สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2563

ผ่าตลาดคอนโดฯ ปี 64

คอลัมน์ ผ่ามุมคิด ผ่าตลาดคอนโดฯ ปี 64

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และข้อจำกัดภายใต้วิกฤติ “โควิด-19” ที่ส่งผลให้กำลังซื้อ ในตลาดที่อยู่อาศัยไทย อยู่ในภาวะผันผวน เกิดภาพนักพัฒนาฯ เปลี่ยนแผนปรับพอร์ตการลงทุนโครงการ เพื่อหาโอกาสใหม่ๆ นั้น ได้ลากยาวจนมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายของปี รวมถึงความเคลื่อนไหวจากค่ายใหญ่ อย่างบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) โดยการนำของนางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ซึ่งปี 2563 ลดสัดส่วนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม แม้กระทั่งโครงการแนวราบน้อยลง และหันไปขยายกลุ่มโครงการคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ ในเซ็กเม้นต์ราคาต่ำล้านบาท ทดแทน ผ่านการบุกแบรนด์ “เสนา คิทท์” จำนวนถึง 4 โครงการ จากจำนวนการเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 7 โครงการ มูลค่า 3.1 พันล้านบาท ซึ่งจากเดิมไม่ได้อยู่ในแผน ณ ต้นปี  

ทั้งนี้ หญิงแกร่งของวงการอสังหาฯไทย ระบุ แม้บริษัท ยังคงได้รับความไว้วางใจจากพันธมิตรญี่ปุ่น ซึ่งมีเงินทุนแข็งแกร่ง “ฮันคิว ฮันชิน” ในการลงทุนพัฒนาโครงการต่อเนื่อง แต่เนื่องจาก ตลาดไม่ได้อยู่ในจังหวะที่สดใส พร้อมประเมินปีหน้า ยังท้าทายอีกมาก จากเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อลดลงทุกเซ็กเมนต์ จับตาโครงการคอนโดฯที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จอีกหลายสิบแท่ง ลูกค้าโอนฯยาก ขณะตลาดต่ำล้านที่เจาะ แม้เสี่ยงจากภาระหนี้ผู้ซื้อ แต่มั่นใจแก้จุดบอดได้ หลังเชื่อมั่น “บ้าน” ยังเป็นปัจจัย 4 ที่จำเป็น ขาดไม่ได้

ผ่าตลาดคอนโดฯ 64

    สำหรับแผนเปิดโครงการใหม่ปี 2564 เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะขณะนี้จำเป็นต้องติดตามหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถานการณ์ด้านการเมืองซึ่งมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม ทิศทางคงสอดคล้องกับแผนที่ประกาศล่าสุด คือ การเดินเกมแนวราบ หลังจากตลาดคอนโดฯ ใหม่มีความเสี่ยง ไม่นับรวมปัญหาในหน่วยที่ขายไปแล้ว และกำลังจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในปีหน้า รวมกันหลายบริษัทเป็นจำนวนมาก ซึ่งในแง่ของผู้ประกอบการนั้น หากบางส่วนไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ นอกจากการรับรู้รายได้จะไม่เกิดขึ้นแล้ว ยังจะกลายเป็นภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งการถูกเรียกเก็บภาษีจากกฎหมายภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างใหม่, ค่าส่วนกลาง และดอกเบี้ยเงินกู้ โดยคาดภาวะในตลาด คงมีการแข่งขัน ลดราคาดุเดือด เพื่อหวังให้เหลือของติดมือ
น้อยที่สุด ท่ามกลางบรรยากาศน่าจะซึมหนักมากกว่าปีนี้ หากเศรษฐกิจไม่มีท่าทีว่าจะฟื้นกลับ สำหรับบริษัทนั้น เบื้องต้นมี 3 โครงการแล้วเสร็จ พร้อมทยอยโอนฯในปีหน้า  คือ นิช โมโน-เจริญนคร, นิช โมโน เมกะบางนา และนิช โมโน อิสรภาพ ซึ่งแต่ละโครงการมียอดขายมากกว่า 70% ขึ้นไป 

เร่งโอนฯนิช ไพร์ด เตาปูน
    ทั้งนี้ ล่าสุด บริษัทอยู่ระหว่างการขายและเร่งโอนฯ ในโครงการ “นิช ไพร์ด เตาปูน-อินเตอร์เชนจ์” มูลค่า 3.4 พันล้านบาท ซึ่งถือเป็นโครงการไฮไลท์ของปีนี้ จากการเป็นโครงการแรกในรูปแบบการร่วมทุนกับญี่ปุ่น และโดดเด่นมากในแง่โลเกชันที่ตั้ง ซึ่งติดรถไฟฟ้า MRT สถานีเตาปูน  จุดเชื่อมต่อของสายสีน้ำเงิน และสีม่วง จับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย ในเซ็กเมนต์พรีเมียม โดยล่าสุดมียอดขายแล้วราว 80% ยอดโอนฯ 50% โดยเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างพอใจ ภายใต้วิกฤติโควิด และเศรษฐกิจ แม้ระยะหลัง อัตราการขายลดลงก็ตาม แต่เชื่อว่า จะสามารถปิดโครงการได้ในเวลาไม่นาน ด้วยราคาเฉลี่ย 1.2-1.3 แสนบาทต่อตารางเมตร จากจุดเด่น ที่มีพื้นที่ส่วนกลาง 30 ชั้น 7 วิลเลจ เป็นต้น 

บ้านยังเป็นปัจจัย 4
    อย่างไรก็ตาม นางสาวเกษรา เชื่อว่า ตลาดที่อยู่อาศัยยังมีช่องว่างไปต่อได้ในช่วงปีหน้า  สะท้อนจากภาพติดลบในแง่การโอนกรรมสิทธิ์ทั้งปี ซึ่งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ประเมินล่าสุดว่า มีตัวเลขประมาณ 10% เท่านั้น ย้อนแย้งกับ ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี คนต้องการประหยัด ยิ่งตอกย้ำว่า “บ้าน หรือ ที่อยู่อาศัย” คือ ปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย ขณะปัจจัยเชิงบวก เช่น การลดราคาลงมากของผู้ประกอบการ และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำในขณะนี้ เปรียบเป็นภาวะที่ดีที่สุดในการซื้อ 

 “เศรษฐกิจไม่ดี ทุกคนกังวลมาก ว่าจะขายไม่ได้ แต่จากข้อมูลข้างต้น แสดงว่า ยังมีคนตัดสินใจซื้อบ้าน โอนฯบ้าน เป็นหนี้ 30 ปี จุดนี้ มองเป็นสัญญาณที่ดีของตลาด”

    โดยในแง่ของกลยุทธ์ ภายใต้คำว่า เศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งบ่งบอก ถึงภาวะกำลังซื้อลดลงทุกกลุ่มนั้น ต้องมองให้ออก ว่าแท้จริงแล้ว ตรงไหนยังมีดีมานด์และช่องว่างทางของตลาดให้แทรกตัวเข้าไปได้ ซึ่งเห็นว่า ตลาดคอนโดฯที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด คือ กลุ่ม 2-3 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนโอเวอร์ซัพพลาย ขณะกลุ่มราคาต่ำกว่าล้านบาท เป็นสัดส่วนเพียง 4% ในมูลค่าตลาด 7 แสนล้านบาทต่อปี เพราะตลาดไม่มีของให้คนช้อป ทั้งๆที่มีดีมานด์กลุ่มใหญ่ คนเงินเดือน 1.5-2.5 หมื่นบาทรออยู่ เป็นโอกาสที่บริษัทมองเห็นและจขยับรุกมากขึ้นในปีหน้า 

ปีหน้าแข่งต่ำล้าน 

 โดยปี 2564 บริษัทมีโครงการราคาต่ำล้าน ภายใต้แบรนด์ “เสนา คิทท์” ที่จะแล้วเสร็จพร้อมโอนฯ จำนวน 1.5 พันหน่วย หลังจากโหมเปิดใหม่ในช่วงปีนี้ไป และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันยอดขาย ที่คาดว่าทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมาย 9 พันล้านบาท เหลือเพียงการเฝ้าระวังปัญหาใหญ่ การรีเจ็กต์ (ธนาคารปฎิเสธสินเชื่อ) ซึ่งจะส่งผลต่อยอดโอนฯในอนาคต แต่บริษัทใช้วิธีการแก้ ด้วยการให้ธนาคารร่วมประเมินคุณสมบัติของผู้ซื้อก่อนการกู้จริงคัดกรองเบื้องต้น และเรียกลูกค้าประเมินเป็นระยะทุกๆ 3 เดือน เพื่อป้องกันการก่อหนี้เพิ่ม โดยเชื่อว่าจะช่วยลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง ส่วนหน่วยที่หลุด ส่วนใหญ่มักขายใหม่ได้ทันที สำหรับการแข่งขันในตลาดดังกล่าว หลังจากเริ่มมีสัญญาณของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ให้ความสนใจมากขึ้นมองว่า คงขึ้นอยู่กับการทำราคา และโลเคชั่น ว่าใครจะตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่ากัน โดยเฉพาะต้นทุนเรื่องที่ดิน และการก่อสร้าง ซึ่งเชื่อมั่นว่า บริษัทยังได้เปรียบอยู่หลายด้าน 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“แสนสิริ” รั้งแชมป์ แบรนด์อสังหาฯ ทรงพลัง 2020

TERRABKK เปิดผลวิจัย “The Most Powerful Brand 2020” เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคยุคโควิด-19 พบ ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่ม 20-30% เพื่อซื้ออสังหาฯ มีแบรนด์ ขณะ “แสนสิริ” รักษาแชมป์อันดับ 1 “แบรนด์ทรงพลัง 2020” 3 ปีซ้อน

ข้อมูล ผลวิจัย “The Most Powerful Brand 2020” จากการเก็บข้อมูลแบบสอบถามออนไลน์ และภาคสนาม จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จำนวน 1,581 คน พบว่า แบรนด์แสนสิริ ยังคงรักษาแชมป์ Real Estate: The Most powerful brand 2020 ได้เป็นปีที่ 3 โดยแสนสิริ ได้ Brand Powerful Score อันดับที่ 1   คิดเป็น 66% จากผู้ตอบแบบสอบถามที่รู้จักแบรนด์แสนสิริ เป็นอย่างดี  (คำนวนจาก Performance 7 ด้าน คือ Brand love, Brand Famous, Unique, Dynamic, Trusted, Familiarity, Meet Needs) 

โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 90% รู้จักแบรนด์แสนสิริเป็นอย่างดี และมองว่าแบรนด์แสนสิริ เป็นผู้นำในหลายด้าน อาทิ มาตรฐานงานก่อสร้าง, บริการหลังการขายที่ดี, มีคุณภาพ, การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์, ออกแบบเพื่อผู้สูงวัย และนวัตกรรมสำหรับการอยู่อาศัย และยังเห็นว่าแสนสิริ เป็นแบรนด์ที่เข้าใจความต้องการของผู้อยู่อาศัย-นักลงทุน, สะท้อนตัวตนเจ้าของ และภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ 

ซึ่งปีนี้ยังมี 2 แบรนด์ ที่มีความโดดเด่น น่าเชื่อถือ ขึ้นแท่นรางวัลแบรนด์ผู้ท้าชิงแห่งปี 2563 คือ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) จากผลวิจัยที่แสดงถึงความโดดเด่นในด้าน Brand Trusted หรือ แบรนด์ที่ได้รับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค คุ้มค่าคุ้มราคา เข้าถึงง่าย และมีการออกแบบรองรับผู้สูงอายุ  และบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC asset) จากผลวิจัยที่แสดงถึงความโดดเด่นในด้าน Brand Differentiate หรือแบรนด์ที่โดดเด่นในโลกออนไลน์ มีความแตกต่างไม่หยุดนิ่ง, หรูหรามีระดับ, ดูอินเตอร์ และภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เมื่อถามถึงภาพรวมเศรษฐกิจ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม กว่า 81% บอกว่า โควิด 19 มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาฯในช่วงนี้ โดย 3 อันดับแรก บอกว่า ไม่มั่นใจกับสภาพเศรษฐกิจ 69%, ความมั่นคงทางรายได้และการงาน 67% และมีความกังวลกับโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 40%   

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคแยกตามอาชีพ พบว่า กลุ่มเจ้าของกิจการ (พนง.น้อยกว่า 10 คน),     ฟรีแลนซ์, ค้าขายขนาดเล็ก, พนักงานเอกชน, แม่บ้าน-พ่อบ้าน, เจ้าของกิจการ (ไม่มีพนง.) มีความไม่เชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ขณะที่ในอีก 1-5 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคทุกกลุ่มตอบว่าเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะดีขึ้น อย่างไรก็ดีสำหรับกลุ่มเจ้าของกิจการ(ไม่มีพนักงาน) เป็นเพียงกลุ่มเดียวที่เห็นว่าช่วงนี้ไม่เหมาะสำหรับการซื้อสินค้ามูลค่าสูง เช่น อสังหาฯ, รถยนต์ 

สำหรับผู้บริโภคที่มีแผนซื้อบ้านใหม่หลังเกิดวิกฤตโควิด19 ส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง, ระบบรักษาความปลอดภัย, บริการหลังการขาย, พื้นที่ใช้สอยภายในที่อยู่อาศัย กันมากขึ้น 

ด้านเทรนด์การอยู่อาศัยในอนาคต 5 อันดับแรก ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 72%  เห็นว่าควรมีความคุ้มค่า คุ้มราคา, มาตรการรักษาความปลอดภัย 69%, การประหยัดพลังงาน 56%, การออกแบบพื้นที่ใช้สอยตอบโจทย์  Work From Home 51% และออกแบบที่เน้นความสะอาด ถูกหลักอนามัย 50%  

นางสาว สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด   ผู้ให้บริการเว็บไซต์ TerraBKK.com  สำหรับค้นหาบ้าน-คอนโดฯ พร้อมให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาอสังหาฯทุกประเภทอย่างเจาะลึก กล่าวว่า แม้วิกฤติโควิด 19 ในไทยจะมีทิศทางดีขึ้น แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้คนส่วนใหญ่มีความกังวลต่อรายได้ที่ไม่มั่นคง และเชื่อมั่นว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า ภาพรวมเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น  ซึ่งจากผลงานวิจัย “The Most Powerful Brand 2020” ทำให้เราพบ ว่า คุณค่าของแบรนด์ คือ สินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต  ช่วงวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้คนส่วนใหญ่เปลี่ยนมุมมองด้านการอยู่อาศัยในอนาคต ที่ “บ้าน” จะไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว แต่จำเป็นต้องมีพื้นที่รองรับทั้งการอยู่อาศัย การทำงานในบ้าน และรองรับไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ด้วย  โดยผลวิจัย พบว่า หากมีการซื้ออสังหาฯในช่วงนี้ ผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินมากขึ้น 20-30% เพื่อซื้อบ้าน-คอนโดฯ จากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เมื่อเทียบกับโครงการอื่นในทำเลเดียวกัน เพราะมองว่าสินทรัพย์ที่มีแบรนด์  จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม ขายต่อได้อย่างรวดเร็วในราคาที่พึงพอใจได้ในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ราคาสินค้าเกษตรเดือน ธ.ค.ปรับตัวสูง

ราคาสินค้าเกษตรเดือน ธ.ค.ปรับตัวสูง

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเทศกาลปีใหม่ ดันราคาสินค้าเกษตรเดือนธ.ค.

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ธ.ก.ส. คาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรในเดือนธันวาคม 2563 โดยสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ความชื้นไม่เกิน 14.5% ราคาอยู่ที่ 7.64 – 7.66 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 0.20 – 0.50 เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลดลงในช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยว ขณะที่ความต้องการใช้เพื่อผลิตอาหารสัตว์จะเพิ่มขึ้นตามความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์และการส่งออกอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีซึ่งเป็นเทศกาลท่องเที่ยวและปีใหม่ ยางพาราแผ่นดิบ ชั้น 3 ราคาอยู่ที่ 54.85–57.85 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 0.13 – 5.60 เนื่องจากความต้องการใช้ยางพาราภายในประเทศและต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณผลผลิตยางพาราออกสู่ตลาดน้อยลงจากการขาดแรงงานกรีดยาง ประกอบกับภาคใต้ของประเทศไทยในช่วงครึ่งเดือนแรกอาจมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการกรีดยางของชาวสวนยางพารา รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

มันสำปะหลัง ราคาอยู่ที่ 1.84 – 1.89 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 0.55 – 3.28 เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลผลิตปี 2563/64 ผลผลิตยังออกสู่ตลาดไม่มาก ประกอบกับสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวและส่งผลทำให้คุณภาพเชื้อแป้งในหัวมันสำปะหลังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งความต้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้นของประเทศจีนเพื่อนำไปใช้ผลิตเอทานอลทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ราคาสูงและมีปริมาณสต็อกคงเหลือลดลง กุ้งขาวแวนนาไม ราคาอยู่ที่ 136.25 – 137.00 บาท/กก. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนร้อยละ 0.18 – 0.74 เนื่องจากความต้องการในการบริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลการท่องเที่ยวตามมาตรการวันหยุด และเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ประกอบกับเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยจากอากาศที่เริ่มเย็นลงทำให้กุ้งเจริญเติบโตช้า อย่างไรก็ตาม อาจมีปัจจัยเสี่ยงจากราคากุ้งโลกกดดันราคาในประเทศให้ลดลง และสุกร ราคาอยู่ที่ 76.65 – 76.70 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ร้อยละ 1.59–1.66 เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ได้แก่ มาตรการคนละครึ่ง และมาตรการช้อปดีมีคืน ผนวกกับใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุดและการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ทำให้คนไทยเริ่มออกมาใช้จ่ายรวมถึงการบริโภคสุกรเพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มราคาสุกรเพิ่มขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com

ญี่ปุ่นวางแผนทดสอบระบบสนาม เดินหน้าจัดศึกโอลิมปิก 2020

ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทยเผย ญี่ปุ่นวางแผนทดสอบระบบสนามที่จะจัดกีฬาชนิดต่างๆ เพื่อเดินหน้าจัดกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ในปีหน้า โดยการทดสอบที่จะเกิดขึ้นจะต้องได้มาตรฐาน ตามที่สหพันธ์กีฬานานาชาตินั้นๆ กำหนด และต้องสอดคล้องกับแนวทางลดค่าใช้จ่าย จากสถานการณ์โควิด-19 ด้วย 

วันที่ 3 ธ.ค.63 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกของญี่ปุ่น ได้วางแผนที่จะทดสอบระบบสนามที่จะจัดกีฬาชนิดต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมจัด 2 มหกรรมกีฬาดังกล่าวแล้ว หลังจากทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ถูกเลื่อนจากเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปจัดการชิงชัยในกลางปีหน้า โดยแผนการทดสอบสนามล่าสุด จะครอบคลุม 18 ประเภทการแข่งขัน รวมไปถึงจะมีการทดสอบสนามวิ่งมาราธอน ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเปลี่ยนสถานที่จากกรุงโตเกียว ไปเมืองซัปโปโร ด้วย

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า การทดสอบระบบสนาม จะให้ความสำคัญใน 3 ประการ ทั้ง สนามแข่งขัน (พื้นที่แข่งขัน) เทคโนโลยี และ การใช้กำลังคน โดยเน้นเฉพาะด้านเทคนิค รวมถึงมาตรการรับมือกับโควิด-19 ที่จะมีเรื่องของผู้ชมเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยจะต้องได้มาตรฐาน ตามที่สหพันธ์กีฬานานาชาติชนิดนั้นๆ กำหนด อีกทั้งจะดำเนินการให้สอดคล้องกับแนวทางการลดค่าใช้จ่าย จากสถานการณ์โควิด-19 ด้วย

สำหรับกำหนดการทดสอบสนาม ที่เจ้าภาพญี่ปุ่นได้วางไว้ในปีหน้า 2021 เช่น ระบำใต้น้ำ รายการคัดเลือกโอลิมปิก วันที่ 4-7 มี.ค. ที่โตเกียว อควอติก เซ็นเตอร์, โปโลน้ำ วันที่ 10-11 เม.ย. ที่ทัตซูมิ วอเตอร์ โปโล เซ็นเตอร์, กระโดดน้ำ รายการ ชิงแชมป์โลก วันที่ 18-23 เม.ย. ที่โตเกียว อควอติก เซ็นเตอร์, รักบี้ วันที่ 22 เม.ย. ที่โตเกียว สเตเดี้ยม, ว่ายน้ำ วันที่ 24-25 เม.ย. ที่โตเกียว อควอติก เซ็นเตอร์, จักรยาน บีเอ็มเอ็กซ์ วันที่ 24-25 เม.ย. ที่อริอาเกะ เออร์บาน สปอร์ต พาร์ค, จักรยาน ประเภทลู่ วันที่ 25 เม.ย. ที่ไอซู เวลโลโดรม

ส่วน วีลแชร์ รักบี้ ที่โยโยงิ เนเชั่นแนล สเตเดียม, กรีฑา พาราลิมปิก ที่โอลิมปิก สเตเดียม และวิ่งมาราธอน ที่ซัปโปโร โอโดริ ปาร์ค จะมีการกำหนดวันทดสอบสนามอย่างเป็นทางการอีกครั้ง.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


โควิด-19 : สหราชอาณาจักรอนุมัติการใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคเป็นชาติแรกในโลก

A small shopping basket filled with vials labeled "COVID-19 - Coronavirus Vaccine" and a medical sryinge are placed on a Pfizer logo

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบออนเทค (BioNTech) เป็นวงกว้างในหมู่ประชาชนทั่วไป

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า วัคซีนชนิดนี้ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันไม่ให้คนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ถึง 95% มีความปลอดภัยสำหรับการให้วัคซีนแก่ประชาชน ซึ่งอาจเริ่มต้นขึ้นภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้าในประชากรกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ๆ

บริษัทไฟเซอร์ และไบออนเทค ได้ทดลองวัคซีนนี้กับคน 43,500 คน ใน 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ เยอรมนี บราซิล อาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ และตุรกี

เมื่อกลางเดือน พ.ย. ไฟเซอร์ได้เปิดเผยข้อมูลจากการทดลองในขั้นที่ 3 ที่บ่งชี้ว่า วัคซีนชนิดนี้ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้กลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไปได้ถึง 94%

ปัจจุบันสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทคไปแล้ว 40 ล้านโดส ซึ่งสามารถให้แก่ประชาชนได้ 20 ล้านคน เนื่องจากแต่ละคนจะต้องได้รับวัคซีนคนละ 2 โดส

นี่ถือเป็นการพัฒนาวัคซีนที่รวดเร็วที่สุด โดยใช้เวลาพัฒนาจากแนวคิดออกมาเป็นตัวผลิตภัณฑ์ภายในเวลาเพียง 10 เดือน จากปกติที่อาจต้องใช้เวลานานหนึ่งทศวรรษ

ภาพการทดลองวัคซีน

ยังไม่เคยมีวัคซีนอาร์เอ็นเอที่เคยผ่านการรับรองให้ใช้ในคนมาก่อน

วัคซีนชนิดนี้คืออะไรและมีประสิทธิภาพเพียงใด

วัคซีนนี้ช่วยฝึกระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

วัคซีนชนิดนี้มีชื่อเรียกว่าวัคซีนอาร์เอ็นเอ ซึ่งผลิตจากชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อถูกฉีดเข้าไปในร่างกาย จะกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันของผู้รับวัคซีนสร้างแอนติบอดีที่ใช้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้

จากการฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดส ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการทดลอง ในระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์ ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่าผู้เข้าร่วมการทดลองกว่า 90% มีภูมิคุ้มกันจากโรคโควิด-19

มีประสิทธิภาพ 94% ป้องกันคนวัย 65 ปีขึ้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติมจากการทดลองที่เพิ่งจะเปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พ.ย.บ่งชี้ว่า วัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ดีอย่างเท่าเทียมกันในคนทุกวัย และทุกเชื้อชาติ

ในการทดลองวัคซีนของไฟเซอร์ และไบออนเทค มีการใช้อาสาสมัครที่มีความหลากหลาย โดย 42% ของผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งหมดเป็นคนจากหลากหลายชาติพันธุ์ และ 41% เป็นคนอายุระหว่าง 56-85 ปี

ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในคนสูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอที่สุดและเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคนี้มากที่สุดได้ดีเทียบเท่ากับคนหนุ่มสาว

แม้จะยังไม่มีการตีพิมพ์ข้อมูลการทดลองฉบับสมบูรณ์ แต่บริษัททั้งสองระบุว่า วัคซีนชนิดนี้ไม่ส่งผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายรุนแรง พบเพียงอาการปวดศีรษะและอ่อนล้าในอาสาสมัครราว 2% ที่ได้รับวัคซีน และดูเหมือนว่าอาสาสมัครสูงวัยจะมีอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เคยมีการใช้วัคซีนชนิดนี้มาก่อนหรือไม่

ไม่เคยมีวัคซีนอาร์เอ็นเอที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในคนมาก่อน แต่แนวคิดในการพัฒนาวัคซีนด้วยวิธีนี้เคยมีการศึกษาวิจัยมาก่อนและเคยมีการทดลองทางคลินิกเพื่อใช้ป้องกันโรคอื่น ๆ

หน่วยงานกำกับดูแลการผลิตวัคซีนทั่วโลกจะพิจารณาและตัดสินว่าจะสามารถอนุมัติให้ใช้วัคซีนนี้กับมนุษย์ได้หรือไม่

ใครจะได้รับวัคซีนก่อนและจะได้เร็วแค่ไหน

ขึ้นกับอายุของแต่ละคน เพราะอายุเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการของโรคโควิด -19 รุนแรงแตกต่างกันไป

ในสหราชอาณาจักร ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราและเจ้าหน้าที่ดูแล ได้รับการจัดลำดับความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ รองลงมาเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เช่น เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล จากนั้นจึงเป็นประชาชนทั่วไปที่จะได้รับวีคซีนตามลำดับอายุ โดยมีผู้ที่อายุต่ำกว่า 50 ปี อยู่ในอันดับท้ายสุด

หากผลทดลองเป็นไปโดยราบรื่น การฉีดวัคซีนชุดแรกอาจเกิดขึ้นก่อนเทศกาลคริสต์มาส อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่รออยู่คือการขนส่งวัคซีนที่จะต้องจัดทำภายใต้อุณหภูมิลบ 80 องศาเซลเซียส

ผู้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันยาวนานแค่ไหน

ขณะนี้ยังไม่มีใครทราบคำตอบ แต่หากภูมิคุ้มกันจากวัคซีนชนิดใหม่นี้ไม่คงอยู่ยาวนาน ก็อาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นทุก ๆ ปี เช่นเดียวกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยไม่ได้บ่งชี้ว่าคนทุกช่วงวัยมีภูมิคุ้มกันจากโรคโควิด-19 เหมือนกันหรือไม่ อย่างไรก็ตามการศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่าทั้งคนหนุ่มสาวและผู้สูงอายุต่างมีภูมิคุ้มกัน

สำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอจะไม่สามารถรับวัคซีนนี้ได้

กราฟิก

ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com


คำศัพท์ – คำย่อภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ โรงพยาบาล (Hospital) ที่น่าสนใจ

Hospital คำย่อภาษาอังกฤษ คำศัพท์ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โรงพยาบาล

วันนี้ทีนเอ็มไทยขอเสริมความรู้ คำศัพท์ – คำย่อภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับ โรงพยาบาล (Hospital) ไว้มาฝึกท่องฝึกพูดกัน เพียงแค่วันละ 10 คำ ก็จะช่วยทำให้เราซึมซับคำศัพท์ภาษาอังฤษ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในขั้นสูงต่อไป โดยเฉพาะเวลาที่เราต้องเดินทางไปต่างประเทศแล้วเกิดไม่สบาย การรู้ศัพท์เกี่ยวกับโรงพยาบาลเป็นสิ่งสำคัญมาก… มาดูกันว่ามีคำที่น่าสนใจอะไรบ้าง…

คำศัพท์ – คำย่อภาษาอังกฤษ
เกี่ยวกับ โรงพยาบาล (Hospital)

1. Ambulance (แอม บิวเลิน) รถพยาบาล

2. Gown (กาว) เสื้อคลุมยาว

3. Antibiotic (แอนทิไบออท ทิค) ยาปฏิชีวนะ

4. Balm (บาล์ม) ยาหม่อง

5. Heating (ฮีทดิง แพค)  กระเป๋าน้ำร้อน

6.  Examination Table (เอคแซม มะเนชั่น เทเบิล) เตียงตรวจโรค

7.  Emergency  Room (อีเมอร์ เจนซี่ รูม) ห้องฉุกเฉิน

8. Intensive Care Unit (ICU Room) (อินเทนซิฟ แคร์ ยูนิท) ห้องผู้ป่วยหนัก

9. Operating Room (โอเปอร์ทิง รูม) ห้องผ่าตัด

10. Docter (ดอดเทอะ) หมอ

11. Nurse (เนิร์ซ) นางพยาบาล

12. Assistant (อะซิสเทิน) ผู้ช่วย

13. Patient (เพเชิน) ผู้ป่วย,คนไข้

14. Medicine (เมดดิซิน) ยา

15. Pill (พิล) ยาเม็ด

16. Tincture (ทิงเชอะ) ยาใส่แผล

17. Prescription (พรีสคริพชั่น) ใบสั่งยา

18. Thermometer (เธอมอมมิเทอะ) เครื่องวัดอุณหภูมิ

19. Height Chart (ไฮ ชาร์ท)  ที่วัดส่วนสูง

20. Eye Chart (อาย ชาร์ท) แผนภูมิวัดสายตา

21. Mask (แมส) ผ้าปิดจมูกและปาก

22. male nurse (เมล-เนิร์ซฺ )บุรุษพยาบาล

23. wheelchair (วีล’แชร์) เก้าอี้รถเข็น (สำหรับคนป่วยหรือคนพิการ)

24. hospital bed (ฮอส’พิเทิล-เบล) เตียงคนไข้

25. call button (คอล-บัท’เทิน) ปุ่มกดเรียกพยาบาล

26. respirator (เรส’พิเรเทอะ) เครื่องช่วยหายใจ

27. pulse (พัลซฺ) ชีพจร, อัตราการเต้นของหัวใจ

28. syringe (ซี’รินจฺ) เข็มฉีดยา, กระบอกฉีดยา

29. inject (อินเจคทฺ) ฉีดยา

30. vaccine (แวคซีน) วัคซีน

31. clinical thermometer (คลินิเคิล-เธอมอมิเทอะ) ปรอทวัดไข้

32. inflatable cuff (อินแฟลททะเบิล-คัฟฺ) ที่วัดความดัน

33. scale (สเกล) เครื่องชั่งน้ำหนัก, ตราชั่ง

34. height chart (ไฮทฺ-ชารทฺ) ที่วัดส่วนสูง

35. stethoscope (สเตธโธสโคพฺ) หูฟังของแพทย์

36. rubber hammer (รับเบอร์-แฮมเมอร์) ค้อนยาง

37. tongue depressor (ทัง-ดีเพรสเซอะ) ที่กดลิ้น

38. ice pack (ไอซฺ-แพคฺ) แผ่นประคบเย็น

39. cotton wool (คอทเทิน-วูล) สำลี

40. alcohol (แอล’กะฮอล) แอลกอฮอล์

41. ammonia (อะมอน’เนีย) แอมโมเนีย

42. gentian violet (เจ็นเชิน-ไวอะเล็ท) ยาฆ่าเชื้อ สีม่วง

43. tincture (ทิงคฺ’เชอะ ทิงเจอร์) (ยาใส่แผลสด)

44. mercurochrome (เมอคิว’โรโครม) ยาแดง

45. tweezers (ทวี’เซอรซฺ) คีมหนีบ, แหนบ

46. gauze (กอซ) ผ้าพันแผล, ผ้าก๊อซ

47. tape (เทพ) เทปพันแผล

48. bandage (แบน’ดิจฺ) ผ้าพันแผล

49. adhesive bandage (แอดฮีซีฟ-แบนดิจ) พลาสเตอร์ปิดแผล

50. walker (วอล์ค’เคอะ) อุปกรณ์ช่วยเดิน, โครงช่วยพยุงตัว

51. crutches (ครัทเชส) ไม้ค้ำยัน

52. cane (เคน) ไม้เท้า

53. cast (คาสทฺ) เฝือก

54. sling (สลิง) ผ้าคล้องแขน

55. examination room (อิกแซมมะเนเชิน-รูม) ห้องตรวจโรค

56. X-ray (เอ็กซฺ-เรย์) เอกซเรย์

57. operating room (ออพพะเรทิง-รูม) ห้องผ่าตัด

58. operate (ออพ’พะเรท) ผ่าตัด

59. plastic surgery (พลาสติค-เซอร์เจอรี) ศัลยกรรมตกแต่ง

60. Intensive Care Unit (ICU) (อินเทนซีฟ-แคร์-ยูนิท) (ไอซียู) ห้องผู้ป่วยหนัก

61. mortuary (มอร์’ชุเออรี) ห้องดับจิต (ห้องเก็บศพ)

62. prescription (พรีสคริพเชิน) ใบสั่งยา

63. pharmacist (ฟาร์ม’มะซิสทฺ) เภสัชกร

64. vitamin (ไว’ทะมิน) วิตามิน

65. tablet (แทบเล็ท) ยาเม็ดแบน

66. capsule (แคพซูล) ยาเม็ดแคปซูล

67. cream (ครีม) ยาชนิดครีม

68. ointment (ออยทฺ’เมินทฺ) ยาขี้ผึ้ง

69. eye drops (อาย-ดรอพฺสฺ) ยาหยอดตา

70. throat lozenge (โธรทฺ-ลอซินจฺ) ยาอมแก้เจ็บคอ

71. aspirin (แอสปริน) ยาแก้ปวด ลดไข้

72. antacid (แอนแท’ซิด) ยาลดกรด

73. vermifuge (เวอร์มิฟิวจฺ) ยาถ่ายพยาธิ

74. inhaler (อินเฮล’เลอะ) ยาดม

75. prescription label (พรีสคริพเชิน-เลเบิล) ฉลากยา

76. pamphlet (แพมเฟล็ท) แผ่นพับ (เอกสารกำกับยา)

77. helicopter pad (เฮลิคอพเทอร์-แพด) ลานจอดเฮลิคอปเตอร์

78. Deformities (ดีฟอร์มิตี) อาการการผิดรูป

79. Contosion (คอนทูชั่น) รอยฟกช้ำ

80. Abrasion (อะเบรชั่น) แผลถลอก

81. Puncture/ Penetrations (พังเจอร์/ เพนเนเตชั่น) แผลจากการแทง

82. Burns (เบริน) แผลไหม้

83. Tenderness (เทนเดอร์เนส) ตำแหน่งเจ็บ

84. Laceration (ลาซีเรชั่น) แผลฉีกขาด

85. Swelling (สวีลลิ่ง) อาการบวม

คำย่อแผนกต่าง ๆ ของโรงพยาบาลที่เรียกกันทั่วไป

ER ย่อมาจาก EMERGENCY ROOM ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

OR ย่อมาจาก OPERATING ROOM ห้องผ่าตัด

LR ย่อมาจาก LABOR ROOM ห้องคลอด

OPD ย่อมาจาก OUTPATIENT DEPARTMENT แผนกผู้ป่วยนอก

MED ย่อมาจาก MEDICINE อายุรกรรม(การรักษาด้วยยา)

PED ย่อมาจาก PEDIATRIC กุมารเวชกรรม(การรักษาโดยเฉพาะเด็ก)

SUR ย่อมาจาก SURGICAL ศัลยกรรม(การรักษาด้วยการผ่าตัด)

ORTHO ย่อมาจาก ORTHOPEDIC ศํลยกรรมกระดูก(การรักษาโรคกระดูกด้วยยาหรือการผ่าตัด)

OB-GYN ย่อมาจาก OBSTRETIC GYNECOLOGY สูติ-นรีเวชกรรม(การรักษาโดยเฉพาะสตรีและการตั้งครรภ์)

ANC ย่อมาจาก Ante natal care การดูแลก่อนคลอด

IPD ย่อมาจาก INPATIENT DEPARTMENT แผนกรักษาผู้ป่วยใน

PT ย่อมาจาก PHYSICAL THERAPY แผนกกายภาพบำบัดและฟื้นฟู

LAB ย่อมาจาก LABORATORY แผนกห้องปฏิบัติการ

คำย่อที่ใช้ในการบันทึกทั่วๆไป

CC ย่อมาจาก Chief Complaint ประวัติสำคัญที่มารพ.

PI ย่อมาจาก Present illness ประวัติปัจจุบัน

PH ย่อมาจาก Past history ประวัติอดีต

FH ย่อมาจาก Family history โรคทางกรรมพันธุ์ หรือการเจ็บป่วยของคนในครอบครัว

SH ย่อมาจาก Social history ภาวะสังคมผู้ป่วย, อาชีพ, ความรับผิดชอบของงานหรือลักษณะ

ROS ย่อมาจาก Review of system คือการเจ็บป่วยและสุขภาพทั่วไป ไล่ถามตามระบบอวัยวะต่างๆ เช่น ระบบทั่วไป ระบบผิวหนัง ระบบไหลเวียนโลหิต ฯลฯ

HPI ย่อมาจาก History of present illness ประวัติปัจจุบันในเรื่องอาการ, ปัญหา

PMH ย่อมาจาก Past medical history ประวัติอดีตของการรักษา, รายละเอียดการแพทย์,การผ่าตัดในอดีต หรือการเจ็บป่วยในอดีตที่สัมพันธ์กับปัจจุบัน

U/D ย่อมาจาก Underlying disease โรคประจำตัว

PE ย่อมาจาก Physical Examination การตรวจร่างกาย

BP ย่อมาจาก Blood Pressure ความดันโลหิต

PR ย่อมาจาก Pulse Rate อัตราชีพจร

RR ย่อมาจาก Respiratory Rate อัตราการหายใจ

ย่อมาจาก Temperature อุณหภูมิ

BW ย่อมาจาก Body Weight น้ำหนัก

HT ย่อมาจาก Height ส่วนสูง

GA ย่อมาจาก General Appearance ลักษณะภายนอกทั่วไป

HEENT ย่อมาจาก Head Ear Eye Nose Throat ศรีษะ หู ตา จมูก คอ

Abd ย่อมาจาก Abdomen ช่องท้อง

Ext ย่อมาจาก Extremity ระยางค์(แขน ขา)

IMP ย่อมาจาก Impression การวินิจฉัยแรกรับ

Dx ย่อมาจาก Diagnosis การวินิจฉัยโรค

Ddx ย่อมาจาก Differential Diagnosis การวินิจฉัยแยกโรค

Rx,Px ย่อมาจาก Medical Prescribtion เอกสารที่แพทย์เขียนให้เภสัชกรสำหรับการจัดยาดูแลรักษาคนไข้

Tx ย่อมาจาก Treatment การรักษา

IVF ย่อมาจาก Intravenous Fluid สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

V/S ย่อมาจาก Vital sign สัญญาณชีพ

I/O ย่อมาจาก Intake/Outtake ปริมาณน้ำเข้าออกในแต่ละวัน

N/S ย่อมาจาก Neurosign สัญญาณชีพทางระบบประสาท

GCS ย่อมาจาก Glas glow coma score คะแนนการประเมินการตอบสนองทางระบบประสาท

AWS ย่อมาจาก Alcohol Withdrawal score การประเมินกลุ่มอาการจากการถอนแอลกอฮอล์

คำย่อที่ใช้ในการวินิจฉัยโรคที่ใช้กันทั่วๆไป

Fx ย่อมาจาก Fracture กระดูกหัก

DHF ย่อมาจาก Dangue Hemorrahic Fever ไข้เลือดออกจากเชื้อ dangue (เป็นไวรัสชนิดหนึ่ง)

DF ย่อมาจาก Dangue Fever ไข้เลือดออกระยะแรก

URI ย่อมาจาก Upper Respiratory Infection การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน

COPD ย่อมาจาก Chronic Obstructive Pulmonar Disease โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง

AE ย่อมาจาก Acute exaerbation การกำเริบฉับพลัน

DM ย่อมาจาก Diabetes Mellitus โรคเบาหวาน

HT ย่อมาจาก Hypertension โรคความดันโลหิตสูง

DLD ย่อมาจาก Dyslipidemia โรคไขมันในเลือดสูง

CVA ย่อมาจาก Cerebro Vascular Accident โรคทางหลอดเลือดสมอง

SDH ย่อมาจาก Subdural hematoma เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นดูรา

EDH ย่อมาจาก Epidural hematoma เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง

SAH ย่อมาจาก Subarachnoid hemorrhage ลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นอะราชนอยด์

ICH ย่อมาจาก Intra cerebral hemorrhage เลือดออกในสมอง

UTI ย่อมาจาก Urinary Tract Infection การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

ARF ย่อมาจาก Acute Renal Failure ไตวายฉับพลัน

CRF ย่อมาจาก Chronic Renal Failure ไตวายเรื้อรัง

ESRD ย่อมาจาก End Stage Renal Disease โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

ATN ย่อมาจาก Acute Tubular Necrosis โรคไตวายฉับพลัน

CAPD ย่อมาจาก Continuous Ambulatory Peritoneal Dialysis การล้างไตทางช่องท้องชนิดต่อเนื่องด้วยตนเอง

AF ย่อมาจาก Atrial Fibrillation หัวใจเต้นผิดจังหวะจากห้องส่วนบน

VF ย่อมาจาก Ventricular Fibrillation หัวใจเต้นสั่นพลิ้ว

VT ย่อมาจาก Ventricular Tachycardia หัวใจเต้นผิดจังหวะจากห้องส่วนล่าง

SVT ย่อมาจาก Supra Ventricular Tachycardia หัวใจเต้นผิดจังหวะจากห้องส่วนบน

AMI ย่อมาจาก Acute Myocardial Infarction โรคหัวใจวายฉับพลัน

STEMI ย่อมาจาก ST Elevated Myocardial Infarction โรคหัวใจวายฉับพลัน

NSTEMI ย่อมาจาก Non-ST Elevated Myocardial Infarction โรคหัวใจวายฉับพลัน

PVC ย่อมาจาก Premature Ventriular Contracture หัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะ

CHF ย่อมาจาก Congestive Heart Failure หัวใจวาย

NF ย่อมาจาก Necrotizing Fasciitis แผลติดเชื้อเนื้อตายลุกลามถึงชั้นพังผืด

LBP ย่อมาจาก Low Back Pain ปวดหลัง

MFPS ย่อมาจาก Myofascial Pain Syndrome ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

CTS ย่อมาจาก Carpal Tunnel Syndrome โรคเส้นประสาทที่ข้อมือถูกกดรัด

HNP ย่อมาจาก Herniated Nucleus Pulposus หมอนรองกระดูกเคลื่อน

BPH ย่อมาจาก Benign Prosthetic Hypertrophy ต่อมลูกหมากโต

STD ย่อมาจาก Sexual transmitted disease โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

AGE ย่อมาจาก Acute Gastroenteritis ลำไส้อักเสบฉับพลัน

CA ย่อมาจาก Cancer โรคมะเร็ง

DC ย่อมาจาก Dental Caries โรคฟันผุ

CDA ย่อมาจาก Chronic Dento Alveolar abscess เป็นฝีที่เหงือกเรื้อรัง (โรครำมะนาด)

ขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai.com

NSAT เปิดตัวบริการดิจิทัลผ่าน ‘ดาวเทียมสื่อสารทางทะเล’ มุ่งสู่ ‘Smart Ship’

NSAT เปิดตัวบริการดิจิทัลผ่าน ‘ดาวเทียมสื่อสารทางทะเล’ ยกระดับอุตสาหกรรมการเดินเรือสู่การเป็น Smart Ship เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด (NSAT) กล่าวว่า “NAVA by NSAT เป็นบริการแรกของ NSAT ภายใต้ความร่วมมือของ CAT และไทยคม ภายใต้บริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด (NSAT) ซึ่งได้นำจุดแข็งของบริษัทแม่ทั้งสอง มาผนึกรวมกันโดย CAT และ ไทยคม ที่นำมาสู่การต่อยอดและพัฒนาขึ้นเป็นบริการ NAVA by NSAT ในรูปแบบ Maritime Digital Solutions ที่เน้นการตอบโจทย์ตามลักษณะและความต้องการของผู้ใช้งาน เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการเดินเรือ ด้วยการนำเสนอโมเดลธุรกิจที่หลากหลายในราคาที่สมเหตุสมผลรวมถึงให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยของข้อมูล โดยตั้งเป้าว่า NAVA by NSAT จะเป็นบริการเรือธงที่ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการเดินเรือสู่การเป็น Smart Ship

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินธุรกิจของ CAT มุ่งเน้นการพัฒนาด้านดิจิทัลโซลูชัน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี โดย NAVA by NSAT ที่เป็นการต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกันจนเกิดเป็น Maritime Digital Solutions  ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการใช้งานมากยิ่งขึ้นทั้งบริการเสริมด้าน Voice  การเชื่อมต่อบริการคลาวด์-ดาต้าเซ็นเตอร์  และบริการระบบ CCTV ตอบโจทย์ความต้องการ สร้างมูลค่าเพิ่ม และส่งเสริมให้ผู้ใช้งานก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล 

    ด้านนายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของไทยคม คือ การเป็นผู้ให้บริการด้านสมาร์ทโซลูชัน และแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ครอบคลุมทั้งทางอวกาศ อากาศ ทางบก และทางน้ำ (Space-Air-Ground-Maritime Smart Solutions) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบริการใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิมและขยายไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่ เช่นเดียวกับบริการ NAVA by NSAT ที่ได้ผนวกเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านดาวเทียมของไทยคมเข้ากับดิจิทัลโซลูชันที่หลากหลายของ CAT ทำให้บริการ NAVA by NSAT ถูกยกระดับขึ้นเป็น Maritime Digital Solutions ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน  ยกระดับคุณภาพด้านโทรคมนาคมของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคต่อไปในอนาคต”

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ประโยชน์ของ “ผงโกโก้” เคล็ดลับเสริมสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาด

ประโยชน์ของ "ผงโกโก้" เคล็ดลับเสริมสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาด

ช็อกโกแลตมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นั่นเป็นข้อเท็จจริงที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ถ้าจะมองลึกไปถึงวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำช็อกโกแลตอย่างโกโก้ล่ะ พวกเรารู้อะไรเกี่ยวกับ โกโก้ บ้าง โดยเฉพาะ ผงโกโก้ วัตถุดิบสำคัญที่สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารได้หลายชนิด ถ้าอยากรู้ว่าผงโกโก้จะดีต่อสุขภาพอย่างไรล่ะก็ ตามไปดูกันเลยในบทความนี้จาก Hello คุณหมอ

สารอาหารใน ผงโกโก้

โกโก้ ทำมาจาก เมล็ดของต้นกาเกา (Cacao) ซึ่งเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดจากแถบอเมริกาใต้ เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับทำช็อกโกแลต เมนูของหวานอันเลื่องชื่อที่ได้รับความนิยมไปทั่วทั้งโลก โกโก้ที่เป็นเมล็ด จำเป็นต้องนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปออกมาเพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือ ผงโกโก้ โดยผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ จะให้

โปรตีน 1 กรัม ไขมันทั้งหมด 13.7 กรัม คาร์โบไฮเดรต 3 กรัม ไฟเบอร์ 3 กรัม ปริมาณแป้งสุทธิ 1 กรัม และอุดมไปด้วยสารอาหารที่ประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ แมกนีเซียม โพแทสเซียม แมงกานีส ทองแดง ประโยชน์ของ ผงโกโก้

หากใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ โกโก้ ก็คงจะต้องรู้กันดีอยู่แล้วว่าเมนู โกโก้ร้อน และ โกโก้เย็น นั้น อร่อยจนอดใจไม่ไหวมากแค่ไหว แต่นอกเหนือจากความอร่อยจนลืมไม่ลงนั้น โกโก้ ยังให้ประโยชน์มากกว่านั้นอีก

ผงโกโก้ ช่วยในการต้านมะเร็งเพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงกว่าอาหารทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาดำ หรือไวน์แดง สารต้านอนุมูลอิสระสำคัญใน โกโก้ ก็คือ สารโพลีฟีนอลส์ (Polyphenols) สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) สารไนอาซีน (Niacin) ซึ่งสารอาหารสำคัญเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าช่วยในการ ปกป้องเซลล์จากการถูกทำร้ายโดยแบคทีเรีย ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งที่มีอยู่แล้วมีการแพร่กระจาย ช่วยกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งตาย

สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ในผงโกโก้ เป็นตัวช่วยสำคัญที่ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เพราะมีสรรพคุณในการป้องกันการอุดตันในเลือด และลดการปิดกั้นการไหลเวียนของหลอดเลือดซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ นอกจากนี้ในโกโก้ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไขมันอิ่มตัว และกรดโอเลอิก (Oleic acid) ที่ช่วยให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง

สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ยังคงเป็นพระเอกใน โกโก้ และผงโกโก้ มีผลการศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานโกโก้เป็นประจำ จะมีการขยายตัวของหลอดเลือดซึ่งช่วยให้ระบบเลือดสามารถไหลเวียนได้ดี และยังช่วยลดความเครียดที่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการมีความดันโลหิตสูงอีกด้วย

  • ลดภาวะดื้อต่ออินซูลิน

สารโพลีฟีนอลส์ (Polyphenols) ในโกโก้และผงโกโก้ ช่วยชะลอกระบวนการย่อยอาหาร ช่วยให้สามารถดูดซึมคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลได้ดี และสารโพลิฟินอลส์ (Polyphenols) ยังมีส่วนช่วยในการสลายน้ำตาลกลูโคส เพื่อการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดมีความสมดุล และเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลินได้

  • ป้องกันภาวะสมองเสื่อม

สารโพลีฟีนอลส์ (Polyphenols)  และ สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ใน โกโก้ ได้รับการค้นพบว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานรของสมอง ช่วยให้เลือดไหวเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดี และยังช่วยป้องกันโรคความเสื่อมของระบบประสาท (Neurodegenerative) เช่น ภาวะสมองเสื่อม (Dementia) โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Disease) 

  • ช่วยให้อารมณ์ดี ลดซึมเศร้า

เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกอ่อนล้า หดหู่ เศร้าโศก ให้โกโก้อยู่เป็นเพื่อนคู่ใจของคุณสิ สารอาหารในโกโก้หรือผงโกโก้ รวมถึงช็อกโกแลตที่ทำมาจาก โกโก้ ก็มีส่วนช่วยลดอาการเซื่องซึม เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า 

คุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมองหาตัวช่วยในการลดน้ำหนักอยู่รึเปล่า ถ้าใช่ล่ะก็ ไม่ควรมองข้ามเคล็ดลับดีๆ อย่างผงโกโก้ เพราะใน โกโก้ จะให้คาร์โบไฮเดรตต่ำ กินแล้วทำให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น ป้องกันการสะสมไขมันและยังเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ดีอีกด้วย โดยมีผลการวิจัยว่าผู้ที่รับประทานโกโก้ หรือรับประทานอาหารที่มีโกโก้เป็นส่วนประกอบ เช่น ช็อกโกแลต สามารถลดน้ำหนักได้เร็วกว่าผู้ที่ไม่กินช็อกโกแลตเลย แต่ขอแนะนำให้เป็นดาร์กช็อกโกแลตเท่านั้นนะ

  • ช่วยสร้างสมดุลของเกลือแร่ในเลือด

ปัญหาเกลือแร่ในเลือดไม่สมดุลนั้น เนื่องมาจากร่างกายมีสารอาหารประเภท โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโซเดียมไม่เพียงพอ ซึ่งการรับประทานโกโก้ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารดังกล่าวได้อย่างครบถ้วน

  • โกโก้ดีต่อสุขภาพฟัน

การรับประทาน โกโก้ เป็นประจำ มีส่วนช่วยให้สุขภาพช่องปากแข็งแรงได้ เพราะในโกโก้นั้นมีสารที่ชื่อว่า ทีโอโบรมีน (Theobromine) ช่วยในการต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรีย และทำให้ฟันแข็งแรง แต่ข้อสำคัญคือไม่ควรเติมน้ำตาลลงไปในโกโก้

  • ผลข้างเคียงที่ควรระวัง

แม้ว่า โกโก้ จะเป็นตัวช่วยในการมีสุขภาพที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อแนะนำและข้อควรระวังบางประการสำหรับการรับประทานโกโก้ ดังนี้

  1. ผู้ที่มีอาการวิตกกังวล ควรระวังการกินโกโก้ เนื่องจากคาเฟอีนในโกโก้ อาจส่งผลให้มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ
  2. ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ไม่ควรรับประทานโกโก้ในปริมาณมาก เนื่องจากอาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด
  3. ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน การรับประทานผงโกโก้ อาจทำให้อาการที่เป็นอยู่แย่ลงกว่าเดิม
  4. ผู้ที่เป็นต้อหิน ควรระมัดระวังโกโก้ เนื่องจากสารคาเฟอีนในโกโก้จะมีผลต่อความดันที่ดวงตา
  5. ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง หากรับประทานโกโก้อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ได้

การรับประทานโกโก้แม้จะไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง แต่ผู้ที่มีอาการทางสุขภาพอยู่แต่เดิมแล้ว ควรขอคำแนะนำจากคุณหมอและผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถรับประทานได้หรือไม่ และปริมาณเท่าใดจึงจะไม่ส่งผลต่อสุขภาพ ที่สำคัญคือควรรู้จักงดหวานในการกินผงโกโก้เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงสุด

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,100.00 26,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,691.00 25,635.56 26,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,521.90 23,072.00 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,352.80 20,508.45 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 761.00 11,536.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 592.00 8,974.72 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,752.00 26,560.32 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 03/12/2563  

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35
แก๊สโซฮอล์ 91 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08
แก๊สโซฮอล์ E20 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล์ E85 18.34 18.34 18.34
เบนซิน 95 29.76 30.21 30.26 29.76 29.76
ดีเซล B7 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79
ดีเซล 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79
ดีเซล B20 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 28.24 28.26 30.24 29.64 28.24
แก๊ส NGV 13.10 13.10 13.10
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า