สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2560

บิ๊กมูฟอสังหา”ชิงมืออาชีพ” ตลาดเดือดค่ายยักษ์สมองไหล

บิ๊กอสังหาฯมืออาชีพแห่ย้ายค่าย จับตาธุรกิจปี 2561 แข่งเดือดทั้งแนวราบ-แนวสูง กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ “เจ้าสัวเจริญ-พฤกษา-ตระกูลเจียรวนนท์-แสนสิริ-อนันดา” เปิดเกมรุกรอบทิศ เร่งเซตทีมวางแผนการตลาดและงานก่อสร้างครั้งใหญ่ เรียนรู้จุดแข็งเสริมเขี้ยวเล็บ ชี้วงการพัฒนาที่ดินถึงจุดเปลี่ยน แข่งดึงมือโปรกรุยทางลัดสู่ความสำเร็จ พลิกกลยุทธ์สู้ครบวงจรทั้งออกแบบ ชูนวัตกรรมใหม่ ทำยอดขายทะลุเป้า เผยลูกหม้อในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์สมองไหล
แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2561 จะเป็นปีแห่งการแข่งขันที่ดุเดือดที่สุดของวงการที่อยู่อาศัยและธุรกิจรีเทล ทุกค่ายจะโฟกัสในสิ่งที่ตัวเองถนัดผ่านมืออาชีพที่ได้ย้ายสังกัดอย่างคึกคัก โดยเฉพาะกลุ่มทุนใหญ่ต่างแสวงหาผู้มีประสบการณ์มาเสริมเขี้ยวเล็บและตอบ โจทย์กับทิศทางขององค์กรที่จะรุกไปข้างหน้า อาทิ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (โกลเด้นแลนด์) ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของพอร์ต ทีซีซีแลนด์ แอสเสท เวิรด์ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ของนายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ บมจ.แสนสิริ ของนายเศรษฐา ทวีสิน บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ของนายชานนท์ เรืองกฤตยา บมจ. CPN Group ของตระกูล “จิราธิวัฒน์” บมจ.สิงห์ เอสเตท ของตระกูล “ภิรมย์ภักดี” บจ.แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) ของนางทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ อริยวรารมย์ บมจ.อีสเทอร์นสตาร์ ของนายกฤษต์ รัตนรักษ์ ฯลฯ
“ที่เห็นภาพชัด ๆ คือกลุ่มเจ้าสัวที่ดึงผู้บริหารมาลุยโครงการแนวราบ ซึ่งทำได้สำเร็จและสร้างยอดขายที่เกินคาด โดยใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ จากประสบการณ์จากค่ายเดิม” แหล่งข่าววิเคราะห์
http://www.bkkcitismart.com

ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ‘คนไทยต้องใช้สติตรึกตรองอย่าดราม่า’

รบกันมายาวนานเป็นสิบ รัฐบาล ถ้ากฎหมายนี้เป็นมวยก็เรียกว่าแพ้น็อกมาตลอด คำถามโตๆ คือ ทำไมถึงแพ้ เพราะเกิดจากการสมยอมกันระหว่างการเมือง และประชาชน

ที่ผมกล่าวเช่นนี้เพราะหลายครั้งที่เรื่องนี้ถูกนำเสนอ แต่ก็ไม่มีใครกล้าตอบสนองอย่างจริงจัง เพราะจะเป็นการทำลายฐานเสียงก็ดี คะแนนความนิยมก็ดี ในขณะที่ประชาชนเองก็ค้านหัวชนฝา เพราะไม่ต้องการเสียภาษี แล้วชาติจะพัฒนาไปอย่างไร กฎหมายหลายฉบับที่เรายังก้มหน้าก้มตาใช้ไปแม้ว่าจะเก่าแก่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบันก็ตาม ลองเปิดให้ลงทะเบียนว่า ประชาชนไทยคนไหนไม่ต้องการเสียภาษีบ้าง ให้มาขึ้นทะเบียน รับรองความโกลาหลที่สุดในชาติจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
แต่สิ่งที่เราควรเรียนรู้ปัญหา และความบอบชํ้าจากการพัฒนาของประเทศ (โดยเฉพาะด้านภาษีจากการถือครองอสังหาริมทรัพย์) ในด้านการจัดเก็บภาษีที่เราไปไม่ถึงไหน ในขณะที่นานาประเทศทั้งที่เคยมีสถานะทางเศรษฐกิจที่ดูจะล้าหลังกว่าเรา เขาพัฒนาไปในสิ่งที่ควรไปมากเพียงใด ซึ่งถึงเวลาหรือยังที่เราจะ “ใช้สติ และปัญญาตรึกตรอง โดยขจัดอารมณ์แห่งความเห็นแก่ตัวออกไปซะ”
ผู้ร่างพ.ร.บ.นี้ และผู้พิจารณาก็มิได้ยืนยันว่า ร่างนี้ถือว่าดี และเป็นที่สิ้นสุดแล้ว คณะ กมธ.มีการพิจารณา และ ศึกษาผลกระทบโดยคณะปัจจุบันกันมาแล้วกว่า 30 นัด (ไม่นับรวมถึง คณะอนุ กมธ.) และยังมีการขยายเวลาพิจารณาจากวันที่ 27 กันยายนนี้ ออกไปอีก 60 วัน เพื่อพิจารณาอย่างรอบด้าน ดังนั้นเราจึงควรช่วยกันพิจารณาอย่างมีสติ ปัญญา และ ไตร่ตรองอย่างมีหลักการ บนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ยึดถือได้ แทนการนำเสนอชนิดเขาบอกมาว่า
หลักการพิจารณาด้วยสติ ตรึกตรอง 9 ประการ
1. มองหาปัญหาแห่งปฐมเหตุอย่างเป็นกลาง ทำไม ภาษีเดิม (ภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่) จึงควรยกเลิก
2. มองให้เห็นสิ่งดีงามแล้วจึงถามหาสิ่งบกพร่องข้อดีของ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีนี้มีส่วนดีอย่างไร เช่น กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น,ลด การฉ้อฉลเบียดบังประโยชน์ของชาติ, คอร์รัปชันจริงไหม
3. ศึกษาร่าง พ.ร.บ. นี้ด้วยตนเองอย่างตั้งใจ แล้วพิจารณาว่าประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง และเสียประโยชน์ในเรื่องใด แทนการฟังจากผู้อื่น
4. ขาดซึ่งหลักธรรม และ ความเสมอภาคจริงหรือไม่?ด้วยข้อหาลอยลมว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้อุ้มคนรวย ขูดรีดคนจน กดดันให้คนจนต้องขายที่ดิน ทรัพย์สินทิ้งจริงหรือไม่
5. คิดโจทย์ตนเองให้แตกก่อน คิดถึงเรื่องชาวบ้าน ทุกคนที่มีอสังหาริมทรัพย์ ควรศึกษาหน้าที่รับผิดชอบของตนตามร่าง พ.ร.บ.นี้แล้วลองคำนวณดูว่า ภาระในการชำระของตนนั้นเหมาะสมไหม เปรียบเทียบกับภาระที่ท่านชำระอยู่แต่เดิม ตามหลักการจัดเก็บ ณ ปัจจุบัน (กรณีที่ท่านเข้าหลักเกณฑ์ตามลักษณะภาษีแบบเดิม) ก่อนที่จะไปดูของผู้อื่น ถ้าไม่เหมาะสมให้ตั้งประเด็นทักท้วงมา
6. นำเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมกรณีถ้าท่านเห็นว่าที่ดิน,สิ่งปลูกสร้างใด ควรได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการบรรเทา หรือยกเว้นอันเนื่องมาจากมีเหตุอันควรได้รับความช่วยเหลือตามความคิดเห็นของท่าน
7. ตีลังกาคิด มองกลับทางถ้าท่านต้องเป็นกรรมาธิการผู้พิจารณาออก พ.ร.บ.นี้โดยมีเป้าหมายคือการพัฒนาให้ดีกว่า ภาษีแบบเดิม ท่านจะสนับสนุนแนวคิดมาตราไหน และปรับปรุงมาตราไหนเพราะเหตุใด
8. แสดงความคิดเห็นตามสิทธิของท่านอย่างสร้างสรรค์ มีองค์กร หน่วยงาน ภาคส่วนต่างๆ ได้นำเสนอแนวคิด หลักการมายังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทำให้การพิจารณามีข้อมูลที่สามารถทำการศึกษาเพื่อพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป
9. เราคนไทยต้องหายจากโรค panic disorder ทุกวันนี้คนไทยจำนวนมากเกินอาการหวาดวิตก กังวลจนเกินเหตุเห็นมดเป็นช้างแล้วขยายผลบอกต่อ ดูให้ชัด เห็นให้ชัวร์ ก่อนบอกไปทั่ว และวอนผู้ทำธุรกิจอย่าฉกฉวยโอกาสจากโรคดังกล่าวด้วยการเล่าเรื่องสยองขวัญ หลอกเจ้าของที่ดินว่า ถ้าไม่ขายรัฐยึดแน่ เพราะภาษีจะกินที่หมด คล้ายคนโบราณที่ชอบหลอกเด็กเรื่อง ถ้าดื้อตุ๊กแกจะมากินตับนะ
http://www.bkkcitismart.com

ซีไอเอ็มบี ไทย ประกาศยกเลิกบัตรเครดิต หลัง 21 ต.ค. 60 รูดไม่ได้

ซีไอเอ็มบี ไทย

ซีไอเอ็มบี ไทย ประกาศหยุดให้บริการ บัตรเครดิต หลัง 21 ตุลาคม 60 จะใช้ชำระสินค้า-บริการไม่ได้อีก ทั้งนี้ไม่กระทบบัตรสินเชื่อฯ
วันที่ 2 ตุลาคม 2560 ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด มหาชน ได้ประกาศลงหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ถึงการยกเลิกบัตรเครดิตของธนาคารแก่ลูกค้าบุคคล โดยมีใจความดังนี้
“เนื่องจากธนาคารได้ทบทวนนโยบายการให้บริการผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตของธนาคาร เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินการธุรกิจในอนาคต ดังนั้นธนาคารจะหยุดให้บริการผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตสำหรับลูกค้าบุคคล ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. เวลา 00.00 น. (เวลาเที่ยงคืนวันที่ 20 ต.ค.) บัตรเครดิตของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จะไม่สามารถใช้ในการชำระสินค้า และหรือบริการใดๆ ได้อีก”

ซีไอเอ็มบี ไทย

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การยกเลิกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบกับ “บัตรสินเชื่อบุคคล เอ็กซ์ตร้าแคช” ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของซีไอเอ็มบี ไทย ระบุว่า ธนาคารได้ปรับอัตราการอนุมัติสินเชื่อลงมา เพื่อต้องการคุมหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ไม่ให้สูงเกินไป

สำหรับบัตรเครดิตธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 มีจุดเด่นคือการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงินต่างประเทศ เพียง 1% จากปกติ 2.5% นอกจากนี้ยังมีส่วนลดโรงแรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศ, อนุมัติไว และวงเงินสูง แต่เมื่อเดือน กรกฎาคม 2560 ซีไอเอ็มบีไทย เพิ่งถูกธนาคารไทยพาณิชย์ แบนการส่งข้อมูล เพื่อให้ปรับปรุงมาตรการเก็บรักษาความลับข้อมูลอ่อนไหว

https://money.kapook.com

วิธีหาไฟล์และกู้คืนไฟล์ที่เผลอลบบน Windows 10

ใครที่พิมพ์งานไฟล์สำคัญไว้ แต่ไม่รู้ว่าไฟล์นั้นหายไปไหน แต่เราจำได้ว่าเราเคยพิมพ์ไว้แล้ว save ไฟล์งานไว้ในนี้แน่ๆ แสดงว่ามีคนเผลอกดปุ่ม delete ไปซึ่งแป้น del นี้เป็นไปได้ทุกเมื่อว่ากดแล้วแทนที่จะลบตัวอักษร แต่กลับกลายเป็นลบไฟล์ซะงั้น แล้วเราจะกู้คืนไฟล์งานที่เผลอกดปุ่ม del นี้อย่างไร ให้ลองสังเกตดังนี้
หากจำชื่อไฟล์นั้นแม่น ลองคลิกไปที่ File Exploer หรือกดปุ่ม Windows + Q แล้วพิมพ์ THIS PC แล้วกด ctrl + F ต่อด้วยพิมพ์ชื่อไฟล์ที่คุณต้องการหา เพื่อลองค้นหาดูว่าไฟล์นั้นอยู่ในเครื่องหรือไม่ ?
หากหาไม่เจอ ให้เข้าไปที่ถังขยะ Recycle Bin เลย จะเห็นไฟล์ขยะที่เคยเลือกลบ แต่ยังไม่ลบถาวรซึ่งไฟล์นั้นจะอยู่ในถังขยะนี้อยู่

นอกจากนี้คุณสามารถคลิกขวาที่ช่องว่างของ recycle bin แล้วเลือกที่ sort of >> date deleted เพื่อดูไฟล์ไล่ตามลบครั้งล่าสุดได้ด้วย ซึ่งก็ช่วยหาไฟล์ที่เพิ่งลบออกไปได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น หากพบแล้วให้คลิกขวาที่ไฟล์นั้นเลือก Restore เพื่อส่งกลับไปยังตำแหน่งไฟล์ที่คุณเคยบันทึกไว้ แค่นี้ก็เรียบร้อย

ดังนั้นเวลาเผลอกดปุ่ม del ลบไป ลองเช็คที่ถังขยะ Recycle Bin บน Windows 10 นะ

https://www.it24hrs.com

5 คำศัพท์แปลกๆ ที่ไม่น่าเชื่อว่าความหมายแบบนี้ก็มีด้วย! 

5. Natiform

อันนี้เดาไม่ถูกจริงๆ ค่ะว่าแปลว่าอะไร คำนี้เป็นคำสรรพนามค่ะ (adj.) แปลว่า ‘Buttock-shaped’ ใช้อธิบายสิ่งของมีรูปร่างเหมือนสะโพกของมนุษย์ เอ๊อะ คำแบบนี้ก็มีด้วยรึ ยกตัวอย่างเช่น

I can remember this shop because of the natiform sign in front of the store’

แปลว่า ‘ฉันจำร้านนี้ได้เพราะว่ามีป้ายรูปคล้ายก้นอยู่หน้าร้าน’ ใครกันนะช้างสร้างสรรค์ในการคิดศัพท์คำนี้จริงๆ เลยค่ะ

6. Inadvertist

อันนี้เป็นคำนามนะคะ (noun.) และดูออกเสียงยากนิดหนึ่ง และเหมือนจะเดาความหมายไม่ยาก คำนี้มีความหมายว่า ‘One who persistently fails to take notice of things’ หรือคนที่มักจะไม่สังเกตและไม่สนใจอะไรเลย คือไม่ได้เป็นที่เจ้าตัวนะแต่เป็นที่สติมากกว่า เรียกสั้นๆ ว่าเป๋อหรือซุ่มซ่ามนั้นเอง เรามาดูตัวอย่างกันค่ะ

‘My girlfriend is an inadvertist. She trips over everything that is on her way’

แปลว่า ‘แฟนของฉันซุ่มซ่ามมากๆ เธอสะดุดล้มทุกอย่างที่ขวางหน้าเลยทีเดียว’ ถ้าเป็นขนาดนี้ละก็อาการน่าเป็นห่วงนะคะเนี่ย

7. Yebson

เป็นคำที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีอยู่ในภาษาอังกฤษ คำนี้เป็นนาม (noun.) ค่ะและเป็นลักษณะนามซะด้วย โดยคำนี้หมายความว่า ‘The amount that can be held in two hands cupped together also, the two cupped hands themselves’ ใช้คำเปรียบเปรยจำนวนที่เท่ากับการใช้มือสองมือทำเหมือนถ้วยรองสิ่งของ งงปะ ถ้างงมาดูตัวอย่างกันค่ะ

‘We haven’t any drinking water left, maybe only a yepson in my bottle’

แปลว่า ‘เราแทบจะไม่เหลือน้ำไว้ดื่มอีกแล้ว อาจจะเหลือเพียงสองมือรองในขวดของฉันก็ได้’ จะว่าไปก็เป็นคำที่เจ๋งดีเนาะ

8. Maritality

ตอนผู้เขียนเห็นคำนี้เป็นครั้งแรกก็เดาว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการแต่งงานแน่ๆ เลย และเดาเกือบถูกค่ะ คำนี้เป็นคำนาม (noun.) มีความหมายว่า ‘Excessive or undue affection on the part of a wife for her husband’ หรือแปลว่าความรักที่เกินพอดีของภรรยาที่อาจจะทำให้สามีรู้สึกอึดอันจนทนไม่ไหว (มีคำนี้ด้วยหรอเนี่ย) ยกตัวอย่างเช่น

‘After married, Jane’s maritality makes her husband feel so uncomfortable, then he often go outside with his friends’

แปลว่า ‘หลังแต่งงาน ความรักที่มีให้จนเกินพอดีของเจนก็ทำให้สามีของเธอรู้สึกอึดอัด หลังจากนั้นเขาก็ออกไปข้างนอกกับเพื่อนบ่อยๆ ’ หากใครเป็นเหมือนเจนก็ใจเย็นๆ ลงหน่อยก็ดีนะคะ เว้นช่องว่างให้ความรักบ้างจ จะได้ราบรื่นค่ะ

9. Scrouge

ในบรรดาคำหลายคำที่หยิบยกมาในตอนนี้ คำนี้เป็นคำที่ผู้เขียนชอบที่สุด เพราะเจ๋งจริงและไม่น่าเชื่อว่าจะมีการคิดค้นคำศัพท์มาเพื่อบรรยายสถานการณ์แบบนี้ด้วย โดยคำนี้เป็นคำกริยา (verb.) ค่ะ แปลว่า ‘To inconvenience or discomfort a person by pressing against him or her or by standing too close’ แปลว่าการเกลี้ยกล่อมหรือทำให้คนอื่นรู้สึกอึดอัดโดยการยืนกดดันอยู่ใกล้ๆ

เย้ย คำแบบนี้ก็มีด้วย เรามาดูตัวอย่างกัน

‘Yesterday, while I was waiting on line in a store, then I saw a woman cut in line and she didn’t care who was scrouging her behind’

หลายๆ คนคงจะเคยเจอสถานการณ์นี้นะคะ ประโยคนี้แปลว่า ‘เมื่อวาน ระหว่างที่ฉันกำลังยืนต่อแถวในร้าน ฉันก็เห็นผู้หญิงคนหนึ่งเดินมาแทรกแถวและเธอก็ไม่สนใจใครก็ตามที่กำลังยืนกดดันอยู่ติดหลังเธอด้วย’          

เป็นอย่างไรบ้างคะกับคำศัพท์แปลกๆ ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคำที่มีความหมายแบบนี้ด้วย เห็นมั้ยคะว่าภาษานั้นมีเรื่องสนุกๆ ให้เราเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่าเรายังมีบทความภาษาที่อ่านสนุกและได้สะระอีกเพียบรอให้ติดตามอยู่นะคะ

 https://www.dailyenglish.in.th

  ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 3/10/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,100.00 20,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,302.00 19,738.32 20,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,171.80 17,764.49 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 586.00 8,883.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 456.00 6,912.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,349.00 20,450.84 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  3/10/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
27.85
27.85
27.85
27.85
แก๊สโซฮอล E-20
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
25.34
แก๊สโซฮอล E-85 20.44 20.44 20.44 20.44
แก๊สโซฮอล 91 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58 27.58
เบนซิน 95 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85 27.85
ดีเซลหมุนเร็ว 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19 26.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 29.19 29.19 29.19 29.19 29.19
มีผลตั้งแต่ 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00 29 Sep 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า