและผลักดันประเทศให้เดินหน้าไปได้แบบก้าวกระโดด และเปลี่ยนผ่านให้เศรษฐกิจไทยผลิกโฉมไปสู่การเติบโตอย่างมีประสิทธภาพ และยังช่วยกระจายรายได้ไปสู่ทุกๆภาคส่วนด้วย

นอกจากนี้ มองว่าการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้มาจาก การบริหารต้นทุน ทั้งค่าแรงหรือค่าเงิน แต่มาจากการใช้นวัตกรรมที่จะเพิ่มมูลค่าของสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจได้

http://www.bangkokbiznews.com


ค่าบาท ‘แข็งค่า’ ตลาดเปิดรับความเสี่ยง

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า “31.13 บาทต่อดอลลาร์” รับแรงหนุนจากตลาดเปิดรับความเสี่ยง จากปัญหาทั้งหมดแม้อยู่ในช่วงเริ่มต้นแต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ และจะส่งผลกับตลาดน้อยลงเรื่อยๆ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.13บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.16บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมามีประเด็นทางการเมืองและตลาดการเงินมากมาย เริ่มต้นด้วยการที่รัฐบาลสหรัฐออกคำสั่งให้ทูตรัสเซียออกจากประเทศทันทีด้วยปัญหาการฆาตกรรมสายลับรัสเซียในอังกฤษซึ่งอาจส่งผลลบต่อภาพการเมืองระหว่างประเทศ

แต่ในส่วนของการค้า นายปีเตอร์ นาวาโร่ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้ความเห็นว่า “การเจรจากับจีนจะมีขึ้นแน่” ซึ่งส่งสัญญาณเชิงบวกกับภาพการค้าโลก ส่งผลให้หุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลงแรงก่อนหน้านี้ฟื้นตัวแรงที่สุดเป็นประวัติการนับตั้งแต่ปี 2015 เพราะตลาดคลายความกังวลเรื่องสงครามการค้า

โดยรวมเรามองว่าการเมืองและเศรษฐกิจจะมีความผันผวนมากขึ้นส่งผลกระทบในเชิงลบกับตลาดการเงิน แต่ด้วยสภาพคล่องที่สูงมาก ส่งผลให้สามารถกลับมายืนได้ที่จุดเดิมอย่างรวดเร็วเกือบทุกครั้งนักลงทุนจึงเปิดรับกับความเสี่ยงในลักษณะนี้ นอกจากนี้ เรายังมองว่าปัญหาทั้งหมดแม้จะอยู่ในช่วงเริ่มต้นแต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ และจะส่งผลกับตลาดน้อยลงเรื่อยๆ

ค่าเงินบาทก็เช่นกันกับสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ คือได้รับแรงหนุนในช่วงที่ตลาดเปิดรับความเสี่ยง แม้ในช่วงท้ายสัปดาห์นี้อาจมีแรงซื้อดอลลาร์จากผู้ส่งออก แต่เชื่อว่าจะไม่สามารถดึงให้เงินบาทอ่อนค่ากลับไปมากในระยะสั้นมองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.08 – 31.18 บาทต่อดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com


เรียนรู้ 8 เทรนด์เทคโนโลยี ที่จะมีผลต่อทุกคนในปี 2561

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี มีส่วนกับการใช้ชีวิตของทุกคนมากกว่าเดิม แต่จะดีกว่าไหมถ้าทุกคนรู้ก่อนว่าอะไรน่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมรับมือกับมัน และนี่คือ 8 เทรนด์เทคโนโลยีที่จะมีผลกับการใช้ชีวิตในปีหน้า

ภาพ pixabay.com

รถยนต์ไฟฟ้า กับราคาที่เอื้อมถึง

ถ้ามองในมุมตลาดโลก รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV มีการจำหน่ายทั่วไปในบางประเทศแล้ว แถมไม่ได้มีแค่ Tesla เพียงเจ้าเดียว เพราะมีทั้ง Chevrolet และ Nissan ที่ทำตลาดมาตามๆ กัน ซึ่งระยะเวลาที่เปลี่ยนไป จึงไม่แปลกที่รถยนต์ประเภทนี้จะเริ่มมีราคาที่ถูกลง โดยในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (9.7 แสนบาท)

Facebook กับการกลับสู่รากเหง้า

ปี 2560 เป็นปีที่ Facebook ประสบปัญหาอย่างหนัก โดยเฉพาะเรื่องข่าวหลอกลวงที่แพร่กระจายอยู่เต็มระบบ ทำให้ปี 2561 ยักษ์ใหญ่ Social Media รายนี้จะกลับมาเน้นหนักที่เรื่อง Social โดยเฉพาะการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้ด้วยกันมากขึ้น พร้อมป้องกันเรื่องข่าวหลอกลวงเช่นเดียวกัน

การขยายตัวขึ้นอีกของ Amazon

ปัจจุบันเริ่มมีข่าวลือว่า Amazon จะเข้ามาบุกตลาด E-Commerce ในประเทศไทย ทำให้เกมค้าออนไลน์กลายเป็นต่างชาติลงเงินสู้กันเต็มรูปแบบ เล่นเอาบริษัทท้องถิ่น หรือยักษ์เล็กๆ จากต่างประเทศก็คงถัดทานลำบาก เพราะ Alibaba ก็เข้ามาอยู่ในนาม Lazada แล้ว ส่วนถ้ามองในมุมระดับโลก ปีหน้า Amazon น่าจะลงเงินกับธุรกิจวีดีโอมากขึ้นอีก เพื่อรองรับความต้องการ พร้อมขยายพนักงานเป็น 5 แสนคน เป็นรองเพียง Wal-Mart ที่มีพนักงานมากที่สุดในบริษัทเอกชนที่สหรัฐอเมริกา

แพ็คเกจอินเทอร์เน็ตที่หลากหลายกว่าเดิม

ในประเทศไทยเรื่องนี้อาจไม่ใหม่นัก เพราะคนไทยบริโภค Social Media และใช้งานวีดีโอกันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ทำให้ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์มือถือต่างส่งโปรโมชั่นใช้ฟรี ดูฟรี ออกมากันทุกค่าย แต่ในประเทศอื่นๆ เทรนด์นี้กำลังมา และเป็นที่น่าจับตามองว่า แต่ละค่ายจะส่งโปรโมชั่นรูปแบบไหนออกมาสู้กันเพื่อแย่งชิงลูกค้า

ภาพ pixabay.com

สกุลเงินดิจิทัล จะถูกยอมรับมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัล อาจรู้จักกันในวงแคบๆ แต่ปัจจุบันด้วยอานิสงส์ Bitcoin ที่ราคาทะยานขึ้นเร็วมากในปีนี้ ทำให้หลายๆ คนเริ่มอยากศึกษากันมากขึ้น กลายเป็นว่าสกุลเงินดิจิทัล ไม่ได้อยู่ในกลุ่มแคบๆ อีกต่อไป และในอนาคตอาจมีร้านค้ารับชำระด้วยสกุลเงินนี้มากขึ้นเช่นกัน

Software เป็นตัวพัฒนา Smartphone

Smartphone ตัวท็อปๆ ที่หลายคนใช้กันนั้น ถ้ามองในแง่ Hardware อาจล้ำไปกว่านี้ก็ยากแล้ว เช่นหน้าจอเต็มขอบ หรือกล้องคู่ ดังนั้นจากนี้ไปการพัฒนาของ Smartphone จะขึ้นอยู่ในฝั่ง Software มากกว่า เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรณ์ หรือ Hardware ต่างๆ ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเรื่องแบตเตอรี่

AI ที่แทรกซึมอยู่ในทุกหนทุกแห่ง

Artificial Intelligence หรือ AI ไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะก่อนหน้านี้ก็ต้องคุ้นชื่อ Siri ของ Apple กันมาบ้าง แต่เมื่อปลายปี 2560 ยักษ์ใหญ่โลกไอทีทั้ง Google, Facebook และ Apple ต่างปล่อยเครื่องมือสร้าง Mobile Machine Learning ให้กับนักพัฒนา ดังนั้นปีหน้าน่าจะเห็นโปรดักต์กลุ่มนี้มากขึ้นด้วย

ภัยไซเบอร์ยังมีอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นทุกวัน โอกาสที่จะมีช่องโหว่ก็มากขึ้น ดังนั้นการโจมตีในโลกไซเบอร์จึงเกิดขึ้นตลอดเวลา และการระมัดระวังตัวก็กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจกันมากกว่าเดิม เพื่อดำรงชีวิตอยู่ในโลกดิจิทัลของปี 2561 ได้อย่างราบรื่น

http://www.digitalasia.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 27/03/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,850.00 19,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,286.00 19,495.76 20,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,157.40 17,546.18 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 579.00 8,777.64 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 450.00 6,822.00 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,333.00 20,208.28 n/a
 
ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  27/03/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05
แก๊สโซฮอล E-20 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54
แก๊สโซฮอล E-85 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล 91 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78
เบนซิน 95 35.16 35.61 35.66 35.16 35.16 35.16
ดีเซลหมุนเร็ว 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29 27.29
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.29 30.29 30.29 30.29 30.29
มีผลตั้งแต่ 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00 24 Mar 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า