สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2560

‘ศาสตร์พระราชา’ พัฒนาอสังหาฯ

ภาพชินตาของคนไทยทั้งแผ่นดินที่พระราชาผู้ยิ่งใหญ่ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงงานหนักตลอด 70 ปี แห่งการครองราชย์ นั่นคือห้องทรงงานกลางแจ้งมีเพียงแผนที่และกล้องถ่ายรูปเป็นอุปกรณ์คู่ใจ มีวิศวกร คือเหล่าพสกนิกรช่วยพลิกดินกระด้างกลายเป็นดินทองคำสร้างงานสร้างอาชีพ และบ้านคือ 1 ในปัจจัย 4 ที่พ่ออยากให้ลูกทั้งกว่า 60 ล้านคนสร้างชุมชนที่เข้มแข็งมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองไม่เบียดเบียนธรรมชาติไม่สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) ว่า เริ่มแรกได้นำโครงการทรัพย์สินส่วนพระองค์มาพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร ที่ผ่านมาพระองค์ท่าน ไม่ได้เข้ามากำกับอะไรบริษัท แต่ปรัชญาที่น้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาถือปฏิบัติ คือ ไม่เพียงแค่สร้างบ้านขาย แต่เราเน้นสร้างสังคมที่ดี กว่า 47 ปีที่ สัมมากร พัฒนาที่อยู่อาศัย เน้นพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรระดับกลาง-ล่าง จากนั้นขยับเป็นกลาง-บนซึ่งเป็นตลาดหลักในปัจจุบัน และเน้นสร้างสังคมที่ดี
เมื่อถามว่า หยิบยกศาสตร์ข้อไหนของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ดำเนินธุรกิจ นายกิตติพล เล่าว่า พระองค์อยากให้ทุกคนมีบ้านอยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสังคมที่ดี “พระองค์อยากให้ทุกคนมีบ้าน บ้านเป็นปัจจัย 4 ที่บริษัทเน้นคุณภาพมาเป็นอันดับแรก ลำดับรองๆคือเวลาและต้นทุน ได้บ้านที่คุ้มค่า ไม่หวือหวา”
ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)
ขณะที่นายประทีป ตั้งมติธรรม ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) น้อมนำมาประพฤติปฏิบัติครบทุกข้อมิเคยขาด แต่ที่ยึดเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและธุรกิจมาโดยตลอดนั่นคือ “หลักเศรษฐกิจพอเพียง” เขายํ้าว่า ศุภาลัยดำเนินธุรกิจแบบระมัดระวังมาโดยตลอด ไม่กู้เงินมากเกินไป ไม่ลงทุนอะไรใหญ่เกินตัว แม้จะหยิบฉวยโอกาสตั้งราคาขายบ้าน-คอนโดมิเนียมแพงๆได้ แต่บริษัทกลับเลือกตั้งราคาขายต่อหน่วยแบบพอเหมาะไม่เอากำไรเกินควร
“มีคนตั้งคำถามทุกครั้งที่มีคนพลาดจองโครงการคอนโดมิเนียมว่า ทำไมไม่ตั้งราคาขายให้สูงกว่านี้ทั้งที่สามารถทำได้ กลับกันบริษัทเน้นพัฒนาโครงการเน้นคุณภาพ ไม่เห็น�แก่ของถูกแต่ทุกชิ้นผ่านมอก. ขณะที่การเดินทางไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อตรวจเยี่ยมโครงการ ผมและเจ้าหน้าที่เลือกที่จะนั่งเครื่องบินชั้นประหยัด ขณะความขยันไม่ลด นายประทีประบุว่า ความขยันกับการทำความดียิ่งมากยิ่งดี”
ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์
นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ยึดเอาพระปฐมบรมราชโองการในวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงขึ้นครองราชสมบัติ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” นั่นคือ พระองค์ทรงประกาศว่าจะใช้ธรรมะเป็นหลักในการปกครองแผ่นดิน อย่างไรก็ตามหลักธรรมาภิบาลนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลายระดับรวมถึงใช้เป็นหลักการสำคัญในการบริหารองค์กร และหลักธรรมาภิบาลใช้กับระดับแต่ละบุคคลได้เช่นกัน
บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องของหลักธรรมาภิบาลเป็นอย่างยิ่ง เริ่มตั้งแต่ภาพรวมขององค์กรลงมาจนถึงระดับย่อย โดยมีพันธกิจของบริษัท คือ “มุ่งสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัย ทีมีคุณค่า เพื่อทุกครอบครัวได้สัมผัสความสุข ความอบอุ่นชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน” พร้อมปลูกฝังให้พนักงานเข้าใจถึงวัฒนธรรมองค์กร และค่านิยมขององค์กร ตลอดจนการส่งเสริมให้เกิดการสร้างคุณค่าของงานในกระบวนการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนเพื่อส่งมอบบ้านและบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า สร้างความพึงพอใจสูงสุด และนำมาซึ่งผลลัพธ์ในใจลูกค้า มีคุณค่า มีความสุข ได้รับเกียรติ และมีความภาคภูมิใจในแบรนด์จนทำให้ลูกค้าต้องการซื้อบ้านพฤกษา และอยากแนะนำบอกต่อ
นอกจากนี้ ผมได้น้อมนำปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งเป็นปรัชญาที่พระองค์ท่านได้ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด ด้วยการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ ใช้เงินทองตามความจำเป็น ไม่เกิดความโลภ ไม่ค้ากำไรเกินควร และมุ่งเน้นทำประโยชน์ส่วนรวมให้กับสังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ตัวผมเองก็มีการจัดตั้งทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ ใช้เงินส่วนตัวบริจาคให้กับองค์กร มูลนิธิต่างๆ เพื่อสนับสนุนศาสนา การศึกษาและสังคม มาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ชายนิด อรรถญาณสกุล
ศาสตร์ของพ่อที่สำคัญ คือ ความขยันหมั่นเพียรที่ นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) น้อมนำมาดำเนินชีวิตและทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กล่าวถึงการทำงานในธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ว่า หลักใหญ่ที่น้อมนำมายึดถือ ปฏิบัติ คือความขยันหมั่นเพียร ทรงทำงานที่รับผิดชอบตลอดเวลา ไม่ทรงหยุดนิ่งของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเห็นได้จากการถือแผนที่ติดมือ สะพายกล้อง ลงสำรวจพื้นที่ด้วยพระองค์เอง เพื่อพินิจพิจารณา ให้การทำงานมีประสิทธิภาพ
“ความขยันหมั่นเพียร การทำงานตลอด 70 ปีตั้งแต่ทรงพระเยาว์กระทั่งพระชนมายุ เกือบ 90 พรรษา พระองค์ท่านทรงทำเป็นตัวอย่างให้ผมน้อมนำมาปฏิบัติจนถึงปัจจุบัน” รวมถึงยึดหลักนี้ มาใช้กับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ต้องลงพื้นที่ติดตามข้อมูลด้วยตนเอง เพื่อให้งานที่ได้มีประสิทธิภาพรอบด้านเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคโดยตรง
อิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการบริษัท กานดา พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด
เช่นเดียวกับ นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่น้อมนำศาสตร์พระราชา มาถือปฏิบัติกว่า 10 ปีที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการบริหารองค์กรยึดความเข้มแข็งของตัวเองไม่สร้างหนี้ ไม่ขยายตัวเร็วเน้นพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก จุดนี้ทำให้ บริษัทเกิดการพัฒนาพรีแคสต์ คอนกรีต ซึ่งเป็นการผลิตผนังสำเร็จรูป ที่พัฒนาบ้านให้ออกมามีคุณภาพต้นทุนไม่สูง ที่ผ่านมา เคยผ่านวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 เราเคยขยายตัวให้ใหญ่ ด้วยหนี้ และเร่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้น วันนี้จึงเน้นสร้างภูมิคุ้มกันที่พระองค์ท่านตรัสว่า ไม่เร่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่โตแบบแข็งแกร่งในแบบของเรา
พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก กรรมการ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทติดพระราชดำรัส ของพระองค์ ปี 2533 ที่ทรงมีพระราช ดำรัสว่า สรุปว่าการทำงานร่วมกัน ทุกคนต่างมีหน้าที่ ปฏิบัติ นอกจากต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดแล้ว ยังต้องเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นทำ และสามารถเชื่อมโยง ช่วยเหลือกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ เฉพาะพื้นที่ของตนเองโดยไม่สนใจผู้อื่น
“ทุกวันนี้ บริษัทได้น้อมนำศาสตร์นี้ บริหารองค์กร เพื่อให้คนในองค์กรมีหัวใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ใช่เพียงเฉพาะทำงานในส่วนของตนเอง และผลที่ออกมาคือ ผู้บริโภคได้ที่อยู่อาศัยดีมีคุณภาพ”
http://www.bkkcitismart.com

THBA หวั่นน้ำท่วมกระตุกตลาดสร้างบ้านเอง Q4 ชะงัก

THBA หวั่นปัญหาน้ำท่วมฉุดตลาดรับสร้างบ้าน Q4 ชะลอตัว ยอมรับสถานการณ์น่าห่วง โอกาสตลาดรับสร้างบ้านเติบโตเริ่มริบหรี่ แนะผู้ประกอบการไม่ควรประมาท เตรียมแผนฉุกเฉินลดความเสี่ยง พร้อมพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ขณะที่สมาคมฯ คาดมูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้านปีนี้ 1.4 หมื่นล้านบาท คงเดิม

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association : THBA) โดย นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคม เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา กระทั่งพื้นที่ในหลาย ๆ จังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน บางจังหวัดสถานการณ์จัดอยู่ในขั้นวิกฤตแล้ว อาจส่งผลกระทบ และฉุดให้ปริมาณบ้านสร้างเอง รวมถึงตลาดรับสร้างบ้านในช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 ปีนี้ชะลอตัวอีกครั้ง และอาจส่งผลกระทบจนทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเสียหายตามมา ได้แก่ น้ำท่วมไซต์งานก่อสร้าง ต้นทุนค่าขนส่งและวัสดุที่เพิ่มขึ้น ฯลฯ ดังนั้น ในระยะนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ คือ การเฝ้าระวังหรือติดตามผลกระทบโดยไม่ประมาท พร้อมทั้งเตรียมแผนสำรองหรือแผนฉุกเฉินเอาไว้ สำหรับรับมือกับสถานการณ์และปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อลดความเสียหาย หรืออาจพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส 

ในช่วงปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมา พบว่าความต้องการสร้างบ้าน และกำลังซื้อของผู้บริโภค มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น แนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 4 จึงมีโอกาสที่จะขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่เมื่อประเมินจากสภาพปัญหาน้ำท่วมขังที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ยอมรับว่าสถานการณ์เริ่มน่าเป็นห่วง โอกาสที่ตลาดรับสร้างบ้านจะขยายตัว เริ่มน้อยลงจากผลกระทบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรมีความพร้อมในการปรับตัว เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบให้มากที่สุด อย่างเช่น การขยายพื้นที่ให้บริการสร้างบ้านออกไปยังพื้นที่ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม การออกผลิตภัณฑ์หรือแบบบ้านใหม่เพื่อตอบโจทย์หรือสอดคล้องกับสถานการณ์ สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ ฯลฯ และสิ่งสำคัญ คือ ควรระมัดระวังการใช้จ่ายและรักษากระแสเงินสดให้ดี เพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ และภาพรวมธุรกิจก่อสร้างที่ชะลอตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงิน และระบบเครดิต เสียหายในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้าง หรือซัปพลายเออร์ ปีนี้นับได้ว่าเป็นปีแห่งความท้าทายของผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน สำหรับการประคับประคองธุรกิจให้สามรถฝ่าสถานการณ์ยากลำบากไปให้รอดพ้น และปลอดภัย

นายสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สมาคมฯ ยังคงประเมินมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท โดยมี 2 สมาคมรับสร้างบ้านเป็นแกนหลักในการผลักดัน และขับเคลื่อนการขยายตลาดรับสร้างบ้าน ในส่วนของสมาคมไทยรับสร้างบ้าน ปัจจุบัน สมาชิกที่ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้านมีสถานประกอบการตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด หรือกระจายอยู่ทุกภูมิภาค สามารถรองรับการให้บริการรับสร้างบ้านครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า 50 จังหวัด โดยนโยบายของสมาคมฯ นั้น มุ่งเน้นให้สมาชิกประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง และโปร่งใส มีความรับผิดชอบต่อสังคม เน้นแนวคิดการสร้างบ้านประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กรณีสมาชิกรายใดไม่ยึดถือปฏิบัติตามแนวนโยบาย สมาคมฯ ก็จะพิจารณายกเลิกความเป็นสมาชิก เพราะแนวทางของสมาคมฯ มิได้เน้นปริมาณ หรือจำนวนสมาชิกมาก หากแต่ต้องการเฟ้นผู้ประกอบการน้ำดีเข้ามาเป็นสมาชิกมากกว่า รวมทั้งมีแนวคิดทางธุรกิจที่สอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือสิ่งสำคัญ
https://mgronline.com

คลัง เผย ปัจจุบันมีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวระดับหมื่นล้านบาท

คลัง เผย ปัจจุบันมีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวระดับหมื่นล้านบาท พร้อมเปิดให้แสดงความเห็นเรื่อง พ.ร.บ.จัดการเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหว
จากกรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ แสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินนั้น โดย พ.ร.บ. นี้ มีจุดประสงค์ให้อำนาจกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลเงินฝากของประชาชนที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 10 ปีแทนสถาบันการเงิน
ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2560 นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีประชาชนส่วนหนึ่งมีเงินฝากและไม่เคลื่อนไหวบัญชีเป็นเวลานาน โดยไม่ทราบว่าสถาบันการเงินมีค่าเก็บรักษาบัญชีจนกว่าบัญชีจะมีเงินฝากน้อยกว่า 2,000 บาท และเงิน 2,000 บาทนั้น หากเจ้าของบัญชีไม่ติดต่อกลับมาในเวลาที่กำหนด เงินจะตกเป็นรายได้ของธนาคารนั้น ๆ โดยเจ้าของบัญชีไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ปัจจุบันมีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวระดับหมื่นล้านบาท ซึ่งมีทั้งผู้ฝากเงินที่มีชีวิตลืมไว้ และกลุ่มที่เสียชีวิตไปแล้ว

ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะทำระบบค้นหาข้อมูลออนไลน์ เพื่อสืบค้นเงินฝากให้ประชาชนเข้าของบัญชีหรือทายาทตามกฎหมาย สืบค้นและขอเงินคืนได้ต่อไป หากไม่มีการขอคืนรัฐบาลก็จะบริหารนำเงินไปใช้ด้านสาธารณประโยชน์ต่อไป

https://money.kapook.com
 

นทท.แห่สัมผัสอากาศเย็น บนยอดเขารักไทย อ.เนินมะปราง

นักท่องเที่ยวพากันมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นกับโอโซนบนยอดเขาสูงที่บ้านรักไทย ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก อุณหภูมิเริ่มเย็นลงต่อเนื่อง ช่วงสาย ๆ อยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส

วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการท่องเที่ยวที่บ้านรักไทย ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ที่ในช่วงต้นฤดูหนาว ส่งผลต่อดีการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก ในเขตพื้นที่ตำบลชมพู เป็นอย่างมาก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงฤดูหนาว ด้วยตัวหมู่บ้าน อยู่บนเทือกเขาที่สูงในระดับปานกลาง 300-400 เมตร และอยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกเพียง 50 กิโลเมตรเท่านั้น ทำให้บรรดารีสอร์ทและโฮมสเตย์ต่างๆ ถูกจับจองจนเกือบเต็ม เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสกับความสวยงามของทิวทัศน์ของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบายที่มองเห็นความงดงาม มีจุดแลนด์มาร์กขึ้นชื่อ นั่งชิงช้าบนต้นไม้ชมธรรมชาติ สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก

ขณะนี้ ทำให้บ้านพักและโฮมสเตย์เต็มทุกหลัง ซึ่งเจ้าของรีสอร์ท ต้องจัดจุดกางเต้นท์บริการ เพื่อให้เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวิวและได้สัมผัสกับโอโซนบนยอดเขาสูง ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 15 – 20 องศาฯตลอดปี บางวันมีทะเลหมอกสวยงามในล่องเขาเนินมะปราง

 ในขณะที่ดาบตำรวจอนันต์ ปรีประดิษฐ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจของพื้นที่บ้านรักไทย ที่มาดูแลนักท่องเที่ยว บอกว่า ช่วงเข้าหน้าหนาวนี้ นักท่องเที่ยวก็เริ่มทยอยมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ดูแลความสะดวกในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในด้านการจราจร จะกำชับนักท่องเที่ยวให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ให้ใช้เกียร์ต่ำในการลงเขา และแนะนำให้ใช้เส้นทางสายอำเภอวังทอง ในช่วงหน้าหนาวขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสอากาศหนาวกัน ทางบ้านพัก รีสอร์ทก็พร้อมรับ ซึ่งตอนนี้หลายที่ก็ถูกจองเต็มยาวถึงปีใหม่แล้ว

สำหรับบ้านรักไทย ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก สามารถเดินทางขึ้นไปเที่ยวได้ 2 เส้นทางทางคือ ทางด้านอำเภอเนินมะปราง ขึ้นทางบ้านน้ำปาด ต.ชมพู ถนนสายพิษณุโลก-เนินมะปราง ถนนหมายเลข 1295 และทางอำเภอวังทอง ขึ้นทางด้านถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก หรือ ทางหลวงหมายเลข 12 เลี้ยวขวาเข้าไปยังเส้นทางบ้านแก่งจูงนาง-บ้านรักไทย ซึ่งขึ้นทางอำเภอวังทอง เส้นทางไม่ลาดชันและมีความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทางมากกว่า

http://www.bangkokbiznews.com



คำที่มีความหมายเหมือนหรือคล้ายกัน  แต่ใช้ต่างกัน มีมากมายที่เราพึงทราบ เพื่อการนำไปใช้อย่างถูกต้อง

A little, Little

ทั้งสองคำนี้ใช้กับนามนับไม่ได้เท่านั้น ซึ่งไม่มีการเติม “s”
“A little” มีความหมายเหมือนกับ A few เช่น
He put a little milk and sugar in his coffee.

เขาใส่นมและน้ำตาลเล็กน้อยลงในกาแฟ
“little” มีความหมายเช่นเดียวกับ Few เช่น
Love me little, love me long

จงรักฉันแต่น้อย แต่รักฉันให้นาน ๆ

Accept, Agree
“Accept” หมายถึง ยอมรับ

(สิ่งของ, ข้อเท็จจริง ,คำเชิญ)   เช่น
 He accepted her gift. เขายอมรับของขวัญจากเธอ
  We accepted his invitation. เรายอมรับคำเชิญของเขา
“Agree” หมายถึง เห็นด้วย ,เห็นชอบด้วย เช่น
 I agree with you in that case.

ฉันเห็นด้วยกับคุณในกรณีนั้น
 He did not agree to the plan.

เขาไม่เห็นด้วยกับแผนการนั้น

 Afraid, fear
“Afraid”

เป็น Adjective ใช้ในรูป To + be + afraid + object
She is afraid of dog.
 เธอกลัวสุนัข
“Fear” เป็นกิริยาและคำนาม ถ้าเป็นรูป to fear + กรรม เช่น
She fears dog. เธอกลัวสุนัข

ในกรณีเป็นคำนามเช่น
I don’t want to walk in the garden for fear of dog.
ฉันไม่ต้องการเดินในสวน กลัวสุนัข

Among, Between
“Among” มีความหมายว่า “ท่ามกลาง”

ใช้กับคำนามที่มีมากกว่า 2 เช่น
He is standing among five of his sons.
เขายืนอยู่ท่ามกลางลูกชายทั้ง 5 คนของเขา
“Between” มีความหมายว่า “ระหว่าง”

ใช้กับนามที่มีอยู่เพียงสองเท่านั้น เช่น
Jannie is sitting between Ann and mary.

เจนนี่นั่งอยู่ระหว่างแอนและแมรี่

Beside, Besides
“Beside” (ไม่มี S) หมายถึง “ข้าง ๆ ” เช่น
On the train, She sat beside me. บนรถไฟเธอนั่งข้างฉัน
“Besides” (มี S) หมายถึง “นอกจาก” เช่น
I want a book besides a pen.

นอกจากปากกา ฉันต้องการหนังสือด้วย

https://www.gotoknow.org

ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 30/10/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,950.00 20,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,292.00 19,586.72 20,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,162.80 17,628.05 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 581.00 8,807.96 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 452.00 6,852.32 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,339.00 20,299.24 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  30/10/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05
27.05
27.05
27.05
27.05
แก๊สโซฮอล E-20
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
แก๊สโซฮอล E-85 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล 91 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78
เบนซิน 95 34.16 34.16 34.66 34.66 34.66 34.66
ดีเซลหมุนเร็ว 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.79 29.47 29.47 29.47 29.47
มีผลตั้งแต่ 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า