สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561

จับตาสินเชื่อบ้านปี 61 แนวโน้มขยายตัวจำกัด-ต้องดูแลคุณภาพหนี้

จับตา...สินเชื่อบ้านปี 61 แนวโน้มขยายตัวจำกัด-ต้องดูแลคุณภาพหนี้

จากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า ในปี 2560 อัตราการเติบโตที่ชะลอลงจาก 7.6% ในปี 2559 มาอยู่ที่ 6.0% สำหรับในปี 2561 นั้น แม้ตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยฟื้นตัวขึ้นตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวและแรงผลักจากการทำตลาดของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ แต่อัตราการขยายตัวของสินเชื่อ จะยังอยู่ในกรอบจำกัดเนื่องจากยังมีหลายปัจจัยกดดัน

สินเชื่อบ้าน ปี 60 ชะลอตัว
ในปี 2560 ที่ผ่านมา สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินในภาพรวมมีการเติบโตที่ชะลอตัวลง โดย ณ สิ้นปี 2560 ขยายตัว 6.0% จากปีก่อน ซึ่งชะลอตัวลงจาก 7.6% ณ สิ้นปี 2559 สอดคล้องกับเครื่องชี้วัดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น จำนวนที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทรงตัว หรือเติบโต 0% ในปี 2560 เทียบกับที่เติบโต 1% ในปี 2559 ตลอดจนการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังคงหดตัวต่อเนื่อง โดยในปี 2560 หดตัว 6.8%

เมื่อจำแนกตามประเภทผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มีการชะลอตัวของอัตราการขยายตัวทั้งฝั่งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ขณะที่ในมิติของประเภทอสังหาริมทรัพย์ สินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยแนวดิ่ง อาทิ คอนโดมิเนียม ห้องชุด หรือแฟลต มีการเติบโตที่ชะลอลง เช่นเดียวกับสินเชื่อเพื่อซื้ออาคารพาณิชย์กับตึกแถวที่ค่อนข้างทรงตัว โดยความนิยมของผู้บริโภคหันเหไปที่ที่อยู่อาศัยแนวราบที่มีความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจมากกว่า โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดินที่พลิกจากการหดตัวเล็กน้อยในปี 2559 มาสู่การขยายตัวที่เป็นบวกได้ ซึ่งสอดรับกับทิศทางการทำการตลาดของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เช่นกัน

สินเชื่อบ้าน ปี 60 อยู่ในระยะชะลอตัว

 

สินเชื่อบ้าน ปี 60 อยู่ในระยะชะลอตัว

สินเชื่อบ้านปี 61 ขยายตัวท่ามกลางปัจจัยกดดัน
ในปี 2561 แนวโน้มสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะสามารถขยายตัวต่อเนื่องด้วยอัตราการเติบโตประมาณ 6.0-7.0% จากปีก่อน ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2560 ที่ 6.0% โดยยังต้องเผชิญกับปัจจัยกดดันหลายด้าน อาทิ

– ปัญหาเชิงโครงสร้างทั้งหนี้ครัวเรือนและสังคมสูงอายุ ทำให้ตลาดลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพแคบลง โดยเทรนด์การก่อหนี้ของคนรุ่นใหม่ที่เริ่มจากสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน หรือรถยนต์ ในขณะที่ราคาที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ตามเส้นทางขนส่งมวลชนที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ซื้อยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 5% ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ความสามารถในการก่อหนี้ก้อนใหญ่อย่างเช่นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยถูกเลื่อนออกไป

– สถาบันการเงินยังคงระมัดระวังกับประเด็นปัญหาคุณภาพหนี้ โดยสัดส่วนเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นในช่วงระหว่างปี 2560 นี้ โน้มเอียงไปทางกลุ่มวงเงินสินเชื่อสูงตั้งแต่ 20 ล้านขึ้นไป มากกว่าที่อยู่อาศัยที่มีวงเงินระดับล่างและกลาง ซึ่งเชื่อมโยงกับผู้กู้ที่เป็นผู้ประกอบการที่กำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่องทางธุรกิจที่เห็นได้จากเอ็นพีแอลของสินเชื่อเอสเอ็มอีที่อยู่ในช่วงขาขึ้นในช่วงระหว่างปี

– พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฯ อาจมีผลต่อความต้องการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะลูกค้าที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยมากกว่า 1 หลัง และผู้ที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่จะทำให้มีภาระจะต้องเสียภาษีเพิ่มเติม

– มาตรฐานการรายงานทางการเงิน เรื่องเครื่องมือทางการเงิน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในปี 2562 ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสินเชื่อในภาพรวมและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

– FinTech ซึ่งเป็นตัวช่วยผู้บริโภคเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ระหว่างสถาบันการเงิน ไปจนถึงการสร้างกลไกเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรีไฟแนนซ์ในเงื่อนไขที่ดีที่สุด จะเป็นตัวกระตุ้นให้การแข่งขันในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบรรยากาศเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและการผลักดันอุปทานอสังหาริมทรัพย์ใหม่เข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่ยังคงรักษาแรงส่งของการเติบโตไว้ได้ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ปัจจัยกดดันหลาย ๆ ด้าน ยังคงทำให้ผู้ประกอบการต้องมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ และ/หรือมีฐานรายได้ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะลูกค้าบุคคลกลุ่มที่มีรายได้ประจำ ในวงเงินสินเชื่อที่สูงกว่า 3 ล้านบาท ที่ยังถูกมองว่ามีความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ดี

https://www.ddproperty.com


ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยชวนส่องแนวโน้มอสังหาฯปี 2561

นายพนม กาญจนเทียมเท่า

นายพนม กาญจนเทียมเท่า

26 ธ.ค.60-นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด คาดการณ์ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ จะเป็นหนึ่งในตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตมากที่สุดโดยโอกาสที่จะเติบโตอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 5-7% ในแง่ของจำนวนยูนิตและมูลค่าของโครงการ สอดคล้องกับผู้พัฒนาโครงการรายใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่ยังเห็นว่าตลาดมีโอกาสที่จะเติบโตจึงมีการวางแผนผลักดันธุรกิจจากภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่มีศักยภาพ ในขณะที่ตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์ในปีหน้าน่าจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักเช่น การวางผังห้องชุด ขนาดของยูนิต แต่ผู้พัฒนาโครงการจะมองหาการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ (facility) เพื่อสร้างความแตกต่างของโครงการและช่วยสนับสนุนการขาย โครงการส่วนใหญ่จะหันมาใช้ระบบที่จอดรถอัตโนมัติ (automate parking) เพื่อเพิ่มปริมาณที่จอดรถภายในโครงการ ซึ่งสามารถเพิ่มเนื้อที่ได้ประมาณ 20-30% จากระบบที่จอดรถแบบเดิม รวมถึงการใช้ระบบ home automation มากขึ้น

การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในปีหน้าจะยังเน้นไปตามแนวรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่กำลังก่อสร้างอยู่ ตลาดจะขยายตัวไปยังบริเวณพื้นที่ชานเมืองช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเดินทางเข้าเมืองสะดวก คำนวนระยะเวลาถึงจุดหมายปลายทางได้ สำหรับตลาดบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ซึ่งอยู่บริเวณชานเมืองจะมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำ ปัญหาการจราจรยังคงเป็นปัญหาหลัก เนื่องจากโครงการพัฒนาบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ตั้งอยู่ไกลจากรถไฟฟ้า การตัดถนนใหม่เพื่อรองรับปริมาณรถและการจราจรที่เพิ่มขึ้นมีน้อยมาก ตลาดคอนโดจึงมีสถานะที่ได้เปรียบเนื่องจากอยู่ใกล้รถไฟฟ้าและยังใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างไม่มากอีกด้วย
ตลาดผู้ซื้อคอนโดเกรด B-C ยังคงเป็นคนไทยเป็นหลัก สำหรับคอนโดในพื้นที่บริเวณสุขุมวิท รถไฟฟ้าสายสีเขียว-แบริ่ง รถไฟฟ้าใต้ดิน-บางซื่อ ลาดพร้าว จะมีชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น เช่น จีน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์และไต้หวัน ในขณะที่นักลงทุนจากประเทศแถบอื่นๆมีบ้างแต่ไม่มาก

ปัจจัยที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อแตกต่างกันออกไปตามแต่ละตลาด

1.ตลาดคอนโด ผู้ซื้อจะคำนึงถึงทำเลเป็นหลัก เนื่องจากการเดินทางเข้าสู่เมือง เป็นปัจจัยสำคัญ นอกจากนี้ ตัวโครงการ ขนาดของยูนิต สิ่งอำนวยความสะดวก และราคาก็จะถูกนำมาพิจารณาเช่นกัน

2. ตลาดบ้านและทาวน์เฮาส์ ผู้ซื้อจะคำนึงถึงพื้นที่การใช้สอยเป็นหลัก ตามด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการและทำเลของโครงการ

ในขณะที่แนวโน้มตลาดทรัพย์สินเพื่อการอุตสาหกรรม การเติบโตจะขึ้นอยู่กับการสนับสนุนนโยบายจากภาครัฐ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยเฉพาะโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งถ้าเป็นรูปเป็นร่างจะทำให้ตลาดอุตสาหกรรมเติบโตขึ้นขณะเดียวกันก็จะช่วยดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติได้อีกด้วย ในส่วนของตลาดโลจิสติกส์และคลังสินค้า ก็จะมีการเติบโตในเชิงของปริมาณ ตลาดสำนักงานมีทิศทางที่เป็นบวกเนื่องจากปริมาณอุปทาน (Supply) ที่เข้าตลาดยังมีอยู่น้อย ขณะที่เศรษฐกิจและภาคธุรกิจยังมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ความต้องการใช้สำนักงานจะเพิ่มมากขึ้น อัตราค่าเช่ายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

http://www.thansettakij.com


เตรียมชง ‘ไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-หัวหิน’ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

คมนาคม” เตรียมเสนอ ครม.ไฟเขียวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กทม.-หัวหิน พร้อมเดินหน้าทางคู่เฟส 2 ช่วงชุมพร-สุราษฎร์-สงขลา-หาดใหญ่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งเสนอแผนพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา เพื่อพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งทะเลพื้นที่ตั้งแต่เพชรบุรี-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร เพื่อสร้างเป็นถนนสำรองเลียบชายฝั่งทะเล กรณีที่ถนนหลวงหมายเลข 4 เพชรเกษม น้ำท่วมทำให้การสัญญาจากภาคใต้ขึ้น-ลงไม่ได้ก็ให้สามารถใช้เส้นทางเลียบชายฝั่งแทน โดยปัจจุบันเส้นทางเลียบชายฝั่งดังกล่าวก่อสร้างไปแล้ว แต่ยังขาดช่วงบางตอนบางจุด ทำให้การสัญจรไม่สามารถเดินทางได้ตลอดเส้นทางลงภาคใต้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปศึกษาเพิ่ม เพื่อก่อสร้างเชื่อมต่อเส้นทางให้ต่อเนื่องกัน เนื่องจากปัจจุบันเส้นทางดังกล่าวก่อสร้างแล้วบางช่วงบางตอนแต่ไม่ต่อเนื่อง บางช่วงเลียบชายฝั่ง บางช่วงอยู่บนพื้นดิน เว้นพื้นที่ป่าโกงกาง ซึ่งการก่อสร้างไม่จำเป็นต้องเลียบชายฝั่งทั้งเส้นแต่เน้นเชื่อมต่อเส้นทางกัน ซึ่งประโยชน์ของเส้นทางดังกล่าวนอกจากเป็นเส้นทางสัญจรสำรองลงภาคใต้แล้ว ยังสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดชมวิวได้

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม. สัปดาห์หน้ากระทรวงคมนาคมจะเสนอเพื่อขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทาง กทม.-หัวหิน เนื่องจากผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี แล้ว

นอกจากนี้ จะมีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการสร้างรถไฟทางคู่เฟส 1 ที่ได้มีการเปิดประมูลไปแล้ว คือ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ,หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ,ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร และปี 2561 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดประกวดราคาหาเอกชนเข้ามาดำเนินการโครงการสร้างรถไฟทางคู่เฟส 2 เส้นทางชุมพร-สุราษฎร์ธานี ,สุราษฎร์ธานี-สงขลา และ สงขลา-หาดใหญ่

นอกจากนี้ จะเสนอรายงานความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อพัฒนาการขนส่งทางอากาศ สนามบินบ่อฝ้าย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่าขณะนี้เปิดให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ โดยมีสายการบินไทยแอร์เอเชียเข้ามาทำการบินจากสนามบินหัวหิน-กัลป์ลาลัมเปอร์

http://www.bangkokbiznews.com


กระตุ้นคนไทย! เตรียมพร้อมรับมือ “ยุคดิจิทัล”

กระตุ้นคนไทย! เตรียมพร้อมรับมือ “ยุคดิจิทัล”

“สมคิด” วาดฝันเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ปลุกคนไทยตื่นตัว หนุนเพิ่มขีดแข่งขันของประเทศ ในงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018

ด้าน “เอไอเอส” ประกาศเจตนารมณ์ เป็นแกนกลางเชื่อมต่อกับทุกภาคส่วน เปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม คือ AIS IoT Alliance Program (AIAP), VDO Platform “Play 365” และ VR Content Platform

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ Thailand’ s Development Landscape Forward ในงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018 จัดโดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ตอนนี้เป็นจังหวะที่เหมาะสมของประเทศไทยในการเคลื่อนไปข้างหน้า และมีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่ยุคดิจิทัล

เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเติบโตดี โดยเฉพาะในอาเซียน และไทยก็เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ที่มีความพร้อมทั้งด้านการพัฒนาพื้นฐานของประเทศ และเศรษฐกิจในภาพรวมซึ่งกำลังเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง จึงควรใช้โอกาสนี้ในการเปลี่ยนผ่านเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

“หลายประเทศเขาเห็นความสำคัญ เห็นโอกาสในยุคที่เรียกว่า รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่ เขาฉวยจังหวะนี้เปลี่ยนแปลงตนเองไปแล้ว แต่ประเทศไทยเพิ่งตระหนักในเรื่องนี้มาไม่ถึง 3 ปี แม้ว่าจะตื่นสาย แต่เมื่อตื่นแล้วก็ทำเลย โดยรัฐบาลเดินหน้าปลุกให้คนไทยตื่นตัวว่า เราได้ก้าวเข้าสู่อีกยุคหนึ่งแล้ว”

โดยการจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลนั้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในหลายเรื่อง คือ

การพัฒนาจะต้องไปสู่ทุกคนในประเทศให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำไปมากขึ้น การจะไปสู่ทุกคนได้คืออย่างน้อย อินเตอร์เน็ตหมู่บ้านจะต้องไปให้ถึง โดยเฉพาะในโรงเรียน สถานพยาบาล สถานที่ราชการ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ และคนจะต้องเรียนรู้ ฝึกฝนให้เข้าใจว่าจะใช้อย่างไร

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยดิจิทัลเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนสู่อนาคต การที่เศรษฐกิจไทยโตได้ที่ 4% นั้นถือเป็นการโตในระบบเดิมคืออนาล็อก แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่แล้ว เศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตได้แบบยกกำลัง

โดยเอสเอ็มอีจะต้องเป็นกำลังหลัก และจะต้องสร้างบุคลากรให้ตรงตามความต้องการของตลาดในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างนักรบเศรษฐกิจพันธุ์ใหม่ ให้เป็นนักรบพันธุ์ดิจิทัล การที่รัฐบาลต้องเป็นผู้นำในการพลิกโฉมหน้าของประเทศ และต้องสามารถสนับสนุนในทุกด้าน รวมทั้งการเมืองดิจิทัล ที่จะนำไปสู่การสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จะเกิดการตื่นตัวของการมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศขึ้น

เอไอเอส เปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม IoT , VDO และ VR

นอกจากนี้ ในงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018 เอไอเอส ได้ประกาศเจตนารมณ์การเป็น Digatal Platform for Thais ด้วยการเปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม คือ 1. AIS IoT Alliance Program (AIAP) 2. VDO Platform “Play 365”

และ 3. VR Content Platform ด้วยเป้าหมายการเป็นแกนกลาง สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบริการด้านดิจิทัลให้เกิดขึ้นจริง

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทจะเป็นแกนกลางสนับสนุน เชื่อมต่อทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำงานร่วมกันในลักษณะของ ecosystem เพื่อขยายขีดความสามารถผ่านการสร้างดิจิทัล สร้างการเติบโตสู่ทุกภาคส่วนของประเทศ โดยเริ่มต้นด้วย 3 แพลตฟอร์ม เพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว ประกอบด้วย

AIS IoT Alliance Program (AIAP) โครงการความร่วมมือของสมาชิก 70 รายจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี IoT ไม่ว่าจะเป็นองค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐ มหาวิทยาลัย ผู้ผลิตเทคโนโลยี นักพัฒนาอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ ทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความสามารถ Product, Service หรือ Solution

เพื่อให้เกิดการพัฒนา IoT Solution/Business Model ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ขยายประโยชน์สู่ภาคประชาชน เสริมการบริหารจัดการในทุกภาคส่วน

The Play 365 : Local VDO Platform เปิดโอกาสให้ศิลปิน สื่อมวลชน นักสร้างสรรค์ Cotent ทุกวงการสามารถนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้น สร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยทุกคน พร้อมโครงสร้างรายได้และโมเดลที่เหมาะสม สอดคล้องกับตัวเลขผู้ชมที่แท้จริง

AIS IMAX VR : VR Cotent Platform ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนา VR Cotent สามารถเรียนรู้จากผู้ผลิต VR อันดับหนึ่งของโลกอย่าง IMAX พร้อมโครงการ VR Content Creator Program ที่เอไอเอสได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเวทีของการสร้าง Content VR ให้กับอุตสาหกรรม

https://money.sanook.com


รับมือปัญหาสุขภาพในวันอากาศเปลี่ยนบ่อย ด้วยสุดยอดสมุนไพรชั้นดี

รับมือปัญหาสุขภาพในวันอากาศเปลี่ยนบ่อย ด้วยสุดยอดสมุนไพรชั้นดี

เข้าสู่ช่วงเวลาที่อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงบ่อยทีไร ร่างกายเหมือนเริ่มจะอ่อนล้าและอ่อนแอตามไปด้วย ดังนั้นการหาวิธีดูแลตัวเองด้วยสมุนไพร จึงมักเป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้กันบ่อยมาก เพราะผลลัพธ์ที่ได้แทบจะไม่ต้องพูดถึงให้เสียเวลาเลย ยังไงก็ทำให้ร่างกายกลับมาอยู่ในสภาพปกติได้อย่างแน่นอน วันนี้เราจึงนำสมุนไพรเพื่อสุขภาพมาฝาก ฤทธิ์และสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดที่เราหยิบมาฝากนั้นล้วนไม่ธรรมดาเลย มาดูกันนะคะว่าสมุนไพรเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

ฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณที่สำคัญช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อและการอักเสบได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย แค่เอาฟ้าทะลายโจรมากิน ก็จะช่วยระงับอาการหวัดที่เกิดจากการติดเชื้อได้ดีเลยทีเดียว

สมุนไพรในครัวเรือน

ถ้าพูดถึงสมุนไพรในครัวเรือนที่ช่วยรักษาอาการหวัดและช่วยต้านหวัดในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ก็คงจะไม่พ้นไปจากหัวหอม กระเทียม ขิง และกะเพรา เพราะสมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีสรรพคุณช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ดี ยังไงก็แนะนำให้นำสมุนไพรเหล่านี้ไปใส่เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารแต่ละครั้ง

หัวไชเท้า

การเอาหัวไชเท้ามาใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ถือเป็นสูตรต้านหวัดของตำรับจีนเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้วจะพลาดได้ไงใช่ไหมละคะ ดังนั้นเมื่อมีการป่วยในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยก็ให้เอาหัวไชเท้าสดมาคั้นน้ำ จากนั้นเติมน้ำตาลทรายแดงเข้าไปเล็กน้อย ดื่มเพื่อแก้อาการไอ และอาการเจ็บคอได้ดีเลยละค่ะ แนะนำให้ดื่มวันละ 2-3 แก้ว หากสงสัยว่าทำไมหัวไชเท้าจึงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาอาการต่างๆ ได้อย่างเห็นผล นั่นก็เพราะมีสรรพคุณในการกระจายตัวของสิ่งที่หมักหมมภายในร่างกาย อย่างเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ช่วยในการละลายเสมหะ แก้พิษ และช่วยลดความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

พริกไทย

เชื่อว่าหลายท่านทราบข้อนี้ดี เพราะพริกไทยถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านอาการหวัดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อเป็นหวัด ก็แนะนำให้ทานพริกไทยเข้าไปเพื่อรักษาอาการดังกล่าวค่ะ อาจจะทานเข้าไปในรูปแบบของอาหารแล้วเติมพริกไทยเข้าไป นอกจากจะช่วยแก้อาการหวัดได้แล้ว ยังทำให้อาหารมีรสชาติที่เผ็ดและอร่อยอย่างไม่รู้ลืมเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้าง หลังจากที่ได้ทราบชนิดของสมุนไพรที่ช่วยในการรักษาสุขภาพร่างกายในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หลายท่านคงจะคุ้นเคยกับสมุนไพรเหล่านี้กันมาแล้วใช่ไหมละคะ ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และเลือกรักษาด้วยสมุนไพรชั้นดีที่ส่งตรงมาจากธรรมชาติกันค่ะ

https://www.sanook.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 28/02/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,600.00 19,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,270.00 19,253.20 20,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,143.00 17,327.88 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 572.00 8,671.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 445.00 6,746.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,316.00 19,950.56 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  28/02/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55 27.55
แก๊สโซฮอล E-20 25.04 25.04 25.04 24.54 25.04 25.04 25.04 25.04 25.04
แก๊สโซฮอล E-85 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล 91 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78
เบนซิน 95 34.66 35.11 35.16 34.66 34.66 34.66
ดีเซลหมุนเร็ว 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69 26.69
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.69 30.56 30.56 30.56 30.56
มีผลตั้งแต่ 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00 23 Feb 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า