สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2560

หมัดต่อหมัด ประเทศไหนในอาเซียน น่าลงทุนอสังหาฯ

หมัดต่อหมัด ประเทศไหนในอาเซียน น่าลงทุนอสังหาฯ

หลังจากเปิด AEC ทำให้ตลาดในภูมิภาคอาเซียนกว้างขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ก็เหมือนกับมีสินค้าให้เลือกมากขึ้น จากการวิจัยของไนท์แฟรงค์ พบว่า มี 4 ประเทศใหญ่ในภูมิภาคอาเซียนที่มีศักยภาพด้านการลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะสินค้าระดับไพร์ม ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย ซึ่งในแต่ละประเทศมีจุดเด่นแตกต่างกัน กรุงเทพฯ มีอัตราผลตอบแทนการลงทุนชนิด 5 ปีในตลาด

กรุงเทพฯ ตัวเลือกที่ดีสำหรับลงทุนระยะยาว
อสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยระดับไพร์มที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจในกรุงเทพฯ มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ด้วยจุดเด่นด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและราคาขายต่อตารางเมตร โดยผลตอบแทนทางการลงทุนชนิด 5 ปีในตลาดที่อยู่อาศัยสุดหรูในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2555-ไตรมาส 1 ปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 51.3% แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังคงเป็นทางเลือกด้านการลงทุนในระยะยาวที่ดี เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้อัตราผลตอบแทนและผลตอบแทนจากการลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม อสังหาริมทรัพย์ระดับไพร์มในกรุงเทพฯ เติบโตอย่างจำกัดทางด้านอุปทาน เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนที่ดินที่เหมาะสมในราคาที่เหมาะสม ดังนั้นราคาขายของอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก เมื่อไม่มีอุปทานใหม่เพิ่มขึ้นได้ในขณะที่ความต้องการยังคงสูงขึ้น ประกอบกับคอนโดมิเนียมได้กลายเป็นจุดเด่นสำคัญของภาคอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางและวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองที่ดึงดูดความสนใจจากทั้งคนทำงานและผู้สูงอายุ

สิงคโปร์ สวรรค์แห่งการลงทุนที่ปลอดภัย
สิงคโปร์ถูกขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ปลอดภัยต่อการลงทุน และจัดเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสองสำหรับกลุ่มอภิมหาเศรษฐีจากทั่วโลกที่เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ โดยนักลงทุนจะเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยส่วนตัวให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกทางการลงทุนระยะสั้น-กลาง โดยไตรมาสแรกปี 2560 มีจำนวน 729 ยูนิตของที่อยู่อาศัยที่มีการซื้อขายในย่านใจกลางเมืองสิงคโปร์ คิดเป็น 14% ของปริมาณธุรกรรมทั้งหมดของเมืองในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยต่อไตรมาสจำนวน 691 ยูนิตที่มีการซื้อขายในปี 2559

กัวลาลัมเปอร์ บ้านคุณภาพสูงในราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่า
กัวลาลัมเปอร์มีอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยคุณภาพสูงในราคาเริ่มต้นที่ต่ำหากเทียบกับตลาดระดับภูมิภาคอื่น โดยราคาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในเมืองกัวลาลัมเปอร์มีราคาอยู่ที่ 4,608.30 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งสูงกว่าราคาในเมืองจาการ์ตาที่มีราคาอยู่ที่ 4,366.81 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร แต่ยังต่ำกว่าราคาในกรุงเทพฯ ที่มีราคาอยู่ที่ 9,708.74 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร และ 23,255.81 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร ในสิงคโปร์

โดยอาจกล่าวได้ว่า นักลงทุนสามารถซื้อบ้านหรูที่มีพื้นที่ใช้สอยจำนวน 217 ตารางเมตรในกัวลาลัมเปอร์ในราคา 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เทียบกับ 229 ตารางเมตร ในจาการ์ตา, 103 ตารางเมตร ในกรุงเทพฯ, และ 43 ตารางเมตร ในสิงคโปร์ รวมทั้งยังไม่มีข้อจำกัดในด้านการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ชาวต่างชาติสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์และถือกรรมสิทธิ์ภายใต้เกณฑ์ราคาที่แตกต่างกันไปในแต่ละเมือง

ราคาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยระดับไพร์ม

ราคาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยระดับไพร์ม ทั้งในไทย กัวลาลัมเปอร์ สิงค์โปร์ และจากาตาร์

จาการ์ตา การลงทุนโดยรวมเชิงบวก

ในไตรมาส 4 ปี 2559 ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยระดับไพร์มในจาการ์ตาชะลอตัวลง โดยมีการเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ภาพรวมสำหรับปี 2560 ยังมีโอกาสและความท้าทายอยู่ในเชิงบวก แม้ว่าการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นและโครงการนิรโทษกรรมทางภาษีอากรในช่วงต้นปี 2560 จะลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่ผู้ซื้อและนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ระดับไพร์มยังคงเลือกที่จะรอดูสถานการณ์ไปก่อน เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและปัญหาด้านความโปร่งใสของธนาคารในด้านภาษี

โดยสรุป ผลตอบแทนทางการลงทุนชนิด 5 ปีในภาคอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยระดับไพร์มในช่วงไตรมาสแรกปี 2560 ในกัวลาลัมเปอร์อยู่ที่ 2.1% ในขณะที่สิงคโปร์ลดลงไปอยู่ที่ 1.3% ส่วนกรุงเทพฯ อยู่ที่ 51.3% และจาการ์ต้า (ไตรมาส 4 ปี 2559) แสดงการเติบโตเป็นอย่างมาก โดยอยู่ที่ 123.3%

http://www.ddproperty.com


เก็บภาษีเหล้า เบียร์ บุหรี่ เพิ่ม 2% สมทบกองทุนผู้สูงอายุ

เก็บภาษีเหล้า เบียร์ บุหรี่ เพิ่ม 2% โปะกองทุนผู้สูงอายุ 4,000 ล้านบาท/ปี

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ โดยมีสาระสำคัญให้กองทุนผู้สูงอายุมีอำนาจจัดเก็บเงินบำรุงกองทุนจากผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีสรรพสามิตในส่วนสุรา เบียร์ และยาสูบ จำนวน 2% ต่อปี แต่ไม่เกินปีละ 4,000 ล้านบาท มาจัดสรรเงินเป็นรายได้แก่กองทุนผู้สูงอายุเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อจำนวนผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

ภาษีสุรา เบียร์ และบุหรี่ ช่วยเพิ่มเบี้ยชราภาพ
ในปี 2559 รัฐบาลจัดเก็บภาษีสรรพสามิตส่วนสุรา เบียร์ และยาสูบ อยู่ที่ 5.5% จำนวน 213,569 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้กรมสรรพสามิตได้มอบเงินอุดหนุนให้แก่ 3 หน่วยงานประกอบด้วย
1. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ปีละ 2% ของรายได้ภาษีสรรพสามิต หรือประมาณ 4,271 ล้านบาท
2. องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ TPBS ปีละ 1.5% ของรายได้ภาษีสรรพสามิต หรือไม่เกิน 2,000 ล้านบาท
3. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 2% ของรายได้ภาษีสรรพสามิต หรือประมาณ 4,271 ล้านบาท
หากรวมกองทุนผู้สูงอายุเข้าไปอีก 2% จะทำให้ภาษีสุรา เบียร์ และยาสูบ เพิ่มขึ้นเป็น 7.5% โดยคาดว่าจะได้เงินสมทบกองทุนชราภาพเพิ่มขึ้นอีก 4,000 ล้านบาท จากเดิมที่ใช้งบประมาณของภาครัฐ 60,000-70,000 ล้านบาท/ปี โดยเงินส่วนนี้จะนำไปเพิ่มเป็นเงินเบี้ยชราภาพให้สูงขึ้น

ผู้สูงอายุพุ่ง รับขั้นต่ำ 600 บาท/เดือน
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูงอายุทั้งหมด 10.3 ล้านคน คิดเป็น 16% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้มีการให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การให้เบี้ยชราภาพ มีผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยชราภาพประมาณ 8 ล้านคน โดยปัจจุบันมีการจ่ายเบี้ยตามขั้นบันไดของอายุ เช่น อายุ 60-70 ปี ได้รับเบี้ย 600 บาท/เดือน อายุ 70-80 ปี ได้รับเบี้ย 700 บาท/เดือน อายุ 80-90 ปี ได้รับเบี้ย 800 บาท/เดือน และอายุมากกว่า 90 ปี ได้รับเบี้ย 1,000 บาท/เดือน นอกจากนี้ยังมีเงินสงเคราะห์การยังชีพเพิ่มเติมรายละ 300 บาท ตามกฎเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจ่ายเงินของการสงเคราะห์เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 900-1,300 บาท

ใช้มาตรการคนรวยช่วยคนจน
นอกจากกฎหมายดังกล่าวข้างต้น ทางรัฐบาลโดยกระทรวงการคลังยังได้กำหนดแนวทางที่จะเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็น 900-1,300 บาท/คน และขยายแหล่งเงินเข้าในกองทุนชราภาพที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะมาจากความสมัครใจของผู้สูงอายุที่มีฐานะดีสละสิทธิ์รับเบี้ยชราภาพ ซึ่งพบว่ามีจำนวนถึง 5 ล้านคน จากจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 8 ล้านคนที่รับเบี้ยชราภาพ โดยโอนสิทธิ์ตรงเข้ากองทุนเพื่อนำไปเพิ่มให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย โดยทางกระทรวงการคลังจะมีเหรียญเชิดชูเกียรติให้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้เสียสละให้กับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้เพิ่มเติมอีกปีละ 4,000 ล้านบาท ทำให้เมื่อรวมแล้วแต่ละปีจะมีเงินเข้ามาสมทบกองทุนชราภาพเพิ่มขึ้น 8,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นของทั้งสุรา เบียร์ และยาสูบ แน่นอนว่าผู้ประกอบการจะต้องผลักภาระไปยังผู้บริโภค ซึ่งทำให้สินค้าประเภทดังกล่าวมีราคาแพงขึ้น แต่กฎหมายฉบับนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ทันที คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานกฤษฎีกาภายในระยะเวลา 2-3 เดือน และใช้เวลาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติอีกประมาณ 2 เดือน จึงคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณต้นปี 2561

http://www.ddproperty.com


‘พลังงาน’ เดินหน้าเจรจาซื้อไฟฟ้าจากกัมพูชา

“รมว.พลังงาน” เดินหน้าเจรจาซื้อไฟฟ้าจากกัมพูชาทั้งโรงไฟฟ้าสตึงนัม 30 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าถ่านหินจากเกาะกง คาดได้ข้อสรุปชัดเจนภายในปลายปีนี้

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเจรจาขอซื้อไฟฟ้าจากประเทศกัมพูชาใน 2 แหล่ง ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำสตึงนัม 30 เมกะวัตต์ คิดเป็น 0.1% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ อัตราค่าไฟฟ้า 10 บาท/หน่วย รวมถึงการเจรจาซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าถ่านหินเกาะกง ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดและความจำเป็นที่จะนำมาใช้ประโยชน์โดยเฉพาะในโครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่คาดจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนออกมาภายในปลายปีนี้

“อัตราค่าไฟที่กัมพูชาเสนอในอัตรากว่า 10 บาท/หน่วยถือว่าสูงเกินไป ไทยคงต้องดูว่าราคาควรจะอยู่ในระดับใดจึงจะเหมาะสมและเป็นราคาที่ยอมรับกันได้ เพราะมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อค่าไฟที่เรียกเก็บกับประชาชนอาจแพงขึ้นในอนาคต”

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานยังคงเป้าหมายตามตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ปี 2558-79 ที่ไทยต้องการลดสัดส่วนการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้า เหลือ 40% จากเดิมที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงหลักถึง 67% ขณะเดียวกันต้องเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 40% จากเดิมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 18% และเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟจากเชื้อเพลิงถ่านหินเป็น 20-25% จากเดิมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 17% แต่ขณะที่แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาไม่ได้ยกเลิกออกจากแผนพีดีพีแต่อย่างใด

http://www.bangkokbiznews.com


วิธีขจัดสีออกจากคอนกรีต

วิธีขจัดสีออกจากคอนกรีต

เมื่อสีเลอะบนคอนกรีต ไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม เป็นเรื่องยากที่จะล้างขัดออกไปได้ แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว ก็พอมีวิธีที่จะช่วยขจัดคราบสีเหล่านั้นออกไปได้เช่นกัน สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อใช้การขจัดคราบสีออกจากคอนกรีต มีดังนี้

  • น้ำยาล้างสี
  • แปรงขัด
  • ผ้านุ่ม ๆ
  • สายยาง

เมื่ออุปกรณ์พร้อม ก็มาดูขั้นตอนการขจัดคราบสีกันได้เลย

  • ทุก ๆ บริษัทที่ผลิตสี จะต้องผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับขจัดสีด้วย ดังนั้นเราสามารถหาน้ำยาขัดสี หรือน้ำยาล้างสี ได้จากบริษัทผู้ผลิตสีรายนั้น ๆ หากเรารู้ว่า เป็นสีของบริษัทไหน อาจจะสามารถขอคำปรึกษาจากผู้ผลิตโดยตรงได้
  • เมื่อได้ผลิตภัณฑ์ล้างสีที่เหมาะสมมาแล้ว ก็ให้นำไปทาลงบนพื้นผิวที่เปื้อน ปล่อยให้น้ำยาทำงานสักพัก
  • เมื่อทิ้งไว้พอสมควร ก็ให้นำแปรงมาขัดออก
  • หลังขัดคราบสีออกไปแล้ว ก็ต้องทำความสะอาดบริเวณนั้นให้ทั่ว เพื่อให้สีซึมกลับเข้าไปอีก

    อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำเพิ่มเติมดังนี้

  • ผลิตภัณฑ์ล้างสีนั้นมีให้เลือกหลายสูตร เราอาจจะลองเลือกสูตรเจล ที่ไม่มีสารพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ได้ และแบบเจลนั้นใช้ง่าย แค่ทาลงไปบนพื้นที่เปื้อน แล้วเช็ดออก

  • น้ำแรงดันสูง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้ผลในการขจัดคราบสีเช่นกัน แรงดันน้ำนี้ สามารถขจัดคราบสีบนพื้นคอนกรีตได้ โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี

http://www.sanook.com/


สุดปัง! 10 วลีภาษาอังกฤษ แทนคำว่า “โชคดี”

1. Break a leg

แปลตรงตัวว่า “หักขา” อาจจะฟังดูน่ากลัวนิดนึง
แต่คำนี้เป็นสำนวนค่ะ จะหมายถึง ขอให้โชคดีค่ะ
สำนวนนี้เกิดจากความเชื่อว่า ถ้าเราพูดถึงสิ่งไม่ดี สิ่งร้ายนั้นก็จะไม่เกิดขึ้นเพราะเราพูดถึงไปแล้ว
ที่เหลือก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต
Example: You have a piano competition tonight, right? Break a leg!!!
ตัวอย่าง: เธอมีแข่งเปียโนใช่ไหมคืนนี้? สู้ๆโชคดีน้า!

2. Knock them dead
แปลตรงตัวว่า ชกให้เค้าน๊อคไปเลย หรือ เอาให้ตายกันไปข้างโหดอีกแว้ว …. แต่! คำนี้เป็นสำนวนค่ะ
สามารถใช้เป็นคำอวยพรให้ใครสักคนทำได้ดีที่สุด ทำเต็มที่ไปเลย!
Example: Knock them dead! I know you can do it!!
ตัวอย่าง: เต็มที่เลยนะ เรารู้ว่านายทำได้!!

3. Do well!
หมายถึง ขอให้ทำได้ดีนะ
Example: “I hope you do well on the exam.”
ตัวอย่าง: เราขอให้เธอทำข้อสอบได้ดีนะ

4. Best of luck!
หมายถึง ขอให้โชคดี
Example: “Best of luck on your interview.”
ตัวอย่าง: โชคดีกับการสัมภาษณ์ของคุณนะ

5. Finger Crossed
Cross finger จะเป็นใช้นิ้วกลวงไขว้มาบนนิ้งชี้ เป็นสัญลักษณ์อันเดียวกับ “อุ๊บอิ๊บ” ที่บ้านเรา
แต่ว่าสำหรับคนอเมริกันจะคนละความหมาย ตรงนี้จะหมายถึง การภาวนาให้ได้ตามที่ต้องการ หรือการลุ้นก็ใช้สำนวนนี้ได้ค่ะ
สำนวนนี้ก็เลยสามารถนำมาใช้ในการอรยพรให้ใครสักคน “โชคดี” ได้ค่ะ
Example: “I hope you get the scholarship, I’ll keep my fingers crossed for you.”
ตัวอย่าง: เราหวังว่าเธอจะได้ทุนนะ เราจะเอาใจช่วยเธอ โชคดีนะ

6. Blow them away
คำนี้เป็น สำนวนเช่นกันค่ะ แปลตรงตัวจะได้ว่า เป่าพวกเค้าไป!
แต่จริงๆแล้วคำว่า “Blow away” หมายถึง ทำให้ประทับใจค่ะ หรือทำให้อึ้ง ตะลึงไปเลย ซึ่งก็สามารถสื่อถึงการอวยพรให้โชคดีได้ค่ะ
Example:
A: I’m so nervous for the speech competition tomorrow.
B: Don’t worry, you’ll blow them away!
ตัวอย่าง:
เอ: ฉันกังวลมากกับการแข่งขันการพูดในวันพรุ่งนี้
บี: ไม่ต้องห่วงหรอก คุณจะทำทุกคนตะลึงแน่ๆ

7. Hope it works out!
หมายถึง หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วย
Example: “I heard you got a new job. I hope it works out for you!”
ตัวอย่าง: ได้ข่าวว่าเธอได้งานใหม่หนิ เราขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีนะ

8. All the best
แปลตรงตัวว่า ทุกอย่างที่ดีที่สุด ซึ่งเวลาเรานำมาใช้ก็เป็นการบอกว่า โชคดี อีกแบบค่ะ
Example:
A: I’m moving away tomorrow.
B: All the best!
ตัวอย่าง:
เอ: เราจะย้ายไปแล้วนะพรุ่งนี้
บี: โชคดีละกัน

9. Godspeed
คำนี้จะหมายถึง ขอให้ปลอดภัย ไปดีมาดี
Example:
A: Tomorrow is the test day.
B: Godspeed!
ตัวอย่าง:
เอ: พรุ่งนี้ก็เป็นวันสอบแล้ว
บี: โชคดีจงมีแด่เธอ!

10. Good luck
คำนี้ยังไงก็ขาดไม่ได้ ถ้าคำอื่นจำไม่ได้ ก็กลับมาที่ โชคดี ตรงๆไปเลยค่ะ 555+
หมายถึง โชคดี
Example:
A: “I have a presentation tomorrow.”
B: “Good luck!”
ตัวอย่าง:
เอ: พรุ่งนี้เราต้องพรีเซ็นท์งานอะ
บี: โชคดีนะ

http://www.talk-american.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 3/08/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,850.00 19,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,286.00 19,495.76 20,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,157.40 17,546.18 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 579.00 8,777.64 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 450.00 6,822.84 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,333.00 20,208.28 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  3/08/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65
แก๊สโซฮอล E-20 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14
แก๊สโซฮอล E-85 19.24 19.24 19.24 19.24
แก๊สโซฮอล 91 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38
เบนซิน 95 33.76 34.21 34.21 34.26 33.76 33.76 33.76
ดีเซลหมุนเร็ว 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.19 28.19 28.19 28.19 28.19
มีผลตั้งแต่ 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00

 

 บทความทั้งสิ้นสามารถเข้าไปอ่านย้อนหลังได้ที่ www.enlighten.co.th ใน Blog — News ค่ะ

 ภาพในบรรทัด 1

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า