สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2564

วิกฤติดัน ‘ทรัพย์’ ล้นมือแบงก์ เปิดโอกาสเครือข่ายนายหน้าอสังหาฯ

วิกฤติดัน 'ทรัพย์' ล้นมือแบงก์  เปิดโอกาสเครือข่ายนายหน้าอสังหาฯ

ดาร์วิดฯเผย วิกฤติโควิด ดันทรัพย์ทั้งเพื่อการลงทุนและที่อยู่อาศัยในมือแบงก์เพิ่ม เปิดโอกาสนายหน้าช่วยขาย หลังมั่นใจมีเครือข่ายและฐานข้อมูลผู้ซื้อแน่น

นางดรุณี  รุ่งเรืองผล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสถาบันการเงินส่วนใหญ่ขายทรัพย์เอง แต่ปัจจุบันได้เปิดโอกาสให้บริษัทนายหน้าทำหน้าที่ช่วยขายทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากในช่วงวิกฤติธนาคารต่าง ๆ มีทรัพย์พร้อมขายเพิ่มขึ้น ทั้งทรัพย์เพื่อการลงทุน เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม และที่ดินเปล่าฯลฯ และทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย  

ทั้งนี้ สถาบันการเงินจะเลือกร่วมงานกับ  นายหน้าที่จดทะเบียนนิติบุคคล และทำสัญญาขาย 2 รูปแบบ คือ เซ็นสัญญาแต่งตั้งแบบมีเงื่อนไขระบุให้นายหน้ามีสิทธิ์ขายทรัพย์แต่เพียงผู้เดียว และในลักษณะที่สถาบันการเงินและนายหน้าสามารถขายทรัพย์ร่วมกันได้

สำหรับเหตุผลที่สถาบันการเงินเลือกให้นายหน้าเข้าไปร่วมขายทรัพย์ ส่วนหนึ่งเพราะนายหน้าทำงานได้ทุกวันสามารถพาลูกค้าชมบ้านในวันหยุดและประสานงานเรื่องต่าง ๆ ได้สะดวกและคล่องตัวมากกว่า นอกจากนี้แล้วบริษัทนายหน้ายังมีฐานข้อมูลความต้องการซื้อบ้านอยู่ในมือ และมีเครือข่ายการทำงานที่ดี เนื่องจากเป็นสมาชิกของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยที่มีสมาชิก 2,000 ราย  และสามารถช่วยกันขายทรัพย์ได้     

นอกจากนี้แล้ว นายหน้ายังมีทักษะในการขายทรัพย์ได้ดี เนื่องจากมีการอบรมเกี่ยวกับการขายอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถวิเคราะห์ผู้จะซื้อแต่ละคน และเข้าใจกระบวนการในการซื้อ-ขาย รวมทั้งข้อแนะนำต่าง ๆ กับผู้ซื้อบ้าน เช่น การขอสินเชื่อ การโอน รวมทั้งบริการหลังการขายอื่น ๆ   

อย่างไรก็ตาม การที่สถาบันการเงินใช้บริการนายหน้ามืออาชีพขายทรัพย์  ถือเป็นการลดต้นทุนในการทำการตลาดได้เป็นอย่างดี สถาบันการเงินจะมีค่าใช้จ่ายเฉพาะกรณีที่นายหน้าสามารถขายทรัพย์ได้เท่านั้น   ทั้งนี้ นายหน้าที่จะขายทรัพย์ให้กับสถาบันการเงินนั้นจะต้องมีความเข้าใจกระบวนการทำงาน และสถาบันการเงินส่วนใหญ่มักจะคัดเลือกเฉพาะนายหน้านิติบุคคลที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการขายทรัพย์ในลักษณะดังกล่าวมาก่อน เนื่องจากการขายทรัพย์ของสถาบันการเงินนั้นแตกต่างจากการขายบ้านมือสองทั่วไป

นางดรุณี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์ที่ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ได้ทำงานขายทรัพย์ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ จะต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการต่าง ๆ โดยสิ่งสำคัญที่นายหน้าต้องทำคือการสำรวจทรัพย์ เพื่อวิเคราะห์หาข้อมูลสำหรับใช้ในกระบวนการขาย เพื่อจะได้รู้ว่าทรัพย์แต่ละหลังมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง เพราะจำเป็นต้องใช้ข้อมูลต่าง ๆ ของบ้านมาทำการตลาด และต้องตอบคำถามต่าง ๆ กับลูกค้า เช่น พื้นที่ใช้สอย  เรื่องทำเลที่ตั้ง สภาพบ้าน การซ่อมแซม ฯลฯ ส่วนใหญ่ทรัพย์สถาบันการเงินที่ขายผ่านนายหน้าจะสามารถปิดการขายได้เร็ว เนื่องจากนายหน้ามีฐานลูกค้าอยู่ในมือ และมีเครือข่ายการขายที่กว้างจึงทำให้การขายมีประสิทธิภาพมากกว่าการที่สถาบันการเงินขายเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อีอีซี กระหึ่มร้องรัฐ ‘แก้ LTV-เปิดต่างชาติ’ รีบูตเศรษฐกิจ

อีอีซี กระหึ่มร้องรัฐ ‘แก้ LTV-เปิดต่างชาติ’ รีบูตเศรษฐกิจ

อสังหาฯ อีอีซี ดิ้น โควิดลากยาว ดึงแรงซื้อในประเทศลงเหวทุกคลัสเตอร์  ลูกค้าเงินเดือนสูง ตกงาน-แบงก์ไม่อนุมัติสินเชื่อ  นายกฯ ชลบุรี เคาะแรง ประเทศไทยต้องเดินหน้า ชูรีบูตอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เข็นต่างชาติ “กลุ่มอยู่อาศัยยาว” ทุกรูปแบบ

ขณะคอนโดฯไม่ได้เนื้อหอมเหมือนเก่า ขอเร่งเปิดปัญหาใต้พรม นอมินีซุกขายบ้านให้ต่างชาติ เป็นเรื่องถูกกฎหมายใหม่ ด้านระยอง – ฉะเชิงเทรา เสริม ไม่รู้ทางรอดอนาคต แนะปลดล็อก LTV หนุนคนไทย เปิดช่องต่างชาติ ทำงานในไทย กู้สินเชื่อธนาคารได้

นับเป็นเวลากว่า 2 เดือน กับแนวนโยบายการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น “บ้านหลังที่สอง” ที่มุ่งเน้นดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาซื้อ (Freehold) และหรือเช่าระยะยาว (Leasehold) อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากขึ้น โดยรัฐบาล ระบุ กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา แก้ไขระเบียบข้อกฎหมาย การครอบครองสิทธิ์ คอนโดมิเนียมของผู้ซื้อต่างชาติ จาก 49% เป็น 70-80%, ปลดล็อกให้ซื้อบ้านพร้อมที่ดินมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไปได้ และจ่อยืดระยะเวลากฎหมายการเช่าให้เกิน 30 ปีโดยเพ่งเล็งกลุ่มคนต่างชาติเกษียณอายุ เข้ามาพำนักระยะยาว รวมถึง กลุ่มที่ต้องการเข้ามาลงทุน – ซื้อเพื่อเป็นทรัพย์สิน โดยรวมหวังให้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยเป็นอีกฟันเฟือง ในการฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่เสียหายจากวิกฤติโควิด ทั้งนี้ พบ ประเด็นดังกล่าว กลับยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ออกมา และเกรงจะเป็นเพียงภาพฝันของผู้ประกอบการ หลังกระแสภาคประชาชน ต่อต้านแรง ตั้งแต่เริ่ม

อย่างไรก็ตาม ในมิติของตลาดที่อยู่อาศัย ที่หดตัวชะลอลงตั้งแต่ปี 2562 จากภาวะเศรษฐกิจโลก ต่อเนื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 และลากยาวมาถึงจนช่วงครึ่งแรกของปี 2564 จากจำนวนผู้ติดเชื้อในไทยรายวัน ที่สูงเกินกว่า 2,000 คนอย่างต่อเนื่อง ลุกลามกระจายไปทั่วประเทศ จากจุดเริ่มต้นคลัสเตอร์ทองหล่อ สู่แคมป์คนงานก่อสร้าง  กระจายในจังหวัดหลักทางเศรษฐกิจ โดยรัฐล็อกดาวน์เป็นรายพื้นที่ และรายธุรกิจ เพื่อสกัดโรค

ขณะภาพรวมถูกประเมินไว้ว่า จะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจช้าลง การบริโภคภาคเอกชน จะลดลงราว 3.1 แสนล้านบาท หรือ เทียบเป็น 1.9% ต่อ จีดีพี ต้องยอมรับว่า ได้สร้างความเปราะบางให้ปัญหาการจ้างงานลึกขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งระบุ สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังหลังจากนี้ คือ ผลกระทบต่อแรงงานในโรงงาน, กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ซึ่งเป็นกำลังซื้อหลักในทุกกลุ่มธุรกิจ มีแนวโน้มตกงานมากขึ้น หรือ ถูกลดชั่วโมงการทำงาน เช่นเดียวกับ แรงงานในภาคการท่องเที่ยวกว่า 7 ล้านคน อาจถูกทยอยเลิกจ้างเช่นกัน

ปรากฏการณ์ข้างต้น ทำให้กำลังซื้อในตลาดที่อยู่อาศัยทั่วประเทศดำดิ่ง หนักสุดในจังหวัดที่เป็นฟันเฟืองด้านอุตสาหกรรม, การท่องเที่ยว ซึ่งแรงซื้อฟุบ ติดหล่มการกู้ขอสินเชื่อจากธนาคาร โดยมีอัตรารีเจกต์พุ่งครึ่งต่อครึ่ง ขณะภาคที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐ-เอกชน ประเมินร่วมกันแล้วว่า วันนี้ไม่ใช่แค่อสังหาฯไทยมาถึงจุดเปลี่ยน แต่ฟันเฟืองเศรษฐกิจก็ต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน หากไม่ ย่อมมีผลถึงต่อเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน โดยทางออก ไม่ใช่แค่แผนการกระตุ้นกำลังซื้อไทยในระยะสั้นอย่างที่รัฐเคยทำ แต่การวางเป้าหมาย กำหนดยุทธศาสตร์ การเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการดึงกลุ่มคนต่างชาติเข้ามาเป็นกำลังซื้อทดแทนในภาคอสังหาฯ ส่งต่อการกระจายเม็ดเงิน เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรพิจารณาวางแผนตั้งแต่วันนี้

โดยนาย มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ประธานกรรมการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด ฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี ระบุ วันนี้เศรษฐกิจไทย เผชิญปัจจัยถาโถม ประเมินตอนจบของโควิดระลอก 3 ไม่ได้

สำหรับอสังหาฯ นอกจากคลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง – ราคาเหล็ก เป็นภาวะซ้ำเติมปัญหากำลังซื้อถดถอยแล้ว ส่วนตัวยังเริ่มไม่เชื่อมั่นกับขีดความสามารถในการแข่งขันในภาคการค้า- อุตสาหกรรมของไทย เพราะคู่แข่งอย่างเวียดนาม และ จีน กำลังไล่ทุบหลังไทยทุกกลุ่มธุรกิจ แม้แต่ภาคยานยนต์ที่เคยแข็งแกร่ง โดยเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี จังหวัดท่องเที่ยว พ่วงอุตสาหกรรม ที่ผ่านมา เป็นพื้นที่ผลักดันเม็ดเงินให้ประเทศราว 20% ของจีดีพี  ตลาดที่อยู่อาศัยขายกันอย่างคึกคัก แต่ในอนาคตไม่มีความแน่นอนอีกต่อไป และสถานการณ์ปีหน้า คือ การเผาจริง หลังจากปีนี้ พบที่ดินบางแปลงยังมีการเคลื่อนไหวปลูกสร้างอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นโครงการค้างท่อ ที่จำเป็นต้องเดินต่อ แต่แท้จริงแล้วต้องยอมรับว่า กำลังซื้อคนไทยในพื้นที่กำลังน่าห่วง และผู้ประกอบการหลายรายไม่กล้าเปิดโครงการใหม่

เปิดหน่วย“ที่อยู่อาศัย” เหลือขายจังหวัดอีอีซี

อย่างไรก็ตาม โอกาสเติบโตยังมีอยู่ จากแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทุกรูปแบบ ที่ยังเดินหน้าก่อสร้าง แม้แต่ในช่วงโควิด ฉายภาพการเติบโตของเมืองในอนาคต โดยมอง ในระยะข้างหน้า เมื่อไหร่ที่เศรษฐกิจโลกฟื้น โดยเฉพาะมหาอำนาจ อย่างประเทศจีน เริ่มมีเศรษฐกิจที่เติบโต ประเทศไทยก็มักจะได้อานิงสงค์ในเชิงการท่องเที่ยวมากสุดเป็นประเทศแรก นั่นคือทางรอดใหม่ ของเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางฟันเฟืองเศรษฐกิจอื่นๆ ที่อ่อนแอลง

นายมีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทย ถูกยอมรับ ผ่านภาคการท่องเที่ยว วันนี้ตนไม่ได้มองแค่ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในตลาดอสังหาฯ หากรัฐแก้กฎหมายดังกล่าว แต่เป็นความจำเป็นเร่งด่วน ที่ประเทศต้องหารายได้ใหม่ๆ โดยแง่ดี ของการเข้ามาอยู่อาศัยโดยคนต่างชาติ จะทำให้เม็ดเงินกระจายไปยังผู้ค้ารายย่อยอย่างแท้จริง ต่างจากภาคอุตสาหกรรมที่ได้แค่ 20% ของรายได้รวมเท่านั้นเอง ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยว เป็นธุรกิจขนาดย่อมที่ลงสู่ระดับครัวเรือน รัฐบาลไม่ควรรีรอในการเปิดช่องส่งเสริม ยิ่งช่วงหลัง การท่องเที่ยวของต่างชาติ เปลี่ยนมาสู่มิติ การพักผ่อนและท่องเที่ยว (Sataycation) อยู่ระยะยาวในชุมชน ยิ่งง่ายในการส่งเสริมจุดแข็งด้านวัฒนธรรม โดยในหลายๆประเทศ ก็มีการแบ่งขายที่ดินให้ต่างชาติ โดยพึ่งพาการท่องเที่ยว เป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจระยะยาว ไม่ใช่กฎหมายขายชาติอย่างที่ถูกโจมตี

“หลังโควิด รัฐต้องมองให้ออก เศรษฐกิจไทยจะถูกผลักดันด้วยอะไร จากขีดความสามารถการแข่งขันที่อ่อนแอลง ปี 40 เราเปิดช่องให้ต่างชาติซื้อคอนโดฯครั้งแรก แต่วันนี้คอนโดฯไม่ได้เนื้อหอมอย่างเก่า บ้านที่มีที่ดิน คือ สวรรค์ของคนจีน หากเขาซื้อบ้านที่นี่ ยังไงก็ต้องส่งคนมาอยู่ มาใช้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ถึงเวลาปัดกวาดปัญหา นอมินีขายบ้านให้ต่างชาติ ขึ้นมาเป็นเรื่องถูกกฎหมายอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมา ในพัทยา ก็มีหลายโครงการที่สร้างและขายให้ต่างชาติ วางแนวทางให้ชัด ชูเรื่องระบบประกันสุขภาพ ตัดเงินจากประเทศต้นทางได้ ที่ยังเป็นช่องโหว่ เป็นการผลักดันเครื่องจักรใหม่ให้เศรษฐกิจไทยในระยะยาว”

ด้าน นาย เปรมสรณ์ ศรีวิบูลย์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีพี เรียลเอสเตท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง ฉายภาพปัญหาโควิดสั่นคลอนกำลังซื้อคนไทยว่า ล่าสุด แม้แต่ลูกค้าอาชีพวิศวกร เงินเดือน ราว 1.2 แสนบาท เดิมได้รับวงเงินสินเชื่อบ้านราคา 20 ล้าน แต่เลือกผ่อนบ้านในระดับราคา 4 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้ ก่อนทำสัญญา กลับยกเลิกการจอง เนื่องจากให้เหตุผลว่า กำลังจะถูกเลิกจ้าง แต่ที่หนักหน่วง คือ ยอดอนุมัติสินเชื่อที่ขณะนี้ ธนาคารรัฐ เข้มมากกว่าธนาคารพาณิชย์ด้วยซ้ำ ทำให้ลูกค้าหลายราย กู้ไม่ผ่าน โดยมองกฎหมาย เปิดให้ต่างชาติเข้ามาซื้อบ้าน อยู่อาศัยในไทยระยะยาวได้ เป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของเศรษฐกิจไทย จากเครื่องยนต์หลักที่ถูกโควิดดับไปทีละเครื่อง ซึ่งหากวางแนวทางไว้ดี ประเทศชาติจะได้รับประโยชน์ถึง 3 เด้ง 1.ปากท้องในประเทศดีขึ้น  2.ประเทศมีรายได้จากการเก็บภาษี

และ 3. ป้องปรามการสูญเสีย แรงงานคุณภาพหนีออกนอกประเทศ เพราะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้คนหากินได้ง่ายขึ้น  ทั้งนี้ ในระยะสั้นก็สามารถดำเนินการได้ทันทีเช่นกัน แค่ธนาคารแห่ประเทศไทย แก้ปลดล็อกมาตรการแอลทีวี (อัตราสืนเชื่อต่อมูลค่าที่อยู่อาศัย)  ซึ่งอาจทำให้ได้เม็ดเงินกลับมาทันที เพราะบางคนอยากกู้เต็ม อยากใช้เงินออมที่มีเก็บสำรองไว้ใช้ยามวิกฤติ มากกว่านำออกมาวางเงินดาวน์ ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจซื้อ

ขณะ นายวัชระ ปิ่นเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัชราดล จำกัด ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ฉะเชิงเทรา เห็นด้วยกับกฎหมายต่างชาติ และแนะให้ปิดช่องโหว่ที่เป็นอุปสรรคในการโอนฯเงินข้ามประเทศเข้ามาเพื่อโอนกรรมสิทธิ์ ที่ซับซ้อนและยุ่งยาก พร้อมเสนอ ให้รัฐออกกฎหมาย เปิดช่องให้ชาวต่างชาติที่ทำงาน รับเงินเดือนอยู่ในประเทศไทย เข้าถึงระบบกู้เงิน ขอสินเชื่อในประเทศได้ เพื่อวางหลักเกณฑ์สนับสนุนทุกด้าน รองรับดีมานด์ที่จะกลับมาทะลักเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับ เรื่อง แอลทีวี โดยระบุ ขณะนี้ ลูกค้าปัจจุบัน ไม่มีเงินก้อนสำหรับวางดาวน์ตามที่ ธปท.กำหนดอัตราส่วนต่าง อยากให้พิจารณาแนวทางป้องปรามอื่นๆ สำหรับประเด็นที่เคยกังวลใจเรื่องดีมานด์เทียม เพราะวันนี้ ผู้ประกอบการกำลังแบกรับภาระส่วนต่าง ยอมลดราคา จ่ายภาษีค่าโอนฯ สนับสนุนลูกค้าทุกรูปแบบ จนกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัทกันถ้วนหน้า

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการควบคุมการระบาดระลอกที่ 3 ซึ่งอาจนานกว่าคาด 4 เดือน และตราบใดที่ยังมีการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ รวมถึงประสิทธิภาพวัคซีนที่อาจมีน้อย จะยิ่งส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเสี่ยง และด้อยค่า “ความเป็นเมืองท่องเที่ยว” ที่ควรค่าเข้ามาพำนักอยู่อาศัยระยะยาวเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด31.28 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

บาทเปิด31.28 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

เงินบาทเปิดตลาด 31.28 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า สวนทางภูมิภาค มองกรอบวันนี้ 31.20-31.35บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้าที่ระดับ 31.28 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.25 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวสวนทางกับภูมิภาค ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าหลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ออกมาดีกว่าคาด และบอนด์ยีลด์ปรับเพิ่มขึ้น โดยเยนเทียบกับดอลลาร์อ่อนค่าสุดในรอบเดือนครึ่ง

“บาทอ่อนค่าเล็กน้อยจากเย็นวานนี้ เคลื่อนไหวสวนทางกับภูมิภาคที่มีทิศทางแข็งค่า” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 31.20 – 31.35 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


รู้จัก “ซิโนฟาร์ม” วัคซีนโควิด-19 ทางเลือกใหม่ที่กำลังจะเข้าไทย

รู้จัก “ซิโนฟาร์ม” วัคซีนโควิด-19 ทางเลือกใหม่ที่กำลังจะเข้าไทย

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมนำเข้า และจัดจำหน่ายวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” อีกหนึ่งตัวเลือกวัคซีนสำหรับคนไทยที่สนใจ มาทำความรู้จักวัคซีนซิโนฟาร์มให้มากขึ้นกันรู้จักวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า BBIBP-CorV เป็นวัคซีนประเภท Inactivated vaccines หรือวัคซีนชนิดเชื้อตาย เหมือนกันกับวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ของจีน และ (Covaxin) ของอินเดียที่มาจากวัคซีนซิโนฟาร์มมีการผลิตจาก 2 บริษัท ได้แก่ 

  1. บริษัท Beijing Institute of Biological Product ที่ปักกิ่ง รับรองมาตรฐานและประสิทธิภาพจาก WHO หรือองค์การอนามัยโลกให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉินเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ปัจจุบันกำลังใช้อยู่ใน 41 ประเทศทั่วโลก
  2. บริษัท Wuhan Institute of Biological Product ที่อู่ฮั่น เป็นตัวที่ WHO ยังไม่รับรองมาตรฐานและประสิทธิภาพ และใช้อยู่ในประเทศจีนประเทศเดียว

วัคซีนซิโนฟาร์ม ทำงานอย่างไร?

นายแพทย์สมชัย ลีลาศิริวงศ์ ที่ปรึกษาผู้จัดการความเสี่ยง โรงพยาบาลพระรามเก้า ระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนประเภท Inactivated vaccines หรือวัคซีนชนิดเชื้อตาย เป็นการผลิตขึ้นจากการนำเชื้อโควิด-19 มาทำให้ตายด้วยสารเคมีหรือความร้อน ก่อนฉีดเข้าร่างกายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส เทคนิคนี้ผลิตได้ค่อนข้างช้า และต้นทุนสูง เนื่องจากต้องผลิตในห้องปฏิบัติการนิรภัยระดับ 3

วัคซีนซิโนฟาร์ม เหมาะกับใครบ้าง? ฉีดกี่เข็ม?

WHO แนะนำให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับคนอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป แต่กับกลุ่มอายุเกิน 60 ปี อาจจะยังมีข้อมูลไม่มากเท่ากลุ่มอายุ 18-59 ปีวัคซีนซิโนฟาร์มต้องฉีด 2 เข็มเหมือนกับวัคซีนโควิด-19 อื่นๆ ทั่วไป เข็มแรกห่างจากเข็มที่ 2 ราว 3-4 สัปดาห์นอกจากนี้วัคซีนซิโนฟาร์มยังถือเป็นวัคซีนที่มีการจัดเก็บได้ง่าย โดยสามารถแช่ไว้ในตู้แช่แข็งที่ระดับความเย็น 2-8 องศาเซลเซียส เหมือนกันกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันวัคซีนซิโนฟาร์ม มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 เท่าไร?

จากข้อมูลในปัจจุบันระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ราว 78.1-79.34% แต่สามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงได้ 100%สำหรับการป้องกันโควิด-19 ในสายพันธุ์ที่ต่างๆ กันนั้น ขณะนี้ยังไม่ข้อมูลไม่เพียงพอผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

ในช่วงการทดลองเฟส 1 / 2 ไม่พบข้อมูลผลข้างเคียงจากการฉีดซิโนฟาร์มที่รุนแรง แต่พบอาการข้างเคียงเล็กน้อย เช่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดบริเวณที่ฉีด เป็นต้นอย่างไรก็ตาม WHO ได้รับรายงานว่า มีผู้ที่มีอาการข้างเคียงอย่างรุนแรงหลังฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 ราย โดยมีอาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง และโรคทางระบบประสาทที่หายาก หรือที่เรียกว่า อาการสมองและไขสันหลังอักเสบหลังการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีอีกรายที่มีอาการธรอมบัส (thrombus) หรือการเกิดก้อนลิ่มเลือดอีกด้วย แต่ผลข้างเคียงทั้งหมดยังไม่สามารถสรุปได้มาจากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

แฟนบอลห้ามพลาด!!! “WeTV” ถ่ายทอดสดแมตช์ชี้ชะตา “ทีมชาติไทย” สู้ศึกบอลโลก 2022

แฟนบอลห้ามพลาด!!! "WeTV" ถ่ายทอดสดแมตช์ชี้ชะตา "ทีมชาติไทย" สู้ศึกบอลโลก 2022

“WeTV” จับกระแสเชียร์ไทย ลุยสปอร์ตคอนเทนต์ ถ่ายทอดสดแมตช์ชี้ชะตา “ทีมชาติไทย” สู้ศึกบอลโลก 2022 ผ่านแอปฯ WeTV จับมือไทยรัฐทีวี เอาใจคอบอล และแฟนช้างศึกทั่วประเทศด้วยขบวนคอนเทนต์ไฮไลต์การแข่งขันฯ ชมย้อนหลังต่อเนื่องเต็มแมตช์แบบจุใจ ครบทั้ง 3 แมตช์ ฟรี! ครบทุกหน้าจอ เริ่มนัดแรก 3 มิถุนายนนี้
 
WeTV ผู้นำการให้บริการวิดีโอสตรีมมิงแอปพลิเคชัน สร้างสีสันตลาด OTT เดินหน้าขยายฐานผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เสริมทัพคอนเทนต์กลุ่มกีฬาด้วยการซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี 3 แมตช์สำคัญของ “ทีมชาติไทย” โดยเป็นการรับสัญญาณถ่ายทอดสดจากไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ในรูปแบบ Online LIVE Streaming บนแอปพลิเคชัน WeTV ที่เปิดให้บรรดาคอลูกหนัง และกองเชียร์ช้างศึกทั่วประเทศสามารถรับชม และเชียร์ทีมชาติไทยได้ฟรี  ไม่มีค่าใช้จ่าย ดูได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านหน้าจอ สมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี แท็บเล็ต และอุปกรณ์ดิจิทัลที่รองรับแอปพลิเคชัน

โดย WeTV เป็นแพลตฟอร์ม OTT เจ้าเดียวที่ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ (Exclusive Online Streaming Broadcaster) นอกจากนี้ WeTV ยังได้เตรียมยกขบวนคอนเทนต์ไฮไลต์การแข่งขันลงแพลตฟอร์ม พร้อมเปิดให้แฟนบอลที่พลาดชมการถ่ายทอดสด สามารถชมการแข่งขันย้อนหลังแบบต่อเนื่องเต็มแมตช์ ครบทั้ง 3 แมตช์ได้แบบจุใจ สำหรับการแข่งขันนัดแรกของทีมชาติไทยจะมีขึ้นในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ เป็นการพบกับทีมชาติอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 23.10 น. เป็นต้นไป

a22

คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “กีฬา เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่คนไทยนิยมเป็นอย่างมาก โดยประเภทกีฬาที่คนไทยติดตามชม และเชียร์มากเป็นอันดับต้นๆ และสามารถสร้างโมเมนต์การมีส่วนร่วมต่างๆ ให้เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ชมในวงกว้างได้อยู่เสมอ คือ กีฬาฟุตบอล โดยเฉพาะ ‘ฟุตบอลทีมชาติไทย’ ที่ทุกครั้งที่มีการแข่งขันแมตช์สำคัญจะสามารถปลุกกระแสเชียร์ไทยให้กลายเป็นวาระแห่งชาติได้เสมอ อีกทั้ง ยังเป็นกีฬาที่มีฐานคนดูในวงกว้างครอบคลุมทั่วประเทศ ทุกเพศทุกวัย ทั้งคนทั่วไป และฮาร์ดคอร์แฟน”

“จากกระแสความนิยมเหล่านี้ WeTV ในฐานะผู้นำการให้บริการวิดีโอสตรีมมิงแอปพลิเคชัน เล็งเห็นโอกาสในการขยายฐานผู้ใช้งานไปยังกลุ่มใหม่ๆ ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับแพลตฟอร์มทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้งาน และการใช้เวลาดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม จึงได้เจรจาตกลงซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี จากไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เพื่อถ่ายทอดสด 3 แมตช์สำคัญที่ ‘ทีมชาติไทย’ จะลงแข่งเพื่อลุ้นผ่านเข้าสู่รอบถัดไปโดยเป็นการรับสัญญาณถ่ายทอดสดจากไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เพื่อออกอากาศในรูปแบบ Online LIVE Streaming บนแอปพลิเคชัน WeTV เอาใจแฟนบอลทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ฟีเจอร์คอมเมนต์วิ่ง (Flying Comment) ที่จะช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมการแข่งขัน และสร้างโมเมนต์การร่วมลุ้น และส่งกำลังใจเชียร์ทีมชาติไทยไปด้วยกันบนแพลตฟอร์มของ WeTV”

a111

ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี ประกอบด้วย ทีมชาติไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยโปรแกรมการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้ง 3 แมตช์ของ “ทีมชาติไทย” มีรายละเอียดดังนี้

 วันที่ 3 มิถุนายน 2564 : ไทย พบ อินโดนีเซีย เริ่มถ่ายทอดสด เวลา 23.10 น.
 วันที่ 7 มิถุนายน 2564 : สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบ ไทย เริ่มถ่ายทอดสด เวลา 23.10 น.
 วันที่ 15 มิถุนายน 2564 : ไทย พบ มาเลเซีย เริ่มถ่ายทอดสด เวลา 23.10 น.

นอกจากนี้ WeTV ยังได้เตรียมนำคอนเทนต์เสริมต่างๆ ที่เกี่ยวกับ 3 แมตช์ของฟุตบอลทีมชาติไทยจากไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ทยอยลงในแพลตฟอร์ม อาทิ ช่วงวิเคราะห์เกมการแข่งขัน (ก่อนและหลังแมตช์)  ไฮไลต์จากการแข่งขันในแต่ละแมตช์ เป็นต้น พร้อมเปิดให้สมาชิกผู้ใช้งานสามารถชมการแข่งขันย้อนหลังแบบต่อเนื่องเต็มแมตช์ ครบทั้งสามแมตช์ได้แบบจุใจอีกด้วย

“เราเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของสปอร์ตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เป็นสุดยอดกีฬาความนิยมอันดับ 1 ของไทย และอยู่ในกระแสผสานกับความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มของ WeTV ที่มอบความรวดเร็ว ราบรื่น และสะดวกสบายในการเข้าถึงคอนเทนต์ ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ร่วมผ่านฟีเจอร์ต่างๆ ให้กับแฟนบอลชาวไทย และคนทั่วไปที่ชื่นชอบ และติดตามเชียร์ทีมชาติไทย สิ่งเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้ WeTV ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ใช้งานทั่วประเทศมากขึ้น” คุณกนกพร กล่าวสรุป

สามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดทั้งสามแมตช์ และรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้ที่ http://bit.ly/WorldCup2022xWeTV 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

8 สำนวนภาษาอังกฤษ ใช้บรรยายลักษณะของคน Idioms to describe people

Idioms ภาษาอังกฤษ สำนวน สำนวนภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังกฤษ

ในภาษาไทยมีสำนวนการเปรียบเปรย เปรียบเทียบลักษณะคนไว้ อย่างเช่น “ซนเหมือนลิง, ตืดเป็นตังเม , ทำงานตัวเป็นเกลียว ฯลฯ ” ซึ่งในภาษาอังกฤษเขามีสำนวน ในการบรรยายบุคลิกลักษณะของบุคคลในแบบต่างๆ เช่นกัน ดัง 8 ตัวอย่าง สำนวนภาษาอังกฤษ ใช้บรรยายลักษณะของคน ที่นำมาฝากนี้8 สำนวนภาษาอังกฤษ ใช้บรรยายลักษณะของคนHot-headed

หมายถึง คนที่ปรี๊ดดดด ปรอทแตกง่าย คนที่โกรธง่าย

เช่น We should not let him drive, he’s a hot-headed person.
วี ชูด น็อต เล็ท ฮิม ไดรฟฺ ฮีส สะ ฮ็อต-เฮดดฺ เพอรฺซัน
– เราไม่ควรให้เขาขับรถหรอก เขาออกจะเป็นคนใจร้อนอย่างนั้นBig-headed

[เขียน adj. + noun ใส่ ed คำนี้กลายเป็น คำนาม 1 คำ] หรืออาจเห็น Bigheaded ได้หมายถึง คนที่นึกว่าตนนั้นสำคัญมาก ดีกว่า ฉลาดและเก่งกว่าคนอื่น

เช่น Poor her, the little big-headed girl. โถ แม่คุณ ยัยคนหลงตัวเองที่น่าสมเพช

Cheeky

หมายถึง คนขี้เล่น คนที่ชอบล้อคนอื่นเล่น (แต่ยังไม่ร้ายแรง)

เช่น Hey, who is cheeky over there helping you writing the LINE messages?
เฮยฺ ฮู อิส ชีค-กิ โอเวอรฺ แธรฺ เฮล-พิง ยู ไร-ทิง เดอะ เมสเสจ
– นี่ ใครมันเผือกมาช่วยเธอเขียนไลน์เนี่ย

Thick

หมายถึง พวกหัวทึบ พวกไม่ค่อยฉลาดเฉลียว

เช่น Oh no, What a thick Law student he is!! ออ ต็ก เค เขาช่างเป็นนักเรียนกฎหมายที่สอนยากสอนเย็นเหลือเกิน

Thick-skinned ธิค-สกินดฺ

หมายถึง พวกที่ไม่แคร์สื่อ พวกที่ทนทานต่อเสียงวิจารณ์ใดๆ

เช่น She was born to be a politician. Big fat thick-skinned !!! ชี วอส บอรฺน ทุ บี เอะ โพลิติเชียน บิก แฟ็ต ธิค-สกินดฺ – เขาเกิดมาเพื่อสิ่งนี้มาเป็นนักการเมือง โถ ยัยไม่แคร์สื่อตัวแม่เลย

Nosy

หมายถึง คนจำพวกที่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน

เปรียบเหมือนเอาคางไปพาดไหล่คนอื่นจ้องดูหน้าจอคอมตอนเขาทำงานทำการ เช่น The nosy persons should get a life. เดอะ โนส-สิ เพอรฺ-ซันสฺ ชูด เก็ท ถะ ไลฟฺ – พวกชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านควรหาอะไรทำ (ที่ให้ประโยชน์ต่อชีวิตของตนเอง)

Absent-minded (หรือ Absentminded)

หมายถึง คนขี้ลืมลืมอะไรเร็วมาก จำอะไรไม่ค่อยได้

เช่น Where is your absentminded boyfriend? He forgot our party again? แวรฺ ริส ยอรฺ แอ็บเซ็นทฺมายดฺ บอย-เฟรนดฺ? ฮี ฟอรฺ-ก็อต เอาเรอะรฺ พารฺ-ทิ อะเกน? ไหนล่ะแฟนเธอ เขาลืมปาร์ตี้เราอีกแล้วสิ

Pig-headed อาจเห็น Pigheaded

หมายถึง คนไม่มีเหตุผล ไม่ฟังเหตุผล ไม่ฟังคำแนะนำใครทั้งสิ้น

เช่น The customers are not listening to what we explained about the rules. They’re so pigheaded.
เดอะ คัส-ตอม-เมอรฺสฺ อารฺ น็อต ลิซ-ซึน-นิง ทู ว็อต วี อิคส-เพลนดฺ อะ-เบาทฺ เดอะ รูลสฺ เดยฺ เออะรฺ โซว พิกเฮดดฺ

– ลูกค้าไม่ยอมฟังที่เราอธิบายเรื่องกฎระเบียบเลย พวกเขาช่างหัวหมู เอ้ย พวกเขาไม่มีเหตุผลเลยอ่ะค่า

สำนวนภาษาอังกฤษ ใช้บรรยายลักษณะของคน Idioms to describe people

ขอบคุณข้อมูลจาก lifestyle.campus-star.com


‘ซีเมนส์’ ชูโซลูชันหนุน ‘BioNTech’ ผลิตวัคซีน

'ซีเมนส์' ชูโซลูชันหนุน 'BioNTech' ผลิตวัคซีน

‘ซีเมนส์’ ชูดิจิทัลโซลูชัน หนุน ‘BioNTech’ ผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้เร็วขึ้น ปรับโฉมโรงงานในเมืองมาร์เบิร์ก โรงงานผลิตวัคซีน mRNA ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

      ซีเมนส์ (Siemens) สนับสนุนไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทไบโอเทคโนโลยีตั้งอยู่ที่เมืองไมนซ์ ประเทศเยอรมนี ดำเนินการปรับเปลี่ยนโรงงานในเมืองมาร์เบิร์กเพื่อเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนโควิด-19 ด้วยเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ไบโอเอ็นเทคได้ซื้อโรงงานผลิตที่รองรับการผลิตสารด้านเทคโนโลยีชีวภาพในช่วงปลายปี 2563  ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้ผลิตวัคซีน BNT162b2 (หรือ COMIRNATY®) ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

'ซีเมนส์' ชูโซลูชันหนุน 'BioNTech' ผลิตวัคซีน

ด้วยความร่วมมือจากซีเมนส์รวมถึงทีมผู้เชี่ยวชาญในมาร์เบิร์ก ทำให้กรอบเวลาโครงการปรับเปลี่ยนโรงงานที่มีอยู่สำหรับการผลิตวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ลดลงจากหนึ่งปีเหลือเพียงห้าเดือน โดยที่การติดตั้งส่วนประกอบสำคัญของระบบปฏิบัติการในกระบวนการผลิตใหม่ (Manufacturing Execution System – MES) แล้วเสร็จภายในเวลาเพียงสองเดือนครึ่งเท่านั้น  ระบบใหม่นี้รวมถึงกระบวนการผลิตที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจรและรองรับ “งานเอกสารแบบไม่ใช้กระดาษ – Paperless สำหรับกระบวนการผลิต” ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการด้านงานเอกสารได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย

เมื่อเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบโรงงานผลิตวัคซีนในเมืองมาร์เบิร์กจะสามารถผลิตวัคซีนได้มากถึงหนึ่งพันล้านโดสต่อปี ซึ่งกระบวนการทั้งหมดถูกควบคุมโดยเทคโนโลยีของซีเมนส์ เช่น Opcenter Execution Pharma MES ซึ่งทำหน้าที่ผสานรวมระบบและกระบวนการต่างๆ และวิเคราะห์คุณภาพ  นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนา ปรับแต่ง และจัดการกระบวนการผลิตโดยอัตโนมัติ  กระบวนการ mRNA ครอบคลุมขั้นตอนการทำงานโดยบุคลากรในบางขั้นตอน เช่น การชั่งน้ำหนัก ที่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นระบบชั่งน้ำหนักของซีเมนส์ เพราะการชั่งน้ำหนักที่แม่นยำมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์  ระบบทั้งหมดได้รับการดัดแปลงสำหรับการทำงานแบบอัตโนมัติโดยใช้ระบบควบคุมกระบวนการ Simatic PCS 7 ที่ควบคุมและจัดการกระบวนการต่าง ๆ ของระบบ  และยังมีการติดตั้งและใช้งานผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีก เช่นเทคโนโลยีเครือข่าย แอ็คเซสพอยต์ WLAN เทคโนโลยีสื่อสาร และกรอบโครงสร้างวิศวกรรม TIA Portal

      ทั้งนี้ความร่วมมือของซีเมนส์และไบโอเอ็นเทคช่วยเร่งการส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพไปทั่วโลกได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ณ ปัจจุบันโรงงานในเมืองมาร์เบิร์กมีบทบาทสำคัญเป็นผู้ผลิตวัคซีนประมาณหนึ่งในสี่ของจำนวนวัคซีน 2.5 พันล้านโดสที่ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคได้ประกาศไว้ในปีนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


7 ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต ที่ช่วยลดน้ำหนัก และดีต่อสุขภาพ

ทุกคนต่างทราบดีว่าเมนูอาหารเช้าที่มีประโยชน์และใช้เวลาทำไม่นานอย่างข้าวโอ๊ตนั้น เป็นเมนูอาหารเช้าที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้ เพราะว่าข้าวโอ๊ตมีทั้งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน, วิตามิน, แร่ธาตุ รวมถึงไฟเบอร์และยังปราศจากกลูเตน* ถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง ซึ่งข้าวโอ๊ตจะช่วยคุณในเรื่องการลดน้ำหนัก, ลดคอเลสเตอรอล และทำให้ระบบภายในลำไส้ของคุณแข็งแรง ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจที่ใคร ๆ ต่างก็หันมาบริโภคข้าวโอ๊ตกันอย่างล้นหลาม แต่อันที่จริงแล้วข้าวโอ๊ตนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่เรากล่าวมา ซึ่งเราจะมาบอกถึงประโยชน์ทั้ง 7 ของข้าวโอ๊ตกันในบทความนี้ค่ะ

หมายเหตุ* ข้าวโอ๊ตบางชนิดยังคงมีกลูเตนอยู่ ดังนั้นโปรดตรวจสอบยี่ห้อที่คุณทานก่อนทุกครั้ง หากคุณเป็นผู้ที่แพ้กลูเตน

7 ประโยชน์ของข้าวโอ๊ต

1. ข้าวโอ๊ต อุดมไปด้วยไฟเบอร์ (Fiber)

ข้าวโอ๊ตในปริมาณ 1 ชาม นั้นจะให้ไฟเบอร์ (Fiber) ที่คุณควรได้รับตามปริมาณที่แนะนำต่อวันได้อย่างพอดี ถามที่สถาบันวิชาการแห่งชาติด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมและการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา หรือ National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine ระบุไว้ว่า

  • ผู้ชายอายุต่ำกว่า 50 ปี  :  ควรบริโภคไฟเบอร์อย่างน้อย 38 กรัมต่อวัน
  • ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 50 ปี :  ควรบริโภคไฟเบอร์อย่างน้อย 25 กรัมขึ้นไปต่อวัน

ดังนั้นการการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ หรือ อาหารที่อุดมด้วยธัญพืช จะสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคเบาหวานชนิดที่ 2, มะเม็งเต้านม, มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งทวารหนัก (1)

2. ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสำหรับทานคู่กับอย่างอื่น

ข้าวโอ๊ตจะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นเพื่อให้อาหารเช้าของคุณกลายเป็นมื้อที่มีดีต่อสุขภาพมากขึ้น คุณสามารถเพิ่มท็อปปิ้งด้วยโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพได้ อาทิเช่น วอลนัท, นมอัลมอนด์, พีแคน, เนยถั่ว หรือเมล็ดเจีย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโปรตีน, ไขมันไม่อิ่มตัว และไฟเบอร์มากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเป็นผลไม้สดก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน คุณลองใส่สตรอเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ หรือโยเกิร์ต ลงในชามข้าวโอ๊ตของคุณดู คุณจะพบว่านอกจากเสริมสารอาหารเพิ่มเติมอย่างไฟเบอร์แล้วยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วยนะคะ (2)

3. ข้าวโอ๊ตช่วยเสริมสร้างระบบการย่อยอาหารที่ดีขึ้น

เส้นใยหรือ Fiber ในข้าวโอ๊ตเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสุขภาพโดยรวมของคุณ และมันยังมีบทบาทที่สำคัญเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหารอีกด้วย เพราะไฟเบอร์ในข้าวโอ๊ตนั้น มีส่วนช่วยให้การทำงานของลำไส้และป้องกันอาการท้องผูกทำให้อุจจาระง่ายขึ้น และยังทำให้ต่อจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยในลำไส้ให้มีสุขภาพดีขึ้น จุลินทรีย์ชนิดดีเหล่านี้อาจช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารของคุณ อาทิเช่น ท้องร่วง,ท้องผูก และโรคลำไส้แปรปรวน (3)

4. ข้าวโอ๊ต ช่วยลดคอเลสเตอรอล

ในข้าวโอ๊ตมีเส้นใยที่ละลายน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เรียกว่า เบต้ากลูแคน (β-glucan) ซึ่งสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลที่อาจสะสมในผนังหลอดเลือดรวมถึงระดับน้ำตาลกลูโคสได้ (3,4) ซึ่งหากคุณไม่ควบคุมระดับคอเลสเตอรอลเลย และปล่อยให้คอเลสเตอรอลสูงอาจจะระดับเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจได้อีกด้วยนะคะ (5)

5. ข้าวโอ๊ต ช่วยลดไขมันหน้าท้อง

ข้อดีอีกประการหนึ่งสำหรับเส้นใยที่ละลายน้ำได้ในข้าวโอ๊ตคือ อาจช่วยลดไขมันที่สะสมในอวัยวะภายใน ซึ่งเป็นประเภทของไขมันส่วนกลางที่เกาะอยู่ตามอวัยวะของคุณ และไขมันพวกนนี้อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ แม้ว่าดัชนีมวลกายของคุณจะถือว่าเป็นปกติก็ตาม

มีการศึกษาจากผู้ที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ที่ทานข้าวโอ๊ต สามารถลดน้ำตาลในเลือด, ไขมันในเลือดและลดน้ำหนักได้ดีกว่ากลุ่มคนที่กินอาหารเพื่อสุขภาพ ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้เป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ช่วยกำจัดไขมันสะสม อีกทั้งยังควบคุมฮอร์โมนแห่งความอยากอาหารได้อีกด้วยนะคะ ทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น จึงเหมาะสำหรับคนที่ลดน้ำหนัก (6,7

6. ข้าวโอ๊ตสามารถช่วยเพิ่มพลังให้กับร่างกาย และอาจเพิ่มภูมิคุ้มกันได้

ข้าวโอ๊ตนั้นประกอบไปด้วยวิตามินบีรวม, แมงกานีส, ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม และสังกะสี ตัวอย่างเช่นข้าวโอ๊ตปรุงสุก 1 ถ้วย จะมีธาตุเหล็กประมาณ 1-2 มิลลิกรัม (8)  ซึ่งธาตุเหล็กเหล่านี้จะเพิ่มพลังให้กับร่างกาย และช่วยกระตุ้นกระบวนการนำพาออกซิเจนผ่านร่างกายของคุณ โดยผ่านจากปอด (9)  ข้าวโอ๊ตปรุงสุก 1 ถ้วย ยังให้สังกะสี (Zinc) อยู่ที่ประมาณ 1.5 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันด้วยนะคะ (10)

7. ข้าวโอ๊ตเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อช่วยป้องกันโรค

บ่อยครั้งที่หากจะพูกสารต้านอนุมูลอิสระ สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคือผลไม้และผัก แต่อันที่จริงแล้วข้าวโอ๊ตก็มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่นกัน ซึ่งมันมีสารต้านอนุมูลอิสระเฉพาะที่เรียกว่า Avenanthramides (AVAs) ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม Polyphenol เป็นสารตัวต่อต้านมะเร็ง (11)

ขอบคุณข้อมูลจาก bestreview.asia


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,950.00 28,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,810.00 27,439.60 28,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,629.00 24,695.64 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,448.00 21,951.68 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 815.00 12,355.40 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 634.00 9,611.44 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,876.00 28,440.16 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 28/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.95 27.95 28.15 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
แก๊สโซฮอล์ 91 27.68 27.68 27.88 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
แก๊สโซฮอล์ E20 26.44 26.44 26.64 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44
แก๊สโซฮอล์ E85 21.99 21.99 21.99
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36
ดีเซล B7 28.09 28.09 28.29 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09
ดีเซล 25.09 25.09 25.29 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล B20 24.84 24.84 25.24 24.84 24.84 24.84 24.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.86 32.86 34.74 34.26 32.86
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า