สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 27 กันยายน 2560

‘คอนโด’พหลฯราคาขยับแรง “แอล.พี.เอ็น.”ชิงเค้ก

คอนโดทำเลห้าแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน-เสนาฯ เกาะรถไฟฟ้าสีเขียว ยังแรง  ปี 60  คาดเปิดกว่า 6,600 ยูนิต  แอล.พี.เอ็น.ชี้ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง ส่งแบรนด์“พาร์ค” พหล 32  ชิงกำลังซื้อตลาดบน   

นางสาวเสาวณี อังกูรพิพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารการขาย บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าสถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดระดับบน หรือยูนิตละ 3 ล้านบาทขึ้นไป

หนึ่งในทำเลที่ได้รับความสนใจสูง คือห้าแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน-เสนาฯ จากการสำรวจข้อมูลของสำนักวิจัยแอล.พี.เอ็น. พบว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดในทำเลนี้มีคอนโดเปิดขาย 19 โครงการ 7,000 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 9 หมื่นบาทต่อตร.ม. มียอดขายกว่า 90%

ส่วนโครงการเปิดใหม่ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามี 12 โครงการ 4,600 ยูนิต ทำยอดขายได้ 70% ถือเป็นทำเลที่มีการเปิดโครงการใหม่มากเป็นอันดับต้นๆ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในไตรมาสสุดท้ายอีก 2,000 ยูนิต

“ทำเลตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน เกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้วกว่า 40%  จึงมีดีมานด์จากการซื้อเพื่ออยู่อาศัยและลงทุนปล่อยเช่า ทำให้มีการแข่งขันสูง”

 สำหรับที่ดินติดถนนพหลโยธิน ช่วงห้าแยกลาดพร้าว-แยกรัชโยธิน ราคาอยู่ที่ 6.5-9.5 แสนบาทต่อตร.ว. ส่วนช่วงแยกรัชโยธิน-แยกเกษตร ราคา 5-7.5 แสนบาทต่อตร.ว. ส่งผลให้ราคาขายคอนโดทำเลนี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.4-1.5 แสนบาทต่อตร.ม.

นางสาวเสาวณี กล่าวว่าบริษัทได้เปิดตัวคอนโดใหม่“ลุมพินี พาร์ค พหล 32” ห่างจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว 300 เมตร  เป็นอาคารสูง 30 ชั้น มูลค่าโครงการกว่า 2,000 ล้านบาท จำนวน 546 ยูนิต ขนาด 24 -46.50 ตร.ม. ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 3 ล้านบาท  เฉลี่ย 1.35 แสนบาทต่อตร.ม. พรีเซลวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.นี้ คาดทำยอดขาย 30% ของโครงการ โดยก่อสร้างเสร็จปี 2562

ปัจจุบันทำเลห้าแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน-เสนาฯ เป็นทำเลที่ราคาคอนโดปรับขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากโครงการแรกของแอล.พี.เอ็น.ย่านรัชโยธิน เปิดขายในปี 2553  ราคาอยู่ที่ 6.2 หมื่นบาทต่อตร.ม. ปัจจุบันราคาขยับไปที่ 1 แสนบาทต่อตร.ม. หรือเพิ่มขึ้น 40%   ดังนั้นเชื่อว่าโครงการพหล 32  เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 พร้อมรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเปิดบริการ ราคาน่าจะขยับไปที่ 2 แสนบาทตร.ม. ด้วยศักยภาพของทำเลในย่านนี้ เชื่อว่าโครงการจะได้รับความสนใจจากผู้อยู่อาศัยจริง และกลุ่มลงทุนเพื่อปล่อยเช่าที่อัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 5-6%  หรือเดือนละ 1.2-1.5 หมื่นบาท

สำหรับแผนขายโครงการไตรมาส 4 เตรียมมีแผนเปิดตัวอีก 2 โครงการใหม่ ย่านสาธุประดิษฐ์และวงแหวน พระราม 3 มูลค่าโครงการละ 1,600 ล้านบาท รวมปีนี้เปิดตัว 10 โครงการ ตั้งเป้ายอดขาย 1.6 หมื่นล้านบาท

ปีนี้และปีหน้าบริษัทยังเน้นเปิดคอนโดเจาะตลาดกลาง-บนและพรีเมียม ทำเลซีบีดี เกาะแนวรถไฟฟ้า ราคา 1.2-1.5 แสนบาทต่อตร.ม. ที่ยังมีดีมานด์ซื้อเพื่อยู่อาศัยและลงทุนปล่อยเช่า ส่วนคอนโดกลุ่มแวลู ราคา 4-8 หมื่นต่อตร.ม. ยังไม่มีแผนเปิดโครงการในปีหน้า เพราะยังมีแบ็คล็อกกลุ่มนี้อีก 8,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาระบายอีก 1 ปี

http://www.bangkokbiznews.com


จับตาเทรนด์อสังหาฯ – จุดเปลี่ยนดีมานด์ที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคไทย

จับตาเทรนด์อสังหาฯ – จุดเปลี่ยนดีมานด์ที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคไทย

ผลสำรวจพบแนวโน้มความต้องการอสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภคในประเทศไทยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง หลังผู้บริโภคเริ่มแสดงความจำนงในการซื้อบ้าน-คอนโดฯ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบของประเทศ

โดยอสังหาฯ ที่จะได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ ได้แก่ โครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และ สภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่่อกลางอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย สังเกตเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อสภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยในผลสำรวจช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 และช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญต่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุหรือเพื่อรองรับวัยเกษียณของตนเองในอนาคตเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 5 โดยดีดีพร็อพเพอร์ตี้คาดการณ์ว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยร้อยละ 5 ในการสำรวจรอบต่อไป

“จากที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในทุกๆ 6 เดือน เราเชื่อว่าแนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีของบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์” นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ในเครือพร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป กล่าว “ที่ผ่านมา เราเริ่มเห็นดีเวลลอปเปอร์บางรายเริ่มเบนเข็มการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวนี้แล้ว ซึ่งทางดีดีพร็อพเพอร์ตี้มองว่า นี่จะกลายเป็นเทรนด์สำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย และเราได้เฝ้าติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด”

ผู้บริโภคมีความจำนงในการซื้อบ้าน-คอนโดฯ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น

ผู้บริโภคมีความจำนงในการซื้อบ้าน-คอนโดฯ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าสอดคล้องกับเทรนด์ของโลก ที่เริ่มมีผู้ให้ความสนใจกับที่อยู่อาศัยที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่จะพัฒนาโดยเอกชน ใกล้เคียงกับสถานการณ์ในบ้านเรา

จากข้อมูลของธนาคารโลก ณ ปี 2559 ระบุว่า ร้อยละ 11 ของประชากรในประเทศไทยมีอายุ 65 ปีขึ้นไปจากที่เมื่อปี 2538 หรือ 21 ปีก่อนมีอยู่เพียงร้อยละ 5 เท่านั้น และจากการคาดการณ์ของธนาคารโลกในปี 2583 ประชากรไทยกว่า 17 ล้านคนหรือมากกว่าหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมดจะมีอายุมากกว่า 65 ปี

ความเปลี่ยนแปลงในทางวัฒนธรรม ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนเทรนด์ดังกล่าว จากแต่เดิมที่คนไทยมักจะอยู่อาศัยกันเป็นครอบครัวใหญ่ ที่มีทั้งพ่อ-แม่ และปู่-ย่า-ตา-ยาย และลูกหลานจะต้องดูแลผู้ใหญ่ในบ้านยามแก่เฒ่า แต่ในปัจจุบันรูปแบบสังคมมีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งคนไทยและคนในภูมิภาคอาเซียนเริ่มมีมุมมองที่เปิดกว้างกับเรื่องที่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น

นอกจากนี้ จำนวนชาวต่างชาติวัยเกษียณ อาทิ ชาวญี่ปุ่น ชาวจีน และ ชาวยุโรป ที่มองหาที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ประเทศไทยนั้นมีข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น บริการทางสุขภาพที่ได้มาตรฐานระดับโลก ราคาที่อยู่อาศัยที่ยังถือว่าถูกว่าประเทศอื่นๆ วัฒนธรรมที่เป็นมิตร ภูมิอากาศเขตร้อนที่ไม่หนาวเกินไป รวมไปถึงการขอวีซ่าสำหรับวัยเกษียณที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

ในช่วงที่ผ่านมา มีโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุหรือเป็นโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุทยอยเปิดตัวหลายแห่ง อาทิ จ.ปทุมธานี, อ.บางเสร่ จ.ชลบุรี, เกาะสมุย, จ.เชียงใหม่ และ จ.ภูเก็ต และยังมีอีกหลายโครงการที่เตรียมจะเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทางคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ (ฉบับที่…) พ.ศ…. เพื่อรองรับการดำเนินมาตรการให้เงินช่วยเหลือเพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งงบประมาณจะมาจากกองทุนผู้สูงอายุ

“จำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากรวมไปถึงสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง และความต้องการด้านที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในไทยต่อจากนี้ไปจะมุ่งตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เราคาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าดีมานด์ในที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจะมากถึง 80,000 ยูนิต” นางกมลภัทร กล่าวสรุป

http://www.ddproperty.com


สมาคมธนาคารไทยยันเงินกองทุน 5 แบงก์ใหญ่ยังแข็งแกร่งตามเกณฑ์ ธปท.

5 แบงก์ใหญ่ยังแข็งแกร่งตามเกณฑ์ ธปท.

  สมาคมธนาคารไทยยันเงินกองทุน 5 แบงก์ใหญ่ยังแข็งแกร่งตามเกณฑ์ ธปท. หลังมีประกาศ 2 ฉบับก่อนหน้านี้

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในนามประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 ลงนามโดยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยประกาศ ธปท. 2 ฉบับ ได้แก่ ประกาศเรื่อง “แนวทางการระบุและการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ” และประกาศเรื่อง “รายชื่อธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ” ประจำปี 2560 ซึ่งประกอบด้วย 1. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 2. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 3. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 4. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ 5. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

สมาคมธนาคารไทย มองว่าประกาศธปท. เรื่อง “แนวทางการระบุและการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ” (Domestic Systemically Important Banks: D-SIBs) และเรื่อง “รายชื่อธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ” ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์ 5 แห่งถูกกำหนดให้เป็น D-SIBs นั้น เป็นไปตามมาตรฐานการกำกับดูแลสถาบันการเงินตามหลักเกณฑ์ Basel III ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงของวิกฤตในอนาคต หลังจากที่ประเทศต่าง ๆ ได้ผ่านพ้นวิกฤตซับไพร์มมาแล้ว

สำหรับประเทศไทย ประกาศของ ธปท. เกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ที่เป็น D-SIBs ดังกล่าว จึงเสมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตตามมาตรฐานสากล Basel III อันเป็นการช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพให้ระบบการเงินของไทย ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 5 แห่งที่ธปท. กำหนดให้เป็น “ธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ” มีอัตราส่วนเงินกองทุนฯ ที่สูงกว่าเกณฑ์ที่ธปท. กำหนดทั้งในปัจจุบัน และที่ต้องดำรงในปี 2563 ในขณะเดียวกัน ภาพรวมของระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยในปัจจุบัน มีความแข็งแกร่งตามมาตรฐานสากล โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ ณ สิ้นไตรมาส 2/2560 อยู่ที่ 17.9% และ 15.2% ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนดเช่นเดียวกัน

https://money.kapook.com


เช็กระดับความเครียด! ด้วยแบบทดสอบนี้ มาดูซิว่าคุณจะได้กี่คะแนน

 

ความเครียด เป็นภาวะที่หลายๆ คนต้องเคยพบเจอ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วยวัยใดก็ตาม และแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นอันตรายรุนแรงอะไรมาก แต่มันก็คงไม่ใช่เรื่องดีต่อสภาพร่างกายและจิตใจของเราอย่างแน่นอน หากคุณยังคงเก็บความเครียดนั้นไว้กับตัว วันนี้เราเลยมีแบบประเมินความเครียดจากมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มาให้ลองทำดูกันค่ะ

โปรดทำเครื่องหมาย “ Х ” ลงในช่องแสดงระดับอาการที่เกิดขึ้นกับตัวท่านความความเป็นจริงมากที่สุด ว่าในระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ท่านมีอาการ พฤติกรรม หรือความรู้สึกต่อไปนี้มากน้อยเพียงใด

 

เมื่อคุณตอบแบบประเมินครบทั้ง 20 ข้อ แล้วให้คุณให้คะแนนแต่ละข้อดังนี้

ไม่เคยเลย  =       0      คะแนน
เป็นครั้งคราว =    1       คะแนน
เป็นบ่อยๆ  =        2       คะแนน
เป็นประจำ  =       3       คะแนน

จากนั้น ให้รวมคะแนนทั้ง 20 ข้อ คะแนนที่ได้จะอยู่ระหว่าง 0-60 คะแนน ซึ่งแต่ละช่วงคะแนนมีความหมาย ดังนี้

0-5 คะแนน แสดงว่า เครียดน้อยกว่าปกติ อาจเป็นเพราะคุณมีชีวิตที่เรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องต่อสู้ดิ้นรนในการดำเนินชีวิตสักเท่าใดนัก คุณอาจถามตัวเองว่าพอใจหรือไม่กับสิ่งที่เป็นอยู่ หากพอใจและชีวิตไม่เดือดร้อนก็สามารถดำเนินชีวิตต่อไปอย่างเป็นสุข แต่ถ้าไม่พอใจควรปรับเปลี่ยนวิถี เช่น อ่านหนังสือ สังสรรค์กับเพื่อน หรือวางเป้าหมายชีวิตที่เหมาะสมกับตัวเองแล้วดำเนินชีวิตไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

6-17 คะแนน แสดงว่า เครียดในระดับปกติ คุณสามารถจัดการกับความเครียดที่เกินขึ้นในชีวิตประจำวันได้ดี และปรับตัวปรับใจให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างอย่างเหมาะสม คุณควรพยายามรักษาระดับความเครียดเช่นนี้ต่อไปให้ได้นานๆ

18-25 คะแนน แสดงว่า เครียดสูงกว่าระดับปกติเล็กน้อย คุณอาจกำลังมีปัญหาบางอย่างที่ทำให้ไม่สบายใจ อาจทำให้มีอาการผิดปกติทางร่างกาย จิตใจและการแสดงออกได้เล็กน้อย แต่เมื่อได้พักผ่อนหย่อนใจก็จะรู้สึกดีขึ้นเอง หากทำแล้วยังไม่หายเครียดควรพูดคุยหรือปรึกษาเรื่องที่รบกวนจิตใจกับคนไว้วางใจ

26-29 คะแนน แสดงว่า เครียดสูงว่าระดับปกติปานกลาง คุณอาจกำลังมีปัญหาบางอย่างในชีวิตที่ยังหาทางแก้ไม่ได้ ทำให้มีอาการผิดปกติทางร่างกาย จิตใจ และการแสดงออกอย่างเห็นได้ชัด และแม้จะพักผ่อนหย่อนใจแล้วก็อาจจะไม่หายเครียด ควรค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ไม่สบายใจ คิดแก้ไขปัญหาและลงมือแก้ไข

30-60 คะแนน แสดงว่า เครียดสูงกว่าระดับปกติมาก คุณอาจกำลังเผชิญภาวะวิกฤตในชีวิตหรือสะสมความเครียดไว้มากเกินไปเป็นเวลานาน ควรคลายเครียดด้วยการหยุดพักความคิด ยืดเส้นยืดสายให้ร่างกายผ่อนคลาย พักผ่อนหย่อนใจ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง คิดแก้ปัญหาและลงมือแก้ไขปัญหา หากไม่ดีขึ้นควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

https://health.mthai.com


การก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ (Construction & Real Estate) เพิ่มเติม

คำศัพท์และสำนวนเกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์นับว่ามีความจำเป็นต่อผู้ศึกษาภาษาอังกฤษอยู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่จะต้อทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ดังนั้นในบทนี้ จึงได้มีการรวบรวมคำศัพท์และสำนวนพร้อมทั้งประโยคที่สำคัญๆ ไว้

  1. Trowel(เทราอึล) = เกรียงเหล็ก
  2. Mallet(แม็ลลิท) = ค้อนตะลุมพุก
  3. Spirit level(สพิริท เล็ฟวึล) = ลูกน้ำจับระดับ
  4. Laying-on trowel(เลอิ่ง-ออน เทราอึล) = เกรียงเหล็กขัดมัน
  5. Float(โฟลท) = เกรียงไม้
  6. Brick(บริค) = อิฐ
  7. Excavator(เอ็คสคะเวเต่อร์) = คนขุดิน
  8. Conveyor belt(ค็อนเวเยอะ เบล็ท) = สายพานลำเลียง
  9. Mechanical shovel(เม็คคะนิคัล ชัฟวึล) = รถขุด
  10. Plasterer(พล้าซเทอะเอ่อร์) = คนฉาบปูน
  11. Screen(สกรีน) = ตะแกรงร่อนทราย
  12. Guard netting(การ์ด เน็ทติ้ง) = ตาข่ายกันของหล่น
  13. Reinforced condrete(รีอินฟอสท คอนกรีต) = คอนกรีตเสริมเหล็กล้า
  14. Inferior purlin(อินเฟียเรีย เพอลิน) = คานยึดเสา
  15. Concrete purlin(คอนกรีต เพอลิน) = แปคอนกรีต
  16. Concreter(คอนกรีตเต่อร์) = ช่างแต่งผิวหน้าคอนกรีต
  17. Column box(ค็อลลัม บ๊อกซ) = ไม้แบบเสา
  18. Wedge(เว็จ) = ลิ่ม
  19. Shutter boards(ชัทเต่อร์ บอร์ดส) = ไม้แบบ
  20. Circular saw/ buzz saw (เซ่อคิวล่าร์ ซอ/บัซ ซอ) = เลื่อยวงเดือน

http://easyeng4you.blogspot.com


 ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 27/09/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,350.00 20,450.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,318.00 19,980.88 20,950.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,186.20 17,982.79 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 593.00 8,989.88 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 461.00 6,988.76 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,366.00 20,708.56 n/a

 

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  27/09/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.45 27.45 27.45 27.45 27.45
27.45
27.45
27.45
27.45
แก๊สโซฮอล E-20
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
24.94
แก๊สโซฮอล E-85 20.24 20.24 20.24 20.24
แก๊สโซฮอล 91 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18 27.18
เบนซิน 95 34.56 35.01 35.06 34.56 34.56 34.56
ดีเซลหมุนเร็ว 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.79 29.47 29.47 29.47 29.47
มีผลตั้งแต่ 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00 27 Sep 05:00

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า