สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2564

ท็อป ทรีเชียงใหม่ ที่คนค้นหาที่อยู่อาศัย

ท็อป ทรีเชียงใหม่ ที่คนค้นหาที่อยู่อาศัย

“บาเนีย” เผย 4 เดือนแรกยอดการค้นหาที่อยู่อาศัย5 จังหวัดภาคเหนือลดลง 11 % ระบุ “เชียงใหม่ “ได้รับความสนใจสูงสุด พื้นที่ที่ได้รับความสนใจ 3 อันดับแรก หนองหาร สันทรายน้อยและสุเทพ

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) กล่าวว่าเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลบิ๊กดาต้าจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้าชมwww.baania.comสามารถวิเคราะห์ภาพรวมความสนใจในการซื้อที่อยู่อาศัยภาคเหนือ 5 จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพิษณุโลก ในเดือนม.ค. – เม.ย. 2564 ได้ดังนี้ ความสนใจในการค้นหาที่อยู่อาศัยลดลง 11 % จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 โดยจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความสนใจสูงสุด 77 % ตามมาด้วยจังหวัดเชียงราย 13% และจังหวัดพิษณุโลก 5 %

โดยมีผู้ค้นหาจากพื้นที่ภายในจังหวัดเชียงใหม่ 47 .36% จากกรุงเทพปริมณฑล37.15% และจากจังหวัดเชียงราย 2.32 % สำหรับช่วงอายุที่สนใจ ช่วงอายุ 25 -34 ปี มีสัดส่วน 42 % ช่วงอายุ 35 – 44 ปี มีสัดส่วน 37 % ช่วงอายุ 45 – 54 มีสัดส่วน 15 % แบ่งเป็นเพศหญิง 76% เพศชาย 24 % ส่วนพื้นที่ที่ได้รับความสนใจ 3 อันดับแรก ตำบลหนองหาร 7.71 % ตำบลสันทรายน้อย 5.31 % ตำบลสุเทพ 5.21 % และมีพื้นที่ ที่ได้รับความสนใจสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน คือตำบลสันทรายหลวง และสันผีเสื้อ ส่วน แบบบ้านที่ได้รับความนิยมของบ้านเดี่ยว เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ข้อมูลที่เป็นจุดน่าสนใจในการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค คือความสนใจในการค้นหาบ้านมือสองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีสัดส่วนถึง 42 % จากภาพรวมการค้นหาทั้งหมด

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


บ้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคโควิด-19 ‘โอกาส เอเจนซี่’ ชู ไซมิส คิน รามอินทรา บ้านเดี่ยวฟังก์ชั่นอัจฉริยะสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคโควิด-19 'โอกาส เอเจนซี่' ชู ไซมิส คิน รามอินทรา บ้านเดี่ยวฟังก์ชั่นอัจฉริยะสไตล์ญี่ปุ่น

ในยุคที่ผู้คนต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพ ทั้งโควิด-19 ฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคมากมาย บ้านนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยขั้นสูงถือว่าตอบโจทย์ ‘โอกาส เอเจนซี่’ แนะนำโครงการ ‘Siamese KIN (ไซมิส คิน) รามอินทรา’ บ้านเดี่ยวฟังก์ชั่นอัจฉริยะ บนทำเลศักยภาพตรงข้ามแฟชั่นไอส์แลนด์ จัดเต็มด้วยนวัตกรรมสุดล้ำ อาทิ Air Ventilation Technology ระบบฟอกอากาศขั้นเทพ กรองทั้งฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคทางอากาศ นาทีทอง 3 ยูนิต สุดท้าย ในราคา Hot Deal เพียง 11.4 ล้านบาท แถมฟรี! เฟอร์นิเจอร์ SB Furniture สวยครบ และแอร์ทั้งหลัง!

นายภัทรภูริต รุ่งจตุรภัทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอกาส เอเจนซี่ จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และผู้บริหารการปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์วิถีใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ผู้คนตื่นตระหนก และหวาดกลัวจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้หลายคนตระหนักและใส่ใจกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยหลายคนเริ่มหันมาดูแลตนเอง กักตัว สวมแมสป้องกันตนเอง รับประทานวิตามิน และออกกำลังมากขึ้น ตลอดจนถึงการหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง และอีกปัจจัยที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญ คือ การได้อาศัยอยู่ในบ้านที่ช่วยลดความเสี่ยง และช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทย เผชิญหน้ากับปัญหาทางด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือแม้แต่ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราในระยะยาว ผู้คนจึงหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน คือ ความนิยมอยู่อาศัยในบ้านมากยิ่งขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ขณะที่ ตลาดอสังหาฯ เริ่มมองหาและให้ความสนใจโครงการที่อยู่อาศัยที่เน้นนวัตกรรมบ้านที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้อาศัยดีขึ้น ปลอดภัยจากโควิด-19 ฝุ่น ควัน และเชื้อโรคต่างๆ”

โอกาส เอเจนซี่ ขอแนะนำโครงการที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบ้านเดี่ยวฟังก์ชั่นอัจฉริยะที่จัดเต็มกับทุกนวัตกรรมเพื่อคุณภาพการอยู่อาศัยขั้นสูง ‘Siamese KIN (ไซมิส คิน) รามอินทรา’ โครงการบ้านเดี่ยวนวัตกรรมแนวคิดแบบญี่ปุ่น บ้านหรูแนวคิดใหม่ดีไซน์มินิมอล เรียบง่ายแต่ดูดีมีสไตล์ ผสมผสานเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำ จาก ไซมิส แอสเสท ที่เข้าใจทุกการใช้ชีวิตตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ที่ก้าวล้ำอย่างลงตัว ด้วยเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นอัจฉริยะที่ถูกออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยที่คุ้มค่า พร้อมมาตรฐานการผลิตจาก SCG HEIM ที่ใส่ใจทุกรายละเอียด

‘Siamese KIN (ไซมิส คิน) รามอินทรา’ โครงการบ้านเดี่ยวฟังก์ชั่นอัจฉริยะ ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพตรงข้ามแฟชั่นไอส์แลนด์ ได้นำ Siamese Technology มาใช้ เพราะเล็งเห็นถึงคุณภาพชีวิตของผู้อาศัยเป็นสำคัญ โดยเฉพาะมีการติดตั้งระบบ Air Ventilation Technology ที่ทำงานได้เหนือกว่าระบบฟอกอากาศทั่วไป เพราะช่วยทั้งกรองฝุ่น PM 2.5 ได้มากกว่า 99% ช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ ไรฝุ่น รวมไปถึงการช่วยหมุนเวียนอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคที่แพร่กระจายทางอากาศได้เป็นอย่างดี ให้ทุกพื้นที่ในบ้านลดความเสี่ยงจากโควิด-19

นอกเหนือจากนั้น Siamese KIN (ไซมิส คิน) รามอินทรา ถือเป็นหนึ่งเดียวของบ้านเดี่ยวฟังก์ชั่นอัจฉริยะที่จัดเต็มกับทุกนวัตกรรมใหม่ ๆ อาทิ นวัตกรรม Air Tightness System ระบบซีลกรอบประตูหน้าต่างแบบไม่มีช่องว่าง ช่วยลดเสียงรบกวนภายนอก ช่วยป้องกันฝุ่นสกปรกจากภายนอกบ้าน ป้องกันฝน และป้องกันสัตว์รบกวน ระบบ Solar Cell System ช่วยประหยัดไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และนวัตกรรม Home Automation เชื่อมต่ออุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้าให้ทำงานได้อัตโนมัติ

Siamese KIN (ไซมิส คิน) รามอินทรา บ้านเดี่ยวสวยสไตล์ญี่ปุ่น บนทำเลศักยภาพย่านถนนรามอินทรา พร้อมเชื่อมต่อกับถนนหลายเส้นทาง ให้ชีวิตอยู่ใกล้ทุกความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนวงแหวนกาญจนาภิเษก, ทางด่วนฉลองรัช ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ใกล้ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์, เดอะพรอมมานาด, เซ็นทรัล อีสต์วิว ใกล้สถานศึกษาวิทยาลัยพยาบาล และ รร.บดินทรเดชา 2 ใกล้ รพ.อินทรารัตน์ รพ.สินแพทย์ และ รพ.นพรัตน์ ฯลฯ

สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านพร้อมนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีของครอบครัว และคนที่คุณรักในระยะยาว สามารถแวะเข้าไปเยี่ยมชมโครงการบ้านเดี่ยว Siamese KIN (ไซมิส คิน) รามอินทรา กันได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เป็นนาทีทอง แถมฟรี! เฟอร์นิเจอร์ SB Furniture สวยครบ และแอร์ทั้งหลัง! ในราคา Hot Deal เพียง 11.4 ล้านบาท เพียง 3 ยูนิต สุดท้าย เท่านั้น ลงทะเบียนเพื่อรับข้อเสนอพิเศษ: https://bit.ly/3wo1hVf หรือ สอบถามเพิ่มเติมโทร. 098-261-9797, Line: @okasagency หรือ ดูข้อมูลได้ที่ www.okasagency.com, Email : info@okasagency.com

ขอบคุณข้อมูลจาก www.ryt9.com


หุ้น,น้ำมัน,ทองคำสหรัฐฯปิดบวก

หุ้น,น้ำมัน,ทองคำสหรัฐฯปิดบวก

หุ้นดาวโจนส์ปิดบวก 10.59 จุด หลังเฟดคลายกังวลเงินเฟ้อ ด้านราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 14 เซนต์ ขณะที่ทองคำเพิ่มขึ้น 3.20 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,323.05 จุด เพิ่มขึ้น 10.59 จุด หรือ +0.03% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,195.99 จุด เพิ่มขึ้น 7.86 จุด หรือ +0.19% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 13,738.00 จุด เพิ่มขึ้น 80.82 จุด หรือ +0.59%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันที่ 26 พ.ค. หลังจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ ปิดที่ 66.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอนงวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ ปิดที่ 68.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสตลาดนิวยอร์กปิดบวก ขานรับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาด

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ไทย VS จีน : วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021, เทียบสถิติ

ไทย VS จีน : วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021, เทียบสถิติ, ถ่ายทอดสด

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021 ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี จะถูกจัดในรูปแบบบับเบิ้ล เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 20 มิถุนายน 2564

โดย “ทัพนักตบสาวไทย” จะลงสนามเกมที่สามพบกับ ทีมชาติจีน ที่รั้งอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน ซึ่งก่อนที่จะพบกันในวันนี้ เราลองไปดูสถิติว่าการพบกัน 5 ครั้งหลังสุดของทั้งสองทีมจบลงอย่างไรบ้าง

เฮดทูเฮด 5 ครั้งหลังสุด : ไทย ชนะ 1, จีน ชนะ 4
24 สิงหาคม 2562    ไทย ชนะ จีน 3-1 เซต (ชิงแชมป์เอเชีย)
28 พฤษภาคม 2562    จีน ชนะ ไทย 3-0 เซต (เนชั่นส์ ลีก)
7 ตุลาคม 2561    จีน ชนะ ไทย 3-0 เซต (ชิงแชมป์โลก)
21 กันยายน 2561    จีน ชนะ ไทย 3-2 เซต (ชิงแชมป์เอเชีย)
1 กันยายน 2561    จีน ชนะ ไทย 3-0 เซต (เอเชียนเกมส์)

สำหรับ ทีมชาติไทย มีโปรแกรมจะลงสนามพบกับ ทีมชาติจีน ในวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 21.00 น. แฟนๆ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง ช่อง 3 HD

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


รู้จัก Needle Phobia โรคกลัวเข็มฉีดยา

รู้จัก Needle Phobia โรคกลัวเข็มฉีดยา

ช่วงนี้ภาครัฐมีการเชิญชวนประชาชนออกไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หลายคนเห็นตรงกันว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุด แต่วันนี้ไม่ได้มาชวนคุยเรื่องวัคซีนแต่อย่างใด แต่จะมาคุยเรื่องอาการกลัวเข็ม โดยเริ่มจากคนใกล้ตัวผู้เขียนเองที่บอกว่า “อยากฉีดนะ แต่กลัวเข็ม” วันนี้มารู้จัก อาการ Needle Phobia หรือโรคกลัวเข็ม กันดีกว่า 

โรคกลัวเข็มคืออะไร?

โรคกลัวเข็ม มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการคือ Trypanophobia หรือที่รู้จักกันในชื่อ Needle Phobia 

Needle แปลว่าเข็ม Phobia แปลว่าอาการกลัว อาการนี้ถูกบันทึกว่าเป็นอาการทางจิตตั้งแต่ ค.ศ. 1994 ผู้ที่มีอาการนี้จะกลัวเข็ม ไม่ว่าจะเป็นการฉีดยา เจาะเลือด หรือการกระทำใดๆ ที่ต้องโดนเข็มแหลมๆ มาจิ้มหรือเกี่ยวข้อง ซึ่งการเกิดอาการนี้ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เบื้องต้นได้ให้สาเหตุไว้ว่า 

  • อาจจะเกิดจากเหตุการณ์ที่ฝังใจในอดีต จนส่งผลมาถึงปัจจุบัน 
  • คนในครอบครัวหรือใกล้ชิดมีอาการกลัวเข็ม ทำให้กลัวตามไปด้วย 
  • มีทัศนคติในแง่ลบต่อการทำหัตถการทางการแพทย์ กลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
แน่นอนว่ามันมากกว่าอาการกลัวเจ็บนะ อย่างตัวผู้เขียนเองก็กลัวเจ็บ ไม่เคยเชื่อคำว่า มดกัด ของพยาบาลเลย และเชื่อว่าหลายคนก็กลัวเจ็บเหมือนกัน แต่อาการของโรคกลัวเข็มหรือ Needle Phobia มีมากกว่านั้น เรียกง่ายๆว่า แค่เห็นเข็มก็รู้สึกกลัว หนักมากๆอาจจะมีอาการดังนี้
  • เป็นลม (อันนี้เราอาจจะเห็นได้บ่อย)
  • หัวใจเต้นเร็ว กระวนกระวาย ใจสั่น
  • ความดันโลหิตสูง-ต่ำผิดปกติ
  • กลัว แพนิก

อย่างไรก็ตามอาการที่เกิดขึ้นก็สามารถรักษาและบรรเทาได้ด้วยการบำบัด การมองคนอื่นฉีดเพื่อให้เข้าใจว่าไม่อันตราย เจอกับความกลัว รักษาด้วยยา หากรู้สีกว่าตัวเองมีปัญหานี้แล้วมันส่งผลกระทบต่อชีวิตก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์

อาการกลัวเข็มไม่ใช่เรื่องตลกแบบที่เราเห็นกัน บางคนกลัวจริงๆ เราควรให้กำลังใจ นอกจากนี้ก็ขอเชิญชวนทุกคนไปฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ใช้เวลาไม่นานในการฉีด เจ็บนิดเดียวเหมือนมดกัด แต่ได้ประโยชน์กับสุขภาพมากๆ แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับดวงดาวและจักรวาล

เมื่อไม่นานนี้ น้อง ๆ หลายคนน่าจะมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์พระจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า Super Moon กันมาบ้าง จริง ๆ แล้ว พระจันทร์หรือดวงจันทร์นั้น เป็นหนึ่งในดวงดาวอีกนับล้าน ๆ ดวงที่อยู่ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล วันนี้เลยจะพาไปท่องล่องอวกาศกัน มาดูซิว่า นอกจากดวงจันทร์แล้ว ดวงดาวอื่น ๆ มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไรบ้าง

คำศัพท์ดวงดาวและจักรวาล

  คำศัพท์                  ความหมาย                            คำศัพท์                     ความหมาย                                                             
1. Astronomy ดาราศาสตร์ 21. Meteor ดาวตก
2. Astronaut มนุษย์อวกาศ 22. Meteorite อุกกาบาต
3. Star ดวงดาว 23. Black hole หลุมดำ
4. Solar system ระบบสุริยะ 24. Planet ดาวเคราะห์
5. Galaxy ดาราจักร 25. Asteroid ดาวเคราะห์น้อย
6. Universe เอกภพ หรือจักรวาล 26. Comet ดาวหาง
7. Milky Way ดาราจักรทางช้างเผือก 27. Lunar eclipse จันทรุปราคา
8. Sun ดวงอาทิตย์ 28. Solar eclipse สุริยุปราคา
9 Moon ดวงจันทร์ 29. Black hole หลุมดำ
10. Full moon ดวงจันทร์เต็มดวง 30. Rocket จรวด
11. Half moon ดวงจันทร์ครึ่งดวง 31. Orbit วิถีโคจร, วงโคจร
12. Crescent moon ดวงจันทร์ครึ่งเสี้ยว 32. Telescope กล้องดูดาว กล้องโทรทรรศน์
13. Mercury ดาวพุธ 33. Satellite ดาวเทียม
14. Venus ดาวศุกร์ 34. Space station สถานีอวกาศ
15. Earth โลก 35. Spacecraft ยานอวกาศ
16. Mars ดาวอังคาร 36. Telescope กล้องดูดาว , กล้องโทรทรรศน์
17. Jupiter ดาวพฤหัสบดี 37. Alien มนุษย์ต่างดาว
18. Saturn ดาวเสาร์ 38. UFO จานบิน UFO ย่อมากจาก Unidentified Flying Object
19. Uranus ดาวยูเรนัสหรือดาวมฤตยู 39. Saturn ring วงแหวนดาวเสาร์
20. Neptune ดาวเนปจูน 40. Big Bang การระเบิดครั้งใหญ่แบบจำลองของการกำเนิดเอกภพ

ทีนี้ มาลองดูประโยคที่เกี่ยวข้องกับดวงดาวและจักรวาลกันบ้าง

It was once believed that the earth was the center of the universe.

(ครั้งหนึ่งเ เราเคยเชื่อกันว่าโลกเป็นศูนย์กลางจักรวาล)

 

Mars is sometimes called the Red Planet.

(ดาวอังคารนั้น บางครั้งถูกขนานนามว่าเป็นดาวเคราะห์สีแดง)

 

I’ve always had an interest in astronomy.

(ฉันมีความสนใจในเรื่องดาราศาสตร์มาตลอด)

 

The comet will visit Mars first, and proceed to Mercury, Jupiter, Venus, and Saturn.

(ดาวหางจะเดินทางผ่านดาวอังคารก่อนเป็นอันดับแรก แล้วเดินทางต่อไปยังดาวพุธ ดาวพฤหัส ดาวศุกร์และดาวเสาร์)

 

They launched a rocket to the planet Venus.

(พวกเขาปล่อยจรวดไปยังดาวศุกร์)

 

The largest meteorite ever found in the US size at 7.8 square metres and with a weight of 15.5 tonnes.

(อุกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดที่ค้นพบในประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาด 7.8 ตารางเมตรและมีน้ำหนัก 15.5 ตัน )

 

The satellite is in orbit around the moon.

(ดาวเทียมอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์)

 

A space station is a complex system with many subsystems.

(สถานีอวกาศคือระบบที่มีความซับซ้อนประกอบด้วยระบบย่อยอีกมากมาย)

 

Everyone is a moon, and has a dark side which he never shows to anybody.

(ทุกคนก็เป็นเหมือนดวงจันทร์ ที่จะมีด้านมืดด้านหนึ่งที่ไม่เคยเปิดเผยให้ใครเห็น)

 

The best time to watch the meteor shower is after midnight.

(ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูฝนดาวตกคือหลังเที่ยงคืน)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  trueplookpanya.com


เทคโนโลยีต้องห้าม

เทคโนโลยีต้องห้าม

ความก้าวหน้าของโลกตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ถูกกำหนดด้วยฝีแปรงแห่งโชคชะตาของเทคโนโลยีและ สิ่งประดิษฐ์

ดร.ณัฐวุฒิ พงศ์สิริ (nutavootp@gmail.com) ผู้เชี่ยวชาญดานพัฒนาทรัพยากรบุคคล และอดีต และอดีตรองเลขาธิการสายงานเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร สำนักงานคณะกรรมการ นโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวถึง เทคโนโลยีต้องห้าม (Dark Technology) ว่า ในยุคโบราณประเทศจีนเคยเป็นผู้นำในการสร้าง 4 สิ่งประดิษฐ์ คือ ‘กระดาษ แท่นพิมพ์ เข็มทิศ และดินปืน’ ซึ่งถือว่าเป็นรากฐานวิทยาการสำคัญที่สร้างอารยธรรมของมนุษยชาติ ในยุคดิจิทัลเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกที่จัดว่าเป็นสุดยอด‘จตุรนวัตกรรม’ ประกอบด้วย 

เครือข่ายอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีคลาวด์ ระบบปัญญา ประดิษฐ์ และดิจิทัลคอนเวอร์เจนซ์’ ซึ่งเป็นกลไกหลักที่นำไปสู่การสร้างอุปกรณ์ไฮเทคจำนวนมากตั้งแต่การสื่อสารเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่หลอมรวมดิจิทัลเทคโนโลยีให้กลายเป็นระบบนิเวศพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เปลี่ยนแปลงบริบทการทำธุรกิจแบบดั่งเดิมไปโดยสิ้นเชิงหรือ การใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อควบคุมจักรกลอัจฉริยะ ตลอดจนแอพ กูเกิล เอิร์ธ ที่ทำให้ทุกพื้นที่บนโลกใบนี้สามารถค้นหาและมองเห็นได้โดยใช้แค่ปลายนิ้ว

เทคโนโลยีดิจิทัลทําให้ชีวิตเราสะดวกสบายเกินกว่าคนรุ่นก่อนจะจินตนาการได้ แม้ว่าอาจจะรุกล้ำความเป็นส่วนตัวหรือทำให้การทำงานและการใช้ชีวิตขาดสมดุลไปบ้าง 

แต่ยังมีบางเทคโนโลยีที่การนำมาใช้อาจสร้างเงื่อนไขทางจริยธรรม หรือคุกคามความปลอดภัยในชีวิตและความมั่นคงของสังคมเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเรื่องต้องห้ามทั้งในเชิงกฏหมายและจริยธรรม แม้กระนั้นก็ตามยังมีการแอบพัฒนาอย่างลับๆ ทั้งโดยเอกชนและภาครัฐเอง ตัวอย่างเทคโนโลยีต้องห้ามที่มีความคืบหน้าในการพัฒนาไปมาก คือ ตัวอ่อนมนุษย์เทียม (Artificial Human Embryo)  หุ่นยนต์สังหาร (Killer Robot) การปลอมแปลงอัตลักษณ์ขั้นสูง (Deepfake) และเว็บไซต์อำพราง (Dark Web)

ตัวอ่อนมนุษย์เทียม (Artificial Human Embryo) การโคลนนิ่งมนุษย์เป็นสิ่งผิดกฎหมายในหลาย ประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกาและบางส่วนของยุโรปเนื่องจากเหตุผลด้านศิลธรรมและจริยธรรม องค์กรระหว่างประเทศชื่อ Human Fertilization and Embryology Authority (HFEA) ตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1991 มีหน้าที่ควบคุมและออกใบอนุญาตการวิจัยตัวอ่อนมนุษย์และการเจริญพันธุ์ให้อยู่ภายใต้ ‘กฎ14วัน สำหรับการวิจัยตัวอ่อน’ 

นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างตัวอ่อนมนุษย์ ในการวิจัยสเต็มเซลล์ได้ไม่เกิน 14 วัน ซึ่งเป็นเวลาที่ตัวอ่อนยังไม่ได้พัฒนาระบบประสาทกลาง และต้องถูกทำลายก่อนครบกำหนด 14 วัน เพื่อไม่ให้เติบโตกลายเป็นสิ่งมีชีวิต 

อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนผู้บริจาคอวัยวะ รวมถึงความเสี่ยงที่ร่างกายจะไม่ตอบสนองต่ออวัยวะบริจาค ทำให้มีความต้องการสร้างอวัยวะใหม่ ด้วยเทคนิคการนำสเต็มเซลล์มนุษย์ใส่เข้าไปในตัวอ่อนของสัตว์ หรือ คิเมร่า(Chimera) เพื่อปลูกอวัยวะมนุษย์ เช่น ตับ หรือไต ที่มีคุณภาพในสัตว์ชนิดอื่น 

ในปี ค.ศ. 2019 ศาสตราจารย์ เบลมอนเต ร่วมกับทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาทอลิกมูร์เซีย ของสเปนและสถาบันซอลค์ ในสหรัฐอเมริกา ได้ประสบความสำเร็จในการสร้างคิเมร่า จากสเต็มเซลล์ของมนุษย์ฉีดเข้าไปในตัวอ่อนของลิง การทดลองดังกล่าวทำที่ห้องปฏิบัติการในประเทศจีนเพื่อหลีกเลี่ยง ‘กฎ14วัน สำหรับการวิจัยตัวอ่อน’ 

รัฐบาลญี่ปุ่นก็เคยอนุมัติให้นักวิทยาศาสตร์ทดลองเลี้ยงตัวอ่อนครึ่งคนครึ่งหนู ทั้งยังอนุญาตให้ตัวอ่อนไคเมราเติบโตจนครบกำหนดคลอดและลืมตามาดูโลกได้ด้วย การกระทำดังกล่าวสร้างคำถามทางจริยธรรมจากหลายฝ่าย เช่น ถ้าหากสเต็มเซลล์ของมนุษย์หลุดเข้าไปในสมองของสัตว์ จะทำให้สัตว์มีสติรับรู้เหมือนคนหรือไม่ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากสเต็มเซลล์เหล่านี้ได้กลายเป็นเซลล์สืบพันธุ์ อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยอ้างว่าได้สร้างกลไกทำลาย  สเต็มเซลล์ประสาทมนุษย์โดยทันทีถ้าบังเอิญหลุดเข้าไปในสมองสัตว์      

หุ่นยนต์สังหาร (Killer Robot) การพัฒนาอย่างรวดเร็วของระบบปัญญาประดิษฐ์ทำให้การสร้างหุ่นยนต์ใช้งานในสนามรบเพื่อลดการเสียชีวิตของทหารกลายเป็นหนึ่งในการแข่งขันทางเทคโนโลยีที่อันตราย และสร้างความกังวลในประเด็นศีลธรรม กฎหมาย และความรับผิดชอบ 

หุ่นยนต์สังหารที่พัฒนามีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ขนาดเล็กจิ๋ว โจมตีด้วยการกลุ้มรุมนับหมื่นนับแสน ไปจนถึงระบบอาวุธอัตโนมัติที่โจมตีจากทางอากาศ ภาคพื้นดิน หรือจากใต้ทะเล แต่ที่ได้รับการพูดถึงกันมากคือ ปืนกลนิวรัลเน็ต ขนาด7.22 มิลลิเมตร ติดตั้งกล้องกับระบบคอมพิวเตอร์ ที่สร้างเลียนแบบเส้นใยประสาทของมนุษย์ และถูกออกแบบมาให้เรียนรู้จากตัวอย่างที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ทำให้สามารถตัดสินใจเล็งเป้าหมายได้เองโดยไม่ต้องใช้มนุษย์ควบคุม 

ผู้เชี่ยวชาญทางทหารหลายคนเชื่อว่าหุ่นยนต์สังหารกำลังจะกลายเป็นกำลังหลักในการทำสงคราม และกังวลว่า ถ้าหุ่นยนต์พวกนี้เผชิญกับอะไรบางอย่างที่ไม่เคยพบมากก่อน จะไม่มีการตัดสินใจที่ยืดหยุ่นแบบมนุษย์ ความผิดพลาดอาจจะนำไปสู่การสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ การทำลายล้างเป้าหมายที่ไม่ใช่ทางการทหาร และการโจมตีพวกเดียวกันเองโดยไม่ตั้งใจ รวมทั้งโอกาสที่อาวุธดังกล่าว อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการก่อการร้าย 

ในปี ค.ศ. 2015 นักวิทยาศาสตร์และผู้นำด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 คน รวมทั้ง อีลอน มัสก์เจ้าของเทสลา และสเปซเอ็กซ์ กับตัวแทนของ กูเกิล และไมโครซอฟท์ เข้าชื่อกันทำจดหมายถึงสหประชาชาติ  เรียกร้องให้จำกัดการพัฒนา “ระบบอาวุธทำลายล้างอัตโนมัติ”  หรือ  “หุ่นยนต์สังหาร” ที่ควบคุมโดยปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถเลือกและสังหารเป้าหมายได้ด้วยตัวเอง แต่ประเทศที่เป็นผู้นำในการพัฒนาและอยู่ในคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ เช่น สหรัฐ  จีน รัสเซีย และอังกฤษ ไม่เห็นด้วย ทำให้การพัฒนาหุ่นยนต์สังหารมีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าได้ เร็วกว่าการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเสียอีก

การปลอมแปลงอัตลักษณ์ขั้นสูง (Deepfake) การพัฒนาเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์สร้างดีปเฟก (Deepfake) เพื่อเลียนแบบการทำงานของโครงข่ายประสาทของมนุษย์ในการเรียนรู้ เก็บข้อมูล และประมวลผลอัตลักษณ์บุคคล  ใบหน้า สีผิว รวมถึงรูปแบบการเคลื่อนไหว การพูดจา และน้ำเสียง  ทำให้สามารถนำเสนอใบหน้าของบุคคลนั้นในรูปแบบต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระราวกับบุคคลจริงมาปรากฏตัวซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น Lyrebird และ Baidu DeepVoice ใช้เลียนแบบเสียง Adobe Cloak ช่วยในการตัดต่อภาพรวมทั้ง FaceSwap และ Deep Video Portraits ใช้ในการสลับใบหน้า หรือแปลงการขยับหน้า ตา ปาก ของคนคนหนึ่งไปเป็นของอีกคนหนึ่ง 

ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2018 สำนักข่าวซินหัว ของประเทศจีนได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวสร้างผู้อ่านข่าวเสมือนคนแรกของโลก ซึ่งดูแทบจะไม่แตกต่างจากผู้อ่านข่าวจริง อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำไปใช้ปลอมแปลงอัตลักษณ์บุคคลในรูปแบบวีดีโอที่เรียกว่า  ดีปเฟก ไม่เพียงเลียนแบบภาพ แต่ยังเลียนแบบเสียง ท่าทางการพูด เนื้อหาที่พูด ของดาราและคนดังมากกว่า 15,000 วีดีโอ กลายเป็นการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ (Cyber Bullying) ปลุกปั่นกระแสสร้างความแตกแยก และทำให้เสียชื่อเสียง หน่วยงานภาครัฐเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีดีปเฟกไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การปลอมแปลงเป็นญาติหลอกเงินผู้เสียหาย หรือสร้างความเข้าใจผิดทางการเมือง สถิติการเติบโตของวิดีโอดีปเฟกในปี ค.ศ. 2018 มีอัตราการเติบโตขึ้นเกือบ 100% คาดว่าในอนาคตดีปเฟกจะเรียนรู้เองจนสามารถสร้างภาพความคมชัดสูง และท่าทางที่เสมือนจริงได้จนตรวจสอบได้ยากขึ้น

เว็บไซต์อำพราง (Dark Web)  เว็บไซต์ที่ใช้งานกันทั่วไปจะอยู่บนพื้นที่เปิดและเข้าถึงได้ง่าย แต่ในอีกโลกหนึ่งยังมีเว็ปที่ไม่สามารถค้นหาด้วย Google หรือ Search Engine ทั่วไป เรียกว่าเว็บไซต์อำพราง (Dark Web) เนื่องจากมีการใช้เครือข่ายทอร์ (The Onion Router -Tor) ช่วยปกปิดเส้นทางของข้อมูล มีการเข้ารหัส และระบุตัวตนไม่ได้ ทำให้ผู้ใช้ปลอดภัยจากการถูกติดตามบนโลกออนไลน์ ที่รู้จักกันดี เช่น Silk Road Agora และ AlphaBay เว็บไซต์อำพรางจัดเป็นเทคโนโลยีต้องห้าม เพราะถูกนำไปใช้เผยแพร่เนื้อหาดิบ เถื่อน มีความอ่อนไหวในเชิงศิลธรรม และผิดกฏหมาย รวมทั้งยังถูกใช้เป็นแพลตฟอร์มฟอกเงิน ซื้อขายสิ่งของผิดกฏหมายทั้งในแบบนำมาวางขาย หรือในลักษณะเว็บตลาดสินค้า ด้วยเหตุผลของการที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้อย่างชัดเจน จึงทำให้หน่วยงานทางกฏหมายเข้าไม่ถึงต่อการกระทำผิดที่เกิดขึ้นของเว็บต้องห้ามเหล่านี้

แม้ว่าเทคโนโลยี คือสิ่งสำคัญที่เข้ามาช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้าให้มนุษยชาติ แต่เทคโนโลยีเองก็เปรียบเสมือนดาบสองคม หากถูกนำไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์ ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาล แต่หากนำไปใช้ในทางที่ผิดจริยธรรม หรือกฏหมาย ก็อาจสร้างความเสียหายทั้งในระดับบุคคลและในวงกว้าง พลังอำนาจของเทคโนโลยีอาจไม่ได้อยู่กับคนที่สร้างมันขึ้นมา แต่อยู่ที่การนำไปใช้มากกว่า ถ้านำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีต้องห้ามในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


4 ประโยชน์จาก “ถั่วแมคคาเดเมีย” อร่อย ดีต่อสุขภาพ

4 ประโยชน์จาก "ถั่วแมคคาเดเมีย" อร่อย ดีต่อสุขภาพ

ถั่วแมคคาเดเมีย ถั่วรสชาติหวานมัน ที่ได้รับความนิยมในการรับประทานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ไม่ว่าจะนำมารับประทานเป็นของว่าง สอดใส้ในช็อกโกแลต หรือทำเป็นไอศกรีม แมคคาเดเมียนั้นนอกจากจะโดดเด่นในเรื่องของรสชาติที่แสนอร่อยแล้ว ยังเป็นถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และดีต่อสุขภาพอย่างมากอีกด้วย

Hello คุณหมอ จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ “แมคคาเดเมีย ถั่วมหัศจรรย์ มากประโยชน์ต่อสุขภาพ

ถั่วแมคคาเดเมีย ราชาแห่งถั่ว ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร

ถั่วแมคคาเดเมีย (Macadamia) นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งถั่ว เนื่องจากเป็นถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน แร่ธาตุ และโดยเฉพาะ ไขมันดี

ในถั่วแมคคาเดเมีย 1 ออนซ์ จะให้คุณค่าทางโภชนาการ ดังนี้

  • พลังงาน 204 แคลอรี่  
  • ไขมัน 23 กรัม  
  • โปรตีน 2 กรัม  
  • คาร์โบไฮเดรต  4 กรัม  
  • น้ำตาล 1 กรัม  
  • ใยอาหาร 3 กรัม  
  • แมงกานีส 58% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน  
  • ไทอามีน (Thiamine) 22% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน  
  • ทองแดง 11% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน  
  • แมกนีเซียม 9% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน  
  • ธาตุเหล็ก 6% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน  
  • วิตามินบี 6 5% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน

แมคคาเดเมียนั้นมีไขมันสูงก็จริง แต่ไขมันกว่า 79% ที่พบในแมคคาเดเมียนั้นล้วนแล้วแต่ก็เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated fats) หรือที่เรารู้จักกันว่าเป็น ‘ไขมันดี’ (HDL) ไขมันเหล่านี้เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ เนื่องจากสามารถช่วยลด ‘ไขมันไม่ดี’ (LDL) ที่อยู่ในเลือดได้

ประโยชน์ของถั่วแมคคาเดเมีย

  • ดีต่อสุขภาพหัวใจ

จากที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น ถั่วแมคคาเดเมีย นั้นอุดมไปด้วยไขมันดี ที่สามารถช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล และไขมันไม่ดีที่อยู่ในกระแสเลือดได้

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การรับประทานอาหารที่มีไขมันมูฟ่า (MUFA) สูง อย่างถั่วแมคคาเดเมีย สามารถช่วยทำให้สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น นอกจากนี้ยังอาจสามารถช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล และระดับของความดันโลหิต ซึ่งล้วนแล้วแต่ก็เป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจทั้งสิ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,950.00 28,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,810.00 27,439.60 28,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,629.00 24,695.64 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,448.00 21,951.68 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 815.00 12,355.40 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 634.00 9,611.44 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,876.00 28,440.16 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 27/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.95 27.95 28.15 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
แก๊สโซฮอล์ 91 27.68 27.68 27.88 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
แก๊สโซฮอล์ E20 26.44 26.44 26.64 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44
แก๊สโซฮอล์ E85 21.99 21.99 21.99
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36
ดีเซล B7 28.09 28.09 28.29 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09
ดีเซล 25.09 25.09 25.29 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล B20 24.84 24.84 25.24 24.84 24.84 24.84 24.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.86 32.86 34.74 34.26 32.86
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า