สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2561

สภาวิศวกรชูก่อสร้างใช้ “BIM”ปฎิวัติออกแบบตึกสูงยุคไทยแลนด์ 4.0

สภาวิศวกรชูก่อสร้างใช้ “BIM”ปฎิวัติออกแบบตึกสูงยุคไทยแลนด์ 4.0

“สภาวิศวกร” แนะอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย เร่งปฏิรูปศักยภาพงานออกแบบ ให้องค์กรและวิศวกรไทย หันมาใช้ระบบออกแบบ 3 มิติ หรือ “BIM” เป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพงานออกแบบอาคารและโครงสร้างพื้นฐานในทุกๆ ด้าน ชี้ให้ประโยชน์เกิดคุ้ม ควบคุมต้นทุนงานก่อสร้างได้ดี ช่วยภาครัฐควบคุมอาคารและโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดความปลอดภัยสูงขึ้นได้ และลดปัญหาคอร์รัปชั่นในการจัดซื้อจัดจ้าง

ศ. ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เผยว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างและงานออกแบบของไทย ต้องเร่งพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพด้านงานออกแบบรองรับเศรษฐกิจยุคไทยแลนด์ 4.0 ไปในทิศทางหรือแนวทางที่กล่าวได้ว่าเป็นการปฏิรูปหรือปฏิวัติอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยโฉมใหม่ทั้งระบบ เพื่อสามารถแข่งขันกับต่างชาติได้ทุกรูปแบบ และองค์กรเติบโตก้าวทันกระแสการพัฒนาของโลก เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติในปัจจุบันนี้ กำลังเปลี่ยนโฉมงานออกแบบใหม่ไปสู่ระบบ 3 มิติ ด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า “BIM” (Building Information Modeling) และหันมาใช้ระบบ BIM แทนที่ระบบ AutoCAD (Computer Aided Design) ที่เป็น 2 มิติ การทำงานแบบเดิมที่ใช้กันมานานแล้ว

“ขณะนี้ สภาวิศวกร ได้ร่วมมือกับสภาสถาปนิก องค์กรวิศวกรรมการและภาคเอกชน สนับสนุนและส่งเสริมให้วงการอุตสาหกรรมก่อสร้างและวิศวกรไทยที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการออกแบบต่างๆ หันมาปฏิรูปและพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ของตนเองและองค์กรให้เกิดความก้าวหน้า ในเรื่องงานออกแบบและก่อสร้างอาคารโดยใช้ระบบ BIM”

ศ. ดร. อมร พิมานมาศ กล่าวอีกว่า การออกแบบก่อสร้างด้วยระบบ BIM แบบ 3 มิตินี้ ยังช่วยให้เกิดการบริหารจัดการอาคารอย่างครบวงจร เริ่มตั้งแต่ ออกแบบ ก่อสร้าง จนถึงการใช้งานและการดูแลรักษาอาคาร โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่และสูงในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ที่เติบโตไปในทิศทางแนวดิ่งหรือแนวสูง เนื่องจากพื้นที่แปลงใหญ่เหลือน้อยลง การก่อสร้างมักอยู่ในพื้นที่เล็กและแคบลง ที่นับวันส่งผลทำให้ต้องมีระบบการบริหารจัดการอาคาร ที่ต้องมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย หากเมื่อใดที่เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยและปัญหาอื่นๆ ขึ้นแล้ว โครงสร้างอาคารที่ได้รับการออกแบบด้วยระบบ BIM จะสามารถตรวจสอบและเรียกแบบ 3 มิตินี้ขึ้นมาตรวจดูและตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้ทันเหตุการณ์

ทั้งนี้ BIM เป็นระบบการจำลองข้อมูลต่างๆ ของอาคาร สร้างแบบเป็น โมเดล 3 มิติ ขึ้นมา โดยที่แบบแปลนจะเชื่อมต่อกันทุกส่วน ไม่ว่าจะมีมุมมองในมุมไหน ก็สามารถเรียกหาข้อมูลและบอกสัดส่วนงานทุกด้านได้อย่างชัดเจน BIM ยังสามารถระบุข้อมูลว่า ชิ้นส่วนนั้นๆ สร้างขึ้นจากอะไร และสามารถรู้ปริมาณการใช้วัสดุทั้งหมด เช่น ปริมาณคอนกรีต ปริมาณเหล็กเสริม ทำให้ได้เห็นภาพรวมทั้งหมดได้ จึงให้ประโยชน์เกินคุมและยังช่วยควบคุมต้นทุนงานก่อสร้างได้อีกด้วย และลดปัญหาการคอร์รัปชั่นในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งต่างจากการใช้คอมพิวเตอร์ ออกแบบจากโปรแกรม CAD 2 มิติ ที่ได้แบบแปลนที่ไม่ได้มีการเชื่อมต่อกัน เมื่อเอาแบบหลายๆ อย่างมาซ้อนๆกัน เกิดปัญหาแบบตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง และทำให้เกิดความสับสน และเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตในการคิดปริมาณงานเพิ่มงานลดอีกด้วย

อนึ่ง ปัจจุบันเทคโนโลยี BIM เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการออกแบบก่อสร้างมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก เข้าสู่การทำงานที่มากกว่า 3 มิติ ซึ่งมีจุดเด่น และข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อ สถาปนิก, บริษัทออกแบบ, เจ้าของโครงการ, วิศวกร หรือผู้รับเหมา มากมาย

http://www.thansettakij.com


ธอส. ผุดสินเชื่อใหม่ ดอกเบี้ย 3.99% คงที่นาน 10 ปี

ภาพรวมสินเชื่อบ้านปี 61 โต 3-4% ธอส. ผุดสินเชื่อใหม่ ดอกเบี้ย 3.99% คงที่นาน 10 ปี

จากที่มีการคาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 จะมีโอกาสเติบโตได้ถึง 5% จากปีที่ผ่านมาเติบโตได้เพียง 2-3% ซึ่งเป็นผลมาจากทิศทางตลาดในไตรมาสที่ 3-4 ปรับตัวดีขึ้น ด้านแนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยคาดว่าจะเติบโตที่ 3-4% โดยล่าสุดธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ออกสินเชื่อบ้านใหม่ “สินเชื่อบ้านบุพเพสันนิวาส” คิดดอกเบี้ยเพียง 3.99% คงที่นานที่สุดถึง 10 ปี

2 ธนาคารรัฐ คาดสินเชื่อปี 61 โต
จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกดีขึ้น การลงทุนของภาครัฐชัดเจนมากขึ้น ทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะปรับเพิ่มแบบช้า ๆ แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ กำลังซื้อยังมีอยู่ สภาพคล่องยังมีสูง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเติบโตได้มาก ทาง ธอส. คาดการณ์ว่า ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินจะสามารถเติบโตที่ 3-4%

ด้านธนาคารออมสิน คาดว่า จากปัจจัยบวกด้านอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ละธนาคารมีการแข่งขันกันออกสินเชื่อทำให้ลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อมีตัวเลือก และสามารถเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลต่อความมั่นใจและทำให้การตัดสินใจซื้อกลับมาดีขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น

สินเชื่อบ้านใหม่ ดอกเบี้ย 3.99% คงที่นานถึง 10 ปี
ธอส. รองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) โดยสนับสนุนผู้สูงอายุได้มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต พร้อมไปกับการได้อยู่ร่วมกับบุคคลอันเป็นที่รักในครอบครัวอย่างมีความสุขตลอดไป ล่าสุด จึงได้เตรียมวงเงิน 3,000 ล้านบาท จัดทำผลิตภัณฑ์ใหม่ “สินเชื่อบ้านบุพเพสันนิวาส” อัตราดอกเบี้ย 10 ปีแรก คงที่ 3.99% ต่อปี ปีที่ 11 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีสวัสดิการ อัตราดอกเบี้ย MRR-1.00% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อย เท่ากับ MRR-0.50% ต่อปี กรณีกู้ซื้ออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย ดอกเบี้ยเท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส.เท่ากับ 6.75% ต่อปี)

สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้น ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ซื้อที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์ NPA ของ ธอส. และซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยพร้อมกับกู้เพื่อซื้อ ยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2561 และสิ้นสุดระยะเวลาทำนิติกรรมเมื่อสินเชื่อเต็มกรอบวงเงินโครงการตามที่ธนาคารกำหนด

สินเชื่อใหม่ เงิน 1 ล้าน ผ่อนแค่เดือนละ 4,900 บาท

สินเชื่อใหม่ เงิน 1 ล้าน ผ่อนแค่เดือนละ 4,900 บาท

เงิน 1 ล้าน ผ่อนแค่เดือนละ 4,900 บาท
ทั้งนี้ สินเชื่อบ้านบุพเพสันนิวาส ถือเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ธนาคารกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ยาวนานที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปีแรก ลูกค้าจะไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระบ้านเพิ่มขึ้น จึงสามารถวางแผนการใช้จ่ายเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น อาทิ กรณีกู้ 1 ล้านบาท เงินงวด 10 ปีแรก จะอยู่ที่ 4,900 บาทเท่านั้น พร้อมกับเปิดโอกาสให้ใช้อายุของผู้กู้ร่วมที่มีอายุน้อยกว่ากำหนดระยะเวลาการกู้ให้นานขึ้นได้สูงสุดไม่เกิน 40 ปี และยังช่วยลดจำนวนเงินงวดผ่อนชำระในแต่ละเดือนลงได้

ขยายเวลาสินเชื่อบ้าน 4 โครงการ ถึง 30 เม.ย.
นอกจากนี้ ธอส. ยังได้ขยายระยะเวลาการยื่นกู้และทำนิติกรรม 4 ผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับให้บริการครอบคลุม ลูกค้าทุกกลุ่มอาชีพจากเดิมกำหนดไว้ ณ วันที่ 30 มีนาคม 2561 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 30 เมษายน 2561 ประกอบด้วย
1. สินเชื่อบ้านสวัสดิการ/รายย่อย (Housing Solution) ปี 2561 อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นปีที่ 1 เท่ากับ MRR-3.95% ต่อปี หรือเท่ากับ 2.80%
2. สินเชื่อบ้านโครงการจัดสรร (Developer) ปี 2561 อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นปีที่ 1 เท่ากับ MRR-4.00% ต่อปี หรือเท่ากับ 2.75%
3. สินเชื่อบ้านสุขสันต์ (Refinance In) ปี 2561 อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1-3 เท่ากับ MRR-3.85% ต่อปี หรือเท่ากับ 2.90%
4. โครงการสินเชื่อบ้านเพิ่มสุข ปี 2561 สำหรับลูกค้าปัจจุบันของธนาคารที่มีประวัติการผ่อนชำระหนี้ย้อนหลัง 24 เดือน สม่ำเสมอและปกติ สามารถกู้เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 เท่ากับ MRR-2.85% ต่อปี หรือเท่ากับ 3.90%

https://www.ddproperty.com


‘ฟรีค่าธรรมเนียม’ คือทางด่วนสู่สังคมไร้เงินสด?

‘ฟรีค่าธรรมเนียม’ คือทางด่วนสู่สังคมไร้เงินสด?

เรียกได้ว่าเป็นข่าวใหญ่เลยทีเดียว เมื่อธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และล่าสุดธนาคารกรุงไทย (KTB) ประกาศ ฟรีค่าธรรมเนียม การทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking และ Internet Banking แน่นอนว่าประกาศดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบทั้งกับผู้ใช้และระบบธุรกรรมทางการเงินโดยเฉพาะประเด็นอย่างสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติกำลังผลักดันอย่างแข็งขัน ซึ่งการฟรีค่าธรรมเนียมช่วยผลักดันเรื่องนี้อย่างไร และทำไมเราถึงต้องเป็นสังคมไร้เงินสด Sanook! Money ขอนำเสนอเส้นทางของเรื่องนี้ให้ทุกท่านได้เห็นภาพชัดเจนกัน

จุดเริ่มต้นของการ ‘ฟรีค่าธรรมเนียม‘

อย่างที่ทราบกันดีว่ารายได้ส่วนหนึ่งของธนาคาร มาจากการเก็บค่าธรรมเนียมธุรกรรมของเราที่เกิดขึ้นจำนวนมหาศาลในแต่ละวัน แต่เมื่อมีการแข่งขันด้านบริการเกิดขึ้น ค่าธรรมเนียมก็กลายเป็นสิ่งกวนใจลูกค้าธนาคารรายย่อยอย่างเลี่ยงไม่ได้ บางธนาคารจึงได้นำเรื่องค่าธรรมเนียมมาชูเป็นจุดเด่น เช่น ธนาคารทหารไทย (TMB) ที่มุ่งเรื่องการเป็นธนาคารที่แตกต่าง และให้ความสำคัญกับกลุ่ม SMEs

การฟรีค่าธรรมเนียมไม่ได้เป็นการอำนวยความสะดวกเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้ใช้เงินในระบบธนาคารด้วย เพราะธนาคารจะงดเว้นค่าธรรมเนียมธุรกรรมเมื่อใช้ทำธุรกรรมผ่านระบบของธนาคาร โดยเฉพาะบน Platform ดิจิทัลทั้ง Internet Banking และ Mobile Banking หากมองเรื่องรายได้ ธนาคารอาจเสียประโยชน์ แต่ก็มีสิทธิได้ฐานลูกค้ามากขึ้นจากการมอบประโยชน์ลักษณะนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย คือผู้อยู่เบื้องหลังการ ‘ฟรีค่าธรรมเนียม’ เพื่อ ‘Cashless Society’

อันที่จริงเรามีระบบรองรับการฟรีธุรกรรมมาสักพักใหญ่แล้วในรูปของ พร้อมเพย์ ซึ่งแม้จะจำกัดการโอนที่มูลค่าไม่เกิน 5,000 บาทต่อครั้ง แต่ก็เพียงพอสำหรับชีวิตประจำวัน พร้อมรูปแบบที่ตอบรับการทำธุรกรรมกับภาครัฐทำให้ปริมาณผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้น โดยการเกิดขึ้นของพร้อมเพย์เป็นการวางรากฐานที่ ธปท.วางแผนไว้ เพื่อนำไปสู่การใช้งาน QR Code และผลักดันประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

ธนาคารแห่งประเทศไทย เคยมีแนวคิดทีเล่นทีจริงในการทำให้คนไทยสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินสดว่า “ถ้าทุกธนาคารไม่เก็บค่าธรรมเนียมล่ะ?” จะทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์เติบโตได้จริง ๆ หรือไม่? และวันนี้มี 3 ธนาคารที่ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมแล้ว และคาดว่าจะมีอีกหลายธนาคารตามมา

แล้วทำไม แบงก์ชาติต้องผลักดัน Cashless Society?

ธปท.เคยแจกแจงว่า “เพราะการบริหารจัดการเงินสดมีต้นทุน” ไม่ว่าจะเป็นธนบัตรหรือเหรียญ เงินสดนั้นย่อมมีต้นทุนทั้งการผลิต การขนส่ง การกำจัด ซึ่งต้องเสียค่าดำเนินการส่วนนี้ไปมหาศาล ซึ่งเมื่อเทียบกับการใช้เงินในระบบดิจิทัลมีต้นทุนน้อยกว่าชัดเจน

ผลกระทบเมื่อธนาคารปลดล็อกค่าธรรมเนียม

  • คนจะใช้พร้อมเพย์น้อยลง เพราะเดิมที คนใช้งานพร้อมเพย์เพื่อรับเงินจากภาครัฐมากกว่า คนจะหันไปใช้งานที่ทับซ้อนกับพร้อมเพย์บน Platform ของธนาคารต่าง ๆ แทน
  • Wallet, Non-Bank ไปจนถึงบริการจุดชำระเงินจะเจอผลกระทบ เพราะธุรกรรมจะถูกใช้บน Platform ของธนาคารซึ่งเป็นจุดที่ลูกค้าเก็บเงินไว้อยู่แล้ว การโยกเงินไป Wallet เพื่อใช้บริการของ Non-Bank หากไม่ได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่า จะกลายเป็นการเพิ่มขั้นตอนที่มากกว่า
  • Mobile Banking และ Online Banking จะเบ่งบาน จากการสนับสนุนให้ใช้ช่องทางดังกล่าวด้วยเงื่อนไขนี้ ส่วนตู้ ATM หรือสาขาธนาคารจากเดิมที่เป็นจุดทำธุรกรรมจะเปลี่ยนบทบาทเป็นจุดสนับสนุนการทำธุรกรรมแทน ซึ่งหากอนาคตระบบธนาคารดิจิทัลตอบโจทย์คนไทยได้ทั้งหมด การลดจำนวนตู้เอทีเอ็มและสาขาจะเกิดขึ้นแน่นอน
  • ผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยได้รับประโยชน์จากกระแสเงินสดที่คล่องมากขึ้นจากการฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินและชำระบริการ รวมไปถึงการโอนข้ามเขตและโอนเงินข้ามธนาคารแบบทันที เมื่อกระแสเงินสดดีขึ้น การบริหารงานก็จะเปลี่ยนไปด้วย

เมื่อทุกธุรกรรมเป็นดิจิทัล แต่ QR Code ยังไม่เป็นที่นิยม ต้องทำอย่างไร

แม้การฟรีค่าธรรมเนียมธุรกรรมออนไลน์จะช่วยให้ผู้ใช้ลดการกดเงินสดชำระค่าบริการต่าง ๆ แต่สำหรับการจ่ายเงินเพื่อชำระค่าสินค้าในชีวิตประจำวันยังต้องมีการปรับตัวอีกมาก เพราะในประเทศไทย QR Code ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก การชักจูงให้คนหันมาใช้ Platform อื่น นอกจากเงินสดอาจต้องมอบประโยชน์หรือแก้ปัญหาบางอย่างที่ผู้ใช้พบเจอมากกว่ามีโปรโมชั่นเป็นช่วง ๆ อย่างที่เป็นอยู่

เมื่อธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศเริ่มขยับเรื่องการยกเลิกค่าธรรมเนียมบนธุรกรรมดิจิทัล ย่อมส่งสัญญาณว่าภาคการเงินกำลังก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลเต็มกำลัง และต่างต้องการดึงฐานลูกค้าสู่ระบบออนไลน์ของตน นี่คือการแข่งขันด้านการเงินเริ่มเปลี่ยนสมรภูมิสู่โลกออนไลน์ ธนาคารจะใช้กลยุทธ์ใดเพื่อครองความเป็นหนึ่ง และหากการงดเก็บค่าธรรมเนียม ทำให้คนหันมาใช้ Mobile Banking มากขึ้น การใช้ QR Code ในไทยจะแพร่หลายหรือไม่ หรือจะเกิดวิธีการอื่นที่นำประเทศไทยไปสู่สังคมไร้เงินสด คงต้องติดตามกันต่อไป

https://money.sanook.com


แพทย์เตือน! ปวดท้องใต้ชายโครงขวาเสี่ยงเป็นถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน

แพทย์เตือน! ปวดท้องใต้ชายโครงขวาอาจเสี่ยงต่อการเป็นถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน หากปล่อยทิ้งไว้นาน ถุงน้ำดีอาจเน่าหรือทะลุ เกิดการติดเชื้อรุนแรงในช่องท้อง ทำให้เสียชีวิตได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์อธิบดี กรมการแพทย์ กล่าวว่า ถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน คือภาวะถุงน้ำดีที่มีอาการอักเสบขึ้นทันทีทันใด มักมีอาการปวดท้องรุนแรง บริเวณลิ้นปี่หรือใต้ชายโครงขวาโดยเฉพาะเวลาหายใจเข้าลึกๆ จะปวดขึ้นเรื่อยๆ ร่วมกับอาการมีไข้ ส่วนมากมีสาเหตุเกิดจากก้อนนิ่วไปอุดตันท่อทางเดินน้ำดี ระยะแรกผู้ป่วยจะมีอาการไข้ คลื่นไส้ อาเจียนและอาจหนาวสั่นร่วมกับอาการปวดท้อง หากถุงน้ำดีแตก จะมีไข้สูง หน้าท้องแข็ง กล้ามเนื้อจะหดเกร็ง เจ็บทุกส่วนของช่องท้อง ผู้ป่วยที่เกิดอาการปวดท้องเฉียบพลันอย่างรุนแรง โดยเกิดอาการนานหลายชั่วโมง ร่วมกับอาการไข้ ควรรีบพบแพทย์ทันที เนื่องจากโรคถุงน้ำดีอักเสบควรได้รับการตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคและรักษาอย่างเร่งด่วน

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า ถุงน้ำดีมีหน้าที่หลักในการเก็บสำรองน้ำดีที่ผลิตจากตับ แล้วก็ทำให้น้ำดีเข้มข้นขึ้น น้ำดีช่วยในการย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกไขมัน หากเกิดการอุดตันของทางเดินน้ำดี จะส่งผลให้ถุงน้ำดีบวม อักเสบ สาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันทางเดินน้ำดีหรือถุงน้ำดีแบ่งได้ 2 ประเภท คือ 1.เกิดจากนิ่ว ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้มากที่สุด 2.สาเหตุอื่นที่พบได้น้อยมากหากเทียบกับอาการที่เกิดจากนิ่ว เช่นการเกิดพังผืดอุบัติเหตุที่ทำให้ถุงน้ำดีฉีกขาด การติดเชื้อในกระแสโลหิต หรือภาวะแทรกซ้อนจากการป่วยหนัก

สำหรับผู้ป่วยที่ป่วยเป็นถุงน้ำดีอักเสบจำเป็นต้องเข้ารับการรักษา โดยแพทย์จะคอยดูแลอาการอักเสบของถุงน้ำดี และอาการป่วยอื่น ๆ ควบคู่กันไปนิ่วในถุงน้ำดีนั้นพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และมักพบในผู้หญิงอ้วน อายุเยอะ ถุงน้ำดีอักเสบไม่สามารถป้องกันได้ แต่สามารถป้องกันนิ่วในถุงน้ำดีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคได้ การลดความเสี่ยงดังกล่าวทำได้โดยการลดน้ำหนัก ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปเสี่ยงเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้สูง การลดน้ำหนัก ไม่ควรหักโหมลดน้ำหนัก ควรเลือกรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ หรือธัญพืชต่างๆเพราะเป็นอาหารที่มีเส้นใยสูงร่วมกับการออกกำลังกาย การป้องกันตัวเองในเบื้องต้นเหล่านี้อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีและการเป็นถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลันได้

http://www.bangkokbiznews.com


รวม 41 คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่อยากเก่งภาษาอังกฤษต้องรู้เอาไว้เลย…!!

โดยทั่วไปแล้ว เวลาที่เราพูดถึงสภาพอากาศเรามักจะใช้รูปประโยคคือ

It is + adjective (คำคุณศัพท์) เช่น It’s hot and humid today.

หรือ It is + verb-ing เช่น It’s snowing.

หรือ It is a + adjective + day (หรือ morning/afternoon/night) เช่น It’s a fine day.

เมื่อได้โครงสร้างประโยคบอกเล่าแล้ว เราก็มาเรียนรู้คำศัพท์ที่จะใช้พูดถึงสภาพอากาศในแบบต่างๆ กันเถอะ

1. Clear or Cloudy (วันที่ท้องฟ้าแจ่มใส หรือวันที่มีเมฆมาก)

Bright (adjective) : อากาศสดใส มีแดดแรง

Sunny (adjective) : วันที่มีแดดจัด และไม่มีเมฆ

Clear (adjective) : ท้องฟ้าโปร่ง และไม่มีเมฆ

Fine (adjective) : ท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีฝนตก

Partially cloudy (adjective) : ท้องฟ้าสีคราม และมีเมฆบางส่วน

Cloudy (adjective) : วันที่มีเมฆมาก

Overcast (adjective) : วันที่ท้องฟ้ามีเมฆมืดครึ้ม

Gloomy (adjective) วันที่ท้องฟ้ามืดครึ้ม หม่นหมอง มีเมฆดำ

Fog (noun)/ foggy (adjective): หมอกหนาลอยต่ำปกคลุมไปทั่วพื้นดิน

Mist (noun) / misty (adjective): มีหมอกจางๆ ซึ่งเกิดจากความชื้น

Haze (noun) / hazy (adjective): มีฟ้าหลัว มีหมอกแดดจางๆ

2. Types of Rain (ชนิดของฝน)

Damp (adjective) : ฝนจางๆ ที่ทำให้เปียกเล็กน้อย

Drizzle (verb/noun): ฝนตกปรอยๆ

Shower (noun) : ฝนตกเป็นระยะๆ

Rain (verb/noun) : ฝนตก

Downpour (noun): ฝนที่ตกอย่างหนัก

Pour (verb) : ฝนตกหนัก

It’s raining cats and dogs (Idiom) เป็นสำนวนหมายถึง ฝนตกอย่างหนัก

Torrential rain (noun) : ฝนตกหนักมาก

Flood (verb/noun) : น้ำท่วม

3. Cold stuff (วันที่อากาศหนาวเย็น)

Hail (verb): มีลูกเห็บ

Hailstones (noun) : ลูกเห็บ

Snow (noun/verb) : หิมะ

Snowflake (noun) : เกล็ดหิมะ

Sleet (noun/verb) : หิมะ หรือลูกเห็บที่ตกลงมาพร้อมสายฝน

Blizzard (noun) : พายุหิมะ

4. Types of Wind (ชนิดของลม)

Breeze: สายลมโชยอ่อน

Blustery: ลมกรรโชกแรง

Windy: ลมพัดมาอย่างต่อเนื่อง

Gale: ลมแรง

Hurricane/cyclone/typhoon: พายุเฮอริเคน / พายุไซโคลน / พายุไต้ฝุ่น

Tornado: (noun) พายุทอร์นาโด

คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศเพิ่มเติม

Drought (noun) : ฝนแล้ง, ฤดูแล้ง

Forecast (noun) : การพยากรณ์อากาศ

Lightning (noun) : ฟ้าแลบ

Puddle (noun) : แอ่งน้ำขังที่เกิดหลังฝนกตก

Rainbow (noun) : รุ้ง

Smog (noun) : หมอกควัน

Sunburn (noun) ผิวเกรียมจากการถูกแดดมากเกินไป

Sunshine (noun) : แสงอาทิตย์

Thunder (noun/verb) : ฟ้าร้อง, เสียงฟ้าร้อง

www.scholarship.in.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 29/03/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,600.00 19,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,270.00 19,253.20 20,200.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,143.00 17,327.88 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 572.00 8,671.52 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 445.00 6,746.20 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,316.00 19,950.56 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  29/03/2561


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95
28.35
28.35
28.35
28.35
28.35
28.35
28.35
28.35
28.35
28.35
แก๊สโซฮอล E-20 25.84 25.84 25.94 25.54 25.84 25.84 25.84 25.84 25.84
แก๊สโซฮอล E-85 20.34 20.34 20.34 20.34
แก๊สโซฮอล 91 28.08 28.08 28.28 27.78 28.08 28.08 28.08 28.08 28.08 28.08
เบนซิน 95 35.46 35.91 35.96 35.46 35.46 35.46
ดีเซลหมุนเร็ว 27.59 27.59 27.69 27.29 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.59 31.46 31.56 31.16 31.46
มีผลตั้งแต่ 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00 29 Mar 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า