สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2560

‘ห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่า’ อสังหาฯ ใหม่มาแรง

ห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่า อสังหาฯ ใหม่มาแรง

เจแอลแอล เผยอสังหาฯน้องใหม่มาแรง “ห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่า” แนวโน้มเติบโตสูงจากธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ปัญหาที่อยู่อาศัยขนาดเล็กลงไม่มีที่เก็บของ เผยห้องขนาด 1.5-4 ตร.ม. ค่าเช่า 1,500-2,500 บาท/เดือน

นายศรัณย์ คุณะกุล ผู้จัดการอาวุธโสฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษา เจแอลแอล กล่าวว่า ห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่า เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทใหม่ที่เกิดขึ้นมาไม่นานในประเทศไทย โดยเป็นการเสนอพื้นที่เช่าสำหรับให้บุคคลทั่วไป ใช้เป็นที่จัดเก็บข้าวของส่วนตัว และสำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กใช้เป็นที่จัดเก็บสินค้าที่รอขายหรือรอส่งให้กับลูกค้า แม้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้จะยังมีไม่มากนัก แต่มีแนวโน้มเติบโต จากการที่ที่อยู่อาศัยมีราคาสูงขึ้น และขนาดเล็กลง ประกอบกับการขยายจำนวนของธุรกิจขนาดเล็ก

ธุรกิจบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่าในประเทศไทย ยังเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ ไม่ใหญ่ ผู้ประกอบการในตลาดมีจำนวนไม่มาก ซึ่งแทบทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก และหลักๆ เปิดให้บริการในกรุงเทพฯ และเมืองที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่จำนวนมาก อาทิ พัทยา และภูเก็ต

นายศรัณย์กล่าวต่อว่า เนื่องจากการเช่าห้องเก็บของเพื่อเก็บข้าวของส่วนตัว เป็นแนวคิดที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทย ทำให้การมีอยู่ของธุรกิจประเภทนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก และมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่ทำงาน และพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย แต่เชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้นี้จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเมืองที่ขยายตัวมากขึ้น และขนาดที่อยู่อาศัยในย่านใจกลางเมืองมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ จะทำให้คนเมืองต้องการสถานที่นอกบ้านสำหรับจัดเก็บข้าวของส่วนตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้ใช้งาน อุปกรณ์กีฬา และอื่นๆ ที่ผู้เป็นเจ้าของไม่มีที่เพียงพอสำหรับจัดเก็บในที่พักอาศัยของตนเอง  เปิดโอกาสให้มีความต้องการมากขึ้นสำหรับบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่าที่มีความปลอดภัย และเข้าถึงได้สะดวก

การมีผู้ประกอบการจำนวนไม่มากในปัจจุบันทำให้การแข่งขันต่ำ ประกอบกับขนาดของธุรกิจของผู้ใบริการส่วนใหญ่ค่อนข้างเล็ก ทำให้ห้องเก็บของส่วนตัวในประเทศไทยมีค่าเช่าค่อนข้างสูง อาทิ ห้องขนาด 1.5-4.0 ตารางเมตรในกรุงเทพฯ มีค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,500 บาทต่อเดือน โดยทั่วไปบริการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่า จะให้ผู้เช่าสามารถเข้าจัดเก็บหรือนำสิ่งของออกจากห้องได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยใช้คีย์การ์ด มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และจัดสรรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแล

นายศรัณย์เชื่อว่า สำหรับประเทศไทย เมื่อความต้องการห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่าขยายตัว จะทำให้มีผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น และมีแรงจูงใจในพัฒนาโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้การประหยัดต่อขนาด (economy of scale) สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถเสนอค่าเช่าที่ถูกลงได้ และทำให้การใช้บริการห้องเก็บของให้เช่าส่วนตัวได้รับความนิยมมากขึ้นอีกด้วย

ที่มา  หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา


เอกชนเมินเขตศก.พิเศษ รื้อแผนหนุนเอสเอ็มอีพื้นที่ รับนักธุรกิจลงทุนนอกแทน

นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนภาคเอกชนในประเทศ ว่า ยอมรับขณะนี้ภาคเอกชนไม่สนใจลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเท่าที่ควร จึงอาจต้องปรับแนวคิดการดึงดูดการลงทุนเข้าไปในเขตพัฒนาเศรษฐกิจใหม่โดยเน้นการสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีให้เข้าไปลงทุนแทน แผนเดิมที่เน้นการดึงนักลงทุนขนาดใหญ่ให้ย้ายฐานการผลิตไปอยู่เขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนเป็นหลัก

“เดิมการทำเขตเศรษฐกิจพิเศษจะเน้นการสร้างให้เป็นจุดการค้าชายแดนที่สำคัญโดยดึงดูดนักลงทุนให้ย้ายฐานการผลิตไปอยู่ชายแดนเพื่อใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านและส่งออกค้าขายไปตามแนวชายแดน แต่นักลงทุนจำนวนมากเห็นว่าไม่คุ้ม ดังนั้นอาจต้องปรับเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้สนับสนุนกิจการเอส เอ็มอีเป็นการเฉพาะ  เพราะในต่างจังหวัดมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนมาก แต่ยังเป็นแนวคิดจะปรับเปลี่ยนหรือไม่ต้องเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเห็นชอบ”

ส่วนที่ภาคเอกชนที่ยังไม่ยอมลงทุนในประเทศตอนนี้เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะการลงทุนของภาคเอกชนต้องพิจารณาหลายปัจจัยเช่น ความจำเป็นการลงทุน ความคุ้มค่าจากการลงทุน ทำให้การลงทุนของภาคเอกชนยังน้อย แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการทางภาษีหักลดหย่อนได้ 1.5 เท่า จากการทุนในปีนี้แต่กฎหมายก็ยังติดปัญหาอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งทางกระทรวงการคลังได้เร่งให้กฎหมายนี้มีผลออกมาบังคับใช้

“ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ภาคเอกชนลงทุนในประเทศไม่มาก แต่ก็มี การไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่ไปต่อว่าเอกชนไม่ได้ เพราะที่ ผ่านมาเศรษฐกิจต่างประเทศไม่ดีทำให้สินทรัพย์ในต่างประเทศ ลดลงมาก เช่น สินทรัพย์เคยราคา 100 บาท ลดลงเหลือ 50 บาท ทำให้นักลงทุนไปลงทุนในต่างประเทศจำนวนมากและหากพิจารณา การลงทุนเอกชนที่เป็นบริษัท อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ จะ เห็นได้ชัดว่ามีรายได้ขยาย ตัวถึง 20% มากกว่าการ ขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่ อยู่ประมาณ 3% เป็นเพราะ มีรายได้จากการไปลงทุนต่างประเทศขยายตัวมาก”

อย่างไรก็ตามรัฐบาลพยายามเร่งให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้นโดยการส่งเสริมให้ลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งมีนักลงทุนต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมากและน่าจะดึงดูดให้นักลงทุนในประเทศลงทุนตามด้วย

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมระบุว่าขณะนี้รถไฟความเร็วสูงไทย-จีนไม่สามารถเข้า ครม.ได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการกู้เงินของกระทรวงการคลังนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ติดปัญหาที่คลังแน่นอน เพราะกระทรวงการคลังได้วางงบประมาณกู้เงินของปีงบประมาณ 61 ไว้เรียบร้อยแล้ว ตามวงเงินที่จะต้องใช้ทั้งหมด 1.7 แสนล้านบาท

แต่จะใช้ทั้งหมดหรือไม่นั้น อยู่ที่ข้อตกลงของกระทรวงคมนาคมนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมกำลังซื้อของประชาชนไม่ได้แย่ลงและเริ่มเห็นสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากราคาสินค้าเกษตรหลักกระเตื้องขึ้นขณะที่ภาคท่องเที่ยวก็ดีต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการส่งออก แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่าการที่ภาคเอกชนยังชะลอการลงทุน และส่วนใหญ่มีกำลังผลิตเพียง 60% นั้น มีปัจจัยหลักมาจาก ต้องการรองบประมาณการลงทุนจากภาครัฐ รวมถึงนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ยังไม่เกิดขึ้นได้ตามเป้าหมายที่รัฐกำหนดทำให้เอกชนรอดูความชัดเจน ทั้งโครงการลงทุนภาครัฐโครงการอีอีซีขนาดใหญ่จะเกิดขึ้น” นอกจากนั้นภาคเอกชนยังรอดูปัจจัยทั้งภายในและภายนอก จะรุนแรงไปกว่านี้หรือไม่ด้วย”  

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อ ถ้าคอนโดฯ ยังไม่ผ่าน EIA Approved

อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อ ถ้าคอนโดฯ ยังไม่ผ่าน EIA Approved

อย่าใจเร็วด่วนได้ไปกับโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมของคอนโดมิเนียมที่เร่งรัดให้รีบตกลงปลงใจซื้อ หากเรายังไม่ได้ตรวจสอบ EIA Approved ของโครงการ หรือโครงการยังไม่ผ่าน EIA Approved เพราะแทนที่จะได้กำไรสุดคุ้มจากโปรโมชั่น เราอาจจะต้องเสียทั้งเวลาและโอกาสการซื้อคอนโดมิเนียมที่ผ่าน EIA ในทำเลใกล้เคียงกัน

รู้จักกับ EIA Approved
คำว่า “EIA” ที่เรามักจะพบเห็นทั่วไปในใบปลิวโฆษณาคอนโดมิเนียมมีที่มาจาก Environmental Impact Assessment คือ การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นการศึกษา เพื่อคาดการณ์ผลกระทบ ทั้งในทางบวกและทางลบจากการพัฒนาโครงการหรือกิจการที่สำคัญ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและใช้ในการประกอบการตัดสินใจพัฒนาโครงการหรือกิจการ

สำหรับการจัดทำ EIA ของโครงการต้องศึกษาให้ครอบคลุมระบบสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ดังนี้

1.ทรัพยากรกายภาพ คือ การศึกษาถึงผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อทรัพยากรดิน น้ำ อากาศ และเสียง
2.ทรัพยากรชีวภาพ คือ การศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อระบบนิเวศน์ ไม่ว่าจะเป็น ป่าไม้ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ เป็นต้น
3.คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ คือ การศึกษาถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางกายภาพ และชีวภาพของมนุษย์ เช่น การใช้ประโยชน์ที่ดิน
4.คุณค่าต่อคุณภาพชีวิต คือ การศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดต่อมนุษย์ ชุมชน ระบบเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพ วัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อ ค่านิยม ทัศนียภาพ คุณค่า และความสวยงาม

ทั้งนี้ การทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติ(พรบ.) ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 ซึ่งโครงการที่อยู่อาศัยตามหลักเกณฑ์จำเป็นต้องทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม อันเป็นข้อตกลงหรือคำมั่นสัญญาที่เจ้าของโครงการมีให้ไว้ โดยข้อกำหนดใน EIA จะเป็นสิ่งที่แนบท้ายใบอนุญาติต่างๆ เช่น ใบอนุญาตการก่อสร้าง ดังนั้นหากเจ้าของโครงการไม่ทำตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ หน่วยงานผู้มีสิทธิอนุญาติ ก็มีสิทธิลงโทษตามระเบียบได้

โครงการที่ต้องประทับตรา EIA
ในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 46 ได้มีการระบุเกี่ยวกับโครงการที่อยู่อาศัยที่เข้าข่ายต้องทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA Approved ดังนี้

-อาคารที่อยู่อาศัยรวมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารที่มีจำนวนห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป ซึ่งอาคารอยู่อาศัยรวม หมายถึง อาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด หอพัก อาคารให้เช่าเพื่อการอยู่อาศัย หรืออาคาร หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของอาคารที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับหลายครอบครัว โดยแบ่งแยกออกเป็นหน่วยแยกจากกันสำหรับแต่ละครอบครัว
-โครงการจัดสรรที่ดินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย หรือเพื่อประกอบการพาณิชย์ ที่มีจำนวนที่ดินแปลงย่อยตั้งแต่ 500 แปลงขึ้นไป หรือเนื้อที่เกินกว่า 100 ไร่
-อาคารที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ฝั่งทะเล ทะเลสาบหรือชายหาด หรือที่อยู่ใกล้ หรือในอุทยานแห่งชาติ หรืออุทยานประวัติศาสตร์ ที่มีความสูงตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป หรือมีพื้นที่รวมกันทุกชั้น หรือชั้นหนึ่งชั้นใดในหลังเดียวกัน ตั้งแต่ 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป
-โรงแรมหรือสถานที่พักตากอากาศที่มีจำนวนห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป

ประโยชน์ของ EIA
นอกจากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะเป็นประโยชน์ในด้านการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดและการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ผู้บริหารโครงการหรือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังสามารถใช้รายงานดังกล่าวประกอบการตัดสินใจเดินหน้าทำโครงการต่อ ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง เนื่องจากในรายงานจะมีการกำหนดมาตรการป้องกันและติดตามผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมไว้

ขณะที่ในส่วนของผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็จะได้รับความมั่นใจจากโครงการที่ได้รับตามประทับ EIA Approved เรียบร้อย เพียงแต่ต้องตรวจสอบให้ดี เพราะหากซื้อโครงการที่ยังขอ EIA ไม่ผ่าน เราอาจจะต้องเสียเวลารอให้โครงการปรับแก้ไขแบบอาคาร ทำให้เวลาการสร้างยืดเยื้อเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นในบางโครงการอาจจะไม่สามารถสร้างได้เลยก็มี ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อหรือควักเงินออกจากกระเป๋า อย่าลืมลองถามเรื่อง EIA ของโครงการ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง

ที่มา ddproperty.com


เดินลดน้ำหนัก สำหรับมือใหม่

เดินลดน้ำหนัก สำหรับมือใหม่

บ้างก็หันมาลดน้ำหนักอย่างจริงจัง ชนิดที่เรียกได้ว่าเป็นใครเห็นก็ต้องอึ้ง ถึงความเคร่งเครียดในการลดน้ำหนัก ด้วยสูตรที่ว่าถ้าอยากลดน้ำหนักได้มาก ก็ต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายตามโปรแกรมอย่างเข้มงวด

แต่เราขอบอกว่าวิธีลดน้ำหนักแบบสุดโหดนี้ ไม่ใช่วิธีที่จะช่วยลดน้ำหนักได้ในระยะยาว แถมยังส่งผลให้เกิดบาดเจ็บอีกด้วย

มีวิธีที่ดีกว่าโดยเฉพาะคนที่มีน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน 20 กก.ขึ้นไป ง่ายๆ แค่จำกัดการกิน และเพิ่มการเดินให้มากขึ้น รวมทั้งการใช้ท่าออกกำลังกายง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ในยิม การปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้เป็นวิธีที่ได้ผลและช่วยปลูกฝังให้เราทุกคนมีพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

คุมเรื่องการกิน

โดยเริ่มจากคุมเรื่องอาหารการกินให้ใช้เวลา 20 นาที/มื้อ ปกติแล้วคนทั่วไปจะใช้เวลากินอาหารต่อมื้อ นับตั้งแต่คำแรกอยู่ที่ประมาณ 5-8 นาที บางคนบอกว่าได้เร็วกว่านั้นก็ช่างเขาไป การกินเร็วไม่ใช่พฤติการณ์กินที่ดี เพราะจะทำให้คุณกินอาหารมากเกินไป ควรเพิ่มเวลากินเป็น 15-20 นาที ให้เวลาสมองได้รับรู้ถึงจำนวนอาหารที่เข้าปากเราจนรู้สึกว่าอิ่ม เพราะสมองเราไม่ได้รับรู้ปริมาณอาหารที่พอดีจากการบอกของกระเพาะเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องระยะเวลาและสารอาหารอย่างกลูโคสที่ขึ้นไปเลี้ยงสมองอีกด้วย

ต่อมาคือปรับเปลี่ยนวิถีการกิน ถ้าอยากกินของโปรดอย่างมันฝรั่งทอดก็สามารถกินได้เลย เพราะไม่มีอาหารชนิดใดที่ถูกจัดประเภทว่าดีหรือไม่ดีที่สุด มีแต่อาหารที่เราควรเพิ่มหรือลดในความถี่การกิน ดังนั้น อยากกินอะไรก็กินไปแต่ให้ลดลงมาบ้าง จากมันฝรั่งทอด 2 ห่อ/วัน ก็เหลือเพียง 1 ห่อ/วัน ที่เหลือให้เปลี่ยนเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ คุณจะได้ไม่ต้องรู้สึกผิดที่กินอาหารต้องห้าม และไม่ทำให้การลดน้ำหนักน่าเบื่อจนเกินไป แต่อย่างไรก็ดีอาหารมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ควรเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพจงจำไว้

แค่เดินๆ ก็ลีนได้

สำหรับคนที่ออกกำลังกายที่น้ำหนักตัวมาก สิ่งที่ควรจำให้มั่นก็คือ การออกกำลังกายต้องไม่หักโหมค่อยๆปรับตัวไปทีละน้อย และต้องหาการออกกำลังกายที่ทำง่ายและสนุก เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ร่างกายเราพร้อมกับการออกกำลังให้หนักขึ้น ความสนุกจะเป็นตัวช่วยทำให้เราไม่รู้สึกท้อและเบื่อการออกกำลังกายนั้น เช่น แบดมินตัน ปิงปอง หรือการฝึกชกมวยไทย เป็นต้น

แต่หากคุณไม่มีเวลาขนาดนั้น ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการออกกำลังกายด้วยการเดิน ซึ่งอาจจะต้องอาศัยเครื่องนับจำนวนก้าว จากสมาร์ทโฟนหรือเครื่องนับก้าวที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาชั้นนำโดยเฉพาะ การเดินนอกจากจะช่วยเพิ่มปริมาณแคลอรีที่เผาผลาญได้ในแต่ละวันแล้ว การเดินยังทำให้ระบบเผาผลาญและข้อต่อทำงานได้ดีขึ้นด้วย เมื่อรู้สึกระบบภายในร่างกายเราทำงานดีขึ้น เช่น เดินขึ้นบันไดแล้ว เหนื่อยน้อยลง ออกแรงได้มากขึ้นก็ค่อยๆ เพิ่มระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกาย ด้วยโปรแกรมการออกกำลังกายของเราดังนี้ครับ

+ สัปดาห์ที่ 1-4

ในช่วงสัปดาห์ที่ 1-4 ให้เดินบนลู่วิ่งประมาณ 30 นาที ด้วยระดับความเร็วแบบเดินสบายๆ อาจจะปรับความชันของเครื่องประมาณ 1 สเต็ป แต่ถ้าคุณไม่เข้าฟิตเนสให้ลองเลือกการเดิน ระหว่างป้ายรถเมล์ถึงที่ทำงานที่ใช้ระยะเวลาประมาณ 15 นาที ทำซ้ำทั้งขาไปขากลับ ก็จะได้ผลใกล้เคียงกัน จากนั้นให้เดินเพิ่มระหว่างวันอย่างน้อย 3,000 ก้าว

+ สัปดาห์ที่ 5-9

ในช่วงสัปดาห์ที่ 5-9 ให้เดินตามบนลู่วิ่งประมาณ 45 นาที ด้วยการเดินแบบสบายๆ 5 นาที จากนั้นให้เดินเร็วขึ้น 1 นาที สลับกันไปอย่างนี้จนครบ 45 นาที สำหรับคนที่ไม่เข้าฟิตเนส ให้เดินในเส้นทางและเวลาเดียวกับสัปดาห์ที่ 1-4 ใช้ความเร็วแบบเดินสบายๆ แต่เพิ่มการเดินขึ้นลงบันได 5 ชั้น จำนวน 2 รอบ ของที่ทำงานแทน และเดินเพิ่มระหว่างวันอีก 3,500 ก้าว

+ สัปดาห์ที่ 10-13

ในช่วงสัปดาห์ที่ 10-13 ให้เดินตามบนลู่วิ่งประมาณ 45 นาที ด้วยการเดินแบบสบายๆ 5 นาที จากนั้นค่อยๆ เริ่มวิ่งเหยาะ 1-2 นาทีสลับกันจนครบตามจำนวนเวลา สำหรับคนที่ไม่เข้า ฟิตเนส ให้ใช้วิธีการเดินเร็วตั้งแต่ต้นระหว่างป้ายรถเมล์จนถึงที่ทำงาน แต่ให้เพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้นเป็น 20 นาทีถึงที่ทำงาน และเดินเพิ่มระหว่างวันอีก 4,000 ก้าว

แค่การเดินทั้งหมดนี้ จะช่วยทำให้คุณเผาผลาญแคลอรีได้ราวๆ 200-250 แคลอรี/วัน เทียบได้กับการวิ่งประมาณ 20-30 นาที แต่สิ่งที่ได้กลับมาเท่าเทียมกับการวิ่งในฟิตเนสก็คือ ความแข็งแรงโดยรวมของร่างกายจะไม่เหนื่อยง่ายเหมือนแต่ก่อนอย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องน้ำหนักที่จะลดลงไปนั้น ต้องขึ้นอยู่กับว่าระหว่างวัน คุณได้คุมอาหารไปมากน้อยแค่ไหน เพราะ 70 เปอร์เซ็นต์ของคนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ เกิดจากการควบคุมอาหารนั่นเอง

ที่มา posttoday.com


คำศัพท์น่ารู้: ประกันภัยรถยนต์ภาษาอังกฤษ (Car Insurance)

สำหรับผู้ที่มีเพื่อนหรือคนรู้จักเป็นชาวต่างชาติที่ต้องการความช่วยเหลือในการซื้อประกันรถยนต์ มาดูคำศัพท์ประกันภัยรถยนต์ภาษาอังกฤษและแนวทางการสนทนากันเลยครับ

คำศัพท์ประกันภัยรถยนต์ภาษาอังกฤษ

Auto insurance/car insurance – ประกันรถยนต์

Car insurance premium – เบี้ยประกันรถยนต์

Coverage – ความคุ้มครอง

First/second/third class insurance – ประกันรถยนต์ชั้น 1/ชั้น 2/ชั้น 3

Deductible – ค่าเสียหายส่วนแรก

Claim – การเคลมประกัน

Rate – ราคาเบี้ยประกันรถยนต์ ณ ที่นี้

จะมีการคำนึงถึงประวัติการใช้รถและปัจจัยอื่นๆ เช่น โมเดลของรถ อายุ

สถานภาพทางการสมรส เป็นต้น

Car insurance policy – กรมธรรม์ประกันรถยนต์

Quote – ราคาเบี้ยประกันรถยนต์

คำนี้มักใช้ในกรณีที่ผู้สนใจทำประกันสอบถามบริษัทประกันเกี่ยวกับราคาหากอยาก

ทำประกันประเภทต่างๆ แล้วอาจนำไปเปรียบเทียบกับราคาของบริษัทอื่นๆ

ตัวอย่างบทสนทนา

A: Good afternoon. I am interested in buying car insurance for my used car.
สวัสดีครับ ผมสนใจซื้อประกันรถยนต์ให้รถมือสองหน่อยครับ

B: Sure, I can help you. Do you have all your paperwork with you, i.e. copy of car registration, copy of driving license etc.?
ได้สิครับ คุณได้เตรียมเอกสารทุกอย่างมาด้วยหรือเปล่าครับ? เช่น สำเนาทะเบียนรถยนต์ สำเนาใบขับขี่ ฯลฯ

A: Yes, I do.
เอามาด้วยครับ

B: Perfect. Is your car with you?
ดีเลยครับ แล้วได้เอารถมาด้วยหรือเปล่าครับ

A: Yes, it is out in the parking lot.
ครับ ผมจอดไว้ที่ลานจอดรถ

B: That’s great. Let’s go out and check to see the condition of your car.
งั้นเราไปตรวจสภาพรถกันก่อนดีกว่าครับ

A: Do you have 24-hour claims service?
ที่นี่มีบริการแจ้งเคลม 24 ชั่วโมงไหมครับ?

B: Yes, you can contact the number xxx-xxx-xxxx and we’ll assist you.
อ๋อ มีครับ ติดต่อเราได้ที่เบอร์ xxx-xxx-xxxx แล้วเราจะรีบให้การช่วยเหลือครับ

A: Wonderful. So, if I get a first class insurance, what is the coverage I will get?
ดีจัง งั้นถ้าผมซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ผมจะได้ความคุ้มครองอะไรบ้าง?

B: First class car insurance covers you and any third party up to an agreed amount. It will cover own damage, meaning that your car is covered when there is any damage to it, and also in case of car theft, and natural disaster. There are also the additional coverage which includes medical payment, compensation, and bail bonds.
ประกันรถยนต์ชั้นหนึ่งจะให้ความคุ้มครองแก่ตัวคุณและบุคคลที่สาม ซึ่งจำนวนบุคคลที่สามก็แล้วแต่จะตกลงกันครับ นอกจากนี้ยังมีความคุ้มครองให้กับความเสียหายของตัวรถยนต์ที่เอาประกัน ซึ่งหมายความว่ารถจะได้รับความคุ้มครองหากมีความเสียหายเกิดขึ้นเมื่อรถถูกขโมยหรือเจอกับภัยธรรมชาติ แล้วก็ยังมีความคุ้มครองเพิ่มเติมที่จะช่วยเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ค่าสินไหม และเงินประกันตัวหากต้องเข้าโรงพักหากเกิดอุบัติเหตุด้วยครับ

A: I see. And what will my deductible and rate be?
อ๋อ ถ้างั้น ค่าเสียหายส่วนแรกและราคาเบี้ยประกันจะอยู่ที่กี่บาทล่ะครับ?

B: We will have to consider some factors before we know what your deductible and insurance premium will be like, such as your age, marital status, driving history and where you drive. After that we will get the rate.
บริษัทประกันจะต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆก่อนจะทราบค่าเสียหายส่วนแรกและเบี้ยประกัน เช่น อายุ สถานภาพทางการสมรส ประวัติการขับรถ และเส้นทางที่คุณใช้รถน่ะครับ หลังจากนั้นถึงจะทราบราคา

A: Alright. Who will my policy cover to drive my car though?
อ้อ เป็นอย่างนี้นี่เอง แล้วกรมธรรม์ของผมจะคุ้มครองผู้ขับคนใดบ้าง?

B: It will cover only you driving your car. If someone else drives your car, in that case, the policy will be null and void.
กรมธรรม์จะคุ้มครองเฉพาะกรณีที่คุณเป็นคนขับรถของคุณเองเท่านั้นครับ หากคนอื่นใช้รถของคุณ จะถือเป็นโมฆะครับ

A: That’s good to know. Thank you. Can I compare the prices between companies?
ขอบคุณมากเลยครับสำหรับความรู้ งั้นผมจะเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันจากบริษัทหลายๆ บริษัทได้ไหม?

B: Sure. I will email you the quotes by tomorrow.
ได้เลยครับ เดี๋ยวผมจะส่งราคาไปให้เปรียบเทียบทางอีเมลภายในพรุ่งนี้นะครับ

ที่มา dailyenglish.in.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 28/06/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,050.00 20,150.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,299.00 19,692.84 20,650.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,169.10 17,723.56 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 585.00 8,868.60 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 455.00 6,897.80 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,346.00 20,405.36 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  28/06/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05
แก๊สโซฮอล E-20 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54
แก๊สโซฮอล E-85 18.94 18.94 18.94 18.94
แก๊สโซฮอล 91 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78
เบนซิน 95 32.16 32.61 32.61 32.66 32.16 32.16 32.16
ดีเซลหมุนเร็ว 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 26.49 27.17 27.17 27.17 27.17
มีผลตั้งแต่ 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า