สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2564

เห็นสัญญาณศก.ฟื้นตัว ‘รับเหมา-วางระบบ’ คึก ลุยงานโครงสร้างพื้นฐาน

เห็นสัญญาณศก.ฟื้นตัว  ‘รับเหมา-วางระบบ’ คึก  ลุยงานโครงสร้างพื้นฐาน

บริษัท รับเหมา – วางระบบ เห็นสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว ลุยรับงาน ประมูลเพิ่ม ตุนงานรัฐ โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่พรึ่บ

แม้ที่ผ่านมา ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบ จากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลต่อภาพรวมการลงทุนหลายธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตาม พบในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ ยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจ กลุ่มผู้รับเหมา ประมูลงานขนาดใหญ่ รวมถึงกลุ่มวางระบบโครงการ สามารถเพิ่ม Backlog ในมือ ดันรายได้ และ กำไร โตสวนวิกฤติ

โดยนายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้รับเหมาใหญ่ด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค บริษัทร่วมทุน ผู้ขุดเจาะอุโมงค์ดัง “โครงการรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3” เผยล่าสุด ว่า แนวโน้มธุรกิจดีต่อเนื่อง จากการลงทุนของภาครัฐ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจงานโครงสร้างพื้นฐานในหลายโครงการ ทั้ง ระบบขนส่งทางราง งานถนน  ระบบบริหารจัดการน้ำในประเทศ 

โดยบริษัทมีงานที่ประมูล รอเรียกลงนามในสัญญา ไตรมาส 2 นี้ ถึง 3 งาน และมีงานประมูลรอพิจารณาผลอีก 2 งาน รวมมูลค่า 1,200 ล้านบาท เช่น งานอุโมงค์รถไฟทางคู่เด่นชัย เชียงราย เชียงของ, งาน Pipe Jacking, งานอุโมงค์ประปา เป็นต้น คาดดันยอดรับรู้รายได้ในมือร่วม 7,000 ล้านบาท 

เห็นสัญญาณศก.ฟื้นตัว  ‘รับเหมา-วางระบบ’ คึก  ลุยงานโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีข้อมูลออกมาว่า ประกาศฟอร์มทีม ลุยรับงานใหญ่ ไม่หวั่นโควิด ล่าสุด คว้างานใหม่ ด้านควบคุมงานก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำ และเตรียมเซ็นสัญญางานย่าน EEC อีก 2 งาน ทั้งงานบริหารโครงการสนามบินขนาดใหญ่ และงานด้านสิ่งแวดล้อมของท่าเรือแห่งสำคัญ 

เช่นเดียวกับ นาย อาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP ซึ่งคาดการณ์ ว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 จะเห็นสัญญาณฟื้นตัวดีในธุรกิจ โดยมาจาก ปัจจัยสนับ สนุนจากการลงทุนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจงานโครงสร้างพื้นฐานในหลายโครงการ โดยเฉพาะงานก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำหรับการลงทุนก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในเขตภาคตะวันออก รวมถึงงานภาคเอกชนโครงการอสังหาริมทรัพย์ ใน EEC เชื่อทั้งปี จะโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 2,600 ล้านบาท

ทั้งนี้  วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินไว้ว่า ช่วงปี  2564-2566 รายได้ของกลุ่มผู้รับเหมาที่เน้นโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ตามการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ   เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความพร้อม ในการประมูลรับงาน และมีศักยภาพในการบริหารงานก่อสร้างขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นโครงการลงทุนของภาครัฐ 

เช่น  รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และโครงข่ายคมนาคมขนาดใหญ่ ที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ EEC รวมทั้งมีโอกาสในการประมูลงานด้านสาธารณูปโภคและโครงการโรงไฟฟ้าใน CLMV ที่จะยังขยายตัวต่อเนื่อง สำหรับรายเล็ก คาดว่ารายได้จะกระเตื้องขึ้น อานิสงส์จากการรับเหมาช่วงในโครงการขนาดใหญ่จากผู้รับเหมารายใหญ่และรายกลางเช่นกัน 

ส่วนผู้รับเหมางานก่อสร้างภาคเอกชน ในกลุ่มที่อยู่อาศัยอาคารทั่วไป กลุ่มอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่ รายได้มีแนวโน้มฟื้นตัวช้า โดยรายได้อาจยังทรงตัวหรือชะลอตัวในปี 2564 จากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ดี แต่จะเริ่มทยอยฟื้นตัวดีขึ้นใน 2 ปีถัดไป จากความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชนที่จะเพิ่มขึ้นตามการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


คอนโดสูงไม่เกิน 8 ชั้นเฮ สผ.ถอยเกณฑ์ EIA บังแดด-บังลม

คอนโดสูงไม่เกิน 8 ชั้นเฮ สผ.ถอยเกณฑ์ EIA บังแดด-บังลม

สผ.ยอมถอยปลดล็อก ตึก 8 ชั้นยาวติดต่อกัน 60 เมตร ส่อแววถูกถอด ไม่อยู่ในเกณฑ์ EIA บังแดด-บังลม หลัง  เอกชน 300 รายค้าน -ยื่นข้อเสนอ ผ่อนผัน ขณะตึกสูงเกิน 8 ชั้นยังอ่วม ตัดแค่ การนำเทคนิคอุโมงค์มาใช้ ออกไป  

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แทบลุกเป็นไฟเมื่อสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ออกแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือเกณฑ์รายงาน อีไอเอใหม่ ด้านการบดบังแสงอาทิตย์และด้านการเปลี่ยนแปลงของลมจากการก่อสร้างอาคาร สำหรับรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอาคาร การจัดสรรที่ดินและบริเวณชุมชนเพื่อเตรียมประกาศใช้ มีเป้าหมายวันที่1มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ส่งผลให้ 3สมาคมฯซึ่งประกอบด้วย

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทยและสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร มีหนังสือไปยังสผ. ขอให้ทบทวน และชะลอการบังคับใช้เกณฑ์ดังกล่าวออกไป เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะสร้างผลกระทบตามมาอย่างมาก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มักต้องจัดหาที่ดินกลางชุมชนแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ล้วนต้องพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่และมีความสูง ให้เหมาะสมกับศักยภาพการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามผังเมืองรวม  และระดับราคา  โดยเฉพาะไส้ในสำคัญ ที่ต้องจัดเวทีรับฟังเสียงชาวชุมชน บริเวณที่ตั้งโครงการ หากบ้านเรือนหลังคาใด ได้รับผลกระทบประเมินแล้วอาจ อยู่ไม่สุขสบายเหมือนเดิม สามารถยื่นคัดค้านได้ โดยตรวจสอบได้จาก แบบจำลองเสมือนจริง หรือเทคโนโลยี 3D  ที่ผู้ประกอบการจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำขึ้น เพื่อดูทิศทางของเงา ตกสะท้อน ของพระอาทิตย์ อีกทั้งการบังทิศทาง  ลมที่ต้องจัดทำควบคู่กันไป จึงสร้างความกังวล อย่างมากกับความเสี่ยง ที่จะเกิดขึ้นสำหรับดีเวลอปเปอร์

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบการประชุม รับฟังความคิดเห็นวันที่18มิถุนายน ผ่านระบบออนไลน์ พบว่ามี บริษัทพัฒนาที่ดิน สถาปนิก บริษัทที่ปรึกษา หน่วยงานรัฐ เข้าร่วม กว่า 300 ราย

 ผลประชุมส่วนใหญ่เอกชนต้องการให้ผ่อนปรนเพราะธุรกิจอสังหาฯอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่สำคัญ ปมปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการคอนโดฯมักพบเจอคือ การเรียกร้อง ขอค่าชดเชยของชาวบ้านที่ไม่มีขอบเขตแน่ชัด ทางที่ดีควรกำหนดค่าชดเชยเป็นอัตราคล้ายการเวนคืนของรัฐ 

 เช่นเดียวกับ เงื่อนเวลาของการเปิด-ปิดคำร้องคัดค้าน ยังไม่ชัดเจน   เพราะ เจ้าของบ้านบางหลัง  มีเจตนา คัดค้านหลังผู้ประกอบการปิดรับข้อเสนอ เมื่อถึงขั้นตอนยื่นพิจารณาอีไอเอ คณะกรรมการผู้ชำนาญการมักฟังเสียงประชาชนมากกว่า

ส่อแววตึก 8 ชั้นรอดอีไอเอ

แหล่งข่าวจากสผ.ระบุว่า สผ.  ผ่อนปรน โดย ถอดประเภทอาคารสูงไม่เกิน 8 ชั้นหรือไม่เกิน 23 เมตรขนาดความยาว 60 เมตรออกไปไม่อยู่ในข่ายต้องทำอีไอเอ ด้านการบดบังแสงพระอาทิตย์และทิศทางลม โดยให้คงเฉพาะอาคารสูงเกิน 8 ชั้นหรือ เกิน 23 เมตรขนาดความยาวติดต่อกันของตัวอาคาร 60 เมตรขึ้นไป พร้อมทั้งเตรียมรวบรวมข้อเสนอแนะต่างๆนำไปปรับปรุง

ด้าน นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคม อาคารชุดไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สผ.เปิดกว้าง
พร้อมรับฟังข้อเสนอของภาคเอกชนโดยเปิดรับข้อทักท้วง เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์อีไอเอ สร้างอาคารบดบังแสงอาทิตย์และทิศทางลม  โดยเฉพาะอาคารสูงไม่เกิน 8 ชั้นหรือ ไม่เกิน 23 เมตร ขนาดความยาวติดต่อกันของตัวอาคาร 60 เมตร ส่อแววไม่อยู่ในเกณฑ์อีไอเอ บังแดด-บังลม รวมทั้งอาคารสูงเกิน 23 เมตร สผ.ได้พิจารณาตัดวิธี ทำอุโมงค์ลม ออกไป

พร้อมกันนี้สมาคมฯ ได้เสนอให้กำหนดกรอบระยะเวลาให้ประชาชนในชุมชนเสนอความคิดเห็นยื่นร้องคัดค้านการก่อสร้างโครงการภายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น 30 วัน เพราะไม่เช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นข้อพิพาทระหว่างชุมชนกับคอนโด มิเนียมและป้องกัน กลุ่มคนที่เห็นต่างรอจังหวะ คัดค้านในช่วงที่คณะกรรมการฯเตรียมพิจารณาอนุมัติอีไอเอ  

นอกจากนี้ ยังขอ ความชัดเจนของการชดเชย บ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เป็นมาตราการออกมา

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยยืนยันว่า สผ. กำหนดเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายนให้ เอกชนเสนอความคิดเห็น นำไปแก้ไขทบทวน 

PS ถูกเบรก 5 โครงการ 

ด้าน นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตทจำกัด (มหาชน (PS) ยอมรับว่ากฎระเบียบต่างๆ ไม่ควรออกมา ในช่วงสถานการณ์โควิด เพราะหากมีการบังคับใช้เชื่อว่าการพัฒนาโครงการคงเกิดยากขึ้น และที่ผ่านมาพฤกษาไม่สามารถขึ้นคอนโดฯได้ 4-5 โครงการเพราะชุมชนคัดค้าน 

ชุมชนมีอำนาจ 

สอดรับกับแหล่งข่าวในแวดวงคอนโดมิเนียมที่ระบุว่า การพัฒนาเมืองเปลี่ยนแปลงไป มากในปัจจุบัน  ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กำหนดให้โซนกลางเมืองขึ้นตึกสูงได้ค่อนข้างมาก ลดแออัด ดึงคนเข้าไปอยู่รวมกันบนตึกขนาดใหญ่พึ่งพาการเดินทางโดยรถไฟฟ้าดังนั้นรัฐควรกำหนดมาตรการสนับสนุนให้ชุมชนและคอนโดฯสามารถอยู่ร่วมกันได้ จะเหมาะสมกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แนวโน้มหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์อิงทางบวก

แนวโน้มหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์อิงทางบวก

หุ้นไทย 28 มิ.ย. 64 แนวโน้มดัชนีแกว่งไซด์เวย์ อิงทางบวก ตอบรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2ปีครึ่ง ขณะที่ราคาทองในประเทศไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 64 นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งไซด์เวย์ อิงทางบวก คาดว่าจะตอบรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง และยังมีลุ้นการทำ Window Dressing ก่อนปิดงบฯไตรมาส 2/64 รวมถึงภาครัฐฯได้ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เป็นหลายจุด ทำให้ส่งผลกระทบต่อรายอุตสาหกรรม ซึ่งก็คาดว่าจะกระทบกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากมีการปิดแคมป์ก่อสร้าง

อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้ให้ติดตาม Rebalance ของ SET50, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทยที่จะออกมาในวันนี้, จับตาจะมีการเลื่อนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ออกไปหรือไม่, เกาะติดการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสนี้ และวันศุกร์นี้ให้ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ

พร้อมให้แนวรับ 1,570-1,575 จุด ส่วนแนวต้าน 1,595-1,600 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำรายงานราคาทองคำประจำวันไม่เปลี่ยนแปลง โดยทองแท่งรับซื้อ 26,750 บาท ขายออก 26,850 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อ 26,272.28 บาท ขายออก 27,350 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


โควิดยังหนัก ยกเลิกแบดฯ “มาเลเซีย โอเพ่น” ระดับซูเปอร์ 750 กระทบคัดโอลิมปิก

โควิดยังหนัก ยกเลิกแบดฯ "มาเลเซีย โอเพ่น" ระดับซูเปอร์ 750 กระทบคัดโอลิมปิก

สมาพันธ์แบดมินตันโลก หรือ บีดับบลิวเอฟ ตัดสินใจยกเลิกรายการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิก อีก 1 รายการ นั่นก็คือ รายการ “มาเลเซีย โอเพ่น” ที่มีกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 25-30 พฤษภาคมนี้

สำหรับรายการนี้ นับเป็นรายการสำคัญของการเก็บคะแนนโอลิมปิก เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับ “ซูเปอร์ 750” และประกาศผลการแบ่งสายออกมาแล้ว ก่อนจะยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

ก่อนหน้านี้ สมาพันธ์แบดมินตันโลก เพิ่งประกาศยกเลิกรายการ “อินเดีย โอเพ่น” ระดับ ซูเปอร์ 500 ระหว่างวันที่ 1-6 มิถุนายน . ทำให้รายการคัดโอลิมปิกเหลือเพียง 1 รายการ คือ “สิงคโปร์ โอเพ่น” ระหว่างวันที่ 8-13 มิถุนายนนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


สหรัฐฯ เพิ่มคำเตือน วัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา มีโอกาสทำ ‘หัวใจอักเสบ’

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนในฉลากวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ว่าอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังใช้ได้

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 25 มิ.ย. 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ เพิ่มคำเตือนบนเอกสารกำกับการใช้งานวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค และบริษัท โมเดอร์นา ว่ามีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดอาการ ‘กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ’ หลังใช้งาน

FDA ระบุว่า เอกสารกำกับการใช้งานของทั้ง 2 ชนิดได้รับการแก้ไขให้เพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เช่นมีความเสี่ยงเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) และ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (pericarditis) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยอาการจะแสดงออกมาภายใน 2-3 วันหลังจากได้รับวัคซีน

ทั้งนี้ จนถึงวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบบรานงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) ของสหรัฐฯ ได้รับแจ้งเรื่องพบผู้เกิดอาการ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากได้รับวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้แล้วมากกว่า 1,200 ราย จากจำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมดราว 300 ล้านคน

ตามการเปิดเผยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (ซีดีซี) กรณีดังกล่าวพบสูงเป็นพิเศษในหมู่ผู้ชายและในช่วง 1 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 โดยผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวในอักเสบ 309 รายที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เป็นคนอายุต่ำกว่า 30 ปี อย่างไรก็ตาม 295 รายในจำนวนนี้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในหลายประเทศก็กำลังตรวจสอบความเชื่อมโยงการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากได้รับวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งพวกเขาพบบ่อยในชายหนุ่มเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


คำศัพท์อาหารและเครื่องดื่มภาษาอังกฤษ

คำศัพท์เมนูอาหารไทย

คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่เราคุ้นเคยในการใช้ชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนเราต้องรับประทานอาหารมื้อเช้า กลางวันและมื้อเย็นเพราะฉะนั้นคำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดอาหารและเครื่องดื่มนี้ควรมั่นฝึกฝนและหัดท่องจำได้เพราะคำศัพท์หมวดนี้ไม่ยากและเป็นคำศัพท์ที่เราพบเจอในชีวิตประจำวันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ยิ่งเรื่องคำแปลนั้นยิ่งช่วงทำให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น

อาหารไทยมีเสน่ห์และโด่งดังมากนี่เองจึงเป็นเหตุให้ชาวต่างชาตินิยมอาหารไทยด้วยเพราะรสชาติที่จัดจ้านครบเครื่องไม่ว่าจะเปรี้ยว หวาน มัน เค็มและเผ็ด ที่ลงตัวหรือแม้กระทั่งขนมหวานไทยก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าอร่อย เมนูอาหารไทยในแต่ละชนิดนั้นสร้างชื่อไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นต้มยำ ผัดไท หรือ แกงมัสมั่น และนี่เองเราจึงควรท่องคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารให้ได้ซึ่งหมวดคำศัพท์นี่เป็นคำศัพท์เบื้องต้นในหมวดหมู่อาหารที่เราได้พบเจอและใช้สื่อสารได้ลองหัดท่องและฝึกอ่านออกเสียงกันเลยนะจ้ะ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม

คำศัพท์ คำอ่าน ความหมาย
rice ไรส์ ข้าว
noodles นูด-เดิลส์ ก๋วยเตี๋ยว
fried rice ฟรายด์-ไรส์ ข้าวผัด
soup ซุพ์ ต้มจืด, น้ำซุป
salad แซล-ลัด สลัด
Fried egg ฟรายด์-เอค ไข่ดาว
omelet ออม-เล็ท ไข่เจียว
steak สะเต็ก สเต็ก
beef บีฟ เนื้อวัว
pork พอร์ค เนื้อหมู
fish ฟิช ปลา
butter บัท-เทอร์ เนย
cake เค้ก เค้ก
vegetarian เวค-เจค-ทะ-เรียน อาหารมังสะวิรัติ
seafood ซี-ฟู้ด อาหารทะเล
Food ฟู้ด อาหาร
Spicy Food สะ-ไป-ซี่-ฟู้ด อาหารเผ็ด
Fried Food ไฟด์-ฟู้ด อาหารผัด
thai food ไท-ฟู้ด อาหารไทย
Chinese Food ไช-นิส-ฟู้ด อาหารจีน
Baby Food เบ-บี้-ฟู้ด อาหารเด็ก
dessert ดีส-เซิรท์ เมนูอาหารหวาน
Junk Food จั้งค์ -ฟู้ด อาหารขยะ
one dish menu วัน-ดิช-เมนู อาหารจานเดียว
buffet บุฟ-เฟ่ต์ อาหารบุ๊ฟเฟต์
made by order food เมท-บาย-ออ-เดอะ- ฟู้ด อาหารตามสั่ง
chocolate ช็อค-คะ-เลท์ ช็อกโกแลต
ice cream ไอซ์-ครีม ไอศกรีม
candy แคน-ดิ ลูกกวาด
water วอร์-เทอร์ น้ำ
milk มิลค์ นม
coffee คอฟ-ฟี่ กาแฟ
tea ที น้ำชา
breakfast เบรค-เฟิสท์ อาหารเช้า
lunch ลันช์ อาหารเที่ยง
dinner ดิน-เนอร์ อาหารเย็น
Coffee Shop ค้อฟ-ฟี่-ช้อฟ ร้านกาแฟ
Restaurant เลส-สะ-เทอะ-รองท์ ร้านอาหาร,ภัตตาคาร

ขอบคุณข้อมูลจาก englishinspire.com


อวดฟีเจอร์ใหม่ 800 รายการ“ Webex” รับทำงานแบบไฮบริด

อวดฟีเจอร์ใหม่ 800 รายการ“ Webex” รับทำงานแบบไฮบริด

ซิสโก้เร่งพัฒนานวัตกรรม Webex อย่างต่อเนื่อง เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่กว่า 800 รายการ รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ และแบรนด์ใหม่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว  ชุดโซลูชั่นล่าสุด All-new Webex Suite มาพร้อมรูปโฉมใหม่ รองรับ “การทำงานร่วมกันในรูปแบบไฮบริด” โดยค่าใช้จ่ายถูกกว่าโซลูชั่นแบบ a-la-carte ถึง 40 %

ขณะที่ทั่วโลกกำลังปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบการทำงานในแบบไฮบริด องค์กรต่างๆ ต้องการโซลูชั่นที่รองรับการใช้งานอย่างยืดหยุ่น และเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับ ‘ทุกคนอย่างทั่วถึง’ ด้วยเหตุนี้ ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) จึงได้เปิดตัวชุดโซลูชั่น All-New Webex Suite ใหม่ล่าสุด ซึ่งประกอบด้วยนวัตกรรมที่รองรับการทำงานแบบไฮบริด และกิจกรรมต่างๆ โดยครอบคลุมผู้ใช้ทุกกลุ่ม พร้อมทั้งมอบความยืดหยุ่นที่เหนือกว่า และสามารถปรับแต่งตามความต้องการของผู้ใช้แต่ละคนได้อย่างเหมาะสม

การทำงานแบบไฮบริดจำเป็นต้องมีเป็นภาวะผู้นำ วัฒนธรรม ความคิดที่คำนึงถึง ‘ผู้คน’ เป็นหลัก รวมถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสมซึ่งมอบประสบการณ์อย่างเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม ภารกิจของซิสโก้คือการขับเคลื่อนอนาคตสำหรับ ‘ทุกคน’ (Inclusive Future for All) และกลายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าครั้งใดเมื่อเราเข้าสู่ยุคการทำงานแบบไฮบริด” ทวีวัฒน์ จันทรเสโน, กรรมการผู้จัดการของซิสโก้ในประเทศไทยและอินโดจีน กล่าว “เราใช้ประโยชน์จากความสามารถของ Webex Suite เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ไม่ใช่แค่การประชุม แต่เป็นประสบการณ์ที่สร้างขึ้นสำหรับทุกคนด้วยเครื่องมือที่ชาญฉลาดเพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนอยู่ในโลกแห่งไฮบริดอย่างเท่าเทียม”

อวดฟีเจอร์ใหม่ 800 รายการ“ Webex” รับทำงานแบบไฮบริด

จากรายงานผลการศึกษา Cisco Global Workforce Survey พนักงาน 95% รู้สึกไม่มั่นใจที่จะต้องกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน และ 96% ต้องการเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน โดย 86% ระบุว่าการเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่เพื่อให้สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นได้อย่างไร้รอยต่อและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยตัวเลขนี้สูงถึง 95% สำหรับบริษัทที่มีพนักงาน 1,000 คนขึ้นไป

98 % ของการประชุมในอนาคตจะมีผู้เข้าร่วมประชุมอย่างน้อยหนึ่งคนที่เชื่อมต่อจากบ้าน การทำงานแบบไฮบริด (ซึ่งผสานการโต้ตอบแบบรีโมทและแบบตัวต่อตัว) เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อวัฒนธรรมการทำงาน รวมถึงการมีส่วนร่วมในอีเวนท์และกิจกรรมต่างๆ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องลงทุนมากขึ้นในส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากห้องประชุม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใหม่ๆ ของการทำงานและการจัดกิจกรรมแบบไฮบริด  รูปแบบการทำงานในอนาคตขององค์กรต่างๆ จะแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับรูปแบบการทำงานในช่วงก่อนการแพร่ระบาดและในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด โดยวิธีการและเทคโนโลยีที่เราเคยคิดว่าดีพอจะไม่เพียงพออีกต่อไป

“ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เราได้เพิ่มฟีเจอร์และอุปกรณ์ใหม่ 800 รายการให้กับ Webex เพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ยืดหยุ่นมากที่สุดสำหรับธุรกิจที่ต้องการการทำงานแบบไฮบริด และสำหรับพนักงานที่ต้องการทำงานได้จากทุกที่” ฮาริฮาราน เอส, กรรมการผู้จัดการของซิสโก้ ด้าน ซอฟต์แวร์ คลาวด์ และการทำงานร่วมกัน, ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ญี่ปุ่น และจีน กล่าว “All-New Webex Suite ทำให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าจะมีโอกาส และเสียงที่เท่าเทียมกันในโลกการทำงานแบบไฮบริด

อวดฟีเจอร์ใหม่ 800 รายการ“ Webex” รับทำงานแบบไฮบริด

อวดฟีเจอร์ใหม่ 800 รายการ“ Webex” รับทำงานแบบไฮบริด

ฟีเจอร์ไฮไลท์ที่สำคัญของ All-New Webex มีดังนี้:

– เพิ่มมูลค่า: ชุดโซลูชั่นใหม่ Webex Suite นับเป็นชุด ‘โซลูชั่นแรกของอุตสาหกรรม’ ที่รองรับการทำงานแบบไฮบริดอย่างแท้จริง โดยครอบคลุมทั้งในส่วนของการประชุม การโทรติดต่อ การรับ-ส่งข้อความ การสำรวจความเห็น และกิจกรรมต่างๆ รวมอยู่ในโซลูชั่นเดียว ซึ่งมีราคาถูกกว่าโซลูชั่นแบบ a-la-carte ถึง 40 % โลโก้ใหม่ของ Webex ที่เผยโฉมในวันนี้ได้รับการออกแบบเพื่อสะท้อนเป้าหมายหลักและคุณค่าที่ Webex นำเสนอเพื่อตอบสนองต่อตลาด ลูกค้า และการใช้ชีวิตของผู้คน

– กิจกรรมแบบครบวงจร: แพลตฟอร์มการจัดการและการดำเนินกิจกรรมอย่างครบวงจรนับเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับการจัดกิจกรรมรูปแบบไฮบริดในปัจจุบันและอนาคต โดยหลังจากที่ซิสโก้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการของ Socio เสร็จสมบูรณ์ จะมีการนำเสนอความสามารถที่พร้อมสรรพสำหรับการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่อย่างครบวงจร ครั้งแรกในวงการอุตสาหกรรม

– เครื่องมือสำหรับการโต้ตอบกับผู้ชม: การสำรวจความเห็น แบบทดสอบ ถาม-ตอบ และอื่นๆ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของ Slido นับเป็นโซลูชั่นแรกของอุตสาหกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้ชม (Audience Engagement) โดยจะถูกบูรณาการไว้ในทุกประสบการณ์ของการทำงานร่วมกัน ตอนนี้การสำรวจความเห็น (polling) พร้อมใช้งานแล้วในส่วนของการประชุม และจะพร้อมใช้งานในไม่ช้าในส่วนของอีเว้นท์

– ระบบเสียงอัจฉริยะตัดเสียงรบกวน: ด้วยการพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีชั้นนำสำหรับการปรับปรุงเสียงพูดและการตัดเสียงรบกวนใน Webex ผู้ใช้จะสามารถใช้ฟีเจอร์ใหม่เพื่อปรับปรุงเสียงพูดสำหรับการทำงานจากที่บ้าน หรือในพื้นที่ทำงานที่ใช้งานร่วมกับผู้อื่น โดยฟีเจอร์ My Voice Only จะขจัดเสียงรบกวนรอบข้าง รวมถึงเสียงพูดของคนอื่นๆ และจะโฟกัสเฉพาะเสียงพูดของผู้ใช้เป็นหลัก  My Voice Only จะพร้อมใช้งานทั่วโลกในเดือนสิงหาคม 2564

– ระบบกล้องอัจฉริยะ: People Focus ซึ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ จะถูกรวมอยู่ใน Webex ในปี 2564  ทั้งนี้ People Focus ใช้เทคโนโลยี Machine Learning และ AI เพื่อจับภาพผู้เข้าร่วมการประชุมแต่ละคนที่นั่งอยู่ตามจุดต่างๆ ในห้องประชุม ทำให้ผู้เข้าร่วมที่อยู่นอกสถานที่รู้สึกใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น และทุกคนในที่ประชุมจะสามารถมองเห็นภาษากาย การแสดงสีหน้า และอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสื่อความหมาย

– อุปกรณ์ที่เหนือชั้น: Webex Desk คืออุปกรณ์แบบครบวงจรสำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับติดตั้งบนโต๊ะในที่ทำงานหรือที่บ้าน นอกจากนี้ ยังมี RoomOS ที่รองรับการโต้ตอบแบบสัมผัสที่ทันสมัย มอบประสบการณ์การทำงานร่วมกันที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยทำหน้าที่เชื่อมต่อเวิร์กโฟลว์ต่างๆ เพื่อลดการสับเปลี่ยนไปมาระหว่างบริบทต่างๆ และยังมีแพลตฟอร์ม Webex Assistant Skills ซึ่งรองรับการสั่งงานด้วยเสียง โดยผนวกรวมเข้ากับส่วนควบคุม คอนเทนต์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ อย่างไร้รอยต่อสำหรับ Webex devices

– ประสบการณ์ที่ปลอดภัย: การป้องกันข้อมูลสูญหายแบบเรียลไทม์ครั้งแรกของอุตสาหกรรมสำหรับ Webex ซึ่งจะบล็อกและลบข้อมูลที่เป็นความลับโดยอัตโนมัติ เช่น การส่งข้อความ ด้วยการป้องกันข้อมูลสูญหายแบบเรียลไทม์นี้ ผู้ใช้สามารถห้ามไม่ให้เนื้อหาที่เป็นความลับถูกจัดเก็บไว้ในคลาวด์ แทนที่จะแก้ไขหรือลบเนื้อหาหลังจากโพสต์ นอกจากนี้ New Webex ยังนำเสนอข้อมูลresidency ของ EU อย่างเต็มรูปแบบทั่วทั้งภูมิภาค EMEAR (ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา รัสเซีย) ที่อนุญาตให้ผู้ใช้โฮสต์ข้อมูล Webex ของตนได้ 100 %ในยุโรป ทำให้ใช้งานได้แบบ end-to-end ตลอดเวลา ด้วยการเข้ารหัสด้วยข้อมูลประจำตัวที่ยืนยันแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้บริการคลาวด์ หรือใครก็ตามสามารถฟังการประชุมของคุณได้

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


มิติใหม่ “แผ่นคอมโพสิตชีวภาพ” ฉีกกรอบการใช้วัสดุในงานออกแบบสถาปัตยกรรมแบบเดิม

ในปัจจุบันเทรนด์การใช้วัสดุทดแทน หรือ Circular Supplies นิยมนำมาใช้ในงานออกแบบสถาปัตยกรรม และยังเป็นส่วนช่วยในการขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ตลาดวัสดุทั่วโลก โดยการนำเอาเทคโนโลยีด้านโครงสร้างทางชีวภาพมาใช้ในการผลิตวัสดุ

วันนี้ BuilderNews จะพาไปรู้จัก “แผ่นคอมโพสิตชีวภาพ” วัสดุกระเบื้องปูพื้นที่ทำมาจากใยเห็ดราด้วยกระบวนการการผลิตในรูปแบบใหม่

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับวัสดุทดแทน

วัสดุทดแทน หรือ Circular Supplies เป็นวัสดุที่ทำขึ้นมาใหม่และเป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนและกำลังสั่นสะเทือนตลาดวัสดุทั่วโลก ด้วยการนำเทคโนโลยีด้านโครงสร้างทางชีวภาพมาใช้ในการพัฒนาวัสดุทดแทนที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบันวัสดุทดแทนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในธุรกิจขนาดใหญ่

แผ่นคอมโพสิต วัสดุชีวภาพจากธรรมชาติของใยเห็ดรา

ปัจจุบันแนวโน้มที่มีการใช้วัสดุชีวภาพแทนวัสดุที่ผลิตจากพลาสติกได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องคือ Mogu Home บริษัทที่หันมาพัฒนาวัสดุชีวภาพสำหรับงานออกแบบ โดยใช้วัสดุชีวภาพแทนวัสดุที่ผลิตจากพลาสติก

“แผ่นคอมโพสิตชีวภาพ” ทำมาจากแกนคอมโพสิตซีเลียมหรือเส้นใยจำพวกพืช มีเส้นใยพืชในสัดส่วนเฉลี่ย 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีความหนาแน่นปานกลาง เนื่องจากผลิตโดยใยเห็ดราที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยใยเห็ดราเป็นส่วนหนึ่งของโพลีเมอร์ชีวภาพที่พบมากบริเวณรากของเห็ด ซึ่งผ่านการเพาะปลูกและเจริญเติบโตบนต้นพืชในธรรมชาติ

นอกจากนี้ธรรมชาติของใยเห็ดราเหล่านี้จะกัดกินเซลลูโลสในต้นพืชแล้วเจริญเติบโตขึ้น โดยคลี่ขยายโครงสร้างเส้นใยที่ทำหน้าที่เป็นสารยึดเกาะที่เปรียบเสมือนกาว เพื่อให้วัสดุยึดติดเข้ากับฐานได้

หลังจากที่ได้ใยเห็ดราจะนำไปทำให้แห้งและผ่านเข้าเครื่องอัดแรงดันภายใต้ความร้อนสูง เพื่อขึ้นรูป ก็จะได้เป็นแผ่นคอมโพสิตที่มีสีน้ำตาลไล่ระดับความเข้มอ่อนและมีลวดลายธรรมชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จากนั้นนำไปเคลือบด้วยเรซินชีวภาพ 90 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ สามารถนำไปใช้เป็นพื้นผิวทางเดินหรืองานพื้นผิว

คุณสมบัติที่ (ไม่) ธรรมดาของแผ่นคอมโพสิต

  • วัสดุมีน้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับวัสดุอื่นตามท้องตลาด
  • มีคุณสมบัติยืดหยุ่นและดูดซับเสียงที่ดีเยี่ยม
  • มีความทนทานต่อแรงเชิงกลและความร้อนที่มีอยู่ตามธรรมชาติของวัสดุ

นอกจากนี้ “แผ่นคอมโพสิต” ยังสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ให้แก่ตลาดเป้าหมายต่าง ๆเช่น แผ่นปูพื้นยืดหยุ่น หรือผนังเก็บความร้อนที่มีประสิทธิภาพ สามารถสั่งผลิตในขนาด รูปร่าง ผิวสัมผัส สีสัน ความหนา และคุณลักษณะต่าง ๆ ได้ตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมเฉพาะด้าน

“แผ่นคอมโพสิต” ถือได้ว่าเป็นอีกวัสดุหนึ่ง ที่น่าสนใจและอาจทำให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือวัสดุจากธรรมชาติในการดีไซน์บ้านกันมากขึ้น เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ขอบคุณข้อมูลจาก buildernews.in.th


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,750.00 26,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,733.00 26,272.28 27,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,559.70 23,645.05 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,386.40 21,017.82 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 780.00 11,824.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 607.00 9,202.12 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,796.00 27,227.36 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 28/06/2564

ราคาน้ำมัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ำมัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05 29.05
แก๊สโซฮอล์ 91 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78 28.78
แก๊สโซฮอล์ E20 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54 27.54
แก๊สโซฮอล์ E85 22.59 22.59 22.59
เบนซิน 95 36.46 36.91 36.96 36.46 36.46
ดีเซล B7 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99 28.99
ดีเซล 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99 25.99
ดีเซล B20 25.74 25.74 25.94 25.74 25.74 25.74 25.74
ดีเซลพรีเมี่ยม 33.76 33.76 35.44 35.16 33.76
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า