สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2563

“เสนาฯ”โชว์กำไร 200 ล. ชูคุมต้นทุน สู้สงครามราคาบ้าน

บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยผลประกอบการไตรมาส 2 สร้างกำไรกว่า 200 ล้านบาท โต 92.8 % ขณะครึ่งปีหลัง รอลุ้นแบ็คล็อกพร้อมโอนกว่า 5,000 ลบ. พร้อมดึงกลยุทธ์บริหารต้นทุน-ค่าใช้จ่าย คุมกำไร สู้ศึกสงครามราคา

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์โครงการหมู่บ้านโซลาร์เซลล์เต็มรูปแบบรายแรกของไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยไตรมาส 2/2563 (เม.ย.-มิ.ย.) ว่า ในภาพรวมสำหรับงวด 3 เดือน บริษัทและบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน มียอดโอนกรรมสิทธิ์จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และรายได้อื่นๆรวมเท่ากับ  1,758     ล้านบาท ทำให้มียอดโอนกรรมสิทธิ์และรายได้อื่นๆรวมเพิ่มขึ้น  694.5   ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 65.3 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอด 1,064.2 ล้านบาท และสำหรับงวด 6 เดือนของปี 2563 มียอดโอนกรรมสิทธิ์จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และรายได้อื่นๆสะสมเท่ากับ 3,379.2    ล้านบาท เพิ่มขึ้น  1,201.0  ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 55.1 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอด  2,178.2 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิในงวด 3 เดือน  เท่ากับ 226.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 109.1 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 92.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และในงวด 6 เดือน บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 453.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 179.0 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 65.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 274.4 ล้านบาท

“กำไรสุทธิในไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าที่มียอดโอนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ประกอบด้วย โครงการ นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง 939.5 ล้านบาทและโครงการ นิช ไพรด์ เตาปูน – อินเตอร์เชนจ์ ที่เริ่มมียอดโอนในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ 434.3 ล้านบาท ทำให้ในงวด 6 เดือน กิจการร่วมค้ามียอดโอนกรรมสิทธิ์รวมเท่ากับ 1,373.8 ล้านบาทเลยทีเดียว  ”  ดร.เกษรากล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2563  แบ่งเป็นการรับรู้รายได้จากการขายที่อยู่อาศัย(ไม่รวมบริษัทร่วมทุน) อยู่ที่ 717.9 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 54.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายโครงการแนวราบ คิดเป็นสัดส่วน 28.7 %  คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ 206 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 113.9 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 123.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาจาก 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ เสนาพาร์ค วิลล์ วงแหวน-รามอินทรา โครงการเสนาวิลล์ บรมราชชนนี – สาย 5 โครงการนิช ไอดี บางแค ช็อปเฮ้าส์ โครงการเสนา
พาร์ค แกรนด์ รามอินทรา โครงการเสนาวิลล์ ลำลูกกา-คลอง 6  และรายได้จากโครงการแนวราบในต่างจังหวัดอีก 4 โครงการ  ได้แก่ โครงการบูรพา บ่อวิน, โครงการ เดอะลิฟวิ่ง นารายา ,โครงการพราวทาวน์ – บ่อวิน และ โครงการเสนาวิลล์ นาดี – อุดรธานี 

ส่วนรายได้จากการขายโครงการคอนโดมิเนียมไตรมาส 2 /2563 (ไม่รวมบริษัทร่วมทุน) คิดเป็นสัดส่วน 71.3% อยู่ที่ 511.9 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 139.2 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 37.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่จำนวน 372.7 ล้านบาท มาจากโครงการนิช ไอดี แอท ปากเกร็ด สเตชั่น,โครงการนิช โนโน สุขุมวิท – ปู่เจ้า ,โครงการนิช ไอดี สุขุมวิท 113 โครงการนิช โมโน รัชวิภา, โครงการนิช ไอดี เพชรเกษม – บางแค โครงการนิช ไอดี พระราม 2 – ดาวคะนอง, โครงการ เดอะ คิทท์ พลัส รังสิต- ติวานนท์ และเดอะ คิทท์ ลำลูกกา – คลอง 2 ขณะที่รายได้จากค่าเช่า และ บริการในไตรมาส 2  อยู่ที่ 281.7 ล้านบาท ลดลงอยู่ที่ 208.7 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 42.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

นอกจากนั้นในกลุ่มธุรกิจโซลาร์มีรายได้ อยู่ที่ 10.5 ล้านบาท ปรับตัวลดลงอยู่ที่ 48.2 ล้านบาท หรือคิดเป็น 82.1 % ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2563 ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้มีการเลื่อนการติดตั้งออกไปจากที่กำหนดไว้เป็นปลายปี 2563 แทน 

ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าขายแล้วรอโอน (Backlog) รวมทั้งสิ้น จำนวน 11,497 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้  5,863 ล้านบาท  แบ่งเป็นโครงการของบริษัทร่วมทุน 4,867 ล้านบาทประกอบด้วย โครงการ นิช โมโน สุขุมวิท- แบริ่ง ,โครงการ นิช ไพรด์ เตาปูน – อินเตอร์เชนจ์ และ โครงการ นิช โมโน เจริญนคร และ โครงการคอนโดของบริษัทเสนาฯ 713 ล้านบาท ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว และโครงการแนวราบของบริษัทเสนาฯ และบริษัทเสนา วานิช  (โครงการต่างจังหวัด) อยู่ที่ 283 ล้านบาท 

สำหรับการปรับแผนเปิดโครงการใหม่ของปี 2563   เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์การตลาด และกำลังซื้อในปัจจุบัน ตามแผนเดิมทางบริษัทจะเปิด 10 โครงการ รวมมูลค่า 7,500 ล้านบาท ซึ่งได้มีการปรับแผนใหม่เหลือเปิด  6 โครงการ รวมมูลค่า 3,100 ล้านบาท ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 3 โครงการในช่วงไตรมาส 1 และอีก 3  โครงการที่เหลือจะเปิดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 63 ประกอบด้วย  1.เดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน – คูคต (เฟส 2) 2.เสนา วีว่า เพชรเกษม พุทธมณฑลสาย 7  และ3.เสนา คิทท์ เทพารักษ์ – บางบ่อ (JV)  รวมมูลค่าโครงการ 1,100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้มีการจัดทำแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว  ภายใต้มาตรการ “SENA Zero COVID” โดยวางแผนการบริหารปรับลดค่าใช้จ่ายขายและบริหารลดลง และยังได้ออกแคมเปญเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคต่างๆ อาทิ แคมเปญ SENA X Shopee เป็นครั้งแรกบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 

พร้อมกันนี้ยังมีแนวทางที่จะเพิ่มประสิทธิการบริหารจัดการต้นทุนให้ได้สูงสุด เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่ดี และมีแผนที่จะพัฒนาโครงการเพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัย โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงานไปติดตั้งให้กับบ้านทุกหลัง โดยเฉพาะประเภททาวน์โฮม เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้มีรายได้ปานกลางสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่มีเทคโนโลยีด้านพลังงาน “ ที่ผ่านมาได้มีการพิสูจน์ถึงความคุ้มค่าสำหรับผู้ที่มีอาชีพฟรีแลนส์รับงานมาทำที่บ้านที่ต้องมีการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าให้กับลูกบ้านได้เป็นอย่างดี” ดร.เกษรา กล่าว 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ไรมอนแลนด์ ดึง “สุรเกียรติ์ เสถียรไทย” นั่งประธานกิตติมศักดิ์

บมจ.ไรมอนแลนด์ จัดทัพเสริมแกร่ง แต่งตั้ง “ศ. ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย” ดำรงตำแหน่ง ประธานกิตติมศักดิ์ หวังผลักดัน ขึ้นผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ชั้นนำของไทย

นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการ บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML ผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ของไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแต่งตั้ง ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทเล็งเห็นว่า ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เป็นบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีการเติบโต รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานบริษัทให้กับองค์กรใหญ่หลายแห่ง                           รวมถึงเคยเป็นประธานคณะกรรมการของ บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) มาก่อนเป็นเวลานาน             กว่า 1 ปี อีกทั้งเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำหรับตำแหน่งเป็นประธานกิตติมศักดิ์ จะมีผลตั้งแต่วันนี้ ( 26 ส.ค.63) เป็นต้นไป

ขณะที่บทบาทหน้าที่ของศาสตราจารย์ ดร.สุรเกียรติ์ มีหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำและคำปรึกษาในด้านทิศทาง การปรับกลยุทธ์ทางการปรับธุรกิจและการลงทุนใหม่ ๆ แก่คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร      ด้วยประสบการณ์ที่รอบด้านและช่วยนำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและรักษาความเป็นผู้นำด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ของไทย ส่งเสริมให้ RML สามารถเติบโตไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ และสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตแบบยั่งยืนในอนาคต
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com

กรมสรรพากรเร่งเสียภาษีก่อนสิ้นเดือนนี้

กรมสรรพากรเร่งเสียภาษีก่อนสิ้นเดือนนี้

สรรพากรแนะยื่นแบบและเสียภาษีบุคคลธรรมดา ภายใน 31 สิงหาคม 2563

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรสนับสนุนให้ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดายื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 ผ่านทางอินเทอร์เน็ต หากมีภาษีที่ต้องชำระก็สามารถชำระผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้หลากหลายช่องทาง เช่น e-Payment, Internet Banking, Mobile Banking เป็นต้น

สำหรับผู้ที่พิมพ์ชุดชำระเงิน (Pay In Slip) ไว้แล้วโปรดตรวจสอบกำหนดเวลาการชำระภาษีในชุดชำระเงินของท่าน หากพ้นกำหนดเวลาแล้วและยังไม่ได้ ชำระภาษีให้เข้าระบบ e-Filing และพิมพ์ชุดชำระเงิน (Pay In Slip) ฉบับใหม่ เพื่อรับสิทธิชำระภาษีภายในวันที่ 31 ส.ค. 2563

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้ร่วมมือกับ 20 ธนาคารชั้นนำ ยกเว้นค่าธรรมเนียมการชำระภาษี ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com

กกท. จัดทัวร์นาเมนท์อีสปอร์ต RoV Cup พร้อมผลักดันวงการให้เติบโต

กกท. จัดทัวร์นาเมนท์อีสปอร์ทมาตรฐานสากล พร้อมผลักดันวงการอีสปอร์ตไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

วันที่ 26 ส.ค. 63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา เป็นประธานพิธีแถลงข่าวการแข่งขัน “RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT” โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี ณ การีนา ทาวน์ฮอล์ ชั้น 24 อาคาร เอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์

การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการ เดินหน้าผลักดันกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทย ให้เทียบเท่าระดับนานาชาติ เพื่อสร้างระบบอีสปอร์ตที่แข็งแรง ส่งเสริมบุคลากรด้านอีสปอร์ตให้มีคุณภาพ และสร้างโอกาสในการก้าวสู่นักกีฬาระดับอาชีพ พร้อมจัดทัวร์นาเมนท์ “RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ได้ร่วมจัดทัวร์นาเมนท์การแข่งขันอีสปอร์ตครั้งนี้ขึ้น รวมไปถึงความร่วมมือต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน ทั้งการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยผลักดันให้อีสปอร์ตของไทยมีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวงการกีฬาและประเทศชาติต่อไป

ทางด้าน ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมพัฒนาและประสานงานเกี่ยวกับกีฬา พร้อมให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ และให้ความร่วมมือในการจัดและดำเนินกิจกรรมกีฬาต่าง ๆ ของประเทศไทย สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากเพื่อจัดการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาระดับมือสมัครเล่นได้เข้าร่วมในการแข่งขันมาตรฐานระดับสากลแล้ว ยังถือเป็นการประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการในอนาคต เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันอีสปอร์ตให้เข้าถึงประชาชน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดี มองเกมให้เป็นกีฬา ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล พัฒนานักกีฬาและบุคลากรกีฬาอีสปอร์ต ให้มีคุณภาพ และช่วยสร้างเสริมโอกาสในการก้าวเข้าสู่ระดับนักกีฬาอาชีพ และเพื่อผลักดันอีสปอร์ตในประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับการแข่งขัน “RoV MOTS Official Cup 2020 Presented by SAT” ทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน RoV ระดับมือสมัครเล่นมีทีมเข้าร่วมสมัครมากกว่า 2,100 ทีม ซึ่งรอบชิงชนะเลิศจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคม 2563 นี้ ณ การีนา อีสปอร์ต สตูดิโอ โดยมีเงินรางวัลสำหรับทีมที่ชนะการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 1,000,000 บาท แบ่งเป็นรางวัลผู้เล่นดีเด่น เงินรางวัล 10,000 บาท อันดับที่ 5-8 รางวัลละ 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 3 เงินรางวัล 70,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 200,000 บาท และสำหรับทีมชนะเลิศ รับเงินรางวัล 500,000 บาท พร้อมได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรอบ Group Stage ในรายการระดับนานาชาติ Road to Arena of Valor International Championship 2020 (Road to AIC 2020) โดยสามารถร่วมชมและเชียร์ผ่าน Live Streaming ได้ที่ YouTube Channel และ Facebook Page Garena RoV Thailand

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


6 ท่าบริหารแก้ปวดคอบ่าไหล่ ไล่ออฟฟิศซินโดรม

6 ท่าบริหารแก้ปวดคอบ่าไหล่ ไล่ออฟฟิศซินโดรม

นักกายภาพบำบัด แชร์ 6 ท่าบริหารแก้อาการปวดคอ-บ่า-ไหล่ ไล่ออฟฟิศซินโดรม

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ มักจะมีพฤติกรรมนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ นั่งทำงานเอกสารบนโต๊ะ ก้มหน้าทั้งวัน ทำให้มีอาการปวดคอบ่าไหล่ได้ง่าย ปัญหาเหล่านี้ หากเริ่มมีอาการ แล้วจัดการตัวเองเบื้องต้นได้ จะทำให้ปัญหาไม่บานปลาย

เพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัด จากคลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้ให้ข้อมูลอาการปวดคอบ่าไหล่ว่า อาการดังกล่าวข้างต้นเป็นผลจากความไม่สมดุลของกล้ามเนื้อด้านหน้ากับด้านหลังที่ทำงานผิดสมดุล เกิดจากท่าทางที่เราคุ้นชินจนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของความยาว และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Muscle Imbalance) อาจมาจากท่าทางเหล่านี้

  • นั่งกอดอก
  • ก้มคอเล่นโทรศัพท์
  • นั่งหลังค่อมใช้คอมพิวเตอร์
  • นอนตะแคงตัวงอเป็นกุ้ง
  • ชอบยืนหรือนั่งงอตัว เอาอกไปวางบนพุง
  • ห่อไหล่

รวมไปถึงกิจวัตรประจำวันต่างๆ ในชีวิตเราก็มักก้มตัวงุ้มไปด้านหน้าเป็นปกติอยู่แล้ว เช่น กินข้าว แปรงฟัน อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ ฯลฯ และทั้งหมดก็เป็นเหตุให้มีอาการดังได้กล่าวที่เรียกว่ากล้ามเนื้อขาดความสมดุล หรือ Muscle Imbalance

ภาวะนี้เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อหน้าอกมัดตื้นและมัดลึก หรือกล้ามเนื้อที่เกาะระหว่างชายโครงด้านหน้าหดสั้นเกร็งมากกกว่าปกติ ส่วนกล้ามเนื้อด้านหลัง ช่วงสะบัดทั้งหมด จะยาวโก่งออก เส้นใยกล้ามเนื้อจะถูกยืดเหมือนหนังยางที่ยืดค้างไว้นานๆ ก็จะหดกลับยาก ทำให้กล้ามเนื้อเหล่านี้อ่อนแรง ซึ่งหน้าที่กล้ามเนื้อเหล่านี้ คือพยุงก้านคอและทำให้หลังตรง แต่พออ่อนกำลัง หลังก็ค่อม ไหล่ก็จะห่อลง ฯลฯ กล้ามเนื้อเหล่านี้คนส่วนใหญ่มักไปยืด ซึ่งยิ่งยืดอาจจะยิ่งทำให้ปวดมากขึ้น แต่ยืดใหม่ๆ ก็จะรู้สึกสบาย ในระยะยาวจะยิ่งเกิดผลเสียต่อโครงสร้างร่างกาย

6 ท่าบริหารแก้ปวดคอบ่าไหล่

ท่าที่ 1 มือประสานกัน เหยียดแขนสุดขึ้นเหนือศีรษะ กระดกข้อมือวาดแขนเหยียดตรงไปด้านหลัง พร้อมยืดอกเหลือบหน้ามองบน แขม่วงท้อง ค่อยๆ วาดลงช้าๆ

ท่าที่ 2 มือคว่ำจับยางยืดพอตึงๆ เหยียดแขนขึ้นบนศีรษะ ดึงยางยืดแยกออกจากกันพร้อมงอศอกตั้งฉาก ผลักแขน ไหล่ไปด้านหลัง แล้วค่อยๆ ดึงลงล่าง ดึงสะบักเข้าหากัน ค้างไว้ 5 วินาที
ท่าที่ 3 กางแขน งอศอก 90 องศา หันหน้าไปด้านตรงกันข้าม พร้อมหมุนไหล่กว้าง ดันไปด้านหลัง (เหมือนใช้ศอกวาดเป็นวงกลมกว้างๆ) เป็นจังหวะพร้อมๆ กัน
ท่าที่ 4 กางแขนงอศอก 90 องศา หันหน้าไปด้านตรงกันข้าม พร้อมผลักหัวไหล่ แขนไปด้านหลังดึงสะบักแน่นๆ ค้างไว้ 3 วินาที แล้วผ่อนกลับท่าเริ่มต้น
ท่าที่ 5 มือประสานกันด้านหลัง เหยียดศอกให้ตึง ดึงสะบักเข้าหากัน ดันมือไปด้านหลัง ยืดอก เงยหน้าเหลือบมองบน ค้างไว้ 3 วินาที แล้วผ่อนกลับท่าเริ่มต้น

ท่าที่ 6 จับยางยืดดึงพอประมาณหงายมือ งอศอกไว้ระดับสะดือ ดึงยางยืดแยกออกจากกัน ดึงสะบัก ผลักไหล่ไปด้านหลังแล้วยืดอก แขม่วท้อง ค้างไว้ 3 วินาที แล้วกลับท่าเริ่มต้น

ทั้งนี้ ควรทำท่าละประมาณ 5 ครั้ง 3 รอบต่อวัน หรือทำได้บ่อยๆ เวลาที่มีอาการ

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


60 คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับห้องครัว อุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็นในครัวเรือน มีอะไรบ้าง

สวัสดีผู้อ่านบนโลกออนไลน์ ที่กำลังพร่างพรายท่องในดินแดนไซเบอร์กันอยู่ ณ ขณะเสี้ยวินาทีค่ะ ก็มาพบกันอีกครั้ง สำหรับบทความบล็อกภาษาอังกฤษน่ารู้เล็กๆน้อย ที่จะมานำเสนอให้อ่านฆ่าเวลากันเรื่อยๆ หลังจากที่บทความก่อนหน้า ได้แนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเครื่องปรุงรสต่างๆในการทำอาหารไปแล้ว มาบทความบล็อกนี้ก็ขอมานำเสนอคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆเกี่ยวกับอุปกรณ์ของใช้ต่างๆในห้องครัว เครื่องเรือนต่างๆที่จำเป็น มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้อ่านกันดังนี้ค่ะ

สำหรับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในห้องครัว และอุปกรณ์จำเป็นต่างๆในการทำอาหารในครัวเรือน มีดังนี้จ้า

1.Kitchen (คิทเช่น) หมายถึง ห้องครัว
2.Saucepan  (ซอสแพน)     หมายถึง  หม้อ
3.Cup    (คัพ)    หมายถึง   ถ้วย
4.Bowl     (โบว)     หมายถึง  ชาม
5.Plate     (เพลท)     หมายถึง  จาน
6.Table spoon  (เทเบิลสพูน)  หมายถึง   ช้อนโต๊ะ
7.Drawer  (ดรอเวอร์)    หมายถึง   ลิ้นชัก
8.Teaspoon     (ทีสพูน)   หมายถึง   ช้อนชา
9.Fork    ( โฟค)         หมายถึง  ส้อม
10.Spoon    ( สะพูน)    หมายถึง   ช้อน

11.Ladle    ( แลเดิล)    หมายถึง  ทัพพี

12.Mortar     (มอร์ทา)    หมายถึง  ครก
13.Pestle    ( เพสเทิล)     หมายถึง  สาก
14.Frying pan   (ฟรายอิง แพน)    หมายถึง  กระทะทอด
15.Blender  (เบลนเดอ)  หมายถึง เครื่องปั่น
16.Cutting board     (คัทติ้งบอร์ด)    หมายถึง   เขียง
17.Refrigerator    ( รีฟริจเจอเรเทอ)    หมายถึง  ตู้เย็น
18.Cupboard    ( คัพบอร์ด)     หมายถึง ตู้เก็บของ
19.Glass   ( กลาส)   หมายถึง  แก้วน้ำ
20.Wine glass (ไวน์กลาส)  หมายถึง แก้วไวน์

21.saucer     (ซอสเซอ)  หมายถึง  จานรองถ้วย
22.Tablecloth   (เทเบิลคลอท)    หมายถึง  ผ้าปูโต๊ะ
23.Knife    (ไนฟท์)   หมายถึง   มีด
24.Salt shaker    ( ซอลเชคเคอ )   หมายถึง  ขวดเกลือ
25.Kettle   (เคเทิล)   หมายถึง  กาน้ำร้อน
26.Sink     (ซิงค์)     หมายถึง อ่างล้างจาน
27.oven     (โอเวน)   หมายถึง เตาอบ
28.Toaster  (โทสเตอร์)  หมายถึง เตาปิ้งขนปัง
29.Basket    ( บาสเก็ท)    หมายถึง   ตะกร้า
30.Bottle     (บ็อทเทิล)    หมายถึง  ขวด

31.Teapot     (ทีพ็อท)   หมายถึง   กาน้ำชา
32.Chopstick    (ช็อพสติค)     หมายถึง  ตะเกียบ
33.Scissors     (ซิสเซอ)     หมายถึง  กรรไกร
34.Microwave oven   (ไมโครเวฟ โอเวน)    หมายถึง  เตาอบไมโครเวฟ
35.Strainer     (สเทรนเนอ)  หมายถึง ตะแกรง
36.Scales     (สเกล)   หมายถึง  ตาชั่ง
37.Spatula     (สแพททิวเลอ)   หมายถึง  ไม้พาย
38.Mop     (ม็อพ)    หมายถึง  ไม้ถูพื้น
39.Matches    ( แมทเชส)    หมายถึง  ไม้ขีดไฟ
40.Bottle opener     (บอทเทิล โอเพนเนอ)  หมายถึง ที่เปิดขวด
 
41.Rolling pin    ( โรลลิงพิน)  หมายถึง   ไม้นวดแป้ง
42.Apron     (แอพพรอน   หมายถึง   ผ้ากันเปื้อน
43.Measuring cup     (เมเชอริงคัพ)   หมายถึง   ถ้วยตวง
44.Measuring spoon     (เมเชอริงสพูน)    หมายถึง  ช้อนตวง
45.Colander     (โคแลนเดอ)    หมายถึง  ตะแกรง / กระชอนมีรู
46.Can opener    (แคน โอเพ็นเนอ)     หมายถึง  ที่เปิดกระป๋อง
47.Tea towel     (ที ทาวเวล)     หมายถึง  ผ้าเช็ดชาม
48.Broom     (บรูม )     หมายถึง ไม้กวาด
49.Duster    ( ดัสเทอ )    หมายถึง  ที่ตักผง
50.Lighter     (ไลเทอร์ )    หมายถึง  ไฟแช็ก

51.Steamer  (สทีมเมอ )    หมายถึง  ซึงนึ่ง, หม้อนึ่ง
52.scoop     (สกูฟ)     หมายถึง  กระบวยตัก
53.grinder   (กรินเดอ)   หมายถึง เครื่องบด
54.baking pan     (เบคคิง แพน)   หมายถึง    ถาดรองอบ
55.coffeemaker   ( คอฟฟี เมคเกอ)     หมายถึง  เครืองทำกาแฟ
56.butter knife    ( บัทเทอ ไนฟท์)   หมายถึง   มีดที่ไว้ใช้ตัดเนย
57.garlic press     (กาลิคเพรส )     หมายถึง  ที่บดกระเทียม
58.flour sifter    ( ฟลาวเออะ ซิฟเทอ)    หมายถึง    ตะแกรงร่อนแป้ง
59.oven glove     (โอเวน เกลิฟ)     หมายถึง ถุงมือกันความร้อน
60.Cooker Hood (คุ๊กเกอร์ ฮูด) หมายถึง เครื่องดูดควัน
61.Tong (ทง) หมายถึง ที่คีบอาหาร,ที่คีบขนม
62.Flipper  (ฟลิปเปอร์)  หมายถึง ตะหลิว
63.Egg whisk หมายถึง ตะกร้อตีไข่,ตะกร้อตีแป้ง

และสำหรับข้อมูลน่ารู้เกี่ยวคำศัพท์อุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องครัวต่างๆ ที่ได้นำไว้ในเว็ปไซต์บล็อกนี้ น่าจะประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านอยู่ไม่น้อย ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาเปิดสไลด์เลื่อนอ่านกัน หวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกถัดไปนะคะ….จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com

โอเปอเรเตอร์ เปิดศึก 5G !! ชิงผู้นำตลาด

“เอไอเอส-ดีแทค-ทรู” เปิดศึกโชว์ศักยภาพชิงตำแหน่งผู้นำตลาด 5G เดินหน้าขยายโครงข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเร่งสร้างอีโคซิสเต็ม

    แม้ว่าวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศไทยในตอนนี้ เรียกว่าส่งผลกระทบต่อทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ แต่ในอีกมุมนึงนั้นเรียกได้ว่าเป็น “ตัวเร่ง” ให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ส่งผลให้โอเปอเรเตอร์ต้องเร่งเครื่องเปิดศึกชิงเจ้าตลาดการเป็นผู้นำเครือข่ายโมบายอินเตอร์เน็ตและพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต

AIS ปูพรม 5G 77 จังหวัด

    นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศเอไอเอส เปิดเผยว่า หลังจากที่เอไอเอสได้เดินหน้าขยายเครือข่าย 5G ครบ 77 จังหวัด และครอบคลุมพื้นที่ EEC 100% แล้ว ล่าสุดเอไอเอส ได้เดินหน้าขยายเครือข่าย 5G SA (Stand Alone) ครบทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมไทย เนื่องจากการพัฒนาเครือข่าย 5G จำเป็นต้องอาศัยคุณสมบัติของ 5G SA โดยเฉพาะ รวมถึงเทคโนโลยี 5G Network Slicing ที่มีความยืดหยุ่นกับลักษณะการใช้งานแต่ละรูปแบบ ในแต่ละพื้นที่ของภาคธุรกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติที่กำลังมองหาฐานการผลิตใหม่ที่จะลงทุนในระยะยาว ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล จะเป็นข้อได้เปรียบสำหรับการแข่งขันบนเวทีโลก และนำไทยก้าวสู่ยุค Industry 4.0 ได้ โดยเอไอเอสเป็นโอเปอร์เรเตอร์รายเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการ 5G Dual Mode ทั้งแบบ SA (Stand Alone) เครือข่าย 5G เฉพาะ และ NSA (Non-Stand Alone) เครือข่าย 5G ที่ทำงานร่วมกับ4G บนคลื่นความถี่ 2600 MHz

ทรูเร่งสร้างอีโคซิสเต็ม

     ด้านนายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยเรียกว่าเป็น Early Adopter หรือ กลุ่มที่เปิดรับนวัตกรรมและเทรนด์ ใหม่ๆ 5G ในประเทศไทยนั้นเรียกว่าพัฒนาไปพร้อมกับญี่ปุ่นและถือเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับคนไทย ทั้งนี้ถ้าจะใช้เทคโนโลยี 5G ในการขับเคลื่อนประเทศขณะที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยสัมผัสกับเทคโนโลยี 5G เลย คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงมองว่าต้องสร้าง Ecosystem หรือระบบนิเวศของ 5G ทั้งฝั่งเวอร์ติคัลและคอนซูเมอร์ให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับคนไทยถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G ซึ่งทรูได้ให้ความสำคัญกับ Vertical Industry หรืออุตสาหกรรมแนวดิ่ง ที่ประกอบด้วย ชุมชน และโรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า, สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ขณะนี้ทรูได้มีการขยายเครือข่ายครอบคลุมแล้ว 77 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว ซึ่งจะเสริมกับเครือข่าย 4G ที่มีอยู่โดยจะเน้นพื้น ที่ยุทธศาสตร์ที่เชื่อว่าจะได้ประโยชน์เต็มที่จากเครือข่ายทรู 5G

“การสร้างอีโคซิสเต็มของ เทคโนโลยี 5G เปรียบเสมือน “ไก่กับไข่” ที่หากไม่มีผู้ใช้ก็ไม่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ แต่ถ้าไม่มีผู้ผลิตคอนเทนต์ผู้ใช้ก็ไม่เกิด”

ดีแทคลุยทดสอบ5G

      ขณะที่นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ล่าสุดดีแทคได้เดินหน้าทดสอบ 5G บนคลื่น 26 GHz ครั้งแรกที่ศูนย์บริการ 7 แห่งทั่วประเทศ ผ่านสมาร์ทโฟน HUAWEI Mate Xs รุ่นพิเศษที่ออกแบบรองรับ 5G Millimeter wave (mmWave) หรือคลื่นความถี่ย่าน 26 GHz ซึ่งเป็นคลื่นแห่งอนาคตรองรับภาคอุตสาหกรรม แต่ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบพิเศษสามารถนำคลื่น mmWave มาใช้กับสมาร์ทโฟนเพื่อให้ลูกค้าดีแทคได้ลองใช้งาน ทั้งนี้สำหรับการรองรับนวัตกรรม 5G ต่างๆ ไม่ใช่แค่การใช้งานบนมือถือ แต่สามารถนำมาใช้งาน5G รูปแบบที่เชื่อมต่อ Massive IoT ในอนาคตโดยในปีนี้ ดีแทคจะเดินหน้าทดสอบการใช้งาน 5G รูปแบบต่างๆ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของโครงข่าย ด้วยคุณสมบัติพิเศษของคลื่น 26 GHz หรือ mmWave ซึ่งเป็นคลื่นที่เหมาะในการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มความจุของช่องสัญญาณในปริมาณมหาศาล สำหรับการรองรับนวัตกรรม 5G สามารถนำมาพัฒนาคอนเทนต์ร่วมกับการใช้ VR หรือ AR รวมถึง ออกแบบบริการ 5G เพื่อสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


9 สมุนไพรแก้ปวดฟัน…ปวดฟันหายได้ ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

สมุนไพรแก้ปวดฟัน

ปวดฟัน” ใครที่เคยปวดจะรู้ว่ามันสร้างความทรมานให้เจ้าตัวมากขนาดไหน บางคนปวดจนต้องนอนร้องไห้ก็มีมาแล้ว ต้องไปหาหยูกยา พาราแก้ปวดมาทานเพื่อบรรเทาอาการปวดกันไป แต่จะให้ทานยาติดต่อกันหลายวันก็ไม่ต่อสุขภาพไต แต่ถ้าไม่ทานยาก็ปวดฟันอยู่แบบนั้น ช่างน่ารำคาญใจไม่น้อย แต่หากอยากหายปวดฟัน ไม่จำเป็นต้องใช้ยาแผนปัจจุบันเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะ มีสมุนไพรแก้ปวดฟันหลายชนิดที่สามารถแก้ปวดได้แบบชะงัดนัก ใครที่ปวดฟันอยู่แต่ไม่อยากทานยา ลองมาดูกันดีกว่ามีสมุนไพรอะไรบ้างที่ช่วยบรรเทาอาการได้

ปวดฟัน เกิดจาก?

ปวดฟัน (Toothache) คืออาการปวดที่เกิดขึ้นที่ฟัน เนื้อเยื่อรอบๆ ฟันรวมไปถึงด้านในฟัน การปวดมีตั้งแต่ปวดเล็กน้อยไปจนถึงปวดร้าวทั้งใบหน้า ปวดศีรษะหรือมีไข้ร่วมด้วย สาเหตุหลักของการปวดมักมาจากฟันผุ แต่ก็มีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ปวดฟันได้ เช่น การติดเชื้อที่โพรงประสาทฟัน โรคเหงือก ฟันคุด ฟันแตกหัก ฝีโพรงฟัน เป็นต้น

การปวดฟัน หากปวดนานเกิน 1-2 วันควรไปพบทันตแพทย์ เพราะอาจจะมีโรคอื่นๆ นอกเหนือจากฟันผุซ่อนตัวอยู่ หากปล่อยทิ้งไว้อาการอาจจะรุนแรงได้ แต่ในขณะรอรับการรักษา หากปวดมากสามารถลดความปวดได้โดยการทานยา แต่ถ้าใครไม่อยากทาน การใช้สมุนไพรแก้ปวดฟันก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ

สมุนไพรแก้ปวดฟัน แก้ปัญหาได้แบบเอาอยู่

1. กานพลู จัดเป็นสมุนไพรอันดับแรกๆ ที่นิยมนำมาใช้แก้ปัญหาโรคเหงือกและฟัน ซึ่งมีการนำมาใช้โยชน์กันตั้งแต่สมัยโบราณ จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ เนื่องจากกานพลูมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ในปริมาณมาก น้ำมันนี้ออกฤทธิ์คล้ายกับยาชาในวงการแพทย์ และยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคในช่องปากได้อีก หากปวดเพียงใช้สำลีก้านจุ่มน้ำมันกานพลูแล้วมาอุดรูฟันที่ปวด หรือถ้าไม่มีจะอมกานพลูเฉยๆ ก็ได้ หากต้องการฆ่าเชื้อโรคในปากได้เยอะๆ ก็เอากานพลูไปดองเหล้าแล้วเอาเหล้ามาบ้วนปากเสียเลยก็ดีไม่น้อยค่ะ นอกจากแก้ปวดฟันแล้วกานพลูยังช่วยลดกลิ่นปาก แก้เลือดออกตามไรฟันและแก้รำมะนาดได้อีกด้วยค่ะ

2. ข่า ข่านอกจากจะทำไปทำเป็นเครื่องต้มยำเพิ่มกลิ่นหอม รสเผ็ดซ่าให้อาหารแล้ว ยังนำไปรักษาโรคต่างๆได้หลายโรค รวมถึงบรรเทาอาการปวดฟันเนื่องจากมาจากฟันผุได้ด้วย วิธีการนั้นง่ายมากๆ เพียงนำข่าสดที่แก่มากๆ ไปโขลกให้ละเอียด ผสมกับเล็กน้อย คลุกให้เข้ากัน แล้วนำตัวยาที่ได้ไปอุดรูฟันผุ อาการปวดจะลดลงจนหายไปในที่สุดค่ะ

3. ข่อย คนสมัยก่อนมักใช้กิ่งข่อยทุบแตกๆ แล้วนำมาแปรงฟันแทนแปรงสีฟัน หากใครเคยอ่านประวัติศาสตร์เรื่องนายทองดีฟันขาวหรือพระยาพิชัยดาบหัก ในตำนานจะกล่าวถึงว่าที่นายทองดีมีฟันที่ขาวสะอาด ผิดจากชาวบ้านสมัยนั้นที่ฟันดำก็เพราะใช้กิ่งข่อยสีฟัน (แปรงฟัน) อยู่เป็นประจำ ฟันจึงขาวและแข็งแรงนั่นเอง การปรุงยาแก้ปวดฟันจากข่อยนั้นทำได้ไม่ยากคือ นำกิ่งข่อยมาหั่นเป็นท่อน นำไปต้มใส่เกลือ เคี่ยวให้เหลือน้ำเพียงครึ่งเดียว จะได้ยาสูตรเข้มข้น นำไปกลั้วปากเช้า-เย็นทุกวัน ช่วยฟันไม่ผุ ฟันแข็งแรง หากปวดฟันอมแล้วจะช่วยให้ปวดน้อยลง นอกจากนี้เมล็ดยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคในปากและลำคอ ดังนั้นควรนำเมล็ดมาต้มแล้วอมบ้วนปากเป็นประจำ ตัวยาที่ได้มาจากส่วนต้นและเมล็ดจะช่วยทำงานแบบส่งเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกัน จะช่วยให้หายปวดฟันเร็วขึ้น ทำให้ปากสะอาด ลดกลิ่นปากด้วยค่ะ

4. ดอกดาวเรือง ดอกไม้สีเหลืองที่เราเห็นกันประจำในวันพระก็สามารถนำมาแก้ปวดฟันได้นะคะ…ใช่แล้วค่ะ ฟังไม่ผิดหรอก ดอกไม้ชนิดนี้ก็คือดอกดาวเรืองนี่เอง นำกลีบดอกดาวเรืองมาต้มกับน้ำ จิบทีละน้อยตลอดทั้งวันรวมทั้งบ้วนในระหว่างวันด้วยเพื่อช่วยชะล้างเชื้อโรคที่ทำให้ฟันผุ ดาวเรืองมีฤทธิ์เช่น ช่วยลดการบวมอักเสบ แก้ปวดฟัน หากมีอาการเหงือกบวม เหงือกจะยุบและหายเจ็บเร็ว นอกจากนี้ใครที่ไอ เจ็บคอ มีเสมหะเหนียวข้น การจิบน้ำดอกดาวเรืองก็ช่วยรักษาได้เช่นกันค่ะ

5. ผักชี นำเมล็ดผักชีมาต้มน้ำ แล้วเอามาบ้วนปากบ่อยๆ บรรเทาอาการปวดฟัน ช่วยรักษาแผลในปากและลำคอ

6. ผักบุ้งนา คนที่เคยเห็นแต่ผักบุ้งจีนอาจจะสงสัยว่าผักบุ้งนาหน้าตาเป็นอย่างไร ผังบุ้งชนิดนี้คือผักบุ้งก้านสีแดงๆ ที่นิยมนำมาทานเคียงกับส้มตำนั่นเอง นอกจากก้านที่กรุบกรอบทานเพลินแล้ว ผักบุ้งก็แก้ปวดฟันได้ด้วยนะ ลองนำรากผักบุ้งมาตำจนละเอียด คั้นเอาแต่น้ำ หยดน้ำส้มสายชูลงไปผสมอีกนิดหน่อย คนให้เข้ากัน แล้วเอามาหยอดใส่รูฟันบริเวณที่ปวด หรือจะบ้วนก็ได้ค่ะ โดยกลั้วปากนานประมาณ 3-5 นาทีแล้วค่อยบ้วนทิ้ง ทำบ่อยๆ แล้วจะรู้สึกว่าอาการปวดค่อยๆ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ

7. น้ำมันกระเทียม การปวดฟันนั้นดูเหมือนเป็นเรื่องไม่ใหญ่โตอะไร แต่ถ้าใครเคยปวดฟันจะรู้เลยว่า เวลาปวดนั้นสุดแสนทรมาน อยากจะเอาอะไรถอนฟันออกให้รู้แล้วรู้รอด ปวดจนร้าวไปทั้งหน้า บางคนปวดจนร้องไห้เลยก็มี ดังนั้นบางคนจึงอยากได้ยาระงับอาการปวดชั่วคราว ซึ่งน้ำมันกระเทียมช่วยได้ค่ะเอาสำลีก้านไปชุบน้ำมันกระเทียมชุ่มๆ แล้วหยดหรือทาบริเวณที่บริเวณที่ปวด จะช่วยให้ปวดน้อยลง แต่ว่ามันช่วยได้แค่ชั่วคราวเท่านั้นนะคะ ควรหาวีรักษาแบบอื่นเป็นตัวช่วยสำรองด้วยจะดีกว่าค่ะ

8. ชา ใบชามีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดบวมและอักเสบ นำใบชาแห้งมาชงแบบเข้มข้นปานกลาง รอจนชาอุ่น นำมาบ้วนปากบ่อยๆ ช่วยลดความปวดลงได้ แต่ว่าอย่าลืมบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดตามทุกครั้ง ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดคราบเหลืองสะสมจากน้ำชาได้ค่ะ

9. ว่านหางจระเข้ เลือกใบว่านหางจระเข้แก่ๆ มาล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือกแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกรอบเพื่อเอายางออก ฝานวุ้นที่ได้เป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปแปะตรงบริเวณที่ปวด หรือว่าจะปั่นจนละเอียด คั้นน้ำ แล้วใช้สำลีก้านชุบน้ำว่านแล้วมาอุดฟันซี่ที่เป็นได้เช่นกัน ว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เย็น ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมอักเสบได้เป็นอย่างดี

ข้อแนะนำแก้ปวดฟัน

เมื่อปวดฟันแล้วแก้ปัญหาด้วยการทายาหรือทานยาเพื่อลดความเจ็บปวดนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะโดยมาแล้วสาเหตุที่แท้จริงของการปวดฟันจะมาจากฟันผุเสียมากกว่า ดังนั้นถ้าไม่ไปอุดหรือถอนฟันก็จะปวดแบบเป็นๆ หายๆ อยู่แบบนั้น การใช้ยาก็บรรเทาได้เพียงแค่ชั่วคราว ดังนั้นใครที่ฟันผุควรไปพบทันตแพทย์ เพื่ออุดฟันให้เรียบร้อย อย่าปล่อยให้ฟันผุลุกลามจนต้องเสียฟันไป ส่วนใครที่ปวดฟันมาก ให้รีบไปพบแพทย์ เพราะที่ใต้ฟันมีเส้นประสาทและเส้นเลือดอยู่มาก และในปากก็อุดมไปด้วยเชื้อโรค การปล่อยปละละเลยสุขภาพฟันจนฟันผุมากๆ อาจทำให้เชื้อโรคเข้าไปในกระแสเลือดได้ ซึ่งเป็นอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

ไม่อยากปวดฟันต้องทำอย่างไร

  • รักษาสุขภาพอนามัยของช่องปาก โดยแปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเช้าและเย็นหลังมื้ออาหาร
  • แปรงฟันอย่างถูกวิธี แปรงให้ครบทุกซี่ เน้นบริเวณที่ทำความสะอาดได้ยาก
  • อย่าลืมแปรงลิ้น เพดาน เหงือกและกระพุ้งแก้ม เพราะแบคทีเรียส่วนหนึ่งไม่ได้สะสมอยู่แค่ที่ฟัน
  • ใช้ไหมขัดฟันหลังแปรงฟันเสร็จ เพื่อทำความสะอาดฟันในจุดที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง
  • แปรงฟันทุกครั้งหลังทานอาหารประเภทแป้งหรืออาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม
  • เลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ
  • เปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือนหรือเมื่อสังเกตได้ว่าขนแปรงเริ่มบานแล้ว
  • ใช้ฟันอย่างทนุถนอม ไม่กัดหรือขบอะไรแข็งๆ เช่น เปิดฝาเครื่องดื่ม เป็นต้น
  • หมั่นพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือนเพื่อขูดหินปูนและตรวจเช็คสุขภาพฟัน

สมุนไพรแก้ปวดฟันที่เพิ่งกล่าวถึงกันไปนั้น เป็นสมุนไพรที่หลายคนทดลองใช้แล้วพบว่ามีประสิทธิภาพที่ดีในการบรรเทาอาการปวดฟัน แต่ว่าถ้าใครปวดมากๆ แค่ขยับปากหรือเคี้ยวอะไรเล็กๆ น้อยก็ปวดจี๊ดขึ้นสมอง แนะนำว่าให้ไปพบแพทย์จะดีกว่า เพราะว่าสุขภาพฟันของคุณอาจมีปัญหามากกว่าที่คุณคิดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sukkaphap-d.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,600.00 28,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,853.00 28,091.48 29,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,667.70 25,282.33 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,482.40 22,473.18 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 834.00 12,643.44 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 649.00 9,838.84 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,920.00 29,107.20 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 27/08/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 22.25 22.25 22.25 22.25 22.25 22.25 22.25 22.25 22.25 22.25
แก๊สโซฮอล์ 91 21.98 21.98 21.98 21.98 21.98 21.98 21.98 21.98 21.98 21.98
แก๊สโซฮอล์ E20 20.74 20.74 20.74 20.74 20.74 20.74 20.74 20.74 20.74
แก๊สโซฮอล์ E85 18.34 18.34
เบนซิน 95 29.66 30.11 30.16 29.66 29.66
ดีเซล 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29 22.29
ดีเซล B10 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29 19.29
ดีเซล B20 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04 19.04
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.74 26.76 28.74 28.74
แก๊ส NGV 14.41 14.41

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า